รีวิวโทรศัพท์มือถือ realme 9i - เรียวมี

realme 9i สมาร์ทระดับกลาง แต่พกความกลมกล่อมของสเปคมาได้อย่างน่าสนใจ เพราะจัดฟีเจอร์แบบเด่นๆ เน้นใช้งานทั้ง หน้าจออัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 5,000mAh พร้อมรองรับการชาร์จเร็วถึง 33W ทั้งนี้ยังถูกขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 680 และมี RAM 6GB บวกกับระบบ Dynamic RAM ที่ช่วยเพิ่ม RAM ให้สูงถึง 11GB ส่วนการถ่ายรูปยังไม่ทิ้ง มีการติดตั้งกล้องหลังมา 3 เลนส์ ทำงานร่วมกับ AI และมีความละเอียดสูงสุด 50MP ตรงนี้หากมองสเปคคร่าวๆ ของ realme 9i ถือว่าเป็นอีก 1 สมาร์ทโฟนระดับกลางที่น่าสนใจทีเดียว แถมยังมีราคาเปิดตัวอยู่ที่ 7,999 บาทเท่านั้น

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่อง realme 9i มีขนาดอยู่ที่ 164.4x75.7.8.4 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 190 กรัม จากที่ได้ลองจับใช้งานรู้สึกว่า ตัวเครื่องมีความหนานิดๆ

หน้าจอแสดงผล IPS-LCD กว้าง 6.6 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2412x1080 พิกเซล) อัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz และใช้ดีไซน์รอยแหว่งแบบจอเจาะรูที่มุมบนซ้าย

เหนือหน้าจอแสดงผล ในรอบแหว่งจอเจาะรู มีกล้องหน้า ความละเอียด 16MP และขอบหน้าจอด้านบนมีช่องลำโพงเสียง

ล่างหน้าจอแสดงผล ไม่มีปุ่มนำทางแบบฮาร์แวร์ โดยปุ่มนำทางจะมาในรูปแบบซอฟแวร์แทน

ซ้ายตัวเครื่อง บนสุดเป็นช่องใส่ถาดซิมการ์ด โดยถาดเป็นแบบ 3 ช่อง รองรับ Nano SIM 2 ช่อง และอีก 1 ช่องเป็นช่องใส่ MicroSD Card ถัดลงมาเป็นปุ่มเพิ่มเสียง และลดเสียง

ขวาตัวเครื่อง มีเพียงปุ่มเพาเวอร์ และตรงนี้เป็นที่สแกนลายนิ้วมืออีกด้วย

ส่วนบนตัวเครื่อง มีรูไมโครโฟนอย่างเดียว

ส่วนใต้ตัวเครื่อง ตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C ทางซ้ายเป็นรูไมโครโฟน และช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ส่วนทางขวาเป็นลำโพงเสียง

พลิกมาฝาหลังตัวเครื่อง จะพบกับดีไซน์ตัวเครื่องแบบ Stereo Prism และมีโลโก้ realme มุมมุมล่างซ้าย ส่วนกล้องหลังติดตั้งอยุ่มุมบนซ้ายของตัวเครื่อง บนโมดุลสี่เหลี่ยม บนนั้นมีกล้อง 3 เลนส์ ประกอบไปด้วยเลนส์หลัก ความละเอียด 50MP, เลนส์ Macro ความละเอียด 2MP และเลนส์ B&W ความละเอียด 2MP

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง realme 9i
  • อะแดปเตอร์จ่ายไฟ 33W
  • สาย USB Type-C To Type-A
  • เคสซิลิโคน
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ realme 9i

  • ขนาดตัวเครื่อง : 164.4x75.7x8.4 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 190 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : LCD กว้าง 6.6 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2412x1080 พิกเซล) อัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz และใช้ดีไซน์รอยแหว่งแบบจอเจาะรู
  • ชิปเซ็ต : Qualcomm snapdragon 680 ความเร็ว 2.4GHz ขนาด 6 นาโนเมตร
  • ชิปกราฟฟิก : Adreno 610
  • RAM : 6GB (มีระบบ Dynamic RAM เพิ่มเป็น 11GB)
  • ROM : 128GB เพิ่ม MicroSD Card ได้สูงสุด 1TB
  • ระบบปฏิบัติการ : realme UI 2.0 บนพื้นฐาน Android 11
  • กล้องหลัง 3 เลนส์ พร้อมไฟแฟลช
    - เลนส์หลัก ความละเอียด 50MP รูรับแสง f/1.8
    - เลนส์ Depth ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4
    - เลนส์ Macro ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า ความละเอียด 16MP รูรับแสง f/2.1
  • เครือข่าย : 4G LTE / 3G / 2G สนับสนุน Nano SIM 2 ช่อง
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4/5GHz, Bluetooth 5.0, NFC, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, พอร์ต USB Type-C
  • ระบุตำแหน่ง : GPS/GLONASS/ BEIDOU/ Agps
  • ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือข้างตัวเครื่อง
  • แบตเตอรี่ : 5,000mAh รองรับชาร์จเร็วผ่านสาย 33W

พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน และ RAM
ตัวเลือก RAM และ ROM ของ realme 9i มีให้เลือกเพียงตัวเลือกเดียวคือ RAM 6GB + ROM 128GB เมื่อเปิดเครื่องมาครั้งแรก ระบบมีการกินพื้นที่ไปกว่า 17.8GB ทำให้เหลือพื้นที่ใช้งานจริงๆ ประมาณ 110.2GB แต่หากใช้งานยังไม่พอ ก็สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้อีก 1TB

 

ระบบปฏิบัติการ
realme 9i จะรันบนระบบปฏิบัติการ realme UI 2.0 บนพื้นฐาน Android 11 ซึ่งมีการยกระดับความเร็ว และความเสถียรต่อการใช้งานจากรุ่นก่อน ส่วนหน้าตา UI ยังมีหน้าที่เน้นใช้งานง่าย ตามฉบับ realme UI พร้อมความสามารถที่เพิ่มเข้ามา ด้วยการปรับแต่งสีเป็นแบบที่เราชอบได้

หน้าจอหลัก
ค่าเริ่มต้นของหน้าจอหลัก จะเป็นการเก็บแอพพลิเคชั่นไว้ทั้ง 2 ทางคือ ในลิ้นชัก และในหน้าจอหลัก ส่วนการแจ้งเตือน และถาดเครื่องมือด่วนจะเป็นการปัดหน้าจอลงจากด้านบน ทั้งนี้รูปแบบดีไซน์ของ UI จะเน้นความเรียบเป็นหลัก และใช้รูปแบบวงกลมเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งดูส่วนงามหน้าใช้งาน

การปรับเปลี่ยนในแบบของคุณ
การตั้งค่า การปรับเปลี่ยนในแบบของคุณ จะเป็นทางเลือกให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่งการดีไซน์ต่างๆ ทั้ง วแลเปเปอร์, ลักษณะไอคอน, การจัดวางแอพฯ, สี, ตัวอักษรและขนาดตัวอักษร, รวมไปถึงแถบรายการแจ้งเตือน ซึ่งสามารถเข้าไปปรับแต่งได้ที่ การตั้งค่า > การปรับเปลี่ยนในแบบของคุณ

ปุ่มนำทาง
ปุ่มนำทางเริ่มต้น จะเป็นแบบ 3 ปุ่มประกอบไปด้วย ปุ่มย้อนกลับ, ปุ่มโฮม, และปุ่มแอพฯ ก่อนหน้า แต่ realme UI ก็มีการปรับแต่งให้ใช้แบบ Gesture ได้ โดยเข้าไปปรับแต่งได้ที่ การตั้งค่า > เครื่องมืออำนวยความสะดวก > การนำทาง

แถบด้านข้างอัจฉริยะ
ผู้ใช้งานสามารถสร้าง แถบด้านข้างอัจฉริยะ ขึ้นมาได้ โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > ครื่องมืออำนวยความสะดวก > แถบด้านข้างอัจฉริยะ สำหรับแถบด้านข้างอัจฉริยะ ในนั้นจะมีเครื่องมือด่วน หรือเพิ่มแอพฯ ต่างๆ เข้าไปได้ เพื่อให้เลือกใช้งานได้อย่างสะดวก และยังสามารถใช้ตรงนี้การการแบ่งหน้าจอก็ได้เช่นกัน

โหมดมืด
เมื่อเปิดใช้งานโหมดมืด จะเป็นการปรับเปลี่ยนธีมต่างๆ เป็นสีดำ ซึ่งจะช่วยให้ใช้งานได้ง่ายๆ ขึ้น เวลาใช้งานผ่านหน้าจอในที่แสงน้อย โดยเข้าไปตั้งค่าได้ที่ การตั้งค่า > จอแสดงผลและความสว่าง > กลางคืน

ปรับอัตรา Refresh Rate
สำหรับ realme 9i หน้าจอจะรองรับอัตรา Refresh Rate สูงสุดที่ 90Hz แต่ค่าเริ่มต้นของระบบ จะเป็นการปรับเปลี่ยนอัตโนมัติ ซึ่งจะมีการทำงานปรับอัตรา Refresh Rate ให้เหมาะสมกับการใช้งานในช่วงนั้นๆ ทำให้ไม่สิ้นเปลืองแบตเตอรี่จนเกินไป แต่ใครที่อยากปรับเป็น 90 Hz ตลอดเวลา หรือปรับเป็น 60Hz ตลอดเวลา ก็สามารถเข้าไปปรับแต่งได้ที่ การตั้งค่า > จอแสดงผลและความสว่าง > เพิ่มเติม > อัตรารีเฟรชจอภาพ

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็ว AnTuTu Benchmark : 252,291 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core : 381 คะแนน และ Multi-Core : 1502 คะแนน
  • ผลการทดสอบกราฟิกด้วย 3D MARK (Wild Life) : 130 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor ตรวจวัดการทรงตัว
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

จอใหญ่ใช้งานสบาย แถมลำโพงคู่ ช่วยดูหนังฟังเพลงครบ
หน้าจอของ realme 9i ถือว่ามีความกว้างพอสมควร ด้วยขนาด 6.6 นิ้ว พร้อมความละเอียดระดับ FHD+ ทำให้ใช้งานดูหนังดูซีรี่ย์ได้ดีพอสมควร นอกจากความบันเทิงด้านใช้งานผ่านหน้าจอ ยังมีลำโพงเสียงที่เป็นลำโพงคู่ Stereo ทำให้เสียงที่ออกมาผ่านลำโพงมีมิติ 2 ฝั่งมากขึ้น หรือจะเข้าโลกส่วนตัวด้วยการใส่หูฟังก็ทำได้ไม่มีปัญหา โดย realme 9i มีช่องเสียบสายหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร ถือว่าหาหูฟังราคาไม่แพงมากมาใช้งานได้สบายๆ

 

หน้าจอ Ultra Smooth ใช้งานลื่นๆ ด้วย Refresh Rate สูงสุด 90Hz
หน้าจอกว้างคมชัดไปแล้ว หน้าจอของ realme 9i ยังเป็นแบบ Ultra Smooth หรือรองรับอัตรา Refresh Rate สูงสุดที่ 90Hz ทำให้การเคลื่อนไหวในหน้าจอดูสมูท ไหลลื่นติดนิ้วมากขึ้น ซึ่งเหมาะกับคนที่ชอบความลื่นเป็นหลัก เช่น ปัดดู Feed บนแอพฯ สังคมออนไลน์ และการเล่นเกม แต่หากเปิด Refresh Rate 90Hz ตลอดเวลาก็จะเป็นการเปลืองแบตเตอรี่จนเกินไป ซึ่ง realme 9i ก็มีระบบปรับ Refresh Rate ให้แบบอัตโนมัติ โดยปรับได้ถึง 5 ระดับคือ 30Hz, 48Hz, 50Hz, 60Hz, และ 90Hz ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการใช้งานในช่วงนั้น ระบบจะจัดการในส่วนนี้ให้หากปรับเป็นอัตโนมัติ

ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 680 ขนาด 6 นาโนเมตร
ชื่อชั้นชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 680 อาจจะดูเป็นชิปเซ็ตรุ่นกลางไปทางล่าง แต่จากที่ได้ลองใช้งานกับแอพฯ พื้นฐาน ก็ถือว่าทำงานได้รวดเร็ว ไม่มีอะไรติดขัด นอกจากนี้ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 680 ยังเป็นชิปเซ็ตขนาด 6 นาโนเมตร ซึ่งเป็นการผลิตแบบยุคใหม่ มีความหนาแน่นของ Transistor สูงถึง 114 ล้านตัวต่อตารางมิลลิเมตร ทำให้การใช้งานต่างๆ บน realme 9i มีความเร็วที่มากขึ้น และยังประหยัดพลังงานได้ดีขึ้น

เพิ่ม RAM เป็น 11GB ด้วยระบบ Dynamic RAM
realme 9i มาพร้อมเทคโนโลยี Dynamic RAM ซึ่งจะช่วยเพิ่มหน่วยความจำ หรือ RAM ได้อีก 5GB ซึ่งรวมๆ แล้ว realme 9i จะมี RAM สูงสุดถึง 11GB เลยทีเดียว ตรงนี้ถือว่าช่วยได้เยอะ เพราะยิ่ง RAM เยอะก็ยิ่งทำให้การใช้งานต่างๆ มีความลื่นมากขึ้น (ระบบ Dynamic RAM จะใช้ได้เฉาพะรุ่น RAM 6GB + ROM 128GB)

ทดสอบการเล่นเกม
แม้ว่าชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 680 จะเน้นใช้งานพื้นฐานเป็นหลัก ไม่ได้เป็นชิปเซ็ตตัวแรงเพื่อใช้เล่นเกมกราฟฟิกสูงๆ แต่จากที่ได้ทดสอบกับเกมอย่าง ROV และ PUBG Mobile ก็ถือว่าเล่นได้ดีพอสมควร โดยเกมอย่าง ROV เล่นได้ในกราฟฟิกระดับสูง และดันเฟรมเรตเป็นระดับสูงก็ได้เช่นกัน แต่ fps จะไม่ค่อยนิ่งเวลาใช้สกิลกันหนักๆ ก็ขอแนะนำว่าปรับเฟรมเรตเป็นระดับปายกลางจะดีกว่า ส่วนอีกเกมอย่าง PUBG Mobile แนะนำว่าปรับกราฟฟิกเป็นระดับ ดี และใช้เฟรมเรตนะดับสูง ก็จะได้เกมที่ลื่นๆ แต่ภาพไม่ได้สวยมากนัก

ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริกทั้ง 2 อย่าง
ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริกบน realme 9i จะมีทั้ง การสแกนใบหน้า และการสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่มเพาเวอร์ ซึ่งการใช้งานสแกนใบหน้าก็มีความรวดเร็ว และสแกนได้ดีแม้อยู่ในที่แสงน้อย ส่วนการสแกนลายนิ้มือที่ปุ่มเพาเวอร์ ก็รวดเร็วไม่มีปัญหา พร้อมจดจำลายนิ้วมือได้สูงสุดถึง 5 ลายนิ้วมือ

 

แบตเตอรี่ 5,000mAh รองรับชาร์จเร็ว 33W
realme 9i ยังมีจุดเด่นที่ขนาดแบตเตอรี่ โดยให้แบตเตอรี่มาถึง 5,000mAh ตรงนี้จะช่วยให้การใช้งานต่อวัน หรือการชาร์จเต็มเพียงครั้งเดียวยาวนานขึ้น นอกจากนี้ยังรองรับการชาร์จเร็วผ่านสาย 33W ซึ่งจากการทดสอบก็พบว่า จากแบตเตอรี่ 12% ใช้เวลาชาร์จเพียง 1 ชั่วโมง 30 นาที แบตเตอรี่ก็กลับมาเต็ม 100% ถือว่าไวพอสมควรกับแบตเตอรี่ขนาด 5,000mAh

การใช้งานกล้องถ่ายรูป
realme 9i นอกจากจะเน้นไปที่หน้าจอ กับแบตเตอรี่สุดอึดชาร์จเร็ว ยังมีกล้องถ่ายรูปที่ไม่ธรรมดาเช่นกัน โดยกล้องหลังติดตั้งมาถึง 3 เลนส์ ประกอบไปด้วยเลนส์หลัก ความละเอียด 50MP, เลนส์ Macro ความละเอียด 2MP และเลนส์ Depth ความละเอียด 2MP สามารถบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด 1080p ที่ 30fps ส่วนกล้องหน้าเป็นเลนส์เดียว มีความละเอียด 16MP ซึ่งกล้องทั้งหมดมีการทำงานร่วมกับ AI ช่วยในการปรับแต่งภาพให้สวยขึ้น ส่วนโหมดการใช้งานต่างๆ ตามมาดูทางด้านล่างได้เลย

ภาพถ่ายปกติด้วย AI จดจำซีน
การถ่ายภาพปกติถือว่ามีความสวยงามในระดับหนึ่ง เพราะกล้องมีการทำงานร่วมกับ AI ในการจดจำซีน หากระบบมีการตรวจพบสิ่งต่างๆ เช่น รูปคน, ตัวอักษร, ท้องฟ้า, ดอกไม้ จะมีการตรวจจับซีน และทำการปรับแต่งภาพให้แบบอัตโนมัติ

โหมด HD พิเศษ
โหมด HD พิเศษ จะการใช้ประสิทธิภาพชองกล้องหลังเลนส์หลัก ความละเอียด 50MP อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยภาพที่ออกมาจะมีขนาด 12032x9024 พิกเซล ซึ่งเป็นขนาดที่ใหญ่ และทุกมุมในภาพจะมีความชัดเป็นพิเศษ หากครอปในส่วนใดในภาพ ส่วนที่ครอปออกมาก็ยังคงความชัดเอาไว้อย่างดี

โหมดกลางคืน
การถ่ายภาพตอนกลางคืน ด้วยโหมดกลางคืน ก็ยังให้รายละเอียดที่ชัดเจน เปิดเผยรายละเอียดในส่วนมุมมืดๆ ได้ดี พร้อมแสงสีที่ดูสวยงามสมจริง และสีสันในตอนกลางคืนก็ดูไม่สดใสจนเกินจริง

โหมดรูปคน หรือ Portrait
โหมดรูปคน หรือโหมด Portrait จะได้เลนส์ Depth ความละเอียด 2MP และระบบ AI ในการเบลอพื้นหลัง ซึ่งภาพที่ออกมาก็มีการเบลอพื้นหลังที่ดูเนียนอย่างเป็นธรรมชาติ พร้อมกับโฟกัสในส่วนนางแบบได้อย่างโดดเด่น

 

โหมด Ultra Macro
การถ่ายภาพระยะใกล้ๆ ด้วยโหมด Ultra Macro มีการถ่ายระยะใกล้ๆ ได้สวยงาม ให้รายละเอียดในเชิงลึกได้ละเอียดยิบ ถือว่าเลนส์ Macro ความละเอียด 2MP และระบบ AI มีการทำงานที่เข้ากันได้ดี จึงมีภาพที่ออกมาสวยงาม ให้รายละเอียดอย่างครบถ้วน

การใช้งานกล้องหน้า
ภาพถ่ายจากกล้องหน้า ความละเอียด 16MP ก็ไม่ได้แย่อะไร พร้อมให้การถ่ายเซลฟี่ออกมาดูสวยงาม และมั่นใจมากขึ้นจากการรีทัชใบหน้าด้วย AI ทั้งนี้ AI แต่งหน้าสวยยังสามารถแบ่งปรับส่วนต่างๆ ของใบหน้า เป็นระดับตามความต้องการ เสริมความมั่นใจได้สบายๆ

 

 

realme

ขอขอบคุณ : realme Thailand

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : realme 9i
https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=466306

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/realme/9i.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน