รีวิวโทรศัพท์มือถือ Samsung Galaxy Note 3 - ซัมซุง

Samsung Galaxy Note 3 แฟบเล็ตรันบนระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์ Android 4.3 Jelly Bean มาพร้อมแสดงผล Super AMOLED 16 ล้านสี กว้าง 5.7 นิ้ว ความละเอียด 1080 x 1920 พิกเซล ขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผล Octa Core ความเร็ว 1.9 GHz, RAM 3 GB, หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง 32 GB กล้องถ่ายรูปด้านหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล, กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล อีกทั้ง ยังมาพร้อมระบบ Air Command 5 คำสั่งอัจฉริยะ สามารถเข้าถึงง่ายเพียงจ่อปากกา S Pen บนหน้าจอ รวมถึงฟังก์ชั่น S Note ที่พัฒนาให้สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่า, multi-window รองรับการใช้งานแอพพลิเคชั่นเดียวกันได้ 2 หน้าจอ และทำงานยาวนานต่อเนื่องด้วยแบตเตอรี่ความจุ 3200 mAh

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

Samsung Galaxy Note 3 สมาร์ทโฟนที่ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากสมุดโน้ต มาพร้อมรูปลักษณ์ตัวเครี่องที่บางลง วัดขนาดตัวเครื่องได้กว้าง 79.2 มิลลิเมตร สูง 151.2 มิลลิเมตร หนา 8.3 มิลลิเมตร และน้ำหนักรวมแบตเตอรี่ 168 กรัม

หน้าจอแสดงผล Super AMOLED 16 ล้านสี กว้าง 5.7 นิ้ว ความละเอียด 1080 x 1920 พิกเซล ระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวของตัวเครื่อง, ระบบเปิด/ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนา, ระบบตรวจจับคลื่นแม่เหล็ก, ระบบเซนเซอร์หมุนภาพ, รองรับ S-Pen ระบบปากกาอัจฉริยะ

เหนือหน้าจอจากซ้ายไปขวา มีไฟแจ้งเตือน LED, ช่องลำโพงเสียงสนทนาอยู่ตรงกลาง ถัดไปด้านขวาเป็นเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวของตัวเครื่อง, ระบบเปิด/ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนา และสุดท้ายเป็นเลนส์กล้องถ่ายรูปด้านหน้า ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

ด้านล่างของหน้าจอ มีปุ่มควบคุมการทำงานพื้นฐาน 3 ปุ่ม ได้แก่ ปุ่มเมนู, ปุ่มโฮมที่มีลักษณะนูนขึ้นมา และสุดท้ายปุ่มย้อนกลับ

ตัวเครื่องด้านบน มีช่องเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตรอยู่ด้านซ้ายสุด ถัดมาเป็นรูไมโครโฟนตัวที่ 2 สำหรับช่วยตัดเสียงรบกวน และสุดท้ายเป็นช่อง Infrared

ตัวเครื่องด้านล่าง มีรูไมโครโฟนอีกหนึ่งตัว ถัดมาเป็นเป็นช่องเสียบ USB 3.0 รองรับการใช้งานชาร์จแบตเตอรี่และโอนถ่ายข้อมูลได้เร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังคงสามารถใช้ที่ชาร์จแบตเตอรี่แบบ Micro USB แบบเดิมได้ ต่อมาเป็นลำโพงเสียง และสุดท้ายเป็นช่องใส่ปากกา S Pen

ปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง และใช้งานล็อคหน้าจอ ถูกจัดวางไว้ที่ด้านขวาของตัวเครื่อง และถัดขึ้นไปด้านบนมีร่องสำหรับเปิดฝาหลัง

ตัวเครื่องด้านซ้าย ออกแบบให้มีปุ่มปรับระดับเพิ่ม/ลดเสียงวางอยู่

ฝาหลังของ Samsung Galaxy Note 3 ผลิตจากวัสดุที่มีคุณภาพ ให้สัมผัสเหมือนหนัง มีความหรูหรา พร้อมตกแต่งขอบด้วยการเย็บตะเข็บ มีความยืดหยุ่นสูง สามารถโค้งงอได้โดยไม่เกิดรอย ซึ่งจะมีเลนส์กล้องถ่ายรูปด้านหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ถัดมาด้านล่างเป็นไฟแฟลช LED

Samsung Galaxy Note 3 เปิดฝาหลังได้โดยการงัดที่ร่องบริเวณตัวเครื่องด้านขวาบน โดยภายในจะพบกับแบตเตอรี่มาตรฐาน Li-ion 3200 mAh ถัดไปด้านบนเป็นช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Micro Sim ซึ่งด้านบนจะมีช่องสำหรับใส่การ์ดหน่วยความจำภายนอก MicroSD

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

Samsung Galaxy Note 3 แฟบเล็ตรันหน้าแสดงผล Super AMOLED ขนาดใหญ่ 5.7 นิ้ว ขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผล Octa Core ความเร็ว 1.9 GHz, RAM 3 GB, หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง 32 GB รองรับการ์ดหน่วยความจำภายนอก microSD สูงสุด 64 GB อีกทั้งยังมีกล้องถ่ายรูปด้านหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED, กล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล, สนับสนุนการเชื่อมต่อ WiFi, จุดกระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตแบบพกพา (Portable Wi-Fi Hotspot), Infrared (IrDA), Bluetooth 4.0, รองรับ NFC, เชื่อมต่อแบบ MHL และรันบนระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์ 4.3 Jelly Bean

  

  

  • ผลสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด
  • ผลการทดสอบจากโปรแกรม Quadrant Standard ได้ 19,985 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย NenaMark2 ได้ 60.4 เฟรม/วินาที

  

 

ทดสอบเซนเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซนเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor ตรวจวัดการทิศทางการโน้มเอียง
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor ตรวจจับทิศทางการเคลื่อนไหว
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก 
  • Pressure Sensor ตรวจวัดแรงดัน

 

รูปแบบการแสดงผล

Samsung Galaxy Note 3 สามารถปลดล็อคตัวเครื่องได้โดยการสไลด์บนหน้าจอ ซึ่งจะมีเอฟเฟ็กแสงแสดงในขณะปลดล็อค

  

หน้าจอหลักบน Samsung Galaxy Note 3 จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่

  • ส่วนที่ 1 เป็นส่วนด้านบน ที่จะแสดงแสดงสถานะของเครื่อง เช่น แบตเตอรี่คงเหลือ, การอัพเดท, เวลา และอื่นๆ นอกจากนี้ ยังสามารถสไลด์แถบด้านบนลงมา เพื่อดูหน้าต่างการแจ้งเตือน และตั้งค่าระบบ หรือการเชื่อมต่อได้

   

  • ส่วนที่ 2 เป็นพื้นที่สำหรับวางแอพพลิเคชั่นทางลัดและวิดเจ็ต 

  

  • ส่วนที่ 3 เป็นแอพพลิเคชั่นหลัก 4 ไอคอน ประกอบด้วย โทรศัพท์, รายชื่อ, ข้อความ, อินเทอร์เน็ต สามารถปรับเปลี่ยน หรือลบออกได้ตามต้องการ และสุดท้ายเป็นไอคอนแอพฯ เพื่อใช้เข้าสู่หน้าแอพฯ และวิดเจ็ต ไม่สามารถปรับเปลี่ยนหรือลบออกได้

หน้าแอพฯ จะแบ่งออกเป็นแอพพลิเคชั่น, วิดเจ็ด และแอพฯ ที่ดาวน์โหลด โดยในหน้าแอพฯ จะเป็นไอคอนเรียงกันแบบ 5x5 แถว

  

  

แอพลิเคชั่นที่มากับตัวเครื่อง

  

  

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ฟังก์ชั่น Air Command 5 คำสั่งที่สามารถใช้งานเพียงจ่อปากกาบนหน้าจอแล้วกดปุ่มบริเวณด้านข้าง ซึ่งจะประกอบด้วยคำสั่งต่างๆ ดังนี้

  • Action Memo สามารถจดคำสั่งได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เช่น เขียนเบอร์โทรศัพท์และสามารถโทรออก หรือบันทึกเบอร์ได้ทันที

  

  

  • Scrapbook ฟังก์ชั่นสำหรับใช้ปากกา S Pen ลากคุมสิ่งที่ต้องการ เช่น รูป, ตัวหนังสือ และนำมาเก็บไว้ในสมุดบันทึก 

  

  

  • Screen Write การจับภาพหน้าจอ หรือการ Capture หน้าที่กำลังใช้งาน โดยที่หลังจากนั้นสามารถเขียนข้อความและจดบันทึกลงไปในรูปนั้นๆ ได้

  

  • S Finder สำหรับใช้ค้นหาข้อมูล ทั้งในรูปแบบการพิมพ์ และใช้คำสั่งเสียง 

  

  • Pen Windows เพียงลากปากกาเป็นรูปตัว L หรือกรอบสี่เหลี่ยม จะปรารกฎหน้าต่างขนาดเล็กที่มีแอพพลิเคชั่นที่เลือกไว้สำหรับการใช้งานเป็นประจำ นอกจากนี้ ยังสามารถเปิดแอพพลิเคชั่นพร้อมกันได้ถึง 8 หน้าต่าง

  

  

ฟังก์ชั่นอื่นๆ ที่น่าสนใจ

S Note หนึ่งในฟังก์ชั่นที่น่าสนใจ ซึ่งได้รับการพัฒนาให้สามารถงานได้หลากหลาย มาพร้อมกับเทมเพลตที่มีให้เลือกหลายแบบ

ทั้งนี้ ใน S Note ยังมีฟังก์ชั่นที่น่าสนใจชื่อว่า Easy Chart โดยสามารถสร้างตารางพร้อมแผนภูมิแบบง่ายๆ ได้ ทั้งแผนภูมิแท่ง, แผนภูมิเส้น หรือแผนภูมิวงกลม ซึ่งเมื่อป้อนข้อมูลเรียบแล้วก็สามารถแปลงค่าเป็นแผนภูมิชนิดต่างๆ ได้เลย รวมถึงการแก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลก็ทำได้อย่างง่ายดาย

  

  

  

S Health แอพพลิเคชั่นที่ช่วยในการจัดการสุขภาพ ด้วยการตั้งเป้าหมายในการออกกำลังการ และคอยติดตามความคืบหน้าและสุขภาพโดยรวมของคุณ

  

  

Group Play แอพพลิเคชั่นที่สามารถแชร์เพลง, รูปภาพ, ไฟล์เอกสาร หรือเล่นเกมพร้อมกันที่ละหลายๆ เครื่อง นอกจากนี้ ที่เพิ่มเติมเข้ามาใน Samsung Galaxy Note 3 คือ สามารถแชร์วิดีโอและเล่นได้พร้อมกัน โดยเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้สูงสุด 5 เครื่อง ทำให้สามารถชมวิดีโอได้บนหน้าจอขนาดใหญ่

  

Knox ระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ซึ่งถูกติดตั้งมาพร้อมตัวเครื่อง โดยจะใช้เก็บรักษาแอพพลิเคชั่นและข้อมูลของผู้ใช้ไว้ในที่ที่ปลอดภัย เข้าใช้งานโดยใช้รหัสผ่าน

Multi Window บน Samsung Galaxy Note 3 รองรับการใช้งานแอพพลิเคชั่นเดียวกันได้ 2 หน้าจอ

Sketchbook Pro แอพพลิเคชั่นที่ถูกติดตั้งมาภายในตัวเครื่อง เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการวาดรูปและระบายสี โดยสามารถสร้างสรรค์ลายเส้นลงบน Sketchbook Pro ได้อย่างอิสระ ทั้งการเลือกหัวดินสอ, หัวปากกา, สี หรือลายเส้น และอื่นๆ

  

  

My Magazine แอพพลิชั่นอ่านข่าวสารรูปแบบใหม่ ที่ได้รับการพัฒนาเสมือนกับการอ่านข่าวบนนิตยสาร

  

 ออกาไนเซอร์พื้นฐาน

  

  

คีย์บอร์ด

Samsung Galaxy Note 3 มีคีย์บอร์ดแบบ 4 แถว รองรับการใช้งานทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

  

การใช้งานโทรศัพท์

การใช้งานโทรศัพท์ ทำได้โดยการเลือกที่ปุ่มโทรศัพท์สีเขียว โดยในหน้าโทรศัพท์จะแบ่งออกเป็น 4 รายการ ได้แก่ ได้แก่ ปุ่มกด, บันทึกล่าสุด, รายการที่ชอบ และรายชื่อ

    

เมื่อกดโทรออก หน้าจอจะแสดงชื่อ, เบอร์โทร, รูปถ่าย (ถ้ามี) พร้อมทั้งปุ่มควบคุมการทำงาน ได้แก่ ปุ่มพักสาย, เพิ่มเบอร์, ปุ่มกด, วางสาย, ลำโพง, ปิดเสียง และหูฟัง

  

การใช้งานอินเทอร์เน็ต

Samsung Galaxy Note 3 รองรับการใช้งานอินเตอร์เน็ตด้านเบราเซอร์ ผ่านการเชื่อมต่อ 3G, Wi-Fi, EDGE/GPRS สามารถดูหน้าเว็บได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน และมีระบบจัดเก็บบุ๊คมาร์คหน้าเว็บโปรดไว้ได้

  

  

เครื่องเล่นเพลง

เครื่องเล่นเพลง รองรับไฟล์ AMR-NB, AAC, AAC+, MP3, WAV, WMA, FLAC โดยจะแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ได้แก่ เพลง, รายการเพลง, อัลบั้ม, ศิลปิน, โฟลเดอร์ และอุปกรณ์ใกล้เคียง

    

หน้าเล่นเพลงจะแสดงชื่อเพลง, ชื่อศิลปิน, ชื่ออัลบั้ม, หน้าปก (ถ้ามี), เนื้อเพลง (ถ้ามี) และปุ่มควบคุมการเล่นแบบพื้นฐาน นอกจากนี้ ยังสามารถปรับแต่งเสียง หรือเลือกเอฟเฟ็กต์ได้ตามต้องการ

  

เครื่องเล่นวิดีโอ

ในหน้าเครื่องเล่นวิดีโอ จะแสดงวิดีโอที่เล่นไม่นานมานี้, ชื่อพร้อมรูปตัวอย่างวิดีโอ โดยจะแบ่งที่มาของวิดีโอเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ส่วนตัว, ดาวน์โหลด และอุปกรณ์ใกล้เคียง

  

เมื่อเล่นวิดีโอ สามารถดูได้ทั้งแนงตั้งและแนวนอน ปรับหน้าจอได้ 4 ขนาด อีกทั้ง ยังสามารถเลือกดูวิดีโอแบบป๊อบอัพ หรือการดูวิดีโอบนหน้าจออื่นๆ

  

  

กล้องถ่ายรูป

Samsung Galaxy Note 3 มีกล้องถ่ายรูปด้านหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล, กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล มาพร้อมโหมดถ่ายรูปที่ช่วยเพิ่มลูกเล่นให้น่าสนใจยิ่งขึ้น เช่น โหมดอัตโนมัติ, หน้าสวย, รูปภาพที่ดีที่สุด, เบสท์เฟช, เสียงและช็อต, ดราม่า, รูปภาพเคลื่อนไหว, กอล์ฟ, ริชโทน (HDR), ยางลบ, พาโนราม่า, ช็อตรอบทิศทาง, กีฬา

โหมดถ่ายภาพที่น่าสนใจ

โหมดกอล์ฟ เป็นโหมดใหม่ที่เพิ่มเข้ามาใน Samsung Galaxy Note 3 โดยสามารถถ่ายรูปวงสวิง ท่าทาง และคำนวนค่าความเร็วของวงสวิงได้

โหมดถ่ายภาพแบบรอบทิศทาง เป็นโหมดถ่ายภาพแบบรอบทิศทาง หรือ 360 องศา สามารถเก็บภาพได้ทุกทิศทุกทางไว้ได้ในรูปเดียวกัน

Dual Camera ฟังก์ชั่นการถ่ายภาพและวิดีโอทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังได้พร้อมกัน โดยจะมีกรองให้เลือกหลายแบบ อีกทั้ง ยังสามารถเลือกตำแหน่งได้ตามต้องการ

คุณสมบัติในการบันทึกภาพนิ่ง

  • ความละเอียดกล้องหลัง : 4128x3096, 4128x2322, 3264x2448, 3264x1836, 2048x1152 พิกเซล 
  • ความละเอียดกล้องหน้า : 1920x1080, 1440x1080, 640x480 พิกเซล 
  • โหมด : อัตโนมัติ, กีฬา, ช็อตรอบทิศทาง, พาโนรามา, ยางลบ, ริชโทน (HDR), กอล์ฟ, รูปภาพเคลื่อนไหว, ดราม่า, เสียงและช็อต, เบสท์เฟซ, ถ่ายต่อเนื่อง, รูปภาพที่ดีที่สุด, หน้าสวย
  • การถ่ายภาพต่อเนื่อง : ปิด, เปิด
  • การสัมผัสเพื่อถ่ายภาพ : ปิด, เปิด
  • ตรวจจับใบหน้า : ปิด, เปิด
  • ระบบวัดแสง : เฉลี่ยหนักกลาง, เมทริกซ์, เฉพาะจุด
  • ISO : อัตโนมัติ, 100, 200, 400, 800
  • ความเสถียรอัจฉริยะ : ปิด, เปิด
  • แท็กสถานที่ : ปิด, เปิด
  • แสดง : ปิด, เปิด
  • ปุ่มปรับเสียง : ปุ่มซูม, ปุ่มกล้องถ่ายรูป, คีย์บันทึก
  • การตั้งเวลา : ปิด, 2 วินาที, 5 วินาที, 10 วินาที
  • สมดุลสีขาว : อัตโนมัติ, แสงจ้า, มีเมฆเป็นส่วนมาก, อินแคนเดสเซนต์, ฟลูออเรสเซนต์
  • ค่าชดเชยแสง : 0, +2, -2
  • ไกด์ไลน์ : ปิด, เปิด
  • แฟลช : แฟลชอัตโนมัติ, ปิด, เปิด
  • ควบคุมด้วยเสียง : ปิด, เปิด
  • ชื่อไฟล์บอกตำแหน่ง : ปิด, เปิด
  • โหมดสลับกล้องหน้า และกล้องหลัง
  • ที่เก็บ : โทรศัพท์, การ์ดความจำ
  • แชร์ : ปิด, แชร์ภาพ, แชร์รูปภาพกับคู่หู, แชร์รูปภาพ ChatON, ช่องมองภาพระยะไกล

 

คุณสมบัติในการบันทึกวีดีโอ

  • ความละเอียดกล้องหลัง : 1920x1080, 1440x1080, 1280x720, 320x240 พิกเซล
  • ความละเอียดกล้องหน้า : 1920x1080, 1440x1080, 1280x720, 320x240 พิกเซล 
  • ความเสถียรของวิดีโอ : ปิด, เปิด
  • ออดิโอซูม : ปิด, เปิด
  • แท็กสถานที่ : ปิด, เปิด
  • แสดง : ปิด, เปิด
  • ปุ่มปรับเสียง : ปุ่มซูม, ปุ่มกล้องถ่ายรูป, คีย์บันทึก
  • การตั้งเวลา : ปิด, 2 วินาที, 5 วินาที, 10 วินาที
  • ค่าชดเชยแสง : 0, +2, -2
  • ไกด์ไลน์ : ปิด, เปิด
  • แฟลช : แฟลชอัตโนมัติ, ปิด, เปิด
  • ควบคุมด้วยเสียง : ปิด, เปิด
  • ชื่อไฟล์บอกตำแหน่ง : ปิด, เปิด
  • โหมดการบันทึก : ปกติ, ข้อจำกัด MMS, เคลื่อนไหวช้า, เคลื่อนไหวเร็ว, Smooth Motion
  • โหมดสลับกล้องหน้า และกล้องหลัง
  • ที่เก็บ : โทรศัพท์, การ์ดความจำ
  • แชร์ : ปิด, แชร์ภาพ, แชร์รูปภาพกับคู่หู, แชร์รูปภาพ ChatON, ช่องมองภาพระยะไกล

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

   

   

Samsung

ขอขอบคุณ : บริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด โทร. 0 2689 3232

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : Samsung Galaxy Note 3
http://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=434709

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : http://www.siamphone.com/spec/samsung/galaxy_note_3.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

รีวิวโดย: Siamphone.com ภาพโดย: อรุณลักษณ์ พิทักษ์ธรรม
วันที่ 1 พฤศจิกายน 2556

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน