Vivo Y72 5G สมาร์ทโฟนรุ่นแรกของ Y Series ที่สามารถรองรับเครือข่าย 5G ได้ ตามสโลแกนของรุ่นที่กล่าวไว้ว่า “5G เข้าถึงทุกที่ ทุกเวลา” มาพร้อมหน้าจอดีไซน์รอยเจาะแบบ Halo Fullview Display กว้าง 6.58 นิ้ว คมชัดระดับ FHD+ กล้องหลัง 4 เลนส์ ความชัดสูงสุด 64MP กล้องหน้า 16MP รองรับ selfie night mode ถ่ายเซลฟี่ยามค่ำคืนได้อย่างสวยงามสว่างชัด อัดแบตเตอรี่มาให้กับความจุ 5000mAh ในราคาสุดคุ้มค่า

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่อง Vivo Y72 5G มีขนาด 163.95×75.30×8.50 มม. น้ำหนัก 193 กรัม กำลังถือจับได้อย่างสบายมือ มีความเบาและค่อนข้างบาง ใช้งานมือเดียวได้

จอแสดงผล LCD (IPS) ความกว้าง 6.58 นิ้ว ความคมชัดระดับ FHD+ (2408×1080 พิกเซล) มีหน้าจอที่ใหญ่ มองเห็นได้เต็มตา สว่างขึ้น สีสันสดใสขึ้น

ส่วนบนของหน้าจอมีดีไซน์ทรงหยดน้ำแบบ Halo Fullview Display Halo Fullview Display ซึ่งเป็นตำแหน่งของกล้องหน้า ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสง f/2.0 เหนือขึ้นไปมีลำโพงเสียงอยู่

ส่วนล่างของหน้าจอไม่มีปุ่มใดๆ ใช้เป็นปุ่มนำทางระบบ สามารถปรับเปลี่ยนได้ที่การตั้งค่า

ตัวเครื่องด้านบนเป็นช่องใส่ถาดซิมแบบไฮบริด รองรับการใส่ Nano SIM จำนวน 2 ช่อง หรือ Nano SIM 1 และ MicroSD Card อีก 1 ก็ได้ ถัดมาทางด้านขวาเป็นไมโครโฟน

ฝั่งซ้ายของตัวเครื่องไม่มีการใช้งานใดๆ

ส่วนฝั่งขวาของตัวเครื่อง เป็นปุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียง ถัดลงมาเป็นปุ่ม Power ซึ่งรองรับการสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคด้วย

ตัวเครื่องด้านล่างมีพอร์ตชาร์จแบบ USB Type C ตรงกลาง ถัดมาทางด้านขวาเป็นลำโพงเสียง ส่วนทางฝั่งซ้ายเป็นไมโครโฟนกับช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม.

ฝาหลังมีพื้นผิวเรียบลื่นเงางาม มุมซ้ายบนเป็นตำแหน่งของกล้องหลัง 3 เลนส์ กล้องหลัก ความละเอียด 64MP + 8MP (Ultra Wide) + 2MP (Macro) พร้อมไฟแฟลช เรียงลงมาเป็นแนวตรง

สเปคพื้นฐานของ Vivo Y72 5G

  • ขนาดตัวเครื่อง : 163.95 × 75.30 × 8.50 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 193 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : Halo FullView พาแนล IPS-LCD กว้าง 6.58 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2408x1080 พิกเซล) ใช้รอยแหว่งแบบทรงหยดน้ำ
  • ชิปเซ็ต : Dimensity 700 ความเร็วสูงถึง 2.2GHz
  • RAM : 8GB
  • ROM : 128GB เพิ่ม MicroSD Card ได้สูงสุด 256GB
  • ระบบปฏิบัติการ : FuntouchOS 11 บนพื้นฐาน Android 11
  • กล้องหลัง 3 เลนส์ 
    • เลนส์หลัก : ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล (F/1.79) 
    • เลนส์ Super Wide-Angle : ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล (F/2.2) มุมมอง 120 องศา 
    • เลนส์ Super Macro : ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล (F/2.4)
  • กล้องหน้า ความละเอียด 16MP
  • เครือข่าย : 5G รองรับ 2 โหมด NSA/SA  
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4/5GHz, Bluetooth 5.1, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, พอร์ต USB Type-C
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนลายนิ้วมือข้างตัวเครื่อง
  • แบตเตอรี่ : 5,000mAh รองรับการชาร์จเร็ว 18W

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน

ตัวเลือก RAM กับ ROM ของ Vivo Y72 5G จะมีเพียงตัวเลือกเดียวคือ RAM 8GB + ROM 128GB ซึ่งระบบจะมีการกินพื้นที่ไป 25.79 เมื่อทำการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นพื้นฐาน รวมถึงเกมอย่าง ROV และ PUBG มาแล้ว และสามารถเพิ่มหน่วยความจำภายนอก MicroSD Card ได้สูงสุดอีก 256GB

 

ระบบปฏิบัติการ

Vivo Y72 5G จะได้ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดอย่าง FuntouchOS 11 บนพื้นฐาน Android 11 ทำให้การใช้งานต่างๆ จะมีความสดใหม่ ลื่น และรวดเร็วมากขึ้น รวมไปถึงได้การปรับแต่งจาก FuntouchOS 11 ที่มาพร้อมฟีเจอร์เพื่อการใช้งานได้อย่างสะดวกมากขึ้น

 

 

 

หน้าจอหลัก

หน้าจอหลักที่ถูกปรับแต่งด้วย FuntouchOS 11 จะเป็นแบบเรียบง่าย ใช้งานได้สะดวก และมีไอคอนแอพพลิเคชั่นต่างๆ เป็นแบบวงกลม ธีมมีสีสันที่สดใส ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น และนำเสนอภาพที่เป็นธรรมชาติ 

 

 

หน้าจอล็อค

 

หน้าจอแอปฯ

 

แถบการเตือนด้านบน

 

ปุ่มนำทาง

ปุ่มนำทางของ Vivo Y72 5G  จะมีให้เลือก 2 แบบคือ ปุ่มนำทาง 3 ปุ่มประกอบไปด้วย ปุ่มย้อนกลับ, ปุ่มโฮม และปุ่มแอพก่อนหน้า ส่วนแบบที่ 2 คือท่าทางการสัมผัส โดยสามารถเข้าไปปรับเปลี่ยนที่ การตั้งค่า > ระบบ > การนำทางของระบบ

 

 

ธีมมืด

หากเปิดใช้งานธีมมืด ก็คือการใช้งานโหมดมืด ซึ่งระบบจะเปลี่ยนสีธีมต่างๆ เป็นสีดำ และใช้ตัวหนังสือสีขาว ซึ่งจะช่วยถนอมสายตา ลดความเมื่อยล้าในการใช้งานในที่แสงน้อย โดยเข้าไปเปลี่ยนไปที่ การตั้งค่า > การแสดงผลและความสว่าง > ธีมมืด

 

 

 

การแบ่งหน้าจอแสดงผล

ด้วยการที่ Vivo Y72 5G มาพร้อม RAM 8GB ทำให้การใช้งานแบบแบ่งหน้าจอแสดงผลเป็นไปอย่างราบรื่น แถมยังมีวิธีเริ่มแบ่งหน้าจอที่ง่ายมากๆ เพียงใช้ 3 นิ้วรูดหน้าจอขึ้น ก็จะเป็นการเริ่มแบ่งหน้าจอ แต่ต้องเป็นแอพพลิเคชั่นที่รองรับเท่านั้น

เอฟเฟ็กต์แบบไดนามิก

เอฟเฟ็กต์แบบไดนามิก คือการปรับเปลี่ยนอะนิเมชั่นการใช้งาน ให้ดูสวยงาม และตรงใจผู้ใช้งานมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ภาพเคลื่อนไหวจดจำใบหน้า  ข้อมูลการชาร์จ หรือการเชื่อมต่อ USB โดยสามารถเข้าไปได้ที่ การตั้งค่า > เอฟเฟ็กต์แบบไดนามิก

 

 

iManager

เรื่องดูแลระบบขอยกให้แอพพลิเคชั่น iManager โดยแอพฯ นี้จะช่วยในเรื่องการจัดการไฟล์ขยะ พร้อมกับสแกนหาปัญหา Vivo Y72 5G ให้เครื่องดูใหม่ตลอดเวลา

 

 

 

ผู้ใช้หลายคน

Vivo Y72 5G มีโหมดการใช้งานหลายคน เพื่อเป็นการแยกส่วนของการทำงานและการใช้งานส่วนตัวออกจากกัน หรือในกรณีที่ต้องการใช้สมาร์ทโฟนเครื่องเดียวกันกับเด็กเล็ก การใช้โหมดมช้งานหลายคน ก็เป็นการป้องกันไม่ให้เด็กๆ เข้าถึงส่วนของการทำงานของผู้ใหญ่ที่ถือเครื่องเป็นหลัก แถมยังกันไม่ให้เด็กๆ ดาวน์โหลดและจ่ายเงินเติมเกมแบบไม่ได้ตั้งใจได้ด้วย

 

 

โคลนโทรศัพท์

เป็นการโอนย้ายข้อมูลจากโทรศัพท์เครื่องเก่ามายังเครื่อง Vivo Y72 5G นี้ หรือย้ายจากเครื่อง Vivo Y72 5G ไปยังเครื่องใหม่ ทั้งสมาร์ทโฟน iOS หรือ Android ได้อย่างง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน

 

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v8.4.4 ได้ 280,546 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 4 ได้คะแนน Single-Core ที่ 512 และคะแนน Multi-Core ที่ 1608 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย 3DMark (Wild Life) ได้ 1 101 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

5G รุ่นแรกของ Y Series

Vivo Y72 5G เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกใน Y Series ที่รองรับคลื่นสัญญาณ 5G โหมด NSA/SA แบบ Dual-Mode เพื่อให้ได้ประสบการณ์ใช้งาน 5G ที่ไหลลื่น เชื่อมต่อและดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทุกที่ทุกเวลา แม้ในเวลานี้ 5G อาจยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ แต่เชื่อว่าในอนาคต ความเร็วระดับ 5G จะกลายเป็นมาตรฐานในการใช้งานอย่างแน่นอน และด้วยชิปเซ็ต MediaTek ที่ให้ราคามาไม่ถึงหมื่น นับได้ว่า Vivo Y72 5G เป็นมือถือ 5G ที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว

ดีไซน์สวยประดุจเรือธง

ตัวเครื่อง Vivo Y72 5G มีดีไซน์แบบ 3D มีความพรีเมี่ยมเสมือนเป็นเครื่องระดับเรือธง มีความบางเพียง 8.50 มม. และน้ำหนัก 193 กรัม บางเบาถือจับสบายมือ กล้องหลังเป็นกรอบโลหะเพิ่มความหรูหรามีระดับ ทำให้ดูมีมิติสวยงามมากขึ้น และยังมีปุ่มสแกนลายนิ้วมือด้านข้างเครื่อง เพื่อการปลดล็อกที่รวดเร็ว และสะดวกสบายยิ่งขึ้น

Vivo Y72 5G มาด้วยกัน 2 สี คือ Graphite Black พื้นผิวมันวาวเปล่งประกายหลากหลายมิติ กับสี Dream Glow เฉดสีอ่อนไล่ระดับผสมผสานกันอย่างสวยงาม 

หน้าจอ Halo Fullview Display FHD+

Vivo Y72 5G มาพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่ 6.58 นิ้ว ความละเอียด FHD+ คมชัดทุกรายละเอียด อัตราส่วนภาพอยู่ที่ 20:9 อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่อง 90.6% ช่วยให้รับชมคอนเทนต์ต่างๆ ได้อย่างเต็มตา รองรับความอิ่มตัวของสีสูง ช่วยให่การแสดงสีสดใสยิ่งขึ้น อีกทั้งยังรองรับโหมดถนอมสายตาอีกด้วย

ประสิทธิภาพ

Vivo Y72 5G มาพร้อมกับชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 700 ที่รองรับเครือข่าย 5G ผลิตบนเทคโนโลยีระดับ 7nm มีความเร็วในการประมวลผลสูงสุดที่ 2.2 GHz พร้อมหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) Mali-G57 MC2, หน่วยความจำแรม (RAM) ขนาด 8GB, หน่วยความจำภายใน (ROM) ขนาด 128GB ที่สามารถเพิ่ม microSD Card ได้สูงสุด 256GB และทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 11 ที่ครอบทับด้วย Funtouch OS 11.1 เวอร์ชันใหม่ มี Multi-Turbo ช่วยลดอาการกระตุก  พร้อมกับ Ultra Game Mode ที่เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกมอีกด้วย

แบตอึด ชาร์จไว

Vivo Y72 5G นอกจากมาพร้อมกับเทคโนโลยี 5G แล้ว ยังให้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ความจุ 5000mAh มาด้วย เพื่อรองรับการใช้พลังงานที่มากขึ้น ตามเทคโนโลยีที่เต็มประสิทธิภาพ ใช้งานได้ยาวนานตลอดทั้งวัน และยังรองรัการชาร์จไว 18W เพิ่มความสะดวกสบายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

สแกนนิ้วด้านข้างที่รวดเร็ว

Vivo Y72 5G รองรับการสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคที่ด้านข้างของตัวเครื่อง สามารถรองรับได้สูงสุดถึง 5 ลายนิ้วมือ ปลดล็อคได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็ว มีความปลอดภัยและแม่นยำ อีกทั้งเลือกได้ว่าจะปลดล็อคอย่างไร จะให้แตะหรือต้องลงแรงกดเพิ่มก็ได้

 

 

 

 

กล้องหลัง 64MP ถ่ายชัดถ่ายปัง

Vivo Y72 5G มาพร้อมกับกล้องหลัง 3 เลนส์ที่ทรงประสิทธิภาพ กล้องหลัก ความละเอียดสูงสุด 64MP ถ่ายภาพคมชัดสวยงาม เก็บทุกรายละเอียดที่ต้องการ แถมยังมีโหมดต่างๆ ให้เลือกใช้ เพื่อการถ่ายภาพที่หลากหลายยิ่งขึ้น เช่น

เลนส์ Super Wide-Angle ความละเอียด 8MP ให้มุมมองการถ่ายภาพกว้าง 120 องศา เก็บภาพมุมกว้างสไตล์เลนส์ Wide ได้สวยงาม ดูมีลูกเล่น ความบิดเบี้ยวของภาพน้อย

เลนส์ Super Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล สามารถถ่ายภาพระยะใกล้ 4 เซนติเมตรได้อย่างชัดเจน เปิดมุมมองของรายละเอียดเล็กๆ ที่สายตาเราไม่อาจเห็นได้

Super night mode ช่วยให้ถ่ายภาพยามค่ำคืนได้สว่างชัด ใบหน้าของบุคคลดูมีมิติ และยังเก็บรายละเอียดภาพด้านหลังได้ดี อย่างใบไม้ที่อยู่ในเงามืด ก็ยังสามารถเก็บภาพไว้ได้อยู่ เป็นต้น

 

 

ภาพหน้าชัดหลังเบลอ

สำหรับการถ่ายภาพน่าชัดหลังเบลอ แม้ไม่ได้มีเลนส์ Depth มาให้ แต่ด้วยอัลกอริธึม Bokeh ที่มีประสิทธิภาพ ก็ช่วยให้การถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอออกมาสวยงาม และทำได้ค่อนข้างสมบูรณ์ จับจุดเด่นของโฟกัส เบลอฉากหลังได้เนียนเป็นธรรมชาติ

 

 

Portrait ภาพถ่ายบุคคลมีความโดดเด่น ดึงจุดโฟกัสให้ดูน่าสนใจ ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอได้เนียนๆ กับการปรับ bokeh ความเบลอได้ตามต้องการ

Super HDR ช่วยในการถ่ายภาพย้อนแสง ช่วยปรับให้คนหรือวัตถุในภาพมีความคมชัด มีมิติมากขึ้นอย่างสมดุลเป็นธรรมชาติ

 

 

ส่วนกล้องหน้า ความละเอียด 16MP ค่ารูรับแสง f/2.0 สามารถถ่ายภาพเซลฟี่ได้อย่างคมชัด หรือจะปรับให้ดูมีความสวยงามฟรุ้งฟริ้งก็ได้ ด้วยโหมดบิ้วตี้ และปรับฉากหลังเบลอก็ทำได้เช่นเดียวกัน

 

  

คุณสมบัติการถ่ายภาพ

  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหลัง : 6912x9216 (4:3 64MP) 3456x4608 (4:3), 12076x4608 (Full), 2592x4608 (16:9), 3456x3456 (1:1) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหน้า : 3456x4608 (4:3) 2592x4608 (16:9) 2080x4608 (Full) 3456x3456 (1:1) พิกเซล
  • ซูม :  2x (ออปติคอล), 10x (ดิจิตอล)
  • ไฟแฟลช : อัตโนมัติ, เปิด, เติมแสง, ถูกปิดแล้ว
  • HDR : ปิด, เปิด
  • ฟิลเตอร์ : เกรปฟรุต, โยเกิร์ต, เกาะ, มาการอง, แสงจันทร์, ฟองสบู่, หญ้าต้นสั้น, ลมยามเย็น, ลมยามเย็น, สนซีดาร์, เมืองเล็ก, ปิกนิก, ขนมรองท้อง, น่าหม่ำ, แบล็คเคอร์แรนท์, ท้องฟ้าปลอดโปร่ง, ภาพยนต์ตะวันตก, ภาพยนต์ญี่ปุ่น, ภาพบนต์ฝรั่ง, เงียบ
  • เอฟเฟ็กต์แสงภาพถ่ายบุคคล : ไม่มี, ไฟสตูดิโอ, ไฟสเตอริโอ, ลูปไลท์, แสงรุ้ง, ภาพพื้นหลังแบบขาวดำ
  • เสียงชัตเตอร์ : เปิด, ปิด
  • ตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ : เปิด, ปิด
  • เซลฟี่กลับด้าน : เปิด, ปิด
  • ตำแหน่งจัดเก็บข้อมูล : พื้นที่เก็บข้อมูลของโทรศัพท์, MicroSD Card
  • นับถอยหลัง : 0, 3, 5, 10 วินาที
  • เส้นองค์ประกอบ : เปิด, ปิด
  • องค์ประกอบภาพถ่ายบุคคล (ใช้ได้เฉพาะโหมดถ่ายภาพบุคคลกล้องหลัง) : ปิด, เปิด
  • AI การระบุฉาก : ปิด, เปิด
  • AI โฟกัสตาอัตโนมัติ : ปิด, เปิด
  • จับภาพ : แตะ, เสียง, ฝ่ามือ
  • ลายน้ำ : ลายน้ำเวลา, รูปแบบลายน้ำ
  • ฟังก์ชั่นมืออาชีพ : ฮิสโตแกรม
  • รหัส : ความเข้ากันได้ดีกว่า (264), ประสิทธิภาพสูงกว่า (H.265)

คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอ

  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหลัง : 1080x1920 (1080P), 720x1280 (720P) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหน้า : 1080x1920 (1080P), 720x1280 (720P) พิกเซล
  • ฟังก์ชั่นใบหน้าสวย : ปิด, ผิวนวล, โทนสีผิว, ปรับรูปหน้า, ปรับขาว, หน้าบาง, ปรับรูปหน้า (คาง), กราม, ตาโต, ช่วงตา, หน้าผาก
  • ซูม : สูงสุด 8 เท่า
  • ไฟแฟลช : เปิด, ปิด
  • รหัส : ความเข้ากันได้ดีกว่า (264), ประสิทธิภาพสูงกว่า (H.265)

การวางจำหน่าย

Vivo Y72 5G จะมีมาให้เลือก 2 สี คือ Graphite Black และ Dream Glow ในราคาเพียง 9,999 บาท พร้อมเปิดให้จองแล้ววันนี้

สำหรับผู้ที่จอง Vivo Y72 5G ตั้งแต่วันที่ 23 - 30 มี.ค. 64 นี้ รับของแถมสุดพิเศษ Bluetooth body weight scale มูลค่า 1,099 บาท และ Power Bank 10000mAh มูลค่า 799 บาท รับไปเลยทันที ฟรี!! ที่ Vivo Brand Shop ทุกสาขา ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ และช่องทางออนไลน์ Vivo Official Online Store ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.vivo.com/th

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 22 มีนาคม 2564

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน