รีวิวโทรศัพท์มือถือ Xiaomi Mi 9 Lite - เสียวหมี่

Xiaomi Mi 9 Lite สมาร์ทโฟนรุ่นเล็กในตระกูล Mi 9 Series ที่ถึงจะเล็กแต่สเปกแรง ด้วยชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 710 ทำงานลื่นไหลในทุกสถานการณ์, กล้องหลัง 3 ตัว ความละเอียดสูง 48 ล้านพิกเซล พร้อมเลนส์ Ultra-wide และ Depth Camera, จอสวยสดใสแบบ AMOLED ขนาดใหญ่ 6.39 นิ้ว รับชมคอนเทนต์ได้เต็มตา พร้อมที่สแกนนิ้วใต้จอ, กล้องหน้าความละเอียด 32 ล้านพิกเซล เซลฟี่ได้ชัดและสวยที่สุดของสมาร์ทโฟน Xiaomi และแบตเตอรี่ที่ 4,030mAh ใช้งานได้ตลอดวัน ทั้งหมดนี้กับราคาเริ่มต้นที่ 7,999 บาท

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่องเป็นทรงแท่ง ฝาหลังทรงโค้ง ขนาดรอบตัวเครื่อง 156.8x74.5x8.67 มิลลิเมตร และน้ำหนักที่ 179 กรัม

ด้านหน้าเป็นหน้าจอแสดงผล Dot Drop แบบ AMOLED ขนาด 6.39 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2340x1080 พิกเซล) และอัตราส่วนจอที่ 19.5:9 และ Mi 9 Lite รองรับการสแกนนิ้วภายใต้หน้าจอแล้ว

ด้านบนหน้าจอใน Dot Drop นั้น เป็นที่อยู่ของกล้องหน้า ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล ด้านบนสุดเป็นแถบของลำโพงสนทนา

ด้านล่างของหน้าจอ มีแถบสีดำที่ขนาดไม่ใหญ่นัก และปุ่มควบคุมแบบ Software ที่อยู่ภายใต้หน้าจอ และที่สแกนนิ้วอยู่ภายใต้หน้าจอ

ด้านล่างของตัวเครื่อง มีช่องไมโครโฟนหลักสำหรับบันทึกเสียง พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type-C และช่องลำโพงตัวเครื่อง

ด้านบนของตัวเครื่อง มีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ไมโครโฟนตัวที่ 2 และ IR Blaster สำหรับใช้คู่กับแอปฯรีโมท

ด้านซ้ายของตัวเครื่อง มีเพียงช่องสำหรับถาดใส่ซิมการ์ดเท่านั้น โดยเป็นช่องแบบ Hybrid Slot รองรับ 2 นาโนซิมการ์ด หรือ 1 นาโนซิมการ์ด และ 1 MicroSD Card

ด้านขวาของตัวเครื่อง จะมีปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง และ ปุ่ม Power

ด้านหลังของตัวเครื่อง มีดีไซน์ที่คล้ายกับ Xiaomi Mi 9 ตัวเครื่องที่ได้มารีวิวนั้นเป็นสี Onyx Grey มุมซ้ายบนมีกล้องหลัง 3 ตัว ความละเอียด 48+8+2 ล้านพิกเซล และไฟแฟลชแบบ LED ด้านล่างมุมซ้ายมีโลโก้ Xiaomi ที่มีไฟ LED ในตัว และมุมด้านขวาเป็นการสกรีนมาตรฐานต่างๆ และรายละเอียดโมเดล

ภายในกล่องจะมีตัวเครื่อง Xiaomi Mi 9 Lite, อแดปเตอร์ชาร์จไฟ 18W, สาย USB Type-C, เข็มสำหรับจิ้มถาดซิม, คู่มือการใช้งาน, บัตรรับประกัน และเคสซิลิโคนใสสีดำ

สเปกทั้งหมดของ Xiaomi Mi 9 Lite

  • ขนาดตัวเครื่อง : 8x74.5x8.67 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 179 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : Dot Drop Display พาเนลจอแบบ AMOLED กว้าง 6.39 นิ้ว  ความละเอียด FullHD+ (2340x1080 พิกเซล) อัตราส่วน 19.5:9
  • ชิปเซ็ต : Qualcomm Snapdragon 710 Octa-core ความเร็ว 2.2GHz
  • RAM : 6GB
  • ROM : มี 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น 64GB และ 128GB
  • ระบบปฏิบัติการ : MIUI 10 บนพื้นฐาน Android 9 Pie
  • กล้องหลัง 3 เลนส์
    • เลนส์หลัก ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล ƒ/1.79
    • เลนส์ Ultra-wide ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
    • เลนส์ Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล ƒ/2.0
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 802.11a/b/g/n/ac 2.4G+5GHz, Bluetooth v 5.0, USB 2.0, พอร์ต USB Type-C และช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5
  • ถาดซิม Hybrid Slot : รองรับ 2 นาโนซิมการ์ด หรือ 1 นาโนซิมการ์ด+1 MicroSD Card
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนนิ้วมือในหน้าจอ, สแกนใบหน้า
  • แบตเตอรี่ : 4,030 mAh รองรับชาร์จเร็ว 18W

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v2.3 ได้ไปทั้งหมด 173,418 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 4 ได้คะแนน Single-Core ที่ 1,833 และคะแนน Multi-Core ที่ 5,774
  • ผลการตรวจสอบระบบการสัมผัสหน้าจอแบบ Multi touch รองรับทั้งหมด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor เซ็นเซอร์ตรวจวัดความเคลื่อนไหวของสมาร์ทโฟน
  • Light Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor เซ็นเซอร์ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนา
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor เซ็นเซอร์ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง / ระบบปฏิบัติการ

Xiaomi Mi 9 Lite มาพร้อมกับ RAM 6GB และหน่วยความจำภายในตัวเครื่อง2 รุ่น ได้แก่รุ่น 64GB และรุ่น 128GB โดยเครื่องที่ได้มาทดสอบนั้นเป็นรุ่น 128GB เมื่อเปิดเครื่องมาเหลือพื้นที่ให้ใช้งานประมาณ 116GB ตัวเครื่องสามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้สูงสุด 256GB และตัวเครื่องนั้นมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ MIUI เวอร์ชั่น 10 บนพื้นฐาน Android 9 Pie สามารถอัพเกรดเป็น MIUI11 และ Android 10 ได้ในอนาคต

หน้าจอหลัก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

Mi 9 Lite ใช้งานลื่นไหลในทุกสถานการณ์

Mi 9 Lite มาพร้อมกับชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 710 ที่ทำให้การใช้งานของคุณลื่นไหลในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการเล่น Facebook, Twitter, Instagram การเข้าเว็บ ใช้โปรแกรมต่างๆ รวมถึงเล่นเกม ก็สามารถทำได้อย่างลื่นไหลไม่มีปัญหา นอกจากนั้นยังใช้งานเรื่องกล้องได้ดี กล้องหน้า 32 ล้านพิกเซล และกล้องหลัง 48 ล้านพิกเซล สามารถเก็บภาพได้สวยงามและน่าประทับใจ ทำให้ Mi 9 Lite เป็น 1 ในสมาร์ทโฟนที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ทุกรูปแบบ

แบตเตอรี่เยอะจุใจ ชาร์จไว ใช้งานได้ทั้งวัน

Mi 9 Lite มาพร้อมกับความจุแบตเตอรี่สูงถึง 4,030 มิลลิแอมป์ ใช้งานได้ทั้งวันอย่างไม่มีปัญหา จากการทดสอบใช้งานโดยทั่วไป ทั้งโซเชียล เล่นเกม ถ่ายรูป ฟังเพลงจาก Spotify และดู Youtube สามารถใช้งานได้ถึง 10 ชั่วโมง 30 นาที โดยเหลือแบตเตอรี่ถึง 18% ถ้าไม่ค่อยได้ใช้งานแบตเตอรี่อาจจะอยู่ข้ามวันได้ นอกจากนั้นตัวเครื่องยังรองรับการชาร์จเร็วแบบ 18W ทำให้แบตเตอรี่เต็มเร็วทันใจ

หน้าจอสวย แบบเดียวกับ Xiaomi Mi 9

Mi 9 Lite มาพร้อมกับหน้าจอแบบเดียวกันกับ Mi 9 คือหน้าจอ AMOLED ขนาด 6.39 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2340x1080 พิกเซล) อัตราส่วน 19.5:9 สีสันของภาพนั้นสวยงามและขนาดใหญ่เต็มตา ใช้ดูหนัง ดูซีรี่ส์ หรือเล่นเกมได้อย่างเต็มอรรถรส นอกจากนั้นยังมาพร้อมกับระบบกรองแสงสีฟ้า ที่ช่วยถนอมสายตาผู้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น

Dark Mode ใช้งานสบายตาในเวลากลางคืน

Mi 9 Lite มาพร้อมกับ MIUI รุ่นล่าสุด 10.3.6 ที่รองรับ Dark Mode หรือโหมดมืดแล้ว สามารถเข้าไปเปิดใช้งานได้ที่ การแสดงผล>โหมดมืด โดยหน้าจอจะเปลี่ยนเป็นพื้นหลังสีดำในทุกแอปพลิเคชั่นที่รองรับ นอกจากจะใช้งานได้สบายตาขึ้นแล้ว ยังช่วยประหยัดแบตเตอรี่อีกด้วย

สแกนนิ้วใต้หน้าจอและสแกนใบหน้า

Mi 9 Lite รองรับการสแกนนิ้วภายใต้หน้าจอ โดยสามารถสแกนได้อย่างรวดเร็ว ใช้เวลาประมาณ 1 วินาทีเท่านั้น สามารถสแกนได้ทั้งตอนที่เปิดหน้าจอและปิดหน้าจอ โดยเมื่อปิดหน้าจออยู่ตัวเครื่องจะแสดงสัญลักษณ์รูปลายนิ้วมือ สามารถเอานิ้ววางและสแกนได้เลย นอกจากนั้น Mi 9 Lite ยังรองรับการสแกนใบหน้าด้วย ซึ่งสะดวกกว่า แต่ความปลอดภัยอาจจะน้อยกว่าสแกนลายนิ้วมือ

ไฟ LED เพิ่มสีสันให้กับตัวเครื่อง

บริเวณตัวหนังสือ Xiaomi ด้านหลังตัวเครื่อง Mi 9 Lite จะมีไฟ LED ซ่อนอยู่ ซึ่งสามารถตั้งค่าให้แสดงผลตอนมีแจ้งเตือน ระหว่างชาร์จแบตเตอรี่ หรือระหว่างใช้งาน Game Boost ได้ สามารถตั้งแต่เวลาการทำงานของไฟ LED ได้ นอกจากนั้นยังสามารถจัดการการแสดงผล LED ในแต่ละแอปได้ด้วยเช่นกัน

เล่นโซเชี่ยลได้ 2 แอปฯ พร้อมกันด้วย App Clone

Mi 9 Lite สามารถโคลนแอปพลิเคชั่นเป็น 2 แอปฯได้ด้วย App Clone ซึ่งจะทำให้คุณสามารถเล่นไลน์และแอปอื่นๆ ได้พร้อมกันถึง 2 แอปภายในเครื่องเดียว โดยสามารถสร้างแอปโคลนได้ด้วยการกดค้างที่แอปในหน้าหลัก หลังจากนั้นเลือกสร้างแอปโคลน รอสักครู่ แล้วแอปฯที่โคลนมาจะปรากฏขึ้นอัตโนมัติในหน้าจอหลัก แอปฯที่โคลนมานั้นจะมีไอคอนสีเหลืองเล็กๆ อยู่ที่มุมซ้ายล่างของไอคอนแอปพลิเคชั่น

 

ทดสอบการเล่นเกม และฟังก์ชั่น Game Boost

Mi 9 Lite โดยทั่วไปสามารถเล่นเกมที่ทดสอบได้ทั้งหมดแบบสบายๆ แต่อาจจะไม่เร็วและแรงเท่ารุ่นที่สเปกสูงกว่านี้ แต่เมื่อเทียบกับราคาตัวเครื่องแล้วนั้นถือว่า Mi 9 Lite ทำได้ดีกว่ารุ่นอื่นๆ ในราคาใกล้เคียงกัน ภาพที่ได้ระหว่างเล่นเกมมีความลื่นไหล สวยงาม และด้วยหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ก็ทำให้แสดงผลได้เต็มตา นอกจากนั้นตัวเครื่องยังมี Game Boost ที่ทำให้เล่นเกมได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเร่งสปีดเกม (ด้วยการเคลียร์ RAM) บล็อกการแจ้งเตือน หรือบันทึกภาพหน้าจอ ที่ช่วยให้การเล่นเกมบน Mi 9 Lite ได้อรรถรสมากขึ้น

ทดสอบการเล่นเกม PUBG

สำหรับเกม PUBG สามารถปรับภาพได้ในระดับ HD และเฟรมเรทระดับสูง สีสันของภาพระหว่างเล่นนั้นมีความสวยงาม แต่ระหว่างเล่นอาจพบว่ามีอาการกระตุกๆ อยู่บ้าง ซึ่งไม่กระทบกับการเล่นมากนัก สามารถเล่นได้ปกติ แนะนำว่าหากปรับลดความละเอียดภาพกับเฟรมเรทลงมาน่าจะเล่นได้ลื่นมากขึ้น

ทดสอบการเล่นเกม Speed Drifter

สำหรับเกม Speed Drifter ในการเล่นก็สามารถปรับคุณภาพของภาพเป็นระดับสูงสุดได้ทั้งหมด และเปิดโหมดเฟรมเรทสูงได้ ระหว่างเล่นก็มีความลื่นไหลมาก แต่หากเป็นช่วงที่นักแข่งอยู่กันหลายๆ คนและมีเอฟเฟกต์เยอะๆ จะมีอาการกระตุกเล็กน้อย ภาพระหว่างเล่นและเอฟเฟกต์มีความสวยงาม

ทดสอบการเล่นเกม ROV

สำหรับเกม ROV สามารถเปิดโหมดเฟรมเรทสูงและตั้งค่าการแสดงผลระดับสูงได้ ระหว่างเกมก็มีความลื่นไหลในการควบคุมอยู่มาก FPS วิ่งอยู่ที่ 58-60 fps ตลอดทั้งเกม เอฟเฟกต์ต่างๆ ในเกมก็แสดงผลได้อย่างเต็มที่และสวยงาม

ทดสอบการเล่นเกม Asphalt 9

สำหรับเกม Asphalt 9 ก็สามารถเล่นได้สบาย แต่อาจจะมีอาการกระตุกบ้างช่วงที่มีเอฟเฟกต์เยอะๆ แต่ไม่มากจนรบกวนการเล่นเกมส์ แนะนำให้ใช้โหมดควบคุมแบบ Touch Drive จะสะดวกมากกว่า

กล้องจัดเต็มทั้งหน้าและหลัง

Mi 9 Lite จัดเต็มสเปกกล้องมาทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง โดยกล้องหลังนั้นมีทั้งหมดสามเลนส์

  • เลนส์หลัก ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล
  • เลนส์ Ultra-wide ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
  • เลนส์ Depth Camera ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับ AI Camera ที่จะช่วยให้ภาพแต่ละภาพที่ถ่ายมานั้นมีคุณภาพสูงสุด

และในส่วนของกล้องหน้า Mi 9 Lite ให้มาอย่างจัดเต็มด้วยความละเอียดที่สูงถึง 32 ล้านพิกเซล และมี AI Camera เช่นเดียวกับกล้องหน้า ทำให้มั่นใจได้ว่า Mi 9 Lite เซลฟี่ได้สวยอย่างแน่นอน

 

 

โหมดถ่ายภาพที่น่าสนใจ

โหมด Ultra-Wide ใน Mi 9 Lite ทำให้การถ่ายรูปที่ไม่ว่าจะเป็นรูปทิวทัศน์ รูปถ่ายหมู่กับเพื่อน และอื่นๆ ได้มุมมองที่กว้างมากขึ้น

Night Mode ใน Mi 9 Lite สามารถถ่ายได้โดยไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง และคุณภาพของภาพที่ได้นั้นถือว่าน่าประทับใจ ตัวซอฟต์แวร์สามารถเร่งความสว่างของภาพออกมาได้ดี ใช้ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้อย่างสบาย

โหมด Portrait ในโหมดนี้เป็นการถ่ายภาพบุคคล ซึ่งเราสามารถปรับได้ว่าต้องการให้ฉากหลังนั้นเบลอมากหรือน้อยเท่าไหร่ รายละเอียดการเบลอก็ถือว่าน่าประทับใจ โดยมีเอฟเฟ็กต์ แสงสตูดิโอ, ไฟเวที, ภาพยนตร์, รุ้ง ผ้าม่าน และจุด และค่า f สามารถปรับได้ตั้งแต่ f/1.0 จนถึง f/16 เลยทีเดียว (ค่าเริ่มต้นจะเป็น f/4.5)

คุณสมบัติการถ่ายภาพนิ่ง

  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหลัง : 8000x6000 (4:3 48MP), 3000x4000 (4:3), 2250x4000 (16:9), 3000x3000 (1:1), 1844x4000 (Full) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหน้า : 4928x6560 (4:3), 3680x6560 (16:9), 4928x4928 (1:1), 3024x6560 (Full) พิกเซล
  • ไฟแฟลช : ปิด, เปิด, อัตโนมัติ
  • ตัวจับเวลา : ปิด, 3, 5 วินาที
  • โหมดกล้องถ่ายรูป : รูปถ่าย, ภาพบุคคล, กลางคืน, พานอรามา, โปร, 48MP
  • ฟิลเตอร์ : ปกติ, สดใส, ฟิล์ม, ความรัก, ลาเต้, อุ่น, คุกกี้, เย็น, โซดา, กูร์เมต์, เรืองแสง, เบอร์รี่, ดำ&ขาว, เนียนใสตัวปรับฉาก : ปิด, เปิด
  • การตั้งค่าอื่นๆ : นับถอยหลัง, ปรับเบลอ, ปรับให้ตรง, ชัตเตอร์ด้วยฝ่ามือ
  • จัดเก็บข้อมูลตำแหน่งพิกัด : ปิด, เปิด
  • เสียงกล้อง : ปิด, เปิด
  • โหมดพกพา : ปิด, เปิด
  • บันทึกโหมดก่อนหน้านี้ : ปิด, เปิด
  • แสดงกล้องหน้ากลับข้างซ้ายขวา : ปิด, เปิด
  • เพิ่มเวลาบนรูปภาพ : ปิด, เปิด
  • ภาพลายน้ำ : ปิด, เปิด
  • ลายน้ำที่กำหนดเอง
  • แสดงตาราง : ปิด, เปิด
  • แก้ไขการบิดเบือนใบหน้าของภาพกลุ่ม : ปิด, เปิด
  • โฟกัสและถ่าย : ปิด, เปิด
  • สแกนรหัส QR : ปิด, เปิด
  • กดค้างที่ปุ่มชัตเตอร์ : โฟกัส, ถ่ายต่อเนื่อง
  • อัตราส่วนภาพ : 4:3, 16:9, 1:1, Full
  • คุณภาพของภาพ : สูง, มาตรฐาน, ต่ำ
  • หน้าที่ของปุ่มลดเสียง : ชัตเตอร์, ซูม, เสียง, นับถอยหลังชัตเตอร์
  • ลดแถบลาย : ปิด, 50Hz, 60Hz, อัตโนมัติ

คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอ

  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหลัง : UHD 4K 30fps, FHD 1080p 30fps, FHD 1080p 60fps, HD 720p 30fps พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหน้า : FHD 1080p 30fps, HD 720p 30fps พิกเซล
  • โหมดวิดีโอ : วิดีโอ, เคลื่อนไหวช้า, วิดีโอสั้น
  • จัดเก็บข้อมูลตำแหน่งพิกัด : ปิด, เปิด
  • เสียงกล้อง : ปิด, เปิด
  • โหมดพกพา : ปิด, เปิด
  • บันทึกโหมดก่อนหน้านี้ : ปิด, เปิด
  • ป้องกันสั่นไหว : ปิด, เปิด
  • การเข้ารหัสวิดีโอ : 264, H.265
  • ช่วงเวลาภาพเคลื่อนไหว : 2x, 4x, 10x, 30x, 60x, 90x, 120x, 150x, 240x, 300x, 450x, 900x, 1800x
  • ชัตเตอร์ปุ่มสแกนลายนิ้วมือ : เปิด, ปิด
  • หน้าที่ปุ่มลดเสียง : ชัตเตอร์, ซูม, ระดับเสียง
  • ลดแถบลาย : ปิด, 50Hz, 60Hz, อัตโนมัติ

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

  

  

  

ขอขอบคุณ : Xiaomi Thailand

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ : Xiaomi Mi 9 Lite

https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=460869

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/xiaomi/mi_9_lite.htm

 

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

VIEWS

แบ่งปันบทความ

ขึ้นด้านบน