vivo Y15s สมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก ที่มาพร้อมสเปคครบเครื่อง หน้าจอใหญ่ 6.51 นิ้ว มองได้ชัดเต็มตา กล้องหลังคู่ AI อัจฉริยะ ถ่ายภาพสนุกคมชัด หรือจะถ่ายหน้าชัดหลังเบลอก็ได้ ใช้งานได้ลื่นๆ บนระบบปฏิบัติการ FuntouchOS 11.1 พื้นฐาน Android 11 Go Edition แบตเตอรี่จุใจ 5,000mAh ใช้งานเต็มสปีดตลอดวัน ในดีไซน์สวยทันสมัย

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่องขนาด 163.96 x 75.2 x 8.28 มิลลิเมตร น้ำหนักเพียง 179 กรัม ถือว่าค่อนข้างเบา ในขณะที่แบตภายในมีความจุถึง 5,000mAh จับถือได้ถนัดมือ

vivo Y15s มีจอแสดงผล IPS-LCD กว้าง 6.51 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1600x720 พิกเซล) ให้มุมมองที่กว้างเต็มตา มีความชัดเจน การให้สีสันสวยงาม จอสามารถปรับค่าความสว่างได้อัตโนมัติตามสภาพแสงโดยรอบ มีโหมดป้องกันดวงตาจากแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายด้วย

ส่วนบนของหน้าจอเป็นรอยแหว่งดีไซน์หยดน้ำแบบ Halo FullView Display วางตำแหน่งของกล้องหน้า ความละเอียด 8MP เหนือขึ้นไปด้านบนเป็นลำโพงเสียง

ส่วนล่างของหน้าจอเป็นปุ่มควบคุมแบบซอร์ฟแวร์

ตัวเครื่องด้านบน vivo Y15s มีช่องใส่ถาดซิมการ์ดแบบ 3 Slot รองรับ Nano SIM จำนวน 2 ช่อง และ MicroSD Card ได้อีก 1 ช่อง เพิ่มหน่วยความจำภายนอกได้สูงสุด 1TB

ด้านขวาของตัวเครื่องมีปุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียง ถัดลงมาเป็นปุ่ม Power ซึ่งมีเซ็นอเซอร์ในการสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคอยู่ด้วย ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่องไม่มีการใช้งานใดๆ

ตัวเครื่องด้านล่างมีพอร์ต Micro USB อยู่ตรงกลาง ฝั่งขวาเป็นช่องลำโพงเสียง ส่วนทางฝั่งซ้ายนั้นมีไมโครโฟน และช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม. อยู่ด้วย

สำหรับด้านหลังของตัวเครื่อง vivo Y15s เป็นดีไซน์ฝาหลังแบบ 3D ให้สัมผัสที่สบายมือ ลวดลายกราฟฟิคและการไล่เฉดสี ทำให้ดูมีความทันสมัย สดใสเหมือนคนรุ่นใหม่

มุมซ้ายด้านบนมีโมดูลกล้องแบบสี่เหลี่ยม ภายในประกอบด้วย กล้องหลัง 2 เลนส์ ได้แก่ กล้องหลัก ความละเอียด 13MP และเลนส์ Super Macro ความละเอียด 2MP ซึ่งทำงานควบคู่กับ AI อัจฉริยะ พร้อมไฟแฟลช ถัดลงมาที่มุมซ้ายล่าง จะพบกับโลโก้ของ vivo อยู่

สเปคพื้นฐานของ vivo Y15s

  • ขนาดตัวเครื่อง : 163.96x75.2x8.28 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 179 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : IPS-LCD กว้าง 6.51 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1600x720 พิกเซล) และดีไซน์รอยแหว่งแบบทรงหยดน้ำ
  • ชิปเซ็ต : MediaTek Helio P35
  • RAM : 3GB
  • ROM : 32GB สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้สูงสุด 1TB
  • ระบบปฏิบัติการ : FuntouchOS 11.1 บนพื้นฐาน Android 11 Go Edition
  • กล้องหลัง 2 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช
    - เลนส์หลัก ความละเอียด 13MP รูรับแสง f/2.2
    - เลนส์ Super Macro ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า ความละเอียด 8MP รูรับแสง f/2.0
  • เครือข่าย : 4G LTE / 3G / 2G รองรับ Nano SIM 2 ช่อง
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4/5GHz, Bluetooth 5.0, GPS, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, Micro USB 2.0
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนลายนิ้วมือ ที่ปุ่มเพาเวอร์, สแกนใบหน้า
  • แบตเตอรี่ : 5,000mAh

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคภายในและระบบปฏิบัติการ

vivo Y15s ขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต MediaTek Helio P35 ทำงานร่วมกันกับ RAM 3GB และ ROM 32GB แม้จะดูน้อย แต่ก็สามารถเพิ่มหน่วยความจำ MicroSD Card ได้มากถึง 1T เลยทีเดียว ช่วยให้จัดเก็บไฟล์รูปภาพ และวิดีโอต่างๆ ได้อย่างเต็มพิกัด รันบนระบบปฏิบัติการ FuntouchOS 11.1 บนพื้นฐาน Android 11 Go Edition ที่เน้นให้ครอบคลุมการใช้งานพื้นฐานนั่นเอง

 

หน้าจอล็อค

หน้าจอหลัก

 

แถบการใช้งานด่วนด้านบน

 

หน้าจอแอปพลิเคชั่น (แบบลิ้นชัก)

 

หน้าจอล็อคและวอลเปเปอร์

vivo Y15s สามารถเลือกใช้ธีม รวมถึงวอลเปเปอร์ได้อย่างหลากหลาย ทั้งมีมาให้ภายในตัวเครื่อง หรือจะดาวน์โหลดมาเพิ่มเติมในภายหลังก็ได้ ช่วยให้เข้ากับสไตล์ที่เราชอบมากที่สุด ดีไซน์สวย ดูเรียบง่ายแต่ทันสมัย

 

 

เอฟเฟ็กต์แบบไดนามิก

เป็นลูกเล่นเอฟเฟ็กต์ที่มีใน vivo Y15s เพื่อเพิ่มความตื่นเต้นในการใช้งาน อีกทั้งเป็นการย้ำชัดในการใช้งานฟังก์ชั่นนั้นๆ เช่น เอฟเฟ็กต์ไดนามิกในการสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อค เป็นต้น

 

 

การนำทางของระบบ

ในครั้งแรกที่เปิด vivo Y15s ขึ้นมา การนำทางระบบ จะเป็นแบบ 3 ปุ่ม แต่ในกรณีของคนที่ถนัดซ้ายขวาไม่เหมือนกัน ก็สามารถเข้ามาปรัเปลี่ยนการนำทางระบบได้ โดยเข้าไปที่ ตั้งค่า > การนำทางของระบบ > การนำทางแบบ 3 ปุ่ม แล้วเลือกทิศทาง รวมถึงรูปแบบของปุ่มที่ต้องการได้

และการนำทางของระบบอีกรูปแบบ ก็คือ การนำทางด้วยท่าทางสัมผัส ซึ่งจะไม่มีปุ่มเสมือนขึ้นที่หน้าจอ ต้องใช้การปัดซ้ายขวา หรือกดค้างหน้าจอ เพื่อควบคุมการทำงาน มีข้อดีตรงที่ จะไม่มีปุ่มใดๆ เกะกะที่หน้าจอแสดงผลนั่นเอง

 

 

ธีมมืด

แม้ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก แต่ก็มีธีมมืด หรือที่รู้จักกันในนาม Dark mode มาให้ใช้งานกัน โดยสามารถตั้งเวลาเปิดปิดโหมดได้ เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน อีกทั้งเป็นการถนอมสายตาของผู้ใช้ เมื่อต้องจ้องหน้าจอในสภาพแสงน้อยหรือที่มืดอีกด้วย

 

การควบคุมโดยผู้ปกครอง

สำหรับพ่อแม่ท่านใดที่กำลังมองหา มือถือเรียนออนไลน์ให้กับบุตรหลาน vivo Y15s เครื่องนี้ มีฟังก์ชั่น "การควบคุมโดยผู้ปกครอง" ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถควบคุมเนื้อหา, แอปพลิเคชั่น รวมถึงจำกัดเวลาการเล่นของเด็กๆ ได้ เพื่อเป็นการจัดการไม่ให้เด็กๆ เข้าไปใช้หรือดูเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม และยังจำกัดเวลาไม่ให้เล่นมากเกินไป จนอาจส่งผลกระทบกับการเรียน หรือพัฒนาการด้านต่างๆ ตามวัยนั่นเอง

 

 

โหมดประหยัดแบตเตอรี่

แม้ว่า vivo Y15s จะให้ความจุของแบตเตอรี่มามากถึง 5000mAh แล้ว แต่หากเกิดกรณีฉุกเฉินจริงๆ เช่น ไม่มีเวลาได้ชาร์จแบต ทำให้พลังงานเหลือน้อย ก็สามารถเปิด โหมดประหยัดแบตเตอรี่ เพื่อช่วยในการประหยัดการใช้พลังงานของเครื่อง ด้วยการปรับใช้เป็นธีมมืด ลดแสงของหน้าจอ รวมไปถึงจำกัดการใช้งานของแอปฯบางแอปฯ เป็นต้น ช่วยให้เรายืดอายุการใช้งานของเครื่องได้นานขึ้น

 

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v8.5.3 ได้  112,602 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 146 และคะแนน Multi-Core ที่ 538 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark Wild Life ได้คะแนน 776 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

แบตใหญ่จุใจ 5000mAh ใช้แบบลืมชาร์จ

จุดเด่นที่ทาง vivo Y15s เลือกมาชูโรง นั้นก็คือ แบตเตอรี่ขนาดใหญ่จุใจ ขนาด 5000mAh ซึ่งก็ทำได้ดีอย่างที่เขาบอกไว้ จากการทดสอบใช้งาน 1 วัน ชาร์จเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ ใช้เล่นเกมเบาๆ ประมาณ 1 ชั่วโมง ดูคลิปบน YouTube ความยาว 2 ชั่วโมง รวมไปถึงเอามาถ่ายภาพ แบตเตอรี่ลดลงมาเหลืออยู่ 58% นั่นแสดงว่าในการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง vivo Y15s สามารถใช้งานได้ยาวนานตลอดวันแบบไม่ต้องกังวล

ตามข้อมูลที่ทาง vivo ให้มาเคลมว่า vivo Y15s ในการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง จะสามารถชมภาพยนตร์ในรูปแบบ HD ได้นาน 18.74 ชั่วโมง และเล่นเกมได้นานถึง 7.89 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมาพร้อม Reverse charging 5V/1A เปลี่ยนมือถือให้เป็นเสมือนแบตเตอรี่พกพา ชาร์จแบตให้อุปกรณ์เครื่องอื่นได้อีกด้วย

ดีไซน์บางเบา แม้บรรจุแบตขนาดยักษ์

vivo Y15s มีตัวเครื่องที่บางเพียง 8.28 มม. เท่านั้น แม้ภายในจะมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ความจุถึง 5000mAh ดีไซน์ฝาหลังแบบ 3D ช่วยให้การจับถือใช้งานสบายมือ น้ำหนักอยู่ที่ 179 กรัม การให้สีดูสวยทันสมัย มีลวดลายเอ็ฟเฟ็กส์ที่ทำให้โดดเด่นสะดุดตามากขึ้น โดยมีมาด้วยกัน 2 สี ดังนี้

  • สี Wave Green : ได้รับแรงบันดาลใจจากท้องทะเล  ซึ่งเป็นการผสมผสานของสีเงิน สีขาว สีเขียว และสีน้ำเงิน นำพาความทรงจำ ความสุข ในช่วงวันหยุดที่ชายหาดได้อย่างไร้กังวล (เครื่องรีวิว)
  • สี Mystic Blue : เป็นการผสมผสานระหว่างสีน้ำเงิน และสีดำอันลึกลับ แต่แฝงด้วยความมีชีวิตชีวา ออกแบบจากความคลาสสิกที่ให้ความรู้สึกสงบ และสง่างาม

จอ Halo FullView Display มองชัดเต็มตา

vivo Y15s มาพร้อมกับหน้าจอ Halo FullView Display ความกว้าง 6.51 นิ้ว คมชัดระดับ  HD+ (1600×720 พิกเซล) แสดงผลได้อย่างเต็มตา สีสันมีความสวยงาม ทั้งยังคมชัดระดับ HD+ จะดูคอนเทนต์วิดีโอหรือเล่นเกม ก็ได้มุมมองที่สมจริง สามารถปรับความสว่างหน้าจอได้อัตโนมัติตามสภาพแสงภายนอก เพื่อมให้เหมาะสมกับการรับชม มีโหมดป้องกันดวงตา ที่จะกรองแสงสีฟ้าซึ่งเป็นอันตรายดวงตาได้อีกด้วย

 

รองรับ 2 ซิมการ์ด เพิ่มหน่วยความจำสูงสุด 1TB

vivo Y15s การออกแบบช่องเสียบซิมการ์ดแบบคู่ เพื่อให้รองรับการใช้งานแบบ 2 ซิมการ์ด ได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องถอดซิมเปลี่ยนไปมา อีกทั้งมีช่อง MicroSD Card อีกหนึ่งช่อง ซึ่งสามารถรองรับหน่วยความจำได้มากถึง 1T เพิ่มพื้นที่หน่วยความจำให้ใหญ่ขึ้น เก็บไฟล์ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่คุณรักได้มากขึ้น ไม่ต้องคอยเก็บลงคอมพิวเตอร์บ่อยๆ

สแกนลายนิ้วมือด้านข้างตัวเครื่อง

สมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้นส่วนใหญ่ มักจะวางเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคที่ด้านหลังของตัวเครื่อง ซึ่งบางครั้งอาจทำให้ไม่สะดวกในการใช้งาน เช่น ติดเคสมือถือ ทำให้สแกนยาก อีกทั้งทำให้ดีไซน์ดูเก่าล้าสมัย ซึ่ง vivo Y15s จึงได้ออกแบบการปลดล็อกลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power ด้านข้าง ทำให้ดูโฉบเฉี่ยว มีระดับยิ่งขึ้น รองรับลายนิ้วมือได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ ปลดล็อกได้อย่างรวดเร็วเพียงแค่ 0.232 วินาที ทั้งสะดวก รวดเร็ว และมอบความปลอดภัยให้กับข้อมูลในเครื่อง

หลังคู่ AI อัจฉริยะ

vivo Y15s ติดตั้งกล้องหลัง AI มาให้ด้วยกัน 2 ตัว ประกอบไปด้วย เลนส์หลัก ความละเอียด 13MP รูรับแสงกว้าง  f/2.2 และเลนส์ Super Macro ความละเอียด 2MP พร้อมไฟแฟลช มีคุณสมบัติการถ่ายภาพที่หลากหลาย ความคมชัดของภาพอยู่ในระดับที่สวยงามใช้ได้

  • ภาพมาโคร

ด้วยเลนส์ Super Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ที่มีใน vivo Y15s ช่วยให้สามารถเก็บภาพระยะใกล้ได้ถึง 4 เซนติเมตร ขยายความงามของโลกใบเล็กๆ ให้เห็นรายละเอียดที่ใหญ่ขึ้น

กล้องหน้า 

ถ่ายภาพเซลฟี่จากกล้องหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ของ vivo Y15s ได้อย่างสวยงาม ปรับใบหน้าให้ดูเนียนเป็นธรรมชาติ มีฟังก์ชั่น Softlight Band ช่วยปรับโทนแสงในรูปได้อัตโนมัติ ช่วยให้สีผิวในรูปมีความสม่ำเสมอ และยังดูตัวอย่างเอฟเฟกต์แสงในแบบเรียลไทม์ก่อนถ่ายได้ด้วย

 

 

 

  • ภาพถ่ายบุคคล

vivo Y15s สามารถถ่ายภาพบุคคลแบบหน้าชัดหลังเบลออย่างสวยงาม อัลกอริธึมโบเก้สร้างคอนทราสต์ที่ชัดเจน แยกภาพบุคคลออกจากภาพพื้นหลังได้อย่างเป็นธรรมชาติ ดึงบุคคลให้ดูโดดเด่น เน้นความสวยงามให้กับคุณมากยิ่งขึ้น

ราคาวางจำหน่าย

สำหรับ vivo Y15s มีให้เลือก 2 สีคือ Wave Green และ Mystic Black ในราคา 4,999 บาท สามารถหาซื้อได้ที่ vivo Brand shop ทุกสาขา , ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป

Vivo

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ : vivo Y15s
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=465922

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/vivo/y15s.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 22 พฤศจิกายน 2564

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน