รีวิวโทรศัพท์มือถือ Xiaomi Mi Mix 3 - เสี่ยวมี่

Xiaomi Mi Mix 3 สมาร์ทโฟนดีไซน์แบบใหม่จอสไลด์ สำหรับซ่อนกล้องหน้า ทำให้หน้าจอแสดงผลไม่มีรอยแหว่ง พร้อมแสดงผลเต็มอัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องสูงถึง 93.4% ตัวเครื่องยังแข็งแกร่งใช่วัสดุเซรามิก นอกจากออกแบบมาสวยโดนใจขนาดนี้ ยังมีจุดเด่นอื่นๆ ที่ส่งให้ Xiaomi Mi Mix 3 สมกับเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นท็อป ด้วยขุมพลัง Snapdragon 845 พร้อมกล้องหน้าหลังรวมกัน 4 เลนส์ มีการทำงานร่วมกับ AI ที่สำคัญราคาเริ่มต้นเพียง 18,999 บาท เท่านั้น

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

Xiaomi Mi MIX 3 มาพร้อมตัวเครื่องค่อนข้างหนัก เนื่องจากทำจากวัสดุเซรามิก ขอบข้างโค้ง ด้านหลังมีความเงา เกิดรอยนิ้วมือค่อนข้างง่าย ขนาดตัวเครื่องอยู่ที่ 157.89 × 74.69 × 8.46 มม. น้ำหนัก 218 กรัม

หน้าจอแสดงผลกว้างไร้รอยบาก มีขอบข้างทั้ง 4 ด้านเพียงเล็กน้อย โดยมีพื้นที่ใช้งานถึง 93.4% จอกว้างแบบ Full Screen 19.5:9 ขนาด 6.39 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ สามารถใช้งานกลางแจ้งได้สบาย ด้วยความสว่างสูงสุด 600 nit

เหนือหน้าจอมีเพียงลำโพงเสียงเล็กๆ โดยที่กล้องหน้าและเซ็นเซอร์ถูกซ่อนไว้ด้านใน ใช้งานสไลด์ขึ้นแบบแถบแม่เหล็ก หากใครนึกภาพไม่ออกจะทำงานเหมือน Nokia รุ่นเก่าๆ ที่สไลด์ได้ ซึ่งการเลื่อนขึ้นลงจะมีเสียงตึ๊กๆ ได้ยินอย่างชัดเจน ทำให้มีการใส่เอกเฟกต์เสียงมาไว้ในฟังก์ชั่นนี้ด้วย นอกจากนี้ ยังได้ทดสอบแล้วว่าสามารถใช้งานสไลด์ได้มากกว่า 300,000 ครั้ง แบบไม่มีปัญหา เรียกว่าใช้ได้นาน เพราะการสไลด์จะใช้เฉพาะในกล้องหน้า หรือเลื่อนเพื่อรับสายโทรศัพท์

สำหรับส่วนสไลด์ขึ้นจะมีกล้องถ่ายรูปคู่ด้านหน้า AI ความละเอียด 24+2 ล้านพิกเซล f/2.2 มีโหมดใช้งาน AI Portrait, AI Beautify, AI Studio Lighting นอกจากนี้ ยังมีระบบเซ็นเซอร์ และช่องลำโพงเสียง ส่วนด้านล่างไม่มีปุ่มใดๆ

 

ตัวเครื่องด้านบนจะมีเพียงรูไมโครโฟน และด้านล่างเป็นช่องลำโพงเสียง มีพอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type-C และได้ถูกตัดช่องหูฟัง 3.5 ออกไป แต่ในกล่องที่วางจำหน่ายจะมีสายแปลงมาให้ด้วย

 

ตัวเครื่องด้านซ้ายมีช่องใส่ถาดซิมการ์ด สามารถใส่ได้ 2 ซิมแบบ NanoSIM ไม่รองรับ MicroSD และถัดลงมาด้านล่างจะเป็นปุ่มสั่งงานผู้ช่วยอัฉริยะ Google Assistant

ปุ่มปรับระดับเสียงเพิ่ม-ลด และปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง จะวางอยู่ที่ด้านขวาของตัวเครื่อง

ตัวเครื่องด้านหลังมีความโค้งมน มีความเงาสะท้อนเป็นวัสดุเซรามิก เกิดรอยนิ้วมือง่าย โดยที่มุมซ้ายจะเป็นกล้องคู่แนวตั้ง อยู่ระหว่างไฟแฟลช มีความละเอียด 12 (f/1.8)+12 (f/2.4) ล้านพิกเซล มาพร้อมระบบ AI สามารถบันทึกวิดีโอสโลว์โมชั่นได้ที่ความละเอียด 960 fps นอกจากนี้ ยังมี AI scene recognition แถมมี Night Mode ที่สามารถถ่ายรูปกลางคืนได้อย่างสวยงาม ถัดลงมาตรงกลางยังคงมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • เครื่อง Xiaomi Mi Mix 3
  • แท่นชาร์จไร้สาย Xiaomi
  • อะแดปเตอร์
  • สาย USB Type-C
  • หางหนู แปลงพอร์ต USB Type-C เป็นช่องหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • เคส
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • ใบรับประกัน / คู่มือผู้ใช้

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปกตัวเครื่อง Xiaomi Mi MIX 3

  • ขนาดตัวเครื่อง : 157.89 × 74.69 × 8.46 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 218 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : AMOLED กว้าง 6.39 นิ้ว อัตราส่วน 19.5:9 ความละเอียด FHD+ (2340 x 1080 พิกเซล) ความละเอียดพิกเซล 403PPI, อัตราความต่าง 60000:1 ความสว่าง 600nit (HBM)
  • หน่วยประมวลผล : Qualcomm Snapdragon 845 AIE Octa Core ความเร็ว 2.8 GHz
  • ชิปกราฟฟิก : Adreno 630
  • RAM : 6 GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 128GB
  • ระบบปฏิบัติการ : MIUI 10 บนพื้นฐาน Android 9.0 Pie
  • กล้องหลังคู่
    - เลนส์หลัก SONY IMX363 ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.9 พิกเซลขนาด 1.4μm พิกเซลคู่ออโต้โฟกัส
    - เลนส์เสริม Samsung S5K3M3 ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ขนาดพิกเซล 1.0μm
    - ไฟแฟลช
  • กล้องหน้าคู่
    - เลนส์ Sony IMX 576 ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล ซุปเปอร์พิกเซล 4 ใน 1 ขนาดพิกเซล 1.8μm
    - เลนส์ OC0A10 ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ขนาดพิกเซล 1.75μm
  • บันทึกวิดีโอได้สูงสุด : 4K ที่ 60fps
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4G / 5G, 802.11a/b/g/n/ac, Bluetooth 5.0, GPS, USB Type-C
  • เครือข่ายที่รองรับ
    - 4G FDD-LTE, TDD-LTE
    B1 / B2 / B3 / B4 / B5 / B7 / B8 / B12 /B13 / B17 /
    B18 / B19 / B20 / B25 / B26 / B28 / B29 / B30 / B66
    B34 / B38 / B39 / B40 / B41 (2496MHz - 2690MHz)
    - 3G WCDMA, TD-SCDMA, CDMA EVDO
    B1 / B2 / B3 / B4 / B5 / B6 / B8 / B9 / B19
    B34 / B39
    BC0 / BC1 / BC6 / BC10
    - 2G GSM, CDMA 1X
    B2 / B3 / B5 / B8
    BC0 / BC1 / BC6 / BC10
  • รองรับซิมแบบ : Nano ซิม 2 ช่อง
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนใบหน้า, ลายนิ้วมือ
  • แบตเตอรี่ : 3,200mAh รองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว Quick Charging 4+ และรองรับการชาร์จไร้สาย wireless charging 10W

 

 

RAM / พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน

สำหรับ Xiaomi Mi Mix 3 ที่นำมาขายในประเทศไทย จะมีตัวเลือกแค่เพียงรุ่น RAM 6GB / พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 128GB ไม่สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้ แต่ก็ยังใช้งานได้เหลือๆ ทั้ง RAM 6GB ก็ถือว่ากำลังดี และพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 128GB ดูได้จากการดาวน์โหลดโปรแกรม และเกมมาทดสอบ ก็ยังเหลือพื้นที่อีกกว่า 105GB

 

ระบบปฏิบัติการ

ตั้งแต่แกะออกมาจากกล่อง Xiaomi Mi Mix 3 จะรันบนพื้นฐานระบบปฏิบัติการ Android Pie 9.0 ซึ่งเวอร์ชั่นนี้จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการในงานเป็นส่วนใหญ่ และยังใช้ฟีเจอร์หลักๆ ของ Android Oreo ได้ทั้งหมด แต่ก็ยังมีการปรับแต่งให้น่าใช้มากยิ่งขึ้นด้วย MIUI 10 ส่วนฟีเจอร์ที่น่าสนใจจะมีอะไรบ้าง มาดูกันดีกว่า

 

 

หน้าจอหลัก

Xiaomi Mi Mix 3 จะมีหน้าตาของ UI ที่เป็นเอกลักษณ์ตามฉบับ MIUI โดยแอพพลิเคชั่นส่วนใหญ่ จะใช้โลโก้เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม เลื่อนหน้าจอไปทางซ้ายก็จะเป็นเหล่าแอพฯ ต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ ส่วนแอพฯ ด้วยจะเลื่อนหน้าจอจากข้างบนลงข้างล่าง และมีการแจ้งเตือนอยู่ในหน้านี้เลย ทั้งนี้ยังสามารถปรับพื้นหลัง และเพิ่มวิดเจ็ต ได้ด้วยวิธีกดค้างที่หน้าจอหลัก

 

 

ผู้ช่วยอัจฉริยะ

สำหรับผู้ช่วยอัจฉริยะประจำเครื่อง Xiaomi Mi Mix 3 จะใช้ Google Assistant ในการใช้งาน สามารถเริ่มการใช้ด้วยการกดปุ่มโฮมค้างไว้ หรือกดปุ่มที่อยู่ทางด้านซ้ายของตัวเครื่อง

 

โหมดอ่าน

สำหรับใครที่ต้องการใช้งาน Xiaomi Mi Mix 3 ตอนกลางคืน หรืออยากอ่านตัวหนังสือแบบสบายตา ในการตั้งค่าก็มีโหมดอ่านมาให้ใช้ โดยจะเป็นลดแสงหน้าจอสีฟ้าออก และหน้าจอจะมีโทนสีออกส้มๆ สามารถไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > การแสดงผล > โหมดอ่าน

 

แสดงเต็มหน้าจอ

หากเบื่อปุ่มนำทาง 3 ปุ่มทางด้านล่าง ก็สามารถเปลี่ยนมาใช้การควบคุมแบบ ท่าทางสัมผัส ได้เช่นกัน โดยเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > แสดงเต็มหน้าจอ > เลือก ท่าทางสัมผัสแบบเต็มหน้าจอ

- เลื่อนขึ้น = กลับสู่หน้าจอหลัก
- เลื่อนขึ้นค้าง = ไปหน้าแอพฯ ก่อนหน้า
- เลื่อนไปทางซ้าย หรือขวาจากขอบหน้าจอ = ย้อนกลับ

พื้นที่ทับซ้อน

เป็นการสร้างพื้นที่แยกอิสระออกมาอีก 1 อัน เหมือนเป็นการเข้าใช้งานเครื่องอีกบัญชีหนึ่ง โดยสามารถจัดการแอพฯ หรือไฟล์ที่อนุญาติให้เข้าถึงได้ ที่สำคัญไม่มีความเสี่ยงกับอุปกรณ์หลักของคุณแน่นอน สามารถเข้าไปเริ่มใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > พื้นที่ทับซ้อน

 

แบตเตอรี่ & ประสิทธิภาพ

การจัดการแบตเตอรี่ Xiaomi Mi Mix 3 ก็มีการประหยัดแบตเตอรี่ถึง 2 แบบคือ ตัวประหยัดแบตเตอรี่ และเครื่องมือประหยัดแบตเตอรี่ขั้นสูง นอกจากนี้ยังสามารถดูได้อีกว่าแอพฯ หรือฮาร์ดแวร์ส่วนไหนกำลังใช้งานแบตเตอรี่เท่าไหร่ สามารถเริ่มการใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > แบตเตอรี่ & ประสิทธิภาพ

 

โหมดมือเดียว

การใช้งานมือเดียว จะเป็นการลดขนาดหน้าจอไปมุมล่างซ้าย หรือมุมล่างขวาของหน้าจอ ด้วยวิธีการรูดปุ่มนำทางไปทางซ้ายหรือทางขวา และยังสามารถเลือกขนาดหน้าจอได้ว่าจะเล็กขนาดจะให้มีความเล็กเท่าไหร่ทั้ง 4.5 นิ้ว, 4.0 นิ้ว และ 3.5 นิ้ว สามารถไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > การตั้งค่าเพิ่มเติม > โหมดถนัดมือ

แอปโคลน

ฟีเจอร์นี้จะเป็นการโคลนแอพฯ ออกมาอีกอันหนึ่ง ซึ่งทั้ง 2 อย่างจะสามารถใช้งานได้เหมือนกัน จึงเหมาะกับแอพพลิเคชั่นอย่างสังคมออนไลน์ โดยสามารถล็อกอินเข้าใช้งานได้ 2 บัญชีพร้อมกัน เข้าไปเริ่มโคลนแอปได้ที่ การตั้งค่า > แอปโคลน

 

ล็อกแอป

ผู้ใช้งานสามารถใส่รหัสเพื่อเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่นที่ต้องการได้ โดยสามารถเลือกใส่รหัสแอพฯ ได้ทั้งแบบ PIN หรือรหัส สามารถไปตั้งรหัสและเลือกแอพฯ ที่ต้องการล็อกได้ที่ การตั้งค่า > ล็อกแอป

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ดีไซน์หน้าจอสไลด์ ไร้รอยแหว่ง

นี้คือจุดเด่นหลักของ Xiaomi Mi Mix 3 ด้วยดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์กับหน้าจอแสดงผลแบบเลื่อน เมื่อสไลด์หน้าจอลง จะมีกล้องหน้าสำหรับการถ่ายเซลฟี่ซ่อนเอาไว้อยู่ ตรงจุดนี้ทำให้หน้าจอสามารถแสดงผลได้เต็มอัตราส่วน ไม่มีรอยแหว่ง หรือหน้าจอแบบเจาะรูมารบกวนการใช้หน้าจอ

 

ตัวเครื่องแข็งแกร่งทำจาก เซรามิก

ตัวเครื่องของ Xiaomi Mi Mix 3 จะมีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ ด้วยการผลิตจากโลหะผสมกับเซรามิก แต่ด้วยความแข็งแกร่งนี้ อาจจะต้องแลกมาด้วยน้ำหนักที่มากขึ้นเล็กน้อย โดยเมื่อจับครั้งแรกก็รู้สึกได้เลยว่าตัวเครืองหนักกว่าสมาร์ทโฟนเครื่องอื่นๆ

อัดแน่นด้วยสเปคระดับท็อป

สเปคก็มีความแรงตามตระกูลซีรี่ย์ Xiaomi Mi Mix โดย Xiaomi Mi Mix 3 ก็มาพร้อมขุมพลัง Qualcomm Snapdragon 845 AIE ซึ่งจะมีการทำงานร่วมกับ AI ช่วยในการปรับปรุงประสิทธิภาพในด้านต่างๆ ทั้งนี้ยังมี RAM สูงถึง 6GB เมื่อนำไปรวมกับชิปเซ็ต ก็ทำให้การทำงานพื้นฐานต่างๆ เป็นไปอย่างราบลื่น

เล่นเกมยอดฮิตได้สบายๆ

ด้วยสเปคที่แรงของ Xiaomi Mi Mix 3 ทำให้เล่นเกมยอดฮิตในขณะนี้สบายๆ และยังมีแอพฯ ตัวเร่งความเร็วในการเล่นเกม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพไปอีกขั้น พร้อมกับจัดการการแจ้งเตือนต่างๆ ระหว่างเล่นเกม ส่วนผลการทดสอบจากเกมต่างๆ จะเป็นเช่นใดติดตามได้ตามด้านล่าง 

 

  • ROV

เกมยอดแนว MOBA ยอดฮิตที่สุดบนสมาร์ทโฟนต้องยกให้เกม ROV ไปเลย ซึ่งใครที่อยากได้ความลื่น และการเข้ากระหน่ำบวกแบบ 5 vs 5 ก็พก Xiaomi Mi Mix 3 ไปเล่นด้วยได้เลย เพราะตัวเกมสามารถปรับกราฟฟิกระดับสูง รวมไปถึงปรับค่าเฟรมเรตระดับสูงได้อีกด้วย ซึ่งในขณะเล่นก็ถือว่าลื่นมากๆ และยังทำเฟรมเรตเกาะ 58-60fps ตลอดเวลา

  • PUBG Mobile

สำหรับ PUBG Mobile ก็สามารถเล่นได้แบบลื่นๆ และยังสามารถปรับกราฟฟิกระดับสูง HDR HD, เฟรมเรทแบบ Ultra, และเปิดความละเอียดภาพได้อีกด้วย จากที่ทดสอบก็ถือว่าตอบโจทย์การเล่นในระดับที่ดีเยี่ยม หน้าจอมีการสัมผัสที่ไหลลื่น และไม่มีอาการเฟรมเรตตกให้เห็น เรียกว่าเล่นได้แบบจัดเต็ม ไร้ปัญหา

  • Asphalt 9

เกมแข่งรถกราฟฟิกสวยงาม Xiaomi Mi Mix 3 ก็สามารถให้อรรถรสในการเล่นแบบจัดเต็ม ใช้เล่นได้อย่างหายห่วง  

  • Warhammer 40,000 : Freeblade

แม้ว่าเกมระดับ Warhammer 40,000 : Freeblade จะเป็นเกมที่ต้องการสเปคระดับสูง แต่ Xiaomi Mi Mix 3 ก็สามารถเล่นได้อย่างไร้ปัญหา ซึ่งเฟรมเรทค่อนข้างลื่น และการสัมผัสหน้าจอมีการตอยสนองที่ค่อนข้างดี


สแกนลายนิ้วมือ

ที่สแกนลายนิ้วมือของ Xiaomi Mi Mix 3 จะอยู่บริเวณด้านหลังตัวเครื่อง โดยการทำงานถือว่ามีความรวดเร็วทั้งขั้นตอนจดจำลายนิ้วมือ และการสแกนเพื่อปลดล็อกเข้าใช้งานเครื่อง ทั้งนี้ระบบยังสามารถจดจำลายนิ้วมือได้สูงสุดถึง 5 ลายนิ้วมือ

สแกนใบหน้า

การสแกนใบหน้า ก็ถือว่ามีความรวดเร็วสูงพอสมควร ทั้งขั้นตอนการเริ่มสแกนและสแกนเพื่อปลดล็อกเข้าใช้งานเครื่อง ทั้งนี้ยังมีการใช้งานที่ง่าย เพียงเลื่อนหน้าจอลง ระบบก็จะทำการสแกนใบหน้าให้ทันที

ระบบชาร์จไฟ

พอร์ตการเชื่อมต่อของ Xiaomi Mi Mix 3 เป็นแบบ USB Type-C นอกจะรับส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงแล้ว ยังรองรับการชาร์จเร็วแบบ Quick Charging 4+ และยังสนับสนุนการชาร์ตแบบไร้สาย 10W อีกด้วย ที่สำคัญในกล่องของ Xiaomi Mi Mix 3 มีแท่นชาร์จ Wireless Charger แถมฟรีมาให้ เรียกว่าคุ้มมากทีเดียว

กล้องถ่ายรูปด้านหลัง

เรื่องกล้องถ่ายรูปของ Xiaomi Mi Mix 3 ก็ถือว่าเป็นอีก 1 จุดเด่นเช่นกัน โดยมีกล้องหลังคู่ เลนส์หลักใช้เซนเซอร์ SONY IMX363 ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.9 พิกเซลขนาด 1.4μm พิกเซลคู่ออโต้โฟกัส พร้อมระบบกันภาพสั่น 4 แกน ด้านเลนส์เสริมใช้เซนเซอร์ Samsung S5K3M3 ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ขนาดพิกเซล 1.0μm ทั้งนี้ยังได้คะแนนประสิทธิภาพของกล้องหลังจาก DxOMark สูงถึง 103 คะแนนอีกด้วย ส่วนฟีเจอร์ต่างๆ จะมีดังต่อไปนี้

  • AI Camera

ด้วยการทำงานร่วมกับ AI ทำให้ภาพที่ออกมามีความสวยงามมากยิ่งขึ้น ไม่จำเป็นต้องมืออาชีพก็สามารถถ่ายรูปออกมาได้สวยงมา ซึ่งระบบ AI สามารถตรวจจับวัตถุ และทำให้ภาพออกมาสวยงามอัตโนมัติได้ถึง 27 ประเภท นอกจากนี้ยังมี AI ไดนามิกโบเก้, AI แสงสตูดิโอ, AI สเปเชียลเอฟเฟ็กต์, AI ความละเอียดพิเศษ

 

  • ภาพบุคคล

การถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ ถือว่าทำออกมาได้ดีมากๆ โดยเฉพาะการเบลอส่วนหลังของภาพ มีการเบลอตัดกับส่วนหน้าได้อย่างดีเยี่ยม และยังสามารถเปิดโหมด AI Camera ไปพร้อมกับโหมดภาพบุคคลได้อีกด้วย

 

  • ปรับแสงสตูดิโอ

นอกจากนี้ในโหมดหน้าชัดหลังเบลอ ยังสามารถใช้การปรับแสงไฟสตูดิโอได้ถึง 7 แบบ คือ ธรรมชาติ, ไฟเวที, ภาพยนต์, รุ้ง, ผ้าม่าน, จุด, และ แสงใบไม้ เพื่อให้การถ่ายโหมดภาพบุคคลมีลูกเล่นที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

 

  

  • ถ่ายรูปกลางคืน

ในการถ่ายรูปตอนกลางคืน Xiaomi Mi Mix 3 ก็มีโหมดถ่ายรูปตอนกลางคืนมารองรับ โดยการทำงานเมื่อกดชัตเตอร์จะต้องรอประมาณ 2-3 วินาที และที่สำคัญไม่ต้องใช้ขาตั้งในการถ่าย สามารถกดชัตเตอร์ถ่ายได้ทันทีจากมือผู้ใช้งาน

   

  • บันทึกวิดีโอ Slo-Mo 960fps

ฟีเจอร์ถ่ายวิดีโอแบบ Slo-Mo 960fps บนเครื่อง Xiaomi Mi Mix 3 ก็สามารถทำได้ และยังสามารถบันทึกวิดีโอด้วยความละเอียด FHD 1080p ซึ่งถือว่าคมชัดพอสมควร

กล้องหน้าถ่ายเซลฟี่

กล้องหน้าของ Xiaomi Mi Mix 3 ก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน โดยมาพร้อมสเปคกล้องหน้าคู่ ความละเอียดสูงถึง 24+2 ล้านพิกเซล ทำให้การถ่ายภาพแบบบุคคล มีการเบลอในส่วนพื้นหลังที่เนียนมากทีเดียว และในการถ่ายภาพบุคคลยังสามารถเปิดโหมด AI Camera ไปพร้อมกันได้ นอกจากใบหน้าจะสวย พื้นหลังยังสวยงามตามไปด้วย

  • การถ่ายเซลฟี่

การถ่ายเซลฟี่ ถือว่ามีความสวยงามในระดับดีมากทีเดียว เพราะกล้องหน้ามีความละเอียดสูงถึง 24+2 ล้านพิกเซล นอกจากนี้ยังเสริมความพอใจจากการปรับแต่งใบหน้าสวยได้ 5 ระดับ และสามารถเปิดโหมด AI Camera เพื่อให้ฉากหลังมีความสวยงามตามไปด้วย

 ตัวอย่างภาพ ปิดโหมดบิวตี้ ตัวอย่างภาพ โหมดบิวตี้ ระดับ 3 ตัวอย่างภาพ โหมดบิวตี้ ระดับ 5 
    ปิดบิ้วตี้                                      เปิดบิ้วตี้ระดับ 3                           เปิดบิ้วตี้ระดับ 5 

  • ภาพบุคคล

ถ่ายเซลฟี่เฉยๆ ก็ดูดีแล้ว การถ่ายภาพในโหมดบุคคลก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน ด้วยกันเบลอฉากหลังที่สมบูรณ์ แม้ว่าตอนถ่ายอาจจะดูเหมือนใช้ซอฟแวร์ในการปรับแต่ง แต่พอภาพออกมากลับมีความสมจริงมากทีเดียว นอกจากนี้ยังปรับแต่งใบหน้าได้ถึง 5 ระดับ และใช้แสงสตูดิโอ เพื่อเพิ่มความหลากหลายในถ่ายภาพบุคคลได้อีกด้วย

 

  • ถ่ายวิดีโอแบบหน้าชัดหลังเบลอ พร้อมปรับหน้าสวย

ฟีเจอร์นี้น่าจะโดนใจคนชอบถ่ายวิดีโอจากกล้องหน้า เพราะ Xiaomi Mi Mix 3 ให้ความสำคัญกับการถ่ายวิดีโอจากกล้องหน้าพอสมควร ทั้งความสามารถในการเปิดโหมดเบลอแบบเรียลไทม์ พร้อมกับการปรับแต่งใบหน้าแบบเรียลไทม์ ทำให้มั่นใจได้ตลอดเวลาในการบันทึกวิดีโอจากกล้องหน้า

คุณสมบัติการถ่ายภาพนิ่ง

  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหลัง : 4032 x 3024 (4:3), 4032 x 2268 (16:9), 4032x1860 (19.5:9), 3024x3024 (1:1) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหน้า : 5744 x 4308 (4:3), 5760 x 3240 (16:9), 5460x2520 (19.5:9), 4308x4308 (1:1)พิกเซล
  • ไฟแฟลช : ปิด, อัตโนมัติ, เปิด, ไฟฉาย
  • HDR : เปิด, ปิด, อัตโนมัติ
  • AI Camera : เปิด, ปิด
  • ฟิลเตอร์ : ปกติ, สดใส, ฟิล์ม, ความรัก, ลาเต้, อุ่น, คุกกี้, เย็น, โซดา, กูร์เมต์, เรืองแสง, เบอร์รี่, ดำ&ขาว, เนียนใส
  • โหมดกล้อง : รูปถ่าย, ภาพบุคคล, กลางคืน, สี่เหลี่ยม, พานอรามา, ด้วยตนเอง
  • การตั้งค่าอื่นๆ : นับถอยหลัง, ปรับเบลอ, ปรับให้ตรง, เซลฟี่กลุ่ม, ฟรุ๊งฟริ๊ง
  • จัดเก็บข้อมูลตำแหน่งพิกัด : เปิด, ปิด
  • เสียงกล้อง : เปิด, ปิด
  • บันทึกโหมดก่อนหน้านี้ : เปิด, ปิด
  • แสดงกล้องหน้ากลับข้างซ้ายขวา : เปิด, ปิด
  • เพิ่มเวลาบนรูปภาพ : ปิด, เปิด
  • กล้องคู่ลายน้ำ : เปิด, ปิด
  • เส้นตาราง: เปิด, ปิด
  • โฟกัสและถ่าย : เปิด, ปิด
  • สแกน QR Codes : เปิด, ปิด
  • บันทึกภาพต้นฉบับ : เปิด, ปิด
  • กดค้างที่ปุ่มชัตเตอร์ : โฟกัส, ถ่ายต่อเนื่อง
  • กรอบ : 4:3, 16:9, 19.5:9
  • คุณภาพของภาพ : สูง, กลาง, ต่ำ
  • ชัตเตอร์ปุ่มสแกนลายนิ้วมือ : เปิด, ปิด
  • หน้าที่ของปุ่มลดเสียง : ชัตเตอร์, ซูม, เสียง
  • ลดแถบลาย : ปิด, 50Hz, 60Hz, อัตโนมัติ
  • การวัดแสงอัตโนมัติ : เฉลี่ยทั้งภาพ, เฉลี่ยหนักกลาง, วัดแสงเฉพาะจุด
  • ความเปรียบต่าง : ต่ำที่สุด, ต่ำกว่า, ต่ำ, ปกติ, สูง, สูงกว่า, สูงที่สุด
  • ความอื่มตัวของสี : ต่ำที่สุด, ต่ำกว่า, ต่ำ, ปกติ, สูง, สูงกว่า, สูงที่สุด
  • ความคม : ต่ำ, ปกติ, สูง

คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอ

  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหลัง : UHD 4K 30fps, UHD 4K 60fps, FHD 1080p 30fps, FHD 1080p 60fps, HD 720p 30fps พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหน้า : FHD 1080p 30fps, HD 720p 30fps พิกเซล
  • เฟรมเรตขณะบันทึกวิดีโอแบบ Slo-Mo : 960fps, 240fps, 120fps
  • โหมดกล้อง : วิดีโอสั้น, เคลื่อนไหวช้า, วิดีโอ, วิดีโอเคลื่อนไหวเร็ว, ฟรุ๊งฟริ๊ง
  • ไฟแฟลช : ปิด, ไฟฉาย
  • โหมด Bokeh : เปิด, ปิด
  • ปรับหน้าสวย : ปิด, ระดับ 1 ถึง 5
  • จัดเก็บข้อมูลตำแหน่งพิกัด : เปิด, ปิด
  • เสียงกล้อง : ปิด, เปิด
  • บันทึกโหมดก่อนหน้า : ปิด, เปิด
  • แสดงกล้องหน้ากลับข้างซ้ายขวา : เปิด, ปิด
  • ป้องกันสั่นไหว : เปิด, ปิด
  • การเข้ารหัสวิดีโอ : H.264, H.265
  • ช่วงเวลาภาพเคลื่อนไหว : 2x, 4x, 10x, 30x, 60x, 90x, 120x, 150x, 240x, 300x, 450x, 900x, 1800x
  • ชัตเตอร์ปุ่มสแกนลายนิ้วมือ : เปิด, ปิด
  • หน้าที่ปุ่มลดเสียง : ชัตเตอร์, ซูม, ระดับเสียง
  • ลดแถบลาย : ปิด, 50Hz, 60Hz, อัตโนมัติ
  • การวัดแสงอัตโนมัติ : เฉลี่ยทั้งภาพ, เฉลี่ยหนักกลาง, วัดแสงเฉาพะจุด

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

  

  

  

ขอขอบคุณ : Xiaomi Thailand

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ : Xiaomi Mi Mix 3
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=458498

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : http://www.siamphone.com/spec/xiaomi/mi_mix_3.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: ณภัทร วัฒนธรรม
วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน