รีวิวโทรศัพท์มือถือ Sony Xperia 10 III - โซนี่

SONY Xperia 10 III เป็นรุ่นเล็กที่สุดของบรรดาสมาร์ทโฟน SONY Xperia ที่เปิดตัวในปี ค.ศ. 2021 แต่ก็ถือว่าเป็นรุ่นเน้นการใช้งานพื้นฐาน พร้อมรองรับสัญญาณ 5G จากการที่ใช้ชิปเซ็ต Snapdragon 690 5G ทั้งนี้ยังมีความโดดเด่นที่หน้าจอเป็นพาแนล OLED กว้าง 6 นิ้ว ความละเอียด FHD+ และกล้องหลัง 3 เลนส์ ได้เลนส์ Ultra-Wide มาด้วย ส่วนการดีไซน์จะเป็นมือถืออารยธรรมตามฉบับ SONY ซึ่ง SONY Xperia 10 III จะเน้นใช้พกพาได้สะดวก ผสมกับความทนทานที่ลงตัว ทั้งหมดสนนราคาอยู่ที่ 14,990 บาท

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ขนาดตัวเครื่องของ SONY Xperia 10 III จะมีขนาด 154x68x8.3 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 169 กรัม ซึ่งรูปทรงจะดูยาวๆ แต่ก็จับใช้งานได้อย่างสะดวก

หน้าจอแสดงผล SONY Xperia 10 III เป็นหน้าจอ OLED กว้าง 6 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2520x1080 พิกเซล) อัตราส่วน 21:9 ไม่มีรอยแหว่ง และถูกเคลือบด้วยกระจก Gorilla Glass 6

เหนือหน้าจอแสดงผล SONY Xperia 10 III จะพบกับกล้องหน้า ความละเอียด 8MP และทางขวาสุดเป็นช่องไฟการแจ้งเตือน ส่วนขอบตัวเครื่องด้านบนเป็นลำโพงเสียงสำหรับการสนทนา

ด้านล่างหน้าจอแสดงผลจะพบกับลำโพงเสียง ซึ่งเป็นลำโพงแบบด้านหน้า ในขณะที่ปุ่มนำทางจะมาในรูปแบบซอฟแวร์

ส่วนบนตัวเครื่อง SONY Xperia 10 III พบกับช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรอยู่ทางซ้าย และทางขวาเป็นรูไมโครโฟน

ส่วนใต้ตัวเครื่อง SONY Xperia 10 III มีพอร์ต USB Type-C อยู่ตรงกลาง และข้างซ้ายพอร์ตเป็นรูไมโครโฟน

ข้างซ้ายตัวเครื่องเป็นช่องใส่ถาดซิมการ์ด โดยถาดสามารถแกะออกได้เลย ไม่ต้องใช้เข็มนำถาดซิมออกมา ส่วนถาดเป็นแบบ Hybrid รองรับ Nano SIM 2 ช่อง และสามารถเปลี่ยน 1 ช่องเป็น MicroSDXC Card รองรับความจุสูงสุด 1TB

ข้าวขวาตัวเครื่อง SONY Xperia 10 III มีปุ่มฮาร์ดแวร์มาให้ใช้งาน 3 ปุ่ม ประกอบด้วยปุ่มยาวบนสุดคือที่เพิ่มเสียงลดเสียง ถัดลงมาเป็นปุ่มเพาเวอร์ และเป็นที่สแกนลายนิ้วมือในตัว และปุ่มล่างสุดเป็นปุ่มเรียกใช้งาน Google Assistant

พลิกมาที่ฝาหลังตัวเครื่อง จะพบกับกล้องหลัง 3 เลนส์ ประกอบไปด้วยเลนส์หลัก ความละเอียด 12MP, เลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 8MP และเลนส์ Telephoto ความละเอียด 8MP ทั้งหมดถูกจัดวางเป็นแนวตั้ง และมีไฟแฟลชอยู่ด้านบน ข้างขวากล้องเป็นที่สแกน NFC ถัดลงมาตรงกลางเป็นโลโก้ Sony และล่างสุดเขียนกำกับว่า Xperia

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง Sony Xperia 10 III
  • สาย USB Type-A To Type-C
  • อะแดปเตอร์จ่ายไฟ 7.5W
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ Sony Xperia 10 III

  • ขนาดตัวเครื่อง : 154x68x8.3 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 169 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : OLED กว้าง 6 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2520x1080 พิกเซล) อัตราส่วน 21:9 สนับสนุนคอนเทนด์ HDR และเคลือบด้วยกระจก Gorilla Glass 6
  • ชิปเซ็ต : Qualcomm Snapdragon 690 5G
  • RAM : 6GB
  • ROM : 128GB สามารถเพิ่ม MicroSDXC ความจุสูงสุด 1TB
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 11
  • กล้องหลัง 3 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช
    - เลนส์หลัก เซนเซอร์ Exmor R ขนาด 1/2.8 นิ้ว ความละเอียด 12MP รูรับแสง f/1.8
    - เลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 8MP รูรับแสง f/2.4
    - เลนส์ Telephoto ความละเอียด 8MP รูรับแสง f/2.2
  • กล้องหน้า ความละเอียด 8MP รูรับแสง f/2.0
  • เครือข่าย : 5G สนับสนุน NanoSIM 2 ช่อง
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4/5GHz, Bluetooth 5.1, A-GPS, A-GLONASS, Beidou, Galileo, QZSS, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, พอร์ต USB Type-C
  • มาตรฐานกันน้ำกันฝุ่น : IP65/68
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนลายนิ้วมือข้างตัวเครื่อง (ที่ปุ่มเพาเวอร์)
  • แบตเตอรี่ : 4,500mAh สนับสนุนชาร์จเร็วสูงสุด 30W (แต่อะแดปเตอร์ที่ให้มาเป็น 7.5W)

ตัวเลือก RAM และ ROM
สำหรับตัวเลือก RAM และ ROM ของ Sony Xperia 10 III จะมีเพียงตัวเลือกเดียวคือ 6GB + 128GB ซึ่งถือว่าเป็นขนาดที่ใช้งานพื้นฐานได้ลื่นๆ และโหลดแอพพลิเคชั่นมาใช้งานได้เยอะพอสมควร แต่หากต้องการเก็บไฟล์วิดีโอระดับ 4K ก็แนะนำว่าให้หา MicroSDXC มาใส่เพิ่มจะดีกว่า

ระบบปฏิบัติการ
Sony Xperia 10 III รันบนระบบปฏิบัติการ Android 11 ซึ่งมีการปรับแต่งเล็กน้อยจาก Sony เพื่อเพิ่มฟังก์ชั่นช่วยให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น แต่ภาพรวมแล้วไม่มีการปรับแต่งเยอะ ยังให้ความรู้สึกแบบเพียง Android และไม่มีแอพฯ จากโรงงานมาให้รกอีกด้วย

หน้าจอหลัก
ในส่วนหน้าจอหลัก มีการใช้ดีไซน์ไอคอนแอพฯ เป็นแบบวงกลม และแอพพลิเคชั่นทั้งหมดมีการรวมไว้ในหน้าจอหลัก และยังมีถาดรวมมาให้ด้วย นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่ม Widget และเปลี่ยน Wallpaper ได้ตามใจ โดยมีทั้งภาพนิ่ง เคลื่อนไหว หรือจะนำรูปในคลังมาเป็น Walllpaper ก็ได้เช่นกัน

คีย์บอร์ด และปุ่มนำทาง
คีย์บอร์ดของ Sony Xperia 10 III จะเป็น Gboard ซึ่งมีการใช้งานที่ง่าย และรองรับภาษาไทย ส่วนปุ่มนำทางเริ่มต้นมาจะเป็นแบบ 3 ปุ่มคือ ย้อนกลับ, โฮม, และแอพฯ ก่อนหน้า

Side sense
กล่อง Side sense จะอยู่ที่ขอบข้างหน้าจอ ซึ่งเป็นกล่องเก็บแอพฯ ที่ต้องการเปิดใช้งานในทันที สามารถเปิดกล่องได้ด้วยค่าเริ่มต้นกด 2 ครั้ง นอกจากนี้แอพฯ ใน Side sense ยังสามารถเปิดแอพฯ เป็นแบบ Pop-Up หรือเลือกเปิดเป็นการแบ่งหน้าจอก็ได้เช่น

การแยกหน้าจอ และหน้าต่างป็อปอัพ
แม้ว่า Side sense จะสามารถใช้ในการแบ่งหน้าจอได้อยู่ แต่ Sony Xperia 10 III ก็ยังมีแอพพลิเคชั่น การสลับหน้าต่างหลายชั้น เพื่อช่วยให้แบ่งหน้าจอได้ง่ายขึ้น ซึ่งสามารถเลือกเปิดแอพฯ ได้เลยว่าจะให้อยู่ข้างบนหรือข้างล่าง และยังสามารถล็อกการจับคู่แอพฯ เอาไว้ ทำให้เปิดได้ทันที โดยไม่ต้องปัดเลือกแอพฯ

ธีมมืด
Sony Xperia 10 III จะมาพร้อมกับฟังก์ชั่นธีมมืดด้วย เมื่อมีการเปิดใช้งาน ระบบจะปรับธีมให้เป็นสีดำ และใช้ตัวหนังสือสีขาว เพื่อการใช้งานในที่แสงน้อยได้สบายตา นอกจากนี้ยังเป็นการประหยัดพลังงานในอีกทาง เพราะหน้าจอแสดงผลเป็นพาแนล OLED

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็ว AnTuTu Benchmark : 346,673 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core : 589 คะแนน และ Multi-Core : 1759 คะแนน
  • ผลการทดสอบกราฟิกด้วย 3D MARK (Wild Life) : 827 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor ตรวจวัดการทรงตัว
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ดีไซน์ตัวเครื่องดูเป็นกล่องยาวๆ ตามฉบับชาวอารยธรรม
Sony Xperia 10 III ยังให้ความรู้สึกตามฉบับชาวอารยธรรม ด้วยดีไซน์แบบกล่องดินสอ แต่ขอบทั้ง 4 ด้านก็ไม่ได้เหลี่ยมแบน ยังมีความโค้งจับใช้งานได้ถนัดมือมากขึ้น นอกจากนี้ตัวเครื่องยังดูแคบๆ ยาวๆ เนื่องจากหน้าจอเป็นอัตราส่วนแบบ 21:9 นั้นเอง

หน้าจอแสดงผล OLED พร้อมเทคโนโลยี Triluminos
การรับชมคอนเทนด์ต่างๆ ผ่านหน้าจอ Sony Xperia 10 III จะได้สีสันที่สด และสีดำที่ดำสนิท เพราะพาแนลที่ใช้เป็น OLED และยังสนับสนุนคอนเทนด์แบบ HDR ทำให้วิดีโอที่รองรับ HDR จะแสดงช่วงสีไดนามิกได้กว้าง พร้อมกับคอนทรานสีสันที่สวยงามขึ้น นอกจากนี้ยังใช้เทคโนโลยี Triluminos สำหรับสมาร์ทโฟน เพื่อเพิ่มสีสันที่หลากหลาย และเฉดสีที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น สำหรับเทคโนโลยี Triluminos มักเห็นได้จากสมาร์ททีวีของ Sony ซึ่งตอนี้ก็มีการนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนด้วย

ระบบเสียง
การเชื่อมต่ออุปกรณ์ไร้สาย และมีสายกับ Sony Xperia 10 III ถือว่าได้เสียงที่ดีทีเดียว เพราะภายในได้ใช้ระบบ LDAC และรองรับระบบ HI-Res Audio ทั้งไร้สาย และมีสาย ซึ่งเสียงประสิทธิภาพสูงทั้งคู่ แถมยังรองรับช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีระบบ DSEE Ultimate ซึ่งเป็นระบบ AI ช่วยให้เพลงที่ฟังใกล้เคียงกับคุณภาพเสียงความละเอียดสูง แต่การฟังเพลงด้วยลำโพงอาจจะทำได้ไม่ดีเท่าไหร่ เพราะเป็นแบบลำโพงเดียว Mono ทำให้เสียงไม่มีมิติมากนัก

เน้นใช้งานพื้นฐาน
ด้านการใช้งานพื้นฐาน ดูหนัง ฟังเพลง เล่นแอพฯ สังคมออนไลน์ การใช้งานเหล่านี้ถือว่าสอบผ่าน มีการใช้งานที่ลื่นปกติ แม้ว่าชิปเซ็ตที่ขับเคลื่อน Sony Xperia 10 III จะเป็นตัวไม่แรงมากอย่าง Qualcomm Snapdragon 690 5G แต่ก็ดีพอที่จะใช้งานพื้นฐานทั้งหมด

รองรับสัญญาณ 5G และระบบ Neural Network Libraries
จะบอกว่า Sony Xperia 10 III รองรับสัญญาณ 5G ด้วย เพราะใช้ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 690 5G ซึ่งใช้โมเดม Snapdragon X51 5G ในการรับสัญญาณ นอกจากนี้ยังมีระบบ Neural Network Libraries ที่ช่วยให้เชื่อมต่อสัญญาณ Wi-Fi ในสัญญาณที่คุณภาพสูง หากสัญญาณเกิดขัดข้อง หรือไม่เสถียร เจ้าระบบ Neural Network Libraries จะทำการสลับไปใช้สัญญาณมือถือให้ทันที ตรงนี้จะช่วยให้ใช้งานอินเตอร์เน็ตไร้สายได้แบบไม่สะดุด

ทดสอบการเล่นเกม
ในการเล่นเกม Sony Xperia 10 III จะสามารถเล่นเกมที่ต้องการสเปคสูงๆ ได้ในระดับกลางๆ ซึ่งจากการทดสอบกับเกม PUBG Mobile แนะนำให้ปรับเป็น สมดุล และดันเฟรมเรตไประดับ Ultra ก็จะสามารถเล่นได้แบบลื่นๆ ส่วนอีกเกมอย่าง ROV ค่อนข้างเล่นได้ดีทีเดียว โดยปรับการแสดงผลเป็น สูง และเปิดโหมดเฟรมเรตได้ ในการเล่นจริงก็สามารถทำเฟรมเรตได้ 59-60fps แม้ว่าจะอยู่ในไฟต์ที่กดใช้สกิลกันหนักๆ ก็ตาม

การสแกนลายนิ้วมือข้างตัวเครื่อง
ระบบสแกนลายนิ้วมือจะอยู่ที่ปุ่มเพาเวอร์ข้างตัวเครื่อง แต่จากที่ทดลองใช้งานจริงพบว่า ระบบสแกนยังดูช้า และสแกนลายนิ้วมือได้ยาก แตะนิ้วลงไปแล้วมีหลายครั้งที่สแกนไม่สำเร็จ บางครั้งต้องกดทิ้งน้ำหนักถึงสแกนได้

ทดสอบการใช้งานแบตเตอรี่ขนาด 4,500mAh
ถือว่าขนาดแบตเตอรี่ของ Sony Xperia 10 III ที่มีขนาด 4,500mAh เพียงพอต่อการใช้งานพื้นฐานตลอดทั้งวัน ส่วนการใช้เล่นเกมได้ทำการทดสอบกับเกม PUBG Mobile ปรับกราฟฟิก สมดุล เฟรมเรต Ultra เชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi ใช้เวลาเล่น 1 ชั่วโมง พบว่าจากแบตเตอรี่ 47% ลดลงมาเหลือ 31% เรียกว่าระบบมีการจัดสรรแบตเตอรี่ที่ดีทีเดียว ทั้งนี้แบตเตอรี่ของ Sony Xperia 10 III ยังมีความพิเศษใช้ได้ยาวๆ 3 ปีแบบไม่เสื่อม เพราะมีระบบถนอมแบตเตอรี่ช่วยป้องกันไม่ให้ชาร์จไฟเกิน

การใช้งานกล้องถ่ายรูป
Sony Xperia 10 III มีการติดตั้งกล้องหลังมาถึง 3 เลนส์ ประกอบไปด้วยเลนส์หลัก ความละเอียด 12MP, เลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 8MP และเลนส์ Telephoto ความละเอียด 8MP ทั้งหมดมีการทำงานร่วมกับ AI ในการจดจำซีน และสามารถบันทึกวิดีโอด้วยความละเอียดสูงสุดถึง 4K พร้อมโหมด SteadyShot ป้องกันการสั่นไหว ในขณะที่กล้องหน้าก็มีความละเอียด 8MP รองรับโหมดหน้าชัดหลังเบลอ และการปรับแต่งหน้าสวย

การถ่ายภาพปกติ
การถ่ายภาพปกติจะมีการทำงานร่วมกับ AI ในการจดจำซีนแบบอัตโนมัติ ทำให้ถ่ายภาพออกมาสวยๆ แบบง่ายๆ ด้วยการกดชัตเตอร์เพียงครั้งเดียว ทั้งนี้ยังมีโหมด HDR Auto ทำให้ภาพย้อนแสงออกมาดูดี

โหมดมุมกว้าง
ในส่วนโหมดมุมกว้าง จะช่วยเปิดมุมกว้างในการถ่ายรูปได้มากขึ้นถึง 120 องศา จากเลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 8MP ถือว่าภาพออกมาดูดีพอสมควร 

โหมดกลางคืน
โหมดกลางคืน จะมีการทำงานร่วมกับ AI ในการปรับแต่งภาพ ช่วยให้แสงสีในตอนกลางคืนออกมาดูดี ซึ่งระบบก็ทำงานได้ดีระดับหนึ่ง ช่วยให้การถ่ายภาพในตอยกลางคืนออกมาสวยงาม

ผลงานสร้างสรรค์
ใครที่ชอบปรับแต่งฟิลเตอร์ ใน Sony Xperia 10 III ก็มีโหมดผลงานสร้างสรรค์มาให้ใช้งาน ซึ่งมีให้เลือกใช้งานกว่า 20 แบบ ส่วนอันที่ว้าวๆ เห็นจะเป็นการฟิลเตอร์ สีบนพื้นขาวดำ ที่ให้ผู้ใช้สามารถเลือกแตะแสดงสีได้สีเดียวภายในภาพ

โหมดเซลฟี่หน้าสวย
สามารถเซลฟี่ได้อย่างมั่นใจด้วยโหมด เซลฟี่หน้าสวย ซึ่งจะมีตัวเลือกให้ปรับแต่งใบหน้าทั้ง ผิวนวล, ผิวสว่างใส, ตาโต, หน้าเรียว ที่สำคัญสามารถปรับความเบลอของพื้นหลังได้ด้วย ทำให้เซลฟี่แบบฉบับ Bokeh ได้ง่ายๆ ส่วนความเนียนในการเบลอพื้นหลังก็ดูดีพอสมควร แม้ว่าจะเป็นการเบลอด้วยซอฟแวร์ก็ตาม

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

 

 

SONY

ขอขอบคุณ : บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ : Sony Xperia 10 III
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=464496

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/sony/xperia_10_iii.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 9 สิงหาคม 2564

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน