รีวิวโทรศัพท์มือถือ vivo V33s- วีโว่

มาถึงประเทศไทยกันบ้างกับ vivo Y33s สมาร์ทโฟนซีรี่ย์รุ่นกลาง ที่อัดแน่นมาด้วยกล้องหลัง 3 เลนส์ ความละเอียดสูงสุดถึง 50MP และเน้นให้ใช้งานพื้นฐานทั่้้วไปจากชิปเซ็ต MediaTek Helio G80 กับสูงถึง 8GB พร้อมกับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 5,000mAh รองรับการชาร์จเร็ว 18W นอกจากนี้ยังมีดีไซน์ตัวเครื่องที่สวยงามแบบ AG Texture และความบางเพียง 8.0 มิลลิเมตร

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ขนาดตัวเครื่องของ vivo Y33s จะอยู่ที่ 164.3 × 76.1 × 8.0 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 182 กรัม เรียกว่าตัวเครื่องมีความบางสูง และขอบตัวเครื่องจะดูเป็นเหลี่ยมๆ แต่ยังจับใช้งานได้ถนัด

หน้าจอแสดงผล vivo Y33s เป็น LCD กว้าง 6.58 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2408x1080 พิกเซล) ใช้ดีไซน์รอยแหว่งแบบจอเจาะรู

เหนือหน้าจอแสดงผล ในรอยแหว่งจะพบกับกล้องหน้า ความละเอียด 16MP และขอบหน้าจอด้านบนเป็นลำโพงเสียงสำหรับการสนทนา

ล่างหน้าจอแสดงผล vivo Y33s ไม่มีปุ่มการใช้งานใดๆ โดยปุ่มนำทางมาในรูปแบบซอฟแวร์

ข้างซ้ายตัวเครื่อง vivo Y33s ไม่มีปุ่มการใช้งานใดๆ

ข้างขวาตัวเครื่อง มีปุ่มใช้งานพื้นฐาน โดยปุ่มยาวเป็นปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง ส่วนปุ่มเล็กเป็นปุ่มเพาเวอร์ สำหรับเปิดปิดเครื่อง หรือพักหน้าจอ และยังเป็นที่สแกนลายนิ้วมืออีกด้วย

ส่วนบนตัวเครื่อง vivo Y33s มีช่องใส่ถาดซิมการ์ด โดยถาดเป็นแบบ 3 ช่อง รองรับ Nano SIM 2 ช่อง และอีก 1 ช่องเป็นที่ใส่ MicroSD Card

ส่วนใต้ตัวเครื่อง ไล่มาจากซ้ายสุดคือ ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, รูไมโครโฟน ตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C และขวาสุดเป็นลำโพงเสียง

พลิกมาที่ฝาหลังตัวเครื่อง vivo Y33s มุมบนซ้ายจะเป็นกล้องหลัง 3 เลนส์ ประกอบไปด้วยเลนส์กลัก 50MP, เลนส์ Depth 2MP, และเลนส์ Macro 2MP พร้อมกับไฟแฟลช ทั้งหมดถูกจัดบนโมดูลสี่เหลี่ยม ซึ่งเป็นดีไซน์เก่งของ Vivo ในช่วงหลังๆ และมุมล่างซ้ายสุดมีโลโก้ Vivo

อุปกรณ์ภายในกล่อง vivo Y33s

  • ตัวเครื่อง vivo Y33s
  • อะแดปเตอร์จ่ายไฟ 18W
  • สาย USB Type-A To Type-C
  • เคส
  • หูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ vivo Y33s

  • ขนาดตัวเครื่อง : 164.2x76.08x8.0 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 182 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : : LCD กว้าง 6.58 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2408x1080 พิกเซล) ดีไซน์รอยแหว่งทรงหยดน้ำ
  • ชิปเซ็ต : MediaTek Helio G80
  • RAM : 8GB
  • ROM : 128GB สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้
  • ระบบปฏิบัติการ : Funtouch OS 11.1 บนพื้นฐาน Android 11
  • กล้องหลัง 3 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช
    - เลนส์หลัก ความละเอียด 50MP รูรับแสง f/1.8
    - เลนส์ Depth ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4
    - เลนส์ Macro ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า ความละเอียด 16MP รูรับแสง f/2.0
  • เครือข่าย : 4G LTE รองรับ Nano SIM 2 ช่อง
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4/5GHz, Bluetooth 5.0, GPS, พอร์ต USB Type-C
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนลายนิ้วมือข้างตัวเครื่อง, สแกนใบหน้า
  • ระบบเสียง : ลำโพง Mono 1 ตัว
  • แบตเตอรี่ : 5,000mAh รองรับชาร์จเร็วผ่านสาย 18W

พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน และ RAM
ตัวเลือก RAM และ ROM ของ Vivo Y33s จะมีเพียง 8GB + 128GB ซึ่ถือว่าจัดเต็มทีเดียว โดยพื้นที่เก็บข้อมูลภายในในการเปิดเครื่องมาครั้งแรก (ไม่ลงแอพฯ ที่แนะนำ) ระบบมีการกินพื้นที่ไปประมาณ 24GB ทำให้เหลือพื้นที่ใช้งานจริงๆ ประมาณ 104GB แต่หากไม่เพียงพอก็สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้อีก

ระบบปฏิบัติการ
ด้านระบบปฏิบัติการ vivo Y33s จะรันบน Funtouch OS 11.1 บนพื้นฐาน Android 11 ซึ่งหน้าตาเป็นไปตามฉบับ Funtouch OS และมีเครื่องมือช่วยให้ใช้งานต่างๆ ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังใช้งานแอพฯ จาก Google ได้ทั้งหมด

 

หน้าจอหลัก
ไอคอนแอพพลิเคชั่นที่หน้าจอหลัก เป็นดีไซน์แบบวงกลม มีการเก็บแอพฯ ในหน้าจอหลัก และถาดแอพฯ ที่เปิดขึ้นมาได้ อย่างก็ตามทั้งหมดสามารถปรับแต่งได้อีกครั้ง โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > หน้าจอล็อก และวอลเปเปอร์ > การตั้งค่าหน้าจอหลัก

เปลี่ยน Wallpaper
สามารถเปลี่ยน Wallpaper ได้เอง ซึ่งใช้รูปในคลัง หรือรูปที่มีมาให้ก็ได้ หรือจะใช้แอพฯ ที่ชื่อว่าธีม ในการเลือกดาวน์โหลดมาเพิ่มเติม

ปุ่มนำทาง
ปุ่มนำทางเริ่มต้นจะเป็นแบบ 3 ปุ่ม ประกอบไปด้วย ปุ่มย้อนกลับ, ปุ่มโฮม, ปุ่มแอพฯ ก่อนหน้า ถ้าหากใครไม่ชอบแบบนี้ก็สามารถเปลี่ยนเป็น การทำงานด้วยท่าทางสัมผัส ได้เช่นกัน โดยไปที่ การตั้งค่า > ระบบ > การนำทางของระบบ

โหมดมืด
โหมดมืด เป็นการประเปลี่ยนธีมเป็นสีดำ และใช้ตัวหนังสือสีขาว เพื่อการใช้งานที่สบายตามากขึ้น ในที่แสงน้อย โดยเข้าไปเปิดใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > การแสดงผลและความสว่าง > ธีมมืด

รองรับการแบ่งหน้าจอ
vivo Y33s จะใช้ฟีเจอร์การแบ่งหน้าจอ ด้วยการใช้ 3 นิ้ว ปัดหน้าจอขึ้น แต่จะใช้ได้เฉพาะแอพพลิเคชั่นที่รองรับเท่านั้น

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v8.5.3 ได้  251,843 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 385 และคะแนน Multi-Core ที่ 1370 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark Wild Life ได้คะแนน 698 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ตัวเครื่องบาง ฝาหลังสวยแบบ AG Texture
vivo Y33s มีการออกแบบฝาหลังที่โดดเด่น โดยเป็นแบบ AG Texture ให้ความพรีเมี่ยมในรูปแบบผิวด้าน และสีที่ได้มารีวิวเป็นสี Midday Dream ซึ่งมีการผสมสีระหว่างสีชมพู และสีฟ้า จะมองเห็นสีที่แตกต่างในมุมมองที่ต่างออกไป ไม่พอแค่นั้น vivo Y33s ยังมีตัวเครื่องที่บางเฉียบเพียง 8.0 มิลลิเมตร ดูแล้วโดดเด่นเวลาถือใช้งาน

หน้าจอกว้าง 6.58 นิ้ว ความละเอียด FHD+
การใช้งานผ่านหน้าจอแสดงผล ถือว่าเต็มตา เพราะ Vivo Y33s มาพร้อมหน้าจอกว้างถึง 6.58 นิ้ว และมีความละเอียด FHD+ ทำให้รับชมคอนเทนด์วิดีโอ หรือการสตีมมิ่งได้ชัดเจน

ชิปเซ็ต MediaTek Helio G80 และ RAM 8GB
Vivo Y33s ยังตอบโจทย์การใช้งานพื้นฐานทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นดูหนัง ฟังเพลง เล่นสังคมออนไลน์ หรือแม้แต่แชทกับเพื่อน ด้วยขุมพลัง MediaTek Helio G80 ซึ่งเป็นขุมพลังระดับกลาง Octa-Core ที่ใช้งานพื้นฐานได้ค่อนข้างดี นอกจากนี้ยังมี RAM ขนาด 8GB ช่วยให้ใช้งานแอพฯ ต่างๆ ได้ลื่นขึ้น แม้ว่า RAM จะเต็มก็ยังมีระบบ RAM ส่วนขยาย เป็นการเพิ่ม RAM ให้อีก 4GB

ทดสอบการเล่นเกม
เรื่องของการเล่นเกมอาจไม่ใช่จุดเด่นของ Vivo Y33s เพราะเป็นสมาร์ทโฟนระดับกลาง แต่ชิปเซ็ต MediaTek Helio G80 ก็ทำได้ดีเกินคาด เพราะสามารถเล่นเกมอย่าง PUBG Mobile และ ROV ได้ลื่นๆ แต่ไม่ได้เล่นบนกราฟฟิกที่สูง นอกจากนี้ Vivo Y33s ยังมีระบบเกมโหมด ช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกม และจัดการการแจ้งเตือน

  • PUBG Mobile : แนะนำให้ปรับกราฟฟิกที่สมดุล และจะสามารถปรับเฟรมเรตระดับ Ultra ได้ ซึ่งในการเล่นก็ถือว่าสอบผ่าน เล่นได้แบบลื่นๆ

  • ROV : ในเกม ROV จะไม่สามารถปรับเฟรมเรตระดับสูงได้ แต่ปรับกราฟฟิกระดับสูงได้ โดยการเล่นจริงก็ทำเฟรมเรตได้ที่ 29-30fps 

สแกนลายนิ้วมือ และสแกนใบหน้า
ระบบความปลอดภัยของ vivo Y33s จะมีให้ใช้งานทั้งสแกนใบหน้า และสแกนลายนิ้วมือ โดยที่สแกนลายนิ้วมือจะอยู่ข้างตัวเครื่อง ที่ปุ่มเพาเวอร์ และสามารถเพิ่มลายนิ้วมือได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ

แบตเตอรี่ 5,000mAh ชาร์จเร็ว 18W
ขนาดแบตเตอรี่ถือว่าเป็นอีกจุดเด่นของ vivo Y33s เพราะมีขนาดใหญ่ถึง 5,000mAh โดยการทดสอบใช้งานเล่นเกม PUBG Mobile ปรับกราฟฟิก สมดุล เฟรมเรต Ultra เล่นไป 30 นาที แบตเตอรี่จาก 70% ลดลงมาเหลือ 60% นอกจากนี้ Vivo Y33s ยังรองรับการชาร์จเร็วผ่านสาย 18W ซึ่งใช้เวลา 2 ชั่วโมง ในการชาร์จจาก 0% เต็ม 100%

การใช้งานกล้องถ่ายรูป
ความโดดเด่นของ vivo Y33s จะอยู่ที่การใช้งานกล้องถ่ายรูป เนื่องจากกล้องหลังติดตั้งมาถึง 3 เลนส์ โดยมีเลนส์หลักความละเอียดสูงสุดถึง 50MP พร้อมกับเลนส์ Macro และเลนส์ Depth ความละเอียด 2MP ช่วยในการถ่ายภาพ Portrait พร้อมเทคโนโลยีโฟกัสดวงตา Eye Auto Focus และการถ่ายภาพมุมใกล้ ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 16MP

โหมดพิเศษ 50MP
โหมดพิเศษ 50MP เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเลนส์ 50MP ซึ่งจะได้ภาพที่มีความละเอียดสูง ไม่ว่ามุมไหนของภาพก็จะมีความคมเป็นพิเศษ ทำให้ครอปส่วนไหนของภาพได้สบายๆ โดยภาพที่ออกมาของ vivo Y33s จะมีความละเอียดสูงถึง 8160x6120 พิกเซล

ภาพถ่ายตอนกลางคืน
โหมดถ่ายรูปตอนกลางคืน จะสามารถใช้งานได้ทั้งกล้องหน้า และกล้องหลัง โดยภาพที่ออกมาก็ถือว่าสวยงามไม่แพ้สมาร์ทโฟนที่มีราคาแพงกว่านี้ โดยให้แสงสีที่สวยในที่แสงน้อย และยังเปิดเผยรายละเอียดในมุมต่างๆ ในภาพได้อย่างดี

 

 

ซูเปอร์มาโคร
ด้วยเลนส์ Macro ในกล้องหลัง ช่วยให้ vivo Y33s ถ่ายภาพมุมใกล้ได้อย่างสวยงาม และสามารถถ่ายได้ใกล้ถึง 4 เซนติเมตร ซึ่งภาพที่ออกมาก็มีการโฟกัสที่ดี และให้รายละเอียดในระยะใกล้ๆ อย่างสวยงาม

ภาพคน หรือ Portrait พร้อมการโฟกัสดวงตา
โหมด Portrait จะได้เลนส์ Depth ความละเอียด 2MP ช่วยในการเบลอพื้นหลังตัดกับส่วนหน้าได้อย่างสวยงาม นอกจากนี้ยังมี Eye Autofocus ที่ช่วยในการโฟกัสดวงตาทำให้ภาพที่เราถ่ายมีการโฟกัสที่ถูกต้องและแม่นยำมากยิ่งขึ้น

 

การถ่ายเซลฟี่
กล้องหน้าของ vivo Y33s จะมีความละเอียด 16MP และมีโหมด Portrait และการปรับแต่งหน้าสวยให้ใช้งาน ซึ่งเป็นการเพิ่มความมั่นใจ และเพิ่มลูกเล่นในการถ่ายเซลฟี่ได้อย่างดี

 

 

การถ่าย Video
ด้านการถ่ายวิดีโอทางด้าน vivo Y33s ก็มาพร้อมกับเทคโนโลยีกันสั่นแบบ EIS ซึ่งจะเป็นการทำงานแบบอัตโนมัติ ที่จะช่วยเราในการถ่ายวิดีโอๆต่างหรือ Vlog ได้เป็นอย่างดี

Vivo

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ : vivo Y33s
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=465287

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/vivo/y33s.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 27 กันยายน 2564

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์