รีวิวโทรศัพท์มือถือ Sony Xperia Z5 - โซนี่

Sony Xperia Z5 สมาร์ทโฟนซีรีย์ Z ระดับ High-End รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Sony มาพร้อมดีไซน์ที่พรีเมี่ยมมากขึ้น และตัวเครื่องดูโค้งมนมากขึ้นจากเดิมด้วยเช่นกัน มีหน้าจอแสดงผล IPS ขนาด 5.2 นิ้ว ความละเอียดระดับ FHD (BE2), ประมวลผลด้วย CPU Octa-core Snapdragon 810 ความเร็ว 2.0 GHz, RAM 3GB, ROM 32GB รองรับการใช้งาน MicroSD Card ในขณะที่กล้องถ่ายรูปมาพร้อมเซ็นเซอร์ และเทคโนโลยีกล้องตัวใหม่ความละเอียด 23 ล้านพิกเซล, กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมเลนส์มุมกว้าง รันบน Android OS 5.1 Lollipop รองรับการใช้งาน WiFi 802.11 a/b/g/n/ac MiMo, 3G/4G LTE Cat 6 แบตเตอรี่ขนาดความจุ 2900 mAh โดยทาง Sony วางจำหน่าย Sony Xperia Z5 ในราคา 24,990 บาท

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

Sony Xperia Z5 มาพร้อมดีไซน์ตัวเครื่องแบบ OmniBalance ดูพรีเมี่ยมมากขึ้น มีมิติตัวเครื่องกว้าง 146 มิลลิเมตร สูง 72 มิลลิเมตร หนา 7.3 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักตัวเครื่องรวม 154 กรัม

ด้านหน้าของตัวเครื่อง มีหน้าจอแสดงผล IPS Triluminos ขนาด 5.2 นิ้ว ความละเอียด 1920x1080 พิกเซล (428 PPI, FHD) และ X-Reality For Mobile ซึ่งเป็นตัวปรับเสริมความต่างของไดนามิกภาพ ให้ภาพความละเอียดต่ำยังคมชัดได้ โดยเป็นเทคโนโลยีจาก TV Bravia ของ Sony

เหนือหน้าจอขึ้นไป มีแถบเซ็นเซอร์ตรวจวัดแสง-พักหน้าจอ, ลำโพงสนทนา (ใช้งานเป็นลำโพงเสียงด้วย) และเลนส์กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ใช้เซ็นเซอร์ ExmorRS และเลนส์มุมกว้าง 25 มิลลิเมตร

ขยับลงมาที่ด้านล่างของหน้าจอ มีปุ่มกดแบบทัชสกรีน (On-Screen) 3 ปุ่ม ได้แก่ ปุ่มย้อนกลับ, ปุ่มโฮม และปุ่ม Recent App ในขณะที่ด้านล่างสุดมีลำโพงเสียงของตัวเครื่อง

 

ด้านบนของตัวเครื่อง มีรูเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร และรูไมค์สำหรับบันทึกเสียง

ด้านล่างของตัวเครื่อง มีพอร์ต MicroUSB และช่องสายคล้องพวงกุญแจ

ด้านซ้ายของตัวเครื่อง มีช่องสำหรับใส่ซิมการ์ด และ MicroSD Card (สูงสุด 200 GB) พร้อมฝาปิดกันน้ำ ในขณะที่มุมล่างมีโลโก้ Xperia ทำให้ดูพรีเมียมมากขึ้น


** กรุณาตรวจสอบรุ่นมือถือที่รองรับเครือข่าย 3G, 4G อีกครั้ง **

ด้านขวาของตัวเครื่อง มีปุ่มกดเปิด-ปิดเครื่องแบบใหม่ (ไม่ใช่เม็ดกลมแบบรุ่นก่อน) ซึ่งใช่้งานเป็นระบบสแกนลายนิ้วมือด้วย ขยับมาอีกนิดเป็นปุ่มปรับระดับเสียงเพิ่ม-ลด และปุ่มชัตเตอร์กล้อง

ด้านหลังของตัวเครื่อง ฝาหลังทำมาจากกระจก ซึ่งมีการเล่นดีไซน์ให้ดูพรีเมียม ตรงกลางมีโลโก้ Sony ที่ทำนูนขึ้นมาเล็กน้อย ในขณะที่มุมซ้ายบนสุดมีกล้องถ่ายรูปหลักความละเอียด 23 ล้านพิกเซล ใช้เซ็นเซอร์กล้องถ่ายรูปตัวใหม่ล่าสุด Exmor RS ที่มีขนาด 1/2.3 นิ้ว พร้อมครอบทับด้วย G Lens และมีไฟแฟลช LED


การเปรียบเทียบขนาดตัวเครื่อง Sony Xperia Z5 เมื่อถือใช้งานในมือของผู้ชาย (ซ้าย) และมือผู้หญิง (ขวา)


การเปรียบเทียบขนาดตัวเครื่อง Sony Xperia Z5 กับไม้บรรทัด

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

Sony Xperia Z5 รันบนระบบปฏิบัติการ Android OS 5.1.1 Lollipop ครอบทับด้วย Xperia Home UI เวอร์ชั่นล่าสุด

 

Lock Screen

ในหน้าล็อคสกรีน ยังคงมาในรูปแบบเดิมเหมือนรุ่นก่อน คือ สามารถปลดล็อคหน้าจอด้วยการปัดเลื่อนขึ้นลงบนหน้าจอ เพื่อเข้าสู่หน้าจอหลัก และยังสามารถเข้าหน้าการโทรได้ด้วยการปัดนิ้วไปด้านขวา หรือกล้องถ่ายรูปได้ทันที ด้วยการปัดนิ้วไปด้านซ้าย รวมไปถึงยังสามารถเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลของนาฬิกาได้อีก 3 รูปแบบ

 


Home Screen

หน้าจอหลักของ Z5 มีให้เริ่มต้นใช้งาน 5 หน้า (เพิ่มได้สูงสุด 7 หน้า) สามารถจัดวางไอคอนแอปพลิเคชั่น หรือเพิ่ม widget ได้ตามต้องการ พร้อมทั้งปัดเลื่อนไปทางซ้าย-ขวาเพื่อดูหน้าจอหลักอื่นๆ หรือปัดเลื่อนจากด้านบนสุดของหน้าจอลงมา เพื่อเรียกใช้งานแถบการแจ้งเตือน พร้อมไอคอนลัดสำหรับเปิด-ปิดการเชื่อมต่อต่างๆ

 

App Drawer

แสดงรายการไอคอนแอปพลิเคชั่นภายในเครื่อง ทั้งหมดในรูปแบบตารางแบบ 4x5 แถว สามารถปัดเลื่อนไปทางด้านซ้ายและด้านขวาเพื่อเรียกดูหน้าอื่นได้ โดยใน UI เวอร์ชั่นใหม่จะไม่มีหน้าด้านซ้ายสุดที่เป็นแถบการติดตั้งและถอนการติดตั้งเหมือนในรุ่นก่อนๆ

 

การเปลี่ยนธีม/ ภาพพื้นหลัง/ Widgets

สามารถเรียกเมนูการปรับแต่งหน้าจอหลักได้ ด้วยการทัชค้างลงบนพื้นที่ว่างบนหน้าจอ หรือ จีบนิ้วเข้าหากันบนหน้าจอ หลังจากนั้นจะปรากฏเมนูการปรับแต่งที่บริเวณด้านล่างขึ้นมาให้ใช้งาน

 

 

การโทร/ ข้อความ/ คีย์บอร์ด

 

 

 

ออแกไนซ์เซอร์

  

  

  

  

แอปพลิเคชั่นเริ่มต้น/ Google แอปพลิเคชั่น

 

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

รายละเอียดสเปกตัวเครื่องของ Sony Xperia Z5

  • หน้าจอแสดงผล IPS Triluminos ขนาด 5.2 นิ้ว ความละเอียด 1920x1080 พิกเซล (FHD, 428 PPI) ใช้ตัวช่วยในการแสดงผลของภาพ X-Reality for Mobile
  • CPU Qualcomm Snapdragon 810 (V2.1) Octa-core ความเร็ว 2.0 GHz (64 Bit)
  • GPU Adreno 430
  • RAM 3 GB
  • ROM 32 GB
  • MicroSD Card สูงสุด 200 GB
  • กล้องถ่ายรูปหลักความละเอียด 23 ล้านพิกเซล (Exmor RS, Hybrid Auto Focus, Clear Image Zoom 5X)
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล (Wide Lens)
  • Android OS 5.1 Lollipop
  • รองรับการใช้งานเครือข่าย 3G บนคลื่นความถี่ 850/900/2100 MHz
  • รองรับการใช้งานเครือข่าย 4G LTE Cat 6
  • รองรับการเชื่อมต่อ WiFi 802.11 a/b/g/n/ac MIMO, NFC, Bluetooh 4.1, MHL 3.0
  • ระบบเสียง ClearAudio+, DSEE HX, LDAC, Digital Noise Cancelling
  • กันน้ำและฝุ่นตามมาตรฐาน IP65/68
  • แบตเตอรี่ขนาดความจุ 2900 mAh

 

พื้นที่หน่วยความจำภายใน (ROM)

Sony Xperia Z5 มาพร้อมพื้นหน่วยความจำภายในทั้งหมด 32 GB รองรับการใช้งาน MicroSD Card สูงสุด 200 GB และเมื่อเปิดใช้งานจะมีพื้นที่หน่วยความจำภายในให้ใช้งานได้จริงทั้งหมด 21.70GB

 

การทดสอบประสิทธิภาพในการทำงานด้วยผลคะแนน Benchmark

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย Antutu Benchmark ได้ 53217 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย Quadrant Standard ได้ 30120 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย BaseMark OS ได้ 1339 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย NenaMark 2 ได้ 61.7 เฟรม/วินาที
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3D Benchmark Ice Storm Unlimited ได้ 17745 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของ CPU ด้วย Geekbench 3
    • Single Core ได้ 739 คะแนน
    • Multi Core ได้ 2892 คะแนน

  

  

  

  

  

  

Sony Entertrainment

บน Sony Xperia Z5 ยังคงมาพร้อมคอนเทนท์และบริการต่างๆ จาก Sony อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น

  • What's New : จะแสดงคอนเทนท์ต่างๆ ที่มาใหม่ทั้งจาก Play Store หรือโลกโซเชียล ให้ผู้ใช้งานได้ทราบ

 

  • Xperia Lounge : บริการแสดงคอนเทนท์จากทั่วทุกมุมโลก มาไว้ที่นี้ที่เดียว

 

  • Socialife : แหล่งรวมความเคลื่อนไหว และฟีดข่าวๆ ต่างๆ บนโลกโซเชียลที่น่าสนใจของผู้ใช้งาน

 

Multi-App (Small App)

หนึ่งในฟังก์ชั่นบน Xperia Home UI ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงาน โดยสามารถเลือกเปิดใช้งานแอปพลิเคชั่นเครื่องมือ (Tools) ได้หลายๆ แอพฯ พร้อมทั้งปรับขนาดหน้าต่างของแอพฯ นั้นๆ ได้ตามต้องการ

  

Movie Creator

แอพพลิเคชั่นที่ติดเครื่องมาตั้งแต่ต้น โดยตัวแอพฯ มีความสามารถในการนำภาพถ่ายที่อยู่บน Gallery มาประมวลผล พร้อมแสดงเป็นภาพเคลื่อนไหวไฮไลท์ที่น่าสนใจให้อัตโนมัติ

  

ระบบเสียง ClearAudio+, DSEE HX

ทาง Sony ได้นำระบบเสียง DSEE HX ซึ่งเป็นระบบเสียงที่ใช้งานอยู่บนเครื่องเล่นเพลง Walkman มาใส่ไว้ใน Sony Xperia Z5 ด้วยในครั้งนี้ โดย DSEE HX จะทำหน้าที่ปรับระดับไฟล์เสียงที่มีความละเอียดต่ำและผ่านการบีบอัดมา ให้เป็นไฟล์เพลงที่มีคุณภาพ และมีความละเอียดสูง โดยการเสริมข้อมูลที่หายไปจากไฟล์เสียงแต่ละไฟล์

ในขณะที่ ClearAudio+ จะทำหน้าที่เป็นตัวปรับสมดุลความถี่ และเอาต์พุตออกมาเป็นระบบสเตอริโอที่สมบูรณ์ให้กับผู้ฟัง โดยนอกจากเทคโนโลยีระบบเสียง 2 ตัวนี้แล้ว ทาง Sony ยังได้ใช้เทคโนโลยี Digital Noise Cancelling ระบบตัดเสียงรบกวนขณะฟังเพลง (ใช้กับอุปกรณ์ที่รองรับ) และ LDAC ที่ช่วยคืนอรรถรสของเสียงเพลงขณะเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth ให้กลับมาเหมือนฟังจากแผ่นต้นฉบับเข้ามาใช้งานบน Z5 ด้วยเช่นกัน

 

โหมดประหยัดพลังงาน STAMINA Mode

หากเปิดใช้งานจะช่วยยืดเวลาในการใช้งานของแบตฯ Sony Xperia Z5 ให้ยาวนานขึ้น โดยสามารถสแตนบายได้นานสูงสุดถึง 2 วัน ด้วยการที่โปรแกรมจะทำการปิดแอปฯ เบื้องหลังบ้างตัวลงทันทีที่เปิดใช้ พร้อมปรับค่าการแสดงผลของหน้าจอ และการตั้งค่าอื่นๆ ให้เหมาะสมมากขึ้นต่อปริมาณแบตฯ ที่เหลืออยู่

  
จำนวนเวลาก่อนเปิดใช้งาน STAMINA Mode (ซ้าย) และหลังเปิดใช้งาน STAMINA Mode (ขวา)

ทดสอบการเล่นเกมส์

อย่างที่เราทราบกันดีว่า CPU Qualcomm Snapdragon 810 ซึ่งเป็น CPU แบบ Octa-core รุ่นใหม่ของ Qualcomm นั้น ก่อนหน้านี้ได้มีปัญหาในเรื่องของการระบายความร้อน ทำให้สมาร์ทโฟนที่ใช้งาน CPU ตัวนี้ตัวเครื่องจะร้อนเป็นอย่างมาก และถึงแม้ว่าทาง Sony จะออกมายืนยันแล้วว่า Sony Xperia Z5 รุ่นที่วางจำหน่ายนั้น ได้มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อได้ทดสอบเล่นเกมส์ Dead Effect 2 ที่มีการประมวลผลกราฟฟิกค่อนข้างสูง พบว่าตัวเครื่อง เมื่อเล่นไปได้สักระยะยังคงให้ความรู้สึกร้อนได้อย่างชัดเจน ในขณะที่ตัวเกมส์ลื่นไหล ไม่มีกระตุกแต่อย่างใด 

 

 

 

ระบบสแกนลายนิ้วมือ

นับเป็นครั้งแรกของ Sony ที่ได้นำระบบสแกนลายนิ้วมือมาใช้งานเป็นระบบความปลอดภัยในสมาร์ทโฟนของตนเอง โดยสามารถสแกนลายนิ้วมือเพื่อเข้าใช้งานตัวเครื่อง ได้จากปุ่มการแตะสแกนที่ปุ่มโฮมด้านข้างของตัวเครื่อง ซึ่งก่อนใช้งานจำเป็นต้องลงทะเบียนลายมือ รวมถึงตั้งรหัส PIN ก่อน

 

 

กล้องถ่ายรูป

Sony Xperia Z5 มาพร้อมกล้องถ่ายรูปหลักความละเอียด 23 ล้านพิกเซล ใช้เซ็นเซอร์ Exmor RS ตัวใหม่ล่าสุด มีขนาด 1/2.3 นิ้ว ใช้เทคโนโลยี Hybrid Auto Focus ที่สามารถโฟกัสภาพได้ไวเพียง 0.03 วินาที รวมไปถึงยังมีเทคโนโลยี Clear Image Zoom ที่สามารถถ่ายภาพแบบซูม โดยที่รายละเอียดของภาพยังคงอยู่ครบถ้วน รองรับการถ่ายภาพวีดีโอที่ความละเอียดระดับ 4K โดยใช้โหมดถ่ายภาพ 4K Record ในขณะที่กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล (Exmor RS) 

โหมดถ่ายภาพเริ่มต้น

โหมดถ่ายภาพที่สามารถดาวน์โหลดเพิ่มเติม

โหมดถ่ายภาพที่น่าสนใจ

  • โหมดตัวสร้างสติ๊กเกอร์ : เป็นโหมดที่ให้เราถ่ายภาพที่ต้องการแล้วมา Crop ภาพ เพื่อที่จะสร้างเป็นสติ๊กเกอร์ไว้ใช้งานในแอปฯ อื่นๆ

ตัวอย่างภาพถ่ายทดสอบความสามารถ Clear Image Zoom

 

 

วีดีโอทดสอบการใช้งาน Hybrid Auto Focus (โฟกัสภาพได้ไวเพียง 0.03 วินาที)

คุณสมบัติถ่ายภาพนิ่ง 

  • ความละเอียดของภาพนิ่งจากกล้องหลัง : 5520x4140 (4:3), 5984x3366 (16:9), 3264x2448 (4:3), 3840x2160 (16:9), 2048x1536 (4:3), 1920x1088 (16:9) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพนิ่งจากกล้องหน้า : 2592x1944 (4:3), 2592x1458 (16:9), 1632x1224 (4:3), 1920x1080 (16:9) พิกเซล
  • แฟลช : อัตโนมัติ, เปิด, การลดจุดตาแดง, ปิด, ไฟฉาย
  • ค่าเปิดรับแสง : +2 ถึง -2 (13 ระดับ)
  • ไวต์บาลานซ์ : อัตโนมัติ, หลอดไส้, กลางวัน, ฟลูออเรสเซนต์, เมฆมาก
  • โหมดฉาก : ปิด, ผิวนวล, ภาพซอฟท์, ป้องกันภาพสั่นไหว, วิว, แก้ไขย้อนแสง HDR, บุคคลกลางคืน, ทิวทัศน์กลางคืน, กลางคืนถือด้วยมือ, ความไวแสงสูง, อาหาร, สัตว์เลี้ยง, หาดทราย, หิมะ, งานเลี้ยง, กีฬา, เอกสาร, ดอกไม้ไฟ
  • ตั้งเวลาถ่ายภาพ : ปิด, 0.5 วินาที, 2 วินาที, 10 วินาที
  • ลั่นชัตเตอร์ด้วยรอยยิ้ม : ปิด, รอยยิ้มกว้าง, รอยยิ้มปกติ, รอยยิ้มน้อย
  • โหมดโฟกัส : โฟกัสอัตโนมัติจุดเดียว, โฟกัสอัตโนมัติหลายจุด, ค้นหาภาพใบหน้า, โฟกัสโดยสัมผัส, การติดตามวัตถุ
  • HDR : เปิด, ปิด
  • ISO : อัตโนมัติ, 100, 200, 400, 800, 1600, 3200, 12800
  • การวัดแสง : กลางภาพ, หลายจุด, จุดเดียว
  • ลูกเล่นปรับผิวนวล : ปิด, เปิด
  • ถ่ายภาพต่อเนื่องด้วยการกดค้าง : ปิด, มาตรฐาน
  • ตัวลดภาพสั่น : เปิด, ปิด
  • ดูตัวอย่าง : ปิด, แก้ไข, 3 วินาที, 5 วินาที, ไม่จำกัด
  • การจดจำใบหน้า : เปิด, ปิด
  • เรียกใช้งานด่วน : ปิด, เปิดและบันทึกภาพเคลื่อนไหว, เปิดและถ่ายภาพ, เปิดอย่างเดียว
  • การแท็กที่ตั้ง : เปิด, ปิด
  • สัมผัสเพื่อจับภาพ : เปิด, ปิด
  • เส้นตาราง : เปิด, ปิด
  • ใช้ปุ่มระดับเสียงเป็น : ชัตเตอร์, ระดับเสียง, ย่อ/ขยาย
  • เสียงชัตเตอร์ : เปิด, ปิด
  • ที่เก็บข้อมูล : ที่จัดเก็บภายใน, microSD card
  • Touch Block
  • ซูมดิจิตอล

 

คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอ

  • ความละเอียดวิดีโอกล้องหลัง : (30fps) 1920x1080 (16:9), (60fps) 1920x1080(16:9), 1280x720 (16:9), 640x480 (4:3) พิกเซล, ข้อความมัลติมีเดีย
  • ความละเอียดวิดีโอกล้องหน้า : 1920x1080 (16:9), 1280x720 (16:9), 640x480 (4:3) พิกเซล, ข้อความมัลติมีเดีย
  • ไฟฉาย : เปิด, ปิด
  • ค่าเปิดรับแสง : +2 ถึง -2 (13 ระดับ)
  • ไวต์บาลานซ์ : อัตโนมัติ, หลอดไส้, กลางวัน, ฟลูออเรสเซนต์, เมฆมาก
  • โหมดฉาก : ปิด, ภาพซอฟต์, วิว, กลางคืน, หาดทราย, หิมะ, งานเลี้ยง, กีฬา
  • ตั้งเวลาถ่ายภาพ : ปิด, 0.5 วินาที, 2 วินาที, 10 วินาที
  • ตรวจจับรอยยิ้ม (วิดีโอ) : ปิด, รอยยิ้มน้อย, รอยยิ้มปกติ, รอยยิ้มกว้าง
  • วิดีโอ HDR : เปิด, ปิด
  • การวัดแสง : กลางภาพ, เฉลี่ย, จุดเดียว
  • SteadyShot : ปิด, มาตรฐาน, แอคทีฟแบบอัจฉริยะ
  • ไมโครโฟน : เปิด, ปิด

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

      

 

 

SONY

ขอขอบคุณ : บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ : Sony Xperia Z5 
http://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=449420

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : http://www.siamphone.com/spec/sony/xperia_z5.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์