รีวิวโทรศัพท์มือถือ realme 6 Pro - เรียวมี

realme ยังคงให้สมาร์ทโฟนครบเครื่องตามจุดประสงค์ผู้ใช้งานเช่นเคย ล่าสุดเป็นคิวของ realme 6 Pro ที่มารอบนี้จัดเต็มครบเครื่องเช่นเคย ไล่มาตั้งแต่สเปคเครื่องที่ใช้งานพื้นฐานได้ไม่มีปัญหา กล้องถ่ายรูปที่มาพร้อมกันถึง 6 เลนส์ และเทรนใหม่ล่าสุดอย่างหน้าจอสัมผัสลื่นๆ ด้วยอัตรา Refresh Rate ที่ 90Hz เห็นแบบนี้ก็เชื่อว่า realme 6 Pro จะเป็นสมาร์ทโฟนอีกรุ่นที่ไม่ทำให้ผิดหวังอย่างแน่นอน

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ขนาดรอบตัวเครื่องของ realme 6 Pro จะอยู่ที่ 163.8x75.8x8.9 มิลลิเมตร น้ำหนัก 202 กรัม ซึ่งการจับใช้งานจริงอาจจะดูใหญ่ๆ ไปเล็กน้อย สำหรับผู้ใช้งานที่เป็นผู้หญิง

หน้าจอแสดงผลกว้าง 6.6 นิ้ว ความละเอียด FHD+ มีอัตรา Refresh Rate ที่ 90Hz ดีไซน์รอยแหว่งแบบจอเจาะรู และเคลือบด้วยกระจก Gorilla Glass 5

เหนือหน้าจอแสดงผล จะพบกับรอยแหว่งแบบจอเจาะรูอยู่มุมบนซ้ายของหน้าจอ ในนั้นมีกล้องหน้าคู่ ประกอบไปด้วยเลนส์หลัก ความละเอียด 16MP และเลนส์ Ultra Wide-Angle ความละเอียด 8MP ส่วนตรงกลางบริเวณขอบบนของตัวเครื่อง มีลำโพงเสียงสำหรับการสนทนา

ใต้หน้าจอไม่มีปุ่มการใช้งานใดๆ โดยปุ่มนำทางจะมาในรูปแบบซอฟแวร์

ข้างซ้ายตัวเครื่องช่องด้านบนจะเป็นที่ใส่ถาดซิมการ์ด โดยเป็นถาดแบบ 3 ช่องรองรับการใส่ซิมแบบ Nano SIM 2 ช่อง และ MicroSD Card อีก 1 ช่อง ถัดลงมาข้างล่างเป็นปุ่มเพิ่มเสียง และลดเสียง

ข้าวขวาตัวเครื่องคือปุ่มเพาเวอร์สำหรับเปิดปิดเครื่อง พักหน้าจอ และเรียกใช้งาน Google Assistant และปุ่มนี้ยังเป็นที่สแกนลายนิ้วมือในตัวอีกด้วย

ส่วนบนตัวเครื่อง  จะมีเพียงรูไมโครโฟนอยู่ทางขวา

ส่วนล่างตัวเครื่อง ทางซ้ายสุดคือช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ถัดมาทางขวาเป็นรูไมโครโฟน ตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C และขวาสุดเป็นลำโพงเสียง

ในส่วนฝาหลังตัวเครื่อง กล้องหลังทั้ง 4 เลนส์จะอยู่มุมบนซ้ายสุด ถูกจัดเรียงแบบแนวตั้ง ประกอบไปด้วยเลนส์หลัก ความละเอียด 64MP, เลนส์ Tele ความละเอียด 12MP, เลนส์ Ultra Wide-Angle ความละเอียด 8MP และเลนส์ Macro ความละเอียด 2MP

อุปกรณ์ในกล่อง

  • ตัวเครื่อง realme 6 Pro
  • อะแอปเตอร์ จ่ายไฟสูงสุด 30W
  • สาย USB Type-C
  • ที่นำถาดซิมออก
  • เคสซิลิโคน
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคทั้งหมดของ realme 6 Pro

  • ขนาดตัวเครื่อง : 163.8x75.8x8.9 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 202 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : กว้าง 6.6 นิ้ว ความละเอียด FHD+ มีอัตรา Refresh Rate ที่ 90Hz ดีไซน์รอยแหว่งแบบจอเจาะรู และเคลือบด้วยกระจก Gorilla Glass 5
  • ชิปเซ็ต : Qualcomm Snapdragon 720G
  • ชิปกราฟฟิก : Adreno 618
  • RAM : 8GB LPDDR4x Dual-Channel
  • ROM : 128GB UFS 2.1 สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้
  • ระบบปฎิบัติการ : realmeUI บนพื้นฐาน Android 10
  • กล้องหลัง 4 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช LED
    - เลนส์หลัก Samsung GW1 ความละเอียด 64MP รูรับแสง f/1.8
    - เลนส์ Tele ความละเอียด 12MP รูรับแสง f/2.5
    - เลนส์ Ultra Wide-Angle ความละเอียด 8MP รูรับแสง f/2.3
    - เลนส์ Macro ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้าคู่
    - เลนส์หลัก Sony IMX471 ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล
    - เลนส์ Ultra Wide-Angle ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
  • รองรับซิมการ์ดแบบ Nano SIM 2 ซิม
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนลายนิ้วมือข้างตัวเครื่อง, การสแกนใบหน้า
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4/5GHz, Bluetooth 5.1, Dual GPS, ช่องเสียบหูฟัง 3.5, พอร์ต USB Type-C
  • แบตเตอรี่ : 4,300mAh รองรับการชาร์จเร็ว 30W

พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน
พื้นที่เก็บข้อมูลภายในตามสเปคของ realme 6 Pro จะอยู่ที่ 128GB แต่เมื่อเปิดเครื่องมาครั้งแรกจะพบว่าระบบมีการกินพื้นที่ไปกว่า 16GB ทำให้พื้นที่เก็บข้อมูลจริงๆ จะเหลือใช้งานประมาณ 112GB อย่างไรก็ตามก็พื้นที่เก็บข้อมูลขนาดนี้ ก็ถือว่ายังใช้ดาวน์โหลดแอพฯ มาใช้งาน และเก็บรูปภาพต่างๆ ได้เยอะพอสมควร แต่หากยังไม่พอก็สามารถหา MicroSD Card มาใส่เพิ่มได้อีก

ระบบปฏิบัติการ
ส่วนของซอฟแวร์ realme 6 Pro จะรันบนระบบปฏิบัติการ realmeUI ซึ่งหน้าตาต่างๆ จะเป็นเอกลักษณ์ของสมาร์ทโฟน realme สามารถปรับ UI ต่างๆ ได้ด้วยตนเองอีกด้วย โดยหน้าตาจะดูเรียบง่ายใช้งานได้สะดวก และมีฟีเจอร์ต่างๆ ที่ค่อยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน

หน้าจอหลัก

การแคปหน้าจอด้วยการใช้ 3 นิ้ว
ปกติสมาร์ทโฟน Android จะสามารถแคปหน้าจอด้วยการกดปุ่มเพาเวอร์ + ปุ่มลดเสียง ซึ่ง realme 6 Pro ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ realmeUI ก็มีระบบที่ช่วยให้แคปหน้าจอได้ง่ายกว่านั้น ด้วยวิธีการใช้ 3 นิ้วในการสั่งการ เมื่อใช้ 3 นิ้วรูดหน้าจอลงจะเป็นการแคปหน้าจอทั้งหน้าจอ และมีอีกวิธีคือใช้ 3 นิ้วกดค้างที่หน้าจอแสดงผล จะเป็นการแคปหน้าจอแบบเลือกครอปตามตำแหน่งที่ต้องการได้

โหมดมืด
ในที่สุด realme ก็มีโหมดมืดแบบสมบูรณ์แบบกับเขาบ้าง โดยมารอบนี้จะเปลี่ยนเป็นธีมสีดำ และมีตัวหนังสือสีขาว ทำให้ใช้งานในตอนกลางคืนได้สบายตามายิ่งขึ้น สามารถเข้าไปเปิดการใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > จอแสดงผลและความสว่าง > โหมดกลางคืน

ตัวโคลนแอป
หากคุณเป็นคนที่มีบัญชีในโลกสังคมออนไลน์ 2 บัญชี และไม่อยากสลับบัญชีไปๆ มาๆ ในแอพฯ เดียว ทาง realme 6 Pro ก็มีระบบ ตัวโคลนแอป ซึ่งระบบจะทำการแบ่งแอพฯ สังคมออนไลน์ที่มีอยู่แล้วในเครื่องออกมาอีก 1 อัน ทำให้ผู้ใช้งานสามารถล็อกอินทั้ง 2 บัญชีพร้อมกันได้ สามารถเข้าไปใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > ตัวโคลนแอป

การแชร์เพลงในโหมดคู่
นี้คือหนึ่งในฟีเจอร์ใหม่ๆ บน realmeUI โดยเป็นระบบการแชร์เพลงในโหมดคู่ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อหูฟังไร้สายได้ 2 หูฟัง และฟังเพลงเดียวกันไปพร้อมๆ กันได้ ซึ่งเข้าไปดูการใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > realme Lab

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v8.2.4 ได้ 283,768 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 4 ได้คะแนน Single-Core ที่ 570 และคะแนน Multi-Core ที่ 1703 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย 3DMark (Sling Shot Extrene - OpenGL) ได้ 2,522 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

หน้าจอแสดงผล Refresh Rate 90Hz
นอกจาก realme 6 Pro จะมีหน้าจอที่ใหญ่ถึง 6.6 นิ้ว และมีความละเอียดสูงระดับ FHD+ ทำให้ใช้งานดูวิดีโอได้อย่างเต็มตา realme 6 Pro ยังมีการแสดงผลที่ลื่นตาด้วยอัตรา Refresh Rate ที่ 90Hz เรียกว่าหาไม่ได้ง่ายๆ กับสมาร์ทโฟนในระดับเดียวกัน

สเปคลื่นๆ ใช้งานพื้นฐานสบาย
realme 6 Pro มาพร้อมชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 720G ที่มีความแรงมากขึ้นกว่ารุ่นก่อนถึง 60% และ RAM สูงถึง 8GB แบบ LPDDR4X ทำให้การใช้งานพื้นฐานต่างๆ ทั้งดูหนังฟังเพลง หรือเล่นสังคมออนไลน์ สามารถใช้งานได้อย่างลื่นๆ ไร้ปัญหา ที่สำคัญ Snapdragon 720G เป็นชิปเซ็ตแบบ 8 นาโนเมตร ทำให้ประหยัดพลังงานได้มากทีเดียว

ทดสอบการเล่นเกม
เมื่อจับขุมพลัง Qualcomm Snapdragon 720G และชิปกราฟฟิก Adreno 618 มาอยู่ใน realme 6 Pro จึงทำให้ประสิทธิภาพในการเล่นเกมดีขึ้นกว่า 75% เลยทีเดียวเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน นอกจากนี้ยังมีระบบ Game Space ที่ช่วยจัดการการแจ้งเตือน และเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกมให้ดีขึ้น

  • ROV
    สำหรับเกม ROV สามารถปรับกราฟฟิกระดับสูงได้ พร้อมกับดันเฟรมเรตระดับสูงได้เช่นกัน ซึ่งการเล่นจริงก็ให้ความลื่นในการเล่นเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นตอนเลนส์เฟส หรือตอนทีมไฟต์ เฟรมเรตก็ยังนิ่งๆ ที่ 59-60fps

  • PUBG Mobile
    ส่วนเกม PUBG Mobile แนะนำว่าปรับเป็นกราฟฟิกระดับปานกลางจะดีกว่า เพราะสามารถปรับเฟรมเรตเป็นระดับ Ultra ได้ ทำให้การเล่นมีความลื่นสบายตามากขึ้น โดยในการเล่นจริงก็ถือว่าเล่นได้ดีพอสมควร

สแกนลายนิ้วมือ และการสแกนใบหน้า
ระบบความปลอดภัยของ realme 6 Pro จะมีทั้งการสแกนลายนิ้วมือ และการสแกนใบหน้า โดยการสแกนลายนิ้วมือ ที่สแกนจะอยู่บนปุ่มเพาเวอร์ข้างตัวเครื่อง ซึ่งการใช้งานจริงก็ถือว่ามีความรวดเร็วอย่างมาก และสามารถจดจำลายนิ้วมือได้สูงสุดถึง 5 ลายนิ้วมือ

ในขณะที่การสแกนใบหน้า ก็ใช้งานได้รวดเร็วทีเดียวทั้งตอนจดจำใบหน้า และตอนสแกนเพื่อปลดล็อกเข้าใช้งาน ที่สำคัญยังสามารถปลดล็อกด้วยใบหน้าในที่แสงน้อยได้อีกด้วย จากที่ลองใช้งานจริงก็สามารถปลดล็อกในที่แสงน้อยได้เสถียรพอสมควร

แบตเตอรี่
แบตเตอรี่ภายใน realme 6 Pro จะมีขนาดใหญ่ถึง 4,300mAh ซึ่งเป็นขนาดที่ใหญ่ทีเดียว สามารถใช้งานพื้นฐานตลอดทั้งวันได้แน่นอน แต่หากจะต้องชาร์จแบตเตอรี่ก็ยังมีระบบชาร์จเร็วอย่าง VOOC Flash Charge 30W ชาร์จแบตเตอรี่ได้ 70% ภายใน 30 นาที ทั้งนี้ระบบยังมีความปลอดภัยสูงจากการป้องกันถึง 5 ชั้นตั้งแต่ตัวเครื่องถึงหัวชาร์จ ทำให้สามารถเล่นเกมไปพร้อมกับชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างปลอดภัย

การใช้งานกล้องถ่ายรูป
สเปคของ realme 6 Pro ถือว่าจัดมาให้เพื่้อใช้งานได้อย่างไหลลื่นไปแล้ว ด้านการใช้งานกล้องถ่ายรูปก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน โดยกล้องหลังจัดมาให้ถึง 4 เลนส์ แต่ละเลนส์รองรับการใช้งานในสถานการณ์ต่างๆ แบบครบเครื่องไม่ว่าจะมุมกว้าง 119 องศา, มุมใกล้ และการซูมแบบ Hybrid ถึง 20 เท่า แถมยังมีความละเอียดสูงสุดที่ 64 ล้านพิกเซลอีกด้วย ทั้งนี้ยังมีระบบ AI ที่ทำงานจดจำซีนแบบอัตโนมัติให้ด้วย

ในขณะที่กล้องเซลฟี่ หรือกล้องหน้า ก็มาแบบกล้องคู่ความละเอียด 16+8 ล้านพิกเซล ซึ่งเลนส์ที่เพิ่มเข้ามาคือเลนส์ Ultra Wide-Angle ทำให้เซลฟี่ได้กว้างขึ้น 105 องศา หมดปัญหาการเซลฟี่กลุ่มไปได้เลย

  • โหมดความละเอียด 64MP
    แน่นอนว่าเลนส์หลักในส่วนกล้องหลังของ realme 6 Pro มีความละเอียดสูงถึง 64 ล้านพิกเซล เพื่อเป็นการรีดประสิทธิภาพออกมาให้เต็มที่ จึงมีโหมด 64MP มาให้ผู้ใช้งาน โดยภาพที่ออกมาจะมีขนาด 9280x6944 พิกเซล ทำให้รูปที่ออกมามีความชัดทุกมุทภายในรูปนั้นๆ

  • ถ่ายมุมกว้างได้ทั้งกล้องหน้า และกล้องหลัง
    เลนส์กว้างสมัยนี้สมาร์ทโฟนเครื่องไหนไม่มีถือว่าหลุดเทรนด์สุดๆ ซึ่ง realme 6 Pro ก็จัดมาให้เต็มๆ ทั้งกล้องหน้า และกล้องหลัง โดยกล้องหลังสามารถเปิดมุมกว้างได้ถึง 119 องศา และสามารถเปิดใช้งานพร้อมกับโหมดกลางคืนได้อีกด้วย ในขณะที่กล้องหน้าก็เพิ่มมุมกว้างได้ถึง 105 องศา จากการใช้งานจริง ก็ถือว่าให้ภาพออกมาสวยงามทีเดียว และมีมุมกว้างที่สมบูรณ์

  • โหมดกลางคืน
    สำหรับการถ่ายภาพตอนกลางคืน realme 6 Pro จะมีโหมดกลางคืนมาให้ใช้งาน ซึ่งการใช้งานจริงถือว่าภาพ และแสงสีในยามค่ำคืนออกมาสวยมากๆ ต้องยกความดีความงามให้กับระบบ Ultra Nightscape Mode ไปเต็มๆ ที่ทำให้ภาพยามค่ำคืนออกมามีความสวยงาม ทั้งนี้ยังสามารถใช้โมหดกลางคืนร่วมกับเลนส์ Ultra Wide Angle ได้อีกด้วย ซึ่งทำให้ถ่ายภาพมุมกว้างในตอนกลางคืนได้สวยงาม

  • Portrait หรือหน้าชัดหลังเบลอ
    การถ่ายหน้าชัดหลังเบลอจากโหมด Portrait หรือโหมดรูปคน สามารถใช้งานได้ทั้งกล้องหน้า และกล้องหลัง โดยการใช้งานจริถือว่ามีการปรับแต่งใบหน้าที่สวยงามเป็นธรรมชาติ เพราะมีระบบ AI ช่วยปรับแต่งใบหน้าให้สวยงาม ส่วนการเบลอพื้นหลังจากกล้องเซลฟี่ยังมีการเบลอพื้นหลังที่แปลกๆ ตัดขอบได้ไม่ดีเท่าไหร่ แต่ก็หลังถือว่าสอบผ่าน

 

  • มุมใกล้ด้วยเลนส์ Macro
    เลนส์ Macro ก็ถือว่าเป็นอีกเลนส์ที่สมาร์ทโฟนในปัจจุบันขาดไม่ได้ ซึ่งเลนส์นี้น่าจะถูกใจสำหรับคนชอบถ่ายแมลง หรือดอกไม้ในระยะใกล้ๆ ซึ่งกล้องปกติจะไม่สามารถโฟกัสสิ่งเหล่านี้ได้ในระยะใกล้ๆ ซึ่ง realme 6 Pro ก็มีเลนส์นี้มาด้วย ทำให้สามารถถ่ายภาพในระยะใกล้ได้ไม่มีปัญหา

คุณสมบัติการถ่ายภาพนิ่ง

  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหลัง : 3456x4608 (4:3), 3456x3456 (1:1), 2080x4608 (เต็มจอ), 2592x4608 พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหน้า : 3456x4608 (4:3), 3456x3456 (1:1), 2080x4608 (เต็มจอ), 2592x4608 พิกเซล
  • ไฟแฟลช : ปิด, เปิด, อัตโนมัติ, เพิ่มแสง
  • HDR : ปิด, เปิด, อัตโนมัติ
  • เปิดการเพิ่มสี : เปิด, ปิด
  • ฟิลเตอร์ : R1 - R10
  • การตั้งเวลา : 3 วินาที, 10 วินาที
  • ปุ่มความดัง : ระดับเสียง, ชัตเตอร์, ย่อ/ขยาย
  • เสียงชัตเตอร์ : เปิด, ปิด
  • ตำแหน่ง : ปิด, เปิด
  • รูปเซลฟี่กลับด้าน : เปิด, ปิด
  • แตะเพื่อถ่ายรูป : เปิด, ปิด
  • ใช้ลักษณะท่าทางเพื่อถ่ายรูป : เปิด, ปิด
  • เส้นตาราง : เปิด, ปิด
  • การรับรู้สถานการณ์ AI : ปิด, เปิด
  • ภาพลายนิ้ว : รุ่นของโทรศัพท์, ผู้เขียน, วันและเวลา

คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอ

  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหลัง : 3840x2160 (4K/30fps), 1920 x 1080 (1080P-30/60fps), 1280 x 720 (720P-30/60fps) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหน้า : 1920 x 1080 (1080P), 1280 x 720 (720P) พิกเซล
  • ไฟแฟลช : ปิด, เพิ่มแสง
  • กันสั่นพิเศษ : เปิด, ปิด
  • ปรับโบเก้ : 0 ถึง 100%
  • ฟิลเตอร์ : R1 - R10
  • ปุ่มความดัง : ระดับเสียง, ชัตเตอร์, ย่อ/ขยาย
  • เสียงชัตเตอร์ : เปิด, ปิด
  • ตำแหน่ง : เปิด, ปิด

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

realme

ขอขอบคุณ : realme Thailand

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : realme 6 Pro
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=461890

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/realme/6_pro.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 11 มีนาคม 2563

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน