ยังคงความคลาสสิคไว้ได้อย่างลงตัว สำหรับ Nokia 2720 Flip มือถือฝาพับรุ่นล่าสุดจาก HMD Global โดยดึงเอาความเก่าแต่เก๋าของดีไซน์จาก Nokia 2720 ในอดีต กลับมาเป็นมือถือฝาพับในยุค 4G ผสมกับการปรับแต่งฟีเจอร์ และฟังก์ชั่นต่างๆ ให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ ด้วยการรองรับสัญญาณแบบ 4G มีการสั่งการด้วยเสียงจากระบบ Google Assistant พร้อมกับปุ่มโทรฉุกเฉิน Emergency Assistance Button ตอบโจทย์มือถือฝาพับในยุค 4G ได้สบายๆ สนราคาอยู่ที่ 2,790 บาท

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่อง Nokia 2720 Flip เป็นมือถือดีไซน์แบบฝาพับแบบคลาสสิค มีขนาดเมื่อปิดฝา 104.8 x 54.5 x 18.7 มิลลิเมตร เมื่อเปิดฝาจะมีขนาด 192.7 x 54.5 x 11.6 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 118 กรัม ถือว่าเป็นขนาดที่จับกำลังถนัดมือ ใช้งานได้ในมือเดียว แต่เวลาเปิดฝาพับอาจต้องใช้ 2 มือในการเปิด ส่วนข้อต่อตรงฝาพับมีความแข็งแรงมากทีเดียว

หน้าจอแสดงผลด้านหน้า มีขนาด 1.3 นิ้ว ความละเอียด 240x240 พิกเซล ไว้สำหรับแสดงเวลา และวันที่ ส่วนหน้าจอด้านใน (หน้าจอหลัก) เป็นจอสีมีขนาด 2.8 นิ้ว ความละเอียด QVGA

เหนือหน้าจอแสดงผล (หน้าจอหลัก) มีลำโพงเสียงสำหรับการสนทนา

ตัวเครื่องส่วนล่าง มีปุ่มฟังก์ชั่นการใช้งาน, ปุ่มรับสาย วางสาย, และปุ่มแป้นพิมพ์ตัวเลข ทั้งนี้ใต้ปุ่มทั้งหมดยังมีไฟ LED รองรับการใช้งานตอนกลางคืน ส่วนรูเล็กๆ ข้างล่างแป้นพิมพ์คือรูไมโครโฟน

ข้างซ้ายตัวเครื่อง มีช่องเสียบหูฟังอยู่ข้างบน ถัดมาข้างล่างเป็นปุ่มโทรฉุกเฉิน Emergency Assistance Button เริ่มการใช้งานได้ด้วยการกด 2 ครั้ง หรือกดค้าง ส่วนเบอร์ฉุกเฉินสามารถตั้งค่าได้อีกครั้ง

ข้างขวาตัวเครื่อง มีปุ่มยาวสำหรับเพิ่มเสียง และลดเสียง

ใต้ตัวเครื่อง มีพอร์ต Micro USB 2.0 สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ หรือโอนย้ายข้อมูล

ด้านหลังตัวเครื่อง มีกล้องหลังอยู่ด้านบนความละเอียด 2 ล้านพิกเซล และข้างขวาของกล้องมีไฟแฟลชแบบ LED ทั้งนี้ฝาหลัวสามารถเปิดออกได้

เมื่อเปิดฝาหลังออกมา จะพบกับช่องใส่แบตเตอรี่ขนาด 1,500mAh (แบตเตอรี่จะแยกอยู่ในกล่อง) ด้านล่างซ้ายมีช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Nono SIM 2 ช่อง และช่องบนซ้ายเป็นช่องใส่ MicroSD Card รองรับความจุสูงสุด 32GB

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง Nokia 270 Flip
  • อะแดปเตอร์ หัว Micro USB
  • หูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • แบตเตอรี่ 3.5 มิลลิเมตร
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

สเปคทั้งหมดของ Nokia 270 Flip

  • ขนาดตัวเครื่อง :
    - เมื่อปิดฝามีขนาด 104.8 x 54.5 x 18.7 มิลลิเมตร
    - เมื่อเปิดฝามีขนาด 192.7 x 54.5 x 11.6 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 118 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล :
    - จอด้านหน้ามีขนาด 1.3 นิ้ว ความละเอียด 240x240 พิกเซล
    - หน้าจอด้านใน (หน้าจอหลัก) จอสีมีขนาด 2.8 นิ้ว ความละเอียด QVGA
  • ชิปเซ็ต : Qualcomm 205
  • RAM : 512MB
  • ที่เก็บข้อมูลภายใน : 4GB เพิ่ม MicroSD Card ได้สูงสุด 32GB
  • ระบบปฏิบัติการ : KaiOS
  • กล้องหลัง : ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 802.11 b/g/n, Bluetooth 4.1, GPS/AGPS, พอร์ต Micro USB 2.0
  • รองรับซิมการ์ดแบบ Nano SIM 2 ซิม บนเครือข่าย 4G
  • แบตเตอรี่ : 1,500mAh แบบถอดออกได้

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

พื้นที่เก็บข้อมูล และ RAM

ด้วยความเป็นมือถือฟีเจอร์โฟน ทำให้ Nokia 2720 Flip มาพร้อม RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายในที่น้อย ซึ่งมีขนาด 512MB + 4GB เท่านั้น แต่ก็ถือว่าใช้งานได้สบายๆ แถมเก็บเพลงได้เยอะอยู่พอสมควร

ระบบปฏิบัติการ

ระบบปฏิบัติการของ Nokia 2720 Flip จะใช้เป็น KaiOS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่ค่อนข้างสมบูรณ์สำหรับฟีเจอร์โฟน เพราะมีการใช้งานที่ครบ และค่อนข้างสะดวกต่อการใช้งานต่างๆ มากทีเดียว แถมยังสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น หรือเกมอื่นๆ เพิ่มเติมได้อีกด้วย เพราะมี KaiOS Store รองรับในจุดนี้

หน้าจอหลัก

เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาจะพบกับหน้าจอหลัก ที่จะบอกรายละเอียดสำคัญต่างๆ เช่น วันเวลา, ซิมการ์ดช่อง 1 และช่อง 2, ระดับแบตเตอรี่ และการเชื่อมต่อ ส่วนถาดแอพฯ ทั้งหมด กับการตั้งค่าอื่นๆ สามารถกดปุ่มใหญ่ตรงกลางได้เลย

ฟังก์ชั่นพื้นฐาน โทรเข้าออก ส่งข้อความ

สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับฟีเจอร์โฟน คือการโทรเข้าโทรออก และรับส่งข้อความ แน่นอนว่า Nokia 2720 Flip ก็รองรับการใช้งานในจุดนี้ โดยสามารถกดเบอร์จากแป้นพิมพ์ตัวเลขสไตล์ดั้งเดิม แต่ส่วนของการพิมพ์ข้อความอาจจะไม่ถนัดสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ใช้แป้นพิมพ์แบบ Qwerty เพราะตัวอักษรยังเป็นแบบเก่าอยู่ ซึ่งมี่ความยุ่งยากพอสมควร

วิทยุ, เครื่องคิดเลข, ปฏิทิน, จดโน๊ต

ฟังก์ชั่นพื้นฐานที่มือถือ และสมาร์ทโฟนมักจะมีเช่น วิทยุ, เครื่องคิดเลข, ปฏิทิน, จดโน๊ต ใน Nokia 2720 Flip ก็มีให้ใช้งานทั้งหมด ซึ่งการใช้งานก็เหมือนปกติ และมีหน้าตาใช้งานแบบง่ายๆ จะติดปัญหาตรงเรื่องพิมพ์ ของการจดบันทึก หรือ บันทึกกิจกรรมสำคัญลงในปฏิทิน เพราะแป้นพิมพ์เป็นแบบเก่าอยู่ไม่ใช่ Qwerty Keyboard ในขณะที่วิทยุจะต้องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรเสียก่อน

KaiOS Store

สำหรับ Nokia 2720 Flip อาจจะดูเหมือนเป็นฟีเจอร์โฟนสำหรับโทรเข้าโทรออกเท่านั้น แต่จริงๆ สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นได้เหมือนสมาร์ทโฟน เนื่องจากมี KaiOS Store ไว้สำหรับดาวน์โหลดแอพฯ หรือเกมมาไว้ในเครื่อง แต่ใน Store อาจจะไม่ได้มีแอพฯ มากมายเหมือนในสมาร์ทโฟน จะมีเพียงแอพฯ ที่จำเป็นเช่นสังคมออนไลน์ และเกมที่สเปคเบาๆ เหมาะสำหรับฟีเจอร์โฟน

Google Assistant

ถือว่า Nokia 2720 Flip เป็นฟีเจอร์โฟนที่ไม่ธรรมดาทีเดียว เพราะสามารถสั่งการด้วยเสียง ผ่านผู้ช่วยอัจฉริยะอย่าง Google Asistant จะใช้งานได้เมื่อต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi หรือเน็ตมือถือ ส่วนการเริ่มใช้งานก็ง่ายๆ เพียงกดปุ่มเมนูตรงกลางค้างเอาไว้ Google Asistant ก็จะเริ่มใช้งานทันที

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

รองรับ 2 ซิมสัญญาณ 4G และตั้งเป็น Wi-Fi Hotspot ได้ด้วย

Nokia 2720 Flip สามารถใส่ซิมการ์ดแบบ Nano SIM ถึง 2 ซิม และยังรองรับสัญญาณ 4G ด้วย ซึ่งแน่นอนว่าสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ต 4G จากผู้ให้บริการสัญญาณมือถือได้ (แนะนำให้ไปสอบถามผู้ใช้บริการอีกครั้ง) นอกจากนี้ยังเพิ่มประโยชน์ขึ้นไปได้อีกขั้น ด้วยการแปลงร่างเป็น Wi-Fi Hotspot ได้ในตัว ทำให้แชร์อินเตอร์เน็ตไปยังเครื่องอื่นๆ ได้

รองรับแอพฯ สังคมออนไลน์ และ Youtube

เรื่องการใช้งานสังคมออนไลน์ Nokia 2720 Flip ก็รองรับการใช้งานในจุดนี้ด้วยเช่นกัน แต่อาจจะมีแอพพลิเคชั่นที่รองรับไม่เยอะเท่าไหร่ โดยตอนนี้มีเพียง Twitter, facebook และ WhatsApp ในขณะที่ Youtube แอพพลิเคชั่นดูวิดีโอยอดฮิต ก็สามารถดูได้ แต่ด้วย Nokia 2720 Flip มีหน้าจอที่เล็กเลยทำให้ดูไม่ได้เต็มตามากเท่าไหร่

ใช้งาน Google Maps

จะเปิดแผนที่ดูทาง Nokia 2720 Flip ก็มี Google Maps ให้พร้อมใช้งาน และถือว่ามีการติดตามที่แม่นยำพอสมควร เพราะมีการรองรับการเชื่อมต่อ GPS / AGPS ในตัว ทำให้ใช้ Google Maps ในการนำทางได้ดีในระดับหนึ่ง

เกมงู และเกมอื่นๆ

เครื่องหมายการค้าความเป็นมือถือจาก Nokia สมัยก่อน สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ เกมงู ซึ่งก็เป็นเกมฮิตมีติดไว้แทบทุกเครื่อง โดย Nokia 2720 Flip ที่เป็นมือถือนำ Nokia 2720 กลับมาทำใหม่ ทาง HMD Global ก็ไม่พลาดนำเกมงูยอดฮิตกลับมาด้วยเช่นกัน แต่การเล่นอาจจะแปลกใหม่กว่าเวอร์ชั่นเก่า และเล่นยากกว่าพอสมควร นอกจากเกมงูแล้วก็ยังมีเกมอื่นๆ ให้ดาวน์โหลดมาเล่นด้วย แต่ภาพก็เป็นไปตามเนื้อผ้า ไม่ได้มีความสวยเหมือนสมาร์ทโฟนยุคใหม่ ไว้เล่นฆ่าเวลาก็พอได้อยู่

ปุ่มโทรออกฉุกเฉิน

ปุ่มโทรออกฉุกเฉินจะอยู่ที่ข้างซ้ายของตัวเครื่อง หากต้องการจะเริ่มโทร หรือส่งข้อความฉุกเฉิน สามารถค้างที่ปุ่มหรือกด 2 ครั้งก็จะเป็นการเริ่มใช้งานปุ่มฉุกเฉินทันที ส่วนการตั้งค่าเบอร์โทรออกฉุกเฉินต้องเข้าไปที่ Contacts > เลือกเบอร์ > Option > Setting > Set ICE Contacts

กล้องถ่ายรูป

Nokia 2720 Flip จะรองรับฟังก์ชั่นการถ่ายรูปด้วย ซึ่งมาพร้อมกล้องหลัง ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล และมีไฟแฟลชรองรับการถ่ายรูปในตอนกลางคืน แต่ก็อย่างคาดหวังกับความสวยงาม และความละเอียดของรูปภาพมากนัก เพราะภาพที่ออกมาจะเป็นไปตามสไตล์ฟีเจอร์โฟน ภาพไม่สวย ไม่ชัด มี Noise เยอะ เอาไว้ถ่ายเมื่อจำเป็นเท่านั้น

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

  

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน