รีวิวแท็บเล็ต iPad Pro 10.5 Wi-Fi + Cellular - แอปเปิ้ล

iPad Pro 10.5 Wi-Fi + Cellular เป็นแท็บเล็ตเหนือระดับจากทาง Apple ที่พร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์เปรียบเสมือนใช้งานบน PC แต่ดีกว่าตรงใช้งานง่ายและพกพาได้สะดวก เนื่องจากมีการรองรับการเชื่อมอุปกรณ์เสริมครบทุกด้านไม่ว่าจะ Smart Keyboard และ Apple Pencil ทั้งนี้ยังมีหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 10.5 นิ้ว ความละเอียด 1668 x 2224 พิกเซล ความถี่ 120Hz ที่สามารถทำงานเข้ากับหน่วยประมวลผล A10X Fusion ได้อย่างไหลลื่นในเรื่องการแสดงผล และยังมาพร้อมระบบปฏิบัติการ iOS 11 นำพาผู้ใช้งานไปเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ อีกด้วย ด้านกล้องหลังมีความละเอียดสูงถึง 12 ล้านพิกเซล สามารถอัดวิดีโอแบบ 4K 30fps โดยตัวที่นำมารีวิวจะเป็นรุ่น iPad Pro 10.5 Wi-Fi + Cellular

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

สำหรับตัวเครื่อง iPad Pro 10.5 Wi-Fi + Cellular มีการออกแบบเป็นสไตล์ Unibody รูปทรงสี่เหลี่ยมพื้นผ้าลดขนาดขอบลงจากรุ่นก่อนๆ เกือบ 40% ขอบโค้งทั้ง 4 ด้าน โดยมีขนาด 250.6 x 174.1 x 6.1 มิลลิเมตร น้ำหนัก 477 กรัม

ทางด้านหน้าจะมีหน้าจอแบบ Retina ขนาด 10.5 นิ้ว ความละเอียด 1668 x 2224 พิกเซล มาพร้อมเทคโนโลยี ProMotion ที่รองรับอัตราการดึงข้อมูลใหม่ที่ 120Hz ทำให้การแสดงผลมีความไหลลื่นมากขึ้น และสามารถแสดงผลแบบ TrueTone ได้ด้วย

ขยับมาด้านบนหน้าจอจะมีกล้องหน้าความละเอียด 7 ล้านพิกเซลอยู่ตรงกลาง ไว้สำหรับการถ่ายรูป Selfie และใช้คุยสนทนาแบบ FaceTime

ด้านล่างมีปุ่ม Home เป็นทรงกลมและรอบๆ ปุ่มมีสีเงินเงา โดยในปุ่มมีระบบเซ็นเซอร์ Touch ID ไว้สำหรับสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อกเครื่อง

ต่อมาเป็นด้านซ้ายของตัวเครื่อง ซึ่งมีเพียงพอร์ต Smart Connector ไว้สำหรับเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริม เช่น เคสคีย์บอร์ด เป็นต้น

ฝั่งขวามีปุ่มเพิ่มหรือลดระดับของเสียง ส่วนด้านล่างเป็นช่องไว้สำหรับใส่ถาดใส่ซิม รองรับซิมแบบ Nano-SIM


** กรุณาตรวจสอบรุ่นมือถือที่รองรับเครือข่าย 3G, 4G อีกครั้ง **

ข้างล่างตัวเครื่องมีพอร์ต USB แบบ Lightning ไว้สำหรับชาร์ตแบตเตอรี่และถ่ายโอนข้อมูล ส่วนด้านซ้ายและด้านขวาเป็นลำโพง

ด้านบนตัวเครื่องมีปุ่มเพาเวอร์อยู่ทางขวาสุด และตรงซ้ายสุดเป็นรูเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ถัดมาทั้ง 2 ฝั่งเป็นลำโพงคู่ ส่วนรูเล็กๆ ตรงกลางเป็นรูไมโครโฟน

  

มาตรงส่วนด้านหลังจะมีกล้องหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ขยับลงข้างล่างกล้องจะมีไฟแฟลช True Tone แบบ LED 4 ดวง ส่วนตรงกลางด้านบนเป็นรูไมโครโฟน และสุดท้ายมีโลโก้ Apple สีเงินเงาอยู่ตรงกลางตัวเครื่อง

  

อุปกรณ์ที่มาพร้อมกับกล่อง

  • iPad Pro 10.5 Wi-Fi + Cellular
  • สายเชื่อมต่อ USB Lightning
  • อแดปเตอร์ชาร์จไฟ
  • เข็มสำหรับถอดถาดซิม
  • คู่มือการใช้งาน
  • ใบรับประกัน


การเปรียบเทียบขนาดตัวเครื่อง iPad Pro 10.5 Wi-Fi + Cellular เมื่ออยู่ในมือผู้ชาย (ซ้าย) และมือผู้หญิง (ขวา)


การเปรียบเทียบขนาดตัวเครื่อง iPad Pro 10.5 Wi-Fi + Cellular กับไม้บรรทัด

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หลังจาก iPad Pro 10.5 Wi-Fi + Cellular ได้รับการอัพเดทระบบปฏิบัติการเป็น iOS 11 ก็มีการตกแต่งหน้าตาอินเตอร์เฟสต่างๆ ให้น่าใช้งานมากยิ่งขึ้น รวมถึงตรงส่วน Dock ที่มีการปรับเปลี่ยนให้มีความรู้สึกเหมือนใช้งานบนเครื่อง Mac และ Control Center ที่เปลี่ยนโฉมหน้าจากเดิมไปทั้งหมด

หน้าจอโฮมสกรีน

ตรงส่วนโฮมสกรีนยังคงมีหน้าตาอินเตอร์เฟสเหมือนในเวอร์ชั่นก่อนๆ แต่มีการเปลี่ยนหน้าตาของโลโก้ในบางแอพพลิเคชั่น เช่น AppStore, iTunes Store และ Maps มาตรงส่วนของ Dock มีการออกแบบใหม่ให้ความรู้สึกเหมือนเครื่อง Mac ซึ่งสามารถนำแอพพลิเคชั่นไปใส่ได้สูงถึง 13 แอพพลิเคชั่น และตรงขวาสุดเป็นช่องบอกแอพลิเคชั่นที่ใช้งานก่อนหน้าหรือ Recent App นั้นเอง

Control Center

รูปแบบของ Control Center มีการปรับโฉมแบบใหม่ทั้งหมด และสามารถเพิ่มแอพพลิเคชั่นอื่นๆ มายังหน้า Control Center ได้แค่เข้าไปที่ การตั้งค่า > ศูนย์ควบคุม 

 

ส่วนในหน้า Recent App ยังได้ย้ายมารวมกับหน้า Control Center

คีย์บอร์ด

แอพพลิเคชั่นพื้นฐาน นาฬิกา / ปฏิทิน / วิดเจ็ต และ ภาพพื้นหลัง

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ข้อมูลสเปค iPad Pro 10.5 Wi-Fi + Cellular

  • หน้าจอ : Retina แบบ Multi-Touch แบ็คไลท์แบบ LED ขนาด 10.5 นิ้ว (แนวทแยง) ความละเอียด 2224 x 1668 พิกเซล ความหนาแน่น 264 พิกเซลต่อนิ้ว (ppi)
  • หน่วยประมวลผล : ชิพ A10X พร้อมสถาปัตยกรรม 64 บิต โปรเซสเซอร์ร่วม M10
  • กล้องหลัง : ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล, แฟลช True Tone 4 ดวง
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 7 ล้านพิกเซล, Retina Flash
  • ความจุ : 64GB, 256GB, 512GB
  • สนับสนุนการใช้งาน Touch ID
  • สี : เทาสเปซเกรย์, โรสโกลด์, ทอง, เงิน

การทดสอบความเร็ว และการประมวลผลด้านกราฟฟิก

  • ผลทดสอบความเร็ว Benchmark ด้วย AnTuTu Benchmark ได้ 234,332 คะแนน
  • ผลการทดสอบด้านกราฟฟิก 3DMARK Sling Shot ได้ 4,114 คะแนน
  • ผลทดสอบ Test MultiTouch สามารถรับการสัมผัสได้ถึง 10 จุด

การใช้งาน Slide Over และ Split View

สำหรับทั้ง 2 ฟีเจอร์มีมาตั้งแต่ iOS 9 แต่เมื่อนำมาใช้งานกับ iPad Pro 10.5 Wi-Fi + Cellular ที่มีการอัพเกรดสเปคภายในเครื่องขึ้นมาทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานมีมากขึ้น โดยฟีเจอร์ Slide Over สามารถใช้งาน 2 แอพพลิเคชั่นในเวลาเดียวกันด้วยการแบ่งหน้าจอเป็น 2 ส่วน หรืออีกแอพพลิเคชั่นจะมาในรูปแบบหน้าต่างเลื่อนไปยังจุดต่างๆ ซึ่งใน iOS 11 มีการปรับเปลี่ยนการใช้งานด้วยการดึงแอพพลิเคชั่นจาก Dock แบบใหม่มาทำงาน Slide Over จากเดิมที่เลื่อนหน้าจอจากทางขวาในการเปิดการใช้งาน

นอกจากนี้ในเว็บเบราว์เซอร์ Safari ก็สามารถใช้งาน Split View ได้ด้วยเช่นกัน วิธีการก็เพียงกดค้างไปยังลิ้งค์ที่ต้องการเปิดเป็นแถบใหม่ จากนั้นจะมีตัวเลือกขึ้นมาให้เลือกไปที่ เปิดใน Split View

โหมด Picture in Picture

โดยโหมด Picture in Picture จะมีรูปแบบการใช้งานเหมือนกับเวลาดูวิดีโอใน Youtube ซึ่งสามารถลดขนาดหน้าจอลงมายังล่างขวาเพื่อใช้งานในหน้าจอหลักภายในแอพฯต่อไป แต่ใน iPad Pro 10.5 Wi-Fi + Cellular เวลาเล่นวิดีโอผ่านแอพพลิเคชั่น วิดีโอ จะสามารถกดปุ่มตรงล่างขวาเพื่อลดหน้าจอลงมายังล่างขวา ทำให้สามารถเปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นอื่นได้พร้อมๆ กัน

ฟีเจอร์ลากและปล่อย หรือ Drag และ Drop

สำหรับฟีเจอร์ลากและปล่อย หรือ Drag และ Drop เป็นฟีเจอร์ที่เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งานเวลาต้องการส่ง หรือย้าย รูปภาพ, ไฟล์ และ ข้อความ ไปอีกแอพพลิเคชั่นหนึ่่ง และทำได้ในจำนวนเยอะๆ หรือจะแทรกรูปภาพระหว่างข้อความก็ทำได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทั้งหมดสามารถทำได้จากการเปิดโหมด Slide Over

สแกนเอกสาร

ฟีเจอร์สแกนเอกสารเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่มีมาพร้อมกับ iOS 11 ซึ่งสามารถทำการสแกนเอกสารผ่านแอพพลิเคชั่นโน้ตได้ แถมยังอนุญาติให้ทำการเซฟเป็นไฟล์ PDF เพื่อสะดวกต่อการใช้งานอีกด้วย นอกจากนี้หากมีอุปกรณ์เสริมอย่าง Apple Pencil ก็สามารถลงมือเซ็นต์เอกสาร หรือเขียนมาร์คลงไปได้ทันที

แป้นพิมพ์ QuickType

ในระบบปฏิบัติการ iOS 11 มีการเพิ่มความสามารถของแป้นพิมพ์ด้วย QuickType ซึ่งเป็นการใช้งานแป้นพิมพ์ในหน้าเดียวโดยไม่ต้องกดสลับแป้นพิมพ์ในการใส่ ตัวอักษร ตัวเลข หรือ สัญลักษณ์ ซึ่งใช้งานด้วยการรูดนิ้วลงในบนปุ่ม

  

การบันทึกหน้าจอ

นี่ก็เป็นอีกลูกเล่นบน iOS 11 ซึ่งจะสามารถบันทึกหน้าจอของตัวเองได้โดยไม่ต้องพึ่งแอพพลิเคชั่นเสริม เพียงเข้าไปตั้งค่าที่ การตั้งค่า > ศูนย์ควบคุม > กำหนดแถบควบคุมเอง > เลือก การอัดหน้าจอ ที่นี้ก็สามารถเริ่มการบันทึกหน้าจอจาก Control Center ได้ทันที ส่วนการใช้งานได้รวดเร็ว จากตัวอย่างที่กำลังบันทึกขณะเล่นเกมไปด้วยก็ไม่แสดงอาการกระตุกแต่อย่างใด

สามารถพิมพ์ข้อความคุยกับ Siri

จากที่ผ่านมาเวลาต้องการจะพูดคุยกับ Siri ต้องพูดคุยผ่านระบบเสียงเท่านั้น แต่หลังจากมีการอัพเดท iOS 11 ก็สามารถให้ผู้ใช้งานคุยกับ Siri ด้วยการพิมพ์ข้อความได้แล้ว

ด้านฟีเจอร์เก่าๆ ก็ยังมีการนำมาใช้อย่างครบครัน

ในส่วนโหมดและการใช้งานในฟีเจอร์เก่าๆ ทั้ง การแสดงผลแบบ True Tone, Touch ID และ คุณภาพเสียงจากลำโพงทั้ง 4 ตัว ก็ยังมีการนำมาใช้ใน iPad Pro 10.5 Wi-Fi + Cellular ทั้งหมด

 

ทดสอบการเล่นเกม

ด้านการเล่นเกมก็ถือว่าเล่นได้อย่างสบายๆ ไม่ว่าจะจะเป็นเกมกราฟฟิกหนักแค่ไหนก็ยังสามารถเล่นได้อย่างไหลลื่น และการดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ภายในเกมก็สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว

อุปกรณ์เสริม

Apple Pencil

สำหรับ Apple Pencil เป็นอุปกรณ์เสริมที่สามารถทำให้ผู้ใช้งานได้รับความรู้สึกเหมือนในปากกาหรือดินสออยู่จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความแม่นยำ, การตอบสนอง และความสมจริง ซึ่งทำให้การใช้งานในด้านต่างๆ ทั้งการวาดรูป, จดข้อความ, เซ็นลายเซ็น และเขียนข้อความตอบโต้ ก็ทำออกมาได้อย่างราบรื่นไม่มีสะดุดแม้แต่นิดเดียว

  

อุปกรณ์ที่มีมาให้ในกล่อง

  1. Apple Pencil
  2. Lightning Adapter
  3. หัว Apple Pencil สำรอง

Smart Keyboard

ด้าน Smart Keyboard เป็นคีย์บอร์ดแบบมาตรฐานเต็มขนาด (รองรับภาษาไทย) เพื่อความสะดวกในการใส่ข้อมูล ด้านการเชื่อมต่อก็มาพร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัยไม่ต้องเชื่อมต่อกับปลั๊กหรือสวิตช์ใดๆ เพียงแค่เชื่อมต่อกับพอร์ต Smart Connector ก็เริ่มการใช้งานได้ทันที นอกจากนี้ยังเป็นได้มากกว่า Smart Keyboard เพราะตัวเคสยังสามารถรองรับการกระแทกได้อย่างดีและทำความสะอาดได้ง่าย เนื่องจากไม่มีช่องว่างให้ของเหลวไหลผ่านเข้าไปข้างใน

กล้องหลัง และกล้อง FaceTime

บน iPad Pro 10.5 Wi-Fi + Cellular จะมาพร้อมกล้องหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ซูมแบบดิจิตอลได้ 5 เท่า พร้อมโหมดมืออาชีพในด้านต่างๆ รวมถึงไปแฟลช True Tone แบบ LED 4 ดวง สามารถบันทึกวิดีโอได้แบบ 4K ที่ 30fps, HD 1080p ที่ 30fps และ HD 720p ที่ 30fps ด้านกล้องหน้าหรือกล้อง FaceTime มีความละเอียด 7 ล้านพิกเซล ใช้แฟลช Retina และสามารถบันทึกวิดีโอได้ระดับ HD 1080p นอกจากนี้กล้องทั้ง 2 ด้านจะมีลูกเล่นใหม่เพิ่มทั้งการปรับแต่ง Live Photos และฟิลเตอร์ที่มีให้เลือกมากขึ้น

คุณสมบัติการถ่ายภาพนิ่ง

  • ความละเอียดของภาพจากกล้องหลัง : 4032x3024 (รูปภาพ), 3024x3024 (จัตุรัส), 16380 x 3628 (พาโนราม่า) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพจากกล้องหน้า : 2320 x 3088 (รูปภาพ), 2320 x 2320 (จัตุรัส) พิกเซล
  • ไฟแฟลช : อัตโนมัติ, เปิด, ปิด
  • Live Photo : ปิด, เปิด (สีเหลือง)
  • ตัวจับเวลา : ปิด, 10 วินาที, 3 วินาที
  • HDR : อัตโนมัติ, เปิด, ปิด
  • ปุ่มสลับกล้องหน้า-หลัง

คุณสมบัติการถ่ายภาพวีดีโอ

  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหลัง : 3840x2160 ที่ 30fps, 1920x1080 ที่ 30/60/12fps (วิดีโอ), 1280x720 (สโลว์โมชั่น), 1920x1080 (ไทม์แลปส์) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหน้า : 1920x1080 ที่ 30fps, 1280x720 ที่ 240fps (วิดีโอ), 1920x1080 (ไทม์แลปส์) พิกเซล
  • ไฟแฟลช : อัตโนมัติ, เปิด, ปิด

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

  

  

 

  

Apple

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : iPad Pro 10.5 Wi-Fi + Cellular
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=454883

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : http://www.siamphone.com/spec/apple/ipad_pro_10.5_wi-fi_+_cellular.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 3 พฤศจิกายน 2560

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน