Samsung Galaxy A22 5G มือถือ 5G ที่มีราคาไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท เป็นสมาร์ทโฟนสเปคคุ้มอีกหนึ่งรุ่นในตระกูล Galaxy A Series มาพร้อมหน้าจอ infinity-V Display ขนาด 6.6 นิ้ว รองรับ Refresh Rate สูงสุดที่ 90Hz ชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 700 5G ความจุจุใจ ประมวลผลเร็วแรงเต็มประสิทธิภาพ กล้องหลัง Triple Camera ความละเอียดสูงสุดถึง 48MP ใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องตลอดวัน แบตเตอรี่ ความจุ 5000mAh มากับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 15W ดีไซน์เรียบแต่หรู สีสันสดในโดนใจวัยรุ่น

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่อง Samsung Galaxy A22 5G มีขนาด 167.2 x 76.4 x 9 มม. น้ำหนักกำลังดี อยู่ที่ 203 กรัม ด้วยความที่มีแบตเตอรี่ค่อนข้างใหญ่ แต่ยังคงถือจับได้สบายมือ

Samsung Galaxy A22 5G มีจอแสดงผลเป็น PLS LCD กว้าง 6.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ (2408x1080 พิกเซล) มีอัตรา Refresh Rate อยู่ที่ 90Hz สามารถมองเห็นจอได้ในที่แจ้ง สีสันสวยงาม การแสดงผลลื่นไหลดี

ส่วนบนของหน้าจอ Samsung Galaxy A22 5G เป็นแบบ Infinity-V Display เว้นไว้เป็นกล้องหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล เหนือขึ้นไปมีลำโพงเสียงอยู่

ส่วนล่างของหน้าจอเป็นปุ่มนำทางระบบ สามารถตั้งค่าได้ในภายหลัง ขอบล่างของหน้าจอจะมีความหนากว่าขอบด้านอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด

ตัวเครื่องด้านบน Samsung Galaxy A22 5G มีไมโครโฟนตัวที่ 2 สำหรับตัดเสียงรบกวน

ตัวเครื่องด้านซ้ายมีช่องใส่ถาดซิมการ์ดแบบ Triple Slot รองรับการใส่ Nano SIM จำนวน 2 ช่อง และ microSD ได้อีก 1 ช่อง โดยเพิ่มหน่วยความจำภายนอกได้สูงสุด 1TB

ตัวเครื่องด้านขวามีปุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียงอยู่ ถัดลงมาจะเป็นปุ่ม Power แบบเว้าลงไปเล็กน้อย ซึงเป็นเซ็นเซอร์รองรับการสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคอีกด้วย

ด้านล่างของตัวเครื่อง Samsung Galaxy A22 5G มีพอร์ต USB Type C อยู่ตรงกลาง ถัดไปทางขวาจะเป็นลำโพงเสียง ส่วนทางซ้านั้นจะมีไมโครโฟนตัวที่ 1 และช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.

สำหรับทางด้านหลังของ Samsung Galaxy A22 5G จะใช้วัสดุแบบพลาสติก แต่ออกแบบเสมือนว่าซ้อนกรอบกระจกไว้อีกชั้น ทำให้ดูพรีเมียมมากขึ้น มีผิวสัมผัสแบบด้าน ช่วยลดการเกิดรอยนิ้วมือ ซึ่งสีที่ได้มารีวิว คือ สี Mint

ส่วนกล้องหลังวางไว้ในกรอบสี่เหลี่ยมสีเดียวกับตัวเครื่อง ประกอบด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 48MP, กล้อง Ultra-Wide ความละเอียด 5MP และกล้อง Depth ความละเอียด 2MP พร้อมไฟแฟลช นั่นเอง

ข้อมูลพื้นฐานของ Samsung Galaxy A22 5G

  • ขนาดตัวเครื่อง : 167.2x76.4x9.0 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 203 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : TFT-LCD กว้าง 6.6 นิ้ว ความละเอียด FHD+ อัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz ดีไซน์รอยแหว่ง Infinity-V
  • ชิปเซ็ต : MediaTek Dimensity 700 5G
  • RAM : 4 / 6 / 8 GB
  • ROM : 64 / 128 GB สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้สูงสุด 1TB
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 11 ครอบทับด้วย One UI Core 3.1
  • กล้องหลัง 3 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช
    - เลนส์หลัก ความละเอียด 48MP รูรับแสง f/1.8 กันสั่น OIS
    - เลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 8MP รูรับแสง f/2.2
    - เลนส์ Depth ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4
  • รองรับเครือข่าย 5G
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 802.11a/b/g/n/ac, Bluetooth 5.0 และพอร์ต USB Type-C
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนลายนิ้วมือข้างตัวเครื่อง, สแกนใบหน้า
  • ระบบเสียง : Dolby Atmos
  • แบตเตอรี่ : 5,000mAh รองรับชาร์จเร็ว 15W
  • สีที่วางจำหน่าย : สี Violet, Mint และ Gray

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

ชิปเซ็ตและหน่วยความจำ

Samsung Galaxy A22 5G ใช้ชิปประมวลผล MediaTek Dimensity 700 5G แบบ 7nm ที่สามารถประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกับประหยัดการใช้พลังงาน เมื่อต้องรองรับการใช้งานบนเครือข่าย 5G ให้ RAM มาสูงถึง 8GB + ROM 128GB และสามารถเพิ่ม microSD Card ได้สูงสุดถึง 1TB จึงมั่นใจในเรื่องของประสิทธิภาพการทำงานที่เร็วและแรง ตอบโจทย์ทั้งการใช้งานทั่วไป การเล่นเกม หรือสตรีมคอนเทนต์ได้แบบลื่นไหลไม่สะดุด

ระบบปฎิบัติการ

Samsung Galaxy A22 5G รันบนระบบปฏิบัติการ Android 11 ครอบทับด้วย One UI Core 3.1 เวอร์ชันใหม่ ใช้งานง่าย ปรับแต่งง่าย มาพร้อมฟีเจอร์ที่จัดมาให้แบบครบครัน

หน้าจอล็อค

หน้าจอหลัก

 

หน้าแอปพลิเคชั่น

 

แถบการใช้งานด้านบนและแจ้งเตือน

 

การตั้งค่าวอลเปเปอร์, ธีม, หน้าจอหลัก และล็อคหน้าจอ

Samsung Galaxy A22 5G สามารถตั้งค่าและปรับเปลี่ยน วอลเปเปอร์, ธีม, หน้าจอหลัก และล็อคหน้าจอ ได้ตามที่ต้องการ อีกทั้งยังดาวน์โหลดมาเพิ่มได้อีก มีทั้งที่ฟรีและต้องเสียเงิน เพื่อรองรับความต้องการที่หลากหลาย

 

 

 

แถบการนำทาง

ในตอนแรก Samsung Galaxy A22 5G จะตั้งค่าแถบการนำทางแบบปุ่ม มาให้ โดยมีด้วยกัน 3 ปุ่ม คือ ปุ่มเปิดแอปฯ, ปุ่มโฮม และปุ่มย้อนกลับ โดยหากใครที่ต้องการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับความถนัด สามารถเข้าไปได้ที่ ตั้งค่า > จอภาพ > แถบการนำทาง

 

แผง Edge

สามารถตั้งค่าการใช้งาน Edge Panels เพื่อเข้าสู่เมนูลัด จากการปัดหน้าจอด้านข้าง เลือกแอปพลิเคชั่นหรือฟังก์ชั่นที่ใช้งานบ่อยๆ ได้ 

 

 

โหมดมืด

เป็นการปรับหน้าจอให้มีความมืดลง เพื่อให้ใช้งานในเวลากลางคืนหรือที่แสงน้อยได้ดีขึ้น นอกจากจะถนอมสายตาแล้ว ยังช่วยในการประหยัดพลังงานของเครื่องได้อีกด้วย สามารถตั้งค่าให้ "โหมดมืด" เปิดปิดได้อย่างอัตโนมัติได้ตามเวลาที่กำหนดไว้ หรือตามเวลาของพระอาทิตย์ก็ได้

 

ภาพพักหน้าจอ

สำหรับภาพพักหน้าจอของ Samsung Galaxy A22 5G สามารถเลือกใช้ได้หลากหลายรูปแบบ คือ สี, รูปในอัลบัม จะเป็นกรอบรูปหรือตารางภาพก็ได้ ตามสไตล์ที่เราต้องการ

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย Antutu Benchmark ได้ 308,738 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single Core 562 คะแนน และ Multi Core 1 732 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark Wild Life ได้ 1 104 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

หน้าจอ Infinity-U 90Hz ลื่นไหลใหญ่เต็มตา 

Samsung Galaxy A22 5G จะใช้หน้าจอแสดงผลพาแนล TFT-LCD ขนาดใหญ่จุใจ 6.6 นิ้ว ความคมชัดระดับ FHD+ ให้สีสันที่สดใสสมจริง และมีอัตรา Refresh Rate สูงสุดถึง 90Hz จึงช่วยให้การแสดงผลไม่ว่าจะใช้งานทั่วไปลื่นไหล ไม่มีกระตุก ส่วนรอยแหว่งเป็นแบบ Infinity-V เพิ่มพื้นที่ให้หน้าจอได้เยอะขึ้น

สมาร์ทโฟน 5G เร็วแรงเต็มสูบ

Samsung Galaxy A22 5G จะถูกขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 700 ที่สามารถเชื่อมต่อ 5G ได้แบบเร็วแรงเต็มสปีด ส่วน RAM กับ ROM จะมีให้เลือกหลายขนาด เริ่มกันที่ 4GB + 64GB เป็นสมาร์ทโฟน 5G ที่เรียกได้ว่าคุ้มค่าในการใช้งานมาก

ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานพื้นฐานทั่วๆ ไป ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม หรือแม้ต้องใช้ความแรงอย่างการสตรีมคอนเทนต์ Samsung Galaxy A22 5G ก็ทำได้ค่อนข้างดี ไม่พบปัญหาการกระตุกระหว่างใช้งาน การอัปโหลดหรือดาวน์โหลดต่างๆ ก็ทำได้ไหลลื่นรวดเร็ว ซึ่งจะเต็มประสิทธิภาพแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่และสัญญานความแรงของ 5G ตรงนั้นด้วย

แบตสุดอึด ใช้งานได้ต่อเนื่องถึง 2 วัน

ส่วนแบตเตอรี่ของ Samsung Galaxy A22 5G มีขนาดความจุมากถึง 5,000mAh จึงทำให้สามารถใช้งานได้ยาวนานเต็มๆ ตลอดทั้งวัน และด้วยชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 700 ขนาดเล็ก 7 นาโนเมตร ซึ่งช่วยประหยัดพลังงานได้กว่า 40% จึงยืดอายุการใช้งานสมาร์ทโฟนได้ยาวนานถึง 2 วัน หรือเล่นวิดีโอต่อเนื่องได้ถึง 21 ชั่วโมง โดยไม่ต้องชาร์จแบตเตอรี่เลย อันนี้ทางซัมซุงเขาเคลมมา ทั้งยังมาพร้อมกับชาร์จเร็ว 15W ที่ให้ชาร์จแบตฯความจุเยอะๆ ได้อย่างเร็วไวทันใช้อีกด้วย

ระบบความปลอดภัย

สำหรับในส่วนของความปลอดภัย Samsung Galaxy A22 5G สามารถสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคเข้าใช้งานได้ โดยรองรับทั้งหมด 3 ลายนิ้วมือ ซึ่งก็คิดว่าเพียงพอแล้ว เพราะปกติอย่างมากก็ใช้ประมาณ 2 นิ้ว นิ้วละข้าง ยกเว้นแต่ว่าเครื่องนั้นจะใช้กันหลายคนนั่นเอง มอบความปลอดภัยให้กับข้อมูลของผู้ใช้งาน ทั้งยังสะดวกรวดเร็ว เพราะสามารถวางนิ้วมือที่ลงทะเบียน ก็สแกนและใช้งานได้ในไม่ถึงเสี้ยววินาที

 

 

กล้องถ่ายถาพ

Samsung Galaxy A22 5G มาพร้อมกับกล้องหลัง 3 ตัว กล้องหลัก ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล, กล้อง Ultra-Wide ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และกล้อง Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล สามารถถ่ายรูปตามเทรนด์ฮิตของสมัยนี้ได้อย่างครบครัน ด้วยฟังก์ชั่นที่ครอบคลุมการถ่ายภาพทั้งตอนกลางวันและกลางคืน

ภาพมุมกว้าง

Samsung Galaxy A22 5G มีกล้อง Ultra-Wide ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล สามารถถ่ายภาพมุมมองกว้าง 123 องศาได้อย่างสวยงาม ความบิดเบี้ยวของภาพน้อย เก็บองค์ประกอบต่างๆ ได้ครบ

โหมด Portrait

ใช้ในการถ่ายภาพบุคคลแบบหน้าชัดหลังเบลอ การตัดขอบค่อนข้างดี แม้จะยังไม่ถึงกับคมมาก แต่ก็เนียนสวยเป็นธรรมชาติ ไม่หลอกตา ปรับความเบลอของฉากหลังได้ 7 ระดับ ตามความต้องการ

โหมด Night

โหมดถ่ายภาพกลางคืน ช่วยให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยมีความสว่างคมชัดมากขึ้น แม้ไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้อง เมื่อกดชัตเตอร์แล้วอาจต้องทำมือนิ่งๆ ซักครู่ เพื่อให้ภาพออกมาสวยสมบูรณ์ที่สุด นอกจากนี้ในกล้องถ่ายภาพยังมีเทคโนโลยี AI Scene Optimizer ในการตรวจจับซีนต่างๆ เพื่อปรับภาพให้มีความสวยงามมาขึ้นด้วย AI อัจฉริยะ ไม่ว่าจะเป็นภาพวิว คน สัตว์ สิ่งของ หรืออาหาร ก็จะได้ภาพที่สวยงามชัดเจนนั่นเอง

กล้องหน้า

ในส่วนของกล้องหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มีโหมด Beauty สำหรับช่วยปรับผิวให้เนียนสวยอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ดูฟุ้งจนหลอกตา ยังคงเอกลักษณ์ของคุณได้อย่างสวยงาม 

Samsung Galaxy A22 5G มีมาให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 3 สี ได้แก่ สี Violet, Mint และ Gray ในราคา 8,299 บาท วางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป  เฉพาะที่ AIS Shop ทุกสาขา และร้านค้าในเครือ AIS หรือทาง www.ais.co.th/SamsungAseries จำหน่ายในราคาพิเศษ เริ่มต้นเพียง 1,289 บาท 

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

 

 

 

Samsung

ขอขอบคุณ : บริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด โทร. 0 2689 3232

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : Samsung Galaxy A22 5G
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=464630

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/samsung/galaxy_a22_5g.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 5 สิงหาคม 2564

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน