รีวิวโทรศัพท์มือถือ realme X7 Pro 5G - เรียวมี

สำหรับจุดเด่นของ realme X7 Pro 5G มีอะไรบ้าง เริ่มจากดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของสองสีพิเศษระหว่าง Iridescent และ Aerolite Black ที่ใช้เทคโนโลยีการสร้างเลเยอร์สีพื้นผิวแบบพิเศษ และเคลือบด้วยกระจกแบบ Anti-Glare กันลายนิ้วมือ หน้าจอแสดงผลขนาด 6.55 นิ้ว แบบ AMOLED + DCI-P3 ทำให้สีสันสวยสมจริงมากยิ่งขึ้น โดยมีอัตรารีเฟรชเรท 120Hz กับอัตราการทัชสกรีนที่ 240Hz พร้อมอัตราความสว่างของหน้าจอสูงสุด 1,200nits นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมีลำโพงสเตอริโอ เทคโนโลยีเสียง Dolby ATMOS กับเทคโนโลยีเสียง Hi-Res ทำให้คุณสามารถเพลินไปกับคอนเทนต์วิดีโอ หรือการเล่นเกมมากยิ่งขึ้น ระบบเชื่อมต่อจัดเต็มเหมือนกัน ด้วยสองซิมการ์ดที่รองรับการใช้งานเครือข่าย 5G แบบทั้งสองซิมการ์ด แต่เชื่อมต่อแค่หนึ่งซิมการ์ดของ 5G ส่วนซิมการ์ดที่สองก็จะเป็นเครือข่าย 5G/4G/3G ด้านการนำทางยังเสถียรแม่นยำ ประมวลผลรวดเร็วด้วยการออกแบบการเชื่อมต่อสัญญาณ GPS แบบคู่ นอกจากนี้มีท่อระบายความร้อนภายในเครื่อง ช่วยลดอุณหภูมิได้ 10 องศาเซลเซียส โดยวางจำหน่ายในราคา 16,990 บาท รายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

อย่างที่เกริ่นข้างต้น realme X7 Pro 5G ได้มีการออกแบบพิเศษทำให้แตกต่างจากสมาร์ทโฟนทั่วไปในตลาด แทบไม่ต้องซื้อเคสที่เป็นลวดลายเพิ่มเติมเลย แค่หาเคสใสที่มีความแข็งแรง แค่นี้ก็อวดลวดลายสวยงามได้แล้ว

ตัวเครื่องมีขนาดบาง น้ำหนักเบา ขอบเครื่องด้านหลัง และมุมเครื่องทั้งสี่มีความโค้งมน จับถือได้ถนัดกระชับมือ แม้ว่าหน้าจอแสดงผลจะมีขนาดใหญ่ก็ตาม ทำให้คุณจะใช้งานมือเดียว หรือสองมือก็สะดวกคล่องตัว

realme X7 Pro 5G มาพร้อมหน้าจอแสดงผล Super AMOLED อัตรารีเฟรชเรท 120Hz กับอัตราการตอบสนองทัชสกรีน 240Hz (Ultra Smooth) ขนาด 6.55 นิ้ว อัตราส่วน 20:9 (พื้นที่การแสดงผล 91.6%) ความละเอียดระดับ Full HD+ (1080x2400 พิกเซล : 401 ppi) ครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass 5 ส่วนตัวเครื่องมีขนาด 160.8x75.2x8.5 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 184 กรัม

บริเวณด้านล่างหน้าจอแสดงผล มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ โดยการปลดล็อคจะตั้งค่าเข้าใช้งานทั้งการสแกนลายนิ้วมือและการสแกนใบหน้าด้วยกล้องหน้า หรือตั้งค่าเปิดการทำงานพร้อมกันทั้งสองอย่างเลยก็ได้ ไม่ต้องเลือก ทั้งมีการเลือกเอฟเฟ็กต์การสแกนนิ้วให้ใช้สวยๆ เก๋ไก๋ด้วยครับ

ด้านบนหน้าจอแสดงผลมีลำโพงสนทนา เซนเซอร์ Proximity สำหรับปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา เพื่อประหยัดพลังงาน กับเซนเซอร์ Ambient Light สำหรับตรวจวัดระดับความสว่างของสภาพแวดล้อม เพื่อปรับความสว่างของหน้าจอ และแผงปุ่มกดให้เหมาะสม ด้านมุมซ้ายมีกล้องถ่ายภาพเซลฟี่ฝังบนจอแบบ In-Display Selfie ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล ที่มีรูรับแสง f/2.45

ด้านบนตัวเครื่องมีรูไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน

ด้านล่างตัวเครื่องประกอบไปด้วย ลำโพงเสียงตัวหลัก กึ่งกลางมีพอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type-C, ไมโครโฟนตัวหลักสำหรับสนทนา, ถาดใส่ซิมการ์ด nanoSIM พร้อมกัน 2 ซิมการ์ด โดยไม่รองรับหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD และไม่มีช่องเชื่อมต่อหูฟังขนาด 3.5 มม.

สำหรับลำโพงของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้จะเป็นสเตอริโอ ตัวแรกจะอยู่ที่ขอบหน้าจอด้านบน และอีกตัวอย่างที่เกริ่นข้างต้น อยู่ด้านล่างตัวเครื่อง ส่วนระบบเสียงจะเพิ่มมิติของเสียงด้วยพลัง Dolby ATMOS

ที่ด้านขวาของตัวเครื่องมีปุ่ม Power สำหรับล็อกหน้าจอ, เปิด-ปิด เครื่อง หรือเรียกใช้ Google Assistant ตามแต่ตั้งค่า โดยมีการแต้มไฮไลท์สีเหลืองเพื่อเพิ่มความโดดเด่น

ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีปุ่มปรับระดับเสียง

ด้านหลังตัวเครื่องมีกล้องทั้งหมด 4 ตัว (AI Quad Camera) มาพร้อมสโลแกนแบรนด์ “DARE TO LEAP” เป็นชั้นเลเยอร์หลายส่วนจากเทคนิคการผลิตที่ซับซ้อน เรียกว่า Double-Grain, Double-Pated เพื่อให้เกิดพื้นผิวที่แตกต่างกันสองแบบ แล้วถูกรวมเข้าด้วยกัน แล้วหุ้มด้วยสารเคลือบอีกสองชั้น สามารถสะท้อนเงาแสงคล้ายสีรุ้ง ขั้นตอนสุดท้าย ก็ใช้เทคโนโลยี Anti-Glare Glass ปรับพื้นผิวสัมผัสตัวเครื่องให้เนียนมือ ไม่เกิดรอยนิ้วมือ และลดรอยขีดข่วนที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกด้วย เรียกกระบวนการผลิตนี้ว่า  2 + 2 + 1 !!

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง realme X7 Pro 5G
  • อะแดปตเตอร์จ่ายไฟ 65W
  • สายชาร์จ
  • ที่แปลง USB Type-C เป็นช่องเชื่อมต่อหูฟังขนาด 3.5 มม.
  • เคสซิลิโคน
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • ใบรับประกัน และคู่มือการใช้งาน

สเปกเบื้องต้นของ realme X7 Pro 5G

  • ระบบปฏิบัติการ : realme UI บนพื้นฐาน Android 10
  • ขนาดตัวเครื่อง : 160.8 x 75.1 x 8.5 มม.
  • น้ำหนัก : 184 กรัม
  • หน้าจอ : ขนาด 6.55 นิ้ว ความละเอียด 2400x1080 พิกเซล
  • ชิปเซ็ต : Dimensity 1000+
  • GPU : Mali-G77
  • RAM : 8GB LPDDR4X
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 128GB / 256GB UFS 2.1
  • MicroSD Card : ไม่รองรับ
  • ถาดซิมการ์ด ประเภท Dual-Slot
  • การเชื่อมต่อ : 5G, 4G, 3G, Wi-Fi 6, Bluetooth 5.0, Wi-Fi Direct, GPS, GLONASS
  • พอร์ต USB Type-C
  • กล้องหลังทั้งหมด 4 เลนส์
    • กล้องหลัก : ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Sony IMX686 รูรับแสง f/1.8 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 6 ชิ้น
    • กล้องสอง : เลนส์มุมกว้าง 119 องศา ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.25 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น
    • กล้องสาม : เลนส์ Marco ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
    • กล้องสี่ : เลนส์ Portrait ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
    • กล้องหลังรองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดระดับ 4K ที่ 30/60 เฟรมต่อวินาที และสโลโมชั่นความละเอียด FullHD ที่ 120 เฟรมต่อวินาที
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.45
  • แบตเตอรี่ : 4500mAh รองรับเทคโนโลยีชาร์จไว 65 วัตต์

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน้าจอหลักและหน้าเมนูการใช้งาน

 

 

 

 

 

 

 

เมนูทางลัดการใช้งานด่วน

เรียกใช้งานด้วยการปัดลงมาจากหน้าจอด้านบน การปัดครั้งแรกจะเป็นเมนูที่จำเป็นต่อการใช้งานเท่านั้น เช่น WiFi, Bluetooth, ไฟฉาย, โหมดประหยัดพลังงาน เป็นต้น หากเลื่อนปัดสองครั้งจะรวมเมนูทางลัดด่วนทั้งหมด และคุณก็เลือกได้ว่าจะให้เมนูใดอยู่ตรงไหน แค่กดปุ่มแก้ไขที่ไอคอนดินสอบริเวณมุมขวาบน

 

การเปิดปุ่มควบคุม

ให้คุณควบคุมการใช้งานได้สะดวกตามต้องการ แบ่งเป็น ใช้ท่าทางในการสัมผัส, ปุ่ม 3 ปุ่ม คือ ย้อนกลับ | Home | แอปพลิเคชั่นล่าสุด

 

การแสดงผล

เมนูสำหรับตั้งค่าการแสดงผลของหน้าจอ โดยสามารถปรับระดับความสว่าง, สี หรือเลือกโหมดการใช้งานได้ อาทิ โหมดอ่านทำให้โทนสีอุ่นขึ้น เพื่อความสบายตาในการใช้งาน และตั้งเวลาได้ด้วย นอกจากนี้ยังเปลี่ยนขนาดตัวอักษรภายในเครื่องได้ ถ้าใครต้องการตัวเล็ก ตัวใหญ่ก็เปลี่ยนในเมนูขนาดอักษรได้เลย รวมถึงการเปิดใช้งานแตะหน้าจอสองครั้งติดกันเพื่อปลุกหน้าจอ หรือเปิดใช้งานโหมดแสงทึบ, โหมดฟิลเตอร์แสงสีฟ้า, การซูมหน้าจอ เป็นต้น

 

 

 

 

การตั้งค่าปุ่มทางลัด

สะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยคุณสามารถตั้งค่าการใช้งานต่างๆ ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น เริ่มต้นใช้งาน, เปิดใช้งานกล้องด่วน, การเลือกวิธีแคปหน้าจอ เป็นต้น

 

ฟังก์ชั่นยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน

สำหรับการยืนยันตัวตนจะมีสองแบบ คือ ระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอกับระบบสแกนใบหน้า แค่คุณยกขึ้นให้พอดีกับใบหน้า ก็ปลดล็อคตัวเครื่องแล้ว ทั้งมีฟีเจอร์อื่นๆ ที่น่าสนใจด้วย เช่น การล็อกแอป, ตั้งค่าการเข้าถึง, เอฟเฟ็กต์ของการปลดล็อคลายนิ้วมือ เป็นต้น

 

 

 

 

การเลือกธีม/วอลเปเปอร์/ไอคอน

ปรับแต่งอินเทอร์เฟชสมาร์ทโฟนของคุณให้มีความหลากหลาย จะเท่ จะน่ารัก หรือจะแบบสบายตา ก็ปรับแต่งได้ดั่งใจ มีทั้งแบบเสียเงินกับฟรี ก็ไม่มีทางจำเจเลยละ

 

 

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

โหมดประหยัดแบตเตอรี่

โดยจะช่วยให้คุณยืดเวลาการใช้งานสมาร์ทโฟนให้นานยิ่งขึ้นไปอีก หากแบตเตอรี่ใกล้หมด ซึ่งระบบจะปิดการทำงานในส่วนของระบบที่ไม่จำเป็นออกไป

 

ทำความสะอาดเครื่อง

ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนใหม่เสมอด้วยลูกเล่นการเคลียพื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายใน, การตรวจสอบข้อมูลที่มีความสุ่งเสี่ยงต่อความเสียหายแก่สมาร์ทโฟนและข้อมูลส่วนตัว เป็นต้น

 

 

การโคลนแอปพลิเคชั่น

เลือกใช้ได้สองบัญชี เพื่อสลับเปลี่ยนระหว่าง User ส่วนตัว หรือ User สำหรับการทำงานได้ง่าย ๆ ในตัวเครื่อง ไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นอื่นเพิ่มเติมให้ยุ่งยาก

 

หน้าจอใหญ่ๆ จะดูอะไรๆ ก็ฟิน...

อย่างที่เกริ่นข้างต้น ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่มากถึง 6.55 นิ้ว ความละเอียดระดับ FullHD+ เกรดมาตรฐานสีระบ DCI-P3 ที่มีมุมมองของเฉดสีกว้างเต็มจุดพิกเซล พร้อมลดการแสดงผลแสงสีฟ้าลงอีก 42% ปลอดภัยยิ่งขึ้น จึงให้คุณเล่นเกม หรือรับชมคอนเทนต์วิดีโอได้อย่างเพลิดเพลิน ทั้งมีลำโพงสเตอริโอมาตรฐานเสียงแบบ Dolby ATMOS เพียงเท่านี้อะไรๆ ที่เบื่อ ก็ฟินได้ง่ายๆ โอ้ว เย้

ฟีเจอร์ชาร์จเร็ว 65 วัตต์

ต้องบอกว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่ชาร์จเร็วเอามากๆ ในเวลานี้เลย ไม่ต้องรอนาน แปปเดียวแบตเตอรี่ก็เต็มแล้ว นำเวลาไปทำอย่างอื่นได้สบายๆ เพราะมีความเร็วในการชาร์จมากถึง 65 วัตต์ จาก 0%-100% ใช้ระยะเวลาเพียง 35 นาทีเท่านั้น

ระบบระบายความร้อน

ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำห้าชั้นที่ประกอบด้วยชั้น Vapor Chamber ขนาดใหญ่ แผ่นกราไฟต์หลากมิติ ฟอยล์ทองแดงระบายความร้อน และวัสดุระบายความร้อนประสิทธิภาพสูงอื่นๆ พื้นที่ระบายความร้อนกว้างถึง 15,509 ตารางเมตร ครอบคลุมฮาร์ดแวร์สำคัญ ลดอุณหภูมิได้ถึง 10 องศาเซลเซียส

สเปกกล้องหลังและกล้องหน้าของ realme X7 Pro 5G

  • กล้องหลัก : ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล เซนเซอร์ Sony IMX686 รูรับแสง f/1.8 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 6 ชิ้น
  • กล้องสอง : เลนส์มุมกว้าง 119 องศา ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.25 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น
  • กล้องสาม : เลนส์ Marco ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • กล้องสี่ : เลนส์ Portrait ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหลังรองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดระดับ 4K ที่ 30/60 เฟรมต่อวินาที และสโลโมชั่นความละเอียด FullHD ที่ 120 เฟรมต่อวินาที
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.45

โหมดถ่ายภาพบุคคล : ปรับแต่งผิวพรรณ หรือรอยหยักต่างๆ ให้หาย ด้วยภาพถ่ายโหมดดังกล่าว แค่แช๊ะ แชร์ลงโซเชียลเน็ตเวิร์คได้ทันที

โหมดถ่ายภาพกลางคืน : นอกจากภาพที่สว่างสวยเป็นธรรมชาติแล้ว ยังช่วยเก็บภาพให้คมชัดแบบกว้างๆ แสดงปริมาณแสงได้สมจริง พร้อมฟิลเตอร์แต่งภาพให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

 

 

 

 

โหมดถ่ายภาพมุมกว้าง : เก็บรายละเอียดของภาพกว้างมากยิ่งขึ้น สามารถเลือกถ่ายโหมดดังกล่าวได้ด้วยการเลื่อนระดับ โดยเมนูจะอยู่ฝั่งซ้ายสุด ในส่วนของโหมดถ่ายรูปภาพ

โหมดภาพถ่ายความละเอียดสูง : โดยมีความละเอียดมากถึง 64 ล้านพิกเซล ให้คุณสามารถนำภาพถ่ายไปตกแต่งได้ตามไอเดียเลย

ภาพถ่ายเซลฟี่ความละเอียดสูง 32 ล้านพิกเซล เป็นอย่างไร

กล้องหน้าเซลฟี่มี Bokeh Effect ช่วยในการถ่ายภาพเซลฟี่หน้าชัดหลังเบลอให้สวยขึ้น และยังมี AI Beauty ที่พัฒนาให้มีความเหมาะสมต่อทุกเพศ ทุกสภาพผิว และรูปทรงใบหน้าที่แตกต่างกัน แม้แต่ผู้ชายถ่ายภาพเซลฟี่ก็ยังได้ภาพที่มีผิวเรียบเนียนดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น 

 

realme

ขอขอบคุณ : realme Thailand

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : realme X7 Pro 5G
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=462996

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/realme/x7_pro.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: อภิศักดิ์ อาจนันท์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 13 มกราคม 2564

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์