สำหรับใครที่อยากลองสัมผัสประสบการณ์ 5G ต้องมาดูนี่เลย TCL 20 R 5G สมาร์ทโฟนจากแบรนด์ TCL ที่รองรับสัญญาณ 5G แบบ Dual Mode เปิดตัวมาในราคาเบาๆ สุดคุ้ม จอแสดงผล 6.52 นิ้ว กับ Refresh Rate สูงสุดที่ 90Hz ขับเคลื่อนด้วย MediaTek Dimensity 700 5G ขนาด 7 นาโนเมตร ที่ประมวลผลได้แรงเร็ว รันบนระบบปฏิบัติการ TCL UI บนพื้นฐาน Android 11 หน่วยความจำ 4/128GB กล้องหลัง 3 เลนส์ พร้อมแบตเตอรี่ ความจุ 4500mAh

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

TCL 20 R 5G ตัวเครื่องมีขนาด 164.3 x 75 x 9 มม. น้ำหนัก 186 กรัม ค่อนข้างบาง ถือจับมือเดียวได้สบาย ไม่หนาและไม่หนักจนเกินไป

จอแสดงผล IPS LCD ขนาด 6.52 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1600x720 พิกเซล) รองรับอัตรารีเฟรชเรทสูงสุด 90Hz

ส่วนบนของหน้าจอ TCL 20 R 5G มีรอยบากที่เรียกว่า V-notch เป็นตำแหน่งของกล้องหน้า ความละเอียด 8MP ค่ารูรับแสง f/2.0 เหนือขึ้นไปมีลำโพงเสียงอยู่

หน้าจอ TCL 20 R 5G ส่วนล่างเป็นการใช้งานแบบซอร์ฟแวร์ปุ่มกด สามารถปรับเป็นการใช้ท่าทางสัมผัสได้ภายหลังในการตั้งค่า

ตัวเครื่องด้านบนมีช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม. อยู่ฝั่งซ้าย ส่วนทางขวาเป็นไมโครโฟน

ตัวเครื่องฝั่งขวา TCL 20 R 5G ด้านบนเป็นปุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียง ถัดลงมาเป็นปุ่ม Power ใช้สำหรับเปิด ปิด หรือล็อคหน้าจอเครื่อง

ตัวเครื่องฝั่งซ้าย จะเป็นช่องใส่ถาดซิมการ์ดแบบ Hybrid ใช้งานได้ทั้งการใส่ 2 ซิมการ์ด หรือเป็น 1 ซิมการ์ดกับ microSD card 1 ก็ได้

ด้านล่างของตัวเครื่อง TCL 20 R 5G มีพอร์ตแบบ USB Type C อยู่ตรงกลาง ขนาบข้างด้วยลำโพงเสียงซ้ายขวา

สำหรับด้านหลังของตัวเครื่อง จะเห็นโมดูลกล้องรูปสี่เหลี่ยม กล้องหลัง 3 เลนส์ ประกอบด้วย เลนส์ Macro 2MP, เลนส์หลัก 13MP และเลนส์ Depth 2MP พร้อมไฟแฟลชเรียงตัวลงมาในแนวยาว กึ่งกลางของเครื่องเป็นเซ็นเซอร์เพื่อสแกนลายนิ้วมือ ฝาหลังมีความระยิบระยับเบาๆ สัมผัสเรียบลื่น

อุปกรณ์ภายในกล่อง TCL 20 R 5G

  1. เครื่อง TCL 20 R 5G
  2. อะแดปเตอร์
  3. สาย USB Type C
  4. ฟิล์มติดหน้าจอ
  5. เคสซิลิโคนกันรอย
  6. เหล็กถอดซิม
  7. คู่มือและใบรับประกันสินค้า

ข้อมูลเบื้องต้นของ TCL 20 R 5G

  • ระบบปฏิบัติการ : TCL UI V3.0 บนพื้นฐาน Android 11
  • ขนาดตัวเครื่อง : 168.9 x 77 x 8.82 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 186 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : IPS-LCD ขนาด 6.52 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1600x720 พิกเซล) รองรับอัตรารีเฟรชเรทสูงสุด 90Hz พร้อมเทคโนโลยี NXTVISION
  • หน่วยประมวลผล : MediaTek Dimensity 700 5G
  • GPU : Mali-G57 MC2
  • RAM : 4GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 128GB
  • รองรับ MicroSD Card ได้สูงสุด 512GB
  • กล้องหลัง 3 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช
    - เลนส์หลัก ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
    - เลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
    - เลนส์ Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0
  • ถาดซิมการ์ด : Hybrid (Nano SIM 2 ช่อง หรือ Nano SIM 1 ช่อง และ MicroSD Card 1 ช่อง)
  • การเชื่อมต่อ : 5G Dual, 4G LTE, Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth, GPS, OTG, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • พอร์ต USB Type-C
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือหลังตัวเครื่อง
  • แบตเตอรี่ : 4,500mAh มีเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 10 วัตต์

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน่วยประมวลผลและหน่วยความจำ

TCL 20 R 5G มาพร้อมกับหน่วยประมวลผล MediaTek Dimensity 700 5G  ขนาด 7 นาโนเมตร ช่วยประหยัดพลังงานมากขึ้น 40% และลดพื้นที่การผลิตในตัวเครื่องลง 37% ทำงานร่วมกันกับ RAM ความจุ 4GB และ ROM 128GB อาจดูน้อยไปซักนิด แต่ก็เพียงพอต่อการใช้งานโดยทั่วไป ทั้งยังเพิ่มหน่วยความจำ MicroSD Card ได้สูงสุด 1TB อีกด้วย ซึ่งคุ้มค่ามากเมื่อเทียบว่าเป็นมือถือ 5G ที่ราคาไม่ถึง 7 พัน

 

ระบบปฏิบัติการ

TCL 20 R 5G รันบนระบบปฏิบัติการ Android 11 ครอบทับด้วย TCL UI 3.0 หน้าตาของ UI มีความเรียบง่าย ครอบคลุมการใช้งานพื้นฐานทั่วไป มีความลื่นไหลดี และมีฟังก์ชันที่น่าสนใจเยอะ

หน้าจอล็อคและหน้าจอหลัก

 

 

การตั้งค่าวอลเปเปอร์, ธีม และรูปแบบหน้าจอ

TCL 20 R 5G มีวอลเปเปอร์มาให้เลือกใช้ทั้งแบบภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว สีสันสวยงาม แต่เข้าได้ดีกับไอคอนแอปต่างๆ หรือหากใครต้องการใช้ภาพถ่ายในเครื่องมาตั้งค่าเป็นวอลเปเปอร์ก็ได้เช่นกัน

ในส่วนของธีมก็มีให้เลือกใช้ 3 รูปแบบ คือ ลักษณะทรงกลม, สี่เหลี่ยมจัตุรัส และฟรีสไตล์ เพื่อให้เข้ากับความชอบของแต่ละคน อีกทั้งยังจัดตารางการวางแถวของไอคอนตามความถนัดได้ด้วย

 

 

ปุ่มและการใช้ท่าทาง

TCL 20 R 5G ไม่มีปุ่ม Home แต่จะใช้เป็นปุ่มควบคุมแบบซอร์ฟแวร์มาให้ โดยเริ่มแรกที่เปิดเครื่อง จะเป็นรูปแบบปุ่ม 3 ปุ่ม คือ ปุ่มย้อนกลับ, ปุ่มโฮม, ปุ่มแอปฯ และสามารถเปลี่ยนเป็นการใช้ท่าทาง เพื่อควบคุมการใช้งานได้ภายหลัง โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > การนำทางของระบบ > การนำทางด้วยการเดาทาง 

 

 

โหมดแสงน้อย

สำหรับโหมดแสงน้อยของ TCL 20 R 5G ก็คือ Dark Mode นั่นเอง พื้นหลังของธีมจะถูกปรับให้มีความมืดลง แต่ก็ไม่ถึงกับดำสนิท สามารถเปิด-ปิดการใช้งาน และกำหนดเวลาการใช้โหมดแสงน้อยได้อีกด้วย เพื่อเป็นการถนอมสายตาของผู้ใช้งาน เมื่อต้องมองหน้าจอในพื้นที่แสงน้อยหรือในความมืด

 

 

การซ่อนรอยบาก

สำหรับคนที่ต้องการมองจอแบบเต็มๆ สามารถทำการ "ซ่อนรอยบาก" เพื่อให้หน้าจอเป็นสี่เหลี่ยม ไม่ให้มีรอยเว้าแหว่งมาเกะกะสายตา แต่ก็จะทำให้พื้นที่การแสดงผลน้อยลง

 

NXTVISION

หน้าจอของ TCL 20 R 5G มาพร้อมเทคโนโลยี NXTVISION ที่จะช่วยปรับปรุงการแสดงผลของภาพรวมไปถึงวิดีโอคลิปต่างๆ ให้มีความคมชัด สีสันดูมีความสดใสมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้จอมีประสิทธิภาพมากกว่าจอแบบ IPS-LCD คมคมชัด HD+ ทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด

 

ล็อกจากระยะไกล

ฟังก์ชันนี้จะช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่า แม้โทรศัพท์ของคุณจะสูญหายหรือถูกขโมยไป เจ้าโจรร้ายก็ไม่สามารถนำโทรศัพท์ของคุณไปใช้งานได้ หากคุณเปิด "โหมดสูญหาย" เอาไว้ โดยมีเพียงรหัสผ่านที่ตั้งค่าไว้เท่านั้น ที่จะช่วยปลดล็อคให้โทรศัพท์กลับมาใช้งานได้ตามปกติ

 

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v9.2.0 ได้  215,542 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 527 และคะแนน Multi-Core ที่ 1 687 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark Wild Life ได้คะแนน 3 572 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

รองรับระบบ Dual-5G

TCL 20 R 5G มีจุดเด่นคือเป็นสมาร์ทโฟน 5G ที่มีราคาคุ้มค่า ด้วยชิป MediaTek Dimensity 700 5G ประสิทธิสูงที่รองรับระบบ Dual-5G (SA / NSA) แม้ไฟล์มีขนาดใหญ่ ก็สามารถอัปโหลดหรือดาวน์โหลดได้อย่างรวดเร็ว มีความสเถียร ช่วยให้การใช้งานต่างๆ ราบลื่นขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสัญญานของแต่ละพื้นที่ด้วย

หน้าจอ V-notch Display กับอัตรา Refresh 90Hz

จอแสดงผลของ TCL 20 R 5G เป็นดีไซน์หยดน้ำแบบ V-notch Display ความกว้าง 6.52 นิ้ว คมชัดระดับ HD+ มาพร้อมอัตราการรีเฟรชเรท 90Hz ทำให้การแสดงผลมีความไหลลื่น ดูสมูทตา ไม่กระตุก ทั้งยังมี Touch Sampling Rate สูงถึง 180Hz ตอบสนองการสัมผัสหน้าจอได้รวดเร็วทันใจ ตอบโจทย์คนที่ชื่นชอบการเล่นเกมได้เป็นอย่างดี

 

เทคโนโลยี NXTVISION 

ไม่เพียงหน้าจอที่ใหญ่ มีความไหลลื่นแล้ว TCL 20 R 5G ยังมาพร้อมเทคโนโลยี NXTVISION ที่จะปรับหน้าจอให้มีรายละเอียดที่คมชัด และทำให้สีสันสดใสมากขึ้น จากการลองเปิดโหมดนี้ เทียบกับตอนที่ไม่เปิด ก็เห็นได้ชัดว่าความสดของหน้าจอมีความต่างกันจริง

สามารถเข้าไปเปิดใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > NXTVISION > การปรับปรุงภาพ หรือ เพิ่มประสิทธิภาพวิดีโอ หรือจะเปิดไว้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เปิดเครื่องเลยก็ได้

ประสิทธิภาพ

ในส่วนของการใช้งานทั่วไปถือว่ามีประสิทธิภาพไม่เป็นรองสมาร์ทโฟน 5G รุ่นอื่นๆ ทดสอบการเล่นเกม อย่างเกมยอดฮิตอย่าง RoV และ Free Fire สามารถปรับการตั้งค่าได้ในระดับสูง ปรับเฟรมเรตได้ 30fps แต่โดยรวมแล้วถือว่าเล่นได้สนุก การแสดงผลไหลลื่นดี การตอบสนองดี และด้วย CPU Processor ขนาด 7 นาโนเมตร จึงช่วยในเรื่องของการประหยัดพลังงานได้ดีขึ้น แม้จะเปิด 5G ก็ตาม

ระบบความปลอดภัย

TCL 20 R 5G มีระบบความปลอดภัยพื้นฐาน รวมไปถึงการปลดล็อคด้วยลายนิ้วมือ ซึ่งมีเซ็นเซอร์อยู่ทางด้านหลังของตัวเครื่อง รองรับลายนิ้วมือได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ เพียงทาบนิ้วที่ลงทะเบียนไว้ ก็สามารถปลดล็อคเข้าใช้งานได้อย่างรวดเร็ว และมีความปลอดภัย นอกจากนี้ยังสามารถสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อคได้อีกด้วย

แบตเตอรี่

แบตเตอรี่ของ TCL 20 R 5G มีความจุ 4500mAh รองรับการชาร์จไว 10W ใช้เวลาในการชาร์จเต็มจาก 0 - 100 เปอร์เซ็นต์ประมาณเกือบ 2 ชั่วโมง ด้วยอะแดปเตอร์และสาย Type C ที่ให้มาในกล่อง ทดสอบเปิดดูคลิปใน YouTube ความยาว 1 ชั่วโมง ปรับหน้าจอให้สว่างสุดและเปิด NXTVISION แบตเตอรี่ลดลงมา 20% สามารถสนทนาต่อเนื่อง 34 ชั่วโมง และการฟังเพลงยาวนานถึง 210 ชั่วโมง

กล้องถ่ายภาพ

TCL 20 R 5G ติดตั้งกล้องหลัง 3 เลนส์ กล้องหลัก ความละเอียดสูงสุด 13 ล้านพิกเซล, เลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล และเลนส์ Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ถ่ายภาพได้สวยงามคมชัด ยิ่งเป็นช่วงที่มีแสงแดดดีๆ ภาพที่ออกมาจะสวยมากขึ้น ลองถ่ายภายในอาคาร ก็เก็บแสงไฟได้ค่อนข้างดี ไม่เบลอมาก มีฟีเจอร์ AI Auto-Enhancement ปรับปรุงคุณภาพให้เหมาะสมสวยงามอย่างชาญฉลาดโดยอัตโนมัติ

 

 

  • ถ่ายโบเก้

การถ่ายโบเก้หน้าชัดหลังเบลอของกล้อง TCL 20 R 5G เอาเป็นว่าพอใช้ได้ ไม่น่าเกลียด เอาไว้ถ่ายภาพบุคคล เพื่อดึงตัวแบบให้เด่นขึ้น เก็บไรผมได้ดี ตัดขอบหลังพอใช้

  

  • ถ่ายมาโคร

นอกจากนี้ยังถ่ายภาพมาโคร ด้วยระยะที่ใกล้ขึ้นได้สวยงาม

กล้องหน้า

ในส่วนของกล้องหน้า TCL 20 R 5G ให้ความละเอียดมาที่ 8 ล้านพิกเซล สามารถถ่ายภาพเซลฟี่แบบหน้าชัดหลังเบลอได้ ความคมชัดอยู่ในระดับดี

ราคาวางจำหน่าย

TCL 20 R 5G มีมาให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 2 สี คือ Granite Grey และ Lazurite Blue วางจำหน่ายในราคา 6,990 บาท ตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ที่ทรูช็อป ทุกสาขาทั่วประเทศ และช่องทางออนไลน์ เว็บไซต์ True Store และ LINE@TrueStore โดย TCL 20 R 5G จะรองรับเฉพาะเครือข่ายทรู 5G เท่านั้น

พิเศษสุด! เจ้าของสมาร์ทโฟน TCL 20 R 5G ได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 990 บาท เมื่อซื้อเครื่องพร้อมแพ็กเกจ 5G Ultra Max Speed Plus 1,199 บาท นาน 12 เดือน พร้อมรับข้อเสนอพิเศษ ดูหนัง ฟังเพลง ผ่านแอปทรูไอดี ไม่เสียค่าเน็ต และยังได้ชมฟรี ทรูพรีเมียร์ลีกผ่านแอปทรูไอดี 4 คู่/สัปดาห์ ตลอดฤดูกาล 2021/22 นี้

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ TCL 20 R 5G : https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=465801

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/tcl/20_r_5g.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 7 พฤศจิกายน 2564

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน