Samsung

Samsung ประเดิมปีวัวด้วยความรุนแรงของสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy S21 Series และเพิ่มความเดือดขึ้นไปอีกระดับ ด้วยการส่งตัวท็อปสุดในรุ่นอย่าง Samsung Galaxy S21 Ultra 5G ที่คัดสรรฟีเจอร์ และสเปคแบบสุดทุกทาง เพื่อตอบสนองความเป็นเรือธงแบบแซ่บๆ ให้เต็มที่ โดย Samsung Galaxy S21 Ultra 5G จะมีความแตกต่างอย่างชัดเจนกับ 2 รุ่นน้องในตระกูล ไม่ว่าจะเป็นกล้องหลัง 4 เลนส์ ความละเอียดสูงสุดถึง 108MP สามารถบันทึกวิดีโอความละเอียดได้สูงสุดระดับ 8K พลังในการซูม 100 เท่า ไม่พอแค่นั้นยังมีหน้าจอสุดเทพตามฉบับ Samsung ด้วยหน้าจอ Dynamic AMOLED 2X กว้างสวยคมชัด พร้อมอัตรา Refresh Rate สูงสุดที่ 120Hz และครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass Victus ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ล่าสุด ส่วนอีกสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ ชิปเซ็ตขนาด 5 นาโนเมตรอย่าง Exynos 2100 ที่มาขับเคลื่อนความแรง ความฉลาดในทุกๆ ด้าน ก็โม้กันมาเยอะแล้ว เดี๋ยวมาดูการรีวิวจริงกันดีกว่าว่า สุดทุกทางที่ว่ามาจะเป็นเช่นใด

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

Samsung Galaxy S21 Ultra 5G มีขนาดตัวเครื่องที่ 165.1 × 75.6 × 8.9 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 227 กรัม แม้ว่าตัวเครื่องจะใหญ่กว่าอีก 2 รุ่นน้อง แต่ก็ยังถือจับใช้งานได้ถนัด

หน้าจอแสดงผล Dynamic AMOLED 2X กว้าง 6.8 นิ้ว ความละเอียด WQHD+ (3200x1440 พิกเซล) อัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz ปรับความสว่างได้สูงสุด 1,500nits รองรับคอนเทนด์ HDR10/10+ มีดีไซน์รอยแหว่งแบบ Infinity-O และมีการปกป้องด้วยกระจก Gorilla Glass Victus

เหนือหน้าจอแสดงผล รอยแหว่ง Infinity-O จะอยู่ตรงกลางของหน้าจอด้านบน ในนั้นมีกล้องหน้า ความละเอียด 40MP และขอบหน้าจอด้านบนจะมีโพงเสียง

ส่วนล่างหน้าจอแสดงผล จะมีที่สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ โดยพื้นที่สแกนจะมีพื้นที่ใหญ่กว่ารุ่นก่อนหน้าทั้ง ส่วนปุ่มนำทางก็จะมาในรูปแบบซอฟแวร์

ข้างซ้ายตัวเครื่อง ไม่มีปุ่มการใช้งานใดๆ

ข้างขวาตัวเครื่องจะพบกับปุ่มใช้งานพื้นฐาน โดยปุ่มยาวเป็นปุ่มเพิ่มเสียง และลดเสียง ส่วนอีกปุ่มเป็นปุ่มเพาเวอร์ สำหรับพักหน้าจอ หรือปิดเปิดเครื่อง

ส่วนบนตัวเครื่องมีเพียงรูไมโครโฟน 2 ตัว

ส่วนใต้ตัวเครื่อง ตรงกลางคือพอร์ต USB Type-C ข้างซ้ายเป็นช่องใส่ถาดซิมการ์ด โดยเป็นแบบ Nano SIM 2 ช่อง และทางขวาเป็นลำโพงเสียง

ผลิกมาที่ฝาหลัง จะพบดีไซน์การวางกล้องแบบใหม่ โดยโมดุลจะนูนโค้งขึ้นเข้ากับตัวเครื่อง ในนั้นมีกล้องทั้งหมด 4 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช ประกอบไปด้วย
- เลนส์หลัก Wide Angle ความละเอียด 108MP
- เลนส์ Ultra Wide ความละเอียด 12MP
- เลนส์ Telephoto ความละเอียด 10MP
- เลนส์ Telephoto

ดีไซน์ฝาหลังจะเป็นแบบสีด้าน เมื่อมีแสงมาตกกระทบจะมีความเงางามในแบบที่แตกต่างออกไป โดยมีให้เลือก 3 สีคือ Phantom Titanium, Phantom Navy และ Phantom Brown ซึ่งสีที่ได้มารีวิวคือ Phantom Titanium

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ Samsung Galaxy S21 Ultra 5G

  • ขนาดตัวเครื่อง : 165.1 × 75.6 × 8.9 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 227 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : Dynamic AMOLED 2X กว้าง 6.8 นิ้ว ความละเอียด WQHD+ (3200x1440 พิกเซล) อัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz รองรับคอนเทนด์ HDR10/10+ ดีไซน์รอยแหว่ง Infinity-O
  • ชิปเซ็ต : Exynos 2100 ขนาด 5 นาโนเมตร
  • RAM : 12 / 16GB
  • ROM : 128 / 256 / 512 GB
  • ระบบปฏิบัติการ : One UI 3.1 บนพื้นฐาน Android 11
  • กล้องหลัง 4 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช
    - เลนส์หลัก Wide Angle ความละเอียด 108MP
    - เลนส์ Ultra Wide ความละเอียด 12MP
    - เลนส์ Telephoto ความละเอียด 10MP
    - เลนส์ Telephoto
  • กล้องหน้า ความละเอียด 40MP
  • เครือข่าย : 5G Dual Mode รองรับ NanoSIM 2 ซิม หรือ eSIM
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.2, NFC, GPS, พอร์จ USB Type-C
  • มาตรฐานกันน้ำกันฝุ่น : IP68
  • ระบบเสียง : ลำโพงคู่ Stereo ปรับแต่งด้วย Dolby Atmos
  • ความปลอดภัย : สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ, สแกนใบหน้า
  • แบตเตอรี่ : 5,000mAh รองรับชาร์จเร็วผ่านสาย 25W และชาร์จไร้สาย

RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน
ตัวเลือก RAM และ ROM ของ Samsung Galaxy S21 Ultra 5G จะมีให้เลือก 3 ตัว โดยตัวที่ได้มารีวิวจะเป็นรุ่น RAM 12GB + ROM 128GB ซึ่งไม่สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้แล้ว ใครที่ชอบบันทึกวิดีโอไฟล์ใหญ่อาจจะต้อง หรือความละเอียดระดับ 8K อาจจะต้องจัดสรรเนื้อที่ให้ดี

  • RAM 12GB + ROM 128GB ราคา 39,900 บาท
  • RAM 12GB + ROM 256GB ราคา 41,900 บาท
  • RAM 16GB + ROM 512GB ราคา 45,900 บาท

ระบบปฏิบัติการ
One UI 3.1 บนพื้นฐาน Android 11 เป็นระบบปฏิบัติการที่รันบน Samsung Galaxy S21 Ultra 5G ซึ่งหน้าตายังไม่แตกต่างจาก Samsung Galaxy รุ่นอื่นๆ มากนัก แต่จะมีการปรับดีไซน์เล็กๆ น้อยๆ ทั้งการเคลื่อนไหว และการตอบสนองแบบสัมผัสให้ลื่นยิ่งขึ้น รวมไปถึงปรับปรุงหน้าตาอินเตอร์เฟสเพื่อให้ใช้งานได้ง่ายบนหน้าจอใหญ่ๆ ของ Samsung Galaxy S21 Ultra 5G

หน้าจอหลัก
ในส่วนหน้าจอหลัก ใครที่ใช้สมาร์ทโฟนของ Samsung Galaxy มาก่อนก็จะปรับตัวไม่ยาก เพราะหน้าตาดีไซน์ยังเหมือนเดิม แต่จะมีเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยให้ดูสวยงาม รวมไปถึงตรงแผงควบคุมด้วย ซึ่งทั้งหมดจะมีการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วตามฉบับ One UI 3.1

แถบการนำทาง
Samsung Galaxy S21 Ultra 5G จะมีปุ่มนำทาง 3 ปุ่มเป็นคาเริ่มต้น เพื่อการควบคุมตัวเครื่อง ประกอบไปด้วยปุ่ม ย้อนกลับ, ปุ่มโฮม, ปุ่มแอพฯ ก่อนหน้า แต่หากผู้ใช้งานไม่อยากให้ปุ่มเหล่านี้มารบกวนหน้าจอด้านล่าง ก็สามารถเปลี่ยนเป็น ท่าทางการปัด ก็ได้เช่นกัน โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > จอภาพ > แถบการนำทาง

แผง Edge และการแบ่งหน้าจอ
แผง Edge แผง Edge จะอยู่ทางด้านซ้าย หรือขวาของขอบหน้าจอแสดงผล (สามารถปรับแต่งเองได้) ซึ่งในนั้นจะเป็นถาดแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่ใส่เอา สามารถเปิดใช้งานได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องกลับมาที่หน้าจอหลักอีกครั้ง

ทั้งนี้แผง Edge ยังช่วยในการแบ่งหน้าจอได้ง่ายขึ้น เพียงกดค้าง และลากออกมาจากถาดแผง Edge โดยสามารถเลือกได้ว่าจะแบ่งแบบหน้าจอบนล่าง หรือวินโด้ว Pop-Up

โหมดมืด
โหมดมืดค่อนข้างมีบทบาทสำคัญกับ Samsung Galaxy S21 Ultra 5G เพราะนอกจากจะช่วยให้ใช้งานได้อย่างสบายตาในเวลากลางคืน ยังช่วยประหยัดแบตเตอรี่ไปได้ในตัว เพราะหน้าจอเป็นแบบ Dynamic AMOLED 2X พาแนล AMOLED นั้นเอง สามารถเข้าไปเปิดใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > จอภาพ > โหมดมืด

Always On Display
สำหรับการเปิดใช้งาน Always On Display จะเป็นการบอกข้อมูลบางส่วนเช่น วัน เวลา การแจ้งเตือน เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับรู้ขณะพักหน้าจอแสดงผล ทั้งนี้ยังมีให้เลือกมายหลายแบบ และปรับแต่งสีได้ด้วย หรือจะใส่ภาพ GIF และภาพจากคลังลงไปก็ได้เช่นกัน 

Samsung Dex และ ลิงก์กับ Windows
Samsung Galaxy S21 Ultra 5G จะทำงานร่วมกับ PC หรือ Mac ได้สะดวกมากขึ้น ด้วยการรองรับฟีเจอร์ Samsung Dex และ ลิงก์กับ Windows ทำให้แชร์ภาพจากหน้าจอบนสมาร์ทโฟนไปปรากฏบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือจะรับการแจ้งเตือน และ Backup ไฟล์ได้ทันทีด้วยระบบ ลิงก์กับ Windows

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v8.5.3 ได้  601,776 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 599 และคะแนน Multi-Core ที่ 2,680 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark Wild Life ได้คะแนน 5500 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก
  • Pressure Sensor เซ็นเซอร์วัดความดัน

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

หน้าจอ Dynamic AMOLED 2X เทพขึ้นอีกระดับ
ความสุดยอดของหน้าจอยังเป็นจุดเด่นของสมาร์ทโฟนจาก Samsung โดย Samsung Galaxy Ultra 5G ก็ยังคงความสุดยอดได้อย่างดีเยี่ยม ด้วยหน้าจอ Dynamic AMOLED 2X ที่เป็นหน้าจอโค้ง (โค้งเล็กน้อย) กว้าง 6.8 นิ้ว ความละเอียด WQHD+ รองรับคอนเทนด์ HDR10 / 10+ ทำให้ดูหนัง ดูซีรี่ย์สตรีมมิ่งได้แบบเต็มอรรถรส พร้อมการรับรองจาก VDE Germany ที่ยืนยันว่าหน้าจอ Dynamic AMOLED 2X สามารถแสดงระดับสีที่ 100% ตลอดเวลา ในช่วงสีระดับ DCI-P3 ทั้งนี้ยังรองรับโหมด Eye Comfort Shield เพื่อกรองแสงสีฟ้าออก ทำให้ใช้งานได้แบบสบายตา และถนอมสายตา

ความเทพของหน้าจอ Dynamic AMOLED 2X ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น เพราะยังมีอัตรา Refresh Rate สูงสุดที่ 120Hz พร้อมระบบ Adaptive Sync เพื่อปรับเปลี่ยนอัตรา Refresh Rate แบบอัตโนมัติตามลักษณะการใช้งาน นอกจากนี้ยังมีการครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass Victus ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง เพื่อป้องกันรอยขีดขวนอย่างมั่นใจ ส่วนปากกา S-Pen หรือ Wacom ก็สามารถใช้บนหน้าจอของ Samsung Galaxy Ultra 5G ได้ทันที ถือว่าเป็นครั้งแรกของ Samsung Galaxy S Series อีกด้วย

ขุมพลัง Exynos 2100
Samsung Galaxy S21 Ultra 5G ที่ขายในประเทศไทย จะได้ชิปเซ็ต Exynos 2100 มาขับเคลื่อนความแรงให้กับการใช้งาน โดย Exynos 2100 เป็นชิปเซ็ตขนาด 5 นาโนเมตร แน่นอนว่าเรื่องการใช้พลังงานลดลงมาก พร้อมมีพลังในการใช้งานสุดรวดเร็ว และยังประมวลผลกราฟฟิกได้อย่างดีเยี่ยม รวมไปถึงความฉลาดของ AI ที่เร็วกว่าเดิมเป็น 2 เท่า ซึ่งการใช้งานจะรวดเร็วในทุกด้าน รองรับการเล่นเกมแบบจัดเต็ม รวมไปถึงความฉลาดในการประมวลผลภาพจากกล้องถ่ายรูป

รองรับสัญญาณ 5G และเชื่อมต่อ Wi-Fi 6E
Samsung Galaxy S21 Ultra 5G มีความรวดเร็วในการใช้งานระดับสูงไปแล้ว การเชื่อมต่อไร้สายก็รองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นสัญญาณ 5G ที่รองรับถึง 2 ซิมแบบ Nano SIM หรือจะเป็น eSIM ก็ใช้ได้เช่นกัน และยังมีระบบ Wi-Fi 6E เป็นการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตรุ่นล่าสุด เพื่อให้ใช้งานอินเตอร์เน็ตมีความเสถียร และได้รับความเร็วในระดับสูงสุด แน่นอนว่าการใช้งาน หรือเล่นเกมผ่านอินเตอร์เน็ต หรือสัญญาณ 5G จะถูกยกระดับให้ดียิ่งขึ้น

ทดสอบการเล่นเกม
ในการทดสอบการเล่นเกม ถือว่ามั่นใจในการปรับกราฟฟิกระดับสูงได้เลย และมีการควบคุมความร้อนได้ดีในระดับหนึ่ง ผสมกับหน้าจอสุดลื่นตอบสนองอย่างรวดเร็วระดับ Refresh Rate 120Hz เปิดประสบการณ์เล่นเกมได้แบบไม่มีสะดุด แถมยังมี Game Booster ที่ทำงานจากระบบ Unity Engine ที่เป็นการทำงานของ AI ช่วยให้เล่นเกมในระดับสูงสุด และควบคุมอุณหภูมิ แบตเตอรี่ และหน่วยความจำได้อย่างลงตัว

เกม PUBG Mobile จัดเต็มได้สบายๆ ด้วยความละเอียดระดับ HDR HD และดันเฟรมเรตในระดับ Ultra ซึ่งในการเล่นจริงก็มีความลื่นเป็นอย่างมาก พร้อมกับได้ภาพสวยๆ บวกกับลำโพงคู่ เข้าถึงแก่นความเป็นเกมเมอร์ได้อย่างยอดเยี่ยม

อีกเกมที่ทดสอบเป็น LOL Wild Rift โดยปกติหากสเปคไม่สูงพอ เวลาปรับเฟรมเรต 60fps และเข้าปะทะแบบเดือดๆ ในทีมไฟต์ เฟรมเรตจะตก และไม่นิ่งเท่าที่ควร แต่การเล่นบน Samsung Galaxy Ultra 5G ถือว่าไร้ปัญหาใดๆ สามารถปรับกราฟฟิกในระดับ Ultra HD และปรับเฟรมเรตระดับ 60fps ได้สบายๆ ใช้เล่นได้แบบไหลลื่นตลอดทั้งแมตช์

ระบบความปลอดภัย
มั่นใจข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานได้เลย เพราะ Samsung Galaxy S21 Ultra 5G มาพร้อมระบบความปลอดภัยอย่าง Knox ซึ่งเป็นระบบความปลอดภัยระดับสูงไล่มาตั้งแต่ฮาร์ดแวร์ยันซอฟแวร์

ส่วนระบบความปลอดภัยเพื่อปลดล็อกเข้าใช้งานตัวเครื่อง Samsung Galaxy S21 Ultra 5G ก็มีให้ใช้งานถึง 2 ชั้นคือ การสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ และการสแกนใบหน้า โดยการสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ จะมีการปรับปรุงให้ทำงานรวดเร็วมากขึ้น และเพิ่มพื้นที่ในการสแกนให้กว้างขึ้น เพื่อการสแกนได้อย่างง่ายดาย ส่วนการสแกนใบหน้าก็มีความรวดเร็วเช่นกัน และยังสแกนใบที่แสงน้อยได้อีกด้วย

แบตเตอรี่
Samsung Galaxy S21 5G มาพร้อมแบตเตอรี่ 5,000mAh ซึ่งเป็นขนาดมากที่สุดในซีรี่ย์นี้ พร้อมกับรองรับการชาร์จเร็วผ่านสาย 25W และรองรับการชาร์จไร้สายด้วย โดยการใช้งานจริงจากการเล่นเกม PUBG Mobile และ LOL Wild Rift ปรับกราฟฟิกสูงสุด ระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 35 นาที จากแบตเตอรี่ 70% ลดลงมาเหลือ 45%

กล้องถ่ายรูป
การใช้งานกล้องถ่ายรูป Samsung Galaxy S21 Ultra 5G ก็ไปสุดเหมือนกับการใช้งานอื่นๆ ด้วยการติดตั้งกล้องหลังมาถึง 4 เลนส์ ความละเอียดสูงสุด 108MP รองรับการใช้งานมุมกว้าง หรือจะแบบซูมก็ทำได้สูงสุดถึง 100 เท่า ส่วนกล้องหน้าก็มีความละเอียดสูงถึง 40MP ใช้ถ่ายเซลฟี่ได้อย่างมั่นใจ แน่นอนว่ากล้องทั้งหมดมีการทำงานร่วมกับ AI เพื่อช่วยให้ภาพออกมาสวยงาม และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานมากขึ้น

  • ถ่ายภาพปกติ
    ถือถ่ายภาพปกติธรรมดาๆ ภาพก็ออกมาสวยได้ ด้วยการทำงานร่วมกับ AI เพื่อการปรับฉาก ไม่ว่าซีนที่ถ่ายจะเป็นแบบไหนระบบ AI ก็จะปรับแต่งภาพออกมาให้สวยแบบอัตโนมัติ และยังมีระบบเพิ่มคุณภาพการโฟกัส เพื่อการโฟกัสที่มีคุณภาพเพิ่มมาอีกขั้น

  • โหมด 4:3 108MP
    ได้กล้องหลังความละเอียดสูงสุดมาถึง 108MP ทั้งที จะให้ถ่ายธรรมดาๆ ได้ไง ซึ่ง Samsung Galaxy S21 Ultra 5G ก็จัดโหมดพิเศษ 4:3 108MP ทำให้ใช้งานเลนส์ 108MP ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยภาพที่ออกมาจะมีความละเอียดสูงถึง 12,000x9000 พิกเซลเลยทีเดียว เต็มอิ่มทุกรายละเอียก ไม่ว่าจะซูมดูส่วนไหนของภาพก็ให้ความคมชัดเต็มที่

  • โหมดกลางคืน
    การใช้งานในโหมดกลางคืนก็เป็นอีกโหมดที่ได้คะแนนที่ยอดเยี่ยม ด้วยการทำงานของเซนเซอร์ Bright Night และระบบ AI ก็ทำให้ภาพในที่แสงน้อยดูมีดีเทล และสีสันที่สวยงามมากขึ้น รวมไปถึง Noise ในภาพก็ลดลงอย่างชัดเจน

  • โหมดมุมกว้าง
    การถ่ายภาพมุมกว้างก็ทำออกมาได้สวยงาม ด้วยกล้องหลังเลนส์ Ultra Wide ความละเอียด 12MP พร้อมกับใช้งานรวมกับโหมดกลางคืนได้ด้วย ซึ่งภาพที่ออกมาก็มีความสวยงามมากทีเดียว

  • Portrait หน้าชัดหลังเบลอ
    การถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ หรือโหมด Portrait ก็การตัดพื้นหลังกับส่วนหน้าได้ดีดูเป็นธรรมชาติ และยังใส่เอฟเฟคฉากหลังได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น เบลอ, สตูดิโอ, High-Key MONO, Low-Key MONO, ฉากหลัง, และคัลเลอร์พอยท์ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับการถ่าย Portrait ส่วนการทำให้หน้าเนียนสวยขึ้นก็มีการปรับแต่งใบหน้าเข้ามาให้ พร้อมการใส่ฟิลเตอร์ ทำให้การใบหน้าดูสวยงาม เพิ่มความมั่นใจได้อีกระดับ

 

 

 

 

  • ประสิทธิภาพในการซูม
    ในการซูมจากกล้องหลังจะมีประสิทธิภาพระดับสูงในทุกๆ ระดับ ไม่ว่าจะซูมระยะใกล้แบบ Optical 3 เท่า หรือซูมระยะไกลสูงสุดถึง 100 เท่า เนื่องจาก Samsung Galaxy S21 Ultra 5G มีการติดตั้งเลนส์ Telephoto มาถึง 2 เลนส์ พร้อมกับระบบ AI ที่เรียกว่า Super Resolution ทำให้ภาพถูกปรับแต่งให้มีความชัดมากขึ้น ทั้งนี้ยังมีระบบ Zoom Lock ช่วยให้การซูมมากกว่า 20 เท่าถือใช้งานได้นิ่งขึ้น โดยปกติการซูมไกลๆ จะถือถ่ายได้ค่อนข้างลำบาก แต่ตรงนี้ไม่ใช่ปัญหาของ Samsung Galaxy S21 Ultra 5G เลย

 

 

 

 

  • บันทึกวิดีโอระดับ 8K
    การบันทึกวิดีโอก็เป็นอีกจุดเด่นของ Samsung Galaxy S21 Ultra 5G โดยสามารถบันทึกวิดีโอด้วยความละเอียดสูงสุดถึง 8K ที่ 24fps และระดับ 4K ที่้ 60fps ไม่พอแค่นั้นยังมีระบบกันสั่น Super Steady ที่ใช้ได้กับความละเอียด FHD ที่ 60fps อีกด้วย ทั้งนี้เลนส์ Ultra Wide ก็สามารถใช้งานร่วมกับการบันทึกวิดีโอได้เช่นกัน

  • มุมมองผู้กำกับ
    โหมดมุมมองผู้กำกับ จะเป็นการบันทึกวิดีโอโดยใช้กล้องหน้าหลังพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นมุมมองแบบแย่งหน้าจอบนล่าง หรือมุมมองแบบ Picture in picture ถือว่าเป็นอีกลูกเล่นใหม่ๆ ให้กับการบันทึกวิดีโอ

คุณสมบัติการถ่ายภาพนิ่ง

  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหลัง : 12000 x 9000 (3:4, 108MP), 4000 x 3000 (3:4), 4000 x 2252 (9:16), 2992 x 2992 (1:1), 4000 x 1800 (Full) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหน้า : 7296x5472 (3:4. 40MP), 2944 x 2208 (3:4), 3216 x 1808 (9:16), 2208 x 2208 (1:1), 3216 x 1448 (Full) พิกเซล
  • ตัวเลือกซูม : x0.6 (มุมกว้าง), x1.0, x3.0, x10 สูงสุด 100 เท่า
  • แฟลช : อัตโนมัติ, ปิด, เปิด
  • ตัวตั้งเวลา : ปิด, 2, 5, 10 วินาที
  • ภาพเคลื่อนไหว : เปิด, ปิด
  • เอฟเฟ็กต์ฟิลเตอร์ : ตั้งเดิม, อบอุ่น, เย็น, Lolli, ซีด, Blossom, Ivory, จาง, นุ่ม, Kiss Me, Greyscale, Classic, ขาวดำ
  • ตัวปรับสีภาพ : เปิด, ปิด
  • คำแนะนำการถ่ายช๊อต : เปิด, ปิด
  • สแกน QR Code : เปิด, ปิด
  • กดค้างที่ปุ่มชัตเตอร์เพื่อ : ถ่ายช็อตต่อเนื่อง, สร้าง GIF
  • ตัวเลือกการบันทึก : รูปภาพ HEIF, สำเนา RAW, รูปภาพตามที่แสดงในตัวอย่าง, การแก้ไขใช้รูปทรงแบบพิเศษ
  • ใช้มุมมองกว้างสำหรับเซลฟี่แบบกลุ่ม : เปิด, ปิด
  • บันทึกเซลฟี่ตามตัวอย่าง : เปิด, ปิด
  • โทนสีเซลฟี่ : ธรรมชาติ, สว่าง
  • HDR อัตโนมัติ : เปิด, ปิด
  • การติดตามโฟกัสอัตโนมัติ : เปิด, ปิด
  • รูปภาพตามที่แสดงตัวอย่าง : เปิด, ปิด
  • จุดตัดเก้าช่อง : ปิด, 3x3, จตุรัส
  • แท็กสถานที่ : เปิด, ปิด
  • การตอบสนองด้วยการสั่น : เปิด, ปิด

คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอ

  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหลัง : 7680x4320 (8K 24fps), 3840 x 2160 (UHD 60fps) (16:9), 3840 x 2160 (UHD 30fps) (16:9), 1920x1080 (FHD 60fps) (16:9), 1920x1080 (FHD 30fps) (16:9) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหน้า : 7680x4320 (8K 24fps), 3840 x 2160 (UHD 60fps) (16:9), 3840 x 2160 (UHD 30fps) (16:9), 1920x1080 (FHD 60fps) (16:9), 1920x1080 (FHD 30fps) (16:9) พิกเซล, 1280x720 (HD 30fps) (16:9),พิกเซล
  • แฟลช : อัตโนมัติ, ปิด, เปิด
  • Super Steady : เปิด, ปิด
  • วิดีโอประสิทธิภาพสูง : เปิด, ปิด
  • วิดีโอ HDR10+ : เปิด, ปิด
  • ซูมเข้าไมโครโฟน : เปิด, ปิด
  • ความเสถียรของวิดีโอ : เปิด, ปิด
  • HDR (ริชโทน) : เปิด, ปิด
  • จุดตัดเก้าช่อง : ปิด, 3x3, จตุรัส
  • แท็กสถานที่ : เปิด, ปิด

Samsung

ขอขอบคุณ : บริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด โทร. 0 2689 3232

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : Samsung Galaxy S21 Ultra 5G
https://www.siamphone.com/spec/samsung/galaxy_s21_ultra.htm

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=463710

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน