รีวิวโทรศัพท์มือถือ Vivo Y95 - วีโว่

Vivo Y95 เป็นสมาร์ทโฟนที่ถูกส่งลงตลาดเพื่อเจาะกลุ่มคนเน้นการถ่ายรูปแนวเซลฟี่โดยเฉพาะ เนื่องจากให้กล้องหน้ามาแบบจัดเต็มด้วยความละเอียด 20 ล้านพิกเซล ยังมีการปรับแต่งใบหน้าให้ออกมาสวยเนียน แต่ไม่ดูเวอร์จนเกินไป นอกจากนี้ ดีไซน์ตัวเครื่องที่สวยงาม เป็นหน้าจอทันสมัยแบบรอยแหว่งทรงหยดน้ำ ซึ่งทั้งหมดมีราคาเปิดตัวที่ 7,490 บาทเท่านั้น ส่วนดีไซน์จะสวยขนาดไหน และการใช้งานจะเป็นเช่นใด มาติดตามในการรีวิวได้เลย

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่อง Vivo Y95 จะมีขนาด 155.11x75.09x8.28 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 163.5 กรัม ส่วนการดีไซน์ด้านหลังเป็นแบบไล่โทนสี 2 สี ที่มีความเงางาม สะท้อนแสงเวลามองลงมาในมุมมองแตกต่าง โดยเครื่องที่ได้มาจะเป็นการไล่โทนสีระหว่างสีแดงกับสีม่วง (Aurora Red) ในขณะที่อีกตัวเลือกจะเป็นการไล่โทนสีระหว่างสีกับสีน้ำเงิน (Starry Black) และหากดูดีๆ จะมีดีไซน์คล้ายๆ กับ Vivo V11i

หน้าจอแสดงผล มีความกว้าง 6.22 นิ้ว อัตราส่วน 19:9 (FullView Display) ความละเอียด HD+ (1520x720 พิกเซล)

เหนือหน้าจอแสดงผล มีรอยแหว่งทรงหยดน้ำ ที่มีความมนและเล็กกว่า Vivo V11i กว่าเล็กน้อย และในรอยแหว่งมีกล่องหน้าความละเอียด 20 ล้านพิกเซล ขยับไปเหนือกล้องหน้า จะมีลำโพงเสียงสำหรับการสนทนา

ใต้หน้าจอ ไม่มีปุ่มการใช้งานใดๆ ทั้งสิ้น โดยปุ่มนำทางจะมาในรูปแบบปุ่มซอฟแวร์ อยู่ภายในหน้าจอแสดง

ข้างซ้ายตัวเครื่อง มีช่องใส่ถาดซิมการ์ด โดยถาดเป็นแบบ 3 ช่อง รองรับ Nano SIM 2 ช่อง และอีกช่องสามารถใส่ MicroSD Card รองรับความจุสูงสุด 256GB


** กรุณาตรวจสอบรุ่นมือถือที่รองรับเครือข่าย 3G, 4G อีกครั้ง **

ข้างขวาตัวเครื่อง มีปุ่มการใช้งานมาตรฐาน โดย 2 ปุ่มด้านบนจะเป็นปุ่มเพิ่มเสียงและลดเสียง ส่วนปุ่มด้านล่างจะเป็นปุ่มเพาเวอร์สำหรับพักหน้าจอ หรือเปิดปิดเครื่อง

ด้านบนตัวเครื่อง ไม่มีพอร์ตหรือปุ่มการใช้งานใดๆ

ด้านล่างตัวเครื่อง มีพอร์ตช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิมเตรอยู่ทางซ้ายสุด ถัดมาทางขวาเป็นรูไมโครโฟน ตรงกลางเป็นช่องเสียบสาย Micro USB 2.0 และทางขวาสุดเป็นลำโพงเสียง

ผลิกมาที่ด้านหลังตัวเครื่อง มีกล้องหลังคู่ความละเอียด 13+2 ล้านพิกเซล จัดวางเป็นแนวตั้งอยู่บนซ้ายสุด ใต้กล้องเป็นไฟแฟลช LED ถัดมาตรงกลางเยื้องไปข้างบนเป็นที่สแกนลายนิ้วมือ และใต้ที่สแกนลายนิ้วมือมีโลโก้ Vivo

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง Vivo Y95
  • อะแดปเตอร์ จ่ายไฟ 5V
  • สาย USB แบบ Micro USB 2.0
  • หูฟังแบบ 3.5 มิลลิเมตร
  • เคสพลาสติกใส
  • ที่นำถาดซิมออก
  • ใบรับประกันและคู่มือการใช้งาน

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคทั้งหมดของ Vivo Y95

  • หน้าจอ : กว้าง 6.22 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1520 x 720 พิกเซล) พิกเซลละเอียด 270ppi อัตราส่วน 19:9 เป็นจอโค้ง 2.5D
  • ชิปเซ็ต : Qualcomm Snapdragon 439 Octa-Core ความเร็ว 1.9GHz
  • ชิปกราฟฟิก : Adreno 505
  • RAM : 4GB
  • ความจุภายใน : 64GB สามารถใส่ MicroSD Card ด้วยความจุสูงสุด 256GB
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 8.1 Oreo ครอบทับด้วย Funtouch OS 4.5
  • กล้องหลังคู่ : ความละเอียด 13+2 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส PDAF ไฟแฟลชแบบ LED ทำงานร่วมกับ AI ในการปรับแต่งภาพได้กว่า 140 ซีน
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล ปรับหน้าสวยด้วย AI และไฟแฟลชจากหน้าจอ
  • รองซิม : Nano SIM 2 ช่อง ใช้งานได้พร้อมกัน
  • เครือข่าย
    - 2G GSMB3/5/8
    - 3G WCDMAB1/5/8
    - 4G FDD-LTEB1/3/5/8
    - 4G TDD-LTEB40
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4G / Bluetooth 4.2 / Micro USB 2.0 / GPS / OTG / FM / หูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • ระบบความปลอดภัย : ปลดล็อกด้วยใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือ
  • สี : Starry Black (ดำน้ำเงิน) และ Aurora red (แดงม่วง)
  • แบตเตอรี่ : 4,030mAh

 

 

RAM / พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน

สำหรับ Vivo Y95 จะมีให้เลือกซื้อเพียงรุ่นเดียวคือ RAM 4GB พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 64GB ก็ถือว่าเป็นมาตรฐานที่กำลังดีในขณะนี้ ทำให้การใช้งานพื้นฐานต่างๆ เป็นไปได้อย่างสบาย และพื้นที่เก็บข้อมูลภายในก็เหลือพอดาวน์โหลดแอพฯ ต่างๆ มาใช้อีกเยอะ ดูได้จากการทดสอบที่มีการดาวน์โหลดแอพฯ ทดสอบ และเกมมาพอสมควร ก็ยังเหลือพื้นที่อีกกว่า 40GB

 

ระบบปฏิบัติการ

Vivo Y95 จะถูกปรับแต่งด้วยระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 4.5 แต่ก็รันบนระบบปฏิบัติการพื้นฐาน Android 8.1 Oreo ทำให้ฟีเจอร์การใช้งานหลักๆ ของเวอร์ชั่นนี้ จะสามารถใช้งานได้ทั้งหมด เช่นโหมด Picture in picture, แบ่งหน้าจอ, จุดการแจ้งเตือน, Google Assistant และ Google Lens

 

 

ระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 4.5

สำหรับ Funtouch OS 4.5 จะเป็นระบบปฏิบัติการบน Vivo Y95 ซึ่งมาพร้อมการปรับแต่งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่นรูปร่างหน้าตาของ UI, แอพฯ พลิเคชั่นจากโรงงาน และการเลื่อนถาดแอพฯ ด่วนจากด้านล่างขึ้นข้างบน เป็นต้น ส่วนการตั้งค่าและฟีเจอร์หลักๆ บน Funtouch OS 4.5 จะมีดังต่อไปนี้

 

 

 

การนำทางระบบ

การควบคุมสิ่งต่างๆ บนหน้าจอ ปกติจะเป็นปุ่มนำทาง 3 ปุ่มคือ ปุ่มแอพฯ ก่อนหน้า, ปุ่มโฮม และปุ่มย้อนกลับ แต่ก็มีตัวเลือกให้ปรับเปลี่ยนให้เป็น ท่าทางการนำทาง เพื่อเพิ่มทางเลือกขึ้นมาอีก 1 ตัวเลือก สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > การนำทางระบบ โดยการใช้งานของ ท่าทางการนำทาง จะมีวิธีตามด้านล่าง

  • เลื่อนขึ้นจากด้านล่างซ้าย = นำถาดแอพฯ ด่วนขึ้นมา
  • เลื่อนขึ้นจากด้านล่างตรงกลาง = กลับสู่หน้าโฮม
  • เลื่อนขึ้นจากด้านล่างขวา = เพื่อย้านกลับ
  • เลื่อนขึ้นจากตรงกลาง แล้วค้างเอาไว้ = ดูแอพฯ ก่อนหน้า

 

 

Jovi ระบบ AI อัจฉริยะ

Jovi คือระบบ AI อัจฉริยะ ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย Vivo โดยจะเข้ามาช่วยในการใช้งานต่างๆ ภายในเครื่อง Vivo Y95 โดยจะเข้ามาช่วย 3 อย่างหลักๆ คือ

  • กล้องถ่ายรูป = AI ช่วยปรับแต่งใบหน้าสวย, AI ระบุฉาก ปรับซีนได้กว่า 140 ซีน
  • สถานการณ์อัจฉริยะ = จะเป็นตัวช่วยในการบอก สภาพอากาศ, รายงานผลกีฬา, การนับก้าวเวลาออกกำลังกาย และเวลาพักผ่อน
  • โหมดเกม = จะมีไว้ช่วยอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ ขณะเล่นเกม เช่น ปิดการแจ้งเตือน, ปฏิเสธสายอัตโนมัติ, การโทรเบื้องหลัง สำหรับการโทรพร้อมเล่นเกมไปด้วย, โหมดบอท เกมจะยังทำงานอยู่ แม้ว่าจะพักหน้าจอไว้ เป็นต้น

 

ห้ามรบกวน

ในโหมดห้ามรบกวน จะเป็นการปิดกันการโทรเข้า หรือส่งข้อความมายังเครื่อง ซึ่งสามารถเปิดปิดได้ด้วยตนเอง หรือจะเลือกเวลาในการเปิดปิดอัตโนัมัติก็ได้ เข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > ห้ามรบกวน

 

โหมดมอเตอร์ไซค์

จะมาช่วยในการจัดการสายเรียกเข้าในขณะขับขี่มอไซต์ โดยระบบจะมีการปฏิเสธสายอัตโนมัติและทำการตอบกลับด้วย SMS
หรือหากผู้ใช้ต้องการรับสาย ทางระบบจะมีการคำนวณความเร็ว ว่าอยู่ในความเร็วที่สามารถรับสายได้หรือไม่ เข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > โหมดมอเตอร์ไซค์

 

 

ความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัว

ในโหมดความปลอดภัย จะมีการตั้งค่าอนุญาตต่างๆ ในแต่ละแอพพลิเคชั่น ส่วนความเป็นส่วนตัวจะสามารถใส่รหัสเพื่อเข้าใช้แอพพลิเคชั่นที่ตั้งเอาไว้ นอกจากนี้ยังมีตู้เซฟไฟล์ใส่รหัส เปรียบเสมือนตู้เซฟสำหรับเก็บไฟล์สำคัญ เข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

 

โหมดประหยัดแบตเตอรี่

การประหยัดแบตเตอรี่ จะมีให้เลือก 2 แบบ คือโหมดสิ้นเปลืองพลังงานต่ำ ซึ่งจะมีการลดความถี่ของ CPU, GPU และความสว่างของหน้าจอตามความเหมาะสม ส่วนอีกโหมดคือ การประหยัดพลังงานขั้นสูง ระบบจะตัดฟีเจอร์การใช้งานทั้งหมด และจะใช้งานได้เพียง โทรออก, รับสาย, ข้อความ และนาฬิกาปลุกเท่านั้น สามารถเปิดโหมดประหยัดพลังงานได้ที่ การตั้งค่า > แบตเตอรี่

 

Easy Touch 

จะเป็นการรวมปุ่มการใช้งานต่างๆ ไว้ในที่เดียว เช่นจับภาพหน้าจอ, กลับไปยังหน้าโฮม, ย้อนกลับ, แอพฯ ก่อนหน้า, ล็อกหน้าจอ หรือไปยังหน้าการแจ้งเตือน โดยปุ่ม Easy Touch จะมาในรูปแบบปุ่มลอย เลื่อนไปไหนมาไหนได้ และสามารถปรับแต่งเมนูอื่นๆ ได้ตามใจชอบอีกด้วย สามารถเข้าไปใช้งาน Easy Touch ได้ที่ การตั้งค่า > การตั้งค่าเพิ่มเติม > Easy Touch

 

โทรผ่านวิดีโอแบบใบหน้าสวย

การถ่ายทอดสด จะมีการปรับแต่งใบหน้าให้สวยงามเหมือนถ่ายรูปนิ่ง และยังสามารถใช้งานบนแอพพลิเคชั่นเสริมได้อีกด้วย เช่น Facebook, Messenger หรือ Line เป็นต้น ตั้งค่าเพิ่มเติมได้ที่ การตั้งค่า > การตั้งค่าเพิ่มเติม > โทรวิดีโอแบบใบหน้าสวย

 

แบ่งหน้าจออัจฉริยะ

สำหรับการแบ่งหน้าจอบน Vivo Y95 จะเริ่มต้นการใช้งานได้ด้วยวิธี ใช้ 3 นิ้วรูดลงบนหน้าจอ หรือจะเปิดใช้ในถาดแอพฯ ด่วน นอกจากนี้ยังมีการแบ่งหน้าจอในขณะใช้งานเต็มหน้าจอแบบแนวนอน โดยจะเป็นแจ้งเตือนข้อความแบบป็อปอัพปุ่มลอย สามาถรเลือกกดเปิดขึ้นมาได้ และระบบจะทำการแบ่งหน้าจอแบบแนวนอน เหมาะสำหรับขณะดูวิดีโอ หรือเล่นเกม สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > ฟังก์ชันหลายหน้าจอแบบอัจฉริยะ

การใช้งานมือเดียว

Vivo Y95 สามารถใช้งานในมือเดียวได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยระบบจะลดขนาดหน้าจอลงไปยังมุมล่างซ้ายหรือขวา ด้วยวิธีการปัดหน้าจอไปทางซ้ายและขวา หรือขวาและซ้าย สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > การใช้งานมือเดียว

 

ถ่ายภาพหน้าจอ

ปกติบนเครื่องสมาร์ทโฟน Android ทั่วไปจะจับภาพหน้าจอด้วยวิธี กดปุ่มเพาเวอร์และปุ่มลดเสียง แต่บน Vivo Y95 จะมีวิธีที่ง่ายกว่านั้นคือ ใช้ 3 นิ้ว รูดหน้าจอขึ้น ก็จะเป็นการจับภาพหน้าจอทันที

โคลนแอพฯ

หากเปิดใช้งานโหมด โคลนแอพฯ จะเป็นการสร้างแอพฯ อันเดิมขึ้นมาอีก 1 แอพฯ ซึ่งเหมาะกับแอพพลิเคชั่นที่เป็นแบบสังคมออนไลน์ เพื่อให้ล็อกอินได้ 2 บัญชีแบบไม่ต้องสลับบัญชีไปๆ มาๆ ภายในแอพฯ เดียว

 

เริ่มต้นใช้งานด่วน

การเริ่มใช้งานด่วน จะมีวิธีเริ่มใช้ด้วยวิธีกดปุ่มลดเสียงค้างเอาไว้ และจะมีการใช้งานฟังก์ชั่นตามที่ตั้งค่าเอาไว้ โดยการตั้งค่าพื้นฐานจะเป็นการเปิดปิดไฟฉาย แต่ยังมีอีก 4 ตัวเลือกที่เลือกฟังก์ชั่นให้ใช้งาน บันทึกเสียง, เปิดกล้องถ่ายรูป, เปิด Facebook และเปิดแอพพลิเคชั่น สามารถไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > เริ่มต้นใช้งานด่วน

โหมดสำหรับเด็ก

ในส่วนของโหมดสำหรับเด็ก จะมาในรูปแบบแอพพลิเคชั่นจากโรงงาน เมื่อเปิดใช้งานจะสามารถกดหนดการใช้งานแอพพลิเคชั่น ตามที่ผู้ปกครองกำหนดได้ โดยแต่ละขึ้นตอนจะต้องใส่รหัสผ่านเสียก่อน ไม่ว่าจะออกจากโปรแกรม หรือเลือกเพิ่มแอพฯ

 

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v7.1.0 ได้ 80,733 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 4 ได้คะแนน Single-Core ที่ 888 และคะแนน Multi-Core ที่ 3,222 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark (Sling Shot Extreme) ได้ 458 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

หน้าจอกว้าง และรอยแหว่งทรงหยดน้ำ

หน้าจอแสดงผลของ Vivo Y95 มีความกว้างถึง 6.22 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1520 x 720 พิกเซล) อัตราส่วน 19:9 ถือว่ามีความกว้างมากทีเดียว และยังมีรอยแหว่งทรงหยดน้ำที่เล็ก และมนสวยงามอีกด้วย

การใช้งานพื้นฐาน

การใช้งานพื้นฐานถือว่าไม่มีปัญหาใดๆ โดยสังคมออนไลน์อย่างเช่น Facebook, Instagram Twitter หรือ Messenger ก็สามารถใช้งานได้ทั้งหมด และการพิมพ์ข้อความต่างๆ ก็ไม่มีปัญหาดีเลย์ แม้ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนที่ใช้ชิปเซ็ตรุ่นเล็กอย่าง Snapdragon 439 เท่านั้น

 

ทดสอบการเล่นเกม

ด้วย Vivo Y95 ที่มีชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 439 ซึ่งเป็นชิปเซ็ตในซีรี่ย์เล็ก ทำให้การเล่นเกมดังๆ ในตอนนี้อย่าง ROV, PUBG Mobile และ Ragnarok M Eternal Love อาจจะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าไหร่ แต่ก็ยังพอเล่นได้อยู่

  • ROV

ในเกม ROV จะต้องปรับกราฟฟิกที่ต่ำที่สุด ทำให้ภาพออกมาไม่สวย แต่ก็ยังทำเฟรมเรทได้ที่ 30fps อาจจะมีตกลงบ้างในช่วงเข้าบวกกันหนักๆ

  • PUBG Mobile

สำหรับเกม PUBG Mobile มีการกินทรัพยากรของสมาร์ทโฟนค่อนข้างเยอะ แต่ Vivo Y95 ก็ยังพอเล่นได้ในระดับหนึ่ง ด้วยกราฟฟิกแบบต่ำที่สุด แต่ก็ยังมีอาการกระตุก และเฟรมเรตตกเป็นระยะ

  • Raganrok M Eternal Love

ในเกม Raganrok M Eternal Love มีอาการเฟรมเรตตกเป็นระยะ เวลาอยู่ในเมืองที่มีผู้เล่นคนอื่นอยู่เยอะๆ แต่ตอนเก็บเลเวลก็ยังพอเล่นได้อยู่

ปลดล็อกด้วยใบหน้า

ระบบความปลอดภัยจะมีระบบปลดล็อกด้วยใบหน้ามาให้ด้วย ซึ่งมีการทำงานที่รวดเร็วทั้งขึ้นตอนจดจำใบหน้า และสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อก แต่การปลดล็อกใบหน้าในที่มืด หรือมีการใส่แว่นหรือใส่หมวก จะมีการสแกนที่นังไม่แม่นยำพอ เนื่องจากไม่มีระบบสแกนใบหน้าแบบ 3 มิติ และกล้องอินฟราเรท

 

ปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือ

ที่ปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือจะอยู่ทางด้านหลังตัวเครื่อง ซึ่งการตั้งค่าจกจำลายนิ้วมือถือว่ามีควารวดเร็วมากทีเดียว และการปลดล็อกเข้าใช้งานเครื่องก็มีความรวดเร็วเช่นเดียวกัน และยังสามารถจดจำลายนิ้วมือได้สูงสุดถึง 5 ลายนิ้วมือ

แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 4,030mAh

Vivo Y95 จะมาพร้อมแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 4,030mAh ใช้งานต่อเนื่องทั้งวันโดยที่ไม่เสียเวลามานั่งชาร์จแบตฯ

กล้องถ่ายรูป

Vivo Y95 จะมีจุดเด่นหลักที่กล้องถ่ายรูป โดยกล้องหน้าให้ความละเอียดมาถึง 20 ล้านพิกเซล และยังมีการปรับแต่งใบหน้าด้วยระบบ AI ซึ่งถือว่ามีความสวยงามมากทีเดียว และยังมีระบบเซลฟี่ AR ใส่ลูกเล่นให้น่ารักขึ้นไปอีกระดับ

ด้านกล้องหลัง จะเป็นกล้องหลังคู่ ความละเอียด 13+2 ล้านพิกเซล เท่านั้นยังไม่พอ เพราะยังมีการทำงานร่วมกับ AI เช่นกัน โดยสามารถปรับภาพด้วยการจดจำซีนต่างๆ ได้กว่า 140 หมวดหมู่ ทำให้ภาพมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และยังเข้ามาช่วยในการถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ ให้พื้นหลังมีความเบลอมากยิ่งขึ้น

ปรับหน้าสวยด้วย AI Face Beauty

จุดเด่นหลักของ Vivo Y95 คือกล้องหน้า ที่มีความละเอียด 20 ล้านพิกเซล ซึ่งจะให้ความคมชัดมากทีเดียว และมีการทำงานใบหน้าสวยขึ้นไปอีกด้วยระบบ AI Face Beauty ซึ่งจะมีการปรับใบหน้าแบบอัตโนมัติด้วยการคำนวณอันชาญฉลาดของ AI แต่ก็ยังมีการปรับใบหน้าได้ตามใจชอบอีกถึง 6 ระดับ

การถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ

Bokeh หรือการถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ สามารถใช้งานได้เฉพาะจากกล้องหลัง (กล้องหน้ามีโหมดหน้าชัดหลังเบลอมาให้เลือก แต่ไม่สามารถใช้ได้) โดยการหลังที่เป็นกล้องหลังคู่ ทำให้การถ่ายหน้าชัดหลังเบลอมีความเนียนพอสมควร และยิ่งประกอบกับการทำงานร่วมกับ AI ทำให้การถ่ายหน้าชัดหลังเบลอมีความสวยงามมากขึ้นไปอีก ทั้งนี้ยังสามารถปรับความเบลอด้วยการกำหนดความกว้างของรูรับแสงได้เอง และใช้พร้อมกับโหมด Face Beauty ได้

AI ระบุฉาก

นี้คือระบบที่ทำงานร่วมกันระหว่างกล้องถ่ายรูป และระบบ AI ซึ่งระบบ AI จะมีหน้าที่ปรับแต่งรูปภาพให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น ซึ่งระบบจะสามารถปรับภาพจากการจดจำซีนต่างๆ ได้กว่า 140 หมวดหมู่ เช่น ดอกไม้, ตึก, ข้อความ เป็นต้น

เซลฟี่สุดน่ารักแบบ AR

จะเป็นการเพิ่มลูกเล่นให้กับการเซลฟี่ ให้มีความน่ารักมากยิ่งขึ้น ด้วยการถ่ายเซลฟี่สุดน่ารักแบบ AR ซึ่งจะเป็นการใส่สติ๊กเกอร์น่ารักๆ บนใบหน้าของผู้ถ่าย โดยจะมีตัวเลือกต่างๆ เช่น หูกระต่าย หรือหนวดแมว แต่หากยังไม่พอก็สามารถดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้

 

คุณสมบัติการถ่ายภาพ

  • ความละเอียดภาพถ่ายกล้องหลัง : 4160x3120 (4:3), 4144 x 1968 (19:9), 4160x2340 (16:9), 3120x3120 (1:1) พิกเซล
  • ความละเอียดภาพถ่ายกล้องหน้า : 5120x3840 (4:3), 4144 x 1968 (19:9), 5120x2880 (16:9), 3840x3840 (1:1) พิกเซล
  • ซูมดิจิทัล : 4 เท่า
  • ไฟแฟลช : ปิด, เปิด, อัตโนมัติ
  • HDR : ปิด, เปิด, อัตโนมัติ
  • ตั้งเวลาถ่าย : ปิด, 3 วินาที, 10 วินาที
  • จับภาพ : แตะ, เสียง, ฝ่ามือ
  • เก็บรูป : พื้นที่เก็บข้อมูลในโทรศัพท์, การ์ด SD
  • แสตมป์ : ลายน้ำเวลา, รูปแบบลายน้ำ
  • ชัตเตอร์ : ปิด, เปิด
  • ตำแหน่ง : เปิด, ปิด
  • เส้นตาราง : ปิด, เปิด
  • AI ระบุฉาก : เปิด, ปิด
  • โหมดถ่ายภาพบุคคล : เปิด, ปิด
  • Live Photo : เปิด, ปิด
  • โหมดถ่ายรูป : DOC, โหมดมืออาชีพ, มืออาชีพ, พาโนรามา, ใบหน้าสวย, ภาพถ่าย, วิดีโอ, เซลฟี่สุดน่ารักแบบ AR, Google Lens

คุณสมบัติการถ่ายภาพวีดีโอ

  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหลัง : 1920x1080, 1280x720, 640x480 พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหน้า : 1920x1080, 1280x720, 640x480 พิกเซล
  • ซูมดิจิทัล : 4 เท่า
  • แฟลช : เปิด, ปิด
  • โหมดวิดีโอ : ปกติ, ภาพเคลื่อนไหวช้า, ไทม์แลปส์

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

  

  

  

   

Vivo

ขอขอบคุณ : บริษัท วีโว คอมมิวนิเคชั่น เทคโนโลยี จำกัด โทร. 02 294 3111

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ Vivo Y95
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=458663

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/vivo/y95.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: ณภัทร วัฒนธรรม
วันที่ 3 ธันวาคม 2561

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน