รีวิวโทรศัพท์มือถือ Nokia Lumia 1020 - โนเกีย Lumia 1020

Nokia Lumia 1020 สมาร์ทโฟน Windows Phone 8 หน้าจอ 4.5 นิ้ว ที่มาพร้อมกล้องถ่ายรูปความละเอียดสูง 41 ล้านพิกเซล เทคโนโลยี PureView พร้อมซอฟต์แวร์ถ่ายรูปอัจฉริยะ Nokia Pro Camera ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานค้นพบรายละเอียดของภาพด้วยความคมชัดมากกว่าที่ตาเห็น สามารถบันทึกวิดีโอความละเอียดสูง และซูมแบบไม่สูญเสียคุณภาพด้วยระยะสูงสุด 6x พร้อม Nokia Rich recording ระบบบันทึกเสียงสเตอริโอและไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน ภายในระบบขับเคลื่อนด้วย CPU Qualcomm Snapdragon S4 dual-core 1.5GHz, RAM 2GB, ROM 32GB, แบตเตอรี่ Li-ion ความจุ 2000mAh...

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

Nokia Lumia 1020 สมาร์ทโฟน Windows Phone 8 ตระกูล Lumia มาพร้อมดีไซน์การออกแบบตัวเครื่อง unibody วัสดุประกอบเครื่องเป็นโพลีคาร์บอเนตผิวด้าน จุดเด่นที่สังเกตง่ายคือมีโมดูลกล้องขนาดใหญ่ที่ด้านหลัง วัดขนาดตัวเครื่อง สูง 130.4 มิลลิเมตร กว้าง 71.4 มิลลิเมตร หนา 10.4 มิลลิเมตร น้ำหนัก 158 กรัม

ตัวเครื่องด้านหน้า มีกระจกกันรอย Corning Gorilla Glass 3 ครอบทับจอแสดงผล AMOLED ขนาดกว้าง 4.5 นิ้ว ความละเอียด WXGA 1280x768 พิกเซล เทคโนโลยี PureMotion HD+ เพิ่มความสว่างบนหน้าจอพร้อมรายละเอียดที่คมชัด ภายในยังมีเทคโนโลยี ClearBlack ลดแสงสะท้อนบนหน้าจอในพื้นที่กลางแจ้ง และตอบสนองได้รวดเร็วด้วยระบบสัมผัส Super Sensitive Touch สามารถใช้งานหน้าจอแม้ขณะสวมถุงมือหรือใช้เล็บ

เหนือหน้าจอขึ้นไป มีโลโก้ NOKIA และช่องลำโพงสนทนาอยู่ติดขอบกระจกด้านบน, ด้านขวามีเซ็นเซอร์ปรับความสว่างหน้าจอ (Light sensor), เซ็นเซอร์ปิดหน้าจอขณะสนทนาแนบหู (Proximity sensor) และเลนส์กล้องหน้าความละเอียด 1.2 ล้านพิกเซล (เลนส์มุมกว้าง)

ถัดจากหน้าจอลงไปด้านล่าง มีปุ่มกดแบบสัมผัสมาให้ใช้งาน 3 ปุ่ม ได้แก่ ปุ่มย้อนกลับ (Back), ปุ่มหน้าหลัก (Windows), ปุ่มค้นหา (Search)

ตัวเครื่องด้านบน มีช่องใส่ถาด microSIM แบบใช้เข็มจิ้ม, ช่องเสียบหูฟังมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร, ช่องไมโครโฟนตัวที่สองสำหรับตัดเสียงรบกวนพร้อมรองรับการบันทึกเสียงสเตอริโอ (Nokia Rich Recording)

ตัวเครื่องด้านล่าง มีช่องร้อยสายคล้องโทรศัพท์, ช่องเสียบพอร์ต microUSB, ช่องลำโพงเครื่อง

ตัวเครื่องด้านซ้าย เรียบๆ ไม่มีปุ่มกดหรือพอร์ตเชื่อมต่อ ส่วนตัวเครื่องด้านขวา มีปุ่มปรับระดับเสียง (Volume up/down), ปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง (Power/Lock), ปุ่มชัตเตอร์กล้อง (Camera Shutter)

ตัวเครื่องด้านหลัง มีโมดูลกล้องขนาดใหญ่ ครอบทับด้วยวัสดุอลูมิเนียม ภายในมีเซ็นเซอร์ความละเอียด 41 ล้านพิกเซล เทคโนโลยี PureView พร้อมเลนส์ Carl Zeiss Tessar 6 ชิ้น, ในโมดูลกล้องมีไฟแฟลช XENON และไฟช่วยโฟกัส LED, โลโก้ NOKIA และตัวอักษร 41 MEGAPIXEL | PureView Zeiss ส่วนล่างของฝาหลังมีพอร์ตเชื่อมต่อกับเคสที่รองรับการชาร์จไร้สาย

อุปกรณ์ภายในกล่องบรรจุภัณฑ์

  • สมาร์ทโฟน Nokia Lumia 1020
  • ชุดหูฟังสมอลล์ทอล์คแบบ In-Ear พร้อมจุกยางสำรอง 3 ขนาด
  • สาย USB
  • อแดปเตอร์ชาร์จไฟ
  • เข็มจิ้มถาดรองซิม
  • คู่มือแนะนำผลิตภัณฑ์เบื้องต้น

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

Nokia Lumia 1020 รันระบบปฏิบัติการ Windows Phone 8 ที่มาพร้อมอัพเดท Lumia Amber (GDR2) สามารถแบ่งหน้าการแสดงผลได้ 4 หน้า

   

หน้าจอสรุปข้อมูล (Glance screen)

หน้าจอแรกสุดที่พบ สามารถแสดงข้อมูลตัวเลขนาฬิกา, โหมดการใช้งานโทรศัพท์, สถานะการชาร์จแบตเตอรี่ ถูกสร้างขึ้นเพื่อแสดงข้อมูลที่จำเป็นให้ผู้ใช้มองเห็นอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องปลุกอุปกรณ์ขึ้นมา (ประหยัดพลังงานแบตเตอรี่) เมื่อคว่ำโทรศัพท์ลงหรืออยู่ในที่ๆ มืดสนิทไม่มีแสงสว่างลอดผ่าน ระบบจะปิดหน้าจอ Glance Screen ให้อัตโนมัติ

การปลดล็อคหน้าจอ (Lock screen)

แตะบนหน้า Glance screen สองครั้งเพื่อปลุกโทรศัพท์ (หรือกดปุ่ม Power หนึ่งครั้ง) จากนั้นจะเข้าสู่หน้า Lock screen การปลดล็อคทำได้โดยปัดเลื่อนนิ้วขึ้นไปข้างบน

   

หน้าจอหลัก (Live Tiles)

สามารถนำไอคอน (Tiles) ที่ใช้งานบ่อยๆ มาปักหมุดบนหน้าจอหลัก โดยจัดวางตำแหน่ง Tiles ได้ตามต้องการ ปรับขนาด Tiles ได้ 3 แบบ (เล็ก, กลาง, ใหญ่) เปลี่ยนสีชุดรูปแบบได้ 20 สี

   

หน้ารายการแอพพลิเคชั่น

อยู่ทางขวามือของหน้าจอหลัก (ปัดเลื่อนหน้าจอหลักไปทางซ้าย) ภายในมีรายการแอพพลิเคชั่นทั้งหมดที่มีอยู่ในเครื่อง เรียงลำดับตามตัวอักษรชื่อแอพพลิเคชั่น

   

การโทร/ข้อความ/คีย์บอร์ดปุ่มกด

การใช้งานโทรศัพท์มีฟังก์ชั่นตอบกลับด้วยข้อความอัตโนมัติและการใส่รหัสเพื่อล็อคซิม

   

   

ในส่วนข้อความ สามารถรับ-ส่ง SMS/MMS/ข้อความแชทจาก Facebook

   

คีย์บอร์ดรองรับทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

   

อินเทอร์เน็ต

เบราว์เซอร์ Internet Explorer 10 รองรับ HTML5 สามารถเปิดดูได้ทั้งโหมดโมบายและโหมดเดสก์ท็อป

   

HERE Maps & Drive+

มีระบบแผนที่แบบออฟไลน์ สามารถดาวน์โหลดแผนที่มาเก็บไว้ในเครื่องเพื่อเรียกดูได้ภายหลัง มีระบบนำทางพร้อมใช้งาน รองรับเสียงนำทางภาษาไทย

   

   

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ข้อมูลสเปก Nokia Lumia 1020

  • ขนาดตัวเครื่อง สูง 130.4 มิลลิเมตร กว้าง 71.4 มิลลิเมตร หนา 10.4 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 158 กรัม
  • รันระบบปฏิบัติการ Windows Phone 8 (GDR 2)
  • จอแสดงผล AMOLED ระบบสัมผัส Multitouch ขนาดกว้าง 4.5 นิ้ว ความละเอียด 768x1280 พิกเซล
  • เทคโนโลยีการแสดงผล PureMotion HD+ 
  • เทคโนโลยีหน้าจอสัมผัส: Super sensitive touch 
  • ครอบทับด้วยกระจก Corning Gorilla Glass 3
  • CPU Qualcomm Snapdragon S4 dual-core ความเร็ว 1.5 GHz
  • GPU Adreno 225
  • RAM 2 GB
  • หน่วยความจำภายในเครื่อง 32 GB
  • รองรับการใช้งานโทรศัพท์ (micro-SIM)
  • รองรับการเชื่อมต่อ 2G EDGE/GSM : 850/900/1800/1900MHz
  • รองรับการเชื่อมต่อ 3G WCDMA 850/900/1900/2100MHz (HSDPA 42.2 Mbps, HSUPA 5.76 Mbps)
  • รองรับการเชื่อมต่อ 4G LTE
  • รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 802.11 a/b/g/n, Wi-Fi hotspot, Bluetooth 3.0, GPS (A-GPS), NFC
  • กล้องถ่ายรูป 41 ล้านพิกเซล เทคโนโลยี PureView, เซ็นเซอร์ BSI, เลนส์ Carl Zeiss Tessar 6 ชิ้น, ซูมแบบความละเอียดสูง 3 เท่า, ออโต้โฟกัส พร้อมแฟลช Xenon และไฟช่วยโฟกัส LED
  • กล้องหน้า 1.2 ล้านพิกเซล เลนส์มุมกว้าง
  • แบตเตอรี่ Li-ion 2000 mAh

Shoot First Zoom Later

สโลแกนหลักของ Nokia Lumia 1020 คือการถ่ายภาพแบบถ่ายก่อนแล้วค่อยมาซูมทีหลัง ด้วยเซ็นเซอร์กล้อง 41 ล้านพิกเซล เทคโนโลยี Pureview ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถถ่ายภาพแล้วค่อยมาปรับซูมหรือรีเฟรมในภายหลังผ่านแอพ Nokia Pro Camera โดยที่ความละเอียดของภาพยังคงคมชัด

   

Nokia Pro Camera

แอพพลิเคชั่นกล้องถ่ายรูปที่สามารถดึงสมรรถนะของฮาร์ดแวร์กล้องภายใน Nokia Lumia 1020 ออกมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากจะใช้ถ่ายภาพนิ่งแล้วยังรองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียด Full HD พร้อมบันทึกเสียงสเตอริโอคุณภาพสูง

ภายในมีเมนูการใช้งานที่เข้าถึงง่าย สามารถตั้งค่ากล้องถ่ายรูปพร้อมแสดงข้อมูลปัจจุบันออกมาบนหน้าจอ ในหน้าเมนูการใช้งานแบ่งส่วนต่างๆ ได้ดังนี้

  1. ไอคอนบันทึกภาพ : เมื่ออยู่ในโหมดถ่ายภาพอัตโนมัติ เพียงแตะไอคอนกล้องถ่ายรูปหนึ่งครั้งก็ได้ภาพสวยๆ ออกมาทันที
  2. ไอคอนบันทึกวิดีโอ : ใช้สลับไปโหมดบันทึกวิดีโอ
  3. แถบควบคุมการปรับตั้งค่ากล้อง : (แฟลช, ไวท์บาลานซ์, โฟกัส, ISO, ความไวชัตเตอร์, ค่าชดเชยแสง)
  4. ไอคอนภาพถ่ายล่าสุด : ใช้เรียกดูภาพล่าสุดที่ถ่ายไว้ด้วย Nokia Pro Cam
  5. ไอคอนแกลลอรี่ : เรียกดูภาพในแกลลอรี่
  6. ไอคอนแอพฯ ถ่ายรูปเพิ่มเติม : สลับไปใช้งานแอพพลิเคชั่นถ่ายรูปอื่น

การซูม - ใช้นิ้วปัดบนหน้าจอขึ้นไปข้างบน (ซูมเข้า), ปัดลงข้างล่าง (ซูมออก)

การโฟกัสวัตถุ - แตะภาพวัตถุบนหน้าจอเพื่อโฟกัสไปยังวัตถุนั้น

การแก้ไขการตั้งค่ากล้อง - เลือกปรับแถบควบคุมการปรับตั้งค่ากล้องในส่วนที่ต้องการแก้ไข หรืออีกวิธีหนึ่งคือการเลื่อนไอคอนบันทึกภาพมาทางซ้ายเพื่อเรียกวงแหวนการตั้งค่าต่างๆ ของกล้องถ่ายรูปออกมาใช้งาน

ฟังก์ชั่นการใช้งานในแอพฯ Nokia Pro Camera

Dual Capture

ช่วยให้ผู้ใช้งานบันทึกภาพ 2 ขนาดออกมาพร้อมกันในการกดชัตเตอร์เพียงครั้งเดียว คือภาพความละเอียดสูง 38 ล้านพิกเซลสำหรับการปรับแต่งในภายหลัง และภาพขนาด 5 ล้านพิกเซลสำหรับแชร์บนโซเชียลเน็ตเวิร์ค

   

(คลิกที่รูปเพื่อดูภาพขนาดเต็ม)

ในเมนูการตั้งค่าสามารถเลือกความละเอียดภาพได้ 3 แบบ คือ 38 ล้านพิกเซล + 5 ล้านพิกเซล (อัตราส่วนภาพ 4:3), 34 ล้านพิกเซล + 5 ล้านพิกเซล (อัตราส่วนภาพ 16:9), 5 ล้านพิกเซล (ไม่บันทึกภาพความละเอียดสูง)

   

โดยภาพความละเอียดสูง (high resolution) จะสามารถเรียกชมหรือแก้ไขผ่านแอพฯ Nokia Pro Camera (ไม่สามารถเปิดดูหรือแก้ไขด้วยอัลบั้มภาพปกติ) และหากต้องการนำไปใช้งานภายหลังต้องเสียบโทรศัพท์เชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อนำไฟล์มาใช้งาน ไฟล์ภาพเมื่อเปิดผ่านคอมพิวเตอร์จะแบ่งออกเป็น 2 ไฟล์ โดยมีชื่อไฟล์คล้ายกัน แต่ไฟล์ที่มีความละเอียดสูงจะลงท้ายด้วย __highres

Reframing

การรีเฟรมภาพหรือการซูมภาพภายหลังจากที่ถ่ายภาพไปแล้ว คือการนำภาพความละเอียดสูงที่บันทึกด้วย Nokia Pro Camera มาทำการซูมขยายรายละเอียดภาพ, ตัดส่วนที่ต้องการ หรือค้นพบมุมมองและเรื่องราวที่ซ่อนอยู่ในรูปภา้พอย่างใกล้ชิด สามารถบันทึกเป็นภาพขนาดความละเอียด 5 ล้านพิกเซล โดยที่ภาพถ่ายความละเอียดสูงภาพเดิมจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ

ภายในฟังก์ชั่นรีเฟรมมีเครื่องมือสำหรับหมุนภาพ, ซูมภาพเข้า-ออก, ตั้งอัตราส่วนภาพ (3:2, 1:1, 16:9, 4:3)

กลับกันเมื่อทำการซูมขณะถ่ายภาพ ในภายหลังก็สามารถใช้ฟังก์ชั่นรีเฟรมภาพและรีซูมกลับเพื่อดูภาพขนาดเต็มที่ปรากฏบนเซ็นเซอร์รับภาพได้เช่นเดียวกัน

Zoom Reinvented

นวัตกรรมของการซูมภาพด้วยเทคนิคการซูมแบบไม่สูญเสียความละเอียด สามารถซูมขณะบันทึกภาพนิ่งไกล 3x ช่วยให้เห็นรายละเอียดที่อยู่ไกลได้มากขึ้น นอกจากนั้นยังสามารถซูมขณะบันทึกวิดีโอได้ไกล 6x พร้อมโหมดซูมเงียบเพื่อให้คุณภาพเสียงที่เข้ามาเหมือนต้นฉบับมากที่สุด

built-in tutorials

คู่มือการใช้งานภายในแอพ Nokia Pro Camera ช่วยแนะนำการใช้งานกล้องและแนะนำเทคนิคการถ่ายภาพด้วยคำอธิบายที่เข้าใจง่ายพร้อมภาพประกอบและการสาธิตด้วยตัวเอง

ข้อมูลรูปภาพ

สามารถดูรายละเอียดข้อมูลรูปภาพที่ถ่ายด้วย Nokia Pro Camera ได้ ภายในแสดงข้อมูลไฟล์ภาพและโหมดถ่ายภาพ, ISO, ระดับการซูม, การชดเชยแสง, ความสมดุลแสง, ขนาดไฟล์, ความเร็วชัตเตอร์

การถ่ายภาพโหมดอัตโนมัติ (automatic mode)

เมื่อถ่ายภาพในโหมดอัตโนมัติ Nokia Pro Camera จะช่วยเลือกการตั้งค่ากล้องที่เหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ให้อัตโนมัติ เพื่อให้ได้ภาพที่ดีที่สุด

การถ่ายภาพโหมดแมนนวล (manual mode)

โหมดถ่ายภาพแบบปรับตั้งค่าของกล้องด้วยตัวเอง เพื่อให้ภาพถ่ายออกมาตรงใจมากที่สุดพร้อมด้วยการใส่เทคนิคถ่ายภาพต่างๆ เข้าไปเพื่อเน้นให้ภาพเด่นชัดมากขึ้น

เทคนิคการปรับตั้งค่าโหมดถ่ายภาพแบบแมนนวล (manual mode)

  • ลองใช้การรับแสง (EV) ปรับค่าความสว่างของแสงที่เข้ามายังเซ็นเซอร์ให้เหมาะสม ช่วยให้ภาพที่ได้มีแสงพอดี ไม่มืดหรือสว่างไป

  • สร้างสรรค์ภาพด้วยความเร็วชัตเตอร์ ปรับค่าความเร็วชัตเตอร์ให้นานขึ้นเพื่อถ่ายแหล่งกำเนิดแสงที่เคลื่อนไหวด้วยความเร็วออกมาเป็นเส้นแสงสวยงาม

  • ถ่ายภาพที่มีแสงน้อยให้สว่างขึ้น การปรับค่า ISO หรือค่าความไวแสงของกล้องให้สูงขึ้นช่วยให้ภาพที่ออกมาสว่างขึ้น แต่จะเพิ่มสิ่งรบกวนในภาพด้วยเช่นกัน

  • การใช้โฟกัส นอกจากโหมดโฟกัสอัตโนมัติ (auto focus) แล้วยังมีโหมดปรับโฟกัสด้วยตัวเอง (manual focus) ช่วยให้ถ่ายภาพออกมาดูลึกมีมิติและโดดเด่น(เทคนิคหน้าชัด-หลังเบลอ, หลังชัด-หน้าเบลอ)

  • สร้างสรรค์ด้วยความสมดุลแสง (WB) ปรับสมดุลแสงสีขาวให้สีของวัตถุในภาพที่ออกมาไม่ผิดเพี้ยนไปจากความจริงเมื่ออยู่ใกล้แหล่งกำเนิดแสงแบบต่างๆ

เมนูเพิ่มเติม

  • ใช้กล้องด้านหน้า : สลับไปใช้งานกล้องด้านหน้า
  • การหน่วงชัตเตอร์ : ตั้งเวลาหน่วงชัตเตอร์ 4 วินาที
  • จัดประเภทการรับแสง : จำนวนการรับแสง (3,5), กลุ่ม (-1EV ถึง ++1EV, -2EV ถึง +2EV, +3EV ถึง +3EV)
  • เปิด/ปิดการตรวจดู : เปิด/ปิดการรับชมภาพหลังจากบันทึก
  • คู่มือแนะนำ : แนะนำการใช้งานแอพฯ Nokia Pro Camera พร้อมเทคนิคการถ่ายภาพในแบบต่างๆ
  • การตั้งค่ารูปภาพ
    - ตาราง : ปิด, กฏสามส่วน, สัดส่วนทองคำ, กากบาท, สี่เหลี่ยม
    - อัตราส่วนภาพ : 4:3, 16:9
    - โหมดถ่ายภาพ JPEG 5MP (2592x1936 พิกเซล), JPEG 5MP (2592x1636 พิกเซล) + 38MP (7136x5360 พิกเซล), JPEG 5MP (2592x1936 พิกเซล) + 34MP (7712x4352 พิกเซล)
    - ตรวจจับใบหน้า : เปิด, ปิด
  • การตั้งค่าวิดีโอ
    - ความละเอียด : 1080p/30fps, 1080p/25fps, 1080p/24fps, 720p/30fps, 720p/25fps, 720p/24fps
    - กรองเสียงทุ้ม : ปิด, ค่าเริ่มต้น (100Hz), โดดเด่น (200Hz)

Hipstamatic Oggl PRO

แอพพลิเคชั่นถ่ายรูปที่ออกแบบมาเพื่อรองรับภาพความละเอียดสูงของ Nokia Lumia 1020 ซึ่งการทำงานภายในแอพฯ สามารถถ่ายรูปพร้อมใช้งานฟิลเตอร์พิเศษได้หลากหลายรูปแบบ และสามารถแชร์ไปยังโซเชียลเน็ตเวิร์ค Facebook, Twitter, Instagram, Flickr ผ่านทางแอพฯ ได้ทันที

   

   

   

วิทยุ FM

ภายในแอพฯ วิทยุ แสดงตัวเลขคลื่นวิทยุ สามารถปัดเลื่อนตัวเลขไปทางซ้าย-ขวาเพื่อเปลี่ยนคลื่นความถี่ ด้านบนมีปุ่มบันทึกช่องโปรด ด้านล่างมีปุ่มเลือกดูรายการโปรดที่บันทึกไว้, ปุ่มเล่น-หยุดวิทยุ ถ้าแตะบนตัวเลขคลื่นวิทยุค้างไว้ จะมีเมนูเพิ่มเติมขึ้นมา โดยสามารถนำวิทยุคลื่นนั้นไปปักหมุดที่หน้าจอเริ่ม, สลับไปใช้ลำโพง-หูฟัง, เรียกดูการตั้งค่าภูมิภาค

   

อัลบั้มภาพ

สามารถแก้ไข-ปรับขนาดและตกแต่งไฟล์รูปภาพ โดยแอพฯ ตกแต่งเอฟเฟ็กต์ด้วยครีเอทีฟสตูดิโอ

   

   

ส่วนไฟล์รูปภาพที่บันทึกด้วย Nokia Pro Camera สามารถดูภาพตัวอย่างจากอัลบั้มภาพได้แต่หากต้องการแก้ไขต้องไปเปิดใน Nokia Pro Camera

   

เครื่องเล่นเพลง

รองรับไฟล์ MP3, AMR-NB, WMA 10 Pro, GSM FR, WMA 9, AAC-LC, AAC+/HEAAC, eAAC+/HEAACv2 ภายในเครื่องเล่นเพลง มีปุ่มควบคุมการเล่นเพลงพื้นฐาน เล่น/หยุด/ข้ามไปข้างหน้า/ย้อนกลับ/ปุ่มชื่นชอบ/เล่นซ้ำ/เล่นสุ่ม

   

เครื่องเล่นวิดีโอ

รองรับไฟล์ MP4, WMV, AVI, 3GP, 3G2, M4V, MOV เครื่องเล่นวิดีโอจะเล่นไฟล์วิดีโอในแนวนอนอัตโนมัติ มีข้อมูลชื่อไฟล์วิดีโอ, ปุ่มควบคุมการเล่นวิดีโอ (ย้อนกลับ, เล่น-หยุด, ข้าม), ปุ่มปรับขนาดการแสดงผล (เต็มหน้าจอ, พอดีที่สุด), แถบเวลาเล่นวิดีโอที่ปรับเลื่อนได้

กล้องถ่ายรูป

การบันทึกภาพนิ่ง

Nokia Lumia 1020 มาพร้อมความโดดเด่นของกล้องถ่ายรูปด้วยเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ 41 ล้านพิกเซล แบบ BSI เทคโนโลยี PureView ภายในประกอบด้วยเลนส์ Carl Zeiss Tessar 6 ชิ้น ช่วยให้ภาพถ่ายออกมาคมชัด สามารถซูมเพื่อถ่ายภาพนิ่งในแบบความละเอียดสูงได้ไกล 3x พร้อมระบบลดการสั่นไหวของภาพ OIS แถมยังมีไฟแฟลช Xenon และไฟช่วยโฟกัส LED รวมทั้งรูรับแสง f/2.2 ช่วยให้การถ่ายภาพในทุกสภาวะแสงออกมาสว่างสวยงาม, มีกล้องหน้าเลนส์มุมกว้างความละเอียด 1.2 ล้านพิกเซล

คุณสมบัติในการบันทึกภาพนิ่ง

  • ความละเอียดภาพถ่ายกล้องหลัง (บันทึกด้วย Nokia Pro Camera) : 7136x5360, 7712x4352, 2592x1936 พิกเซล
  • ความละเอียดภาพถ่ายกล้องหลัง : 3072x1728 (16:9), 2592x1936 (4:3) พิกเซล
  • ความละเอียดภาพถ่ายกล้องหน้า : 1280x960 (4:3), 1280x720 (16:9) พิกเซล
  • ซูมดิจิตอล : 4 เท่า
  • แฟลช : เปิด, ปิด, อัตโนมัติ
  • โหมดถ่ายภาพ : อัตโนมัติ, ระยะใกล้, กลางคืน, ภาพบุคคลตอนกลางคืน, กีฬา, แสงไฟ
  • ISO : อัตโนมัติ, 100, 200, 400, 800, 1600, 3200
  • ค่าการรับแสง : -2, -1/(2/3), -1/(1/3), -1, -2/3, -1/3, 0, 1/3, 2/3, 1, 1/(1/3), 1/(2/3), 2
  • ความสมดุลแสง : อัตโนมัติ, เมฆมาก, เดย์ไลท์, ฟลูออเรสเซนต์, อินแคนเดสเซนต์
  • ไฟช่วยในการโฟกัส : เปิด, ปิด

การบันทึกวิดีโอ

Nokia Lumia 1020 สามารถบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด FullHD 1080p ด้วยความเร็ว 30 เฟรม/วินาที สามารถซูมโดยไม่สูญเสียคุณภาพ (lossless zoom) ได้ไกลสูงสุด 4 เท่า และ 6 เท่าที่ความละเอียด 720p นอกจากนั้นยังมาพร้อม Nokia Rich Recording ระบบบันทึกเสียงสเตอริโอคุณภาพสูงพร้อมไมโครโฟนที่ช่วยตัดเสียงรบกวน ลดเสียงสะท้อนและลดความเพี้ยนของเสียงเมื่อบันทึกเสียงในสภาพแวดล้อมที่เสียงดังมาก

คุณสมบัติในการบันทึกวีดีโอ

  • ความละเอียดวิดีโอกล้องหลัง : 1920x1080, 1280x720 พิกเซล, ความเร็ว 30 เฟรม/วินาที, รูปแบบไฟล์ MP4
  • ความละเอียดวิดีโอกล้องหน้า : 1280x720 พิกเซล, ความเร็ว 30เฟรม/วินาที, รูปแบบไฟล์ MP4
  • โฟกัสต่อเนื่อง : เปิด, ปิด
  • แฟลช : เปิด, ปิด
  • ความสมดุลแสง : อัตโนมัติ, เมฆมาก, เดย์ไลท์, ฟลูออเรสเซนต์, อินแคนเดสเซนต์

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

      

   

Nokia Lumia 625 - โนเกีย Lumia 625

ขอขอบคุณ : บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ Nokia Lumia 1020
http://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=432812

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : http://www.siamphone.com/spec/nokia/lumia_1020.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

รีวิวโดย: อธิปลักษณ์ โชติธนประสิทธิ์ ภาพโดย: อรุณลักษณ์ พิทักษ์ธรรม
วันที่ 27 กันยายน 2556

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน