รีวิวโทรศัพท์มือถือ Huawei Nova 4 - หัวเว่ย

Huawei Nova 4 สมาร์ทโฟนดีไซน์หน้าจอ Punch Display รุ่นแรกที่เข้ามาวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ที่มีเพียงกล้องหน้าฝังลงไว้ในหน้าจอแสดงผลเพิ่มพื้นที่หน้าจอให้เต็มขอบขึ้นไปให้สุด แถมขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผลระดับท็อปอย่าง Kirin 970 มี RAM ให้มาถึง 8 GB และกล้องหลังจัดเต็มด้วย 3 เลนส์ที่พร้อมถ่ายมุมกว้างแบบ Ultra-Wide Angle โดยฟีเจอร์ทั้งหมดนี้รวมอยู่ในราคาเพียง 16,990 บาทเท่านั้น

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

Huawei Nova 4 มีดีไซน์ที่ไม่ต่างจากรุ่นเดิมมากเท่าไหร่ แต่ตัวฝาหลังจะมีความโค้งมนที่รองรับกับมือได้เป็นอย่างดี เวลาจับก็ยังไม่ปรากฏรอยนิ้วมือที่ชัดเกินไป (เช็ดออกง่ายด้วย) แถมตัวกระจกยังมาแบบไล่เฉดสีที่ดูสดใสและสะท้อนแสงไปตามมุมตกกระทบเวลาเราขยับ โดยขนาดรอบตัวเครื่องจะอยู่ที่ 157 x 75.1 x 7.77 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักเบาเพียง 172 กรัม

อย่างที่เราทราบกันดี Huawei Nova 4 มาพร้อมกับ Punch Display หรือการซ่อนกล้องหน้าไว้ใต้หน้าจอแสดงผล โดยไม่มีรอยบากและหยดน้ำแบบเดิมอีกต่อไป ช่วยให้มีหน้าจอกว้างขึ้นอยู่ที่ 6.4 นิ้ว มีความละเอียด FHD+ (2310 x 1080 พิกเซล) อัตราส่วน 19.25:9 แถมมีพื้นที่การแสดงผลสูงถึง 86.3% เลยทีเดียว

เหนือหน้าจอแสดงผลจะไม่มีรอยบาก โดยมีกล้องหน้าความละเอียด 25 ล้านพิกเซลอยู่ที่มุมซ้ายบน และลำโพงตัวที่ 2 สำหรับสนทนา ที่ฝังไฟ LED บอกสถานะอยู่ที่ขอบเล็กๆ

ส่วนขอบด้านล่างก็ได้ลดขอบดำให้มีความบางลงมาก โดยมีปุ่มนำทางอยู่ในหน้าจอเช่นเดิม

ทางซ้ายของตัวเครื่องมีเพียงช่องสำหรับใส่ซิมการ์ดแบบ NanoSIM จำนวน 2 ช่อง โดยไม่สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้

ที่ด้านขวามีปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง และปุ่ม Power ตามปกติ

ส่วนด้านบนของตัวเครื่องมีช่องสำหรับเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ถัดมาจะเป็นเซ็นเซอร์ต่างๆ สำหรับใช้ในการตรวจจับความใกล้ไกลของวัตถุเพื่อปิดหน้าจออัตโนมัติ (ย้ายมาจากส่วนปกติที่อยู่เหนือหน้าจอ มาอยู่ด้านบนตัวเครื่องแทน) และสุดท้ายมีไมโครโฟนตัวที่ 2 สำหรับตัดเสียงรบกวน

ขณะที่ด้านล่างของตัวเครื่องมีไมโครโฟนตัวที่ 1, พอร์ต USB Type-C และลำโพงตัวหลัก

และสุดท้ายที่ด้านหลังมาพร้อมกับกล้องหลัง 3 เลนส์ที่จัดเรียงกันเป็นแนวตั้งคล้ายๆ กับ Huawei P20 Pro และถัดไปที่กลางตัวเครื่องจะมีระบบเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง Huawei Nova 4 พร้อมฟิล์มกันรอย x 1
  • อะแดปเตอร์ x 1 **ในไทยจะเป็นขาที่รองรับอีกแบบ
  • สาย USB Type-C x 1
  • เครื่องมือสำหรับเปิดช่องใส่ซิม x 1
  • เคสใสแบบ TPU x1
  • หูฟัง x1
  • บัตรรับประกัน x 1

โปรโมชั่นสมาร์ทโฟน HUAWEI nova 4 ราคาพิเศษ

สมาร์ทโฟนหน้าจอ Punch Display รุ่นแรก ด้วยดีไซน์ใหม่ล่าสุดแบบไร้ติ่งขนาด 6.4 นิ้ว สเปกระดับแฟลกชิปด้วย RAM ถึง 8 GB หน่วยความจำภายใน 128 GB พร้อมชิปเซ็ต Kirin 970 ทำงานร่วมกับ AI และกล้อง 3 ตัว เลนส์ Ultra Wide เก็บภาพมุมกว้าง และกล้องหน้า AI Selfie Superstar ความละเอียด 25 MP มี AI ช่วยจำแนกภาพถ่ายเซลฟี่ได้ถึง 8 แบบ มากกว่า 200 ฉาก

โปรโมชั่นสมาร์ทโฟน HUAWEI nova 4 ราคาพิเศษที่ dtac online store ทั้งลูกค้าเก่า ลูกค้าเปิดเบอร์ใหม่ ราคาพิเศษเหลือเพียง 9,990 บาท จากราคาปกติ 16,990 บาท ลูกค้าย้ายค่ายเบอร์เดิมรับส่วนลดเพิ่มอีก 1,500 บาท รับสิทธิ์ผ่อน 0% พร้อมกันทั้งค่าเครื่องและค่าบริการล่วงหน้า พร้อมรับฟรี HUAWEI FreeBuds Wireless Earphones มูลค่า 3,990 บาท (เฉพาะช่วงสั่งซื้อล่วงหน้า บนออนไลน์เท่านั้น)

รายละเอียด โปรโมชั่นสมาร์ทโฟน HUAWEI nova 4 ราคาพิเศษ

ตรวจสอบรุ่นและราคาสมาร์ทโฟน เพิ่มเติมได้ที่ dtac online store

สรุปสเปค Huawei Nova 4

  • ขนาดตัวเครื่อง : 157 x 75.1 x 7.77 มม.
  • น้ำหนัก : 172 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล Punch Display ชนิด LTPS กว้าง 6.4 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2310 x 1080 พิกเซล) อัตราส่วน 19.25:9
  • หน่วยประมวลผล : Hisilicon Kirin 970 Octa Core ความเร็ว 2.36 GHz
  • GPU : Mali-G72 MP12 พร้อมเทคโนโลยี GPU Turbo
  • RAM 8 GB
  • ROM 128 GB
  • ระบบปฎิบัติการAndroid 9.0 Pie ครอบทับด้วย EMUI9.0.1
  • กล้องถ่ายรูปด้านหลัง 3 เลนส์ AI Triple Camera แบ่งเป็น
    • เลนส์หลักความละเอียด 20 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8
    • เลนส์มุมกว้าง (Ultra-Wide Angle) 117 องศา ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
    • เลนส์สำหรับถ่ายโบเก้ (เบลอฉากหลัง) ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้าความละเอียด 25 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 รองรับ AI จดจำฉากได้ 8 รูปแบบ
  • รองรับการใช้งานซิมการ์ดแบบ Nano SIM 2 ซิม
  • รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 802.11a/b/g/n/ac, Bluetooth 4.2, ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. และพอร์ต USB Type-C
  • แบตเตอรี่ความจุ 3,750 mAh รองรับเทคโนโลยีเพิ่มความเร็วในการชาร์จ 9V/2A 18W

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

ระบบปฏิบัติการ

Huawei Nova 4 แกะกล่องมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 9 Pie ที่ครอบทับด้วย EMUI 9.0.1 และโปรแกรมรักษาความปลอดภัยของ Android วันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2019

 


หน้าตา UI

 

 

พื้นที่คงเหลือหลังแกะกล่อง

หลังจากที่แกะกล่องพร้อมอัปเดทแอพพลิเคชั่นต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะเหลือพื้นที่ให้ใช้งานแบบเต็มๆ อยู่ที่ประมาณ 111.5GB จากทั้งหมด 128GB ส่วน RAM จะเหลืออยู่ที่ประมาณ 4GB จากทั้งหมด 8GB หลังจากที่ใช้งานระบบไป

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v7.1.1 ได้ 132,002 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 4 ได้คะแนน Single-Core ที่ 1,541 และคะแนน Multi-Core ที่ 6,303
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย NenaMark 2 ได้ 60.2 fps
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซนเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ดีไซน์โดนด้วยหน้าจอแสดงผลแบบ Punch Display

Huawei Nova 4 ถือเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลกที่เปิดตัวมาพร้อมกับหน้าจอ Punch Display หรือรุ่นที่มีกล้องหน้าฝังอยู่ใต้หน้าจอแสดงผลเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการใช้งานให้มากขึ้นแต่ยังอยู่ในขนาดใกล้เคียงกับรุ่นก่อน ทั้งยังใช้วัสดุกระจกแบบ 3 มิติที่ฝาหลังเพิ่มความเงางาม ไล่เฉดสีได้อย่างเปร่งประกายเมื่อสะท้อนแสงในมุมต่างๆ และการจับถือยังถนัดมือแม้ใช้งานเพียงมือเดียวก็ตาม

นอกจากนี้ หากใครที่ไม่ชินตากับหน้าจอ Punch Display ก็สามารถปิดขอบดำด้านบนได้อีกด้วย เพียงเข้าไปที่ การตั้งค่า > การตั้งค่าการแสดงผล > การตั้งค่าการแสดงผลเพิ่มเติม > ขอบดำ > เลือก "ซ่อนขอบดำ"

 

หน่วยประมวลผลระดับท็อป

เรื่องการทำงานภายใน Huawei Nova 4 ก็ใส่สเปคมาหนักระดับสูงเช่นเดียวกัน เริ่มตั้งแต่หน่วยประมวล Kirin 970 ที่ทำงานร่วมกับระบบ AI สุดอัจฉริยะเพื่อให้ทุกส่วนขับเคลื่อนด้วยอย่างเต็มประสิทธิภาพ แถมยังมี RAM มาให้ถึง 8GB มากกว่ารุ่นท็อปหลายๆ รุ่น ช่วยให้ใช้งานหลายแอพพลิเคชั่นในคราวเดียวกันได้อย่างไหลลื่น

ทดสอบการเล่นเกม

และด้วยหน่วยประมวลผลระดับตัวท็อปไปแล้ว เราก็ได้ทดสอบถึง 4 เกมชื่อดังและใช้กราฟิกระบสูงมาทดสอบอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ROV, PUBG Mobile, Asphalt 9: Legends และ Warhammer 40,000: Freeblade โดยแต่ละเกมจะปรับกราฟิกและเล่นได้ขนาดไหนลองมาดูกัน

เริ่มที่เกม ROV แน่นอนว่าต้องเล่นได้อย่างแน่นอน พร้อมกับการปรับภาพ HD และเฟรมเรทสุงสุด โดยเมื่อลองเล่นในโหมด 5vs5 ก็ทำเฟรมเรทอยู่ที่ประมาณ 50fps แบบคงที่ตลอดทั้งเกม ซึ่งก็แปลกใจอยู่พอสมควรเพราะน่าจะทำได้สูง 60fps

มาต่อกันที่เกม PUBG Mobile ก็สามารถเล่นได้ลื่นๆ ด้วยการปรับกราฟิกได้ระดับ HD พร้อมเฟรมเรทระดับ Ultra

ส่วนเกมแข่งรถชื่อดังอย่าง Asphalt 9: Legends ก็ปรับได้คุณภาพสูงสุด แถมเล่นได้ไม่มีสะดุด ไม่ว่าในช่วงนั้นจะมีรถเยอะหรือใช้กราฟิกมากขนาดไหนก็ตาม

และเกมสุดท้ายกับเกมที่แทบจะใช้กราฟิกสูงสุดบนแอนดรอยด์อย่าง Warhammer 40,000: Freeblade ทาง Huawei Nova 4 ก็สามารถเล่นได้ในฟรากระดับสูงสุด และเฟรมเรทสุงสุดที่ 30fps โดยไม่เกิดอาการสะดุดหรือกระตุกในๆ ให้เห็น

สุดท้ายนี้ ทุกเกมที่กล่าวมาได้ใช้เทคโนโลยี GPU Turbo หรือการเพิ่มประสิทธิภาพกราฟิกเข้าไปแบบอัตโนมัติตั้งแต่แกะกล่อง ทำให้การเล่นเกมทุกเกมบนสมาร์ทโฟนทำได้อย่างยอดเยี่ยมตามที่เราทดสอบไป

นำวิดีโอเป็นภาพเสียงเรียกเข้าสุดแปลกใหม่

ถือว่า Nova เป็นตระกูลที่เอาในวัยรุ่นที่ชอบลูกเล่นใหม่ๆ อยู่เสมอจริงๆ เพราะในรุ่นนี้ได้นำฟีเจอร์ใหม่อย่างการนำวิดีโอมาเป็นภาพเสียงเรียกเข้าระห่างรอสายได้ โดยเราสามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > เสียง > เสียงเรียกเข้าสำหรับซิม 1 หรือ 2 > เสียงเรียกเข้าวิดีโอ จากนั้นก็ให้เลือกวิดีโอตามที่เราชอบได้เลย

 

ใช้งาน 2 หน้าจอ

จากหน้าจอ Punch Display ก็ช่วยให้ขอบด้านบนหายไป จึงเป็นการเพิ่มพื้นที่แสดงผลมากขึ้นไปในตัว ทำให้ใช้งาน 2 แอพพลิเคชั่นบน 1 หน้าจอได้แบบสบายๆ เห็นได้เต็มตา แถมใช้งานได้ไหลลื่นทั้ง 2 แอพฯ เพราะมี RAM เหลือให้ใช้งานได้เหลือเฟือ

 

ระบบความปลอดภัย

ด้านระบบความปลอดภัยที่ Huawei Nova 4 ก็ให้มาครบทั้งระบบสแกนใบหน้าและระบบเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือทางด้านหลังตัวเครื่อง ซึ่งระบบความปลอดภัยแบบชีวมาตรทั้ง 2 แบบดังกล่าวทำงานได้รวดเร็วมาก โดยการสแกนใบหน้าเพียงแค่กดปุ่ม Power ระบบก็จะสแกนและเข้ามาหน้าหลักทันที ราวกับไม่ได้ตั้งค่าอยู่ (มองหน้าจอล็อคไม่ทันเลยทีเดียว) ส่วนการสแกนลายนิ้วมือก็ทำได้รวดเร็วแค่แตะเพียงนิดเดียวเท่านั้น

 

 

กล้อง

มาถึงจุดเด่นใน Huawei Nova 4 ที่ขึ้นชื่อมานานสำหรับตระกูลนี้กับเรื่องกล้องที่มีความฉลาดล้ำและสวยงามตามแบบฉบับ AI Camera จดจำฉากและซีนได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง โดยกล้องหน้า AI Selfie Superstar มาพร้อมความละเอียด 25 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 สามารถจดจำฉากแบบเรียลไทม์ได้ถึง 8 รูปแบบ ได้แก่ ภาพท้องฟ้า, พืช, ดอกไม้, ชายหาด, หิมะ, กลางคืน, ในห้อง และการแสดงบนเวที ทั้งยังทำงานและประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว แถมด้วยการมีฟีเจอร์ถ่ายภาพแสงสตูดิโอที่ยังคงทำออกมาได้เป็นอย่างดี ตัดขอบได้เนียนกริบอีกด้วย

 

 

AI Selfie พร้อมปรับหน้าสวย

ขณะที่กล้องหลังก็ให้มาถึง 3 เลนส์ พร้อมกับเทคโนโลยี AI แบ่งเป็น

  • เลนส์หลักความละเอียด 20 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8
  • เลนส์มุมกว้าง (Ultra-Wide Angle) 117 องศา ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
  • เลนส์สำหรับถ่ายโบเก้ (เบลอฉากหลัง) ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4

สำหรับตัวชูโรงอย่างแท้จริงใน Huawei Nova 4 จะอยู่ที่ฟีเจอร์การถ่ายภาพกลางคืนได้สวยขั้นสุดอย่าง Super Night เพียงแค่ให้เราถือสมาร์ทโฟนค้างไว้ประมาณ 4-6 วินาที (ไม่จำเป็นต้องใช้ขาตั้งกล้อง) AI ก็จะประมวลผลภาพในเวลากลางคืนออกมาให้สมบูรณ์แบบที่สุด

 

 

คลิกเพื่อชมภาพใหญ่

และการถ่ายภาพมุมกว้างด้วยเลนส์ Ultra-Wide Angle มุมกว้าง 117 องศา ก็ช่วยให้ถ่ายได้ครบเก็บได้ทุกมุม เหมาะสำหรับการถ่ายภาพวิวในมุมกว้างๆ หรือสถานที่ท่องเที่ยวที่มีตึกสูงๆ เป็นต้น

 

 

เปรียบเทียบเลนส์กล้องปกติ และเลนส์ Ultra-Wide Angle

และก็แน่นอนว่า Huawei Nova 4 ยังคงมีเทคโนโลยี AI Scene Recognition หรือความสามารถในการจดจำฉากและซีนได้ถึง 22 หมวดหมู่ เช่น อาหาร, บุคคล, พืช, สัตว์ หรือท้องฟ้า เป็นต้น ช่วยในปรับแต่งภาพและสีให้เหมาะสมกับวัตถุต่างๆ ที่โฟกัสได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งทำงานได้อย่างรวดเร็วเช่นเคย

 

 

 

คุณสมบัติการถ่ายภาพนิ่ง

  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหลัง : 5120 x 3840 (4:3-20M), 3840 x 3840 (1:1-15M), 5120 x 2400 (19.2:9-12M) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหน้า : 5760 x 4304 (4:3-25M), 4304 x 4304 (1:1-19M), 5760 x 2688 (19.3:9-15M) พิกเซล
  • HiVision (กล้องหลัง) : เปิด, ปิด
  • ไฟแฟลช : อัตโนมัติ, ปิด, เปิดค้าง
  • HDR Pro (กล้องหน้า) : เปิด, ปิด
  • ใช้งานภาพเคลื่อนไหว : เปิด, ปิด
  • ใช้งานกล้องถ่ายรูป AI : เปิด, ปิด
  • รูปแบบ RAW (เฉพาะโหมดมืออาชีพเท่านั้น) : เปิด, ปิด
  • แท็ก GPS : เปิด, ปิด
  • เพิ่มลายน้ำอัตโนมัติ : เปิด, ปิด
  • ตารางบนกล้อง : ปิด, ตาราง, ตารางพี, เกลียวฟีโบนัชชี (ซ้าย), เกลียวฟีโบนัชชี (ขวา)
  • การสะท้อนของกระจก (กล้องหน้า) : เปิด, ปิด
  • ปิดเสียง : เปิด, ปิด
  • ตัวจับเวลา : ปิด, 2, 5, 10 วินาที
  • ควบคุมเสียง : พูดว่า Cheese เพื่อถ่ายรูป, ถ่ายรูปเมื่อเสียงของคุณถึงระดับเดซิเบลที่กำหนดไว้
  • จับภาพรอยยิ้ม : เปิด, ปิด
  • การติดตามวัตถุ : เปิด, ปิด
  • สแนปช็อตแบบพิเศษ : ภาพถ่ายสแน็ปช็อตอย่างรวดเร็ว, เปิดกล้องถ่ายรูป, ปิด
  • ฟิลเตอร์ : ไม่มี, โมโน, การอัด, ND, สดใส, สีน้ำเงิน, แผ่รัศมี, ครุ่นคิด, สว่าง
  • โหมดกล้องถ่ายรูป : กลางคืน, ภาพบุคคล, Pro, พาโนรามา, HDR

คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอ

  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหลัง : 3480 x 2160 (4K UHD), 2304 x 1080 (1080p FHD+ - 19.2:9), 1920 x 1080 (1080p FHD), 1280 x 720 (720p HD) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหน้า : 2304 x 1080 (1080p FHD+ - 19.2:9), 1920 x 1080 (1080p FHD), 1280 x 720 (720p HD) พิกเซล
  • แฟลช : ปิด, เปิดค้าง
  • HDR Pro (กล้องหน้า) : เปิด, ปิด
  • ระดับการแต่งสวย : ระดับ 0 - 10
  • รูปแบบ : H.265 (ประสิทธิภาพสูงกว่า), H.264 (การใช้งานร่วมกันได้ดีขึ้น)
  • แท็ก GPS : เปิด, ปิด

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

  

  

Huawei

ขอขอบคุณ : Huawei Technologies (Thailand) Co., Ltd. โทร 0-2654-3622

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ Huawei Nova 4
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=458952

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/huawei/nova_4.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน