OnePlus

รีวิวโทรศัพท์มือถือ OnePlus 7T - วันพลัส

เป็นประจำทุกช่วงสิ้นปีสำหรับ OnePlus ที่จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นอัปเกรดสเปกจากรุ่นที่เปิดตัวก่อนหน้า โดยคราวนี้นอกจากจะอัพเกรดสเปกแล้ว ก็ยังมีดีไซน์ใหม่มาให้เราได้เห็นกันด้วย กับเครื่องนี้ OnePlus 7T ที่มาพร้อมกับกล้องหลัง 3 เลนส์ดีไซน์ใหม่ หน้าจอแบบ Fluid AMOLED รีเฟรชเรท 90Hz ที่ใช้งานได้อย่างลื่นไหล นอกจากนั้นยังมาพร้อมกับระบบชาร์จเร็วแบบ Warp Charge 30T ที่ชาร์จแบตเตอรี่ได้ 70% ใน 30 นาที และอีกจุดเด่นของ OnePlus 7T คือมาพร้อมกับ OxygenOS 10 ที่เป็น Android 10 เรียบร้อย ไม่ต้องรออัพเดท พร้อมใช้งานตั้งแต่ออกจากกล่องทันที

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่องมีดีไซน์ทรงแท่ง และฝาหลังกระจกทรงโค้งที่มีดีไซน์เลนส์กล้องแบบใหม่ทรงกลม โดยมีขนาดรอบตัวเครื่องที่ 160.94 × 74.44 × 8.13 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 190 กรัม

ด้านหน้าเป็นจอแสดงผลแบบ 90Hz Fluid AMOLED ขนาด 6.55 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ อัตราส่วน 19.5:9 โดยเป็นหน้าจอแบบเรียบแบน ไม่ได้เป็นจอขอบโค้งเหมือนกับ OnePlus 7T Pro

ด้านบนของหน้าจอเป็นที่อยู่ของช่องลำโพงสนทนา รวมถึงเป็นลำโพงตัวที่ 2 ด้วย และบริเวณ Notch หน้าจอนั้นเป็นที่อยู่ของกล้องหน้า ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล f/2.0

ด้านล่างของหน้าจอไม่มีปุ่มใด ขอบของหน้าจอนั้นมีขนาดที่เล็กมาก ส่วนปุ่มควบคุมจะเป็นปุ่มแบบ Software ภายในจอ และมีที่สแกนนิ้วอยู่ภายใต้หน้าจอ

ด้านล่างของตัวเครื่อง เรียงจากฝั่งซ้าย เป็นที่อยู่ของถาดซิม ซึ่งรองรับ Nano SIM 2 ซิม ช่องไมโครโฟน พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type-C และช่องลำโพงตัวหลัก

ด้านบนของตัวเครื่อง มีเพียงช่องไมโครโฟนสำหรับตัดเสียงรบกวนเท่านั้น

ด้านขวาของตัวเครื่อง มี Alert Slider สำหรับเลือกเปิด/ปิดเสียงแจ้งเตือน และปุ่ม Power

ด้านซ้ายของตัวเครื่อง มีเพียงปุ่มสำหรับเพิ่ม-ลดเสียง

ด้านหลังของตัวเครื่อง มาพร้อมกับดีไซน์กล้องหลังแบบใหม่ทรงกลม และกล้องหลังที่เรียงตัวกันในแนวนอน ซึ่งตัวเครื่องมาพร้อมกับกล้องหลัง 3 เลนส์ ความละเอียด 48+16+12 ล้านพิกเซล และไฟแฟลช LED คู่ ตรงกลางของตัวเครื่องมีโลโก้ OnePlus และสกรีนมาตรฐานตัวเครื่องรวมถึงชื่อ OnePlus อยู่ที่ด้านล่าง โดยตัวเครื่องที่ได้มาทดสอบนั้นเป็นตัวเครื่องสี Frosted Silver

ภายในกล่องจะมีตัวเครื่อง OnePlus 7T, อแดปเตอร์ Warp Charge 30T, สาย USB Type-C, เคสใสสำหรับปกป้องตัวเครื่อง, เข็มสำหรับจิ้มถาดซิม, คู่มือการใช้งานเบื้องต้น, สติกเกอร์ OnePlus และ Invitation Letter

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปกทั้งหมดของ OnePlus 7T

  • ขนาดตัวเครื่อง : 160.94 × 74.44 × 8.13 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 190 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : Fluid AMOLED กว้าง 6.55 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ (2400 x 1080 พิกเซล) อัตราส่วน 20:9 รีเฟรชเรท 90Hz กระจกจอ 2.5D Corning Gorilla Glass
  • ชิปเซ็ต : Qualcomm Snapdragon 855+ ความเร็ว 2.96GHz
  • GPU : Adreno 640
  • RAM : 8 GB LPDDR4X
  • ROM : 128 GB UFS 3.0 2-LANE
  • ระบบปฏิบัติการ : OxygenOS บนพื้นฐานระบบปฏิบัติการ Android 10
  • กล้องหลัง 3 เลนส์
    • เลนส์หลัก Sony IMX586 ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล f/1.6 พร้อมระบบกันสั่นแบบ EIS และ OIS
    • เลนส์ Ultra-wide มุมกว้าง 117 องศา ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล f/2.2
    • เลนส์ Telephoto ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล f/2.2
  • กล้องหน้า Sony IMX471 ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล f/2.0
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac 2.4G/5G, Bluetooth 5.0, NFC, GPS, A-GPS, USB 3.1
  • รองรับซิมการ์ด 2 Nano Sim
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนลายนิ้วมือในหน้าจอ, สแกนใบหน้า
  • แบตเตอรี่ : 3800 mAh รองรับระบบชาร์จเร็ว Warp Charge 30T

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v0.2 ได้ไปทั้งหมด 470,560 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 4 ได้คะแนน Single-Core ที่ 3,664 และคะแนน Multi-Core ที่ 11,358
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark Sling Shot Extreme - OpenGL ES 1 ได้คะแนน Overall Score 6,123 คะแนน และ Sling Shot Extreme - Vulkan ได้คะแนน Overall Score 5,384 คะแนน
  • ผลการตรวจสอบระบบการสัมผัสหน้าจอแบบ Multi touch รองรับทั้งหมด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor เซ็นเซอร์ตรวจวัดความเคลื่อนไหวของสมาร์ทโฟน
  • Light Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor เซ็นเซอร์ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนา
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor เซ็นเซอร์ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง / ระบบปฏิบัติการ

OnePlus 7T มาพร้อมกับหน่วยความจำ RAM 8 GB และหน่วยความจำภายในตัวเครื่อง 128 GB ซึ่งเหลือให้ใช้งานเมื่อเปิดเครื่องประมาณ 100 GB ตัวเครื่องไม่สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้ โดยตัวเครื่อง OnePlus 7T มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ OxygenOS บนพื้นฐาน Android 10 ซึ่งนับเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกๆ ที่มาพร้อมกับ Android 10 ตั้งแต่ในกล่อง

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

หน้าจอ Fluid Display อัตราส่วนใหม่ พร้อมรีเฟรชเรท 90Hz

OnePlus 7T มาพร้อมกับหน้าจอ Fluid Display แบบ AMOLED ที่มีรีเฟรชเรท 90Hz ทำให้การใช้งานนั้นลื่นไหลในทุกสถานการณ์ โดยสามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้จอแสดงผลนั้นมีรีเฟรชเรทที่เท่าไหร่ระหว่าง 60Hz กับ 90Hz และหน้าจอนั้นมีขนาดถึง 6.55 นิ้ว ในอัตราส่วนแบบใหม่ที่ 20:9 ใช้งานดูคอนเทนต์ตางๆ ได้เต็มตามากขึ้น จากการทดลองใช้งานก็พบว่าลื่นไหลมาก สีสันของภาพสวยงาม และสามารถปรับโทนสีของจอภาพได้ตามใจชอบ

 

แบตเตอรี่เยอะ พร้อม Warp Charge 30T ชาร์จได้เร็วกว่าที่เคย

แบตเตอรี่ของ OnePlus 7T มีความจุที่ 3800 mAh ซึ่งสามารถใช้งานทั่วไปได้ตั้งแต่เช้าจรดเย็นอย่างสบายๆ แต่ถ้าเล่นเกมเยอะแบตฯก็จะลดไวกว่าปกติ แต่ก็ไม่ต้องห่วงเมื่อ OnePlus 7T มาพร้อมกับฟีเจอร์ Warp Charge 30T ที่ชาร์จแบตเตอรี่ได้เร็วมากกว่าที่เคย โดยสามารถชาร์ตแบตเตอรี่ได้ 70% ภายใน 30 นาที ถือว่าสะดวกมากหากเป็นช่วงที่เร่งด่วนแล้วแบตเตอรี่จะหมด จากการทดสอบใช้งานทั่วไปทั้งเล่นเกมและโซเชียลต่างๆ พบว่าแบตเตอรี่สามารถใช้ได้ประมาณ 8 ชั่วโมง แต่ถ้าไม่เล่นเกมอาจจะอยู่ได้นานมากกว่านี้ และการทดสอบการชาร์จ จากแบตเตอรี่ 38% สามารถเพิ่มขึ้นเป็น 71% ได้ในระยะเวลาเพียง 17 นาทีเท่านั้น

ดีไซน์ใหม่

OnePlus 7T มาพร้อมกับดีไซน์ด้านหลังแบบใหม่ ที่เปลี่ยนวัสดุมาเป็นกระจกแบบด้านหรือ Matte Glass โดยมีสีมาให้เลือก 2 สีที่สวยงามทั้งคู่ ไม่ว่าจะเป็นสี Glacier Blue หรือสีตัวเครื่องที่ได้มาทดสอบคืออย่าง Frosted Silver นอกจากนั้นยังมีดีไซน์เลนส์กล้องแบบใหม่ทรงกลม และจัดเรียงเลนส์กล้องในแบบแนวนอน ภาพรวมของดีไซน์ใน OnePlus 7T นั้นถือว่าสอบผ่านในด้านความสวยงาม

ประสิทธิภาพแรงทุกการใช้งาน

OnePlus 7T มาพร้อมกับ CPU Qualcomm Snapdragon 855+ ความเร็ว 2.96GHz, GPU Adreno 640, RAM 8 GB และ หน่วยความจำ ROM 128 GB จากสเปกทั้งหมดก็เป็นเครื่องการันตีได้ว่า OnePlus 7T นั้นเร็วและแรง เมื่อได้ลองใช้งานจริงแล้ว ทั้งการใช้งานทั่วไป (โซเชียลต่างๆ, เข้า Browser, การเข้า-ออกแอปฯ) รวมถึงการเล่นเกมทั้งกราฟิกธรรมดาและกราฟิกสูง ทั้งหมดสามารถทำงานได้ดีบน OnePlus 7T เข้าออกแอปฯ ได้อย่างลื่นไหล เล่นเกมได้สมูท โดยรวมแล้ว OnePlus 7T เร็วและแรงในทุกการใช้งาน

ทดสอบการเล่นเกม

สำหรับการเล่นเกมบน OnePlus 7T นั้น หายห่วงได้เลย ด้วยความที่สเปคของตัวเครื่อง OnePlus 7T ใช้ชิปเซ็ตที่เร็วและแรง จึงทำให้ OnePlus 7T เล่นเกมที่ทดสอบทุกเกมได้ดี ควบคุมได้อย่างลื่นไหล และภาพสวยงาม นอกจากนั้น OnePlus 7T ยังรองรับ Gaming Mode ด้วย ทำให้ประสบการณ์การเล่นเกมนั้นดีมากขึ้น

Gaming Mode ใน OnePlus 7T  จะช่วยจัดการสิ่งต่างๆ ที่อาจจะเข้ามารบกวนระหว่างเล่นเกม เช่น แจ้งเตือน สายโทรเข้า โดยเมื่อมีแจ้งเตือนเข้ามาในตัวเครื่อง จะแสดงเป็นตัวหนังสือสีขาวที่ไม่มีพื้นหลังเท่านั้น และมี Fnatic Mode ที่จะช่วยเร่งประสิทธิภาพตัวเครื่องให้เล่นเกมได้ดียิ่งขึ้น โดยจะปิดการแจ้งเตือน ปิดการทำงานเบื้องหลังของแอปฯทั้งหมด และปิดการทำงานของซิม 2 เพื่อให้สัญญาณอินเทอร์เน็ตของซิม 1 ดีขึ้น

 

ทดสอบการเล่นเกม Speed Drifter

สำหรับเกม Speed Drifter นั้น สามารถเล่นได้อย่างไม่มีปัญหา การควบคุมทำได้อย่างลื่นไหล โดยสามารถตั้งค่ากราฟิกได้ในระดับ HD และเปิดโฟมดเฟรมเรทสูงได้ เอฟเฟ็กต์ทุกอย่างและกราฟิกแสดงผลได้อย่างสวยงาม แม้จะเป็นช่วงที่คนเยอะหรือกดเอฟเฟ็กต์กันหนักๆ ก็ไม่มีปัญหา โดยรวมถือว่าเล่นเกมนี้ได้ดี

ทดสอบการเล่นเกม PUBG

สำหรับการเล่นเกม PUBG ตัวเกมนั้นสามารถปรับกราฟิกได้ระดับ HDR HD และเฟรมเรทระดับสูงสุด แม้จะปรับสุดระดับนี้ ตัวเครื่องก็ยังสามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล ดาวน์โหลดกราฟิกต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว แถมภาพยังสีสันสวยงาม ฉากที่เขียวก็เขียวชอุ่ม การควบคุมทำได้ดีมาก เล่นไปนานๆ ตัวเครื่องไม่ค่อยร้อน แต่แบตเตอรี่จะลดค่อนข้างเร็ว

ทดสอบการเล่นเกม Asphalt 9

สำหรับการเล่นเกม Asphalt 9 นอกจากจะเล่นได้ลื่นไหลและภาพสวยงามแล้ว ตัวเครื่อง OnePlus 7T ยังรองรับ Haptic vibration ที่ตัวเครื่องจะสั่นตามจังหวะของเกมและจังหวะการขับด้วย ทำให้การเล่นเกม Asphalt 9 บนเครื่อง OnePlus 7T นั้นได้อรรถรสที่ดีมาก

ทดสอบการเล่นเกม Call Of Duty

สำหรับการเล่นเกม Call Of Duty ก็ทำได้ดีเช่นกัน สามารถปรับกราฟิกได้ระดับ Very High และเฟรมเรทระดับ MAX โดยยังคงเล่นได้อย่างลื่นไหลไม่มีปัญหา การควบคุมตัวละครการยิงทำได้สบายไม่ติดขัด แต่เล่นนานๆ แบตเตอรี่ก็อาจจะลดลงค่อนข้างเร็วเช่นเดียวกับ PUBG

มาพร้อม Android 10

OnePlus 7T มาพร้อมกับ OxygenOS 10 บนพื้นฐานระบบปฏิบัติการ Android 10 ซึ่งถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกๆ ที่มาพร้อม Android 10 ทำให้ไม่ต้องมานั่งคอยว่าเมื่อไหร่จะปล่อยอัพเดท Android 10 มาให้ เพราะ OnePlus 7T เปิดกล่องมาก็ได้ใช้งาน Android 10 ทันที

กล้องที่ถ่ายภาพได้หลากสถานการณ์

OnePlus 7T มาพร้อมกับกล้องที่ถ่ายภาพได้ทุกสถานการณ์ ทั้งกล้องหลัง 3 เลนส์ เลนส์หลักความละเอียด 48 ล้านพิกเซล เลนส์อัลตร้าไวด์ กว้าง 120 องศา ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล เลนส์ Telescope ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล และกล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล f/2.0 กล้องทุกตัวใช้ถ่ายภาพได้ดีทั้งภาพทิวทัศน์ บุคคล ระยะใกล้ ซูมระยะไกล กลางคืน เซลฟี่ นอกจากนั้นยังรองรับการกันสั่นทั้งแบบ OIS และ EIS หมดกังวลว่าภาพที่ถ่ายจะไม่สวยและคมชัดได้เลย

โหมดถ่ายภาพที่น่าสนใจ

Ultra-wide โหมดนี้ให้มุมมองภาพที่กว้างถึง 117 องศา ทำให้เก็บภาพได้มุมกว้างมากขึ้น นอกจากนั้นยังมี AI ประมวลผลภาพถ่าย ทำให้ภาพที่ได้จากเลนส์ Ultra-wide นั้นสีสันสวยและรายละเอียดชัดเจน 

กล้อง Telescope เลนส์นี้เมื่อใช้ถ่ายภาพจะสามารถซูมได้ 2 เท่าโดยไม่เสียรายละเอียด และสามารถซูมได้แบบดิจิตอลสูงสุดถึง 10 เท่า ซึ่งนอกจากจะใช้ถ่ายภาพแบบซูมระยะไกลได้แล้ว ยังสามารถใช้ในการถ่ายแบบมาโครระยะใกล้ได้อีกด้วย

มาโคร การถ่ายภาพแบบมาโครนั้นสามารถใช้ได้ทั้งเลนส์ Telescope และเลนส์ปกติ โดยเลนส์ Telescope จะช่วยให้สามารถถ่ายวัตถุในระยะใกล้ได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังมีโหมด Super Macro ที่จะช่วยให้ถ่ายใกล้ได้มากขึ้นอีก ภาพที่ถ่ายได้จากโหมดนี้นั้นให้รายละเอียดวัตถุระยะใกล้ได้ดีมาก และการเบลอถือว่าอยู่ในระดับที่โอเค

Nightscape หรือโหมดทิวทัศน์กลางคืน โหมดนี้ก็ตามชื่อคือใช้สำหรับถ่ายภาพในที่แสงน้อยหรือที่มืด ซึ่ง AI จะช่วยปรับภาพให้มีความสว่างและเห็นรายละเอียดชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจากการทดลองใช้งานก็พบว่า AI สามารถปรับภาพให้มีรายละเอียดและความสว่างที่ดีขึ้น สำหรับโหมดนี้ต้องเลือกใช้งานเท่านั้นถึงจะถ่ายภาพกลางคืนได้ หากถ่ายโหมดปกติจะไม่ได้ปรับเป็นโหมดกลางคืนให้อัตโนมัติ

คุณสมบัติการถ่ายภาพ

  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหลัง : 6000x8000 (4:3 48MP), 4000x3000 (4:3), 4000x1824 (Full), 3000x3000 (1:1) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหน้า : 4608x3456 (4:3), 4608x2112 (Full), 3456x3456 (1:1) พิกเซล
  • โหมดถ่ายภาพ : รูปภาพ, แนวตั้ง, ทิวทัศน์กลางคืน, โปร, พาโนราม่า,
  • ตัวจับเวลา : ปิด, 3, 5, 10 วินาที
  • แฟลช : อัตโนมัติ, ปิด, เปิด
  • โหมดมาโคร : ปิด, เปิด
  • โหมดที่กำหนดเอง : เลือกโหมดแสดงบนหน้าจอเริ่มต้น
  • การปรับเลนส์มุมกว้างพิเศษ : ปิด, เปิด
  • การควบคุม HDR ด้วยมือ : ปิด, เปิด
  • การตรวจจับเนื้อหาอัฉริยะ : ปิด, เปิด
  • เก็บข้อมูลตำแหน่งที่ตั้ง : ปิด, เปิด
  • เสียงชัตเตอร์ : ปิด, เปิด
  • ถ่ายภาพด่วน : ปิด, เปิด
  • ตาราง : ไม่มี, 3x3, 4x4, อัตราส่วนทอง
  • ลายน้ำ Shot on OnePlus : ปิด, เปิด
  • ภาพถ่ายที่สะท้อน (เซลฟี่) : ปิด, เปิด
  • ฮิสโตแกรม (โปร) : ปิด, เปิด
  • เส้นอ้างอิงแนวนอน (โปร) : ปิด, เปิด

คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอ

  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหลัง : 3840 x 2160 (4K 60FPS), 3840 x 2160 (4K) 1920 x 1080 (1080p 60FPS), 1920 x 1080 (1080p) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหน้า : 1920 x 1080 พิกเซล
  • แฟลช : ปิด, เปิด
  • Super Stable : เปิด, ปิด
  • โหมดถ่ายวิดีโอ : วิดีโฮ, การหน่วงเวลา, เคลื่อนไหวช้า

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

  

  

OnePlus

ขอขอบคุณ : บริษัท วันพลัสโมบาย จำกัด7

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : OnePlus 7T
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=460894

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/oneplus/7t.htm

 

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ณัฐวัฒน์ เสริฐพรรนึก ภาพโดย: ณภัทร วัฒนธรรม
วันที่ 15 พฤศจิกายน 2562

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์