รีวิวโทรศัพท์มือถือ Sony Xperia 5 III - โซนี่

Sony Xperia 5 III อีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจของชาวอารยธรรม ด้วยตัวเครื่องที่เล็กกระทัดรัด แต่สเปคยังเบียดกับตัวท็อปได้สบายๆ ทั้งขุมพลัง Qualcomm Snapdragon 888 5G หน้าจอ OLED อัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz และลำโพงคู่ด้านหน้าระบบเสียง Dolby Atmos  ส่วนเรื่องของการถ่ายภาพ กล้องหลังยังถูกเคลือบด้วย ZEISS T* ซึ่งเป็นเทคโนโลยีโดยตรงจากแบรนด์กล้องชื่อดังอย่าง ZEISS โดยตอนนี้ Sony Xperia 5 III พร้อมวางขายในประเทศไทยแล้ว ด้วยราคา 34,990 บาท

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

Sony Xperia 5 III มีขนาดตัวเครื่องอยู่ที่ 157x68x8.2 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 168 กรัม ซึ่งถือว่าเป็นขนาดที่กระชับมือมากขึ้น จับใช้งานได้อย่างถนัดในมือเดียว ส่วนดีไซน์ยังเป็นสี่เหลี่ยมแบบยาวๆ และมีขอบโค้งทั้ง 4 ด้าน

หน้าจอแสดงผล OLED กว้าง 6.1 นิ้ว ความละเอียด 2520x1080 พิกเซล อัตราส่วน 21:9 และมีอัตรา Refresh Rate สูงสุดที่ 120Hz

เหนือหน้าจอแสดงผล มีกล้องหน้า ความละเอียด 8MP อยู่ทางซ้าย และทางขวาเป็นไฟแจ้งเตือนสภานะ นอกจากนี้ยังมีลำโพงเสียงอยู่ที่ขอบหน้าจอด้านบน

ล่างหน้าจอแสดงผล ไม่มีปุ่มการใช้งานใดๆ โดยปุ่มนำทางมาในรูปแบบซอฟแวร์

ข้างซ้ายตัวเครื่อง มีช่องใส่ถาดซิมการ์ด โดยถาดเป็นแบบ Hybrid รองรับ Nano SIM 2 ช่อง หรือเปลี่ยน 1 ช่องเป็น MicroSD Card ทั้งนี้ถาดซิมสามารถแกะออกมาได้เองด้วยนิ้ว ไม่ต้องหาเข็มเพื่อนำออกมา

ข้างขวาตัวเครื่อง Sony Xperia 5 III จะเห็นปุ่มค่อนข้างเยอะทีเดียว โดยปุ่มบนสุดเป็นปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง ถัดลงมาเป็นปุ่มเพาเวอร์ และเป็นที่สแกนลายนิ้วมือ ต่อมาเป็นปุ่มเรียกใช้งาน Google Assistant และล่างสุดเป็นปุ่มชัตเตอร์ หรือกดค้างเพื่อเปิดแอพฯ กล้องถ่ายรูป

ส่วนบนตัวเครื่อง ทางซ้ายสุดเป็นช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร และทางขวาเป็นรูไมโครโฟน

ใต้ตัวเครื่อง Sony Xperia 5 III ตรงกล้องเป็นพอร์ต USB Type-C และทางซ้ายเป็นรูไมโครโฟน

พลิกมาที่ฝาหลังตัวเครื่อง สำหรับฝาหลัง Sony Xperia 5 III จะเป็นแบบเงา ส่วนกล้องถ่ายรูปจะจัดเรียงกันเป็นแนวตั้งอยู่มุมบนซ้าย พร้อมไฟแฟลช ประกอบไปด้วยเลนส์หลัก Exmar RS ความละเอียด 12MP, เลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 12MP, และเลนส์ Telephoto ความละเอียด 12MP ทั้งหมดถูกเคลือบด้วย ZEISS T*

อุปกรณ์ภายในกล่อง Sony Xperia 5 III

  • ตัวเครื่อง Sony Xperia 5 III
  • อะแดปเตอร์จ่ายไฟ 30W
  • สาย USB Type-C To Type-C
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ Sony Xperia 5 III

  • ขนาดตัวเครื่อง : 157x68x8.2 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 168 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : OLED กว้าง 6.1 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2520x1080 พิกเซล) อัตราส่วน 21:9 CinemaWide อัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz
  • ชิปเซ็ต : Qualcomm Snapdragon 888 5G
  • RAM : 8GB
  • ROM : 256GB เพิ่ม MicroSDXC สูงสุด 1TB
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 11
  • กล้องหลัง 3 เลนส์ เซนเซอร์ Exmor RS พร้อมไฟแฟลช
    - เลนส์หลัก ความละเอียด 12MP รูรับแสง f/1.7
    - เลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 12MP รูรับแสง f/2.3
    - เลนส์ Telephoto ความละเอียด 12MP รูรับแสง f/2.2
  • กล้องหน้า ความละเอียด 8MP รูรับแสง f/2.0
  • เครือข่าย : 5G / 4G / 3G รองรับ Nano SIM 2 ช่อง
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi ax, A-GPS, Bluetooth 5.2, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, พอร์ต USB Type-C
  • แบตเตอรี่ : 4,500mAh สนับสนุนชาร์จเร็ว 30W

ระบบปฏิบัติการ
Sony Xperia 5 III จะรันบนระบบปฏิบัติการ Android 11 ซึ่งมีฟีเจอร์ และฟังก์ชั่นต่างๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งานแบบครบมือ นอกจากนี้ยังมีการทำงานร่วมกับฮาร์ดแวร์ได้ดี ช่วยให้ใช้งานได้ลื่น ไม่ว่าจะเปิดปิดแอพฯ หรือเปลี่ยนแอพฯ ไปมา ซึ่งเป็นจุดเด่นของ Sony Xperia อยู่แล้ว

 

หน้าจอหลัก
หน้าจอหลัก จะเน้นคลีนๆ มีแอพฯ จากโรงงานมาไม่มาก และใช้ไอคอนแอพฯ เป็นวงกลม ส่วนแอพฯ ทั้งหมดจะอยู่ที่หน้าจอหลัก และมีถาดแอพฯ เก็บให้เลือกใช้งานตามสะดวก

Wallpaper
ภาพพื้นหลัง หรือ Wallpaper จะมีให้เลือกทั้งภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว ซึ่งสามารถเปลี่ยนสี และภาพได้ตามใจชอบ

เมนูด้านข้าง Side Sense
Side Sense จะอยู่ที่ขอบหน้าจอ ซึ่งเป็นถาดสำหรับเปิดแอพฯ อยู่ในนั้นได้ทันที โดยไม่ต้องกลับมาที่หน้าจอหลัก นอกจากนี้ยังสามารถแบ่งหน้าจอแอพฯ ต่างๆ ใน Side Sense ได้ทันที

การแบ่งหน้าจอ
การแบ่งหน้าจอ ยังมีอีกวิธีและใช้งานได้ง่ายมากๆ โดยใช้แอพฯ Multi-windows switch ที่อยู่ในหน้าจอหลัก ซึ่งในนั้นจะช่วยให้ผู้ใช้งานได้เลือกจับคู่แอพฯ ที่ต้องการแบ่งหน้าจอ และบันทึกเอาไว้เปิดได้ในภายหลัง

หน้าจอโหมดผู้สร้าง
ค่าเริ่มต้นของหน้าจอจะเป็นแบบโหมดมาตรฐาน ซึ่งให้ขอบเขตสีที่สว่างสดใส แต่ยังมีอีกโหมดที่ชื่อว่า โหมดผู้สร้าง ซึ่งจะปรับเปลี่ยนหน้าจอเพื่อแสดงผลความละเอียดสูงได้ดี รองรับการแสดงผลแบบ HDR ขอบเขตสี BT.2020 และสีแบบ 10bits สามารถไปปรับเปลี่ยนได้ที่ การตั้งค่า > การแสดงผล > การตั้งค่าคุณภาพภาพ > โหมดผู้สร้าง

ปรับอัตรา Refresh Rate
หน้าจอของ Sony Xperia 5 III จะรองรับอัตรา Refresh Rate สูงสุดที่ 120Hz แต่ระบบจะไม่มีการปรับอัตรา Refresh Rate แบบ Adaptive ซึ่งหากเปิดใช้งานก็จะเป็น 120Hz ตลอดเวลา โดยได้ความลื่นในการแสดงผล แต่ก็แลกมาด้วยการดูดแบตเตอรี่ที่มากขึ้น

โหมดมืด
เมื่อมีการเปิดใช้งานโหมดมืด ระบบจะทำการเปลี่ยนธีมเป็นสีดำ และใช้ตัวหนังสือสีขาว ซึ่งช่วยให้ใช้งานได้สบายตามากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการประหยักแบตเตอรี่ไปในตัว เพราะหน้าจอของ Sony Xperia 5 III เป็นพาแนล OLED อย่างไรก็ตามโหมดมืดจะทำงานเฉพาะแอพพลิเคชั่นที่รองรับเท่านั้น

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็ว AnTuTu Benchmark : 684,068 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core : 1125 คะแนน และ Multi-Core : 3635 คะแนน
  • ผลการทดสอบกราฟิกด้วย 3D MARK (Wild Life) : 5908 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor ตรวจวัดการทรงตัว
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ตัวเครื่องเล็กจับถนัด ดีไซน์ยังไว้ลายความเป็นอารยธรรม
Sony Xperia 5 III ถือว่ามีขนาดตัวเครื่องที่เล็กลง และจับได้ถนัดมือมากขึ้นหากเทียบกับ Sony Xperia 1 III ส่วนทางด้านสเปคก็ถือว่าแรงพอๆ กัน แต่อาจจะโดนตัดสเปคบางส่วนออกไปบ้าง ทั้งนี้รูปทรงดีไซน์ยังไว้ลายความเป็นอารยธรรมได้อยู่ ด้วยตัวเครื่องแบบสี่เหลี่ยม แต่มีขอบโค้ง ที่ช่วยให้จับใช้งานได้ถนัดมากขึ้น และตัวเครื่องจะดูยาวๆ แคบๆ จับใช้งานมือเดียวได้สบายๆ

ส่วนฝาหลังจะเป็นแบบกระจกสะท้อน แอบเกิดรอยนิ้วมือได้ง่ายอยู่ แต่ก็มีความแข็งแกร่งระดับสูง จากการครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass 6

หน้าจอแสดงผลพาแนล OLED อัตรา Refresh Rate 120Hz
หน้าจอแสดงผลเป็นอีกความโดดเด่นของ Sony Xperia 5 III โดยได้พาแนลเป็น OLED กว้าง 6.1 นิ้ว ความละเอียด 2520x1080 พิกเซล เรียกว่าได้ทั้งสีสันที่สวยงาม และมีความคมชัดระดับสูง นอกจากนี้อัตราส่วนหน้าจอยังเป็น 21:9 CinemaWide เหมาะกับการดูหนัง ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในโรงภาพยนตร์ และยังแสดงผลได้อย่างลื่นๆ สัมผัสติดนิ้วแบบทันใจ ด้วยอัตรา Refresh Rate สูงสุด 120Hz แต่ต้องไปเปิดใช้งานในการตั้งค่าเสียก่อน

ระบบเสียงจัดเต็ม พร้อมช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
Sony Xperia 5 III มีลำโพงคู่ด้านหน้า พร้อมเปลี่ยนระบบสเตอริโอเป็นเสียงแบบ 360 Spatial Sound ทำให้เสียงออกมาเหนือชั้นมากขึ้น และเมื่อรับชมภาพยนตร์ก็รองรับระบบเสียงแบบ Dolby Atmos ทำให้เสียงออกมามีมิติรอบทิศทาง ที่สำคัญระบบ Dolby Atmos ของ Sony Xperia 5 III ไม่ได้เหมือนทั่วๆ ไป เพราะถูกร่วมปรับแต่งกับ Sony Pictures Entertainment รองรับทั้งหูฟัง และผ่านลำโพง ทำให้เพิ่มอรรถรสในการดูหนังดูซีรี่ย์มากขึ้น

 

ทั้งนี้ Sony Xperia 5 III ยังรองรับช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ซึ่งอยู่ที่ด้านบนตัวเครื่อง ทำให้การหาหูฟังมาใช้งานไม่ใช่เรื่องยาก

สเปคยังแรง ใช้งานลื่นบนระบบปฏิบัติการ Android 11
ตั้งแต่ได้ลองใช้งาน Sony Xperia รุ่นตั้งแต่ 2-3 ปีที่ผ่านมา จนมาถึง Sony Xperia ในปี 2021 ก็ถือว่า การทำงานของฮาร์ดแวร์ และซอฟแวร์ ยังทำงานเข้ากันได้ดี ซึ่งถือว่าเป็นอีกจุดเด่นที่คนไม่ค่อยพูดถึงกันมากนัก โดยระบบมีความลื่นไหล เปิดปิดแอพฯ ได้อย่างไม่ติดขัด และมีการทำงานที่รวดเร็วมากๆ ซึ่ง Sony Xperia 5 III ที่มาพร้อมชิปเซ็ต Snapdragon 888 5G และรันบนระบบปฏิบัติการ Android 11 ก็ยังทำงานร่วมกันได้แบบไม่มีปัญหา

ทดสอบการเล่นเกม
ในการทดสอบเล่นเกม ถือว่า Sony Xperia 5 III เล่นได้แบบไม่มีปัญหา ด้วยสเปคที่แรงกราฟฟิกสูงๆ จากชิปเซ็ต Snapdragon 888 และ RAM 8GB ทั้งนี้ยังสามารถเพิ่มความแรงไปอีกระดับ ด้วยระบบเกมแอนแฮนเซอร์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และจัดการเฟรมเรตให้นิ่งมากขึ้น แถมยังเป็นผู้ช่วยในระหว่างเล่นเกม ซึ่งผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าต่างๆ หรือบันทึกในระหว่างเล่นเกมได้ทันที

  • Genshin Impact : อีกเกมที่ต้องการสเปคเครื่องค่อนข้างสูง แต่ก็ยังเล่นบน Sony Xperia 5 III ได้อยู่ ด้วยการดันกราฟฟิกไปที่ระดับสูง และเฟรมเรตไปที่ 60fps ได้อยู่ แต่การปรับกราฟฟิกระดับสูง และเฟรมเรต 60fps จะทำให้เกิดความร้อนค่อนข้างมาก และแบตเตอรี่โดยสูบไปรวดเร็ว ซึ่งจริงๆ แนะนำว่าให้ปรับเป็นปานกลาง และใช้เฟรมเรต 60fps จะดีกว่า

  • ROV : สำหรับยอดฮิตอย่าง ROV เรียกว่าไม่มีปัญหา เล่นได้ไหลลื่นตลอดทั้งแมตช์ และเป็นการปรับกราฟฟิกระดับสูงสุด พร้อมดันเฟรมเรตระดับสูง ซึ่งการเล่นจริงก็ทำเฟรมเรตได้ที่ 59-60fps ตลอดเวลา เรียกว่าได้ทั้งภาพสวยๆ และเฟรมเรตที่นิ่งๆ 

ระบบสั่นแบบไดนามิก เพิ่มความสมจริงให้การดูภาพยนตร์ และเล่นเกม
Sony Xperia 5 III ยังใส่ระบบสั่นแบบไดนามิกเข้ามาอีกด้วย เพื่อเพิ่มอรรถรสในการดูภาพยนตร์ และการเล่นเกม ซึ่งจะมีการสั่นที่ตัวเครื่องในระหว่างใช้งาน ซึ่งสามารถใช้งานกับแอพฯ หรือเกมที่รองรับเท่านั้น จากที่ทดสอบ Youtube และเกม ROV ก็รองรับระบบนี้ โดยผู้ใช้งานสามารถปรับระดับการสั่นได้

ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริกซ์
ด้านระบบความปลอดภัยไบโอเมตริกซ์ของ Sony Xperia 5 III จะรองรับการสแกนลายนิ้วมือข้างตัวเครื่อง โดยที่สแกนจะอยู่ที่ปุ่มเพาเวอร์ สามารถจดจำลายนิ้วมือได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ ส่วนการใช้งานจริง ยังดูมีการสแกนที่ติดขัดอยู่ หากนิ้วมือเปียกน้ำ หรือเหงือ

แบตเตอรี่ 4,500mAh รองรับการชาร์จเร็ว 30W
Sony Xperia 5 III ถือว่ามีขนาดแบตเตอรี่ที่กำลังพอดี ด้วยขนาด 4,500mAh แต่หากเปิดใช้งาน Refresh Rate 120Hz จะรู้สึกว่าแบตเตอรี่โดนสูบไปเยอะพอสมควร ส่วนการทดสอบในการเล่นเกม Genshin Impact และ ROV เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 20 นาที แบตเตอรี่จาก 62% ลดลงมาเหลือ 29%

นอกจากนี้การชาร์จแบตเตอรี่ผ่านสายยังรวดเร็วถึง 30W โดยการทดสอบจากแบตเตอรี่ 20% ใช้เวลาชาร์จ 1 ชั่วโมง 35 นาที แบตเตอรี่ก็กลับมาเต็ม 100%

ทดสอบใช้งานกล้องถ่ายรูป
Sony Xperia 5 III มาพร้อมกล้องถ่ายรูปที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีชั้นยอดทั้งนั้น โดยกล้องหลังเป็นเลนส์จาก ZEISS และถูกเคลือบด้วย ZEISS T* ช่วยให้การถ่ายภาพดูเคลียร์มีความชัดเจนมากขึ้น และลดแสงสะท้อนได้ดีกว่ากล้องสมาร์ทโฟนปกติ นอกจากนี้กล้องหลังทุกตัวยังใช้เซนเซอร์ Exmor RS และเซนเซอร์ Dual PDAF ช่วยให้การโฟกัสอัตโนมัติมีความรวดเร็ว และแม่นยำ สำหรับกล้องหลังจะถูกติดตั้งมา 3 ตัว ประกอบไปด้วย เลนส์หลักความละเอียด 12MP, เลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 12MP และเลนส์ Telephoto ความละเอียด 12MP ในขณะที่กล้องหน้ามีความละเอียด 8MP

ภาพถ่ายปกติ
การใช้งานถ่ายภาพปกติ ภาพออกมาดูนวลๆ ไม่ได้สว่าง และสีที่สดจนเกินจริง นอกจากนี้ยังมีระบบ AI จดจำซีน ซึ่งระบบตกแต่งภาพให้ดูสวยงามแบบอัตโนมัติ ที่สำคัญยังมีระบบโฟกัสที่ยอดเยี่ยม

 

ภาพถ่ายตอนกลางคืน
การถ่ายภาพตอนกลางคืน ด้วยโหมดกลางคืน ถือว่าไม่ธรรมดา ให้แสงสีในตอนกลางคืนค่อนข้างดี และมีการเปิดรายละเอียดออกมาสวยงามทีเดียว ตรงเป็นเพราะว่า Sony Xperia 5 III มีเซนเซอร์กล้องที่ใหญ่ รับแสงได้มากขึ้น และยังมีระบบ BIONZ X ที่ช่วยประมวลภาพในตอนกลางคืนให้ออกมาสวยงาม

ถ่ายภาพมุมกว้าง
การถ่ายภาพในโหมดมุมกว้าง ก็ถือว่าออกมาสวยงามในระดับหนึ่ง และเปิดมุมกว้างได้ 124 องศา

ภาพถ่าย Bokeh
การเบลอพื้นหลังตัดกับสวยหน้าในโหมด Bokeh ก็มีการเบลอพื้นหลังที่เนียนใช้ได้ แต่การตัดขอบตรงเส้นผม ยังดูแปลกๆ

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า
กล้องหน้า แม้ว่าจะมีความละเอียดเพียง 8MP แต่การถ่ายเซลฟี่ก็ยังทำออกมาได้ดี ให้ใบหน้าที่ดูโดดเด่น พร้อมกับโหมดปรับแต่งหน้าสวย เพิ่มความมั่นใจให้อีกระดับ

 

SONY

ขอขอบคุณ : บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ : Sony Xperia 5 III
https://www.siamphone.com/spec/sony/xperia_5_iii.htm#google_vignette

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/sony/xperia_5_iii.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 17 มกราคม 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน