รีวิวโทรศัพท์มือถือ Huawei Nova 5T - หัวเหว่ย

หลังจาก Huawei Nova 5T เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ก็สามารถเรียกความสนใจให้กับผู้ที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนในราคากลางๆ ได้ทันที เนื่องจากเจ้าตัวมาพร้อมสเปคที่แรงระดับไฮเอนด์ ด้วยชิปเซ็ตตัวท็อป Kirin 980 แบบ 7 นาโนเมตร ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของความแรง และการประหยัดพลังงานระดับสูง ด้านกล้องถ่ายรูปก็เป็นกล้องที่มีการทำงานร่วมกับ AI รวม 5 เลนส์ ความละเอียดสูงสุดถึง 48 ล้านพิกเซล แต่กลับมีราคาแค่เพียง 10,990 บาทเท่านั้น

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่อง Huawei Nova 5T มีขนาด 154.25x73.97x7.89 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักตัว 174 กรัม ซึ่งถือว่าเป็นขนาดที่ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป และจับใช้งานถนัดในมือเดียว

หน้าจอแสดงผลใช้พาแนล IPS-LCD กว้าง 6.26 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2340x1080 พิกเซล) และมีดีไซน์แบบ Punch-Hole Display หรือหน้าจอแบบเจาะรู อยู่มุมบนขวาของหน้าจอแสดงผล

ส่วนบนหน้าจอแสงผล ในบริเวณหน้าจอเจาะรูมีกล้องหน้า ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล และตรงกลางเหนือหน้าจอขึ้นไป คือลำโพงเสียง

ส่วนล่างหน้าจอ ไม่มีปุ่มการใช้งานใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนปุ่มนำทางจะมาในรูปแบบซอฟแวร์

ฝั่งซ้ายตัวเครื่องมีช่องใส่ถาดซิมการ์ด โดยเป็นถาดรองรับการใช้งาน Nano SIM 2 ช่อง

ฝั่งขวาตัวเครื่อง มีปุ่มเพิ่มเสียง และลดเสียง โดยเป็นปุ่มยาวอยู่ด้านบน ส่วนปุ่มข้างล่างเป็นปุ่มเพาเวอร์สำหรับเปิดปิดเครื่อง หรือพักหน้าจอ ทั้งนี้ปุ่มเพาเวอร์ยังเป็นที่สแกนลายนิ้วมืออีกด้วย

ด้านบนตัวเครื่อง มีรูไมโครโฟนอยู่ทางซ้าย และทางขวาเป็นช่องเซนเซอร์อินฟราเรด

ด้านล่างตัวเครื่อง มีพอร์ต USB Type-C อยู่ตรงกลาง ทางซ้ายเป็นรูไมโครโฟน และทางขวาเป็นลำโพงเสียง

ฝาหลังตัวเครื่อง มีดีไซน์สวยงามให้เอฟเฟคแบบ 3 มิติ สะท้อนแสงเงาในมุมมองต่างๆ ส่วนกล้องหลังอยู่มุมบนซ้าย แบ่งเป็นเลนส์ Super Wide Angle ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล, เลนส์หลัก Sony IMX586 ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล, เลนส์ Depth 2 ล้านพิกเซล มีไฟแฟลชอยู่ล่างสุด และเลนส์ Macro 2 ล้านพิกเซล จะอยู่ข้างขวาของทั้ง 3 เลนส์

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคทั้งหมดของ Huawei Nova 5T

  • ขนาดตัวเครื่อง : 154.25x73.97x7.89 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 174 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : IPS-LCD กว้าง 6.26 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2340x1080 พิกเซล) มีดีไซน์แบบ Punch Hole Display หรือหน้าจอจอเจาะรู
  • ชิปเซ็ต : Kirin 980 แบบ 7 นาโนเมตร ความเร็ว 2.6GHz มีระบบ AI ชิป NPU คู่
  • ชิปกราฟฟิก : Mali-G76
  • RAM : 8GB
  • ROM : 128GB
  • ระบบปฏิบัติการ : EMUI 9.1 บนพื้นฐาน Android 9 Pie
  • กล้องหลัง 4 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช
    - เลนส์หลัก Sony IMX586 ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล
    - เลนส์ Super Wide Angle ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล
    - เลนส์ Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
    - เลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล
  • รองรับซิมการ์ด Nano SIM 2 ซิม
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4G และ 5G, Bluetooth 5.0, USB Type-C
  • แบตเตอรี่ : 3,750mAh รองรับชาร์จเร็ว Huawei SuperCharge 22.5W

RAM และหน่วยความจำภายใน

Huawei Nova 5T จะมีตัวเลือก RAM และ ROM มาให้รุ่นเดียวคือ 8GB + 128GB ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลือกที่ค่อนข้างเยอะ แต่กลับมีราคาเพียง 10,990 บาทเท่านั้น เมื่อเปิดเครื่องมาครั้งแรกระบบจะมีการกินพื้นที่เก็บข้อมูลไปประมาณ 12GB ทำให้พื้นที่เก็บข้อมูลจริงๆ จะเหลือให้ใช้งานประมาณ 116GB

ระบบปฏิบัติการ

ด้านซอฟแวร์ Huawei Nova 5T จะรันบนระบบปฏิบัติการ EMUI 9.1 บนพื้นฐาน Android 9 Pie ทำให้หน้าตาของ UX และ UI จะเป็นไปตามฉบับสมาร์ทโฟนจาก Huawei หากใครที่เคยใช้งานมาก่อนจะคุ้นมือดี นอกจากนี้ยังรองรับระบบ GPU Turbo 3.0 ช่วยในเรื่องการเล่นเกมที่ไหลลื่นมากขึ้น

หน้าจอหลัก

รูปแบบปุ่มนำทาง

การนำทางบนเครื่อง Huawei Nova 5T จะมีให้เลือก 3 รูปแบบคือ 1. ปุ่มนำทาง 3 ปุ่ม 2. ท่าทางการนำทาง 3. ปุ่มลอยควบคุมทิศทาง โดยสามารถเข้าไปเลือกใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > ระบบ > การควบคุมทิศทางระบบ

แบ่งหน้าจอ

เนื่องจาก Huawei Nova 5T รันบนระบบปฏิบัติการ EMUI 9.1 บนพื้นฐาน Android 9 Pie ทำให้ฟีเจอร์หลักของ Android Pie จะใช้งานได้ทั้งหมด ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการแบ่งหน้าจอ โดยวิธีการเริ่มเข้าโหมดแบ่งหน้าจอ จะสามารถเริ่มได้ด้วย กดค้างที่ปุ่มแอพฯ ก่อนหน้า หรือใช้ 3 นิ้วรูดหน้าจอขึ้น (จะใช้ได้เฉพาะแอพฯ ที่รองรับเท่านั้น)

แอพคู่แฝด

ใครที่มีบัญชีบนแอพฯ สังคมออนไลน์ 2 บัญชี ต้องชอบฟังก์ชั่น แอพคู่แฝด แน่นอน เพราะระบบจะทำการ Copy แอพพลิเคชั่นเพิ่มขึ้นมาอีก 1 แอพฯ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถล็อกอิน 2 บัญชีได้พร้อมกัน ไม่ต้องสลับบัญชีไปๆ มาๆ ในแอพฯ เดียว

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v7.0.5 ได้ 281,802 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 4 ได้คะแนน Single-Core ที่ 3,300 และคะแนน Multi-Core ที่ 9,769
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย 3DMark ได้คะแนน OpenGL 4,136 คะแนน และ Vulkan 4,295 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ขับเคลื่อนด้วย Kirin 980 ในราคา 10,990 บาท

สำหรับ Kirin 980 คือชิปเซ็ตที่ขับเคลื่อนให้กับ Huawei Nova 5T ทำให้เจ้าตัวมีประสิทธิภาพการทำงานระดับสูง เพราะเป็นชิปเซ็ตสถาปัตยกรรมแบบ 7 นาโนเมตร ขึ้นชื่อในเรื่องการทำงานที่รวดเร็ว ประหยัดพลังงาน และยังมีมีระบบ NPU คู่ ทำให้ AI มีความฉลาดล้ำเป็นพิเศษ ซึ่งที่จริงชิปเซ็ต Kirin 980 จะถูกใช้กับสมาร์ทโฟนในรุ่นที่สูงกว่าอย่าง Huawei Mate 20 Series และ Huawei P30 Series แต่นี้มีการนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนราคากลางๆ ในราคา 10,990 บาท ทำให้ Huawei Nova 5T เป็นสมาร์ทโฟนที่คุ้มมากๆ ในช่วงราคาระดับนี้

ทดสอบการเล่นเกม

ด้านประสิทธิภาพการเล่นเกมบนเครื่อง Huawei Nova 5T ถือว่าใช้เล่นเกมที่มีการกินทรัพยากรเยอะๆ ได้ดี เพราะมีการขับเคลื่อนด้วย Kirin 980 และยังมีระบบ GPU Turbo 3.0 ที่ช่วยให้การเล่นเกมมีความราบรื่น และปรับเฟรมเรตให้มีความนิ่งระดับสูง

  • ROV : สำหรับเกม ROV เวอร์ชั่นใหม่ เรียกว่าเล่นได้แบบสบายไร้ปัญหา สามารถดันเฟรมเรตระดับสูง ในการเล่นจริงก็สามารถทำเฟรมเรตระดับ 59-60fps ตลอดเวลา ไม่ว่าจะตอนเข้าปะทะหนักๆ เฟรมเรตก็ไม่มีตก

  • PUBG Mobile : เป็นอีกเกมที่ใช้เล่นในกราฟฟิกระดับสูงได้ โดยสามารถปรับกราฟฟิกระดับ HDR HD และดันเฟรมเรตขั้นสูงถึง Ultra หลังจากโดดร่มเข้าไปเล่นจริงในเกม ก็ถือว่าเล่นได้ไม่มีปัญหา

  • Asphalt 9 : เกมรถแข่งภาพสวย ใช้งาน Huawei Nova 5T เล่นได้แบบสบายๆ โดยการเล่นสามารถปรับการตั้งค่ากราฟฟิกระดับสูงได้ และในการเล่นจริงถือว่าได้ภาพสวยงามแบบจัดเต็ม เข้าโค้งเนียนๆ ไม่มีปัญหา

การสแกนลายนิ้วมือ

ที่สแกนลายนิ้วมือของ Huawei Nova 5T จะอยู่ที่ด้านข้างตัวเครื่องตรงบริเวณบนปุ่มเพาเวอร์ การใช้งานจริงๆ จะสะดวกเมื่อใช้นิ้วโป้งข้างขวาในการสแกน ส่วนการสแกนถือว่ามีความรวดเร็วมากทีเดียว และสามารถจดจำลายนิ้วมือได้สูงสุดถึง 5 ลายนิ้วมือ

สแกนใบหน้า

นอกเหนือจากระบบสแกนลายนิ้วมือ การสแกนใบหน้าก็เป็นอีกระบบรักษาความปลอดภัยของ Huawei Nova 5T ซึ่งการสแกนใบหน้าถือว่ามีความรวดเร็วพอสมควร ทั้งการจดจำใบหน้า และการสแกนปลดล็อกเครื่อง และสามารถจดจำใบหน้าแค่ในหน้าเดียวเท่านั้น

แบตเตอรี่ 3,750mAh รองรับชาร์จเร็ว 22.5W

แบตเตอรี่ภายใน Huawei Nova 5T มีขนาด 3,750mAh ซึ่งมองผ่านๆ อาจไม่ใช่ตัวเลขที่น่าสนใจเท่าไหร่ แต่เมื่อใช้งานจริงๆ ก็สามารถใช้งานพื้นฐานเพียงต่อวันอย่างแน่นอน เพราะอย่างลืมว่า Huawei Nova 5T ถูกขับเคลื่อนด้วย Kirin 980 แบบ 7 นาโนเมตร ซึ่งเป็นชิปเซ็ตที่มีการประหยัดพลังงานระดับสูง และยังมีระบบ AI ค่อยจัดการพลังงานได้อย่างลงตัว และยังรองรับการชาร์จเร็ว Huawei SuperCharge แบบ 22.5W อีกด้วย

  • กล้อง AI รวม 5 เลนส์

ด้านกล่องถ่ายรูป ก็เป็นอีกจุดเด่นสำคัญของ Huawei Nova 5T เริ่มจากกล้องหลังที่มาพร้อมกันถึง 4 เลนส์ ถูกแบ่งออกเป็นเลนส์หลัก Sony IMX586 ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล, เลนส์ Super Wide Angle ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล, เลนส์ Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล และเลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านเซล ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 32 ล้านพิกเซล โดยทั้งหมดยังมีการทำงานร่วมกับระบบ AI เห็นแบบนี้คงต้องบอกว่า Huawei Nova 5T เป็นอีกสมาร์ทโฟนที่พร้อมใช้งานในการถ่ายรูปเต็มรูปแบบจริงๆ

48MP AI Ultra Clarity

โหมด 48MP AI Ultra Clarity จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับกล้อง 48 ล้านพิกเซล โดยภาพที่ออกมาจะมีความคมชัดมากกว่าปกติ ซึ่งการใช้งานจริงต้องถือเครื่อง Huawei Nova 5T นิ่้งๆ ไว้ประมาณ 4-5 วินาที เพื่อให้ระบบประมวลผล หลังจากนั้นจะได้ภาพที่สวยงมาออกมา โดยสามารถเริ่มใช้งานโหมดนี้ได้ด้วยการ กดไปที่รูปเฟืองบนขวา > ความละเอียด > 48MP AI Ultra Clarity

มุมกว้าง 117 องศา

กล้องหลังจะสามารถภาพแบบมุมกว้างได้ เนื่องจากมีเลนส์ Super Wide Angle ซึ่งทำมุมกว้างได้เพิ่มขึ้นถึง 117 องศา เพิ่มมิติใหม่ๆ ให้กับการถ่ายภาพ โดยสามารถใช้งานได้จากกล้องหลัง ทั้งการถ่ายภาพนิ่ง และการถ่ายวิดีโอ

AI จดจำซีน

ระบบ AI Camera หรือ AI จดจำซีน ถือว่าเป็นโหมดจุดขายของสมาร์ทโฟนจาก Huawei มาโดยตลอด ซึ่ง Huawei Nova 5T ก็มีโหมดนี้มาให้ใช้งานด้วยเช่นกัน โดยโหมดนี้จะช่วยให้การถ่ายภาพเป็นเรื่องง่าย และได้ภาพที่สวยงามแบบอัตโนมัติ ทั้งนี้ระบบยังสามารถตรวจจับซีน หรือวัตถุได้ถึง 1,500 กว่าแบบอีกด้วย

โหมดภาพบุคคล และแต่งหน้าสวย

โหมดภาพบุลคล หรือโหมดหน้าชัดหลังเบลอ Huawei Nova 5T ก็ถือว่าทำออกมาได้สวยงาม ใบหน้าสวยเนียนด้วยโหมดปรับแต่งหน้าสวย 10 ระดับ มีการเบลอพื้นหลังที่เป็นธรรมชาติ สามารถใช้งานได้ทั้งกล้องหน้าหรือกล้องหลัง และยังสามารถปรับเปลี่ยนเอฟเฟคเบลอพื้นหลังได้อีก 4 แบบคือ วงกลม, หัวใจ, การหมุน และแผ่นดีสก์ ไม่พอแค่นั้นเพราะโหมดบุลคล ยังมีการทำงานร่วมกับ AI Camera เพื่อปรับแต่งภาพพื้นหลังให้มีความสวยงามมากขึ้น

 

โหมดกลางคืน

การถ่ายภาพตอนกลางคืน หรือที่แสงน้อยก็ถือว่า Huawei Nova 5T ทำออกมาได้ดี โดยมีโหมดกลางคืนรองรับในจุดนี้อยู่ ส่วนการใช้งานหลังจากกดชัตเตอร์ จะต้องรอ 3-4 วินาทีเพื่อให้ระบบประมวลภาพ (ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในตอนนั้น) หลังจากนั้นก็จะได้ภาพตอนกลางคืนที่เผยรายละเอียดได้สวยงาม

โหมด Macro

อย่างลืมไปว่ากล้องหลังของ Huawei Nova 5T มีเลนส์ Macro มาให้ด้วย ซึ่งการถ่ายรูประยะใกล้จะสามารถทำออกมาได้ดี และสามารถเข้าใกล้วัตถุได้ใกล้ถึง 4 เซนติเมตร สามารถดูภาพตัวอย่างได้ทางด้านล่าง

คุณสมบัติการถ่ายภาพนิ่ง

  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหลัง : 8000 x 6000 (4:3-48M), 4000 x 3000 (4:3-12MP) 2992 x 2992 (1:1-9M), 4000 x 1840 (เต็มหน้าจอ-7M) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหน้า : 6528 x 4896 (4:3-32M), 4896 x 4896 (1:1-24MP), 6528x3008 (เต็มหน้าจอ-20MP) พิกเซล
  • ซูม : 0.6 ถึง 10 เท่า
  • โหมดกล้อง : รูปภาพ, เลนส์ AR, กลางคืน, ภาพบุคคล, Pro, พาโนรามา, รูรับแสง, HDR, ฟิลเตอร์,
  • สติ๊กเกอร์, ซูเปอร์มาโคร
  • HiVision (กล้องหลัง) : เปิด, ปิด
  • ไฟแฟลช : อัตโนมัติ, ปิด, เปิด, เปิดค้าง
  • ใช้งานกล้องถ่ายรูป AI : ปิด, เปิด
  • แท็ก GPS : เปิด, ปิด
  • เพิ่มลายน้ำอัตโนมัติ : เปิด, ปิด
  • ตารางบนกล้อง : ปิด, ตาราง, ตารางพี, เกลียวฟีโบนัชชี (ซ้าย), เกลียวฟีโบนัชชี (ขวา)
  • การสะท้อนของกระจก (กล้องหน้า) : เปิด, ปิด
  • ปิดเสียง : เปิด, ปิด
  • ตัวจับเวลา : ปิด, 2, 5, 10 วินาที
  • ควบคุมเสียง : เปิด, ปิด
  • จับภาพรอยยิ้ม : เปิด, ปิด
  • การติดตามวัตถุ : เปิด, ปิด
  • สแนปช็อตแบบพิเศษ : ภาพถ่ายสแน็ปช็อตอย่างรวดเร็ว, เปิดกล้องถ่ายรูป, ปิด

คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอ

  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหลัง : 3840x2160 (16:9-30fps), 2336x1080 (เต็มหน้าจอ-30fps), 1920x1080 (60fps), 1920x1080 (30fps), 1280x720 (30fps) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหน้า : 2336x1080 (เต็มหน้าจอ-30fps), 1920x1080 (16:9-30fps), 1280x720 (16:9-30fps) พิกเซล
  • ซูม : 0.6 ถึง 10 เท่า
  • แฟลช : ปิด, เปิดค้าง
  • ระดับการแต่งสวย : ระดับ 0 - 10
  • แท็ก GPS : เปิด, ปิด
  • เพิ่มลายน้ำอัตโนมัติ : เปิด, ปิด
  • ปิดเสียง : ปิด, เปิด
  • สแนปช็อตแบบพิเศษ : ภาพถ่ายสแน็ปช็อตอย่างรวดเร็ว, เปิดกล้องถ่ายรูป, ปิด

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

  

  

  

  

ใครที่กำลังสนใจสมาร์ทโฟนแรงแซงราคาอย่าง Huawei Nova 5T ที่มีราคาเพียง 10,990 บาท ก็อย่ารอช้าเพราะตอนนี้ทาง Huawei พร้อมเปิดให้จองเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งสามารถจองได้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2562 พร้อมรับของสมนาคุณพิเศษ Huawei Mini Speaker 2 ตัว มูลค่า 1,990 บาท และจะได้รับเครื่องในวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2562 และจะวางขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป

Huawei

ขอขอบคุณ : Huawei Technologies (Thailand) Co., Ltd. โทร 0-2654-3622

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ Huawei Nova 5T
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=460739

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/huawei/nova_5t.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: ณภัทร วัฒนธรรม
วันที่ 6 กันยายน 2562

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์