Apple เปิดตัว Apple Watch รุ่นที่ 5 โดยมีการพัฒนาฟีเจอร์และอื่นๆ เพิ่มเติมที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น การเพิ่มวัสดุตัวเรือนแบบไทเทเนียม และเซรามิค ที่เป็นตัวเลือกสำหรับคนที่ชอบความทนทาน, WatchOS 6 ที่เพิ่มฟังก์ชั่นต่างๆ เข้ามา โดยเฉพาะการเพิ่ม App Store ที่ทำให้ Apple Watch สามารถติดตั้งแอปฯ ได้ด้วยตัวเอง นอกจากนั้นยังมีอีก 1 ฟีเจอร์เด่นของรุ่นนี้ คือการที่หน้าจอของ Apple รองรับ Always On หรือหน้าจอติดตลอดเวลาแล้ว และอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งหมดนี้สามารถใช้งานได้บน Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) 

ตัวเครื่องและดีไซน์

ตัวเครื่องและดีไซน์ของ Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) ที่นำมารีวิวนั้นมาพร้อมกับตัวเรือนวัสดุอลูมิเนียม และหน้าปัดขนาด 40 มิลลิเมตร ครอบทับด้วยกระจกหน้าจอ โดย Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) มีขนาดตัวเรือนอยู่ที่ 40 x 34 x 10.7 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 39.8 กรัม

หน้าจอแสดงผลของ Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) มีลักษณะโค้งมนบริเวณมุม คล้ายกับ Apple Watch Series 4 โดยมาพร้อมกับจอภาพแบบ LTPO OLED Retina ความสว่าง 1000 nits พร้อมการแสดงผลแบบ Always On ที่หน้าจอจะติดอยู่ลอดเวลา ในรุ่น 40 มม. หน้าจอมีความละเอียด 394 x 324 พิกเซล และมีพื้นที่แสดงผล 759 ตร.มม.

ด้านซ้ายของตัวเรือนมีเพียงช่องสำหรับลำโพง 2 ช่อง ที่ให้คุณภาพเสียงในระดับดี และดังขึ้น 50%

ด้านขวาของตัวเรือนมีปุ่ม Digital Crown ที่รองรับการตอบสนองแบบสั่น, ไมโครโฟน และปุ่มกดข้างตัวเครื่อง

ด้านบนและด้านล่างของตัวเรือนเป็นช่องสำหรับใส่สายนาฬิกา

ด้านหลัง มีเซ็นเซอร์สำหรับวัดอัตราการเต้นของหัวใจ, แม่เหล็กสำหรับใช้ในการชาร์จแบตเตอรี่ และปุ่มกดขนาดเล็กสำหรับปลดสายนาฬิกา

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเรือน Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) (ตัวเรือนอะลูมิเนียม สีขาว)
  • สายรัดข้อมือแบบ Sport Loop สีขาว
  • สายชาร์จแบบแม่เหล็กความยาว 1 เมตร
  • อะแดปเตอร์ชาร์จไฟ 5W
  • คู่มือการใช้งานเบื้องต้น
  • ใบรับประกันสินค้า

สรุปสเปค Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular)

  • ขนาดตัวเรือน : 40 x 34 x 10.7 มิลลิเมตร
  • น้ำหนักตัวเรือน : 39.8 กรัม
  • หน่วยประมวลผล : S5 พร้อมโปรเซสเซอร์แบบ Dual-core 64 บิต และ W3 ชิประบบไร้สายของ Apple
  • หน่วยความจำ : 32 GB
  • ระบบปฏิบัติการ : watchOS 6.0
  • การเชื่อมต่อ : 4G LTE และ UMTS (3G) ผ่าน eSIM, Wi-Fi 802.11b/g/n 2.4GHz, Bluetooth 5.0 และ NFC สำหรับ Apple Pay
  • กันน้ำลึกสูงสุด 50 เมตร
  • รองรับเข็มทิศ
  • แบตเตอรี่ : แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนชนิดชาร์จซ้ำได้ภายในตัวเครื่อง

คุณสมบัติและเซ็นเซอร์ต่างๆ

  • GPS, GLONASS และเข็มทิศ (ระบบนำทาง)
  • มาตรวัดความสูงแบบวัดความดันบรรยากาศ
  • เซ็นเซอร์วัดหัวใจแบบไฟฟ้า
  • เซ็นเซอร์วัดหัวใจแบบออปติคอลรุ่นที่ 2
  • การโทรฉุกเฉินทั่วโลก (เฉพาะรุ่น GPS+Cellular)
  • ตรวจจับแรง G สูงสุด 32 G
  • ไจโรสโคปที่พัฒนายิ่งขึ้น
  • เซ็นเซอร์ตรวจวัดแสงโดยรอบ

วิธีการเชื่อมต่อกับ iPhone

  1. กดปุ่มด้านข้างตัวเรือนเพื่อเปิด Apple Watch
  2. ติดตั้ง iOS 13 ขึ้นไปบน iPhone
  3. นำ Apple Watch เข้าใกล้ iPhone หน้าจอตั้งค่าจะแสดงขึ้นมาโดยอัตโนมัติ หรือเปิดแอปพลิเคชัน Apple Watch เพื่อเริ่มเชื่อมต่อ โดยอาจใช้เวลาสักครู่
  4. ทำตามขั้นตอนการลงทะเบียนบนแอปฯ Apple Watch
  5. ลงทะเบียนกับ Apple ID รอการเชื่อมข้อมูลและตั้งค่าแอปพลิเคชัน
  6. เข้าหน้าหลักและสามารถเริ่มใช้งานได้ทันที

Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) รองรับการทำงานร่วมกับ iPhone 6s ขึ้นไป และต้องอัปเดท iOS ให้เป็น iOS 13 หรือใหม่กว่าเท่านั้น

หน้า UI ของ Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular)

 

หน้าแอปพลิเคชันบน iPhone

ความจุ

Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) ให้ความจุมาที่ 32 GB เหลือให้ใช้งานจริงประมาณ 26 GB

วิธีการควบคุมเบื้องต้น

หน้าปัดนาฬิกา

  • ปัดขึ้นเพื่อเปิดศูนย์ควบคุม
  • ปัดลงเพื่อดูแถบการแจ้งเตือน
  • ปัดซ้ายหรือขวาเพื่อเปลี่ยนหน้าปัดนาฬิกา
  • กดเน้นน้ำหนักที่หน้าจอเพื่อปรับแต่งหน้าปัดนาฬิกา

ปุ่ม Digital Crown

  • กด 1 ครั้งเพื่อกลับไปยังหน้าปัดนาฬิกา (ขณะที่ใช้งานแอปพลิเคชันอื่น)
  • กด 1 ครั้งเพื่อเข้าสู่หน้ารวมแอปพลิเคชัน (ขณะที่ใช้งานหน้าปัดนาฬิกาอยู่)
  • กดค้างเพื่อเรียก Siri
  • หมุนเพื่อเลื่อน ซูม หรือปรับ

ปุ่มด้านข้าง

  • กด 1 ครั้งเพื่อแสดง Dock
  • กด 2 ครั้งเพื่อใช้งาน Apple Pay
  • กดค้างเพื่อปิดเครื่อง หรือโทรฉุกเฉิน

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจบน Apple Watch Series 5

หน้าจอ Always On แสดงผลตลอดเวลา

หน้าจอของ Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) แสดงผลได้ตลอดเวลา ทำให้สามารถดูคอนเทนต์ต่างๆ บนหน้าจอได้โดยไม่ต้องกดปุ่มเพื่อเปิดหน้าจอ เช่น สามารถเหลือบเพื่อมองเวลาหรือแจ้งเตือนที่เข้ามาได้ แต่การแสดงผลนั้นจะไม่ได้แสดงเต็มรูปแบบตลอดเวลา หากเราใช้งานหน้าปัดนาฬิกา เมื่อเซ็นเซอร์ตรวจจับได้ว่าเราพลิกข้อมือไปมุมอื่น หน้าจอจะลดทอนรายละเอียดการแสดงผล แต่ถ้าเราขยับหน้าปัดให้อยู่ในสายตาแล้ว การแสดงผลก็จะแสดงอย่างละเอียด แต่ถ้าเป็นหน้าต่างแอปพลิเคชั่นอื่นๆ เมื่อพลิกไปมุมอื่น จะแสดงผลเป็นตัวเลขนาฬิกา และเมื่อพลิกข้อมือหาสายตา หน้าจอแอปฯ ก็จะปรากฏขึ้น

 

 

วัสดุแบบใหม่ ทนทาน พรีเมี่ยมกว่าเดิม

Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) เพิ่มวัสดุแบบใหม่ ไทเทเนียมและเซรามิค เข้ามาเป็นตัวเลือกที่ทำให้ Apple Watch Series 5 ของคุณมีความทนทานและพรีเมี่ยมมากขึ้น โดย Apple เรียกสองวัสดุใหม่นี่เป็นรุ่น Apple Watch Edition

โทรขอความช่วยเหลือได้อัตโนมัติ

Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) รองรับการโทรขอความช่วยเหลือเร่งด่วน (สำหรับรุ่น GPS+Cellular เท่านั้น) เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น หรือ Apple Watch ตรวจจับว่ามีการกระทบที่รุนแรงเกิดขึ้น Apple Watch Series 5 จะโทรออกไปยังเบอร์ฉุกเฉินอัตโนมัติ หรือสามารถใช้งานได้โดยการกดปุ่มด้านข้างค้างไว้ และเลื่อนแถบ SOS ตัวเครื่องก็จะโทรออกโดยอัตโนมัติ ซึ่งสามารถใช้ได้ใน 150 ประเทศ

App Store ดาวน์โหลดแอปฯได้จากบนข้อมือของคุณ

Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) มาพร้อมกับ WatchOS 6.0 ที่รองรับ App Store แล้ว ทำให้สามารถดาวน์โหลดแอปฯ มาใช้งานบน Apple Watch ได้โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับ iPhone นอกจากนั้นในขณะที่ตั้งค่า Apple Watch เครื่องใหม่ สามารถเลือกให้ Apple Watch ติดตั้งแอปฯ จาก iPhone ได้เลย ซึ่งจะติดตั้งแอปฯ เฉพาะที่รองรับการใช้งานบน Apple Watch เท่านั้น

นาฬิกาที่คอยใส่ใจสุขภาพของคุณอยู่เสมอ

Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) มีฟังก์ชั่นเพื่อสุขภาพที่ใส่ใจผู้ใช้งานอยู่เสมอ เช่น การวัดอัตราการเต้นของหัวใจ เมื่อใช้งาน Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) เซ็นเซอร์จะคอยวัดอัตราการเต้นของหัวใจอัตโนมัติอยู่ตลอดเวลา เมื่อพบว่าอัตราการเต้นของหัวใจเราผิดปกติก็จะมีการส่งแจ้งเตือนให้เราทราบ

ในระหว่างวัน Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) จะส่งแจ้งเตือนเพื่อให้เราพักหายใจสักครู่ โดยแอปฯ จะให้เรากำหนดลมหายใจเข้า-ออก ตามจังหวะที่ปรากฏขึ้น เพื่อให้เรารู้สึกผ่อนคลายและไม่เคร่งเครียดกับการทำงานจนมากเกินไป โดยเราสามารถกำหนดได้ว่าจะใช้เวลาในการทำกี่นาที

ในการออกกำลังกาย Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) รองรับการติดตามการออกกำลังกายหลากหลายรูปแบบ ทั้งเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน (กลางแจ้ง, ในร่ม) เดินจักรยานอากาศ กรรเชียงบก เครื่องก้าวขึ้นบันได ฯลฯ ทำให้เราสามารถดูกิจกรรมของเราได้อย่างละเอียดขึ้น นอกจากนั้นเมื่อเริ่มบันทึกการออกกำลังกายแล้ว ในแอปฯ สามารถทำได้ทั้งควบคุมเพลง ดูเวลา ระยะทาง อัตราการเต้นหัวใจ รวมถึงกดหยุดจับเวลา พัก และล็อคหน้าจอได้

 

 

Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) จะคอยวัดเสียงรอบตัวผู้ใช้งานว่าอยู่ในระดับที่ปลอดภัยหรือไม่ ถ้าระดับเสียงดังมากเกินไป แอปพลิเคชั่นจะส่งแจ้งเตือนให้ผู้ใช้งานออกจากจุดที่เสียงดังชั่วคราวเพื่อความปลอดภัยและสุขภาพที่ดีของหู

นอกจากแอปพลิเคชั่นเหล่านี้แล้ว ก็ยังมีแอปฯเกี่ยวกับสุขภาพอื่นอีกมากมายที่สามารถดาวน์โหลดได้จาก App Store เพื่อให้ Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) เป็นผู้ช่วยด้านการดูแลสุขภาพของคุณ

มาพร้อมกับเข็มทิศ ไปไหนก็ไม่หลง

Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) มาพร้อมกับเข็มทิศที่สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องมีสัญญาณอินเทอร์เน็ต ซึ่งในแอปฯ จะแสดงเข็มทิศที่ชี้ไปยังทิศเหนือจริง นอกจากนั้นยังบอกรายละเอียดองศา ทิศทาง ความลาด ระดับความสูง ละติจูด ลองจิจูด ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับการเดินทางในที่ที่ไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตเข้าถึง ทำให้ไม่หลงทิศ

จัดการทุกสิ่งได้บนข้อมือของคุณ

Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) สามารถจัดการสิ่งต่างๆ ได้บนข้อมือของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมการเล่นเพลง ตอบกลับแจ้งเตือนแบบสั้นๆ เช็คอีเมลของคุณ ดูปฏิทิน สร้างนัดหมาย เตือนความจำ รับสายโทรศัพท์ หรือแม้แต่จะใช้เป็นชัตเตอร์ของกล้องถ่ายรูปก็ทำได้เช่นกัน 

 

 

ปรับแต่งได้ไม่ซ้ำ ไม่จำเจ

Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) สามารถปรับแต่งหน้าปัดของนาฬิกาได้หลายหลายรูปแบบตามใจชอบ ซึ่งมีทั้งหน้าปัดแบบเข็มนาฬิกา หน้าปัดแบบดิจิตอล และหน้าปัดลายการ์ตูน Disney ทั้ง Toy Story และ Mickey Mouse ซึ่งหน้าปัดแต่ละแบบก็สามารถตั้งค่าอื่นๆ เพิ่มเติมได้ตามที่ผู้ใช้งานชอบ ซึ่งสามารถตั้งค่าได้ทั้งบนแอปฯ Watch บน iPhone หรือกดค้างเน้นที่จอเพื่อตั้งค่าใน Apple Watch ได้เลย

 

 

สายรัดข้อมือนับสิบแบบ

Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) มาพร้อมกับตัวเลือกสายข้อมือหลากหลายรูปแบบ ทั้งสายรัดข้อมือแบบ Sports Band, Sport Loop และสแตนเลสสตีส ซึ่งแต่ละสายก็มีหลากหลายสีให้เลือก นอกจากนั้นยังมีรุ่น Apple Watch Nike, Apple Watch Hermes และ Apple Watch Edition ที่เพิ่มความหลากหลายเข้าไปอีก ทำให้มั่นใจได้ว่า Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) จะมีสายในแบบที่คุณชอบแน่นอน

Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) เริ่มวางจำหน่ายแล้ววันนี้ โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 13,400 บาท สำหรับรุ่น GPS วัสดุอลูมิเนียม หน้าปัด 40 มม. และราคาเริ่มต้นที่ 16,400 บาท สำหรับรุ่น GPS+Cellular ผู้ที่สนใจก็สามารถอ่านรายละเอียดของ Apple Watch Series 5 (GPS+Cellular) ได้ที่เว็บไซต์ Apple

 

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลนาฬิกา

รีวิวโดย: ณัฐวัฒน์ เสริฐพรรนึก ภาพโดย: ณภัทร วัฒนธรรม
วันที่ 29 พฤศจิกายน 2562

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์