รีวิวแท็บเล็ต Huawei MatePad 11 - หัวเหว่ย

มากันอีก 1 รุ่นกับแท็บเล็ต HUAWEI ในปี 2021 โดยเป็น HUAWEI MatePad 11 ซึ่งมีความโดดเด่นแตกต่างจากตัว Pro ด้วยขนาดหน้าจอ 11 นิ้ว พร้อมได้อัตรา Refresh Rate สูงถึง 120Hz ช่วยในเรื่องการแสดงผลที่สมูทสุดๆ ทั้งนี้จะรันบนระบบปฏิบัติการใหม่อย่าง HarmonyOS 2.0 ช่วยในเรื่องการทำงานที่ราบรื่้น และทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้แบบง่ายดาย แถมยังสนับสนุนการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมทั้ง HUAWEI M-Pencil รุ่นที่ 2 และเคส HUAWEI Smart Magnetic Keyboard ทำให้การทำงานมีความสะดวกขึ้นเป็นเท่าตัว

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ขนาดรอบตัวเครื่องของ HUAWEI MatePad 11 จะมีขนาด 159x246x7.2 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 460 กรัม ซึ่งเป็นขนาดของแท็บเล็ตที่กำลังดี จับใช้งานได้สะดวกอยู่

หน้าจอแสดงผล HUAWEI MatePad 11 เป็นพาแนล IPS-LCD กว้าง 10.95 นิ้ว ความละเอียด 2K (2560x1600 พิกเซล) ขอบเขตสี DCI-P3 และปรับอัตรา Refresh Rate ได้สูงสุด 120Hz

ทั้งนี้หน้าจอของ HUAWEI MatePad 11 ไม่ได้เป็นดีไซน์แบบ Bezel Less ทำให้ขอบหน้าจอดูไม่บาง แต่ก็ทำให้กล้องหน้าไม่ต้องมาอยู่ในหน้าจอแสดงผล โดยกล้องหน้าจะอยู่ฝั่งหน้าจอทางขวา มีความละเอียด 8MP และบนกล้องยังมีช่องไฟแจ้งเตือนสถานะ

ข้างซ้ายตัวเครื่อง HUAWEI MatePad 11 มีช่องใส่ถาด NM Card 1 ช่อง โดยรองรับความจุสูงสุดถึง 1TB

ข้างขวาตัวเครื่อง HUAWEI MatePad 11 จะพบกับปุ่มยาวสำหรับเพิ่มเสียง และลดเสียง นอกจากนี้ยังมีไมโครโฟนอีก 3 ตัวอยู่ในฝั่งนี้

ส่วนบนตัวเครื่องจะพบกับปุ่มเพาเวอร์อยู่ทางขวาสุด นอกจากนี้จะมีลำโพงเสียงอยู่ 2 ตัวอีกด้วย

ส่วนใต้ตัวเครื่อง HUAWEI MatePad 11 ตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C 3.0 และทั้ง 2 ฝั่งเป็นลำโพงเสียงอีก 2 ตัว เมื่อรวมกับลำโพงที่อยู่ด้านบน จะทำให้ HUAWEI MatePad 11 มีลำโพงรวมกันถึง 4 ตัว

ผลิกไปที่ฝาหลังตัวเครื่อง HUAWEI MatePad 11 จะพบโมดูลกล้องหลังอยู่ที่มุมบนซ้ายของฝาหลัง ในนั้นมีกล้องหลัง ความละเอียด 13MP นอกจากนี้ในโมดูลยังมีไฟแฟลชแบบ LED และไมโครโฟนอีก 1 ตัว ส่วนฝาหลังตรงกลางยังมีโลโก้ของ Huawei และทางขวาเขียนกำกับไว้ว่า ลำโพงปรับแต่งด้วยแบรนด์ Harman/Kardon

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง HUAWEI MatePad 11
  • อะแดปเตอร์
  • สาย USB Type-C To Type-A
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • ใบรับประกัน และคู่มือการใช้งาน
  • HUAWEI M-Pencil รุ่นที่ 2 (เฉพาะสี Matee Grey)

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ HUAWEI MatePad 11

  • ขนาดตัวเครื่อง : 159x246x7.2 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 460 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : IPS-LCD กว้าง 10.95 นิ้ว ความละเอียด 2K (2560x1600 พิกเซล) อัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz
  • ชิปเซ็ต : Qualcomm Snapdragon 865
  • RAM : 6GB
  • ROM : 128GB สามารถเพิ่ม NM Memory Card ความจุสูงสุด 1TB
  • ระบบปฏิบัติการ : HarmonyOS 2.0
  • กล้องหลัง ความละเอียด 13MP รูรับแสง f/1.8 พร้อมไฟแฟลช
  • กล้องหน้า ความละเอียด 8MP รูรับแสง f/2.0
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 6+ (2.4/5GHz), Bluetooth 5.1, พอร์ต USB Type-C 3.0
  • ระบบเสียง : ลำโพง Harman/Kardon 4 ตัว, ไมโครโฟน 4 ตัว
  • แบตเตอรี่ : 7,250mAh รองรับชาร์จเร็ว 22.5W

RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน
สำหรับ RAM และ ROM ของ HUAWEI MatePad 11 จะมีตัวเลือกเดียวคือ 6GB+128GB โดยการเปิดเครื่องมาครั้งแรกระบบจะมีการกินพื้นที่ไปประมาณ 18.84GB ทำให้เหลือพื้นที่ใช้งานจริงๆ ประมาณ 109GB แต่ก็ยังสามารถเพิ่ม NM Memory Card ความจุสูงสุดถึง 1TB

ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 2.0
HUAWEI MatePad 11 เป็นอีกอุปกรณ์ของ HUAWEI ที่ได้สัมผัสระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 2.0 ซึ่งถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงหน้าตา UI/UX ในบางส่วน และยิ่ง HUAWEI MatePad 11 ที่เป็นแท็บเล็ตก็มีการปรับแต่งให้ใช้งานได้สะดวกมากขึ้น แต่เอาจริงๆ ก็ยังเหมือน EMUI อยู่พอสมควร และใช้ HMS (HUAWEI Core Service) ในการให้บริการต่างๆ ใครที่ใช้อุปกรณ์ของ HUAWEI มาก่อนก็ปรับตัวไม่ยาก

หน้าจอหลัก
หน้าจอหลักของ HUAWEI MatePad 11 จะมี Dock สำหรับใช้งานแอพฯ ที่ใช้บ่อยๆ และมี Dock อีกอันไว้ดูแอพฯ ที่พึ่งใช้ไปเร็วๆ นี้ ส่วน Widget และการเปลี่ยน Wallpaper ก็ยังมีให้เลือกปรับได้ตามใจ

โฟลเดอร์ใหญ่
ด้วยโฟลเดอร์ปกติจะมีขนาดที่เล็ก ทำให้มองเห็นแอพฯ ภายในนั้นได้ลำบาก แต่สำหรับ HUAWEI MatePad 11 ที่ใช้ระบบ HarmonyOS 2.0 จะสามารถขยายโฟลเดอร์ได้ เมื่อขยายออกมาจะให้โฟลเดอร์มีขนาดใหญ่ขึ้น และมองเห็นโลโก้แอพฯ ในนั้นได้ดีขึ้น ส่วนวิธีขยายโฟลเดอร์ให้ใหญ่ก็เพียง กดค้างในโฟลเดอร์ที่ต้องการ และจะมีเมนูให้เลือก ขยาย หรือ ย่อลง

AppGallery
HUAWEI MatePad 11 ที่รันบนระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 2.0 ทำให้การบริการจะเป็น HMS (ไม่มี GMS ติดตั้งมาด้วย) โดยการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นต่างๆ จะต้องดาวน์โหลดผ่าน AppGallery เบื้องต้นแอพพลิเคชั่นที่จำเป็นๆ ก็มีให้ดาวน์โหลดแล้ว ส่วนแอพฯ ที่ไม่มีใน AppGallery ก็สามารถดาวน์โหลดไฟล์แบบ .apk มาติดตั้งเองได้ หรือจะใช้ Petal Search ช่วยหาก็ได้เช่นกัน

แท่นหลายหน้าจอ
แท่นหลายหน้าต่าง สามารถเปิดได้ด้วยการปัดหน้าจอทางซ้าย หรือขวา และกดค้างเอาไว้ ซึ่งในนั้นจะมีแอพพลิเคชั่นให้เราเปิดใช้งานได้ทันทีอยู่ ไม่พอแค่นั้นแท่นหลายหน้าต่าง ยังสามารถใช้ในการแบ่งหน้าจอ และเปิดแอพฯ แบบ Pop-Up ได้อีกด้วย

โหมดมืด และถนอมสายตา
โหมดมืดบนระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 2.0 ก็ไม่พลาดนำมาให้ใช้ด้วยเช่นกัน โดยไปเปิดการใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > การแสดงผลและความสว่าง > โหมดมืด เมื่อเปิดใช้งาน ธีม และพื้นหลังก็จะเปลี่ยนเป็นสีดำ และใช้ตัวหนังสือสีขาว เพื่อให้สะดวกต่อสายตาในขณะใช้งานในที่แสงน้อย นอกจากนี้ยังมีโหมดถนอดสายตาอีกชั้น ซึ่งระบบจะเปลี่ยนหน้าจอเป็นสีเหลือง ลดแสงสีฟ้าออกไป ทำให้สายตาไม่ต้องทำงานหนักเวลามองหน้าจอ ตรงนี้จะได้รับการการันตีจาก TÜV Rheinland อีกด้วย สามารถไปเปิดใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > การแสดงผลและความสว่าง > โหมดถนอมสายตา

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็ว AnTuTu Benchmark : 623,046 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย Geekbench 5 ได้ Single-Core 903 คะแนน และ Multi-Core 3129 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark (Wild Life) ได้ 3795 คะแนน
  • ผลการตรวจสอบระบบการสัมผัสหน้าจอแบบ Multi touch รองรับทั้งหมด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor เซ็นเซอร์ตรวจวัดความเคลื่อนไหวของสมาร์ทโฟน
  • Light Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับแสงสว่าง
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor เซ็นเซอร์ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

หน้าจออัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz
ความโดดเด่นที่เห็นได้ใช้จาก HUAWEI MatePad 11 นั้นก็คือหน้าจอสามารถปรับอัตรา Refresh Rate ได้สูงสุดถึง 120Hz ทำให้การแสดงผลของอนิเมชั่นดูลื่นตาเป็นพิเศษ ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องปรับเป็น 120Hz ตลอดเวลา เพราะว่ามีระบบ ไดนามิก ช่วยให้ปรับอัตรา Refresh Rate แบบอัตโนมัติตามการใช้งาน ซึ่งจะช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้อย่างนี้ ส่วนหน้าจอแสดงผลนั้นยังเป็นพาแนล IPS-LCD ความละเอียดสูงถึง 2K และยังมีขอบเขตสีแบบ DCI-P3

ลำโพง 4 ตัว ปรับแต่งด้วย Harman/Kardon
นอกจากความละเอียดหน้าจอระดับ 2K แล้ว ด้านระบบเสียง HUAWEI MatePad 11 ยังเพิ่มความบันเทิงได้อีกระดับ ด้วยการติดตั้งลำโพงมาถึง 4 ตัว และมีการปรับแต่งเสียงรวมกับแบรนด์ Harman/Kardon ทำให้เสียงออกมาสมบูรณ์มีมิติ และได้พลังเบสที่ทรงพลัง

 

ไมโครโฟน 4 ตัว พร้อมระบบ AI ลดเสียงรบกวน
ไมโครโฟนของ HUAWEI MatePad 11 ยังถูกติดตั้งมาถึง 4 ตัว และมีการทำงานร่วมกับ AI เพื่อลดเสียงรบกวนอีกด้วย ซึ่งจะเห็นได้ชัดกับการ Video Call และพิมพ์งานไปด้วย โดยเสียงพิมพ์งานจะถูกตัดออกไป และไม่มารบกวนในระหว่างประชุม

Multi-Tasker ได้แบบลื่นๆ
HUAWEI MatePad 11 ถูกขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 865 ทำให้การทำงานมีความเร็วสูง โดยเฉพาะการทำงานแบบ Multi-Tasker ไม่ว่าจะเปิดหลายหน้าต่างๆ หรือทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น ก็ทำงานได้แบบสบาย

Multi-Widows ได้สูงสุด 4 หน้าจอ
การแบ่งหน้าจอบน HUAWEI MatePad 11 สามารถทำได้สูงสุดถึง 4 หน้าต่างๆ โดยแบ่งเป็นหน้าต่างหลัก 2 ฝั่ง และเป็นแบบ Pop-Up อีก 2 หน้าต่าง โดยการเปิดใช้งานสามารถเริ่มได้จาก แท่นหลายหน้าจอ

Huawei Share
การส่ง หรือแชร์ไฟล์ระหว่างอุปกรณ์ก็ทำได้ง่ายๆ ด้วยฟีเจอร์ Huawei Share ซึ่งจะเป็นการส่งไฟล์ต่างๆ แบบไร้สาย ซึ่งมีความสะดวก และรวดเร็ว แต่ต้องเป็นอุปกรณ์ของ Huawei เท่านั้น และเป็นระบบปฏิบัติการ EMUI 10.1 ขึ้นไป

แชร์หน้าจอสมาร์ทโฟนมายัง HUAWEI MatePad 11
ฟีเจอร์นี้จะนำหน้าจอสมาร์ทโฟนของ Huawei มาในแสดงในหน้าจอ HUAWEI MatePad 11 ได้ทันที ทำให้เวลาใช้แท็บเล็ตอยู่ ก็ไม่ต้องหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาดู หรือจะแอบเล่นสังคมออนไลน์ขณะวิดีโอคอลก็ได้เช่นกัน โดยการเริ่มใช้งานเพียงเปิด Bluetooth ในสมาร์ทโฟน และนำไปวางใกล้ๆ กัน และเปิดฟีเจอร์การทำงานร่วมกันหลายหน้าจอในศูนย์ควบคุม ก็จะมีเมนูเด้งขึ้นมาให้เชื่อมต่อ

ฟีเจอร์ Huawei Multi-screen Collaboration ใช้ร่วมกับแล็บท็อป
สำหรับฟีเจอร์ Huawei Multi-screen Collaboration จะช่วยให้ HUAWEI MatePad 11 ทำงานร่วมกับแล็บท็อปได้ง่ายๆ โดยหน้าจอของ HUAWEI MatePad 11 จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของแล็บท็อป แต่จะใช้ได้เฉพาะแล็ปท็อปจาก Huawei และใช้งานผ่านโปรแกรม PC Manager ซึ่งมีให้เลือก 2 ฟังก์ชั่นด้วยกันคือ Extend Mode และ Mirror Mode

  • Extend Mode : ในโหมดนี้จะเหมือนต่อหน้าจอเพิ่มให้กับแล็ปท็อป ช่วยให้หน้าจอหนึ่งบนแล็บท็อปไว้ทำงาน ส่วนอีกหน้าจอจะปรากฏบน HUAWEI MatePad 11 ใช้เปิดดู หรือทำอย่างอื่นได้สบาย ให้ฟิลลิ่งเหมือนเล่นบน PC 2 หน้าจอ
  • Mirror Mode : สำหรับ Mirror Mode จะเป็นการเอาหน้าจอบนแล็บท็อปมาแสดงบนหน้าจอ HUAWEI MatePad Pro 11 ซึ่งโหมดนี้น่าจะเป็นที่ชื่นชอบของสายกราฟฟิก เพราะสามารถเปิดโปรแกรมวาดรูปต่างๆ และใช้ Huawei M-Pencil วาดรูปลง HUAWEI MatePad 11 ได้เลย แถมยังเซฟลงแล็ปท็อบได้ทันที เพิ่มความสะดวกสบายได้อย่างมาก

ทดสอบการเล่นเกม
การเล่นเกมถือว่าเป็นอีกสิ่งที่ HUAWEI MatePad 11 ทำได้ดี เพราะมีการขับเคลื่อนจาก Qualcomm Snapdragon 865 แม้ว่าไม่ใช้ชิปเซ็ตตัวแรงสุดในปี 2021 แต่ก็ถือว่าเล่นเกมในกราฟฟิกระดับสูงได้ โดยเกมอย่าง PUBG Mobile ก็ปรับเป็น Ultra HD และเล่นได้แบบลื่นๆ ส่วนเกมอย่าง ROV ก็เรียกว่าสบายหวิว ประภาพสูง และดันเฟรมเรตเป็นระดับสูงได้ ซึ่งการเล่นจริงก็ได้ที่ 59-60fps ตลอดเวลา

แบตเตอรี่
แบตเตอรี่ของ HUAWEI MatePad 11 จะมีขนาด 7,250mAh ซึ่งจากที่ทดสอบใช้งานจริงด้วยการเล่นเกม ROV ปรับกราฟฟิกสุด เชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ก็พบว่าจากแบตเตอรี่ 47% ลดลงมาเหลือ 32% ส่วนการชาร์จก็รองรับการชาร์จเร็วผ่านสาย 22.5W จากการทดสอบใช้ชาร์จแบตเตอรี่จาก 2% ใช้เวลา 2 ชั่วโมงก็กลับมาเต็ม 100%

รองรับ HUAWEI M-Pencil รุ่นที่ 2
ถูกออกแบบให้จับได้ถนัดมากขึ้น พร้อมติดตั้งเซนเซอร์เพื่อลดความหน่วง รองรับแรงกดได้ที่ 4,096 ระดับ และเขียนได้อย่างแม่นยำมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ที่เพิ่มความสะดวก อย่างการเคาะ 2 ครั้งที่บริเวณหัวปากกา จะเป็นการสลับเครื่องมือที่ใช้กับยางลบ หรือสลับการใช้งานระหว่างอุปกรณ์ปัจจุบัน กับอุปกรณ์ที่ใช้ก่อนหน้า แถมยังช่วยเรียกเปิดชุดสีได้อีกด้วย สะดวกมากมายขนาดนี้ สายกราฟฟิกน่าใช้งานได้อย่างถนัดมือ และรวดเร็วทันใจ

ทั้งนี้ยังมีฟีเจอร์ Free Script ช่วยในการเปลี่ยนลายมือ เป็นตัวพิมพ์แบบอัตโนมัติ แถมมาครั้งนี้ยังรองรับแอพฯ หลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Notepad, WeNote และ Noteshelf รวมไปถึง Line และ Facebook Messenger ก็ใช้ได้ หากมีการตั้งค่าเป็นภาษาไทย

รองรับเคสคีย์บอร์ด HUAWEI Smart Magnetic
สายพิมพ์งานก็ตอบโจทย์ได้ลงตัว เพราะ HUAWEI MatePad 11 สามารถใช้งานร่วมกับ HUAWEI Smart Magnetic ซึ่งจะช่วยเป็นคีย์บอร์ดเหมือนกับแล็บท็อป ทั้งนี้ตัวอักษรยังมีระยะห่าง 1.3 มิลลิเมตร ทำให้การพิมพ์เป็นไปได้ง่ายขึ้นหากเทียบกับคีย์บอร์ดใน PC ทั่วไป

กล้องถ่ายรูป
เรื่องการใช้กล้องถ่ายรูป HUAWEI MatePad 11 จะไม่เน้นมากนัก โดยให้กล้องหลังมา 1 เลนส์ ความละเอียด 13MP และกล้องหน้าก็มี 1 เลนส์ ความละเอียด 8MP โดยจะเน้นให้วิดีโอคอลเป็นหลัก

หัวเหว่ย

ขอขอบคุณ : Huawei Technologies (Thailand) Co., Ltd. โทร 0-2654-3622

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ HUAWEI MatePad 11

https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=464985

แคตตาล็อกตัวเครื่อง https://www.siamphone.com/spec/huawei/matepad_11.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 16 สิงหาคม 2564

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน