รีวิวโทรศัพท์มือถือ Sony Xperia 5 II - โซนี่

เริ่มจากดีไซน์ของ Sony Xperia 5 II มีความโดดเด่นอย่างไรบ้าง สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวใช้วัสดุโลหะคุณภาพสูง มีความเหลี่ยมของขอบเครื่อง แต่มุมเครื่องมีความโค้งมน ก็เพื่อให้จับถือถนัดกระชับมือ ครอบทับกระจกด้านหน้ากับด้านหลังตัวเครื่อง Corning Gorilla Glass 6 พร้อมมาตรฐานป้องกันน้ำป้องกันฝุ่นระดับ IP65/IP68 นอกจากนี้ยังมีลำโพงสเตอริโอกับช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร รองรับพลังเสียงของ Dolby ATMOS - High-Resolution Audio - เทคโนโลยี DSEE Ultimate ที่จะช่วยให้การถ่ายทอดเสียงเต็มทุกท่วงทำนอง ส่วนของเสียงทางโซนี่ได้มีการพัฒนาประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ โดยช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. นั้นทางแบรนด์เคลมว่าช่วยลดเสียงรบกวนได้มากถึง 20% เมื่อเทียบกับรุ่นเก่า ขณะที่เทคโนโลยีเสียง Dolby ATMOS มีการพัฒนาร่วมกับ Sony Pictures Entertainment ซึ่งแตกต่างจากรุ่นอื่น เพราะโซนี่ขึ้นชื่อเรื่องความโดดเด่นของเสียงอยู่แล้วจึงตอบโจทย์ความบันเทิงได้อย่างดีเยี่ยม ไฮไลท์น่าสนใจเพิ่มเติม คือ การที่สมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวรองรับการเชื่อมต่อ WiFi6 และฟีเจอร์การสลับเปลี่ยนระหว่างการเชื่อมต่อเครือข่ายกับ WiFi อัตโนมัติ เมื่อสัญญาณใดสัญาณหนึ่งไม่เสถียร นอกจากนี้มีเทคโนโลยีชาร์จแบตเตอรี่เร็ว เคลมว่าจาก 0%-50% ใช้ระยะเวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น ขณะที่ด้านข้างตัวเครื่องจะมีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ กับปุ่มชัตเตอร์เอาไว้กดเพื่อถ่ายภาพเร็ว หรือตั้งค่าเพื่อเข้าสู่เมนูอื่นๆ รายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ความน่าสนใจของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้คือ Sony Xperia 5 II การมีตัวเครื่องที่สูงกว่าสมาร์ทโฟนทั่วไป 158 x 68 x 8 มม. น้ำหนัก 163 กรัม ถือว่าเบาและบางเช่นกัน ด้วยหน้าจอที่สูงก็จะอำนวยความสะดวกเมื่อคุณต้องท่องโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค หรืออ่าน E-book ต่าง ๆ ทำให้ไม่ต้องเลื่อนขึ้นเลื่อนลง บ่อยครั้ง

หน้าจอแสดงผล ดูเหมือนว่าทาง Sony ได้เดินตามสมัยนิยมแล้ว ด้วยการมีหน้าจออัตรารีเฟรชเรท 120Hz พร้อมเทคโนโลยีการทัชสกรีนอีก 240Hz ทำให้การควบคุมและการแสดงผลเป็นไปอย่างไหลลื่น ส่วนของขนาดหน้าจออยู่ที่ 6.1 นิ้ว แบบ CinemaWide อัตราส่วน 21:9 แบบ OLED และ HDR ที่ใช้ชิปเซ็ตพิเศษ X1 ที่ใช้สมาร์ททีวี Bravia ไม่ว่าจะคอนเทนต์วิดีโอ หรือเล่นเกมก็ภาพสวยสมจริง

เหนือหน้าจอขึ้นไปมีช่องลำโพงสำหรับสนทนา และเป็นลำโพงความบันเทิงในตัว ทั้งมีเลนส์กล้องเซลฟี่ ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มุมมอง 84 องศา รูรับแสง f/2.0

ด้านซ้ายตัวเครื่องมีช่องใส่ซิมการ์ด แค่ใช้ปลายนิ้วแงะก็ออกมาได้เลย ไม่ต้องใช้เข็มจิ้มซิมการ์ด เพิ่มความสะดวกมากยิ่งขึ้น เมื่อต้องการสลับเปลี่ยนซิมการ์ดตา่ง ๆ แบบ Hybrid ที่จะใส่สองซิมการ์ด หรือใส่หนึ่งซิมการ์ดกับหน่วยความจำภายนอก (MicroSD Card) สูงสุด 1TB

ปุ่มกดทั้งหมด Xperia 5 II จะมารวมฝั่งขวา ถ้าหากไล่จากบนลงล่าง ประกอบด้วย ปุ่มปรับระดับเสียง, ปุ่มพาวเวอร์พร้อมเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ, ปุ่ม Google Assistant และสุดท้ายคือ ปุ่มชัตเตอร์ในการถ่ายภาพ

ด้านบนตัวเครื่องมีรูเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร และรูไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน

ด้านล่างตัวเครื่องมีรูไมโครโฟนสำหรับสนทนา และพอร์ต USB Type-C เทคโนโลยี 3.1 สำหรับชาร์จแบตเตอรี่กับถ่ายโอนข้อมูล

ด้านหลังตัวเครื่องมีเลนส์กล้องหลัง 3 เลนส์ พร้อมเทคโนโลยี กล้องที่มีอยู่ใน Alpha เพื่อให้ได้ภาพที่คมชัด จุดรบกวนน้อย มีความเป็นธรรมชาติ มาพร้อมเซนเซอร์ที่ตรวจจับความเคลื่อนไหวแบบเรียลไทม์และมีการคาดเดาไปพร้อมกัน ทำให้คุณไม่พลาดทุกช็อต ความน่าสนใจเพิ่มเติมคือ Sony ได้มีการร่วมมือกับ ZEISS ที่ขึ้นชื่อเรื่องการให้ผลลัพธ์ภาพที่เป็นธรรมชาติ ถัดไปมีสัญลักษณ์ NFC สำหรับใช้เชื่อมต่อไร้สายกับอุปกรณ์อื่นได้ทันที

ตัวเครื่องทั้งหมดผ่านการออกแบบด้วยเทคนิคพิเศษ แม้จะมีช่องว่าง แต่น้ำก็ไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยมีมาตรฐานป้องกันน้ำป้องกันฝุ่นระดับ IP68

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง Sony Xperia 5 II
  • ที่ชาร์จติดกล่องกำลัง 21W 
  • สายชาร์จไฟ USB-C to USB-A 
  • หูฟัง 
  • คู่มือ / ใบรับประกัน 

สเปกเบื้องต้นของ Sony Xperia 5 II

  • ระบบปฏิบัติการ : Android 10
  • ขนาดตัวเครื่อง : 158 x 68 x 8 มม.
  • น้ำหนัก : 163 กรัม
  • หน้าจอ : CinemaWide ขนาด 6.1 นิ้ว ความละเอียด 2520x1080 พิกเซล
  • ชิปเซ็ต : Snapdragon 865
  • GPU : Adreno 650
  • RAM : 8GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 256GB UFS
  • MicroSD Card : รองรับ 1TB
  • ถาดซิมการ์ด ประเภท Hybrid Slot
  • การเชื่อมต่อ : 4G, 3G, Wi-Fi 2.4GHz+5GHz, Bluetooth 5.1, GPS, GLONASS, NFC, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • เลนส์กล้องหลัง 3 เลนส์ ดังนี้
    • เลนส์หลัก : ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Exmor RS ขนาด 1/1.7 นิ้ว รูรับแสง f/1.7
    • เลนส์มุมกว้าง : มุมมอง 124 องศา ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Exmor RS ขนาด 1/2.55 นิ้ว รูรับแสง f/2.2
    • เลนส์ Telpphoto : ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
    • ระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบ Optical SteadyShot (OIS/EIS)
    • เทคโนโลยี SteadyShot
    • การบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด 4K และแบบ slow-motion ที่ความละเอียด 4K HDR : 30 / 60 / 120 เฟรมต่อวินาที
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มุมมอง 84 องศา รูรับแสง f/2.0
  • พอร์ต USB Type-C 3.1
  • แบตเตอรี่ : 4,000mAh รองรับเทคโนโลยีชาร์จไว

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน้าจอหลักและหน้าเมนูการใช้งาน

 

 

 

 

เมนูทางลัดการใช้งานด่วน

เรียกใช้งานด้วยการปัดลงมาจากหน้าจอด้านบน การปัดครั้งแรกจะเป็นเมนูที่จำเป็นต่อการใช้งานเท่านั้น เช่น WiFi, Bluetooth, ไฟฉาย, โหมดประหยัดพลังงาน เป็นต้น หากเลื่อนปัดสองครั้งจะรวมเมนูทางลัดด่วนทั้งหมด และคุณก็เลือกได้ว่าจะให้เมนูใดอยู่ตรงไหน แค่กดปุ่มแก้ไขที่ไอคอนดินสอบริเวณมุมซ้ายล่าง

 

การเปิดปุ่มควบคุม

ให้คุณควบคุมการใช้งานได้สะดวกตามต้องการ แบ่งเป็น ใช้ท่าทางในการสัมผัส, ปุ่ม 3 ปุ่ม คือ ย้อนกลับ | Home | แอปพลิเคชั่นล่าสุด

 

การแสดงผล

เมนูสำหรับตั้งค่าการแสดงผลของหน้าจอ โดยสามารถปรับระดับความสว่าง, สี หรือเลือกโหมดการใช้งานได้ อาทิ โหมดอ่านทำให้โทนสีอุ่นขึ้น เพื่อความสบายตาในการใช้งาน และตั้งเวลาได้ด้วย นอกจากนี้ยังเปลี่ยนขนาดตัวอักษรภายในเครื่องได้ ถ้าใครต้องการตัวเล็ก ตัวใหญ่ก็เปลี่ยนในเมนูขนาดอักษรได้เลย รวมถึงการเปิดใช้งานแตะหน้าจอสองครั้งติดกันเพื่อปลุกหน้าจอ หรือเปิดใช้งานโหมดแสงทึบ, โหมดฟิลเตอร์แสงสีฟ้า, การซูมหน้าจอ เป็นต้น

 

 

 

 

 

ฟังก์ชั่นยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน

สำหรับการยืนยันตัวตนจะมีสองแบบ คือ ระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอกับระบบสแกนใบหน้า แค่คุณยกขึ้นให้พอดีกับใบหน้า ก็ปลดล็อคตัวเครื่องแล้ว ทั้งมีฟีเจอร์อื่นๆ ที่น่าสนใจด้วย เช่น การล็อกแอป, ตั้งค่าการเข้าถึง, เอฟเฟ็กต์ของการปลดล็อคลายนิ้วมือ เป็นต้น

 

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

โหมดประหยัดแบตเตอรี่

โดยจะช่วยให้คุณยืดเวลาการใช้งานสมาร์ทโฟนให้นานยิ่งขึ้นไปอีก หากแบตเตอรี่ใกล้หมด ซึ่งระบบจะปิดการทำงานในส่วนของระบบที่ไม่จำเป็นออกไป

 

 

โหมดป้องกันดวงตา

อีกหนึ่งโหมดที่จะช่วยดูแลดวงตาของคุณ โดยสามารถกำหนดเวลาตัดแสงสีฟ้าออกได้เลย เช่น กำหนดไว้เวลา 21.00 เมื่อถึงเวลาสมาร์ทโฟนก็จะเปิดโหมดนี้อัตโนมัติ ทำให้คุณเล่นอะไรต่างๆ ได้โดยที่ไม่มีแสงสีฟ้าไปรบกวนดวงตา ขณะใกล้นอน

 

การเชื่อมต่อที่ไม่มีติดขัด สะดุดให้รำคาญใจ

Xperia 5 II รองรับการเชื่อมต่อ 5G และ WiFi 6 มาพร้อมเทคโนโลยีอัจฉริยะ จะวิเคราะห์คุณภาพเครือข่าย Wi-Fi ที่คุณใช้อยู่เสมอ หากระบบประเมินพบคุณภาพที่ลดลง ก็จะสลับให้คุณไปใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือโดยอัตโนมัติ ดังนั้นคุณจึงได้เชื่อมต่อบนเครือข่ายที่ดีที่สุดเสมอ

หน้าจอทรงสูง ไม่ต้องเลื่อนขึ้นเลื่อนลงบ่อย

อีกหนึ่งเสน่ห์ของ Xperia 5 II คือการที่มีหน้าจอทรงสูง ทำให้ใครที่ชื่นชอบการอ่าน E-Book หรือท่องโลกอินเทอร์เน็ตบ่อยก็จะอ่านรายละเอียดข้อมูลได้ครบถ้วนชัดเจนกว่า ไม่ต้องเลื่อนขึ้น เลื่อนลงบ่อยให้ยุ่งยาก

ความคมชัด HD แน่นอนใน Netflix

หลายครั้งที่ซื้อสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอความละเอียดระดับ HD แต่ภาพวิดีโอในคอนเทนต์ Netflix นั้นไม่เป็นความละเอียดสูง เป็นเพราะมาตรฐานไม่รองรับ แต่ Xperia 5 II ให้คุณชัดๆ ไปเลย

ขนาดกะทัดรัด จิ๋ว จะผู้ชาย ผู้หญิงก็ถือได้มือเดียว

เปรียบได้กับความบางเบาที่ใครๆ หลายคนเฝ้ามองหา เพราะสมาร์ทโฟนในปัจจุบันมีตัวเครื่องหนา น้ำหนักมาก อาจไม่สะดวกสำหรับใครบางคน แต่ Sony Xperia 5 II สามารถตอบโจทย์ใครหลายคนได้

ด้านกล้องดิจิตอลของ Sony Xperia 5 II

หากใครอยากได้กล้องดิจิตอลไว้ถ่ายภาพสักหนึ่งตัว อาจเปลี่ยนใจด้วยสมาร์ทโฟนรุ่นนี้เพราะทาง Sony ได้ใช้เทคโนโลยีกล้องที่มีอยู่ใน Alpha เพื่อให้ได้ภาพที่คมชัด จุดรบกวนน้อย มีความเป็นธรรมชาติ มาพร้อมเซนเซอร์ที่ตรวจจับความเคลื่อนไหวแบบเรียลไทม์และมีการคาดเดาไปพร้อมกัน ทำให้คุณไม่พลาดทุกช็อต ความน่าสนใจเพิ่มเติมคือ Sony ได้มีการร่วมมือกับ ZEISS ที่ขึ้นชื่อเรื่องการให้ผลลัพธ์ภาพที่เป็นธรรมชาติ ส่วนรายละเอียดกล้องเพิ่มเติมมีดังต่อไปนี้

  • เลนส์หลัก : ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Exmor RS ขนาด 1/1.7 นิ้ว รูรับแสง f/1.7
  • เลนส์มุมกว้าง : มุมมอง 124 องศา ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Exmor RS ขนาด 1/2.55 นิ้ว รูรับแสง f/2.2
  • เลนส์ Telpphoto : ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • ระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบ Optical SteadyShot (OIS/EIS)
  • เทคโนโลยี SteadyShot
  • การบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด 4K และแบบ slow-motion ที่ความละเอียด 4K HDR : 30 / 60 / 120 เฟรมต่อวินาที
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มุมมอง 84 องศา รูรับแสง f/2.0

โหมดถ่ายภาพและวิดีโอที่น่าสนใจ

โหมดถ่ายภาพมุมกว้าง : เก็บรายละเอียดของภาพกว้างมากยิ่งขึ้น สามารถเลือกถ่ายโหมดดังกล่าวได้ด้วยการเลื่อนระดับ โดยเมนูจะอยู่บริเวณกึ่งกลางของหน้าจอ แล้วเลื่อนมาถึงการซูมภาพมาจนถึงคำว่ากว้าง ในโหมดถ่ายภาพหลัก

โหมดถ่ายภาพกลางคืน : นอกจากภาพที่สว่างสวยเป็นธรรมชาติแล้ว ยังช่วยเก็บภาพให้คมชัดแบบกว้างๆ แสดงปริมาณแสงได้สมจริง พร้อมฟิลเตอร์แต่งภาพให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

โหมดถ่ายภาพบุคคล : ปรับแต่งผิวพรรณ หรือรอยหยักต่างๆ ให้หาย ด้วยภาพถ่ายโหมดดังกล่าว แค่แช๊ะ แชร์ลงโซเชียลเน็ตเวิร์คได้ทันที

 

 

โหมดถ่ายภาพมาโคร : ลองเปลี่ยนแนวถ่ายภาพ เพื่อมองเห็นอะไรในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ได้ดียิ่งขึ้น ด้วยโหมดนี้จะซูมภาพให้คุณเห็นถึงความแตกต่าง

Slo-Mo Video : เก็บทุกโมเมนต์รายละเอียดด้วยการบันทึกวิดีโอแบบสโลโมชั่นที่ให้คุณเปลี่ยนช่วงระยะเวลาหนึ่งให้น่าจดจำตราตรึงได้ง่ายๆ ด้วยความละเอียดสูงถึง 4K แบบ 120 เฟรมต่อวินาที

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

SONY

ขอขอบคุณ : บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ : Sony Xperia 5 II
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=463036

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/sony/xperia_5_ii.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ณภัทร วัฒนธรรม ภาพโดย: ณภัทร วัฒนธรรม
วันที่ 11 มกราคม 2564

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน