รีวิวโทรศัพท์มือถือ Nokia C20 - โนเกีย

Nokia C20 สมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android 11 Go Edition ซึ่งแน่นอนว่าการันตีอัปเดตความปลอดภัยเป็นเวลา 2 ปีเต็มๆ ส่วนจุดเด่นของ Nokia C20 จะอยู่ที่หน้าจอใหญ่ใช้งานได้สะดวก ด้วยความกว้างถึง 6.5 นิ้ว และขุมพลังแบบ Octa-Core รองรับการทำงานพื้นฐานได้อย่างสบาย นอกจากนี้การถ่ายรูปยังมีไฟแฟลช LED ทั้งกล้องหน้า และกล้องหลัง ช่วยในการถ่ายรูปในที่แสงน้อยได้ดีทั้ง 2 ด้าน โดยทั้งหมดมีราคาปกติอยู่ที่ 3,290 บาท

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่องของ Nokia C20 เป็นแบบขอบโค้ง เปิดฝาหลังได้ โดยรอบตัวเครื่องอยู่ที่ 169.9x77.9x8.8 มิลลิเมตร และน้ำหนักอยู่ที่ 191 กรัม

หน้าจอแสดงผลกว้าง 6.5 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1600x720 พิกเซล) อัตราส่วน 20:9 และใช้ดีไซน์รอยแหว่งแบบ V-Notch หรือทรงหยดน้ำ

เหนือหน้าจอแสดงผล ในรอยแหว่ง V-Notch เป็นกล้องหน้า ความละเอียด 5MP ถัดมาทางขวาเป็นไฟแฟลช LED และขอบหน้าจอด้านบนเป็นช่องลำโพงเสียงสำหรับการสนทนา

ล่างหน้าจอแสดงผล จะพบกับโลโก้ Nokia และไม่มีปุ่มนำทางแบบฮาร์ดแวร์ เพราะปุ่มนำทางจะมาในรูปแบบซอฟแวร์

ทางซ้ายตัวเครื่องไม่มีปุ่มการใช้งานใดๆ

ทางขวาตัวเครื่อง มีปุ่มใช้งานพื้นฐาน โดยปุ่มยาวเป็นปุ่มเพิ่มเสียง และลดเสียง ส่วนปุ่มเล็กเป็นปุ่มเพาเวอร์สำหรับพักหน้าจอ หรือเปิดปิดเครื่อง

ส่วนบนตัวเครื่อง จะมีที่เสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

ส่วนใต้ตัวเครื่อง ตรงกลางเป็นพอร์ต Micro USB 2.0 และข้างขวาเป็นรูไมโครโฟน

ต่อกันที่ฝาหลังตัวเครื่อง จะพบกับกล้องหลัง 1 เลนส์ ความละเอียด 5MP พร้อมไฟแฟลช LED ซึ่งทั้งคู่ถูกจัดวางบนโมดูลลงกลม ขยับลงมาที่กลางฝาหลังเป็นโลโก้ Nokia และมุมล้างขวาเป็นลำโพงเสียง

Nokia C20 ไม่ได้เป็นแบบ Unibody ซึ่งสามารถเปิดฝาหลัง เพื่อถอดแบตเตอรี่ สามารถใส่ Sim Card แบบ Nano SIM ได้ 2 ช่องและ MicroSD Card 1 ช่อง รองรับความจุสูงสุด 256GB

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง Nokia C20
  • อะแดปเตอร์
  • สาย USB Type-A To Micro USB
  • เคสซิลิโคน
  • หูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ Nokia C20

  • ขนาดตัวเครื่อง : 169.9x77.9x8.8 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 191 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : กว้าง 6.5 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1600x720 พิกเซล) อัตราส่วน 20:9 ดีไซน์รอยแหว่ง V-Notch
  • ชิปเซ็ต : Unisoc9863a Octa-Core ความเร็ว 1.6GHz
  • RAM : 2GB
  • ROM : 32GB เพิ่ม MicroSD Card ได้สูงสุด 256GB
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 11 Go Edition
  • กล้องหลัง ความละเอียด 5MP พร้อมไฟแฟลช
  • กล้องหน้า ความละเอียด 5MP พร้อมไฟแฟลช
  • เครือข่าย : 4G LTE รองรับ NanoSIM 2 ซิม
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4GHz, Bluetooth 4.2, GPS/AGPS, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, พอร์ต Micro USB 2.0
  • ระบบความปลอดภัยไบโอเมทริกซ์ : สแกนใบนหน้า
  • ระบบเสียง : ลำโพง Mono 1 ตัว และไมโครโฟน 1 ตัว
  • แบตเตอรี่ : 3,000mAh (สามารถถอดเปลี่ยนได้เอง)

พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน
ตัวเลือก ROM ของ Nokia C20 จะมีให้เลือกเพียงตัวเลือกเดียวคือ 32GB โดยการเปิดเครื่องมาครั้งแรก ระบบ และแอพฯ จากโรงงานจะมีการกินพื้นที่ไปประมาณ 6.5GB ทำให้เหลือพื้นที่ใช้งานจริงๆ ประมาณ 25.5GB แต่ก็สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้อีก 256GB เพื่อเก็บไฟล์รูป หรือวิดีโอ

ระบบปฏิบัติการ Android 11 Go Edition
Nokia C20 จะรันบนระบบปฏิบัติการ Android 11 Go Edition ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่ทำงานได้ลื่นบนสมาร์ทโฟนสเปคน้อยๆ และสามารถใช้งานได้แบบปลอดภัยด้วยการรับประกันการอัปเดตความปลอดภัยทุกๆ 3 เดือน ตลอด 2 ปีเต็ม

 

หน้าจอหลัก
หน้าจอหลักจะเป็นดีไซน์แบบเรียบๆ คลีนๆ ดูสะอาดน่าใช้งาน และใช้ไอคอนต่างๆ แบบวงกลม ส่วนแอพพลิเคชั่นทั้งหมดจะถูกวางอยู่ในหน้าจอหลัก

Widget และ Wallpaper
Widget ก็ยังสามารถเพิ่มมาไว้หน้าจอหลักได้ตามฉบับ Android ซึ่งสามารถกดค้างในพื้นที่วางบนหน้าจอหลัก จากนั้นจะมีเมนู Widget ให้เลือก ส่วนการเปลี่ยน Wallpaper ก็สามารถเลือกเปลี่ยนได้ตามใจชอบ โดยมีให้เลือกทั้งจากคลังภาพ หรือ Wallpaper ที่มีมาให้

คีย์บอร์ด
การใช้งานพิมพ์ข้อความ จะเป็นการพิมพ์จาก Gboard ซึ่งเป็นแป้นพิมพ์ของ Google โดยตรง ซึ่งใช้งานง่าย และรองรับทั้งภาษาไทย และอังกฤษ 

ธีมมืด และแสงตอนกลางคืน
Nokia C20 มาพร้อมโหมดธีมมืด ซึ่งเป็นการเปลี่ยนธีมเป็นสีดำ และใช้ตัวหนังสือสีขาว ทำให้ใช้งานได้สบายตามากขึ้น นอกจากนี้ยังมีโหมดแสงตอนกลางคืน ซึ่งเป็นการลดแสงสีฟ้าออก และทำให้หน้าจอเป็นสีส้มๆ ช่วยให้ใช้สายตาไม่ทำงานหนัก โดยทั้งคู่สามารถเปิดใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > การแสดงผล > ธีมมืด / แสงตอนกลางคืน

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 126 และคะแนน Multi-Core ที่ 474 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย 3DMark (Sling Shot) ได้ 444 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 6 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

หน้าจอใหญ่ 6.5 นิ้ว ความละเอียด HD+
ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 6.5 นิ้ว อัตราส่วน 20:9 ทำให้การสัมผัสใช้งานทำได้สะดวกสบาย ทั้งนี้การดูหนังดูซีรี่ย์ก็ทำได้ดีในระดับหนึ่ง ด้วยความละเอียด HD+ (1600x720 พิกเซล) และรองรับคอนเทนด์ HDR ด้วย ทำให้มีความคมชัด และภาพออกมาด้วยสวย

เน้นใช้งานพื้นฐาน และแอพฯ ตระกูล Go หรือ Lite
ว่ากันตามตรง Nokia C20 เป็นสมาร์ทโฟนในราคาระดับเริ่มต้น มีขุมพลังแบบ Octa-Core จึงต้องเน้นการใช้งานพื้นฐานเป็นหลัก อย่างเช่นโทรเข้าโทรออก เล่นสังคมออนไลน์ ตอบแชท เป็นหลัก ซึ่งถือว่าทำได้ดีทีเดียวกับการใช้งานเหล่านี้ และยังเป็นระบบปฏิบัติการ Android 11 Go Edition เหมาะกับสมาร์ทโฟนที่มีสเปคน้อยๆ และทำงานร่วมกับเหล่าแอพพลิเคชั่นตระกูล Go หรือ Lite ได้แบบสบายๆ

ทดสอบการเล่นเกม
ทางด้านการเล่นเกม Nokia C20 อาจจะใช้เล่นเกมที่ต้องการสเปคระดับสูงไม่ได้ แต่เกมอย่าง เกมไพ่, หรือเหล่าเกม Casual ก็ยังเล่นได้อยู่ ส่วนจากการทดสอบกับเกมอย่าง Free Fire ที่เป็นต้องการสเปคเพื่อเล่นในระดับหนึ่ง ซึ่ง Nokia C20 ก็ยังสามารถใช้เล่นได้อยู่ พร้อมปรับกราฟฟิกในระดับสูงด้วย

การสแกนใบหน้า
Nokia C20 มาพร้อมระบบความปลอดภัยแบบไบโอเมทริกซ์ 1 อย่าง นั้นก็คือ การสแกนใบหน้า ซึ่งการสแกนถือว่าทำงานได้ดี และรวดเร็ว เมื่อสแกนเสร็จ เครื่องก็จะปลดล็อกเข้าที่หน้าจอหลักให้ทันที แต่การสแกนในที่มืดจะไม่สามารถสแกนได้ ทำให้ต้องใส่ PIN หรือรหัสผ่านเพื่อเข้าใช้งานแทน

แบตเตอรี่ 3,000mAh
แบตเตอรี่ของ Nokia C20 มีขนาด 3,000mAh และเป็นแบตเตอรี่สามารถถอดใส่ได้เอง ด้วยการเปิดฝาหลังออก ส่วนจากที่ทดสอบใช้งาน ก็สามารถใช้งานได้นานพอสมควร ทั้งการทดสอบประสิทธิภาพแอพฯ และใช้เล่นเกม Free Fire จากแบตเตอรี่ 60% ก็ลดลงมาเหลือ 15% เท่านั้น เรียกว่าการใช้งานพื้นฐานก็น่าจะเพียงพอต่อการใช้งาน 1 วันเมื่อชาร์จเต็ม

ทดสอบใช้งานกล้องถ่ายรูป
การใช้งานกล้องถ่ายรูปบน Nokia C20 ก็ถือว่ามีมาให้ทั้งกล้องหน้า และกล้องหลัง แถมยังมีความโดดเด่นด้วยไฟแฟลช LED ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง ซึ่งช่วยในการถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะถ่ายเซลฟี่ หรือถ่ายจากกล้องหลัง โดยกล้องหน้ามีความละเอียด 5MP และกล้องหลังก็มีความละเอียด 5MP เช่นเดียวกัน รองรับการบันทึกวิดีโอด้วยความละเอียดสูงสุดระดับ FHD

การถ่ายภาพจากกล้องหน้า
กล้องหน้ามีความละเอียด 5MP ก็ถือว่าใช้งานถ่ายเซลฟี่ได้ดีในระดับพอใช้ พร้อมกับเซลฟี่ในที่แสงน้อยได้ เพราะมีไฟแฟลช LED มาให้ นอกจากนี้ยังมีโหมดปรับแต่งหน้าสวยมาให้ด้วย โดยสามารถปรับแต่งความเนียนได้สูงสุด 10 ระดับ

การถ่ายภาพจากกล้องหลัง
กล้องหลังก็มีความละเอียด 5MP มาเช่นกัน ซึ่งสามารถถ่ายภาพได้ในระดับพอใช้ และน่าเสียดายที่ไม่มีระบบ Auto Focus มาด้วย

ราคา และการจัดจำหน่าย
Nokia C20 มีวางจำหน่ายแบบ Exclusive ผ่านทาง Dtac โดยมีราคาปกติอยู่ที่ 3,290 และมีให้เลือก 2 สีคือ สีน้ำเงิน และสีทราย อย่างก็ตามทาง Dtac ยังมีราคาพิเศษมากมาย ซึ่งมีราคาลดถูกสุดเพียง 790 บาทเท่านั้น สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งค์ตรงนี้ https://bit.ly/3xlMWds

โนเกีย

ขอขอบคุณ : HMD Global

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : Nokia C20
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=464488

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/nokia/c20.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 10 ธันวาคม 2564

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน