Honor

รีวิวโทรศัพท์มือถือ Honor 8X - ออเนอร์

Honor 8X เป็นสมาร์ทโฟนสานต่อความสำเร็จของ Honor 7X โดยมาเที่ยวนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างเยอะ ทั้งหน้าจอแสดงผลที่มีขนาดใหญ่ขึ้นถึง 6.5 นิ้ว ปรับอัตราส่วนเป็น 19.5:9 ความละเอียด FullHD+ และมีพร้อมดีไซน์รอยแหว่งทันสมัย ด้านกล้องถ่ายรูปก็เน้นไปที่กล้องหลังคู่ ความละเอียด 20+2 ล้านพิกเซล ที่สำคัญทำงานควบคู่กับระบบ AI ช่วยในเรื่องการปรับภาพให้สวยงามแบบอัตโนมัติ สนราคาอยู่ที่ 7,990 บาท ส่วนรายละเอียดอื่นๆ มาติดตามการรีวิวกันได้เลย

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่อง Honor 8X มีขนาด 160.4 x76.6 x7.8 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 175 กรัม ด้านหลังมีการเล่นลวดลายให้มองออกเป็น 2 โทนสี ให้สีที่แตกต่างตามแสงที่ตกกระทบ และมีการครอบทับด้วยกระจกใส

หน้าจอแสดงผล กว้าง 6.5 นิ้ว อัตราส่วน 19.5:9 ความละเอียด FullHD+ (2340x1080 พิกเซล) และมีการป้องกันด้วยกระจกใสเช่นกัน

เหนือหน้าจอตรงบริเวณรอยแหว่ง มีกล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 อยู่ทางขวา ตรงกลางเป็นช่องลำโพงสำหรับการสนทนา และซ้ายสุดเป็นช่องเซนเซอร์

ล่างหน้าจอแสดงผล ไม่มีการใช้งานใดๆ โดยปุ่มนำทางทั้ง 3 ปุ่มจะมาในรูปแบบซอฟต์แวร์

ด้านซ้ายตัวเครื่อง มีช่องใส่ถาดซิมการ์ดและ MicroSD Card โดยเป็นแบบ Triple Slot รองรับการใส่ซิมแบบ Nano SIM 2 ช่อง และอีกช่องเป็น MicroSD Card ทั้งหมดสามารถใส่พร้อมกันได้ทั้งหมด

ด้านขวาตัวเครื่อง มีปุ่มการใช้งานพื้นฐาน โดย 2 ปุ่มบนเป็นปุ่มลดและเพิ่มเสียง ส่วนปุ่มล่างเป็นปุ่มเพาเวอร์สำหรับเปิดปิดเครื่องหรือพักหน้าจอ

ใต้ตัวเครื่อง มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิมเตรอยู่ซ้ายสุด ถัดมาทางขวาเป็นรูไมโครโฟน ตรงกลางเป็นพอร์ต Micro USB 2.0 และขวาสุดเป็นลำโพงเสียง

บนตัวเครื่อง มีเพียงรูไมโครโฟนตัดสัญญาณรบกวนเท่านั้น

ผลิกมาด้านหลัง มีกล้องคู่แนวตั้งอยู่มุมบนซ้าย ความละเอียด 20+2 ล้านพิกเซล ถัดลงมาข้างล่างเป็นไฟแฟลช ตรงกลางเป็นที่สแกนลายนิ้วมือ สุดท้ายมุมล่างซ้ายมีโลโก้ Honor

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคทั้งหมดของ Honor 8X

  • ขนาดตัวเครื่อง : 160.4 x76.6 x7.8 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 175 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : IPS-LCD กว้าง 6.5 นิ้ว อัตราส่วน 19.5:9 ความละเอียด FullHD+ (2340x1080 พิกเซล)
  • หน่วยประมวลผล : Hisilicon Kirin 710 Octa-Core ความเร็ว 2.2GHz
  • RAM : 4GB
  • ความจุภายใน : 64GB / 128GB รองรับ MicroSD ความจุสูงสุด 400GB
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 8.1 Oreo ครอบทับด้วย EMUI 8.2.0
  • กล้องหลังคู่ : ความละเอียด 20+2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 ทำงานร่วมกับ AI
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0
  • รองรับซิมแบบ Nano SIM 2 ซิม
  • ข้อมูลเครือข่าย
    - 2G: EDGE/GPRS
    - 3G: HSPA+
    - 4G
  • การเชื่อมต่อ : WiFi 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth 4.2, GPS, Micro USB 2.0, หูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • ระบบรักษาความปลอดภัย : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือ
  • แบตเตอรี่ : 3,750mAh

 

 

RAM และที่เก็บข้อมูลภายใน

Honor 8X จะมาพร้อม RAM 4GB ซึ่งแน่นอนเป็นขนาด RAM มาตรฐานที่ใช้งานพื้นฐานได้อย่างปกติ ส่วนขนาดของ ROM หรือที่เก็บข้อมูลภายใน จะมีขนาด 64GB (มีวางขาย 64GB และ 128GB) โดยความจุขนาดนี้ถือว่าเป็นมาตรฐานเช่นกัน มีการกินพื้นที่เฟิร์มแวร์, แอพฯ จากโรงงาน และได้ดาวน์โหลดแอพฯ ต่างๆ มาทดสอบ ก็ยังเหลือพื้นที่เก็บอีกกว่า 40GB

 

ระบบปฏิบัติการ

Android 8.1 Oreo คือระบบปฏิบัติการพื้นฐานของ Honor 8X ตั้งแต่แกะออกจากกล่อง ซึ่งแน่นอนว่าฟีเจอร์พื้นฐานทั้ง Picture in pictures, แบ่งหน้าจอ, จุดการแจ้งเตือน และ Google Play Instant จะสามารถใช้งานได้ทั้งหมด แต่ก็ยังมีการเสริมแต่งด้วย EMUI 8.2 เพื่อมาเพิ่มฟีเจอร์ และความรวดเร็วในการทำงานมากยิ่งขึ้น

 

 

EMUI 8.2

แน่นอนว่า EMUI 8.2 จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้เร็วขึ้นจากเวอร์ชั่นก่อนๆ และมีการปรับแต่งหน้า UI ให้ดูสวยขึ้น พร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามา ซึ่งจะมีอะไรบ้างมาดูทางด้านล่างได้เลย

 

 

แอพฯ คู่แฝด

การแยกแอพฯ คู่แฝด คือการแยกแอพพลิเคชั่นที่มีอยู่แล้วออกมาอีก 1 แอพฯ เหมาะสมกับแอพฯ สังคมออนไลน์ เพื่อให้ล็อกอินเข้าได้ 2 บัญชีพร้อมกัน เช่น Facebook, Instragram, Twitter เป็นต้น สามารถเข้าไปใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > แอพ & การแจ้งเตือน > แอปคู่แฝด

 

โหมดประหยัดแบตเตอรี่

ถึงแม้ Honor 8X จะมีขนาดแบตเตอรี่สูงถึง 3,750mAh แต่ก็ยังมีโหมดประหยัดแบตเตอรี่มาให้ด้วย โดยมีให้เลือกใช้ 2 โหมดคือ โหมดประหยัดพลังงาน และโหมดประหยัดพลังงานขั้นสูง โดยอย่างหลังจะตัดฟีเจอร์การใช้งานแทบทั้งหมดเหลือเพียง ดูรายชื่อ, โทรเข้าโทรออก, ส่งข้อความ แต่ก็ยังสามารถเลือกแอพฯ อื่นๆ มาใช้งานได้อีก สามารถเข้าไปเริ่มโหมดประหยัดแบตเตอรี่ได้ที่ การตั้งค่า > แบตเตอรี่

 

โหมดสบายตา

ในส่วนนี้ก็เป็นไปตามชื่อโหมด โดยจะมีการปรับลดแสงสีฟ้าออก และหน้าจอแสดงผลจะออกเป็นสีเหลืองๆ เพื่อลดความเมื่อยล้าของตาเวลาใช้นานๆ พร้อมกับใช้งานได้อย่างสบายตามากขึ้น สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > การตั้งค่าการแสดงผล > โหมดสบายตา

เปลี่ยนสไตล์หน้าจอหลัก

จากปกติ Honor 8X ที่รันบน EMUI 8.2 จะมีหน้าจอหลักที่รวมแอพฯ ทั้งหมดไว้หน้าโฮม แต่ก็สามารถเปลี่ยนหน้าจอหลักให้มี App Drawer หรือหน้ารวมแอพฯ ทั้งหมดได้เช่นกัน สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > ตั้งค่าการแสดงผล > สไตล์ของหน้าจอหลัก

 

 

โหมดปิดรอยแหว่ง

รอยแหว่งตรงด้านบนของ Honor 8X จะมีรูปทรงขนาดกลาง ซึ่งเป็นดีไซน์สุดคูลในตอนนี้ แต่หากใครที่ไม่ชอบก็สามารถปิดรอยแหว่งได้เช่นกัน สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > การตั้งค่าการแสดงผล > ขอบดำ

การล็อกแอพฯ

ความปลอดภัยในการเข้าใช้งานเครื่อง Honor 8X ถือว่ามีความปลอดภัยสูงแล้ว ยังมีความปลอดภัยในการเข้าในงานแอพฯ อีกชั้น โดยสามารถใส่รหัสในการเข้าใช้งานแอพฯ แต่ละแอพฯได้ และยังเลือกได้ว่าจะใส่รหัสที่แอพฯ ไหนได้บ้าง เข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > ความปลอดภัย & ความเป็นส่วนตัว > การล็อคแอป

 

โหมดใช้งานมือเดียว

เพื่อการใช้งานมือเดียวที่ง่ายขึ้น Honor 8X ก็มีโหมดใช้งานมือเดียวมาให้ด้วย โดยจะเป็นการลดขนาดหน้าจอลง ซึ่งวิธีเริ่มใช้งานก็ง่ายๆ เพียงรูดปุ่มนำทางไปทางซ้ายหรือขวา อีกวิธีคือเข้าไปที่ การตั้งค่า > ความช่วยเหลือแบบอัจฉริยะ > อินเทอเฟซผู้ใช้แบบมือเดียว

การควบคุมทิศทางของระบบ

จากปกติ Honor 8X การควบคุมสิ่งต่างๆ บนหน้าจอ จะใช้ปุ่มนำทาง 3 ปุ่ม (ย้อนกลับ, โฮม, แอพฯ ล่าสุด) ที่อยู่ด้านล่าง แต่ก็สามารถเปลี่ยนการควบคุมแบบใหม่ได้ โดยเข้าไปปรับได้ที่ การตั้งค่า > ระบบ > การควบคุมทิศทาง ซึ่งจะมีให้เลือกอีก 3 แบบคือ

  • แบบท่าทาง

- เลื่อนซ้ายหรือขวาจากข้างหน้าจอ = ย้อนกลับ
- เลื่อนขึ้น = กลับสู่หน้าโฮม
- เลื่อนขึ้นค้าง = เข้าสู่แอพฯ ก่อนหน้า
- เลื่อนขึ้นจากล่างซ้ายหรือขวา = เพื่อเข้าใช้งานแอพฯ Google

 

 

  • แบบควบคุมทิศทางด้วยปุ่มเดียว

- กดที่แถบควบคุม 1 ครั้ง = ย้อนกลับ
- กดที่แถบค้าง = กลับสู่หน้าโฮม
- เลื่อนแถบไปทางซ้ายหรือขวา = ไปที่แอพฯ ก่อนหน้า
- ปัดแถบขึ้นจากด้านล่าง = เพื่อเข้าใช้งานแอพฯ Google

 

 

  • ปุ่มลอยควบคุมทิศทาง

- แตะ 1 ครั้งเพื่อ = ย้อนกลับ
- กดค้าง = หน้าจอหลัก
- เลื่อนซ้ายหรือขวา = หน้าแอพฯ ล่าสุด
- ลาก = ย้ายตำแหน่งปุ่มลอย

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

การใช้งานพิ้นฐาน

ด้วยราคาของ Honor 8X ที่เปิดตัวเริ่ทต้นที่ 7990 บาท แน่นอนว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่เน้นไปในการใช้งานพื้นฐานได้อย่างไม่มีปัญหา ทั้งด้านสังคมออนไลน์, แอพฯ ใช้งานพื้นฐาน หรือดูวิดีโอต่างๆ ก็สามารถใช้งานได้อย่างลื่นๆ ทั้งหมด

ทดสอบการเล่นเกม

ด้วยขุมพลัง Kirin 710 ที่เป็นแรงขับเคลื่อนให้กับ Honor 8X และยังมีการรองรับเทคโนโลยี GPU Turbo เพื่อการเล่นเกมที่ลื่นไปอีกขั้น ทำให้สามารถเล่นเกมยอดฮิตในปัจจุบันอย่าง PUBG Mobile และ ROV ได้ โดย PUBG Mobile สามารถปรับกราฟฟิกได้ในระดับกลาง ส่วน ROV ในสามารถทำเฟรมเรตได้ที่ 30fps ไม่สามารถปรับแบบขั้นสูงได้ แต่เกมอย่าง Fortnite ที่พึ่งให้ฝั่ง Android ดาวน์โหลดเล่นอย่างเป็นทางการ ยังไม่สามารถเล่นได้บน Honor 8X

สแกนลายนิ้วมือ

ที่สแกนลายนิ้วมือของ Honor 8X จะอยู่ทางด้านหลังตัวเครื่อง ซึ่งมีการทำงานที่รวดเร็วพอสมควร และสามารถเพิ่มลายนิ้วได้สูงสุดถึง 5 ลายนิ้วมือ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นรหัสภาพได้ 3 อย่างคือ ปลดล็อกเข้าใช้งานเครื่อง, ปลดล็อกตู้นิรภัย และปลดล็อกการล็อกแอพฯ

 

สแกนใบหน้า

นี้คืออีกระบบรักษาความปลอดภัยของ Honor 8X นั้นก็คือ ระบบสแกนใบหน้า ซึ่งมีการทำงานที่รวดเร็วๆ ทั้งตอนสแกนเริ่มใช้และสแกนเพื่อเข้าใช้งานเครื่อง สามารถนำไปปล็ดล็อกเข้าใช้งานเครื่อง หรือปลดล็อกการล็อกแอพฯ ก็ได้ แต่ด้วยระบบสแกนใบหน้า ไม่ได้เป็นแบบสแกน 3 มิติ ทำให้การสแกนในที่มืดยังทำได้ไม่ดี รวมไปถึงความแม่นยำเวลาใส่แว่นหรือใส่หมวก

กล้องถ่ายรูป ทำงานร่วมกับ AI

ถือว่ากล้องถ่ายรูปของ Honor 8X มาพร้อมใช้งานแบบหายห่วง ด้วยการมาของกล้องหลัง 20+2 ล้านพิกเซล และกล้องหน้า 16 ล้านพิกเซล พร้อมทำงานรวมกับระบบ AI ทำให้การถ่ายภาพต่างๆ เป็นไปได้อย่างง่ายดาย และได้ภาพที่สวยงาม โดยมาดูฟีเจอร์การใช้งานในส่วนกล้องกันดีกว่า

  • AI Camera ถ่ายรูปสวยด้วย AI

นอกจากกล้องหลังคู่จะมาพร้อมความละเอียด 20+2 ล้านพิกเซล ยังทำงานร่วมกับ AI Camera ซึ่งจะปรับความสวยของภาพได้อย่างดี และตรวจจับประเภทรูปภาพได้ถึง 22 แบบ และสิ่งของได้ถึง 500 ซีนในแบบเรียลไทม์ โดยภาพจะออกมาสวยงามด้วยการกดชัตเตอร์เพียงครั้งเดียว แต่ถ้าเกิดไม่พอใจกับการปรับภาพของ AI Camera ก็สามารถไปปิดได้ภายหลังที่คลังรูปภาพ

  • การถ่ายรูปบุคคล

Portrait Mode หรือโหมดถ่ายภาพแบบบุคคล สามารถใช้งานได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง นอกจากนี้ยังใส่เอฟเฟ็ค หน้าชัดหลังเบลอ พร้อมปรับหน้าสวยได้จากโหมดนี้ ถือว่า Honor 8X ทำออกมาได้ดีทีเดียว ทั้งภาพมีความเนียนสวยงาม แถมตัดขอบหน้าชัดหลังเบลอได้สวยงามอีกด้วย

 

  • ปรับหน้าสวยด้วย AI

การปรับหน้าสวยของ Honor 8X ใช้งานเฉพาะบนโหมด การถ่ายภาพบุคคล เท่านั้น และสามารถใช้งานได้ทั้งกล้องหน้าหรือกล้องหลัง และยังสามารถปรับหน้าสวยได้ทั้งถ่ายภาพนิ่ง และบันทึกวิดีโอ ส่วนประสิทธิภาพของ การปรับหน้าสวย ถือว่าทำออกมาได้หน้าประทับใจ และยังสามารถปรับได้สูงสุดถึง 10 ระดับ

 

  • ถ่ายกลางคืน

การถ่ายรูปตอนกลางคืนแบบนิ่งๆ ภาพสวยงาม ไม่ต้องใช้ขาตั้ง มีบนสมาร์ทโฟนในราคา 7,990 บาท แล้วตอนนี้ ซึ่งการใช้งานถือว่าสวยงาม ถ่ายตอนกลางคืนได้อย่างนิ่งๆ เนียนๆ และรอการประมวลผลเพียง 6 วินาที นี้คือความเทพจากระบบ AI กันสั่น ที่ใส่มาบน Honor 8X

  • เลนส์ AR

สำหรับฟีเจอร์เลนส์ AR จะเป็นการใส่สติ๊กเกอร์ AR น่ารักๆ บนใบหน้าผู้ใช้งาน ซึ่งการตามติดใบหน้ามีการตามที่ดี และสามารถปรับหน้าสวยจากโหมดนี้ได้ทันที นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกเป็นไฟล์วิดีโอ และภาพนิ่งได้อีกด้วย

 

คุณสมบัติการถ่ายภาพนิ่ง

  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหลัง : 5120x3840 (4:3-20M), 3840 x 3840 (1:1-12M), 5120x2448 (18.8:9-10M), 3968x2976 (AI โหมด-4:3-12M) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหน้า : 4608 x 3456 (4:3-16M), 3456 x 3456 (1:1-12M), 4608 x 2208 (18.8:9-10M) พิกเซล
  • โหมดสแกน : การช็อปปิ้ง, รหัส QR
  • ไฟแฟลช : อัตโนมัติ, ปิด, เปิด, เปิดค้าง
  • ภาพเคลื่อนไหว : ปิด, เปิด
  • AI Camera : เปิด, ปิด
  • โหมดต่างๆ : รูรับแสง, กลางคืน, ภาพบุคคล, รูปภาพ, Pro, พาโนรามา, เลนส์ AR, HDR, ฟิลเตอร์, ลายน้ำ
  • แท็ก GPS : เปิด, ปิด
  • เพิ่มลายน้ำอัตโนมัติ : เปิด, ปิด
  • ตารางบนกล้อง : ปิด, ตาราง, ตารางพี, เกลียวฟีโบนัชชี (ซ้าย), เกลียวฟีโบนัชชี (ขวา)
  • การสะท้อนกระจก : เปิด, ปิด (ใช้ได้แต่กล้องหน้า)
  • ปิดเสียง : เปิด, ปิด
  • ตัวจับเวลา : ปิด, 2 วินาที, 5 วินาที, 10 วินาที
  • ควบคุมเสียง : เปิด, ปิด
  • แตะเพื่อถ่ายภาพ : ปิด, เปิด
  • จับภาพรอยยิ้ม : ปิด, เปิด
  • การติดตามวัตถุ : ปิด, เปิด
  • สัมผัสค้างไว้ที่ปุ่มชัตเตอร์ : ถ่ายภาพแบบรัว, ล็อกความยาวโฟกัส
  • ฟังก์ชั่นปุ่มปรับเสียง : ปุ่มชัตเตอร์, ซูม, โฟกัส
  • สแนปช็อตแบบพิเศษ : ถ่ายภาพสแน็ปช็อตอย่างรวดเร็ว, เปิดกล้องถ่ายรูป, ปิด

คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอ

  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหลัง : 1920x1080 (FHD, ที่ 60fps), 1920x1080 (FHD), 1920 x 920 (FHD, 18.7:9), 1280 x 720 (HD 720p) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหน้า : 1280 x 720 (HD 720p) พิกเซล
  • ไฟแฟลช : ปิด, เปิดค้าง
  • โหมดบิวตี้ : เปิด, ปิด
  • โหมดอื่นๆ : สโลว์-โม, เลนส์ AR, หน่วงเวลา
  • แท็ก GPS : เปิด, ปิด
  • ปิดเสียง : เปิด, ปิด
  • การติดตามวัตถุ : เปิด, ปิด
  • ฟังก์ชั่นปุ่มปรับเสียง : ปุ่มชัตเตอร์, ซูม, โฟกัส
  • สแนปช็อตแบบพิเศษ : ภาพถ่ายสแน็ปช็อตอย่างรวดเร็ว, เปิดกล้องถ่ายรูป, ปิด

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

  

  

  

  

Honor

ขอขอบคุณ : honor Thailand


ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ : Honor 8X
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=458065

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/honor/8x.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 29 ตุลาคม 2561

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน