หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 19 ตุลาคม 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาที่อุปกรณ์เทคโนโลยีหลายสิ่งถูก "ผสมผสาน" หากมองไปรอบตัววันนี้ คงไม่มีใครเชื่อว่าอุปกรณ์ที่แสนทันสมัยถูกผนวกเข้าด้วยกันแบบไม่น่าเชื่อ หากมองย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน สมัยที่กล้องยังเป็นกล้อง เครื่องเล่น MP3 ก็คือเครื่องเล่น MP3 และโทรศัพท์ก็คือโทรศัพท์..

มาวันนี้กล้องดิจิตอลถูกนำไปเป็นฟีเจอร์หนึ่งในบรรดาสินค้า gadgets ที่หลากหลายจนล้นตลาด และแน่นอนว่าถูกนำไปเป็นส่วนหนึ่งของสมาร์ทโฟนด้วย ในความเป็นจริงแล้วกล้องในโทรศัพท์เป็นส่วนหนึ่งของสินค้ากลุ่มที่โตเร็วที่สุดในตลาดกล้องดิจิตอลและมันก็มีการปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่องและในโทรศัพท์บางรุ่น กล้องก็เป็นจุดขายที่สำคัญ (จุดพิกเซลที่มากขึ้น, เลนส์ที่ดีกว่า, พื้นที่จัดเก็บเยอะกว่า) เหล่านี้เป็นต้น บริษัทผู้ผลิตกล้องดิจิตอลเคยทำการสำรวจความคิดเห็นและสรุปได้ว่า สาเหตุที่กล้องบนสมาร์ทโฟนกลายเป็นที่นิยมเนื่องมาจาก "พกง่าย ใช้สะดวก" นั่นเอง

น่าเสียดายที่ภาพซึ่งถูกถ่ายด้วยกล้องมือถือนั้นมีคุณภาพไม่ค่อยดีนัก (เมื่อเทียบกับกล้องโปร) เนื่องจากข้อจำกัดในเรื่อง "ขนาดของมือถือ" แต่มันคงจะดูแย่ลงหากว่าผู้ใช้กล้องมือถือนั้นขาดเทคนิคการถ่ายภาพที่ดี ขอนำเสนอ 12 เคล็ดลับสำหรับผู้ใช้งานกล้องบนมือถือเพื่อช่วยให้สามารถถ่ายภาพออกมาได้ดีที่สุด

12 เคล็ดลับการถ่ายภาพจากกล้องมือถือ

1. แสงดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

วิธีที่ช่วยให้ถ่ายภาพออกมาชัดเจนนั้นขึ้นอยู่กับแสงในสภาพแวดล้อม มันจะดีถ้าหากสามารถถ่ายภาพจากข้างนอก หรือ หากอยู่ในอาคารหรือห้อง การเปิดไฟให้สว่างเพียงพอนั้นช่วยได้เยอะ หรือหากแสงที่ออกมายังไม่ถูกใจ ผู้ใช้อาจจะปรับสมดุลแสงขาวให้ลงตัวมากขึ้นก็ได้ กล้องมือถือบางอันมาพร้อมแฟลช จริงๆ แล้วจะใช้แฟลชช่วยถ่ายก็ได้หากมันมืดเกินไปหรือนำไปใช้ตอนถ่ายภาพข้างนอก (แฟลชเติม) แต่ถ้ากล้องนั้นไม่มีแฟลชให้หลีกเลี่ยงการถ่ายรูปที่หันไปหาแหล่งกำเนิดแสงตรงๆ ไม่เช่นนั้นอาจจะมีเงาแถมมาในภาพอย่างไม่ได้ตั้งใจ

2. ขยับเข้าใกล้เป้าหมายให้มากที่สุด

หนึ่งในความผิดพลาดที่พบบ่อยที่สุดคือการถ่ายรูปที่ยืนห่างจากวัตถุหรือคนเกินไป หาจุดที่ถ่ายแล้วแสดงรายละเอียดของวัตถุได้เหมาะสม และอย่าลืมถ่ายในมุมมองอื่นๆ เผื่อนำมาแก้ไขหรือปรับแต่งภายหลังจะได้มีทางเลือกมากขึ้น

3. นิ่งไว้...ก่อนแชะ

อันนี้เป็นปัญหาที่พบในกล้องดิจิตอลทั่วไป การถือมือถือให้นิ่งขณะถ่ายเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในที่ๆ มีแสงน้อย กล้องจะเลือกชัตเตอร์ที่นานขึ้นเพื่อชดเชยแสง บางคนก็ใช้วิธีตั้งโทรศัพท์ไว้กับพื้นผิวของแข็ง ก่อนจะถ่ายภาพ ยิ่งกล้องมือถือที่มีความไวชัตเตอร์ไม่ดีนัก กว่าจะถ่ายเสร็จต้องกดชัตเตอร์และถือค้างไว้เล็กน้อย ไม่เช่นนั้นโอกาสเกิดภาพเบลอสูงมาก


4. แก้ไข.. ตกแต่งภาพ ทีหลังเลย!!

กล้องมือถือมักใส่ฟีเจอร์สำหรับตกแต่งภาพหรือเอฟเฟกส์เพิ่มเติมมาด้วย ไม่ว่าจะเล่นโทนสี ซีเปีย, ขาวดำ, โมโน ฯลฯ แต่ขอแนะนำให้ถ่ายรูปในโหมดภาพสีที่ความละเอียดสูงแทนการไปเลือกโหมดขาว-ดำหรือซีเปีย เพราะอย่างน้อยก็สามารถนำภาพสีมาตกแต่งเป็นขาว-ดำหรือโหมดอื่นในภายหลังด้วยคอมพิวเตอร์ แต่คงไม่มีฟังก์ชั่นใดๆ ที่เปลี่ยนภาพถ่ายโทนขาวดำให้กลายเป็นภาพสีได้ (หรือมี ??)

5. อย่ารีบลบภาพ ที่คิดว่าไม่สวยหรือถ่ายไม่ดี

จำไว้ว่าการมองภาพจากหน้าจอมือถือนั้นไม่ดีและชัดเท่าดูผ่านคอมพิวเตอร์ ถ้าเป็นไปได้ อย่ารีบด่วนลบภาพที่ถ่ายไปแล้วทิ้งจนกว่าจะเอามาดูบนคอมพิวเตอร์ ไม่แน่ภาพที่คุณคิดว่าไม่สวย เมื่อดูผ่านคอมพิวเตอร์อาจจะดีกว่าที่คิดก็เป็นได้

6. หลีกเลี่ยงการใช้ดิจิตอลซูม (Digital Zoom)

ถึงแม้ว่าการซูมมันน่าสนใจเมื่อถ่ายภาพ แต่อย่าลืมว่าการซูมดิจิตอลนั้นลดคุณภาพของภาพลงอย่างเห็นได้ชัด หากเป็นไปได้ถ่ายรูปโดยไม่ซูมและนำมาแก้ไขตัดเอาเฉพาะจุดที่สนใจภายหลังดีกว่า ยกเว้นแต่จะมีฟีเจอร์ออปติคอลซูม (Optical Zoom) หรือการซูมที่ไม่ทำลายคุณภาพของภาพ (อย่างเช่นมือถือกล้องเทพ Nokia 808 PureView)

7. ทดลองใช้สมดุลแสงขาว (White Balance)

ฟีเจอร์นี้หลายคนชอบมองผ่านๆ การปรับสมดุลแสงขาวนี้ช่วยปรับเปลี่ยนความสมดุลของสีในภาพซึ่งขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อมด้วย ลองใช้ฟีเจอร์นี้ดู แล้วจะรู้ว่าการถ่ายภาพบนมือถือไม่ได้เลวร้ายนัก

8. ลองถ่ายรูปด้วยมือถือบ่อยๆ หาประสบการณ์ใหม่ๆ

จุดเด่นของกล้องถ่ายรูปแบบดิจิตอลและกล้องมือถือที่ทุกคนต้องยกให้คือ ไม่ว่าจะถ่ายรูปอีกกี่ครั้งก็ตาม มันไม่มี "ค่าใช้จ่าย" ดังนั้นถ้าซื้อมือถือมาแล้ว ใช้กล้องถ่ายรูปให้คุ้มเถอะ ทดสอบโหมดถ่ายรูปและลูกเล่นต่างๆ หามุมมองในการถ่ายรูปใหม่ๆ แล้วจะพบว่าคุณกำลังถือของเล่นที่ไม่มีวันหมดสนุก

9. เรียนรู้การจัดองค์ประกอบ (แล้วก็ฉีกกฏซะ)

ลองหาข้อมูลเรื่องการจัดองค์ประกอบของวัตถุในการถ่ายรูปดู เช่น วางวัตถุให้เป็นมุม มีมิติ อะไรพวกนี้ มันจะช่วยให้ดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น และท้ายที่สุดเมื่อคุณรู้ทุกอย่างแล้ว ก็ลืมกฏเหล่านั้นให้หมดและถ่ายภาพตามสไตล์ที่บ่งบอกความเป็นคุณเถอะ

10. ให้เลนส์กล้องสะอาดอยู่เสมอ

หนึ่งในเรื่องที่มักถูกละเลย "ความสะอาด" มือถือมักถูกนำไปใส่ในกระเป๋ากางเกงหรือไม่ก็กระเป๋าถือ และน้อยคนที่จะมีถุงหรือกระเป๋าสำหรับใส่มือถือโดยเฉพาะ สภาพอากาศบ้านเราก็ไม่ค่อยจะเป็นใจ เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝนตก ทำให้เกิดความสกปรกได้ง่าย ลายนิ้วมือบนเลนส์กล้องเป็นปัญหาที่พบบ่อยมาก เวลาทำความสะอาดเลนส์บนกล้องมือถือก็ควรใช้ผ้านุ่ม หรือผ้าสำหรับทำความสะอาด-เช็ดแว่น

11. เรียนรู้มารยาทในการถ่ายรูปจากกล้องโทรศัพท์

ถึงไม่มีกฏหมายบอกหรือป้ายเขียนไว้อย่างชัดเจนก็ตามที โปรดพิจารณาถึงความเหมาะสมและผลกระทบต่อคนอื่นเมื่อคุณถ่ายภาพด้วย มีหลายกรณีตัวอย่างที่ผู้ถ่ายภาพด้วยกล้องมือถือถูกทำร้าย หรือถูกข่มขู่ อย่าลืมขออนุญาตคนแปลกหน้าก่อนที่จะไปถ่ายรูปเขา ที่สำคัญ รักษามารยาทในการงดใช้กล้องในสถานที่เช่น โรงภาพยนตร์ ฯลฯ

12. ใช้ความละเอียดในการถ่ายภาพให้สูงที่สุดเท่าที่กล้องมือถือจะทำได้

บางคนก็ลืมปรับความละเอียดในการถ่ายภาพให้สูงที่สุด พอจะเอามาแก้ไขในภายหลังภาพที่ได้ก็ไม่ค่อยดีเท่าที่คิด แต่อย่างไรก็ตาม สมาร์ทโฟนใหม่ๆ มีความละเอียดที่สูง จนบางครั้งก็ก่อให้เกิดปัญหาไฟล์ภาพมีขนาดใหญ่เกินความจำเป็น เอาเป็นว่า ดูตามความเหมาะสมดีกว่า หากต้องส่งไฟล์ภาพให้คนอื่นก็เลือกความละเอียดที่เหมาะสำหรับนำไปใช้งานด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่