รีวิวโทรศัพท์มือถือ Samsung Galaxy S21 FE 5G - ซัมซุง

สมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิป ที่มาพร้อมกับจอชัดแบบ Dynamic AMOLED 2X กว้าง 6.5 นิ้ว Full HD+ มีอัตรารีเฟรชเรท 120Hz ชิปประมวลผล Exynos 2100 Octa-Core ความจุ RAM 6GB/8GB และ RAM 128GB/256GB รองรับเครือข่าย 5G กล้องหลังติดตั้งมาให้ 3 เลนส์ สำหรับกล้องหน้า ความละเอียดสูงสุด 32MP ถ่ายภาพกลางคืนด้วย Night Mode ได้ทุกเลนส์ แบตเตอรี่ใหญ่ อัดแน่นด้วยฟีเจอร์ยอดนิยมในรุ่นแฟลกชิป กับราคาสุดคุ้มค่า

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่อง Samsung Galaxy S21 FE 5G มีขนาด 155.7 x 74.5 x 7.9 มม. น้ำหนักเบาเพียง 177 กรัม ถือจับได้ถนัดมือ ตัวเครื่องเพรียวบางแม้จะมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ จอแสดงผลเป็น Dynamic AMOLED 2X ขนาด 6.4 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2340x1080 พิกเซล) มีอัตรารีเฟรชเรทสูงสุด 120Hz และมี Touch Sampling Rate สูงสุดที่ 240Hz

หน้าจอส่วนบนมีดีไซน์รอยเจาะตรงกลาง เป็นตำแหน่งของกล้องหน้า ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 เหนือขึ้นไปมีช่องลำโพงเสียง ซึ่งเล็กมากๆ ถ้าไม่สังเกตดีๆ จะมองไม่เห็นเลย ขอบจอมีความบางลง เพิ่มพื้นที่การแสดงผลให้มากขึ้น

หน้าจอส่วนล่าง Samsung Galaxy S21 FE 5G เป็นการนำทางระบบแบบปุ่มมาในตอนเริ่มต้น สามารถเปลี่ยนได้ที่การตั้งค่า และยังมาพร้อมเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอแบบ Optical ด้วย

ด้านบนของตัวเครื่องมีไมครโฟนตัดเสียง

ฝั่งซ้ายของตัวเครื่องไม่มีการใช้งานใดๆ

ตัวเครื่องด้านขวา Samsung Galaxy S21 FE 5G เป็นปุ่มเพิ่มลดเสียง ถัดลงมาเป็นปุ่ม Power ใช้สำหรับเปิด-ปิด และล็อคตัวเครื่อง

สำหรับตัวเครื่องด้านล่างมีพอร์ตแบบ USB Type-C ตรงกลาง ถัดไปทางขวาเป็นลำโพงเสียง ส่วนทางฝั่งซ้ายจะเป็นไมโครโฟนและถาดใส่ซิม รองรับ Nano SIM จำนวน 2 ช่อง ไม่สามารถใส่การ์ดหน่วยความจำภายนอกเพิ่มได้

ด้านหลังของตัวเครื่อง Samsung Galaxy S21 FE 5G มีดีไซน์ที่เรียกว่า Contour cut ที่โมดูลกล้องจะมีความเชื่อมต่อกับฝาหลัง ซึ่งมีผิวสัมผัสแบบด้านอย่างสวยงาม ติดตั้งกล้องหลังมา 3 เลนส์ ได้แก่ กล้อง Ultra wide ความละเอียด 12MP, กล้อง Wide Camera ความละเอียด 12MP และกล้อง Telephoto ความละเอียด 8MP พร้อมไฟแฟลชที่อยู่ใกล้ๆ กัน 

 

ข้อมูลสเปคพื้นฐาน Samsung Galaxy S21 FE 5G
  • ขนาดตัวเครื่อง : 155.7 x 74.5 x 7.9 มม.
  • น้ำหนัก : 177 กรัม
  • จอแสดงผล : หน้าจอ Dynamic AMOLED 2X ขนาด 6.4 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2340x1080 พิกเซล) รองรับรีเฟรชเรท 120Hz และ Touch Sampling Rate 240Hz
  • หน่วยประมวลผล : Exynos 2100
  • RAM : 8GB
  • ROM : 128GB / 256GB
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 12
  • กล้องหลัง 3 ตัว
    • เลนส์ Wide : ความละเอียด 12MP ค่ารูรับแสง f/1.8, Dual Pixel AF, OIS
    • เลนส์ Ultra-Wide : ความละเอียด 12MP ค่ารูรับแสง f/2.2 ถ่ายมุมมองกว้าง 123 องศา
    • เลนส์ Telephoto : ความละเอียด 8MP ค่ารูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 32MP ค่ารูรับแสง f/2.2 สามารถถ่ายเซลฟี่มุมมองกว้าง 81 องศา
  • เครือข่าย : 2G GSM,3G WCDMA,4G LTE FDD,4G LTE TDD,4G 4×4 MIMO band,5G Sub6 FDD,5G Sub6 TDD, 5G 4×4 MIMO band
  • เซ็นเซอร์ : Accelerometer, Barometer, Fingerprint Sensor, Gyro Sensor, Geomagnetic Sensor, Hall Sensor, Light Sensor, Proximity Sensor
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอแบบ Optical
  • มาตรฐานกันน้ำกันฝุ่นระดับ IP68
  • แบตเตอรี่ : ความจุ 4500 mAh รองรับชาร์จไวแบบมีสาย 25W และไร้สาย 15W
  • สี : มีมาทั้งหมด 4 สี คือ Olive, Lavender, White, และ Graphite

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน
Samsung Galaxy S21 FE 5G มาพร้อมตัวเลือก RAM และ ROM ทั้งหมด 2 ตัวเลือกด้วยกัน โดยความจุที่ได้มารีวิวจะเป็นรุ่น RAM 8GB + ROM 128GB ซึ่งไม่สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้ ใครที่ชอบบันทึกวิดีโอไฟล์ใหญ่อาจจะต้อง หรือความละเอียดระดับ 8K อาจจะต้องจัดสรรเนื้อที่ให้ดี
  • RAM 8GB + ROM 128GB ราคา 22,900 บาท
  • RAM 8GB + ROM 256GB ราคา 25,900 บาท
โดยซัมซุงเปิดวางจำหน่ายรอบพิเศษ สำหรับผู้ที่สนใจ ซื้อตั้งแต่วันที่ 4 -10 มกราคม 2565 จะได้รับสิทธิอัพเกรดความจุจาก 128GB เป็น 256GB มูลค่า 3,000 บาท ฟรีทันที!!!
 

ระบบปฏิบัติการ

Samsung Galaxy S21 FE 5G รับบนระบบปฏิบัติการ One UI 4 บนพื้นฐาน Android 12 ซึ่งมีหน้าตา UI ไม่แตกต่างจาก Samsung Galaxy รุ่นอื่นๆ แต่มีการอัปเกรดให้สามารถปรับแต่งได้หลากหลาย และเป็นสไตล์ของตัวเองมากขึ้น ใช้งานได้ง่ายและลื่นไหลขึ้น

 

หน้าจอล็อค

 

หน้าจอหลัก

 

 

แถบการใช้งานด้านบน

 

การตั้งค่าหน้าจอ

สำหรับการตั้งค่าหน้าจอ Samsung Galaxy S21 FE 5G ก็สามารถทำได้หลากหลาย ทั้งในเรื่องของการปรับความสว่าง, รูปแบบของหน้าจอว่าจะให้เป็นสีสันธรรมชาติ หรือแบบสดใส ซึ่งจะเสริมให้หน้าจอ Dynamic AMOLED 2X มีความคมชัด สีสันสดสมจริงยิ่งคือ หรือถ้าใครต้องการถนอมสายตา ชอบหน้าจอแบบโทนสีอุ่นๆ ก้ปรับเป็นโหมด Eye comfort shield ได้

พร้อมกันนี้ยังมีวอลเปเปอร์, ธีม และไอคอนให้เลือกหลายรูปแบบ แล้วแต่สไตล์ความชอบ และหากต้องการความน่ารัก ความเท่ห์ หรือแนวอื่นๆ ก้ดาวน์โหลดได้เพิ่มเติม มีทั้งแบบฟรีและเสียค่าใช้จ่าย

 

 

 

 

 

  • วอลเปเปอร์ ธีม และสไตล์ต่างๆ ของหน้าจอ

 

 

 

แผง Edge

Samsung Galaxy S21 FE 5G แผง Edge จะอยู่ทางด้านซ้าย หรือขวาของขอบหน้าจอแสดงผล (สามารถปรับแต่งเองได้) ซึ่งในนั้นจะเป็นถาดแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่ใส่เอา สามารถเปิดใช้งานได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องกลับมาที่หน้าจอหลักอีกครั้ง หรือจะเข้าไปตั้งค่าเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ตรงตามความต้องการมากขึ้นได้อีก ทั้งการปรับแต่งแถบให้มีขนาด, ความบางหรือทึบ รวมไปถึงการหาแอปอื่นๆ เพิ่มเิมได้อีก

 .

 

 

 

 

Always On Display (AOD)

สำหรับการเปิดใช้งาน Always On Display จะเป็นการบอกข้อมูลบางส่วน เช่น วัน เวลา การแจ้งเตือน เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับรู้ขณะพักหน้าจอแสดงผล โดยมีให้เลือกมายหลายแบบ สามารถปรับแต่งสีได้ หรือจะใส่ภาพ GIF และสติ๊กเกอร์อวตารของเราได้เช่นเดียวกัน

 

 

 

โหมดมืด

โหมดมืดค่อนข้างมีบทบาทสำคัญกับ Samsung Galaxy S21 FE 5G เพราะนอกจากจะช่วยให้ใช้งานได้อย่างสบายตาในเวลากลางคืน ยังช่วยประหยัดแบตเตอรี่ไปได้ในตัว เพราะหน้าจอเป็นแบบ Dynamic AMOLED 2X พาแนล AMOLED นั้นเอง สามารถเข้าไปเปิดใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > จอภาพ > โหมดมืด โดยสามารถตั้งเวลาการใช้งานได้ตามความต้องการอีกด้วย

 

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 599 และคะแนน Multi-Core ที่ 2,680 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark Wild Life ได้คะแนน 5500 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

  

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก
  • Pressure Sensor เซ็นเซอร์วัดความดัน

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ และสีสันที่โดดเด่น

Samsung Galaxy S21 FE 5G มาพร้อมกับดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ที่เรียกว่า Contour cut ให้ความรู้สึกถึงความกระทัดรัด มีขนาดตัวเครื่องบางเพียง 7.9 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 177 กรัม แม้จะบรรจุแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 5000mAh ถือจับใช้งานได้สบายๆ ใช้วัสดุพลาสติกเกรดดี มีผิวสัมผัสด้าน มีสีใหม่โดนๆ อย่าง สี Olive (ที่รีวิว) และ Lavender ที่เรียบง่ายแต่ดูสดใส อีกทั้งยังมีสี Graphite และ White  สำหรับผู้ชอบความคลาสสิคมาให้เลือกตามความชอบด้วย

จอสวยคมชัด แบบฉบับ Dynamic AMOLED 2X

ไฮไลท์เด่นที่ไม่อาจมองข้ามของ Samsung Galaxy S21 FE 5G นั่นก็คือหน้าจอประสิทธิภาพสูง เทคโนโลยี Dynamic AMOLED 2X ความกว้าง 6.4นิ้ว FHD+ แสดงผลภาพได้คมชัดมากยิ่งขึ้น มีอัตรารีเฟรชเรทอยู่ที่ 120Hz และ Touch Sampling Rate สูงสุดที่ 240Hz ช่วยให้การแสดงผลมีความลื่นไหล ตอบสนองต่อการสัมผัสได้อย่างรวดเร็ว บวกกับจอใหญ่ที่คมชัด ทำให้รับอรรถรสในการชมคอนเทนต์ต่างๆ ได้อย่างเต็มอารมณ์จริงๆ

 

นอกจากนี้ Samsung Galaxy S21 FE 5G ยังมีซอฟต์แวร์ AI ช่วยกรองแสงสีฟ้าให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่ใช้งาน ช่วยในการถนอมสายตา ลดความเมื่อยล้าเมื่อต้องจ้องหน้าจอนานๆ หน้าจอครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass Victus ซึ่งเขาบอกว่าเป็นกระจกที่แข็งแกร่งที่สุดของ Galaxy ช่วยให้มีความแข็งแรงทนทาน

นอกจากนี้ ยังรองรับเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ เพิ่มความสะดวกสบายและความปลอดภัยในการเข้าใช้งานด้วย โดยสามารถรองรับลายนิ้วมือได้ทั้งหมด 3 ลายนิ้วมือ ซึ่งก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว ซึ่งเซ็นเซอร์มีความแม่นยำ และสามารถปลดล้อคได้อย่างรวเร็ว

  

กล้องถ่ายภาพระดับแฟลกชิป

Samsung Galaxy S21 FE 5G มาพร้อมกล้องหลัง 3 เลนส์ ที่สามารถถ่ายภาพได้ครบทุกระยะ สวยงามทุกองค์ประกอบ ทั้งยังอัดแน่นด้วยฟีเจอร์ยอดนิยมในรุ่นแฟลกชิป ประกอบด้วย กล้อง Ultra wide ความละเอียด 12MP, กล้อง Wide Camera ความละเอียด 12MP และกล้อง Telephoto ความละเอียด 8MP ซึ่งจะถ่ายภาพได้อย่างสมบูรณ์ และสวยงามแค่ไหน ไปดูกัน..

กล้องหลัก ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสง F/1.8 มีขนาดเซนเซอร์ 1/1.76" พร้อม PDAF + OIS ช่วยให้ภาพที่ออกมามีความคมชัด รอบนี้เก็บแสงได้ดีขึ้น สีสันมีความสวยงามสมจริง

  • ภาพมุมกว้าง

ด้วยเลนส์มุมกว้าง ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสง F/2.2 ให้มุมมอง 123 องศาในการถ่ายภาพ ช่วยให้เก็บองค์ประกอบต่างๆ ได้กว้าง และครบถ้วนมากขึ้น

  • ภาพเลนส์ซูม

ถ่ายภาพระยะใกล้ได้อย่างชัดเจน ด้วยเลนส์ Telephoto ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มีค่ารูรับแสง F/2.4 มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS อีกทั้งยังสามารถซูมแบบ Optical 3 เท่า และ Digital Zoom 30X โดยที่ยังเห็นวัตถุที่อยู่ไกลๆ ได้แบบเป็นรูปเป็นร่าง

 

  • ภาพบุคคล

สำหรับ Portrait Mode ก็สามารถเก็บภาพหน้าชัดหลังเบลอได้อย่างเป็นธรรมชาติ ตัดขอบหลังกับตัวบุคคลได้ดีขึ้น อีกทั้งยังมีสไตล์พื้นหลังให้เลือกเยอะขึ้นจากการถ่ายเพียงแค่รูปเดียว ช่วยให้วัตถุหรือตัวแบบที่ถ่ายดูโดดเด่นขึ้นมา

  • ลบภาพคนออกจากภาพ

Samsung Galaxy S21 FE 5G ยังมีฟังก์ชั่นเจ๋งๆ อย่าง Object Eraser ที่จะมาช่วยลบภาพบุคคลอื่นๆ หรือวัตถุที่ไม่ต้องการออกจากภาพสวยๆ ของเราได้ โดยเราสามารถเข้าไปใช้งาน โดยเลือก รูปที่ต้องการ > กดสัญลักษณ์จุด 3 จุด > เลือก Object Eraser > เลือกวัตุหรือบุคคลที่ต้องการลบ แล้วกดลบ ฟังก์ชั่นก็จะช่วยลบคนหรือวัตถุที่ไม่ต้องการให้หายไปได้ ซึ่งถือว่าทำได้ดีในระดับนึงเลย

 

  • ภาพถ่ายกลางคืน

Samsung Galaxy S21 FE 5G สามารถเก็บภาพถ่ายในยามค่ำคืนได้ดี และมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ด้วย AI Multi Frame Composition ที่จะรวมภาพ 14 เฟรมเข้าเป็น 1 ภายใน 5 วินาที ซึ่งจะช่วยให้ภาพมีความสว่าง วัตถุมีมิติและความคมชัด รวมไปถึงลดการเกิด noise และความเบลอที่อาจเกิดขึ้นด้วย ซึ่งทั้งกล้องหน้าและหลังสามารถถ่ายภาพกลางคืนด้วย Night Mode ได้ทุกเลนส์ เก็บรายละเอียดได้แบบครบๆ

 

กล้องหน้า

Samsung Galaxy S21 FE 5G มาพร้อมกับกล้องหน้า ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 อีกทั้งยังสามารถถ่ายเซลฟี่มุมมอง 81 องศาได้อีกด้วย มีโหมดบิวตี้ ปรับแต่งใบหน้าเนียนและดวงตาโตสดใสได้อย่างเป็นธรรมชาติ แต่งภาพเพิ่มเติม คุมโทนได้แบบง่ายๆ ด้วย My Filter เก็บโทนสีที่ชอบมาเป็นฟิลเตอร์ส่วนตัวได้สูงสุดถึง 99 แบบ

 

ถ่ายวิดีโอ

กล้องหลังรองรับการบันทึกวิดีโอ 4K แบบ 30/60 เฟรมต่อวินาที, FullHD 30/60 เฟรมต่อวินาที, HD, Super Slowmotion (เฉพาะกล้องหลัง), Hyperlapse อีกทั้งยังมีโหมด Dual Recording ให้ถ่ายวิดีโอกล้องหน้าและหลังได้พร้อมกันในครั้งเดียวอีกด้วย

ประสิทธิภาพการทำงาน

Samsung Galaxy S21 FE 5G มากับหน่วยประมวลผลตัวแรง Exynos 2100 Octa-Core ที่ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งการใช้งานพื้นฐาน หรือการเล่นเกมหนักๆ รองรับสัญญาณ 5G ที่สามารถแชร์ภาพถ่ายและวิดีโอระดับ 4K ได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการดาวน์โหลดหรืออัปโหลด ก็หมดกังวล

แบตเตอรี่ใหญ่ใช้ได้ทั้งวัน

แม้ Samsung Galaxy S21 FE 5G ที่รองรับการเชื่อมต่อ 5G อาจทำให้หลายๆ คนมีความกังวลในเรื่องของการใช้พลังงาน แต่หมดห่วงไปได้เลย เพราะ Samsung Galaxy S21 FE 5G มาพร้อมกับแบตเตอรี่ ความจุ 4,500mAh ทำงานร่วมกับหน้าจอแสดงผลและหน่วยประมวลผลที่ประหยัดพลังงาน ทำให้ใช้งานได้ตลอดทั้งวันแม้เปิดใช้งาน 5G

อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 25 วัตต์ มาให้ใช้งานกันแบบรวดเร็ว แะลเพิ่มความสะดวกขึ้นไปอีกกับ 15W Fast Wireless charging ชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเสียบปลั๊ก เพียงแค่วางโทรศัพท์ของคุณลงบนที่ชาร์จที่รองรับเพื่อชาร์จไฟให้กลับมาเต็ม 100% ได้อย่างรวดเร็ว

ราคาวางจำหน่าย

Samsung Galaxy S21 FE 5G สามารถจองได้แล้ววันนี้ พร้อมโปรโมชั่นสุดพิเศษ ในราคาที่น่าจับจอง กับ 4 เฉดสีให้เลือก ได้แก่ White, Graphite, Lavender และ Olive

  • รุ่น RAM 8GB + ROM 128GB ราคา 22,900 บาท
  • รุ่น RAM 8GB + ROM 256GB ราคา 25,900 บาท

โปรโมชั่นสุดคุ้ม สำหรับผู้ที่สั่งซื้อในรอบวางจำหน่ายพิเศษตั้งแต่วันที่ 4 – 10 มกราคม 2565 สามารถอัพเกรดความจุจาก 128GB เป็น 256GB ได้ฟรี! มูลค่า 3,000 บาท พร้อมรับเครื่องได้ทันที และยังจะได้รับส่วนลดเพิ่มเติมจากโปรโมชั่นเก่าแลกใหม่อีกด้วย ที่ Samsung Experience Store และ samsung.com รายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://smsng.store/S21FE_Siamphone

Samsung

รีวิวโทรศัพท์มือถือ Samsung Galaxy S21 FE 5G - ซัมซุง

ขอขอบคุณ : บริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด โทร. 0 2689 3232

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : Samsung Galaxy S21 FE 5G
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=464766

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/samsung/galaxy_s21_fe_5g.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 6 มกราคม 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์