ใครที่กำลังมองหาสมาร์ทวอทช์สายลุยแบบทนๆ พร้อมกับฟีเจอร์ด้านออกกำลังกาย และสุขภาพแบบครบๆ ก็ขอแนะนำรุ่นนี้นเลย Amazfit T-Rex Pro สมาร์ทวอทช์คู่กายสายลุยโดยเฉพาะ สำหรับ Amazfit T-Rex Pro ได้รับมาตรฐาน MIL-STD-810G ซึ่งได้รับการทดสอบทางทหารมากว่า 15 ครั้งมั่นใจความถึกทนได้แน่นอน นอกจากนี้ด้านฟีเจอร์เด่นๆ สำหรับการเป็นสมาร์ทวอทช์ก็มาครบ ทั้งการออกกำลังกายกว่า 100 แบบ กันน้ำได้ลึกถึง 100 เมตร และยังมีฟังก์ชั่นด้านติดตามสุขภาพ ส่วนแบตเตอรี่ก็สามารถใช้งานได้นานสุดถึง 18 วัน

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเรือนจะเป็นรูปแบบวงกลม มีขนาดอยู่ที่ 47.7x47.7x13.5 มิลลิเมตร น้ำหนัก 59.4 กรัม (รวมสายแล้ว) และใช้วัสดุ Polycarbonate จากที่ลองจับยกขึ้นมาถือว่าเป็นน้ำหนักที่เบาพอสมควร

หน้าปัดเป็นทรงกลมเช่นกัน โดยใช้พาแนล AMOLED กว้าง 1.3 นิ้ว ความละเอียด HD (360x360 พิกเซล) รองรับโหมด Always-on Diaplay ที่ขอบหน้าปัดจะเป็นชอบนูนขึ้น พร้อมใช้สีแบบโลหะทำให้ดูเท่มากยิ่งขึ้น

ข้างซ้ายตัวเรือนจะมีปุ่มใช้งาน 2 ปุ่ม สำหรับเลื่อนเมนูขึ้น หรือลง

ข้างขวาตัวเรือนจะมีปุ่มใช้งาน 2 ปุ่มเช่นกัน โดนเป็นปุ่มเลือก และปุ่มย้อนกลับ

พลิกมาที่ด้านหลังตัวเรือน จะพบกับแผงเซนเซอร์สำหรับตรวจจับร่างกายของผู้ใช้งาน โดยแสงไฟเซนเซอร์จะไฟสีเขียว และสีแดง

สายของ Amazfit T-Rex Pro จะเป็นยางซิลิโคน พร้อมกับตัวล็อก และที่เก็บสาย ซึ่งมีดีไซน์ดูเท่ๆ เข้ากับตัวเรือนได้ดี

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • Amazfit T-Rex Pro พร้อมสายซิลิโคน
  • แทนชาร์จ แบบ USB Type-A
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

การเชื่อมต่อ
ในการใช้งาน Amazfit T-Rex Pro ครั้งแรก จะต้องใช้สมาร์ทโฟนสแกน QR Code เพื่อเริ่มใช้งาน จากนั้นระบบจะพาไปดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Zepp เพื่อทำการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนกับ Amazfit T-Rex Pro

แอพฯ Zepp
สำหรับแอพพลิเคชั่น Zepp จะมีไว้เชื่อมต่อ และซิงค์ข้อมูลจาก Amazfit T-Rex Pro มายังสมาร์ทโฟน นอกจากนี้ยังไว้บอกข้อมูลเชิงละเอียด รวมไปถึงตั้งค่ารายละเอียดต่างๆ ให้กับ Amazfit T-Rex Pro สามารถแอพฯ Zepp ดาวน์โหลดมาใช้งานได้ทั้ง iOS 10.0 และ Android 5.0 ขึ้นไป 

หน้าปัด และการเปลี่ยนดีไซน์หน้าปัด
การเปลี่ยนดีไซน์หน้าปัดนาฬิกา จะสามารถเปลี่ยนได้ทันทีด้วยการ กดค้างหน้าปัด Amazfit T-Rex Pro แต่หากต้องการดีไซน์อื่นๆ เพิ่มเติม สามารถเข้าไปที่แอพฯ Zepp จากนั้นไปที่เมนู สนุก ที่อยู่ด้านล่าง และเลือกหัวข้อ หน้าปัดนาฬิกา ซึ่งในนั้นจะมีให้เลือกปรับแต่งมากมาย แต่แบบเริ่มต้นที่ให้มาจะดูเท่ที่สุด และมีการบอกข้อมูลอื่นๆ นอกจากเวลา อย่างเช่น วันเวลา, เปอร์เซ็นแบตเตอรี่, อัตราการเต้นของหัวใจ, จำนวนก้าว

 

รองรับโหมด Always-on Display
หน้าปัดของ Amazfit T-Rex Pro จะสามารถใช้งานโหมด Always-on Display ได้ด้วย ซึ่งเอฟเฟคเวลาเปิดโหมด Always-on Display จะมีการปิดภาพพื้นหลัง และไฟแสงสีต่างๆ แต่ยังมีการบอกข้อมูลสำคัญในหน้าปัดนาฬิกาอยู่

การใช้งานฟังก์ชั่นออกกำลังกาย
Amazfit T-Rex Pro มาพร้อมฟังก์ชั่นการออกกำลังกายให้เลือกใช้ถึง 100 กว่าโหมด ซึ่งในแต่ละโหมดการออกกำลังกายก็มีการบอกข้อมูลแบบเรียลไทม์เช่น ความเร็ว, ระยะทาง, การเต้นของหัวใจ, และจำนวนแคลโลรี่ที่เผาผลาญไป เป็นต้น ทั้งนี้สายปีนเขาก็ไม่ควรพลาด เพราะมีฟังก์ชั่น บารอมิเตอร์ ช่วยในการดูความกดอากาศ และความสูงได้ทันที

 

กันน้ำได้ลึกถึง 100 เมตร และมี GPS ในตัว
Amazfit T-Rex Pro ยังเหมาะกับใช้ออกกำลังกายทางน้ำ เพราะเจ้าตัวได้รับมาตราฐานกันน้ำระดับ 10 ATM ทำให้กันน้ำได้ลึกถึง 100 เมตร ไม่ว่าจะเป็นกีฬาเซิร์ฟ, ว่ายน้ำ หรืออะไรที่เกี่ยวกับน้ำ ก็สามารถนำ Amazfit T-Rex Pro ไปลุยด้วยได้เลย ทั้งนี้ภายในของ Amazfit T-Rex Pro ยังมี GPS ติดตั้งมาให้ทันที ซึ่งสามารถใช้ในการติดตามได้อย่างแม่นยำ และยังรองรับระบบ GPS แบบ Global ถึง 4 แบบ

การใช้งานฟังก์ชั่นสุขภาพ
ด้านสุขภาพก็เป็นอีกสิ่งที่ Amazfit T-Rex Pro นำมาให้ใช้งาน และก็มีฟังก์ชั่นมาให้ครบเครื่อง เพื่อติดตามสุขภาพของผู้ใช้งานได้ทันที ซึ่งจะช่วยตรวจพบสิ่งผิดปกติในร่างกาย และยังรักษาความฟิตเพื่อออกกำลังกายได้ดีขึ้น

  • ติดตามการเต้นของหัวใจ
    ระบบติดตามการนอนหลับของ Amazfit T-Rex Pro จะมีชื่อเรียกว่า BioTracker 2 ซึ่งมีการตรวจวัดที่แม่นยำ เพราะใช้เซนเซอร์แบบ Optical ถึง 2 ตัว โดยระบบจะมีการวัดแบบเรียลไทม์ 24 ชั่วโมง หรือจะปรับเปลี่ยนให้วัดเป็นช่วงเวลาที่ต้องการก็ได้ โดยเข้าไปปรับแต่งในแอพพลิเคชั่น Zepp นอกจากนี้ยังมีการเก็บข้อมูลเพื่อให้ผู้ใช้งานมาดูย้อนหลังถึงความเปลี่ยนแปลง

  • ติดตามการนอนหลับ
    ระบบติดตามการนอนหลับถือว่าให้ข้อมูลที่ครบ โดยมีการบอกตลอดเวลาที่ผู้ใช้นอน พร้อมให้ข้อมูลในแต่ละช่วงเวลาว่า พฤติกรรมการนอนเป็นอย่างไร ซึ่งมีทั้ง นอนหลับลึก, นอนหลับตื้น, REM และตื่น แถมยังมีการเก็บสถิติ และให้คะแนนการนอนในแต่ละวัน เพื่อให้ผู้ใช้ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แต่ Amazfit T-Rex Pro มีข้อเสียอยู่อย่างในฟังก์ชั่นนี้ เพราะน้องมาดูข้อมูลในแอพฯ Zepp ไม่สามารถดูได้จาก Amazfit T-Rex Pro ทันที

  • วัดความเครียด
    การวัดความของ Amazfit T-Rex Pro จะใช้การคำนวณอัลกอริทึมการเปลี่ยนแปลง ของอัตราการเต้นของหัวใจ และให้คะแนนออกมา ซึ่งการวัดความเครียดจะมีการวัดแบบอัตโนมัติ หากมีความเครียดมากเกินไป ระบบจะทำการแจ้งเตือนเพื่อให้ผู้ใช้งานผ่อนคลาย

  • SpO2
    การตรวจค่า SpO2 หรือค่าระดับออกซิเจนในเลือด ทาง Amazfit T-Rex Pro ก็ไม่พลาดนำมาให้ใช้งานกันด้วย ซึ่งจะมีการวัดค่าระดับ SpO2 ออกมาเป็นเปอร์เซ็น ซึ่งหากมีค่าน้อยกว่าระดับ ก็จะช่วยเป็นสัญญาณเตือนเรื่องของสุขภาพเบื้องต้นของผู้ใช้งานได้ดี

  • ประมวลผลค่า PAI
    ระบบ PAI ถือว่าน่าสนใจทีเดียว เพราะเป็นการประมวลระดับการเต้นของหัวใจ รวมกับกิจกรรมในแต่ละวันของผู้ใช้งาน และคำนวญจากหลักเกณฑ์ นำออกมาเป็นคะแนน ซึ่งหากทำได้มากกว่า 100 คะแนนขึ้นไปก็จะช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือดหัวใจ รวมไปถึงให้สุขภาพจิตที่ดีขึ้น

ดีไซน์หล่อเท่ และแข็งแรงทนทาน
ในการดีไซน์ของ Amazfit T-Rex Pro ถือว่าจงใจทำออกมาให้ดูเท่ เหมาะกับสายลุย ที่สำคัญยังมีน้ำหนักไม่มาก ทำให้ใส่ไปพร้อมทำกิจกรรมต่างๆ ได้คล่องตัว นอกจากนี้ความแข็งแกร่งก็ยังมีระดับที่สูง เพราะได้มาตรฐาน MIL-STD-810G ซึ่งเป็นมาตรฐานทางทหาร และถูกการทดสอบมาแล้วกว่า 15 ครั้ง ทำให้ Amazfit T-Rex Pro ทนร้อนทนหนาวได้ดี โดยทนความร้อนได้ถึง 70 องศา ทนความเย็นได้ถึง -40 องศา ใช้งานในที่เป็นน้ำแข็งหรือพายุหิมะได้ และป้องกันการสั่นสะเทือนอีกด้วย

แบตเตอรี่อึดได้มากสุดถึง 18 วัน
Amazfit T-Rex Pro มีแบตเตอรี่ขนาด 390mAh หากใช้งานแบบไม่เต็มสูบ ใส่ดูเวลารับการแจ้งเตือนเฉยๆ ก็จะใช้งานได้ถึง 18 วัน แต่หากมีการเปิดใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ ที่หนักๆ เช่น เปิดตรวจจับการเต้นของหัวใจแบบ 24 ชั่วโมง ก็จะทำให้ระบะเวลาในการใช้งานลดลง ส่วนการชาร์จก็รวดเร็ว ใช้เวลาเพียง 1.5 ชั่วโมง ก็นำกลับมาใช้ได้ยาวๆ เกือบครึ่งเดือน

สรุปราคา และตัวเลือกสี
ตอนนี้ Amazfit T-Rex Pro ก็มีการวางขายในประเทศไทยไปแล้ว ซึ่งสามารถหาซื้อได้ทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ โดยมีให้เลือก 3 สีคือ สีดำ, สีฟ้า และสีเทา พร้อมกับราคากลางอยู่ที่ 5,590 บาท

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลนาฬิกา

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 1 กรกฎาคม 2564

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน