รีวิวโทรศัพท์มือถือ Samsung Galaxy M30s - ซัมซุง

หลายๆ คนอาจจะเห็นความน่าสนใจของ Samsung Galaxy M30s กันไปบ้างแล้ว หลังจากรุ่นรี้มีการเปิดตัวในประเทศอินเดียช่วงปลายเดือนกันยายน พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าตัวก็มาพร้อมจุดเด่นตามฉบับสมาร์ทโฟนจาก Samsung ด้วยหน้าจอแบบ Super AMOLED กว้างถึง 6.4 นิ้ว รอยแหว่งแบบ Infinity-U มีกล้องหลัง 3 เลนส์ ความละเอียดสูงสุด 48 ล้านพิกเซล พ่วงด้วยเลนส์ Ultra-Wide Angle เพิ่มความเข้มข้นไปอีกด้วยแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 6,000mAh รองรับการชาร์จเร็ว 15W เรียกว่าเป็นปีศาจแบตเตอรี่ในร่างสมาร์ทโฟนชัดๆ

**** พิเศษ ****  สเปคจุใจขนาดนี้ ก็ทำให้หลายคนในประเทศไทยอาจจะกำลังเฝ้ารออยู่แน่ๆ ซึ่งตอนนี้่ Samsung ประเทศไทยก็มีข่าวดี เตรียมนำ Samsung Galaxy M30s มาวางขายอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 และจะวางขายแบบ Exclusive บน Lazada เท่านั้น สนราคาอยู่ที่ 6,990 บาท และมีโปรโมชั่นสุดพิเศษ หากซื้อใน Pre-Sale ระหว่างวันที่ 1 ถึง 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 รับส่วนลดไปเลย 500 บาท

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ขนาดตัวเครื่องของ Samsung Galaxy M30s จะอยู่ที่ 159.0 x 75.1 x 8.9 มิลลิเมตร และมีน้ำหนัก 188 กรัม เป็นขนาดตัวเครื่องที่กำลังพอดีมือ จับใช้งานได้ถนัดมือ

หน้าจอแสดงผล Super AMOLED กว้าง 6.4 นิ้ว อัตราส่วน 19.5:9 ความละเอียด FHD+ (2340x1080 พิกเซล) ดีไซน์รอยแหว่งแบบ Infinity-U

เหนือหน้าจอแสดงผล ในรอยแหว่ง Infinity-U มีกล้องหน้า ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล เหนือรอยแหว่งขึ้นไป จะพบกับลำโพงเสียงสำหรับการสนทนา

ล่างหน้าจอแสดงผล ไม่มีปุ่มการใช้งานใดๆ โดยปุ่มนำทางจะมาในรูปแบบซอฟแวร์ในหน้าจอ ส่วนความหนาของอัตราส่วนหน้าจอ กับส่วนตัวเครื่อง ถือว่ายังมีความหนาพอสมควร

ข้างซ้ายตัวเครื่อง จะเจอกับช่องใส่ถาดซิมการ์ด โดยถาดเป็นแบบ 3 ช่อง รองรับ Nano SIM 2 ช่อง และอีกช่องเป็นที่ใส่ MicroSD Card รองรับความจุสูงสุดถึง 512GB

ข้างขวาตัวเครื่องมีปุ่มการใช้งานมาตรฐาน โดยปุ่มบนจะเป็นปุ่มยาวสำหรับเพิ่มลดเสียง ส่วนปุ่มล่างจะเป็นปุ่มเพาเวอร์สำหรับเปิดปิดเครื่อง หรือพักหน้าจอ

ส่วนบนตัวเครื่อง ไม่มีพอร์ตหรือปุ่มการใช้งานใดๆ มีเพียงรูไมโครโฟนเท่านั้น

ส่วนล่างตัวเครื่อง ซ้ายสุดเป็นช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ตรงดลางเป็นพอร์ต USB Type-C ถัดมาข้างขวาเป็นช่องไมโครโฟน และขวาสุดเป็นลำโพงเสียง

ผลิกมาที่ฝาหลังตัวเครื่อง กล้องหลังจะวางอยู่ในโมดุลทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าขอบมนตรงมุมบนซ้าย กล้องทั้ง 3 เลนส์ถูกจัดเรียงเป็นแนวตั้ง ประกอบไปด้วยเลนส์หลัก ความละเอียด 48MP, เลนส์ Ultra-Wide Angle ความละเอียด 8MP และเลนส์ Depth Camera ความละเอียด 5MP มีไฟแฟลชอยู่ข้างขวา และมีที่สแกนลายนิ้วมืออยู่ตรงกลางเยื้องมาทางข้างบนของฝาหลัง

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคทั้งหมดของ Samsung Galaxy M30s

  • ขนาดตัวเครื่อง : 159.0 x 75.1 x 8.9 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 188 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : Super AMOLED กว้าง 6.4 นิ้ว อัตราส่วน 19.5:9 ความละเอียด FHD+ (2340x1080 พิกเซล) ดีไซน์รอยแหว่งแบบ Infinity-U และเพิ่มความสว่างได้สูงสุด 420nits
  • ชิปเซ็ต : Exynos 9611 Octa-Core ความเร็ว 2.3GHz
  • ชิปกราฟฟิก : Mali-G71 MP2
  • RAM : 4GB
  • ROM : 64GB เพิ่ม MicroSD Card ได้สูงสุด 512GB
  • ระบบปฏิบัติการ : OneUI Core 1.5 บนพื้นฐาน Android 9 Pie
  • กล้องหลัง 3 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช
    - เลนส์หลัก ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0
    - Ultra-Wide Angle 123 องศา ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
    - เลนส์ Depth Camera ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
  • กล้องหน้า ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 ใช้ไฟแฟลชจากหน้าจอ
  • ระบบเสียง : Dolby Atmos
  • ถาดซิมเป็นแบบ 3 ช่อง รองรับ Nano SIM 2 ช่อง และ MicroSD Card ความจุสูงสุด 512Gb
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac 2.4+5GHz, Bluetooth 5.0, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร,
  • พอร์ต USB Type-C
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนลายนิ้วมือ (หลังตัวเครื่อง)
  • แบตเตอรี่ : 6,000mAh รองรับชาร์จเร็ว 15W

RAM และ ROM

RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายในของ Samsung Galaxy M30s จะมีเพียงตัวเลือกเดียวคือ RAM 4GB + ROM 64GB ซึ่งมีราคาที่น่าสนใจอยู่ที่ 6,990 บาทเท่านั้น ก็เรียกว่าเป็นตัวเลือกตามมาฐานเหมาะสมกับราคา ส่วนตัวเลขของ ROM ที่ 64GB หากผู้ใช้งานมองว่าไม่เพียงพอต่อการดาวน์โหลดแอพฯ หรือเก็บรูป และวิดีโอ ก็ยังสามารถเพิ่ม MicroSd Card ได้สูงสุดถึง 512GB

ระบบปฏิบัติการ

ในด้านซอฟแวร์ Samsung Galaxy M30s จะรันบนระบบปฏิบัติการ OneUI Core 1.5 บนพื้นฐาน Android 9 Pie ก็ทำให้รูปแบบหน้าตาการใช้งาน จะเหมือนกับ Samsung Galaxy รุ่นที่ผ่านๆ มา พร้อมรองรับการใช้งานฟีเจอร์หลักบน Android 9 Pie ทั้งหมด

หน้าจอหลัก

แถบนำทาง

ปุ่มการนำทางในตอนเริ่มต้น จะเป็นแบบปุ่มนำทาง 3 ปุ่มด้านล่าง ประกอบไปด้วย ปุ่มย้อนกลับ, ปุ่มโฮม, แอพฯ ก่อนหน้า แต่หากใครต้องการเพิ่มความกว้างของหน้าจอ ไม่มีปุ่มนำทางด้านล่างมารบกวน ก็สามารถเปลี่ยนการนำทางแบบท่าทางได้เช่นกัน โดยเข้าไปเปลี่ยนได้ที่ การตั้งค่า > จอภาพ > แถบการนำทาง

โหมดกลางคืน

Samsung Galaxy M30s จะมีโหมดกลางคืนมาให้ใช้งานด้วย ซึ่งจะในการใช้หน้าผ่านหน้าจอได้ตอนกลางคืนได้สบายตามากยิ่งขึ้น และด้วย Samsung Galaxy M30s ใช้พาแนลหน้าจอแบบ sAMOLED เมื่อเปิดใช้งานโหมดกลางคืน ก็จะเป็นการประหยัดแบตเตอรี่ได้อีกทางหนึ่ง โดยการเปิดโหมดกลางคืนสามารถไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > จอภาพ > โหมดกลางคืน

Always On Display

เมื่อต้องการดูข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ เช่น เวลา, วันที่ หรือการแจ้งเตือนต่างๆ แต่ไม่ต้องการปลดล็อกเครื่อง ทาง Samsung Galaxy M30s ก็มีโหมด Always On Display รองรับในจุดนี้ หากมีการเปิดใช้งาน หน้าจอตอนล็อกอยู่จะมีการแสดงข้อมูลเหล่านั้น เพื่อที่ผู้ใช้งานไม่ต้องปลดล็อกเข้าใช้งานเครื่อง ก็จะทราบข้อมูลทันที โดยโหมด Always On Display สามารถเข้าไปเปิดใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > ล็อกหน้าจอ > Always On Display

นอกจากนี้ยังสามารถปรับแต่งรูปแบบการแสดงผลของโหมด Always On Display ได้อีกด้วย ซึ่งจะมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ และสามารถดาวน์โหลดเพิ่มเติมจาก Galaxy Store ได้อีกมากมาย และไม่ใช่แค่รูปแบบเท่านั้น ตัวหนังสือต่างๆ ยังสามารถเลือกสีได้ตามใจชอบอีกด้วย โดยเข้าไปปรับแต่งได้ที่ การตั้งค่า > ล็อกหน้าจอ > รูปแบบนาฬิกา > Always On Diaplay

Dual Messenger

Dual Messenger จะเป็นการแยกแอพฯ ที่มีอยู่แล้วออกมาอีก 1 แอพฯ ซึ่งจะเหมาะกับแอพฯ ประเภทสังคมออนไลน์เช่น Facebook, Messenger, Line เป็นต้น เพราะจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถล็อกอิน 2 บัญชีได้พร้อมกัน การตั้งค่า > คุณสมบัติขั้นสูง > Dual Messenger 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v8.0.2 ได้ 177,723
    คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพในการโอนย้ายข้อมูล AndroBench แบบ Sequential Read ได้คะแนน 482.48 MB/s และ Sequential Write ได้คะแนน 197.39 MB/s
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark Overall Sling Shot Extreme - OpenGL ES 3.1 ได้ 1,406 คะแนน และ Sling Shot Extreme - Vulkan 1,438 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

หน้าจอ sAMOLED แสดงผลชัด สีสวย

จุดเด่นในหลายๆ รุ่นของสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy Series ก็คือหน้าจอ sAMOLED ซึ่งเป็นพาแนลหน้าจอที่จะทำให้สมาร์ทโฟนมีการแสดงผลสีที่สดกว่าหน้าจอ LCD ธรรมดา ซึ่งจะตอบโจทย์การใช้งานของคนชอบดูหนังได้อย่างลงตัว แน่นอนว่า Samsung Galaxy M30s ก็ได้ใช้หน้าจอแบบ sAMOLED เช่นเดียวกัน และมีความละเอียดถึงระดับ FHD+ อีกด้วย ทำให้หน้าจอเป็นอีกไฮไลท์เด่นของรุ่นนี้ที่ใครๆ ก็ตกหลุมรัก

ดูหนังฟังเพลง ใช้งานพื้นฐาน

Samsung Galaxy M30s อาจจะไม่ใช่สมาร์ทโฟนที่มาพร้อมขุมพลังตัวแรงมากนัก โดยมีการขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง Exynos 9611 ซึ่งเป็นชิปเซ็ตระดับกลาง แต่การใช้งานพื้นฐานก็ถือว่าราบรื่น ใช้เล่นสังคมออนไลน์ หรือตอบแชทไลน์ได้สบายๆ อาจจะมีอาการแอพฯ เด้งในบางครั้ง เมื่อมีการเปิดใช้งานหลายๆ แอพฯ พร้อมกัน อย่างไรก็ตามภาพรวมก็ถือว่ายังโอเคอยู่

ทดสอบการเล่นเกม

อย่างที่ทราบกันว่า Samsung Galaxy M30s ไม่ได้เป็นสมาร์ทโฟนที่เน้นการเล่นเกมเป็นหลัก แต่เอาจริงๆ ขุมพลัง Exynos 9611 ก็สามารถใช้เล่นเกมได้พอสมควร ทั้ง ROV, Free Fire และ Call of Duty Mobile แถมยังปรับกราฟฟิกในระดับสูงสุดได้อีกด้วย จะมีเพียงเกม ROV เท่านั้นที่เมื่อปรับกราฟฟิกระดับสูง ตอนบวกกันเฟรมเรตจะตกมาประมาณ 54-55fps แต่การเล่นฟาร์มอยู่ในเลนส์ เฟรมเรตจะแตะอยู่ที่ 59-60fps ซึ่งถือว่าใช้เล่นเกมได้ดีเอาเรื่องอยู่

สแกนลายนิ้วมือ

ที่สแกนลายนิ้วมือของ Samsung Galaxy M30s จะอยู่ที่ฝาด้านหลังตัวเครื่อง ส่วนในการสแกนใช้งานดูจะยังไม่ค่อยเสถียรเท่าที่ควร ทั้งตอนสแกนจดจำลายนิ้วมือ และตอนสแกนปลดล็อกเข้าใช้งาน หากนิ้วมือมีความชื่นหรือเปียกอยู่จะสแกนได้ยาก ทั้งนี้ลายนิ้วมือจะสามารถจดจำได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ

สแกนใบหน้า

ส่วนการสแกนใบหน้า เป็นอีกระบบความปลอดภัยของ Samsung Galaxy M30s ซึ่งการใช้งานถือว่าน่าพอใจ มีการจดจำใบหน้าที่รวดเร็ว พร้อมการสแกนจดจำใบหน้าสำหรับผู้สวมใส่แว่นตา และการสแกนเพื่อปลดล็อกเข้าใช้งาน ก็มีความรวดเร็วพอสมควร

แบตเตอรี่ 6,000mAh ชาร์จเร็ว 18W

Samsung Galaxy M30s พกแบตเตอรี่ขนาดใหญ่จัดหนักมาถึง 6,000mAh ซึ่งเป็นขนาดแบตเตอรี่ที่ใหญ่มากๆ มั่นใจการใช้งานตลอดทั้งวันได้สบายๆ จากที่ทดสอบได้ดูวิดีโอผ่าน Youtube ความละเอียด 1080p ระยะเวลา 22 กว่านาที ปรากฏว่าแบตเตอรี่จาก 75% ลดมาเหลือ 73% เท่านั้น และตามที่ Samsung ได้เคลมไว้สามารถเล่นติดต่อกันได้ถึง 29 ชั่วโมง ส่วนเรื่องการชาร์จไฟ จะรองรับระบบชาร์จเร็ว 15W

กล้องถ่ายรูป

สำหรับจุดเด่นสำคัญของ Samsung Galaxy M30s จะอยู่ที่กล้องถ่ายรูปนี้แหละ ด้วยกล้องหลัง 3 เลนส์ ประกอบไปด้วยเลนส์หลัก ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล, Ultra Wide Angle ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล และ Depth Camera ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ซึ่งทุกเลนส์จะช่วยในการถ่ายภาพในรูปแบบต่างๆ ใครที่ชอบการใช้งานกล้องในราคาเข้าถึงได้ไม่ควรพลาด

ส่วนกล้องหน้าความคมชัดก็ไม่แพ้เช่นเดียวกัน โดยพกความละเอียดมาถึง 16 ล้านพิกเซล สามารถใช้ถ่ายเซลฟี่ได้อย่างดี รองรับการใช้งานโหมทด Live Focus หน้าชัดหลังเบลอ และใบหน้าสวยขึ้นด้วยบิวตี้โหมด

โหมดมุมกว้าง 123 องศา

การถ่ายภาพปกติจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เมื่อกล้องหลังได้เลนส์ Ultra Wide Angle ความละเอียด 8 ล้านพิกเซลเข้ามาช่วย เพราะเลนส์นี้จะช่วยให้การถ่ายภาพมุมกว้างได้ถึง 123 องศา ซึ่งเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ในการถ่ายภาพไปอีกแบบ โดยการใช้งานจริงก็พบว่า ภาพออกมาดูสวยงาม และเก็บรายละเอียดเพิ่มขึ้นได้มากทีเดียว

Live Focus หน้าชัดหลังเบลอ

การถ่ายหน้าชัดหลังเบลอหรือ Live Focus ถือว่าภาพถ่ายออกมาน่าประทับใจเอามากๆ ด้วยความสามารถของเลนส์ Depth Camera ซึ่งมีการเบลอพื้นหลัง ตัดกับส่วนหน้าได้อย่างฉลาด พร้อมกับได้การเบลอภาพที่สวยงาม ในขณะที่การ Live Focus จากกล้องหน้า ก็มีการเบลอพื้นหลังที่เนียนเช่นเดียวกัน และภาพทั้งหมดยังสามารถมาปรับแต่งภายหลังได้อีกด้วย โดยใส่เอฟเฟคเบลอ หรือจะลดเพิ่มความเบลอก็ได้เช่นกัน

Scene Optimizer และ Flaw Detection

ทั้ง Scene Optimizer และ Flaw Detection เป็นระบบที่จะทำให้การถ่ายภาพเป็นเรื่องง่าย และได้ภาพออกมาที่สวยงาม โดยระบบ Scene Optimizer จะเป็นระบบ AI ที่ช่วยประแต่งภาพให้สวยงาม เหมาะกับซีนนั้นๆ แบบอัตโนมัติ ส่วน Flaw Detection จะช่วยในการวางมุมกล้อง ระบบจะบอกว่าต้องวางตรงมุมไหนภาพถึงจะออกมาสวย

โหมดกลางคืน

โหมดกลางคืนจะมาช่วยให้การถ่ายภาพตอนกลางคืนดูสวยงาม และเผยรายละเอียดได้อย่างชัดเจน แต่จากที่นำไปใช้งานจริงก็พบว่า แสงดูเพี้ยนๆ และไม่สีภาพในภาพดูมัวแปลกๆ ในส่วนความสว่างก็ยังใหฟ้ความส่วางภายในภาพไม่สุดเท่าที่ควร แต่ก็คาดว่า Samsung น่าจะมีการปล่อยอัปเดตซอฟแวร์ให้การทำงานของโหมดกลางคืนดูดียิ่งขึ้น

คุณสมบัติการถ่ายภาพนิ่ง

  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหลัง : 8000x6000 (4:3H 48MP), 4000x3000 (4:3), 4032x2250 (16:9), 2992x2992 (1:1), 4032x1844 (Full) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหน้า : 3824x2868 (4:3), 3824x2152 (16:9), 2864x2864 (1:1), 3824x1764 (Full) พิกเซล
  • ไฟแฟลช : ปิด, อัตโนมัติ
  • ตัวจับเวลา : ปิด, 2, 5, 10 วินาที
  • โหมดกล้องถ่ายรูป : อาหาร, กลางคืน, พาโนรามา, โปร, ไลฟ์โฟกัส, รูปถ่าย
  • เอฟเฟ็กต์ฟิลเตอร์ : ดั้งเดิม, Warm, Cool, Lolli, Pale, Blossom, Ivory, Faded, Soft, KissMe, Greyscale, Classic, B&W (ดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้)
  • ปรับแต่งหน้าสวย : 0-8
  • ตัวปรับสีภาพ : เปิด, ปิด
  • คำแนะนำการถ่ายช็อต : เปิด, ปิด
  • สแกน QR Code : เปิด, ปิด
  • HDR (ริชโทน) : เปิด, ปิด
  • จุดตัดเก้าช่อง : ปิด, 3x3, จัตุรัส
  • แท็กสถานที่ : เปิด, ปิด
  • วิธีการถ่าย : เปลี่ยนโหมดปุ่มระดับเสียง, ปุ่มชัตเตอร์แบบลอย, แสดงฝ่ามือ
  • ลายน้ำ : ปิด, เปิด

คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอ

  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหลัง : 3840x2160 (UHD-16:9) 1920x1080 (FHD-16:9), 1280x720 (HD 16:9), 2336x1080 (Full), 1440X1440 (1:1) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพวิดีโอจากกล้องหน้า : 1920x1080 (FHD-16:9), 1280x720 (HD 16:9), 2336x1080 (Full), 1440X1440 (1:1) พิกเซล
  • โหมดวิดีโอ : วิดีโอ, Super Slo-mo, Slow Motion, Hyperlapse
  • ไฟแฟลช : ปิด, เปิด, อัตโนมัติ
  • Super Steady : เปิด, ปิด
  • เอฟเฟ็กต์ฟิลเตอร์ : ดั้งเดิม, Warm, Cool, Lolli, Pale, Blossom, Ivory, Faded, Soft, KissMe, Greyscale, Classic, B&W (ดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้)
  • ปรับแต่งหน้าสวย : 0-8
  • วิดีโอประสิทธิภาพสูง : เปิด, ปิด
  • จุดตัดเก้าช่อง : ปิด, 3x3, จัตุรัส
  • เริ่มด่วน : ปิด, เปิด

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

  

  

  

Samsung

ขอขอบคุณ : บริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด โทร. 0 2689 3232

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : Samsung Galaxy M30s

https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=460791

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/samsung/galaxy_m30s.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 1 พฤศจิกายน 2562

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน