รีวิวโทรศัพท์มือถือ Mi 11 Ultra - เสียวหมี่

สำหรับ Mi 11 Ultra ถือว่าเป็นตัวสุดในรุ่นของ Mi 11 Series ซึ่งล่าสุดยกขบวนมามาวางขายในไทยอย่างเป็นทางการ สมทบ Mi 11 ที่วางขายไปแล้วก่อนหน้า ซึ่งใครที่ว่า Mi 11 ดูดีมาสุดทางไปแล้ว ขอบอกเลยว่า Mi 11 Ultra มาสุดทางครบเครื่องกว่าเยอะ โดยตัวเครื่องใช้วัสดุแบบเซลรามิกสุดแข็งแกร่งดูพรีเมี่ยม เครือบด้วยกระจก Gorilla Glass Victus อีกชั้น พร้อมจอโค้ง 4 ด้านพาแนล AMOLED ความละเอียด WQHD+ อัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz และยังมีไฮไลท์เด็ดคือหน้าจออีกอันในส่วนฝาหลัง ในขณะที่กล้องหลังใช้เซนเซอร์ Samsung GN2 ขนาดใหญ่ถึง 1/1.12 นิ้ว เพิ่มรายละเอียดในการถ่ายรูปตอนกลางคืน และยังบันทึกวิดีโอได้สูงสุดระดับ 8K จากที่ว่ามายังเป็นเพียงส่วนหนึ่งของ Mi 11 Ultra เท่านั้น ความน่าสนใจยังมีอีกเยอะในรีวิว

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ขนาดตัวเครื่องของ 164.3x74.6x8.38 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 234 กรัม ตัวเครื่องอาจจะดูใหญ่กว่าสมาร์ทโฟนปกติเล็กน้อย และมีน้ำหนักที่หนักพอสมควร แต่ก็ยังจับให้งานได้ถนัด ส่วนมือผู้หญิงอาจต้องใช้ 2 มือในการใช้งานในบางกิจกรรม

หน้าจอแสดงผลโค้ง 4 ด้าน พาแนล AMOLED กว้าง 6.81 นิ้ว ความละเอียด WQHD+ (3200x1440 พิกเซล) อัตราส่วน 20:9 ใช้ดีไซน์รอยแหว่งแบบจอเจาะรู รองรับเทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ และมีการเคลือบด้วยกระจก Gorilla Glass Victus

ส่วนเหนือหน้าจอ รอยแหว่งจอเจาะรูจะอยู่มุมบนซ้าย ในนั้นมีกล้องหน้า ความละเอียด 20MP และขอบหน้าจอด้านบนมีลำโพงเสียงสำหรับการสนทนา

ส่วนล่างหน้าจอแสดงผล ไม่มีปุ่มการใช้งานใดๆ ซึ่งปุ่มนำทางจะมาในรูปแบบซอฟแวร์ แต่อีกจุดสังเกตุคือ ขอบหน้าจอได้ยืดออกไปกว้างมากๆ กินพื้นที่ส่วนตัวเครื่องไปเยอะพอสมควร

ข้างซ้ายตัวเครื่อง ไม่มีปุ่มหรือพอร์ตการใช้งานใดๆ

ข้างขวาตัวเครื่อง มีปุ่มยาวสำหรับเพิ่มเสียงลดเสียง และปุ่มเล็กเป็นปุ่มเพาเวอร์เพื่อเปิดปิดเครื่อง หรือพักหน้าจอ

บนตัวเครื่อง ขวาสุดเป็นเซนเซอร์ IR ถัดมาทางซ้ายคือรูไมโครโฟน ลำโพงเสียง และซ้ายสุดมีข้อความเขียนกำกับไว้ว่า Sound By Harman/Kardon

ใต้ตัวเครื่อง ซ้ายสุดเป็นช่องใส่ถาดซิมการ์ด โดยถาดรองรับ Nano SIM 2 ช่อง ตรงกลางคือพอร์ต USB Type-C ทางขวาเป็นรูไมโครโฟน และลำโพงเสียง

ผลิกมาที่ฝาหลังตัวเครื่อง จะพบกับโมดูลสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่นูนขึ้นมาจากฝาหลัง ในนั้นมีกล้องหลัง 3 เลนส์ และไฟแฟลช นอกจากนี้ทางขวาของโมดูลยังมีอีกหน้าจอแสดงผล สำหรับดูการแจ้งเตือน หรือสถานะเล็กๆ น้อย และยังเป็นหน้าจอไว้สำหรับถ่ายรูปก็ได้

ส่วนดีไซน์ฝาหลังนั้นจะเงางามดูพรีเมี่ยมเป็นพิเศษ และมีความแข็งแกร่งสูงเพราะใช้วัสดุอย่างเซรามิก ซึ่ง Mi 11 Ultra จะมีให้เลือก 2 สีคือ Ceramic Black และ Ceramic White โดยเครื่องที่ได้มารีวิวเป็น Ceramic Black

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง Mi 11 Ultra
  • อะแดปเตอร์ จ่ายไฟ 67W
  • สาย USB Type-C To Type-A
  • สายแปลงพอร์ต USB Type-C เป็นช่องหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • เคสซิลิโคน
  • ฟิล์มติดหน้าจอ
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ Xiaomi MI 11 Ultra

  • ขนาดตัวเครื่อง : 164.3x74.6x8.38 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 234 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : AMOLED กว้าง 6.81 นิ้ว ความละเอียด 3200x1440 พิกเซล ตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz อัตราความเร็วในสัมผัส 480Hz สีแบบ 10bit รองรับคอนเทนด์ HDR10+ ปรับความสว่างได้สูงสุด 1700nits เคลือบด้วยกระจก Gorilla Glass Victus และใช้ดีไซน์รอยแหว่งแบบจอเจาะรู
  • หน้าจอแสดงผลด้านหลัง : AMOLED กว้าง 1.1 นิ้ว ความละเอียด 126x294 พิกเซล
  • ชิปเซ็ต : Qualcomm Snapdragon 888 5G ความเร็ว 2.84GHz
  • ระบบปฏิบัติการ : MIUI 12 บนพื้นฐาน Android 11
  • กล้องหลัง 3 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช
    - เลนส์หลัก Samsung GN2 ขนาด 1/1.12 นิ้ว ความละเอียด 50MP
    - เลนส์ Ultra-Clear Periscope ความละเอียด 48MP
    - เลนส์ Ultra-Wide Angle ความละเอียด 48MP
  • กล้องหน้า ความละเอียด 20MP
  • เครือข่าย : 5G, 4G LTE สนับสนุน Nano SIM 2 ช่อง
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 6, Bluetooth 5.2, GPS แบบ 3 ความถี่, พอร์ต USB Type-C
  • มาตรฐานกันน้ำกันฝุ่น : IP68
  • ระบบเสียง : ลำโพงคู่ ปรับแต่งด้วย Harman Kardon
  • ความปลอดภัย : สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ, สแกนใบหน้า
  • แบตเตอรี่ : 5,000mAh รองรับชาร์จเร็วผ่านสาย 67W และไร้สาย 67W

RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน
ตัวเลือก RAM และ ROM ของ Mi 11 Ultra จะเป็น 12GB + 256GB และเป็นแบบ LPDDR5 + UFS 3.1 แน่นอนว่าการทำงานจะมีความไหลลื่น พร้อมอ่านเขียนข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ส่วนการเปิดเครื่องมาครั้งแรก ระบบและแอพฯ เริ่มต้นมีการกินพื้นที่ไปกว่า 19.5GB ทำให้เหลือพื้นที่ใช้งานจริงๆ 236.5GB

ระบบปฏิบัติการ
ระบบปฏิบัติการ Mi 11 Ultra จะรันบน MIUI 12.0.1 เวอร์ชั่น Global บนพื้นฐาน Android 11 ซึ่ง MIUI ปัจจุบันไม่ได้เลอะเทอะเหมือนแต่ก่อน ทีความคลีนมากขึ้น ส่วนเรื่องการทำงานก็เข้ากับฮาร์ดแวร์ได้ดี

หน้าจอหลัก
ในส่วนหน้าจอหลักก็ดูเรียบง่าย ใช้ไอคอนของแอพฯ แบบสี่เหลี่ยมขอบบน (ปรับแต่งได้เองในการตั้งค่า) และสามารถเลือกได้ว่าจะเก็บแอพฯ ไว้บนหน้าจอหลักทั้งหมด หรือเก็บไว้ในลิ้นชัก โดยทั้งหมดสามารถไปปรับแต่งตามใจชอบได้ที่ การตั้งค่า > หน้าจอหลัก

รูปแบบศูนย์ควบคุมแบบใหม่
ปกติศูนย์ควบคุมจะเปิดได้ด้วยการปัดหน้าจอทางด้านบนลง ซึ่งในนั้นจะมีการแจ้งเตือนรวมอยู่ด้วย แต่ MIUI 12 จะให้ผู้ใช้งานเลือกได้เองว่าจะดูการแจ้งเตือน หรือเปิดศูนย์ควบคุม ด้วยการปัดหน้าจอบนส่วนซ้าย เพื่อดูการแจ้งเตือน และปัดหน้าจอบนส่วนขวา เพื่อเปิดศูนย์ควบคุม สามารถเข้าไปปรับแต่งได้ที่ การตั้งค่า > การแจ้งเตือนและศูนย์ควบคุม > รูปแบบศูนย์ควบคุม

การนำทางระบบ
การทำทางเริ่มต้นจะเป็นแบบ 3 ปุ่มคือ ปุ่มย้อนกลับ, ปุ่มโฮม และปุ่มแอพฯ ก่อนหน้า แต่ผู้ใช้งานก็สามารถเปลี่ยนเป็นแบบท่าทางได้ โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > หน้าจอหลัก > การนำทาง

โหมดมืด
การใช้งานโหมดมืดจะช่วยให้ใช้งานในตอนกลางคืน หรือที่แสงน้อยได้สบายตามากขึ้น เนื่องจากระบบจะมีการเปลี่ยนธีมเป็นสีนั้นเอง ทั้งนี้ Mi 11 Ultra ยังมีหน้าจอพาแนล AMOLED เมื่อใช้งานในโหมดนี้จะเป็นการประหยัดพลังงานได้อีกแรง สามารถไปเปิดใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > การแสดงผล > โหมดมืด

ปรับอัตรา Refresh Rate
ในการเริ่มต้นอัตรา Refresh Rate ของ Mi 11 Ultra จะถูกปรับไปที่ 60Hz ซึ่งใครที่อยากได้อนิเมชั่นดูลื่นๆ ปัดอะไรไปหน้าจอเลื่อนตามทันที ก็สามารถไปปรับเป็น 120Hz ได้ โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > การแสดงผล > อัตรารีเฟรช

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v9.0.5  ได้  797,407 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 1135 และคะแนน Multi-Core ที่ 3722 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark Wild Life ได้คะแนน 5657 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก
  • Pressure Sensor เซ็นเซอร์วัดความดัน

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

หน้าจอแสดงผลสีตรงคมชัด ลื่นด้วย Refresh Rate 120Hz
จุดเด่นของ Mi 11 Ultra ถือว่าไล่มาตั้งแต่หน้าจอแสดงผล โดยหน้าจอแสดงผลของสีได้อย่างสวยงาม ด้วยพาแนล AMOLED กว้าง 6.81 นิ้ว ความละเอียดสุดคมชัดระดับ 2K (3200x1440 พิกเซล) ให้สีได้มากถึง 1.07 พันล้านสี รองรับคอนเทนด์ HDR10+ และ Dolby Vision ปรับความสว่างได้สูงสุด 1700nits มีการรับรองจาก DisplayMate ยกให้เป็นหน้าจอถนอมสายตาระดับ A+ และไฮไลท์เด่นเลยคือ อัตรา Refresh Rate สูงสุดถึง 120Hz และอัตราความเร็วในสัมผัส 480Hz จากที่ทดลองใช้จริงก็พบว่าสีสันสวยงาม แสดงผลได้ชัด และลื่นมากเมื่อเปิด Refresh Rate ที่ 120Hz แถมดีไซน์ยังสวยงาม เพราะเป็นหน้าจอโค้งทั้ง 4 ด้าน

หน้าจอแสดงผลที่ 2 อยู่ด้านหลัง
อีกหนึ่งความพิเศษของ Mi 11 Ultra คือการมีหน้าจออีกอันทางด้านหลัง (บนโมดูลใหญ่ๆ) ซึ่งมีไว้บอกข้อมูลบางส่วนเช่น เวลา, วันที่, แบตเตอรี่ และการแจ้งเตือน โดยหน้าจอนี้สามารถปลุกมาดูได้ด้วยการแตะลงไป 2 ครั้ง ในขณะที่รูปแบบของหน้าจอส่วนนี้ยังสามารถปรับแต่งเพิ่มเติมได้ด้วย โดยการเข้าไปที่ การตั้งค่า > คุณลักษณะพิเศษ > จอแสดงผลด้านหลัง ในนั้นจะมีตัวเลือกให้ปรับแต่งสี ใส่ลายเซ็น ใส่รูปภาพได้ตามใจชอบ หรือให้เปิดเป็น Always Mode ก็ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ หน้าจอทางด้านหลังยังใช้ในการถ่ายเซลฟี่ได้ด้วย ซึ่งเป็นการใช้กล้องหลังถ่ายเซลฟี่ และหน้าจอตรงส่วนนี้ใช้เพื่อดูภาพพรีวิว แน่นอนว่าการเซลฟี่จากกล้องหลังต้องได้ภาพที่ละเอียด และส่วนงามกว่าพอสมควร

ความบันเทิงแบบจัดเต็ม ลำโพงคู่ Harman/Kardon
พลังเสียงจากลำโพงก็โดดเด่นมากทีเดียว ด้วยการจับมือร่วมพัฒนากับ Harman/Kardon ทำให้ลำโพงคู่ของ Mi 11 Ultra นั้นมีเสียงคุณภาพสูง ซึ่งเสียงที่ออกมาก็ฟังสบายชัดแจ๋ว หรือจะปรับเป็นเสียงดังสุด ก็ยังได้เสียงที่ดังคมชัดแต่ไม่บาดหู

ชิปเซ็ต Snapdragon 888
Qualcomm Snapdragon 888 จะเป็นชิปเซ็ตให้กับ Mi 11 Ultra ซึ่งแน่นอนว่าเป็นชิปเซ็ตตัวแรงประจำครึ่งปีแรกของปี 2021 ทำให้การทำงานทุกอย่าง ทุกฟีเจอร์มีความรวดเร็วสูง และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจากที่ใช้งานก็รุนแรงจริงๆ มีความลื่นในการทำงานทุกอย่าง ไม่มีอาการติดขัดให้เห็นเลย

รองรับสัญญาณ 5G
Mi 11 Ultra จะเป็นสมาร์ทโฟนเรือธงอีกรุ่นที่รองรับสัญญาณ 5G โดยภายในจะได้โมเดม Snapdragon X60 5G เพื่อให้ใช้งานสัญญาณ 5G อย่างราบรื่น ซึ่งโมเดม Snapdragon X60 5G จะอยู่ภายในชิปเซ็ต Snapdragon 888 ทำให้การส่งข้อมูลมีความรวดเร็วสูง พร้อมกับการประหยัดพลังงานที่มากขึ้น

ทดสอบการเล่นเกม
ระดับ Ultra ก็สามารถเล่นเกมแบบ Ultra ได้แน่นอน ประกอบกับระบบ Game Turbo ทำให้การเล่นเกมมีประสิทธิภาพระดับสูง และเล่นเกมแบบลื่นๆ ด้านการระบายความร้อยจะใช้ระบบ Vapor Chamber ขนาดใหญ่ช่วยสลายความร้อนได้ดีตลอดเวลา และยังมีตัวนำความร้อนที่ดีขึ้น

โดยการทดสอบได้ลองเล่นเกม PUBG Mobile สามารถปรับกราฟฟิกระดับ Ultra HD ได้เลย พร้อมดันเฟรมเรตไปถึง Ultra ซึ่งได้ภาพที่สวยงามมากขึ้น แต่หากจะให้ลื่นๆ แบบโหมดจริงจังแนะนำว่าปรับเป็น HDR HD และใช้เฟรมเรตแบบสูงสุดจะได้ fps ที่มากกว่า

ส่วนอีกเกมเป็น Genshin Impact สามารถปรับกราฟฟิกได้ระดับสูงสุด และปรับเฟรมเรตเป็น 60fps ได้ แต่การตั้งค่าแบบนี้ แม้ว่าเครื่องจะเล่นไหว แต่ก็มีการดูดแบตเตอรี่ที่เยอะ แถมเล่นไปนานเครื่องจะร้อนพอสมควร ซึ่งแนะนำให้ปรับแบบ กลาง และดันเฟรมเรตเป็น 60fps จะไม่ตึงเครื่องจนเกินไป

ระบบความปลอดภัย
การสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ จะเป็นหนึ่งในระบบความปลอดภัยของ Mi 11 Ultra แน่นอนว่าจะใช้เป็นเทคโนโลยี 3D Sonic Sensor รุ่นที่ 2 จาก Qualcomm ซึ่งมีความแม่นยำรวดเร็วมากขึ้น และมีพื้นที่ในการสแกนมากกว่ารุ่นก่อนถึง 77% ส่วนการสแกนใบหน้า Mi 11 Ultra ก็มีให้ใช้งานเช่นกัน โดยทั้ง 2 ระบบมีการใช้งานที่รวดเร็วเอาเรื่อง และมีความแม่นยำมากทีเดียว

แบตเตอรี่ 5,000mAh ชาร์จเร็วทั้งสาย และไร้สาย 67W
แบตเตอรี่ของ Mi 11 Ultra จะได้มาถึง 5,000mAh เรียกว่าเป็นขนาดที่เพียงพอต่อการใช้งานมาตรฐานทั้งวัน ส่วนการทดสอบเล่นเกม PUBG Mobile กราฟฟิกระดับ Ultra HD ใช้เวลา 1 ชั่วโมง จากแบตเตอรี่ 64% ลดลงมาเหลือประมาณ 48% (อาจจะไม่ได้เล่นติดต่อกัน บางครั้งรอคิวนาน และตายไว T-T)

ความว้าวยังไม่หมดเพียงแค่นั้น เพราะการชาร์จเร็วยังรองรับทั้งไร้สาย และผ่านสาย สูงถึง 67W โดยการทดสอบจากชาร์จแบตเตอรี่ผ่านสายด้วยอะแดปเตอร์ 67W (แถมมาให้ในกล่อง) จากแบตเตอรี่ 18% ชาร์จไป 35 นาทีก็เต็มแล้ว และช่วงแรกๆ ใช้เวลาเพียง 10 นาทีแบตเตอรี่ก็ขึ้นมาถึง 50% เรียกว่าเร็วระดับน่าประดับใจทีเดียว

ทดสอบการใช้งานกล้องถ่ายรูป
กล้องถ่ายรูปของ Mi 11 Ultra ถือว่าเป็นความโดดเด่นที่สุดในรุ่นนี้ โดยกล้องหลังติดตั้งมา 3 เลนส์ก็จริง แต่เลนส์แต่ละตัวนั้นอัดแน่นด้วยคุณภาพ โดยเฉพาะเลนส์หลักที่ใช้เซนเซอร์ Samsung GN2 ความละเอียด 50MP มีขนาดเซนเซอร์ใหญ่ระดับ 1/1.12 นิ้ว ช่วยให้ถ่ายภาพได้อย่างละเอียดสวยงาม โดยเฉพาะภาพในตอนกลางคืน แถมบันทึกวิดีโอความละเอียดได้สูงสุดถึง 8K นอกจากนี้มีเทคโนโลยี Dual Pixel Pro ช่วยในการออโต้โฟกัสสุดแม่นยำ และ Dual Native ISO Fusion ช่วยในการบันทึกวิดีโอแบบ HDR10+ สว่างสวยงาม

ต่อมาเป็นเลนส์ Ultra-wide angle ความละเอียด 48MP เพิ่มมุมกว้างได้ถึง 128 องศา และอีกเลนส์เป็น Telephoto ความละเอียด 48MP จัดการซูมได้สูงสุด 120 เท่า และ Optical 5 เท่า สุดท้ายเป็นกล้องหน้า ความละเอียด 20MP รองรับการทำงาน Selfie Night Mode เพิ่มลูกเล่นการถ่ายเซลฟี่ตอนกลางคืน กล้องทั้งหมดมีการทำงานร่วมกับ AI ในการปรับแต่งภาพให้สวยงามในโหมดต่างๆ

  • โหมด 50MP ใช้กับมุมกว้างได้ด้วย

โหมด 50MP จะเป็นการดึงประสิทธิภาพของเลนส์หลักอย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยให้ภาพความละเอียดสูงถึง 6120x8160 พิกเซล และสามารถใช้ร่วมกับโหมดมุมกว้างได้ด้วย ด้วยความละเอียดสูงแบบนี้จะเป็นผมดีสำหรับคนที่ต้องการครอปภาพ ไม่ว่าจะครอปส่วนไหนภาพก็ยังมีความคมชัดอยู่

  • โหมดมาโคร

โหมดมาโคร หรือโหมดการถ่ายภาพระยะใกล้ๆ ยังทำงานได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ โฟกัสและให้รายละเอียดภาพยังดูเพียนๆ แต่เชื่อว่าทาง Xiaomi น่าจะออกการอัปเดตแก้ไขในจุดนี้ภายหลัง

  • โหมดกลางคืน

โหมดกลางคืนถือว่าเป็นจุดขายของ ด้วยเลนส์หลักที่ใช้เซนเซอร์ Samsung GN2 ขนาด 1/1.12 นิ้ว ซึ่งเป็นเซนเซอร์ขนาดใหญ่มาก ทำให้รับแสงได้มาก และยังมีโหมดความฉลาดของการประมวลภาพอย่าง AI multi-frame fusion ช่วยให้นำภาพหลายๆ ภาพมาซ้อน จนเกิดภาพตอนกลางคืนที่สวยงาม

  • การซูมระยะต่างๆ สูงสุด 120 เท่า

เลนส์ Telephoto ความละเอียด 48MP จะช่วยให้ Mi 11 Ultra ซูมภาพได้สูงสุดถึง 120 เท่า, ซูมแบบ Hybrid 10 เท่า และซูมแบบ Optical 5 เท่า ซึ่งการซูมระยะไกลถือว่าให้รายละเอียดที่ดีมากทีเดียว ภาพที่ซูมไปไม่แตกมาก และยังเห็นว่าภาพนั้นคืออะไร เขียนว่าอะไร

 

 

 

 

  • โหมดมุมกว้าง 128 องศา

ในส่วนเลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 48MP จะสามารถเปิดมุมกว้างได้สูงถึง 128 องศา โดยภาพที่ออกมาดูไม่ค่อยเบี้ยวเหมือนเลนส์กว้างที่ผ่านมา และยังใช้งานร่วมกับระบบ AI ในการจดจำซีนอีกด้วย ทำให้ภาพมีความสวยงามมากยิ่งขึ้น ไม่พอแค่นั้นโหมดมุมกว้างยังใช้งานร่วมกับโหมดกลางคืน และโหมด 50MP ได้ด้วย เรียกว่าโหมดมุมกว้างที่หลายๆ คนชอบจะใช้ร่วมกับโหมดอื่นๆ แบบครบเครื่องทีเดียว

  • โหมดภาพบุคคล

ภาพบุคคลจะใช้ได้ทั้งกล้องหน้า และกล้องหลัง ซึ่งการเบลอจะดูเป็นธรรมชาติด้วยความฉลาดของระบบ AI และผู้ใช้งานยังปรับการเบลอได้ด้วยต้นเอง ซึ่งเลยได้เลยว่าจะเบลอน้อยเบลอมากแบบไหน

  • ถ่ายเซลฟี่ และการถ่ายเซลฟี่จากล้องหลัง

การถ่ายเซลฟี่จากกล้องหน้า ความละเอียด 20MP ถือว่ามีความสวยงามพอสมควร และมีการทำงานร่วมกับ AI ในการจดจำซีน รวมไปถึงการปรับแต่งหน้าสวยที่สามารถปรับแต่งหลายอย่างบนใบหน้าได้ ทำให้ใบหน้าออกมาดูดีอย่างมั่นใจ

 

การถ่ายเซลฟี่ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น เพราะหน้าจออีกอันในส่วนกล้องหลัง ทำให้ถ่ายเซลฟี่จากกล้องหลังได้ทันที แน่นอนว่าใช้กล้องหลังถ่าย ภาพก็ออกมามีคุณภาพสูง

 

  • โหมดโคลน

โหมดโคลนเป็นลูกเล่นใหม่ในสมาร์ทโฟของ Xiaomi รุ่นใหม่ๆ ซึ่งเป็นการถ่ายภาพเฟรมเดียว แต่มีรูปคนต่างบทบาทอยู่ในภาพนั้น 3 คน ถือว่าเป็นการเพิ่มลูกเล่นให้กับการถ่ายภาพ พร้อมได้ความสนุกแบบไม่จำเจ

  • การบันทึกวิดีโอ 8K HDR10 และ 4K HDR10+

การบันทึกวิดีโอของ Mi 11 Ultra ก็จัดเต็ม และให้ความเป็นมืออาชีพ ด้วยความสามารถบันทึกวิดีโอละเอียดสูงสุดถึง 8K และเป็นการบันทึกแบบ HDR 10 ส่วน 4K จะเป็นการบันทึกวิดีโอ HDR10+ ซึ่งวิดีโอที่ออกมาจะมีความละเอียดสูง และให้แสงสีที่คมชัด ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกวิดีโอแบบย้อนแสงหรือไม่ ซึ่งเบื้องหลังความยอดเยี่ยมเหล่านี้ เป็นเพราะความฉลาดของเทคโนโลยี Native ISO Fusion ที่ช่วยลด Noise และ Motion Blur ได้อย่างยอดเยี่ยม แถมยังมีระบบ Dual Pixel Pro ที่ช่วยในเรื่องการโฟกัสอย่างรวดเร็ว และแม่นยำ ไม่ว่าภาพจะเคลื่อนไหวอย่างไร ภาพก็ยังโฟกัสตลอดเวลา

คุณสมบัติการถ่ายภาพนิ่ง

  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหลัง : 6120x8160 (50MP), 3060x4080 (4:3), 2232x3968 (16:9), 1800x4000 (เต็มหน้าจอ), 3060x3060 (1:1) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพถ่ายจากกล้องหน้า : 3880x5184 (4:3), 2916x5184 (16:9), 2336x5184 (เต็มหน้าจอ), 3880x3880 (1:1) พิกเซล
  • ซูมได้สูงสุด : สูงสุด 120 เท่า แบบ Optical 5 เท่า
  • ไฟแฟลช : ปิด, อัตโนมัติ, เปิด, เปิดค้าง
  • HDR : ปิด, อัตโนมัติ, เปิด
  • กล้อง AI : เปิด, ปิด
  • ฟิลเตอร์ : ปกติ, สดใส, บรรยากาศสีทอง, มะนาว, กูร์เมต์, ฟิล์ม, ความรัก, ภาพยนต์, โซดา, สีน้ำเงินท้องฟ้า, ธรรมาชาติ, หวานฉ่ำ, วัยเด็ก, ลิลท์, ท่องเที่ยว, รุ่นอรุณ, ไซเบอร์พังค์, น้ำแข็งสีดำ, ขาวดำ, คลาสสิค
  • Google Lens : เปิดใช้งาน
  • ตั้งเวลาถ่าย : 3, 5, 10 วินาที
  • กรอบภาพยนต์ : เปิด, ปิด
  • แสดงตาราง : เปิด, ปิด
  • ปรับให้ตรง : เปิด, ปิด
  • ตั้งเวลาถ่าย : 30 รูป 5 วินาที
  • ตัวอย่างแสดงการแสดงผลด้านหลัง : ปิด, เปิด
  • ลายน้ำ : เปิด, ปิด
  • เคล็ดลับสด : เปิด, ปิด
  • ข้อเสนอแนะอัจฉรินะ : คำแนะนำเอดสาร, สแกนรหัส QR
  • แก้ไขความผิดเพี้ยนของภาพมุมกว้าง : เปิด, ปิด
  • แก้ไขการบิดเบือนใบหน้าของภาพถ่ายกลุ่ม : เปิด, ปิด
  • ติดตามการเคลื่อนไหว : เปิด, ปิด
  • ฟอร์แมต HEIF : เปิด, ปิด
  • ปรับปรุงคุณภาพของภาพ : เปิด, ปิด
  • ถ่ายรูปคน : สูง, มาตรฐาน, ต่ำ
  • ถ่ายโดยปิดหน้าจอ : เปิด, ปิด
  • หน้าที่ปุ่มลดเสียง : ชัตเตอร์, นับถอยหลังชัตเตอร์, ซูม, ระดับเสียง
  • โฟกัสและถ่าย : เปิด, ปิด
  • แตะปุ่มชัตเตอร์ค้าง : บันทึกวิดีโอ, ถ่ายต่อเนื่อง, โฟกัส
  • จัดเก็บข้อมูลพิกัด : เปิด, ปิด
  • เสียงชัตเตอร์ : เปิด, ปิด
  • บันทึกโหมดก่อนหน้านี้ : เปิด, ปิด
  • ลดแถบลาย : 50Hz, 60Hz, อัตโนมัติ
  • บันทึกโทรศัพท์คู่ : เปิด, ปิด

คุณสมบัติการถ่ายวิดีโอ

  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหลัง : 7680x4320 (8K 24fps), 3840 x 2160 (4K 30/60fps) (16:9), 1920x1080 (FHD 30/60fps) (16:9), 1280x720 (HD 30fps) (16:9) พิกเซล
  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหน้า : 1920x1080 (FHD 30/60fps) (16:9), 1280x720 (HD 30fps) (16:9),พิกเซล
  • ซูมได้สูงสุด : 15 เท่า
  • ไฟแฟลช : ปิด, เปิดค้าง
  • HDR : เปิด, ปิด
  • กันสั่น : ปิด, วิดีโอนิ่ง, วิดีโอนิ่งแบบ Pro
  • ฟิลเตอร์ : ปกติ, โฟกัสสี, BBP, ลึกลับ, มะนาว, แทงโก้, แฟนตาซี, หลับไหล, คาร์เมน, ฤดูร้อน, บรรยากาศสี, เผชิญหน้า, แอร์ติก, โรม
  • ปรับแต่ง : ฟรุ๊งฟริ๊ง, โบเก้
  • กรอบภาพยนต์ : เปิด, ปิด
  • แสดงตาราง : เปิด, ปิด
  • กล้อง AI : เปิด, ปิด
  • ซูมเสียง : ซูมเสียง
  • อนุญาติให้แท็กวิดีโอ : เปิด, ปิด
  • ป้องกันภาพสั่นไหว : เปิด, ปิด
  • ถ่ายโดยปิดหน้าจอ : เปิด, ปิด
  • ตั้งค่าเสียง : ลดสัญญาณรบกวนอัจฉริยะ, หูฟังมอนิเตอร์
  • การเข้ารหัสวิดีโอ : H.264, H.265
  • HDR10+ / HDR10 : เปิด, ปิด (4K HDR10 และ 8K HDR)
  • ปรับอัตราเฟรมตามแสงน้อย
  • หน้าที่ปุ่มลดเสียง : ชัตเตอร์, นับถอยหลังชัตเตอร์, ซูม, ระดับเสียง
  • จัดเก็บข้อมูลพิกัด : เปิด, ปิด
  • เสียงชัตเตอร์ : เปิด, ปิด
  • บันทึกโหมดก่อนหน้านี้ : เปิด, ปิด
  • ลดแถบลาย : 50Hz, 60Hz, อัตโนมัติ
  • บันทึกโทรศัพท์คู่ : เปิด, ปิด

ขอขอบคุณ : Xiaomi Thailand

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ : Mi 11 Ultra

https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=464377

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/xiaomi/mi_11_ultra.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 5 พฤษภาคม 2564

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์