กล้องถ่ายภาพ (Action Camera)  |   วันที่ : 24 ตุลาคม 2555

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ตามรายงานขององค์การอนามัยโลกพบว่า มีผู้พิการทางสายตาทั่วโลกถึง 285 ล้านคน โดยมีผู้ที่มีอาการวิสัยทัศน์ต่ำหรือมีการมองเห็นที่ผิดปกติ 246 ล้านคน และมีผู้ที่ตาบอดสนิทถึง 39 ล้านคนทั่วโลก และถึงแม้ว่าจะมีแอพพลิเคชั่นมากมายที่พัฒนาขึ้นเพื่อคนพิการทางสายตา แต่ก็ไม่สามารถทำให้บุคคลเหล่านี้สามารถใช้งานฟังก์อื่นๆ ได้มากเท่าฟังก์ชั่นพื้นฐานของโทรศัพท์ที่มีอยู่ขณะนี้ ดังนั้น โปรเจค Ray จึงได้เกิดขึ้น เพื่อเพิ่มความสามารถในการใช้งานบนสมาร์ทโฟนให้กับผู้พิการทางสายตาให้สะดวกยิ่งขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งอุปกรณ์ช่วยอื่นๆ อีกต่อไป

Ray สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ ขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon โดยมีฟังก์ชั่นพื้นฐานหลักๆ ที่จำเป็นได้แก่ การใช้งานโทรศัพท์, รายชื่อผู้ติดต่อ, การส่งข้อความ, เครื่องเล่นเพลง, หนังสือ, การนำทาง, ฟังก์ชั่นฉุกเฉิน และฟังก์ชั่นที่ใช้งานล่าสุด โดยมีหน้า UI ที่มีลักษณะการเรียกใช้งานที่ถูกออกแบบมาโดยไม่จำเป็นต้องใช้การมองเห็น คือเมื่อผู้ใช้สัมผัสบริเวณใดบริเวณหนึ่งบนหน้าจอ จะเป็นจุดเริ่มต้นสู่แอพพลิเคชั่นต่างๆ เมื่อเลื่อนนิ้วไปทิศทางที่ต่างกัน โดยอาศัยการสั่นของเครื่องและเสียงเตือนในการแสดงคำสั่งและตรวจสอบการยืนยันคำสั่ง ซึ่ง UI จะเรียนรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามผู้ใช้งาน รวมถึงสามารถตั้งค่าการใช้งานให้เหมาะกับผู้ใช้ได้เองอีกด้วย

ซึ่ง Ray ยังอยู่ในขั้นการทดสอบในประเทศอิสราเอล โดยมีสถานที่ที่ผู้ใช้สามารถใช้อุปกรณ์เข้าถึงและดาวน์โหลด Audio book หรือหนังสือเสียง ซึ่งรวมถึงหนังสือจำพวกนิตยสารและวารสารจากห้องสมุดกลางสำหรับคนตาบอดของประเทศ โดยต้องติดตามกันต่อไปว่า Ray จะเป็นสมาร์ทโฟนที่สามารถใช้งานและตอบรับกับผู้ใช้ที่มีความพิการทางสายตาได้มากน้อยแค่ไหน และจะพัฒนาสู่การวางจำหน่ายทั่วโลกหรือไม่ หากมีความคืบหน้าและรายละเอียดเพิ่มเติม จะนำมารายงานให้ทราบ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่