vivo เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นกลางๆ น้องใหม่ vivo Y21T ที่มากับดีไซน์ตัวเครื่องบาง พร้อมจอกว้างๆ ขนาด 6.51 นิ้ว HD+ ใช้ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 680 และเทคโนโลยี RAM Extended 2.0 เพิ่มความจุแรมให้เต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น กล้องหลังคมชัดสูงสุด 50 ล้านพิกเซล แบตเตอรี่เแน่น ความจุ 5000mAh พร้อม 18W Fast Charge ให้ชาร์จเร็วทันใจ

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่อง vivo Y21T มีขนาด 164.26 × 76.08 × 8 มม. น้ำหนัก 182 กรัม แม้จะมาพร้อมแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 5000mAh แต่ด้วยความบางที่บางเพียง 8 มม. และขอบจอโค้ง 2.5D จึงช่วยให้จับถือได้อย่างกระชับมือ สัมผัสได้ถึงความบางเบาของเครื่อง

จอแสดงผล LCD ขนาด 6.51 นิ้ว ความคมชัดระดับ HD+ มีความสว่างชัดเจนดี จอกว้างเต็มตา มาพร้อมเทคโนโลยี In-cell ทำให้จอแสดงผลมีสีสันและความละเอียดที่ชัดเจนขึ้น

ส่วนบนของหน้าจอ vivo Y21T มีดีไซน์แบบ Halo Display ตรงกลาง มีกล้องหน้า ความละเอียด 8MP ค่ารูรับแสง f/1.8 เหนือขึ้นไปเป็นลำโพงเสียง

ส่วนล่างของหน้าจอเป็นซอร์ฟแวร์การนำทางของระบบ สามารถเลือกรูปแบบได้ที่การตั้งค่า ขอบจอด้านล่างจะหน้ากว่าด้านอื่นๆ

ตัวเครื่องด้านบน vivo Y21T มีช่องใส่ถาดซิมการ์ดแบบ 3 Slot รองรับ Nano SIM จำนวน 2 ช่อง และช่องใส่ MicroSD Card ได้อีก 1 ช่อง รองรับหน่วยความจำภายนอกได้สูงสุดถึง 1TB

ด้านซ้ายของเครื่อง vivo Y21T ไม่มีการใช้งานใดๆ

ด้านขวาของเครื่องมีปุ่มเพิ่มลดระดับเสียงอยู่ทางด้านบน ถัดลงมาเป็นปุ่ม Power ใช้สำหรับเปิดปิดเครื่อง และยังมีเซ้นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคอยู่ที่ปุ่มด้วย

ตัวเครื่องด้านล่าง vivo Y21T มีพอร์ตแบบ USB Type C อยู่ตรงกลาง ทำให้สะดวกในการเสียบชาร์จมากกว่า Micro USB แบบเดิม ฝั่งขวาเป็นลำโพงเสียง ส่วนฝั่งซ้ายมีไมโครโฟน และช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม. นั่นเอง

สำหรับด้านหลัง vivo Y21T ติดตั้งกล้องหลังมาให้ 3 ตัว ประกอบด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 50MP + เลนส์ Macro ความละเอียด 2MP และเลนส์ Depth ความละเอียด 2MP พร้อมด้วยไฟแฟลช จัดเรียงแบบ Dual -Tone Step เพิ่มความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Vivo ส่วนฝาหลังมีความสวยงาม สะท้อนเฉดสีต่างกันตามแสงที่ตกกระทบ ก่อนครอบทับด้วยกระจกอีกชั้น ให้สัมผัสที่ดี อาจเกิดรอยนิ้วมือขึ้นบ้าง แต่ก็เช็ดออกได้ง่าย ไม่มีปัญหาต่อการใช้งาน

อุปกรณ์ภายในกล่อง vivo Y21T

  • เครื่อง vivo Y21T
  • อะแดปเตอร์
  • สาย USB-C
  • เคสโทรศัพท์
  • ฟิล์มกันรอย
  • เหล็กถอดซิม
  • คู่มือการใช้งาน

สเปคพื้นฐานของ vivo Y21T

  • ขนาดของตัวเครื่อง : 164.26 × 76.08 × 8.00 มม.
  • น้ำหนัก : 182 กรัม 
  • จอแสดงผล : หน้าจอ LCD ดีไซน์หยดน้ำ Halo Display ขนาด 6.51 นิ้ว ความคมชัด HD+ (1600 × 720 พิกเซล)
  • หน่วยประมวลผล : Qualcomm Snapdragon 680 
  • หน่วยความจำ : RAM 6GB + ROM 128GB (Extended RAM 2GB)
  • สามารถเพิ่มหน่วยความจำ MicroSD Card ได้ 1TB
  • ระบบปฏิบัติการ : Funtouch OS 12 บนพื้นฐาน Android 11
  • กล้องหลัง 3 เลนส์ ประกอบด้วย
    • กล้องหลัก : ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 และระบบ PDAF
    • เลนส์ Macro : ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
    • เลนส์ Depth : ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8
  • เครือข่าย : 4G / 3G สนับสนุน Nano SIM 2 ช่อง
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4/5GHz, Bluetooth 5.0, GPS, BEIDOU, GLONASS, GALILEO,QZSS
  • ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • พอร์ต USB Type-C
  • แบตเตอรี่ : ความจุ 5000mAh รองรับชาร์จเร็ว 18W Fast Charge
  • สี : มีทั้งหมด 2 สี คือ Midnight Blue และ Pearl White

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

ชิปเซ็ตและหน่วยความจำ

vivo Y21T ใช้หน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon 680 Octa Core ความเร็ว 2.4GHz ผลิตบนสถาปัตยกรรมขนาด 6 นาโนเมตร เป็นชิปเซ็ตรุ่นใหม่ระดับกลาง ซึ่งมีประสิทธิภาพในการใช้งานในระดับที่ดี และประมวลผลได้รวดเร็วขึ้น มาพร้อม RAM 6GB หน่วยความจำภายใน 128GB โดย RAM มาพร้อมกับเทคโนโลยี Extended RAM 2.0 ทำให้สามารถอัปเกรดพื้นที่เก็บข้อมูลเป็น 6GB+2GB ได้ ช่วยให้การใช้งานที่ต้องการพื้นที่ขนาดใหญ่ในการประมวลผลมีประสิทธิภาพดีขึ้น อีกทั้งสามารถเพิ่ม microSD Card สูงสุด 1TB ได้อีกด้วย

 

 

ระบบปฏิบัติการ

ส่วนระบบปฏิบัติการของ vivo Y21T ใช้เป็น Funtouch OS 12 บนพื้นฐาน Android 11 เหมือนกับรุ่นอื่นๆ ที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ ยังคงเน้นที่การใช้งานง่าย ปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานอย่างรอบด้าน หน้าตา UI มองง่าย สบายตา และสวยงามเข้ากับดีไซน์ภายนอกของตัวเครื่อง

 

หน้าจอล็อค

 

หน้าจอหลัก

 

หน้าจอลิ้นชักแอปฯ

 

แถบการใช้งานด้านบน

 

หน้าจอล็อคและวอลเปเปอร์

ธีมและวอลเปเปอร์ของ vivo Y21T มีให้เลือกอย่างหลากหลาย คุณสามารถเลือกเพื่อให้เข้ากับสไตล์ความชอบ ไม่ว่าจะเป็นธีมและวอลเปเปอร์ที่มีให้อยู่แล้ว หรือจะดาวน์โหลดมาเพิ่มจากทางออนไลน์ก็ทำได้เช่นเดียวกัน

 

 

 

การตั้งค่าหน้าแรก

คุณสามารถตั้งค่าหน้าแรกและรูปแบบการจัดเรียง รวมไปถึงลักษณะของไอคอนได้ตามความชอบ ว่าจะเป็นวงกลมไปเลย หรือแค่มีความโค้งมนหน่อยๆ แต่สไตล์ของ UI ในระบบปฏิบัติการ Funtouch OS 12 จะมีความกลมมากกว่าเหลี่ยมนั่นเอง

 

 

 

การนำทางของระบบ

สำหรับ "การนำทางของระบบ" ที่เปรียบเสมือนเป็นปุ่มควบคุมการทำงานของสมาร์ทโฟน ในครั้งแรกที่เปิดเครื่องมาจะเป็นแบบ 3 ปุ่ม คือ มีปุ่มโฮม, ปุ่มย้อนกลับ และปุ่มเรียกแอปฯ ตั้งมาไว้ให้ แต่หากต้องการตั้งค่าเพิ่มเติม คุณสามารถเข้าไปเปลี่ยนได้ที่ การตั้งค่า > ระบบ > การนำทางของระบบ และเลือกอย่างที่ต้องการได้

 

 

โหมดใช้งานง่าย

ในรายผู้สูงอายุที่ต้องการใช้สมาร์ทโฟนมากกว่ามือถือปุ่มกด แต่ก็ติดที่ว่า หน้าตาของ Ui รวมถึงไอคอนแอปฯ และตัวอักษรต่างๆ มีขนาดเล็ก ทำให้ยากต่อการใช้งาน และการมองเห็น ใน vivo Y21T จึงมี "โหมดใช้งานง่าย" มาเพื่อตอบสนองคนกลุ่มนี้ ซึ่งจะเพิ่มขนาดของไอคอนให้มีขนาดใหญ่ ง่ายต่อการทำความเข้าใจ ทำให้การใช้งานสะดวกขึ้น

โดยสามารถเข้าไปเปิดโหมดนี้ที่ การตั้งค่า > หน้าจอล็อคและวอลเปเปอร์ > โหมดใช้งานง่าย และหากต้องการกลับมาใช้งานแบบปกติ เพียงเข้าไปในการตั้งค่า และเลือก "ออกจากมุมมองอย่างง่าย" เพียงเท่านั้นเอง

 

 

 

ธีมมืด

โดยปรับธีมของการแสดงผลพื้นหลังให้มืดลง เพิ่มความสว่างของตัวอักษรขึ้น ช่วยให้การมองหน้าจอในสภาวะแสงน้อยหรือที่มืดมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังถนอมสายตาของผู้ใช้งาน อีกทั้งยังประหยัดพลังงานของเครื่องได้ด้วย สามารถตั้งค่าให้เปิด-ปิดธีมมืดได้ตามเวลาที่เราต้องการ, ตามเวลาพระอาทิตย์ขึ้น-ตก หรือจะเปิดตลอดเวลาก็ทำได้เช่นกัน

 

 

iManager

เรื่องดูแลระบบขอยกให้แอพพลิเคชั่น iManager โดยแอพฯ นี้จะช่วยในเรื่องการจัดการไฟล์ขยะ พร้อมกับสแกนหาปัญหา ให้เครื่องดูใหม่ตลอดเวลา และช่วยในเรื่องของความปลอดภัยต่างๆ ด้วย

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v9.0.5-OB ได้ 277,463 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 4 ได้คะแนน Single-Core ที่ 376 และคะแนน Multi-Core ที่ 1 404 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย 3DMark (Wild Life) ได้ 418 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ดีไซน์สวยงามบางเบา

vivo Y21T มีดีไซน์ตัวเครื่องที่บางเบาเพียง 8 มม. แม้มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 5000mAh จับกระชับฝ่ามือ ใช้งานได้สะดวกสบาย ขอบจอโค้ง 2.5D ทำให้ดูเพรียวบาง โมดูลกล้องหลังจัดเรียงอย่างสวยงามด้วย Dual -Tone Step ที่แยกกล้องหลัก และเลนส์อื่นๆ ให้เห็นอย่างชัดเจน ยกระดับกล้องให้ดูทรงประสิทธิภาพ มีมาให้เลือกด้วยกัน 2 เฉดสี ได้แก่

  • Midnight Blue : ใช้เทคนิคกระบวนการเคลือบ AG ที่เคลือบพื้นผิวอย่างประณีต ทำให้ฝาหลังมีความเงางาม เมื่อเอียงตัวเครื่องสีจะเปล่งประกายตามแสงที่ตกกระทบ เติมความมีชีวิตชีวาให้กับเฉดสีฟ้า
  • Pearl White : การเคลือบนาโนสร้างผิวสัมผัสที่สวยงามและแข็งแรง ในขณะที่กระบวนการเคลือบคริสตัลที่ได้รับการพัฒนาใหม่ได้มอบประกายแวววาวของไข่มุกอันเป็นเอกลักษณ์ ภายใต้การเปลี่ยนแปลงของแสงสีชมพูให้ความหวาน และน้ำเงินอันหรูหราราวกับความฝัน (เครื่องรีวิว)

จอ Halo Display คมชัดระดับ HD+

vivo Y21T มาพร้อมหน้าจอแบบ Halo Display กว้างขนาด 6.51 นิ้ว ความคมชัดระดับ HD+ อัตราส่วนหน้าจอ 20:9 ทำให้มองได้กว้างเต็มตา มีอัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องอยู่ที่ 89% และยังมีเทคโนโลยี In-cell ทำให้จอแสดงผลมีสีสันที่สด และรายละเอียดชัดเจนยิ่งขึ้น รองรับโหมดป้องกันดวงตา ช่วยกรองแสงสีฟ้าให้ลดลง ถนอมดวงตาของผู้ใช้งานได้ดีขึ้น

 

ประสิทธิภาพการใช้งาน

vivo Y21T ใช้ชิปเซ็ตประมวลผล Snapdragon 680 Octa Core ความเร็ว 2.4GHz ผลิตบนสถาปัตยกรรมขนาด 6 นาโนเมตร เป็นชิปเซ็ตระดับกลาง ทำงานร่วมกันกับ RAM 6GB หน่วยความจำภายใน 128GB โดย RAM มาพร้อมกับเทคโนโลยี Extended RAM 2.0 ทำให้สามารถอัปเกรดพื้นที่เก็บข้อมูลเป็น 6GB+2GB ได้ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานเต็มประสิทธิภาพขึ้นกว่าเดิม ทั้งในเรื่องของการเล่นเกม รวมไปถึงเปิดแอปพลิเคชันเบื้องหลังได้สูงสุดถึง 25 แอปฯ ลดการกระตุก และความหน่วงช้าที่จะเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี และหากใครที่ชอบถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ แล้วต้องเก็บไฟล์เยอะๆ vivo Y21T ก็สามารถเพิ่ม microSD Card สูงสุด 1TB ได้อีกด้วย

แบตฯใหญ่ 5000mAh กับ 18W Fast Charge

แม้ vivo Y21T จะมีรูปลักษณ์ที่เพรียวบาง แต่ก็อัดความจุของแบตเตอรี่มาให้อย่างเต็มที่ ด้วยความจุ 5000mAh จึงทำให้สามารถใช้งาน vivo Y21T ได้อย่างเพลิดเพลินเต็มวัน มาพร้อมกับเทคโนโลยีชาร์จไว 18W Fast Charge สามารถชาร์จแบตเตอรี่จาก 5 - 100 เปอร์เซ็นต์ได้ในเวลาไม่ถึงชั่วโมง อีกทั้งยังมาพร้อมการชาร์จย้อนกลับ Reverse charging เปลี่ยนสมาร์ทโฟนให้เป็น Power bank ขนาดพกพาได้อีกด้วย

สแกนนิ้วปลดล็อกด้านข้าง

สำหรับปุ่ม Power ของ vivo Y21T มาพร้อมเซ็นเซอร์การปลดล็อกด้วยการสแกนลายนิ้วมือที่ด้านข้าง ช่วยให้การเข้าใช้งานปลอดภัยและสะดวกสบายมากขึ้น สามารถจดจำลายนิ้วมือได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชันจดจำใบหน้า Face Wake เพื่อสแกนใบหน้าในการปลดล็อกโทรศัพท์ได้ทันที

กล้องหลัง AI 3 เลนส์ คมชัดสูงสุด 50MP

vivo Y21T มาพร้อมกับกล้องหลัง AI 3 เลนส์ กล้องหลัก ความละเอียดสูงถึง 50 ล้านพิกเซล ถ่ายภาพได้คมชัด เก็บรายละเอียดได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ถ่ายภาพได้สวยงามทุกสภาพแสง

กล้อง Bokeh ความละเอียด 2MP มีอัลกอริธึมเลนส์ Bokeh ที่ได้มีการพัฒนาเพื่อให้ภาพพื้นหลังดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น มี AI ที่ช่วยเลือกความเบลอหรือระดับของ Bokeh ในภาพอัตโนมัติ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพแสงในตอนนั้น หรือหากต้องการปรับความเบลอเองก็ทำได้เช่นกัน เมื่อปรับสุดสามารถจับโฟกัสของบุคคลหรือวัตถุได้คมชัด และตัดขอบเบลอฉากหลังได้ดี

นอกจากนี้ ยังมีโหมด Personalized Portrait โหมดถ่ายภาพบุคคลแบบมืออาชีพ ที่เก็บภาพได้อย่างโดดเด่น ทั้งยังมีลูกเล่นหลากหลายให้สร้างสรรค์ผลงานได้อย่างไม่ซ้ำใครอีกด้วย

กล้อง Macro ความละเอียด 2MP สามารถโฟกัสในระยะใกล้ 4 เซนติเมตร จับภาพโลกใบเล็กๆ ให้เห็นแบบขยายและชัดเจนมากขึ้น

  • โหมดถ่ายภาพกลางคืน

vivo Y21T ติดตั้งอัลกอริธึมการถ่ายภาพกลางคืนของกล้องด้านหลัง โดยใช้วิธีการลดสัญญาณรบกวนโดเมน RAW ที่ได้รับการพัฒนามาแล้ว สามารถรวบรวมรูปหลายเฟรมเข้าเป็นรูปเดียว ซึ่งก็ช่วยให้การถ่ายภาพในเวลากลางคืนหรือพื้นที่แสงน้อย มีความสว่างชัดยิ่งขึ้น ลดการเกิดจุดรบกวนหรือนอยส์ได้ดีขึ้น แล้วยังมี โหมด Stylish Night Filters ให้ถ่ายภาพกลางคืนได้อย่างมืออาชีพอย่างง่ายๆ มาให้ลองเลืกสไตล์ต่างๆ ดูอีกด้วย

 

 

 

 

  • Super HDR

สำหรับ Super HDR จะช่วยปรับแสงไฮไลท์และเงาได้อย่างอัตโนมัติ ทำให้ภาพดูมีความสมบูรณ์ และมีมิติมากขึ้น ซึ่งถือว่าใช้ได้ดีทีเดียว เพราะช่วยให้แสงและเงามีความกลมกลืนกัน ลดปัญหาที่เกิดขึ้นกับการถ่ายภาพย้อนแสงได้อย่างมีนัยยะ

 

 

กล้องเซลฟี่ 8 ล้านพิกเซล

vivo Y21T กล้องหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ปรับใบหน้าให้สวยงาม ผิวเรียบเนียนกระจ่างใสได้ด้วยโหมด Face Beauty ช่วยให้ใบหน้ามีความสวยงามอย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น

 

 

ราคาและการวางจำหน่าย

สำหรับ vivo Y21T มีให้เลือก 2 สี คือ Midnight Blue และ Pearl White (เครื่องรีวิว) ในราคา  6,999 บาท สามารถหาซื้อได้ที่ vivo Brand shop ทุกสาขา, ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2565  เป็นต้นไป

Vivo

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ : vivo Y21T

https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=466267

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/vivo/y21t.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 24 มกราคม 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน