รีวิวโทรศัพท์มือถือ realme Narzo 20 Pro - เรียวมี

realme Narzo Series ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนอีกซีรี่ย์จาก realme ที่มีความคุ้มจัดจ้าน พร้อมกับราคาชวนมอง โดยล่าสุด realme ประเทศไทยได้ประเดิมส่ง realme Narzo 20 Pro ซึ่งเป็นรุ่นแรกของซีรี่ย์นี้ที่มีการวางขายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดย realme Narzo 20 Pro ถือว่าเป็นอีกสมาร์ทโฟนรุ่นกลางที่พกความคุ้มค่ามาเน้นๆ ถูกการขับเคลื่อนด้วยขุมพลังตัวแรงอย่าง MediaTek Helio G95 ที่ได้คะแนน AnTuTu ราวๆ 3 แสน มีหน้าจอแสดงผลอัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz และไฮไลท์เด็ดอยู่ตรงประสิทธิภาพการชาร์จแบตเตอรี่ เพราะสนับสนุนการชาร์จเร็วถึง 65W SuperDart Charge ส่วนราคายิ่งเพิ่มความน่าสนใจไปอีกขั้น เพราะเปิดตัวด้วยราคา 8,499 บาทเท่านั้น

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่อง realme Narzo 20 Pro มีขนาด 162.3 x 9.4 x 75.4 มิลลิเมตร และน้ำหนักตัวอยู่ที่ 191 กรัม สามารถจับใช้งานได้อย่างถนัด ไม่ใหญ่ และไม่หนักจนเกินไป

หน้าจอแสดงผล IPS-LCD กว้าง 6.5 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2400x1080 พิกเซล) พิกเซลละเอียด 405ppi มีการครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass และดีไซน์รอยแหว่งเป็นแบบจอเจาะรู

ส่วนเหนือหน้าจอแสดงผล มีรอยแหว่งแบบจอเจาะรูอยู่มุมบนซ้าย ในนั้นมีกล้องหน้า ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล และบริเวณขอบหน้าจอด้านบนเป็นลำโพงเสียงสำหรับการสนทนา

ส่วนล่างหน้าจอแสดงผล ไม่มีปุ่มการใช้งานใดๆ โดยปุ่มนำทางจะมาในรูปแบบซอฟแวร์

ข้างซ้ายตัวเครื่อง ตรงกลางเป็นปุ่มเพิ่มเสียง และลดเสียง ถัดมาข้างบนเป็นช่องใส่ถาดซิมการ์ด โดยถาดเป็นแบบ 3 ช่องรองรับการใส่ซิมการ์ดแบบ Nano SIM 2 ช่อง และอีกช่องเป็น MicroSD Card

ข้างขวาตัวเครื่อง มีปุ่มเพาเวอร์สำหรับเปิดปิดเครื่อง หรือพักหน้าจอแสดงผล นอกจากนี้ยังเป็นที่สแกนลายนิ้วมืออีกด้วย

บริเวณบนตัวเครื่อง ไม่มีปุ่ม หรือพอร์ตการใช้งานใดๆ

บริเวณใต้ตัวเครื่อง ตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C ข้างซ้ายเป็นรูเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร กับรูไมโครโฟน และทางขวาเป็นลำโพงเสียง

ผลิกมาที่ฝาหลัง มุมบนซ้ายเป็นกล้องถ่ายรูปเรียงกันเป็นแนวตั้ง 4 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช ตรงมุมล่างซ้ายมีตัวอักษรเขียนกำกับไว้ว่า Narzo Designed by realme ทั้งนี้ดีไซน์ฝาหลังยังเป็นลวดลาย 3 มิติเหมือนลูกษารปักลง สามารถมองเห็นแบบลวดลายที่แตกต่างกัน ในมุมมองต่างๆ

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง realme Narzo 20 Pro
  • อะแดปตเตอร์ Type-A จ่ายไฟ 65W
  • สาย USB Type-A To Type-C
  • เคสซิลิโคน
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • ใบรับประกัน และคู่มือการใช้งาน

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปกของ realme Narzo 20 Pro

  • ขนาดตัวเครื่อง : 162.3 x 75.4 x 9.4 มม.
  • น้ำหนัก : 191 กรัม
  • หน้าจอ : IPS-LCD ขนาด 6.67 นิ้ว ความละเอียด 2400 x 1080 พิกเซล (FullHD+) อัตรา Refresh Rate 90Hz ดีไซน์รอยแหว่งจอเจาะรู ครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass
  • หน่วยประมวลผล : MediaTek Helio G95
  • GPU : Mali-G76 MC4
  • RAM : 8GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 128GB สามารถเพิ่ม MicroSD Card สูงสุด 512GB
  • ระบบปฏิบัติการ : realme UI บนพื้นฐาน Android 10
  • กล้องหลัง 4 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช
    - เลนส์หลัก ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8
    - เลนส์ Ultra-Wide : ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.3 มุกว้าง 119 องศา 
    - เลนส์ B&W : 6 ฟิลเตอร์ รูรับแสง f/2.4
    - เลนส์มาโคร : 4 ซม. รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า Sony IMX 471 ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.1
  • เครือข่าย : 4G LTE รองรับการใช้งาน Nano SIM 2 ช่อง
  • ระบบเชื่อมต่อ : 4G LTE, Wi-Fi 2.4GHz+5GHz, Bluetooth 5.0, GPS, GLONASS, AGPS
    ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, พอร์ต USB Type-C
  • ระบบความปลอดภัย : ปลดล็อคด้วยใบหน้า, เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่มเพาเวอร์
  • แบตเตอรี่ : 4,500 mAh รองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 65 วัตต์

ตัวเลือก RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน
realme Narzo 20 Pro มีตัวเลือก RAM เพียงตัวเลือกเดียวคือ RAM 8GB + ROM 128GB ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลือกที่เยอะทีเดียวกับราคา 8,499 บาท และในส่วนของพื้นที่เก็บข้อมูลภายในขนาด 128GB ถ้าหากยังไม่พอก็สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้สูงสุดถึง 512GB

ระบบปฏิบัติการ
ด้านซอฟแวร์จะใช้ระบบปฏิบัติการ realme UI บนพื้นฐาน Android 10 ซึ่งมีปรับแต่ง UX และ UI ให้เป็นไปตามฉบับสมาร์ทโฟนจาก realme โดยโลโก้ และไอคอนต่างๆ จะเน้นไปในรูปทรงกลม พร้อมอะนิเมชั่นการเปิดปิดแอพฯ ที่รวดเร็ว ส่วนฟีเจอร์การใช้งานก็มีให้ใช้งานแบบครบ รอช่วยเหลือให้ใช้งานในส่วนต่างๆ ได้ง่ายมากขึ้น

หน้าจอหลัก

ปุ่มนำทาง
ปุ่มการนำทางเริ่มต้นของ realme Narzo 20 Pro จะเป็นแบบปุ่มนำทาง 3 ปุ่ม ประกอบไปด้วย แอพฯ ก่อนหน้า, โฮม, ย้อนกลับ แต่หากไม่ชอบการใช้งานแบบนี้ ก็สามารถปรับเปลี่ยนเป็นท่าทางการลากนิ้วได้ สามารถเข้าไปปรับได้ที่ การตั้งค่า > เครื่องมืออำนวยความสะดวก > ปุ่มการนำทาง

แถบด้านข้างอัจฉริยะ
วิธีการเปิดแถบด้านข้างอัจฉริยะ สามารถทำได้โดยปัดขอบหน้าจอด้านข้างเข้ามาด้านใน (ตรงแถบตัวลอย) เมื่อเปิดถาดออกมา ในถาดจะเก็บแอพฯ ต่างๆ เอาไว้ เพื่อเปิดใช้งานได้ยอ่างรวดเร็วโดยไม่ต้องกลับมาที่หน้าจอหลักอีกครั้ง หรือจะใช้เปิดโหมดแบ่งหน้าจอก็ได้เช่นกัน และสามารถเพิ่มแอพฯ มาไว้ในถาดได้ตามใจชอบ สามารถปรับแต่งได้ที่ การตั้งค่า > เครื่องมืออำนวยความสะดวก > แถบด้านข้างอัจฉริยะ

แบ่งหน้าจอ
การแบ่งหน้าจอ นอกจากจะใช้แถบด้านข้างอัจฉริยะเพื่อแบ่งหน้าจอได้แล้ว ยังมีการแบ่งหน้าจออีกวิธีที่ง่ายกว่า ด้วยการใช้ 3 นิ้วรูดหน้าจอขึ้น จากนั้นก็เลือกเปิดแอพฯ ที่รองรับ เพื่อแบ่งหน้าจอได้ทันที

โหมดมืด
realme Narzo 20 Pro จะมาพร้อมโหมดมืดด้วยเช่นกัน ซึ่งจะช่วยให้ใช้งานผ่านหน้าจอได้สบายตามากยิ่งขึ้น ในช่วงเวลากลางคืน หรือที่แสงน้อย โดยระบบจะปรับเปลี่ยนธีม และพื้นหลังเป็นสีดำ และใช้ตัวหนังสือสีขาว สามารถไปเปิดโหมดมืดได้ที่ การตั้งค่า > จอแสดงผลและความสว่าง > โหมดมืด

ตัวโคลนแอพ
ตัวโคลนแอพ จะทำการก็อบปี้แอพพลิเคชั่นที่มีอยู่แล้วในเครื่องเพิ่มขึ้นมาอีก 1 แอพฯ (แต่ต้องเป็นแอพญ ที่รองรับเท่านั้น) ซึ่งจะเหมาะกับแอพฯ สังคมออนไลน์ ซึ่งจะช่วยให้ล็อกอินเข้าใช้งาน 2 บัญชีได้พร้อมกัน เข้าเปิดใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > ตัวโคลนแอพ

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v8.4.3 ได้ 299,940 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 520 และคะแนน Multi-Core ที่ 1658 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย 3DMark (Wild Life) ได้ 1450 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ชิปเซ็ตรุ่นกลางตัวแรง MediaTek Helio G95
realme Narzo 20 Pro ถึงจะเป็นสมาร์ทโฟนตัวกลาง แต่ก็ถูกขับเคลื่อนด้วยขุมพลังตัวแรงอย่าง MediaTek Helio G95 ที่เป็นแบบ Octa-Core ความเร็ว 2.05GHz การันตีด้วยผลคะแนน Antutu ราวๆ 300K ทำให้การทำงานพื้นฐานมีความไหลลื่น และรวดเร็วอย่างมาก จากที่ทดลองใช้งานก็สามารถใช้งานได้แบบสบายๆ เปิดปิดแอพฯ รวดเร็ว รวมไปถึงการแบ่งหน้าจอ

หน้าจอกว้างถึงใจ พร้อมความลื่นระดับ 90Hz
หน้าจอแสดงผลเป็นอีกไฮไลท์ของ realme Narzo 20 Pro จะเป็นในส่วนหน้าจอแสดงผล เพราะหน้าจอมีความกว้างถึง 6.5 นิ้ว ความละเอียด FHD+ ทำให้การดูหนัง ไลฟ์สตีม มีความสว้างเต็มตา และได้ความละเอียดกำลังดี ในขณะที่ความลื่นก็ได้ Refresh Rate สูงสุดระดับ 90Hz ซึ่งช่วงแรกระบบจะปรับเป็นแบบอัตโนมัติ ทำให้การมีการปรับเปลี่ยนแบบอัตโนมัติ แต่ใครอยากให้ความลื่นอยู่ที่ 90Hz ตลอดเวลา ก็สามารถเข้าไปปรับได้ที่ การตั้งค่า > จอแสดงผลและความสว่าง > อัตราการรีเฟรชจอภาพ

ทดสอบการเล่นเกม พร้อมระบบระบายความร้อน
ในการเล่นเกมจาก realme Narzo 20 Pro ที่มีการขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง MediaTek Helio G95 ที่ได้คะแนน Antutu ราวๆ 300K ก็ถือว่าทำได้ดีในระดับหนึ่ง และมี Game Space ไว้สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกมให้ดียิ่งขึ้น พร้อมปิดกั้นการแจ้งเตือนต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย ทั้งนี้ยังมีระบบระบายความร้อนแบบ Carbon Fiber ช่วยควบคุมอุณหภูมิได้ดี แต่ก็ยังมีความร้อนอยู่เล็กน้อยเป็นเรื่องปกติเวลาใช้งานเล่นเกม ส่วนเกมที่ทำการทดสอบเป็น PUBG Mobile และ LOL Wild Rift

สำหรับเกม PUBG Mobile สามารถเล่นที่กราฟฟิกสูงสุดระดับ HD แต่จะปรับเฟรมเรตได้ระดับสูงเท่านั้น หากต้องการเล่นลื่นๆ เฟรมเรตสูงๆ แนะนำให้ปรับกราฟฟิกที่สมดุล และใช้เฟรมเรตระดับ Ultra โดยการเล่นจริงก็ถือว่ามีความลื่น และเล่นได้สบาย แต่หากใครอยากได้ภาพที่สวยขึ้นก็ปรับไประดับ HD โลด

ส่วนเกม LOL Wild Rift สามารถปรับกราฟฟิกในระดับสูงสุด และยังดันเฟรมเรตระดับ 60fps ได้สบายๆ ซึ่งการเล่นจริงก็มีความลื่นชิวๆ และยังมีเฟรมเรตระดับ 59-60fps ตลอดเวลา ไม่ว่าจะสาดสกิลแค่ไหน หรือตอนบวกกันหนัก ก็ยังรักษา fps ได้ดี

ระบบความปลอดภัย
ระบบความปลอดภัยของ realme Narzo 20 Pro จะมีทั้งสแกนลายนิ้วมือ และสแกนใบหน้า โดยการสแกนลายนิ้วมือจะอยู่ที่ข้างตัวเครื่อง ตรงปุ่มเพาเวอร์ ซึ่งการสแกนจริงก็มีความรวดเร็วสูง และสามารถจดจำลายนิ้วมือได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ ส่วนการสแกนใบหน้าก็มีความรวดเร็วเช่นเดียว และยังสแกนในที่แสงน้อยได้ดี เพราะใช้แสงสว่างจากหน้าจอในการช่วยสแกน

แบตเตอรี่ 4,500mAh ชาร์จเร็ว 65W
อีกความล้ำของ realme Narzo 20 Pro นั้นคือการชาร์จเร็วสูงสุดถึง 65W SuperDart Charge โดยการทดลองชาร์จจาก 13% ใช้เวลาประมาณ 40 นาทีก็เต็ม 100% พอดี ถือว่ามีความรวดเร็วมากทีเดียว ส่วนแบตเตอรี่จะพกมาด้วยขนาด 4,500mAh จากการทดลองใช้งานดูวิดีโอ Youtube ความละเอียด 1080p 60fps ระยะเวลา 55 นาที จากแบตเตอรี่ 44% ก็ลดเหลือ 32% ถือว่าไม่ธรรมดาทีเดียว

การใช้งานกล้องถ่ายรูป
realme Narzo 20 Pro จะถูกติดตั้งกล้องหลังมาถึง 4 เลนส์ ประกอบไปด้วยเลนส์หลัก 48MP, เลนส์ Ultra Wide ความละเอียด 8MP, เลนส์ B&W, และเลนส์มาโคร สามารถบันทึกวิดีโอสูงสุด 4K 30fps และมีระบบกันสั่นแบบซอฟแวร์ ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ทั้งหมดมีการทำงานร่วมกับ AI ช่วยปรับแต่งภาพให้สวยแบบอัตโนมัติ

โหมด 48MP
โหมดพิเศษ 48MP จะเป็นการรีดประสิทธิภาพจากเลนส์หลัก 48MP ได้เต็มประสิทธิภาพ เมื่อใช้งานในโหมดนี้จะได้ไฟล์รูปความละเอียดสูงถึง 8000x4000 พิกเซล ทำให้ภาพมีความละเอียดสูง ชัดทุกมุม และสามารถเปิดดูในหน้าจอ PC ได้ดี

โหมดกลางคืน
ในโหมดกลางคืนก็มีการเปิดเผยรายละเอียดในที่แสงน้อยได้ดี ให้แสงสีที่สวยงาม นอกจากนี้ยังใช้โหมดมุมกว้างในส่วนของโหมดกลางคืนได้อีกด้วย

 

 

โหมดมุมกว้าง 119 องศา
realme Narzo 20 Pro จะมาพร้อมเลนส์ Ultra Wide ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ในส่วนกล้องหลัง ซึ่งการใช้งานก็สามารถเปิดมุมกว้างได้ถึง 119 องศา ทำให้ภาพที่ออกมามีมุมที่กว้าง เผยรายละเอียดมากขึ้น ถือว่าสวยงามตามฉบับกล้อง Ultra Wide

โหลดรูปคน
โหมดรูปคน หรือโหมด Portrait จากเป็นการใช้ซอฟแวร์ช่วยเบลอพื้นหลัง แต่ก็ถือว่ามีการเบลอที่เนียนใช้ได้อยู่ พร้อมปรับความเบลอได้ตามใจ นอกจากนี้ยังมีโหมด AI ช่วยปรับแต่งใบหน้าให้สวยขึ้น ซึ่งสามารถปรับแต่งความเนียน รวมไปถึงส่วนต่างๆ ในใบหน้า ช่วยให้ใบหน้าถูกใจคนถูกถ่ายเป็นพิเศษ

 

 

มาโครพิเศษ
การใช้งานโหมดมาโครพิเศษ จะเป็นการใช้งานจากกล้องหลัง เพราะมีเลนส์ Macro ซึ่งสามารถใช้ถ่ายรูประยะใกล้ได้ถึง 4 เซนติเมตร ใครที่ชอบถ่ายดอกไม้ หรือแมลงต่างๆ ก็สามารถใช้งานโหมดนี้ได้เลย

คุณสมบัติการถ่ายภาพนิ่ง

  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหลัง : 4000x8000 (4:3 48 พิเศษ), 4000x3000 (4:3), 3000x3000 (1:1), 1800x4000 (เต็มจอ), 2160x3840 (16:9) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหน้า : 3456x4608(4:3), 3456x3456 (1:1), 2016x4480 (เต็มจอ), 2592x4608 (16:9) พิกเซล
  • รูปแบบการถ่ายภาพ : รูปถ่าย, มุมกว้าง, รูปคน, กลางคืน, 48MP, โหมดไทม์แลปส์, Pro, Google Lens, พาโน และมาโครพิเศษ
  • ซูม : มุมกว้าง - สูงสุด 10 เท่า
  • ไฟแฟลช : ปิด, เปิด, อัตโนมัติ, เพิ่มแสง
  • HDR : ปิด, เปิด, อัตโนมัติ
  • การเพิ่มสี : ปิด, เปิด
  • ฟิลเตอร์ : R1 - R10
  • การตั้งเวลา : 3 วินาที, 10 วินาที
  • ปุ่มความดัง : ระดับเสียง, ชัตเตอร์, ย่อ/ขยาย
  • เสียงชัตเตอร์ : เปิด, ปิด
  • ตำแหน่ง : ปิด, เปิด
  • รูปเซลฟี่กลับด้าน : เปิด, ปิด
  • แตะเพื่อถ่ายรูป : เปิด, ปิด
  • ใช้ลักษณะท่าทางเพื่อถ่ายรูป : เปิด, ปิด
  • เส้นตาราง : เปิด, ปิด
  • การรับรู้สถานการณ์ AI : ปิด, เปิด
  • ภาพลายน้ำ : รุ่นของโทรศัพท์, ผู้เขียน, วันและเวลา

คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอ

  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหลัง : 3840x2160 (30fps), 1920 x 1080 (1080P-30/60fps), 1280 x 720 (720P-30/60fps) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหน้า : 1920 x 1080 (1080P), 1280 x 720 (720P) พิกเซล
  • ซูม : มุมกว้าง - สูงสุด 10 เท่า
  • ไฟแฟลช : ปิด, เพิ่มแสง
  • ระบบกันสั่น : เปิด, ปิด
  • ฟิลเตอร์ : R1 - R10
  • ปุ่มความดัง : ระดับเสียง, ชัตเตอร์, ย่อ/ขยาย
  • เสียงชัตเตอร์ : เปิด, ปิด
  • ตำแหน่ง : เปิด, ปิด
  • ภาพลายน้ำ : รุ่นของโทรศัพท์, วันและเวลา

realme

ขอขอบคุณ : realme Thailand

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : realme Narzo 20 Pro
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=463232

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/realme/narzo_20_pro.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 12 พฤศจิกายน 2563

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน