รีวิวโทรศัพท์มือถือ Vivo V17 Pro - วีโว่

ว่ากันตามเนื้อผ้า จุดเด่นของ Vivo V17 Pro คงเป็นเรื่องอื่นไปไม่ได้นอกจากกล้องหน้าคู่แบบป็อปอัพ ที่มาพร้อมความละเอียดแบบจัดเต็มถึง 32+8 ล้านพิกเซล โดยเลนส์ที่ถูกเสริมเข้ามาคือเลนส์ Wide Angle ซึ่งจะช่วยให้การเซลฟี่มีมุมกว้างเพิ่มขึ้น 105 องศา และยังใช้งานโหมดกลางคืนจากกล้องหน้าได้อีกด้วย ทำให้การเซลฟี่ในยามค่ำคืนจะมีความสวยงามมากขึ้นอย่างแน่นอน ทั้งนี้ความโดดเด่นในการถ่ายภาพไม่ได้มีแต่กล้องหน้าเท่านั้น เพราะกล้องหลังของ Vivo V17 Pro ก็ให้มาถึง 4 เลนส์ด้วยกัน ซึ่งมาช่วยให้ถ่ายรูปได้สวยขึ้นในหลากหลายสถานการณ์ เท่ากับว่า Vivo V17 Pro จะให้กล้องมาแบบเน้นๆ รวมถึง 6 เลนส์เลยทีเดียว และมีราคาสุดโดนใจเพียง 12,999 บาท

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ขนาดตัวเครื่อง Vivo V17 Pro อาจจะมีรูปทรงดูยาวๆ แต่ก็ถือว่าจับใช้งานได้ถนัดมือ โดยมีขนาดความกว้าง, ความยาว, ความหนาอยู่ที่ 159 x 74.70 x 9.8 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 201.8 กรัม

หน้าจอแสดงผลเป็นแบบ Ultra FullViewTM Display พาแนล Super AMOLED กว้าง 6.44 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2400x1080 พิกเซล) ดีไซน์แบบเต็มจอไร้รอยแหว่งใดๆ ทั้งสิ้น และมีการครอบทับด้วยกระจกดค้ง 2.5D

เหนือหน้าจอแสดงผล มีลำโพงเสียงสำหรับการสนทนา และเมื่อเปิดใช้งานกล้องหน้าจะพบกับกล้องป็อปอัพเลื่อนขึ้นมาทางด้านบน ในนั้นมีกล้องหน้าคู่ ความละเอียด 32+8 ล้านพิกเซล ประกอบไปด้วยเลนส์หลัก และเลนส์ Wide Angle ระหว่างกล้องทั้ง 2 เลนส์มีไฟแฟลชอยู่ และเหนือกล้องขึ้นไปอีกยังมีลำโพงเสียงด้วยอีก 1 ตัว

ใต้หน้าจอแสดงผล ไม่มีปุ่มการใช้งานใดๆ โดยปุ่มนำทางจะมาในรูปแบบซอฟแวร์ในหน้าจอแสดงผล และสังเกตุว่าความบางของขอบตัวเครื่องกับหน้าจอ ถือว่าบางมากทีเดียว

ข้างซ้ายตัวเครื่อง มีปุ่มกดอัจฉริยะเพื่อเริ่มใช้งานผู้ช่วยอัจฉริยะเช่น Google Assistant หรือ Jovi และยังเริ่มใช้งานอื่นๆ ได้ด้วยวิธีการกด 2 ครั้ง หรือกดค้าง

ข้างขวาตัวเครื่อง มีปุ่มมาตรฐานคือปุ่มยาวสำหรับเพิ่มเสียงลดเสียง ข้างล่างเป็นปุ่มเพาเวอร์สำหรับเปิดปิดเครื่อง หรือพักหน้าจอแสดงผล

ส่วนบนตัวเครื่อง ซ้ายสุดคือช่องไมโครโฟน ตรงกลางเป็นที่อยู่ของกล้องป็อปอัพ และขวาสุดเป็นช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

ส่วนใต้ตัวเครื่อง ซ้ายสุดเป็นช่องใส่ถาดซิมการ์ด โดยถาดเป็นแบบ 2 ช่องรองรับซิมแบบ Nano SIM 2 ซิม ถัดมาทางขวาเป็นรูไมโครโฟน ต่อมาเป็นพอร์ต USB Type-C และขวาสุดเป็นช่องลำโพงเสียง

พลิกมาที่ฝาหลังตัวเครื่อง จะพบกับกล้องหลัง 4 เลนส์ ความละเอียด 48+8+2+2 เรียงเป็นแนวนตั้ง ระหว่างกล้องทั้งหมดจะมีไฟแฟลช ส่วนดีไซน์หลังตัวเครื่องจะมีความเรียบง่าย ผสมผสานกับความสวยงามจากวัสดุกระจกโปร่งใส

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง : Vivo V17 Pro
  • หูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • สาย USB Type-C
  • อะแดปเตอร์ 18W
  • เคส
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคทั้งหมดของ Vivo V17 Pro

  • ขนาดตัวเครื่อง : 159 x 74.70 x 9.8 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 201.8 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : Ultra FullViewTM Display พาแนล E3 Super AMOLED กว้าง 6.44 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2400x1080 พิกเซล) อัตราส่วน 20:9 ดีไซน์แบบเต็มจอไร้รอยแหว่ง และมีการครอบทับด้วยกระจกโค้ง 2.5D
  • ชิปเซ็ต : Snapdragon 675 AIE Octa-Core
  • RAM : 8GB
  • ROM : 128GB
  • ระบบปฏิบัติการ : Funtouch OS 9.1 บนพื้นฐาน Android 9 Pie
  • กล้องหลัง 4 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช
    - เลนส์หลัก ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล
    - Super Wide-Angle ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
    - Depth Camera ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
    - Super Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้า 2 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช
    - เลนส์หลัก ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล
    - Suoer Wide-Angle ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
  • ถาดซิมการ์ดรองรับ Nano SIM 2 ซิม แบบ Dual Standby
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4GHz + 5GHz, Bluetooth 5.0, GPS, OGT, พอร์ต USB Type-C, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ
  • ตัวเลือกสี : Knight Black (ดำ), Crystal White (ขาว)
  • แบตเตอรี่ : 4,100mAh รองรับชาร์จเร็ว 18W

ตัวเลือก RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน

สำหรับตัวเลือก RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายในของ Vivo V17 Pro จะมีให้เลือกเพียง 8GB + 128GB ในราคา 12,999 บาท ไม่สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้ แต่ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่กำลังดี เพียงพอต่อการใช้งานที่ไหลลื่น และเก็บข้อมูลดาวน์โหลดแอพฯ ได้เยอะพอสมควร

ระบบปฏิบัติการ

Funtouch OS 9.1 บนพื้นฐาน Android 9 Pie คือระบบปฏิบัติการขอเครื่อง Vivo V17 Pro ซึ่งจะมีหน้าตาเป็นเอกลักษณ์ตามสมาร์ทโฟนของ Vivo โดยตัว UI จะเน้นความเรียบง่าย และมีการใส่สัญลักษณ์กำกับเพื่อสะดวกต่อการใช้งาน ในส่วนของโลโก้แอพฯ ก็จะเน้นให้เป็นสี่เหลี่ยนขอบมน และรองรับฟังก์ชั่นพื้นฐานที่ Android 9 Pie มีให้ใช้ทั้งหมด

หน้าจอหลัก

การนำทางระบบ

ปุ่มนำทางของ Vivo V17 Pro จะเป็นรูปแบบซอฟแวร์ โดยจะมีให้ใช้งาน 3 ปุ่มมาตรฐานคือ ย้อนกลับ, ปุ่มโฮม, แอพฯ ก่อนหน้า ทั้งหมดสามารถสลับตำแหน่งได้ตามใจชอบ หรือใครที่ชอบการใช้หน้าจอแบบเต็มๆ ไม่มีปุ่มทำทางมารบกวน ก็สามารถเปลี่ยนเป็น ท่าทางการนำทางได้เช่นกัน ซึ่งจะเป็นการปัดนิ้วในท่าทางต่างๆ สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > การนำทางระบบ

- ปัดซ้าย, ปัดขวา, ปัดขึ้นล่างขวา = ย้อนกลับ
- ปัดด้านล่างตรงกลางขึ้น = กลับสู่หน้าโฮม
- ปัดด้านล่างตรงกลางขึ้น และค้างเอาไว้ = แอพฯ ก่อนหน้า
- ปัดด้านล่างซ้ายขึ้น = ถาดแอพฯ ด่วน

Easy Touch

Easy Touch คือปุ่มทางลัด ลักษณะเป็นวงกลมปรากฏบนหน้าจอ มีไว้สำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการใช้งานแอพฯ หรือฟังก์ชั่นอื่นๆ แบบรวดเร็ว ในแบบไม่ต้องกลับไปหน้าโฮม หรือเปิดถาดฟีงก์ชั่นด่วนออกมา โดยสามารถเข้าไปตั้งค่า เพิ่มแอพฯ ที่ใช้บ่อยๆ กรือ ฟังก์ชั่นที่ใช้บ่อยๆ ได้ที่ การตั้งค่า > การตั้งค่าเพิ่มเติม > Easy Touch

การบันทึกหน้าจอ

วิธีการบันทึกหน้าจอของ Vivo V17 Pro จะได้ด้วยกัน 2 วิธีคือ กดปุ่มลดเสียง + ปุ่มเพาเวอร์ พร้อมกัน และวิธีที่ง่ายกว่านั้นคือ ใช้ 3 นิ้วรูนหน้าจอขึ้น สามารถเข้าไปปรับแต่งเพิ่มเติมได้ที่ การตั้งค่า > ภาพหน้าจอพิเศษ

โหมดกลางคืน

สังเกตุว่าการใช้งานสมาร์ทโฟนตอนกลางคืนด้วยธีมที่เป็นสีขาวออกฟ้าๆ จะทำให้สายตาของผู้ใช้งานเกิดความเมื่อยล้า และแสบตากว่าปกติ ซึ่ง Vivo V17 Pro จะมีโหมดกลางคืน เพื่อให้ผู้ใช้งานใช้งานตอนกลางคืนได้อย่างสบายตามากขึ้น โดยจะเป็นการปรับธีมต่างๆ ให้เป็นสีดำ และฟอนท์ต่างๆ จะเป็นสีขาว อีกอย่างโหมดมืดยังเป็นการประหยัดแบตเตอรี่ไปในตัว เพราะ Vivo V17 Pro ใช้หน้าจอแสดงผล Super AMOLED โดยสามารถเข้าไปปรับเป็นโหมดกลางคืนได้ที่ การตั้งค่า > การแสดงผลและความสว่าง > โหมดมืด

โหมดใช้งานมือเดียว

ด้วยหน้าจอที่ใหญ่ของ Vivo V17 Pro บางสถานการณ์จะใช้งานมือเดียวไม่ค่อยสะดวก ทำให้ Vivo V17 Pro มีโหมดการใช้งานมือเดียวมารองรับ ซึ่งจะเป็นการลดขนาดหน้าจอให้เล็กลงมาที่มุมล่างของหน้าจอ เมื่อรูดหน้าจอไปทางซ้ายและขวาอย่างรวดเร็ว เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การตั้งค่า > การใช้งานมือเดียว

แบ่งหน้าจอ

การแบ่งหน้าจอแสดงผล ถือว่าเป็นฟังก์ชั่นพื้นฐานของสมาร์โฟน Android โดย Vivo V17 Pro ก็สามารถแบ่งหน้าจอได้เช่นกัน และสามารถแบ่งหน้าจอได้หลากหลายวิธีดังต่อไปนี้ (จะใช้ได้เฉพาะแอพฯ ที่รองรับเท่านั้น)

- ใช้ 3 นิ้วรูดหน้าจอลง
- กดปุ่มแอพฯ ก่อนหน้าค้าง
- กดไอคอนแบ่งหน้าจอ ในหน้าแอพฯ ก่อนหน้า
- กดแบ่งหน้าจอเมื่อมีการแจ้งเตือนป็อปอัพ

โคลนแอป

การโคลนแอป จะทำการก็อปปี้แอพพลิเคชั่นที่มีอยู่แล้วออกมาอีก 1 อัน ซึ่งจะสะดวกต่อผู้ใช้งานที่มีบัญชีบนโลกสังคมออนไลน์ 2 บัญชี เพราะจะให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใช้งาน 2 บัญชีได้พร้อมกัน โดยไม่ต้องสลับบัญชีไปๆ มาๆ ภายในแอพฯ เดียว โดยเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > โคลนแอป (จะใช้งานได้เฉพาะแอพฯ ที่รองรับ ส่วนใหญ่จะเป็นแอพฯ สังคมออนไลน์)

การทำสอบประสิทธิภาพ

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v7.1.5 ได้ 178,226 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 510 และ Multi-Core ที่ 1,653 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark Sling Shot Extreme (OpenGL) ได้ 1,086 คะแนน (Vulkan) ได้ 1,166 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ (คล้ายตัววัดระดับน้ำ)
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซนเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

หน้าจอ Super AMOLED กว้างใหญ่ไร้รอยแหว่ง

ด้วยความเป็นหน้าจอแบบเต็มจอไร้รอยแหว่ง Ultra FullViewTM Display ทำให้การใช้งาหน้าจอแสดงผลดูไม่ขัดหูขัดตา แสดงผลได้เต็มขอบ และยังได้พาแนล Super AMOLED ช่วยในเรื่องความคมชัดของสีอย่างสวยงาม ผสมกับความละเอียดของหน้าจอที่ FHD+ ทำให้การใช้งานดูหนัง หรือดูวิดีโอผ่าน Youtube ถือว่าใช้งานได้แบบเต็มประสิทธิภาพ ให้อรรถรสในการรับชมเต็มรูปแบบ

ใช้งานลื่นๆ Snapdragon 675 AIE

การใช้งานพื้นฐานของ Vivo V17 Pro ถือว่าใช้ได้แบบไร้ปัญหา ด้วยขุมพลัง Qualcomm Snapdragon 675 AIE ซึ่งเป็นชิปเซ็ตระดับกลางแต่มีประสิทธิภาพในการใช้งานที่สูง สามารถรันแอพพลิเคชั่นได้อย่างไหลลื่นโดยเฉพาะแอพฯ สังคมออนไลน์ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter และ Line เป็นต้น

ทดสอบการเล่นเกม

การเล่นเกมบนเครื่อง Vivo V17 Pro ก็ทำได้ดีเช่นกัน สามารถใช้เล่นเกมยอดฮิตในตอนนี้ได้ทั้งหมด เพราะได้การขับเคลื่อนของ Qualcomm Snapdragon 675 AIE ผสมกับระบบเกมอย่าง โหมดอัลตราเกม ที่จะช่วยปรับประสิทธิภาพของ CPU และ RAM ให้เหมาะสมกับเกมนั้นๆ พร้อมช่วยจัดการการแจ้งเตือนต่างๆ รวมถึงสายที่โทรเข้ามาได้อีกด้วย

  • ROV : เกม ROV เวอร์ชั่นใหม่สามารถใช้เล่นได้แบบไม่มีปัญหา ตั้งค่าปรับกราฟฟิกการแสดงผลได้ถึงระดับสูง ภาพ HD สูงมากและเปิดโหมดเฟรมเรตระดับสูง เมื่อเข้าไปตีป้อมก็สามารถทำเฟรมเรตได้ถึง 60-61fps ในช่วงทีมไฟต์สาดสกิลกันหนักๆ เฟรมเรตก็ยังไม่มีอาการตกให้เห็น

  • PUBG Mobile : เกมยิงเอาชีวิตรอดอย่าง PUBG Mobile ก็ถือว่าชอบผ่านในระดับที่ดี สามารถเล่นด้วยกราฟฟิกระดับ HD และใช้เฟรมเรตระดับสูงได้อยู่ แต่เอาจริงๆ แนะนำให้ปรับเป็นแบบ สมดุล และปรับเฟรตเรตแบบ Ultra จะเล่นได้ลื่นตากว่า แม้ว่าภาพจะไม่สวยเท่า HD แต่ได้ความลื่นเข้ามาทดแทน ทำให้เล่นได้แบบไม่เสียอารมณ์

  • Speed Drifters : เกมรถแข่งจากค่ายการีน่า ก็ใช้ Vivo V17 Pro ดริฟเข้าโค้งได้แบบเนียนๆ และเป็นการตั้งค่าขั้นสุดทั้งหมด ทั้งคุณภาพกราฟฟิกระดับสูง พร้อมเปิดเฟรมเรตสูง ในการเข้าไปแข่งจริงก็เล่นได้แบบสบายๆ ไม่มีปัญหา สัมผัสลื่นๆ ติดนิ้วทั้งหมด

สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ

ระบบความปลอดภัยของ Vivo V17 Pro จะรองรับการใช้งาน สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ ซึ่งการใช้งานถือว่ามีความรวดเร็ว และมีความแม่นยำสูงทีเดียว ในการตั้งค่าสามารถจดจำลายนิ้วมือได้สูงถึง 5 ลายนิ้วมือ สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > ลายนิ้วมือและรหัสผ่าน

แบตเตอรี่ 4,100mAh รองรับชาร์จไว

Vivo V17 Pro พกแบตเตอรี่ขนาดใหญ่มาด้วยถึง 4,100mAh ซึ่งจากที่ทดสอบลองใช้งานจริงก็พบว่า สามารถใช้งานมาตรฐานได้ตลอดทั้งวันไม่ว่าจะดูหนังฟังเพลง หรือเล่นแอพฯ สังคมออนไลน์ ทั้งนี้ยังรองรับการชาร์จเร็วระบบ Dual-Engine แบบ 18W ซึ่งจะช่วยถนอมแบตเตอรี่ ใช้ได้ยาวนาน และปลอดภัย

กล้องถ่ายรูป

ความโดดเด่นของกล้องถ่ายรูปใน Vivo V17 Pro จะอยู่ที่กล้องหน้า ด้วยความเป็นกล้องคู่แบบป็อปอัพ ประกอบไปด้วยเลนส์หลัก 32 ล้านพิกเซล + Super Wide Angle ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล และไฟแฟลช ทำให้ถ่ายรูปการถ่ายภาพแบบเซลฟี่ออกมาสวยงามเป็นอย่างมาก สามารถถ่ายรูปเซลฟี่แบบกลุ่มด้วยมุมกว้าง 105 องศา และยังรองรับการถ่ายเซลฟี่ในโหมดกลางคืนอีกด้วย เรียกว่าเซลฟี่ได้สวยๆ ไม่กลัวแสงน้อย นอกจากนี้กล้องป็อปอัพยังมีความทนทานสูง มีระบบเก็บเข้าที่แบบอัตโนมัติเมื่อเครื่องเกิดตกหล่น

ในส่วนกล้องหลังก็มีมาให้พร้อมถึง 4 เลนส์ มีเลนส์หลัก ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล, เลนส์ Super Wide-Angle ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล, Depth Camera ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล และเลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ไม่ว่าจะถ่ายรูปในสถานการณ์แบบไหน จะมุมไกล มุมกว้าง แน่นภาพละเอียดคมชัด Vivo V17 Pro ก็พร้อมรองรับให้แบบจัดเต็ม และภาพที่ออกมายังถูกประมวลด้วยเซนเซอร์ Quad Bayer ที่มีการประมวลภาพให้ออกมาสวยงาม และมีรายละเอียดที่มากขึ้น

  • เซลฟี่ชัดๆ กับกล้องคู่ป็อปอัพ ใบหน้าสวยเนียนด้วยระบบปรับหน้าสวย

การถ่ายเซลฟี่ถือว่าเป็นจุดแข็งของสมาร์ทโฟน Vivo มาโดยตลอด ซึ่ง Vivo V17 Pro ก็ไม่ทำให้ผิดหวังเช่นกัน ด้วยกล้องหน้าความละเอียดสูงถึง 32+8 ล้านพิกเซล ทำให้การถ่ายเซลฟี่มีความโดดเด่น และทำให้ผู้ใช้งานเกิดความพึ่งพอใจระดับสูง ทั้งนี้ใบหน้าสวยขึ้นไปอีกด้วยระบบปรับแต่งหน้าสวย ซึ่งสามารถเลือกปรับแต่งได้ตามใจชอบอย่างเช่น โทนสีผิว, ปรับขาว, หน้าบาง, จมูกเรียว, คางเล็ก เป็นต้น

 

 

 

  • เซลฟี่กลุ่มมุมกว้าง 105 องศา

นอกจากจะเซลฟี่ปกติได้อย่างสวยงามแล้ว กล้องหน้ายังมีการเพิ่มความสนุกให้กับการถ่ายเซลฟี่ไปอีกระดับ ด้วยการถ่ายภาพเซลฟี่แบบกลุ่ม เนื่องจากกล้องหน้ามีเลนส์ Super Wide-Angle ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ช่วยเพิ่มมุมกว้างในกับการเซลฟี่มากขึ้นถึง 105 องศา จะถ่ายเดียว ถ่ายคู่ หรือถ่ายกลุ่ม ก็ให้ภาพที่สวยงามในทุกๆ แบบ

 

 

 

  • โหมดคน ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ

สำหรับโหมดคน โหมด Portrait หรือโหมดหน้าชัดหลังเบลอ (จะเรียกอะไรก็แล้วแต่) Vivo V17 Pro ก็รองรับการถ่ายภาพแนวนี้มาให้อยู่แล้ว และยังสามารถใช้งานได้ทั้งกล้องหน้า และกล้องหลังอีกด้วย หลังจากลองใช้งานจริง ก็เรียกว่าไม่ทำให้ผิดหวัง มีการตัดภาพพื้นหลังกับภาพส่วนหน้าได้สวยงาม โดยเฉพาะกล้องหลังที่มีเลนส์ Depth Camera ช่วยในการเบลอภาพพื้นหลังได้อย่างเป็นธรรมชาติ และยังมีลูกเล่นเอฟเฟคแสงให้สนุกมากขึ้นไปอีกเช่น แสงธรรมชาติ,ไฟสตูดิโอ, ไฟสเตอริโอ, ลูปไลท์, แสงรุ้ง, ภาพพื้นหลังขาวดำ 

  • โหมดคมชัด 48 MP

ในการใช้งานกล้องหลังของ Vivo V17 Pro ที่มีเลนส์หลักความละเอียด 48 ล้านพิกเซล ก็ถูกรีดประสิทธิภาพให้ใช้งานได้อย่างเต็มที่ด้วยโหมดคมชัด 48 MP ผสมกับระบบ Quad Bayer ที่เป็นการรวมภาพหลายๆ พิกเซลเป็นรูปเดียว ต้องบอกเลยว่าภาพหลังจากกดชัตเตอร์ออกมา จะมีความคมชัดเป็นพิเศษ และให้รายละเอียดแบบจัดเต็มทีเดียว

  • โหมดมุมกว้าง 120 องศา

โหมดมุมกว้าง 120 องศา จะเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับการถ่ายภาพจากกล้องหลัง เมื่อเปิดการใช้งานจากโหมดนี้ มุมมองในภาพจะกว้างขึ้นถึง 120 องศา ทำให้เก็บรายละเอียดรอบข้างได้มากขึ้น และภาพที่ออกมายังมีความสวยงามในแบบฉบับใหม่ๆ ที่ดูสวยแปลกตา ตรงนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับเลนส์ Super Wide-Angle ความละเอียด 8 ล้านพิกเซลไปเต็มๆ

  • Super Macro

การถ่ายภาพระยะใกล้ เพื่อให้เกิดภาพอีกรูปแบบหนึ่งขึ้นมา Vivo V17 Pro ก็พร้อมรองรับในจุดนี้ ด้วยกล้องหลังเลนส์ Macro ให้สามารถนำกล้องไปถ่ายภาพระยะใกล้ได้ และยังถ่ายภาพระยะใกล้ได้ถึง 4 เซนติเมตร ใครที่ชอบถ่ายรูปดอกไม้ หรือแมลงต่างๆ ก็จับ Vivo V17 Pro ไปถ่ายได้ทันที ซึ่งภาพที่ออกมาก็เผยรายละเอียดในอย่างดีพอสมควร

 

  • โหมดกลางคืน

เมื่ออยู่ในที่แสงน้อย หรือออกไปถ่ายรูปตอนกลางคืน ก็สามารถนำ Vivo V17 Pro ออกไปถ่ายได้ทันที เพราะมีโหมดกลางคืน คอยช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายรูปในตอนกลางคืนได้อย่างสวยงาม โดยภาพที่ออกมาจะเผยรายละเอียดภาพได้อย่างชัดเจน และ Noise ในภาพก็มีน้อยมากๆ ค่อนข้างสมบูรณ์แบบทีเดียวกับโหมดกลางคืนของ Vivo V17 Pro

แต่ความพิเศษของโหมดกลางคืนไม่ได้มีเพียงกล้องหลังเท่านั้น เพราะกล้องหน้าก็สามารถใช้ได้เช่นกัน ทำให้การถ่ายเซลฟี่ในตอนกลางคืนไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป โดยฉากหลังยามค่ำคืนมีความสวยงามมากทีเดียว ในขณะที่ใบหน้าก็ยังโดดเด่น ให้ความสวยงามอยู่ครบ

 

  • AI การระบุฉาก

ต้องบอกว่าฟีเจอร์ หรือโหมดต่างๆ ของกล้องถ่ายรูปที่ว่ามา ส่วนหนึ่งของความสำเร็จก็มาจากระบบ AI เพราะว่ากล้องทั้งหมดมีการทำงานร่วมกับ AI และสำหรับระบบ AI ระบุฉาก ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ AI เข้ามาช่วยปรับแต่งภาพให้มีความสวยมากขึ้น โดยระบบจะมีการจดจำซีนต่างๆ พร้อมระบุได้ว่าฉากๆ นั้นคืออะไร จากนั้นจะมีการปรับภาพสวยให้เหมาะกับสถานการณ์นั้นแบบอัตโนมัติ ซึ่งผู้ใชงานเพียงกดชัตเตอร์เพียงเท่านั้น

คุณสมบัติการถ่ายภาพ

  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหลัง : 4000 x 3000 (4:3), 4000 x 1808 (เต็มจอ), 4000 x 2256 (16:9), 3,000 x 3,000 (1:1) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหน้า : 6528 x 4896 (4:3), 6528 x 2944 (เต็มจอ), 6528 x 3672 (16:9), 4896 x 4896 (1:1) พิกเซล
  • โหมดกล้อง : ถ่ายภาพ, มุมมองกว้าง, มัว, Super Macro, ภาพคน, กลางคืน, 48MP, พาโนรามา, Live photo, มืออาชีพ
  • ซูม : 1 เท่า ถึง 10 เท่า
  • ไฟแฟลช : อัตโนมัติ, เปิด, เติมแสง, ปิด
  • HDR : เปิด, ปิด
  • ฟิลเตอร์ : เกรปฟรุต, โยเกิร์ต, เกาะ, มาการอง, แสงจันทร์, ฟอง, เงียบ, หญ้าต้นสั่น, ลมยามเย็น, สนฃีดาร์, เมืองเล็ก, ปิกนิก, ขนมรองท้อง, น่าหม่ำ, แบล็คเคอร์แรนท์, ห้องฟ้าปลอดโปร่ง
  • ชัตเตอร์ : เปิด, ปิด
  • ตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ : เปิด, ปิด
  • ถ่ายรูปตัวเองแบบภาพสะท้อน : เปิด, ปิด
  • เสียงป็อปอัพของกล้อง : ปิดเสียง, ไซไฟ, เครื่องจักรกล, จังหวะ
  • เริ่มตัสจับเวลา : 0, 3, 5, 10 วินาที
  • เส้นกรอบ : เปิด, ปิด
  • องค์ประกอบภาพถ่ายบุคคล : เปิด, ปิด
  • AI การระบุฉาก : เปิด, ปิด
  • จับภาพ : แตะ, เสียง, ฝ่ามือ
  • ลายน้ำ : ลายน้ำเวลา, รูปแบบลายนิ้ว
  • ฟังก์ชั่นมืออาชีพ : อิสโตแกรม, 48MP RAW+JPEG
  • ตรวจจับแยกเพศชายหญิง : ปิด, เปิด

คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอ

  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหลัง : 3840 x 2160 (4K-60/30fps), 1920 x 1080 (1080p-60/30fps), 1280 x 720 (720p-60/30fps) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหน้า : 1920 x 1080 (1080p), 1280 x 720 (720p), 640x480 พิกเซล
  • โหมด : มุมกว้าง, ภาพเคลื่อนไหวช้า, ไทม์แลปส์, 
  • ซูม : สูงสุด 2 เท่า
  • ไฟแฟลช : เปิด, ปิด
  • ฟิลเตอร์ : เกรปฟรุต, โยเกิร์ต, เกาะ, มาการอง, แสงจันทร์, ฟอง, เงียบ, หญ้าต้นสั่น, ลมยามเย็น, สนฃีดาร์, เมืองเล็ก, ปิกนิก, ขนมรองท้อง, น่าหม่ำ, แบล็คเคอร์แรนท์, ห้องฟ้าปลอดโปร่ง
  • รหัส : H.264, H.265

Vivo

ขอขอบคุณ : Vivo Service (Thailand) Co.Ltd

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ Vivo V17 Pro
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=460886

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/vivo/v17_pro.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: ณภัทร วัฒนธรรม
วันที่ 3 ตุลาคม 2562

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน