รีวิว Redmi 10 สมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้น ครอบคลุมทุกการใช้งาน หน้าจอ 90Hz แบบ DotDisplay คมชัดระดับ FHD+ ใช้งานลื่นไหลด้วยชิปเซ็ต MediaTek Helio G88 หน่วยประมวลผล Octa-Core Processor กล้องหลัง 4 ตัว ความละเอียดสูงสุด 50MP แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ความจุ 5000mAh รองรับการชาร์จเร็ว 18W มาพร้อมกับ Dual Speaker เติมความบันเทิงให้เต็มอรรถรส ในราคาเบาๆ ที่ใครๆ ก็เอื้อมถึง

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ขนาดตัวเครื่อง Redmi 10 161.95 x 75.53 x 8.92 มม. น้ำหนัก 181 กรัม มีความบางถือจับกระชับมือ น้ำหนักถือว่าเบา แม้จะบรรจุแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ภายใน

จอแสดงผล 6.5 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2400 x 1080 พิกเซล) รองรับอัตรารีเฟรชเรท 90Hz และมีโหมดถนอมสายตามาให้ด้วย

ส่วนบนของหน้าจอ Redmi 10 เป็นแบบ DotDisplay ตรงกลาง เป็นตำแหน่งของกล้องหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล เหนือขึ้นไปเป็นลำโพงเสียง

ส่วนล่างของจอ Redmi 10 เป็นการนำทางแบบระบบ ไม่มีปุ่มใดๆ 

ตัวเครื่องด้านบนมีลำโพงสเตอริโออยู่ตรงกลาง ข้างๆ กันเป็น IR Blaster ใช้เป็นรีโมท Mi ถัดมาขวามือเป็นไมโครโฟนตัดเสียง ส่วนฝั่งซ้ายมีรูเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม. ซึ่งย้ายมาอยุ่ทางด้านบน

ฝั่งขวาของตัวเครื่องเป็นปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง ถัดลงมาเป็นปุ่ม Power ที่เว้าลงไป ใช้เป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคด้วย

ฝั่งซ้ายมือเป็นช่องใส่ถาดซิมการ์ดแบบ Triple Slot รองรับ Nano SIM จำนวน 2 ช่อง และเพิ่ม MicroSD Card ได้อีก 1 ช่อง

ตัวเครื่องด้านล่าง Redmi 10 มีพอร์ตแบบ USB Type-C ตรงกลาง ฝั่งซ้ายเป็นไมโครโฟนตัวที่ 1 และฝั่งขวามือเป็นลำโพงสเตอริโอด้านล่าง ซึ่งรุ่นนี้มาพร้อมสเตอริโอคู่นั่นเอง

ตัวเครื่องด้านหลัง Redmi 10 มาพร้อมผิวสัมผัสแบบด้าน สีที่ได้มารีวิว คือ สีเทา Carbon Gray ค่อนข้างเห็นรอยนิ้วมือได้ง่าย แต่การให้เฉดสีดูสวยพรีเมี่ยม โมดูลกล้องเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า หากมาองด้านข้างจะเห็นว่ายืนออกมาอย่างชัดเจน กล้องหลัง 4 เลนส์ ประกอบด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 50MP, กล้อง Ultra Wide ความละเอียด 8MP, กล้อง Macro ความละเอียด 2MP และกล้อง Depth sensor ความละเอียด 2MP พร้อมไฟแฟลช

สเปกเบื้องต้นของ Redmi 10

  • ระบบปฏิบัติการ : MIUI 12.5 บนพื้นฐาน Android 11
  • ขนาดตัวเครื่อง : 161.95 x 75.53 x 8.92 มม.
  • น้ำหนัก : 181 กรัม
  • หน้าจอ : 6.5 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2400x1080 พิกเซล) มีความหนาแน่นต่อพิกเซล 405ppi ครอบทับด้วบกระจก Gorilla Glass 3 ทั้งด้านหน้าและหลัง
  • ชิปเซ็ต : MediaTek Helio G88
  • ชิปกราฟฟิก : Mali-G52 2EEMC2
  • RAM : 4GB/6GB LPDDR4x
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 64GB/128GB
  • กล้องหลัง 4 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช
    - เลนส์หลัก ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8
    - เลนส์ Ultra Wide ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มุมมอง 120 องศา รูรับแสง f/2.2
    - เลนส์ Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
    - เลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนลายนิ้วมือด้านข้างตัวเครื่อง และระบบปลดล็อคด้วยใบหน้า
  • การเชื่อมต่อ : 4G, Wi-Fi 2.4, Bluetooth 5.1, GPS, GLONASS, พอร์ต USB Type-C, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • แบตเตอรี่ : 5000mAh รองรับชาร์จเร็ว 18 วัตต์

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน่วยประมวลผลและระบบปฏิบัติการ

Redmi 10 ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง MediaTek Helio G88 octa-core ความเร็ว 2.0GHz ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ใช้ชิปเซ็ตรุ่นนี้ มีส่วนทำให้ Redmi 10 ใช้งานบนความถี่ GPU และอัตรารีเฟรชเรทที่สูงขึ้น และยังมีให้เลือกความจุ 2 ขนาด ได้แก่ 6GB+128GB และ 4GB+64GB ซึ่งเป็นรุ่นที่เราได้มารีวิว รันระบบปฏิบัติการ MIUI 12.5 บนพื้นฐาน Android 11 ซึ่งรองรับการทำงานที่หลากหลาย มีความรวดเร็วลื่นไหล และยังมี Image Signal Processor ในรูปแบบใหม่ ช่วยให้การถ่ายภาพมีความคมชัดยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

 

หน้าจอล็อค

หน้าจอหลัก

 

แถบการใช้งานด้านบน


การเลือกธีม/วอลเปเปอร์/ไอคอน

คุณสามารถปรับแต่งอินเทอร์เฟชสมาร์ทโฟนของคุณได้อย่างหลากหลาย ด้วยการปรับเปลี่ยนไม่ว่าจะเป็น ธีม, วอลเปเปอร์ หรือไอคอน ตามที่มีมาให้ในเครื่อง หรือหากจะดาวน์โหลดเพิ่มเติม ก็มีให้เลือกทั้งแบบฟรีและต้องเสียเงิน

 

การนำทางระบบ

ในตอนแรก Redmi 10 จะตั้งระบบการนำทางแบบ 3 ปุ่ม มาให้ก่อน หากคุณต้องการที่จะปรับเปลี่ยนเป็นการนำทางระบบโดยใช้ท่าทางสัมผัสก็สามารถตั้งค่าภายหลังได้ โดยเข้าไปที่ตั้งค่า > หน้าจอหลัก > การนำทางของระบบ แล้วเลือกรูปแบบที่คุณต้องการ พร้อมยังมีการแนะนำวิธีการใช้งานให้อีกด้วย

 

 

 

โหมดมืด

Redmi 10 มีโหมดมืดมาให้ใช้งาน ในกรณีที่คุณไม่ต้องการให้หน้าจอมีความสว่างมากเกินไป หรือต้องใช้งานในที่แสงน้อย เพื่อเป็นการถนอมสายตา เมื่อต้องจ้องกับหน้าจอเป็นเวลานานๆ นั่นเอง

 

 

หน้าต่างลอย

เป็นคุณลักษณะพิเศษที่จะช่วยให้คุณสามารถย่อแอปพลิเคชั่นที่ใช้งานให้มีหน้าจอที่เล็กลง เพื่ออำนวยความสะดวกในการที่จะเปิดแอปพลิเคชั่นอีก 1 แอปฯไปพร้อมๆ กัน

 

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 4 ได้คะแนน Single-Core ที่ 319 และคะแนน Multi-Core ที่ 986 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย 3DMark (Wild Life) ได้ 721 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

กล้องหลัง 4 ตัว ยกระดับประสบการณ์การถ่ายภาพให้ดีกว่าที่เคย

Redmi 10 มาพร้อมกับกล้องหลัง 4 ตัว กล้องหลักความละเอียดสูง 50MP ช่วยให้การถ่ายภาพมีความคมชัดและสวยงามมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีกล้อง Ultra Wide ความละเอียด 8MP, กล้อง Macro ความละเอียด 2MP และกล้อง depth sensor ความละเอียด 2MP ถ่ายภาพชัดลึก มายกระดับประสบการณ์การถ่ายภาพให้ดีกว่าที่เคย

 

  • ภาพมุมกว้าง

กล้องอัลตราไวลด์ ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ให้มุมมองการถ่ายภาพมุมกว้างที่ 120 องศา เก็บองค์ประกอบได้ค่อนข้างดี

  • ภาพบุคคล

Redmi 10 สามารถถ่ายภาพบุคคลแบบหน้าชัดหลังเบลอได้ค่อนข้างสมบูรณ์ ด้วยความที่มี depth sensor ความละเอียด 2MP อยู่ด้วย จึงทำได้ดีกว่ากล้องมือถือในระดับเดียวกันที่ใช้ซอร์ฟแวร์

กล้องหน้า

Redmi 10 มาพร้อมกับกล้องหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสงขนาด f2.0 ให้ถ่ายเซลฟี่แบบสวยๆ ด้วยความคมชัดที่ดี การรับแสงที่มากขึ้น ทำให้ได้ภาพที่สว่าง และมีรายละเอียดที่ชัดเจน

 

หน้าจอลื่นไหลไปกับรีเฟรชเรท 90Hz

Redmi 10 มีหน้าจอแบบ DotDisplay ขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียด FullHD+ มาพร้อมอัตรารีเฟรชเรทสูงสุด 90Hz มีฟีเจอร์ AdaptiveSync Display ซึ่งสามารถปรับอัตรารีเฟรชเรทให้เหมาะสมกับเนื้อหาของการใช้งานได้โดยอัตโนมัติ ทั้ง 45Hz/60Hz/90Hz และยังเป็นการช่วยประหยัดพลังงานของเครื่องด้วย ทั้งยังงมีมาตรฐานรับรองเกี่ยวกับการปกป้องดวงตาจากแสงสีฟ้าของ TÜV Rheinland ช่วยถนอมสายตาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ประสิทธิภาพเต็มเปี่ยม

Redmi 10 เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ได้ใช้ชิปเซ็ต MediaTek Helio G88 รุ่นล่าสุด ซึ่งมีการพัฒนาอย่างหลากหลายเพื่อให้ตอบโจทย์การทำงานพื้นฐานที่ครอบคลุมขึ้น ทำให้สามารถรองรับการใช้งานบนความถี่ GPU และอัตรารีเฟรชเรทที่สูงขึ้น เพื่อยกระดับประสบการณ์ความบันเทิงที่ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังมี Image Signal Processor ที่ช่วยให้การเก็บภาพถ่ายมีความละเอียดคมชัดมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ยังมาพร้อมถาดซิมการ์ดแบบ TRIPLE SIM SLOT ที่สามารถใส่ SIM พร้อมกันได้สองซิม และหน่วยความจำภายนอก (MicroSD Card) เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้มากขึ้น มีระบบการเชื่อมต่อครบครัน ไม่ว่าจะเป็น WiFi 2.4GHz/5GHz, Bluetooth 5, IR Blaster, WiFi Direct, WiFi Display เพื่อความสะดวกในการใช้งานต่างๆ และความรวดเร็ว

ระบบความปลอดภัย

Redmi 10 รองรับการปลดล็อคด้วยลายนิ้วมือที่ข้างตัวเครื่องตรงปุ่ม Power ช่วยให้สะดวกต่อการใช้งาน และยังทำให้ดีไซน์ของตัวเครื่องดูมีควมทันสมัย สามารถจดจำลายนิ้วมือได้ 5 ลายนิ้วมือ เพิ่มความปลอดภัยให้กับการเข้าใช้งานตัวเครื่อง และ Redmi 10 ยังรองรับการสแกนใบหน้าเพื่อปลดล้อค เพื่อความสะดวกให้กับผู้ใช้งานมากขึ้นไปอีก

แบตเตอรี่

Redmi 10 มาพร้อมแบตเตอรี่ ความจุ 5,000mAh ที่สามารถใช้งานได้ยาวนานตลอดทั้งวันโดยที่ไม่ต้องมาชาร์จบ่อยๆ อีกทั้งยังมาพร้อมกับระบบชาร์จไว 18W ให้คุรนำไปใช้งานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น แม้ตัวเครื่องจะมีแบตฯขนาดใหญ่ และมีฟังก์ชั่นการชาร์จแบตเตอรี่ให้อุปกรณ์อื่น (Reverse Charging) โดยอุปกรณ์ภายในกล่องให้อะแดปเตอร์ชาร์จเร็ว 22.5 วัตต์มาด้วยเช่นเดียวกับสาย Reverse Charging ความเร็ว 9 วัตต์นั่นเอง

ดีไซน์ปราณีต ตัวเครื่องบางเบา

ถึงแม้ว่า Redmi 10 จะมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ้ด้วยความจุ 5,000mAh แต่ก็สามารถออกแบบตัวเครื่องมาให้มีความเพรียวบาง ด้วยความบางเพียง 8.92 มม. และมีน้ำหนักเพียง 181 กรัมเท่านั้น รูปลักษณ์มีความปราณีตและดูพรีเมียมยิ่งขึ้น จัดเรียงกล้องในกรอบสีเงินอย่างมีสไตล์และสง่างาม และยังมีน้ำหนักเบาสามารถจัดได้ถนัดมือ มีทั้งหมด 3 สีด้วยกัน ได้แก่ Carbon Grey, Pepper White และ Sea Blue โดยสองสีแรกนั้นจะมีผิวสัมผัสแบบด้าน ช่วยลดการเกิดรอยนิ้วมือและให้สัมผัสที่นุ่นละมุนดูหรูหรา ในขณะที่ สี Sea Blue มาในดีไซน์แบบเคลือบเงา ให้ความสดใส สะดุดตา ดูมีขีวิตชีวายิ่งขึ้น

ราคาวางจำหน่าย

Redmi 10 มีมาให้เลือกความจุ 2 ขนาด ได้แก่

  • Redmi รุ่น 6GB+128GB ราคา 5,999 บาท
  • Redmi รุ่น 4GB+64GB ราคา 4,999 บาท

วางจำหน่ายพร้อมกันทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2564 เป็นต้นไปที่ Xiaomi Store ร้านค้าที่ร่วมรายการทั่วประเทศและช่องทางออนไลน์อย่างเป็นทางการ

Redmi

ขอขอบคุณ : Xiaomi Thailand

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ : Redmi 10

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 28 ธันวาคม 2564

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์