รีวิวโทรศัพท์มือถือ realme 6i - เรียวมี

มากันแล้วกับน้องเล็กในซีรี่ย์ 6 อย่าง realme 6i ถึงแม้จะเป็นรุ่นเล็กก็จริง แต่บอกเลยว่าชอบเล่นใหญ่เอาเรื่อง เพราะถูกขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง MadiaTek Helio G80 ซึ่งมีความแรงพอสมควรในชิปเซ็ตช่วงกลางๆ และยังถูกนำมาใช้กับ realme 6i เป็นรุ่นแรกอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีความโดดเด่นในกล้องหลังถึง 4 เลนส์ ความละเอียดสูงสุด 48MP และมาพร้อมแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 5,000mAh รองรับชาร์จเร็ว 18W แถมใช้พอร์ตเป็น USB Type-C อีกต่างหาก

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

รอบตัวเครื่อง realme 6i มีขนาด 167.4x75.4x9.0 มิลลิเมตร และน้ำหนักอยู่ที่ 199 กรัม เมื่อถือจับอาจจะมีความใหญ่พอสมควร การจับใช้งานมือเดียวอาจจะไม่สะดวกเล็กน้อย

หน้าจอแสดงผลกว้าง 6.5 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1600x720 พิกเซล) มีดีไซน์รอยแหว่งแบบทรงหยดน้ำ และเคลือบด้วยกระจก 2.5D Gorilla Glass

เหนือหน้าจอแสดงผล ในบริเวณรอยแหว่งทรงหยดน้ำจะพบกับกล้องหน้า ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ด้านบนกล้องถ่ายรูปจะเป็นช่องลำโพงเสียง สำหรับการสนทนา

ใต้หน้าจอแสดงผล ไม่พบกับปุ่มนำทางใดๆ ทั้งสิ้น โดนปุ่มนำทางจะมาในรูปแบบซอฟแวร์ มีให้เลือกทั้งแบบปุ่มนำทาง 3 ปุ่ม หรือการนำทางแบบท่าทาง

ข้างซ้ายตัวเครื่อง มีช่องใส่ถาดซิมการ์ดอยู่ข้างบนสุด โดยเป็นถาดแบบ 3 ช่องรองรับการใส่ซิมแบบ Nano SIM 2 ช่อง และ MicroSD Card อีก 1 ช่อง ส่วน 2 ปุ่มทางด้านล่างเป็นปุ่มเพิ่มเสียง และลดเสียง

ข้างขวาตัวเครื่อง มีปุ่มเพาเวอร์แบบโดดเด่น แน่นอนว่ามีไว้สำหรับเปิดปิดเครื่อง และพักหน้าจอแสดงผล

ส่วนบนตัวเครื่อง ไม่มีพอร์ต หรือปุ่มการใช้งานใดๆ

ส่วนใต้ตัวเครื่อง ข้างซ้ายสุดเป็นช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ขยับมาทางขวาเป็นรูไมโครโฟน ตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C และขวาสุดคือลำโพงเสียง

ผลิกมาที่ฝาหลังตัวเครื่อง กล้องหลังทั้ง 4 เลนส์จะวางเป็นแบบแนวตั้งที่มุมบนซ้าย และมีไฟแฟลชอยู่ข้าง ส่วนที่สแกนลายนิ้วมือจะอยู่ตรงกลางเยื้องขึ้นมาด้านบน ในขณะที่ดีไซน์จะเป็นโทนสีแบบสีด้าน และมีลาย 3 มิติเป็นขีดๆ แนวยาว

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง realme 6i
  • อะแดปเตอร์ 18W
  • สาย USB Type-C
  • ที่นำถาดซิมออก
  • เคสซิลิโคน
  • คู่มือการใ้ชงาน และใบรับประกัน

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

สเปคทั้งหมดของ realme 6i

  • ขนาดตัวเครื่อง : 167.4x75.4x9.0 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 199 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : กว้าง 6.5 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1600x720 พิกเซล) มีดีไซน์รอยแหว่ง
  • แบบทรงหยดน้ำ และเคลือบด้วยกระจก 2.5D Gorilla Glass
  • ชิปเซ็ต : MediaTek Helio G80 Octa-Core แบบ 12 นาโนเมตร
  • RAM : 3 / 4GB
  • ROM : 64 / 128GB สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้
  • ระบบปฏิบัติการ : realme UI บนพื้นฐาน Android 10
  • กล้องหลัง 4 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช
    - เลนส์หลัก ความละเอียด 48MP รูรับแสง f/1.8
    - เลนส์ Ultra Wide-Angle ความละเอียด 8MP รูณับแสง f/2.25
    - เลนส์ B&W Portrait ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4
    - เลนส์ Macro ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4GHz, Bluetooth 5.0, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, พอร์ต USB Type-C
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือ
  • แบตเตอรี่ : 5,000mAh รองรับชาร์จเร็ว 18W

ที่เก็บข้อมูลภายใน และ RAM
สำหรับตัวเลือกที่เก็บข้อมูล และ RAM ของ realme 6i จะมีให้เลือกด้วยกัน 2 แบบคือ RAM 
3GB + ROM 64GB และ RAM 4GB + ROM 128GB โดยรุ่นที่ได้มารีวิวจะเป็น 4GB+128GB เมื่อดาวน์โหลดโปรแกรมทดสอบ และเกม ROV กับ PUBG Mabile มาใช้งานก็พบว่า มีการกินพื้นที่ไปกว่า 23GB ทำให้เหลือใช้เก็บข้อมูล และดาวน์โหลดแอพฯ อื่นๆ มาใช้งานแบบสบายๆ แต่หากยังไม่พอใช้ก็สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้อีกทาง

ระบบปฏิบัติการ
ในส่วนของซอฟแวร์ realme 6i จะได้สัมผัสระบบปฏิบัติการ realme UI บนพื้นฐาน Android 10 ซึ่งเรื่องของหน้าตา และการใช้งาน จะถูกออกแบบมาให้สะดวกต่อผู้ใช้งาน แถมยังมี UI  ที่ดูเรียบง่ายสะอาดตา รวมไปถึงไอคอนของแอพพลิเคชั่นด้วย นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นการตั้งค่าต่างๆ เพื่อให้ความสะดวกสบายกับผู้ใช้งานแบบจัดเต็ม

หน้าจอหลัก

โหมดมืด
สำหรับ realme 6i ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ realme UI จะมาพร้อมโหมดมืดแน่นอน เมื่อเปิด
ใช้งานจะเป็นการปรับเปลี่ยนธีมให้เป็นสีดำ ตัวหนังสือสีขาว และมีการใช้สีบนไอคอนที่สบายตา ทำให้สะดวกต่อสายตาในการใช้งานตอนกลางคืน สามารถไปเปิดการใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > จอแสดงผลและความสว่าง > โหมดมืด

เปลี่ยนรูปร่างไอคอนได้ตามใจ
นี้คืออีกความโดดเด่นของ realme UI ด้วยการปรับแต่งที่เป็นอิสระ สามารถปรับแต่งไอคอนในหน้าจอหลัก เป็นลักษณะต่างๆ ได้ตามใจ ไม่ว่าจะเหลี่ยม, เหลี่ยมขอบมน, ทรงกรวดหิน เป็นต้น โดยเข้าไปปรับแต่งได้ที่ การตั้งค่า > หน้าจอหลักและนิตยสารหน้าจอล็อก > ตั้งค่าลักษณะไอคอน

แถบด้านข้างอัจฉริยะ
สำหรับแถบด้านข้างอัจฉริยะ จะอยู่บริเวณขอบด้านข้างของหน้าจอแสดงผล สามารถเลื่อนเปิดแถบออกมาได้ทุกเมื่อ และสามารถเปิดแอพฯ ที่อยู่ในนั้นได้ทันทีโดยไม่ต้องย้อนกลับไปหน้าจอหลัก ทำให้สะดวกต่อผู้ใช้งานที่ต้องการเปิดแอพฯ อื่นๆ แบบทันที นอกจากนี้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งๆ และเลือกแอพฯ ที่จะใส่ลงไปในแถบได้ด้วย

การแคปหน้าจอแบบใหม่
ปกติสมาร์ทโฟน Android จะแคปหน้าจอด้วยการกดปุ่ม ลดเสียง+ปุ่มเพาเวอร์ แต่สำหรับ realme  UI จะมีการแคปหน้าจอที่สะดวกมากขึ้น สามารถเข้า 3 นิ้วรูดลงจะเป็นการแคปหน้าจอทันที และยังมีการแคปหน้าจอแบบเลือก Corp ได้อีกด้วย ด้วยการใช้ 3 นิ้วกดค้างลงบนหน้าจอ

ตัวโคลนแอป
ใครที่มีบัญชีในดลกสังคมออนไลน์ 2 บัญชี ทาง realme UI ก็มีตัวโคลนแอปมาหใ โดยระบบจะทำการแบ่งแอพฯ ที่มีอยู่แล้วออกมาอีก 1 แอพฯ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถล็อกอินเข้าใช้งาน 2 บัญชีพร้อมกันได้ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องสลับบัญชีไปๆ มาๆ ในแอพฯ เดียว

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v8.2.8 ได้ 203,644  
    คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 4 ได้คะแนน Single-Core ที่ 1835  
    และคะแนน Multi-Core ที่ 5912 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย 3DMark (Sling Shot Extrene - 
    OpenGL) ได้ 1,346 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด


ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ชิปเซ็ต Helio G80 แรงพอตัว
สำหรับชิปเซ็ต Mediatek Helio G80 จะเป็นชิปเซ็ตแบบ 12 นาโนเมตร ซึ่งมีความแรงมาก
ขึ้นจากรุ่นก่อนหน้าแบบ Single-Core 35% และ Multi-Core 17% โดยครั้งนี้ถูกนำมาใช้กับ realme 6i เป็นรุ่นแรกอีกด้วย ทำให้การใช้งานพื้นฐานต่างๆ เป็นไปอย่างราบรื่น รวมไปถึงการเล่นเกมก็สามารถเล่นได้ดีในระดับหนึ่ง 

ทดสอบการเล่นเกม
แม้ว่า realme 6i จะรุ่นเล็กที่เน้นการใช้งาน ดูหนัง ฟังเพลง หรือเล่นแอพฯ สังคมออนไลน์มากกว่าแต่ความจริงแล้วยังสามารถใช้เล่นเกมยอดฮิตในสมาร์ทโฟนได้อยู่ทั้ง ROV และ PUBG Mobile ก็สามารถเล่นได้อยู่ ต้องขอบคุณความแรงของชุมพลัง MediaTek Helio G80 ที่ส่งให้ realme 6i สามารถเล่นเกมระดับสูงได้

โดยเกม PUBG Mobile สามารถปรับกราฟฟิกได้สูงสุดที่ HD แต่การเล่นจริงแนะนำให้ปรับแบบสมดุลจะดีกว่า เพราะทำให้ระบบสามารถปรับเฟรมเรตในระดับ Ultra ได้ และทำให้การเล่นเกมจะดูมีความลื่นและสมูทมากกว่าการปรับแบบ HD

ส่วนเกม ROV ก็สามารถปรับกราฟฟิก การแสดงผลระดับสูงได้ แต่เสียดายไม่สามารถปรับเฟรมเรตระดับสูงได้ ทำให้เกมไม่ค่อยลื่นตาเท่าไหร่ แต่ก็ยังดีที่การเล่นจริงสามารถทำเฟรมเรตนิ่งๆ ที่ 30-31fps ตลอดเวลา เรียกว่าอาจจะไม่ลื่นเท่าไหร่แต่ก็สามารถเล่นได้อยู่

ระบบสแกนลายนิ้วมือ และสแกนใบหน้า
ระบบความปลอดภัยของ realme 6i จะมีใช้งาน 2 แบบคือ การสแกนลายนิ้วมือ และการสแกนใบหน้า โดยที่สแกนลายนิ้วมือจะอยู่บริเวณด้านหลังตัวเครื่อง ซึ่งมีการสแกนที่รวดเร็ว และสามารถจดจำลายนิ้วมือได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ ส่วนสแกนใบหน้าก็สามารถสแกนได้ดีเช่นกัน

แบตเตอรี่สุดอึด 5,000mAh รองรับชาร์จเร็ว 18W
realme 6i จะมีการใช้งานที่ยาวนานทีเดียว เพราะพกแบตเตอรี่ขนาดใหญ่มาถึง 5,000mAh แน่นอนว่าสามารถใช้งานพื้นฐานได้เพียงพอตลอดทั้งวัน ทั้งนี้ยังได้ทดลองใช้เล่นเกม PUBG Mobile เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ปรากฏว่าแบตเตอรี่จาก 35% ลดลงมาเหลือ 20% เท่านั้น ส่วนการชาร์จก็ยังรองรับการชาร์จเร็วแบบ 18W อีกด้วย ซึ่งอะแดปเตอร์ที่แถมมาในกล่องจะเป็นอะแดปเตอร์จ่ายไฟแบบ 18W

การใช้งานกล้องถ่ายรูป
กล้องถ่ายรูป realme 6i ยังจัดมาให้เต็มๆ ถึง 4 เลนส์ ประกอบไปด้วยเลนส์หลัก ความละเอียด 48MP, เลนส์ Ultra Wide Angle ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ช่วยเพิ่มมุมกว้าง 119 องศา, เลนส์ B&W Portrait ความละเอียด 2MP ช่วยให้เบลอพื้นหลังได้เนียนขึ้น และเลนส์ Macro ทำให้ถ่ายภาพระยะใกล้ๆ ได้ดี

ในขณะที่กล้องหน้าก็มีความละเอียดสูงถึง 16 ล้านพิกเซล แสดงให้เห็นว่าในเรื่องถ่ายรูป realme 6i ก็พร้อมให้ใช้งานทุกสถานการณ์เช่นกัน และยังมีการปรับภาพให้สวยขึ้นจากระบบ AI อีกชั้นหนึ่ง ทั้งการปรับหน้าสวย และ AI จดจำซีนตามสถานการณ์ต่างๆ

โหมดพิเศษ 48MP
ด้วยความละเอียดสูงสุดของกล้องหลังที่ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล ทำให้ realme 6i มาพร้อมโหมด 48MP เพื่อให้ประสิทธิภาพของเลนส์หลักทำงานได้อย่างเต็มที่ โดยภาพที่ออกมาจะมีขนาด 8000x6000 พิกเซล ซึ่งภาพจะมีความละเอียดสูง และให้ความคมชัดมากกว่าปกติ

โหมดมุมกว้าง 119 องศา
กล้องหลังจะมาพร้อมเลนส์ Ultra Wide Angle ซึ่งเป็นเลนส์ยอดฮิตในปัจจุบันที่สมาร์ทโฟนในปี 2020 ควรจะมี โดยเลยส์ Ultra Wide Angle ของ realme 6i จะมาพร้อมความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ทำให้ถ่ายมุมกว้างได้ค่อนข้างสวยงาม และยังเก็บรายละเอียดรอบข้างได้มากขึ้นถึง 4 เท่า

โหมดกลางคืน
สำหรับโหมดกลางคืนก็มีให้ใช้งานใน realme 6i เช่นกัน ซึ่งการใช้งานจริงจะต้องรอการประมวลผล 3-4 วินาทีหลังจากกดชัตเตอร์ (ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ตอนนั้น) ส่วนภาพในยามค่ำคืนจากโหมดกลางคืนก็ถือว่ามีความสวยงามพอสมควร เผยรายละเอียดได้ค่อนข้างดี

โหมด Macro
การถ่ายภาพในระยะใกล้จะมีเลนส์ Macro ค่อยช่วยในส่วนนี้ ซึ่งสามารถใช้ realme 6i ถ่ายภาพในระยะใกล้ๆ ได้ถึง 4 เซนติเมตร ใครที่ชอบการถ่ายแมลง หรือดอกไม้ในระยะใกล้ๆ ก็จับ realme 6i ไปใช้ได้เลย

การถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ
สำหรับการถ่ายรูปแนว Portrait หรือหน้าชัดหลังเบลอ ในเครื่อง realme 6i ก็รองรับการใช้งานทั้งกล้องหน้า และกล้องหลัง โดยระบบจะสามารถปรับความเบลอของภาพได้ด้วย ซึ่งกล้องหลังมีการเบลอที่ค่อนข้างดี เพราะมีเลนส์ B&W Portrait ในการช่วยตัดเบลอพื้นหลัง

 

แต่สำหรับกล้องหน้ายังดูแปลกๆ ไม่ค่อยสวยเท่าที่ควร เพราะมีการตัดพื้นหลังไม่เนียนเท่าไหร่ และต้องมีการตรวจจับใบหน้าเสียก่อน ทางระบบถึงจะทำการเบลอให้ (เช่นใส่ Mask ระบบจะมองว่าไม่ใช่ใบหน้า)

คุณสมบัติการถ่ายภาพนิ่ง

  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหลัง : 3000x4000 (4:3), 3000x3000 (1:1), 
    1800x4000 (เต็มจอ), 2256x4000 พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหน้า : 3456x4608 (4:3), 3456x3456 (1:1), 
    2016x4480 (เต็มจอ)
  • ไฟแฟลช : ปิด, เปิด, อัตโนมัติ, เพิ่มแสง
  • HDR : ปิด, เปิด, อัตโนมัติ
  • เปิดการเพิ่มสี : เปิด, ปิด
  • ฟิลเตอร์ : R1 - R10
  • การตั้งเวลา : 3 วินาที, 10 วินาที
  • ปุ่มความดัง : ระดับเสียง, ชัตเตอร์, ย่อ/ขยาย
  • การพิมพ์ลายนิ้วมือ : เปิด, ปิด
  • เสียงชัตเตอร์ : เปิด, ปิด
  • ตำแหน่ง : ปิด, เปิด
  • รูปเซลฟี่กลับด้าน : เปิด, ปิด
  • แตะเพื่อถ่ายรูป : เปิด, ปิด
  • ใช้ลักษณะท่าทางเพื่อถ่ายรูป : เปิด, ปิด
  • เส้นตาราง : เปิด, ปิด
  • การรับรู้สถานการณ์ AI : ปิด, เปิด
  • ภาพลายนิ้ว : รุ่นของโทรศัพท์, ผู้เขียน, วันและเวลา

คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอ

  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหลัง : 1920 x 1080 (1080P), 1280 x 720 
    (720P) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหน้า : 1920 x 1080 (1080P), 1280 x 720 
    (720P) พิกเซล
  • ไฟแฟลช : ปิด, เพิ่มแสง
  • กันสั่นพิเศษ : เปิด, ปิด
  • ฟิลเตอร์ : R1 - R10
  • ปุ่มความดัง : ระดับเสียง, ชัตเตอร์, ย่อ/ขยาย
  • การพิมพ์ลายนิ้วมือ : เปิด, ปิด
  • เสียงชัตเตอร์ : เปิด, ปิด
  • ตำแหน่ง : เปิด, ปิด

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

realme

ขอขอบคุณ : realme Thailand

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : realme 6i
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=461982

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/realme/6i.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 24 มีนาคม 2563

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์