รีวิว Samsung Galaxy A53 5G

รีวิว Samsung Galaxy A53 5G สมาร์ทโฟนไลน์อัพใหม่จากตระกูล Galaxy A Series จอใหญ่ชัดฉบับ Super AMOLED รีเฟรชเรท 120Hz เร็วแรงลื่นไหลด้วยขุมพลัง Exynos 1280, RAM 8GB มีพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 128GB แบตยักษ์ความจุ 5000mAh ชาร์จไวได้ บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 12 มาพร้อมกล้องหลัง 3 เลนส์ความละเอียดสูงสุด 64MP พร้อมเทคโนโลยีกันสั่น OIS ถ่ายคมชัดทุกสภาพแสง เพิ่มมาตรฐานทนน้ำทนฝุ่น IP67 จัดเต็มสเปคแบบไม่มีกั๊ก ในราคาที่จับต้องได้

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่อง Samsung Galaxy A53 5G มีขนาด 159.9 x 74.7 x 8.1 มม. น้ำหนัก 189 กรัม เมื่อได้สัมผัสจะให้ความรู้สึกที่บาง พอดีกับมือ ใช้งานมือเดียวง่ายขึ้น

จอแสดงผลเป็น Super AMOLED ความกว้าง 6.5 นิ้ว FHD+ (1080x2400 พิกเซล) ค่า Refresh rate สูงสุดระดับ 120Hz แสดงผลได้ลื่นไหล มองเห็นได้ชัดแม้อยู่กลางแจ้ง

ส่วนบนของหน้าจอ Samsung Galaxy A53 5G มีรอยเจาะแบบ Infinity-O Display ตรงกลาง เป็นตำแหน่งของกล้องหน้า ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสง F2.2 เหนือขึ้นไปเป็นลำโพง

ส่วนล่างของหน้าจอเป็นปุ่มนำทางระบบแบบซอร์ฟแวร์ สามารถปรับเปลี่ยนที่การตั้งค่าได้ภายหลัง พร้อมรองรับการสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคที่ใต้หน้าจอด้วย

ตัวเครื่องด้านขวาเป็นปุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียง ถัดลงมาเป็นปุ่ม Power ใช้สำหรับเปิด-ปิด หรือล็อคตัวเครื่อง ส่วนตัวเครื่องด้านซ้ายไม่มีการใช้งานใดๆ

ด้านบนของตัวเครื่อง Samsung Galaxy A53 5G มีเป็นไมโครโฟนตัดเสียง

ส่วนตัวเครื่องด้านล่าง ได้ตัดช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม. ไปแล้ว ตรงกลางเป็นพอร์ตแบบ USB type C และทางฝั่งขวาเป็นลำโพงเสียง ทางฝั่งซ้ายมีไมโครโฟนตัวที่ 1 ถัดไปเป็นช่องใส่ถาดซิมแบบไฮบริด รองรับการใส่ Nano SIM 2 ช่อง หรือ Nano SIM 1 และ MicroSD Card อีก 1 ช่อง สามารถเพิ่มหน่วยความจำภายนอก MicroSD Card ได้สูงสุด 1TB

สำหรับตัวเครื่องด้านหลังจะเป็นกรอบพลาสติก ที่ช่วยให้ฝาหลังดูเงาขึ้น รับกับดีไซน์กรอบตัวเครื่องที่แวววาว กล้องหลังโมดูลสี่เหลี่ยมด้านซ้ายบนมีความบางลง เชื่อมต่อเป็นส่วนเดียวกันกับฝาหลัง ติดตั้งกล้องหลัง 4 เลนส์ ประกอบด้วย กล้องหลักเลนส์ Wide 64MP + เลนส์ Ultra Wide 12MP + เลนส์ Macro 5MP และเลนส์ Depth Camera 5MP พร้อมไฟแฟลช

ข้อมูลพื้นฐาน Samsung Galaxy A53 5G

  • ขนาด : 159.9 x 74.7 x 8.1 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 189 กรัม
  • หน้าจอ : Super AMOLED ขนาด 6.5 นิ้ว ความคมชัดระดับ FHD+ (1080x2400 พิกเซล) ค่า Refresh rate สูงระดับ 120Hz
  • ชิปเซ็ต : Exynos 1280 (5NM) Octa Core ความเร็ว 2.2 GHz
  • หน่วยประมวลผลกราฟิกส์ (GPU) : Adreno 619
  • RAM 8GB LPDDR5
  • หน่วยความจำภายใน 128GB
  • เพิ่มหน่วยความจำภายนอกได้สูงสุด 1TB
  • กล้องหลัง 4 เลนส์
    • กล้องหลัก Wide ความละเอียด 64MP f/1.8 พร้อมกันสั่น OIS
    • เลนส์ Ultra-wide ความละเอียด 12MP f/2.2
    • เลนส์ Macro ความละเอียด 5MP f/2.4
    • เลนส์ Depth Camera ความละเอียด 5MP f/2.4
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 32MP (F2.2)
  • ลำโพงสเตอริโอ DolbyAtmos
  • มาตรฐานกันน้ำระดับ IP 67
  • รองรับ GSM/CDMA/LTE/5G (Sub-6/mmWave), 802.11 a/b/g/n/ac 2.4G+5GHz, VHT80, Bluetooth 5.1 
  • แบตเตอรี่ : ความจุ 5,000 mAh รองรับชาร์จเร็ว 25W
  • สี : มีทั้งหมด 3 สี Awesome Peach, Awesoem Blue และ Awesome Black

 

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน่วยประมวลผลและหน่วยความจำ

Samsung Galaxy A53 5G ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง Exynos 1280 Octa Core (5NM) ความเร็ว 2.2 GHz ที่สามารถประมวลผลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เทียบเท่ากับชิประดับเรือธง อีกทั้งช่วยลดการใช้พลังงานของเครื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาพร้อม RAM 8GB + ROM 128GB มีฟีเจอร์ RAM Plus ที่จะดึงเอาพื้นที่เก็บข้อมูลภายในที่เหลือมาแปลงเป็น RAM เสมือนได้อีก ไม่ว่าจะเป็น 2GB, 4GB และ 6GB ตามลำดับ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการใช้งานในขณะนั้น และยังสามารถเพิ่มหน่วยความจำภายนอก MicroSD card ได้สูงสุดถึง 1TB อีกด้วย

 

 

ระบบปฏิบัติการ

Samsung Galaxy A53 5G รันบนระบบปฏิบัติการ One UI 4.1 บนพื้นฐาน Android 12 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการพื้นฐานที่ทาง Samsung มักให้มาในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ มีดีไซน์ที่คุ้นเคย ใช้งานง่าย ตอบสนองรวดเร็ว

หน้าจอล็อค

 

หน้าจอหลัก

 

หน้าจอแอปพลิเคชั่น

 

แผง Edge

แผง Edge จะปรากฎอยู่ทางด้านขวาของหน้าจอในตอนตั้งต้น โดยสามารถกดค้างเพื่อย้าย แผง Edge ไปทางด้านซ้าย-ขวา บน-ล่าง ได้ตามความถนัด ซึ่งจะมีแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่เราได้เลือกสรรไว้อยู่ในแผงนั้น เพื่อสามารถเรียกใช้ได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

 

โหมดมืด

สามารถเข้าไปเปิดใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > จอภาพ > โหมดมืด โดยจะทำการปรับพื้นหลังและธีมต่างๆ ให้มือลง และปรับความสว่างของตัวหนังสือมากขึ้น เพื่อรองรับการใช้งานในที่แสงน้อย สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานในตอนกลางคืน เป็นการช่วยถนอมสายตา และช่วยประหยัดพลังงานของเครื่องด้วย

 

Always On Display

สำหรับการใช้งาน Always On Display จะช่วยแสดงข้อมูลที่จำเป็นบางอย่าง เช่น เวลา, วันที่ และการแจ้งเตือน ค้างไว้ในขณะที่พักหน้าจอ โดยที่เราสามารถเลือกรูปแบบในการแสดงได้ ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกา, สีสันที่ใช้ หรือลูกเล่นใหม่อย่างภาพ GIF ที่มีให้เลือกอย่างหลากหลาย และใน Samsung Galaxy A53 5G ที่ใช้ ONE UI 4.1 ยังได้เพิ่มเติมในส่วนของ AR Emoji และ Bitmoji มาเพื่อให้คุณได้ใส่ตัวตนเสมือนของคุณ สร้างความเป็นตัวเองลงไปได้อย่างไม่จำกัด

 

 

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v9.3.3 ได้  389,873 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 493 และคะแนน Multi-Core ที่ 1 789 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark Wild Life ได้คะแนน 2 053 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก
  • Pressure Sensor เซ็นเซอร์วัดความดัน

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ดีไซน์มินิมอลสุดคลาสสิค

สำหรับดีไซต์ของ Samsung Galaxy A53 5G ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของตระกูล Galaxy A Series ไว้ได้อย่างสวยงาม ด้วยความมินิมอล เรียบง่าย แต่ชวนมอง ตัวเครื่องมีกรอบพลาสติกที่ฝาหลัง ส่วนขอบมีความเงาแวววาว เพิ่มความหรูหรา แต่ยังคงไว้ด้วยความคลาสสิค ตัวเครื่องรวมไปถึงโมดูลกล้องด้านหลังมีความบางมากขึ้น ช่วยให้ถือจับใช้งานได้สะดวก มีมาให้เลือกทั้งหมด 3 เฉดสีด้วยกัน ได้แก่ AWESOME BLUE, AWESOME BLACK (เครื่องรีวิว) และ AWESOME PEACH วางจำหน่ายในราคา 14,499 บาท

จอ Super AMOLED คมชัด ดีไซน์แบบ Infinity-O Display

Samsung Galaxy A53 5G มาพร้อมหน้าจอ Infinity-O Display แบบ Super AMOLED ความกว้าง 6.5 นิ้ว คมชัดระดับ FullHD+ สามารถสู้กับแสงแดดของเมืองไทยในหน้าร้อนได้ดีทีเดียว มีความสว่างคมชัด สีสันสนใส จอใหญ่กว้าง รองรับอัตรา Refresh Rate ได้สูงสุด 120Hz การแสดงผลไหลลื่นดูสมูท สามารถรับชมคอนเทนต์ต่างๆ ได้อย่างเต็มสายตา ปรับลดระดับความสว่างได้อัตโนมัติ และยังมีโหมดถนอมสายตา Eye Comfort Shied เพื่อลดแสงสีฟ้าอีกด้วย

 

ประสิทธิภาพ

Samsung Galaxy A53 5G ใช้ขุมพลัง Exynos 1280 Octa Core (5NM) ชิปเซ็ตที่มีความสามารถเทียบได้กับชิประดับเรือธง สามารถประมวลผลได้รวดเร็ว อีกทั้งช่วยลดการใช้พลังงาน ประหยัดแบตเตอรี่ได้ดียิ่งขึ้น ทำงานประสานกันกับ RAM ความจุ 8GB และ ROM ความจุ 128GB ที่้มีเทคโนโลยี RAM Plus ซึ่งจะดึงเอาพื้นที่เก็บข้อมูลภายในส่วนที่เหลือให้เป็น RAM เสมือนได้ตามระดับที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็น 2GB, 4GB และ 6GB ช่วยให้การทำงานมีความลื่นไหลมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมหนักๆ หรือต้องใช้พื้นที่ในการประมวลผลค่อนข้างมาก เปิดปิดสลับแอปพลิเคชั่นได้อย่างไม่มีสะดุด อีกทั้งรองรับการเชื่อมต่อเครือข่าย 5G ที่มีความเร็วแรง เป็นสมาร์ทโฟนที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างครบถ้วน ทั้งในด้านของการใช้งาน, เล่นเกม, ความบันเทิง รวมไปถึงการอัพโหลดบนโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ ก็ทำได้อย่างสมบูรณ์

กันฝุ่น IP67

นอกจากนี้ Samsung Galaxy A53 5G ยังมีมาตรฐานป้องกันน้ำป้องกันฝุ่น IP67 ป้องกันน้ำลึก 1 เมตร นาน 30 นาที ซึ่งเป็นการสานต่อความพิเศษของซีรี่ย์ A ที่นำมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่นมาใช้ ให้คุณไม่ต้องกังวลหากเกิดความพลาดพลั้ง ที่อาจทำให้ตัวเครื่องต้องหล่นน้ำ หรือโดนน้ำหกใส่อย่างจัง ถือเป็นคุณสมบัติที่หาได้ยากในสมาร์ทโฟนซที่มีระดับราคาใกล้เคียงกัน

แบตเตอรี่

แบตเตอรี่ของ Samsung Galaxy A53 5G มาพร้อมความจุ 5000mAh รองรับเทคโนโลยีชาร์จไว 25W แถมยังมีอะแดปเตอร์ชาร์จเร็ว 25W มาให้ในกล่อง สามารถใช้งานทั้งในส่วนของการเล่นเกม ท่องโลกออนไลน์ ใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ส่วนการชาร์จแบตให้เต็ม 100% ผ่านสายและอะแดปเตอร์ชาร์จเร็ว 25W ก็ใช้เวลาไม่นาน

กล้องถ่ายภาพ

Samsung Galaxy A53 5G ยกระดับกล้องถ่ายภาพให้มีความเป็นมืออาชีพยิ่งขึ้น โดยให้กล้องหลังมา 3 เลนส์ ความคมชัดสูงสุดถึง 64 ล้านพิกเซล พร้อมเทคโนโลยีกันสั่น OIS ถ่ายชัด ภาพไม่เบลอแม้เจอสภาพแสงแบบไหน ทั้งภาพนิ่งและวีดีโอ ซึ่งก็ทำออกมาได้สมบูรณ์ดี สีสันรวมถึงรายละเอียดต่างๆ เก็บมาได้อย่างคมชัด ลดการสั่นไหวและนอยส์ที่จะเกิดในภาพ โดยมีสเปคกล้องทั้งหมด ดังนี้

  • กล้องหลัก : ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 ออโต้โฟกัส มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว (OIS)
  • กล้องสอง : เลนส์ UltraWide มุมมอง 123 องศา ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
  • กล้องสาม : เลนส์ Macro ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • กล้องสี่ : เลนส์ Depth ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2

  • ภาพมุมกว้าง

นอกจากเลนส์หลักที่ให้ความ Wide แบบนิดๆ มาแล้ว Samsung Galaxy A53 5G ยังมีเลนส์ UltraWide ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 ที่ให้มุมมองการถ่ายภาพ 123 องศา มาด้วย ซึ่งสามารถเก็บองค์ประกอบภาพให้กว้างขึ้น ดูมีความโค้ง มอบมุมมองที่ดูแตกตต่างออกไป

  • ภาพมาโคร

เลนส์ Macro ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4 ช่วยบันทึกภาพในรายละเอียดเล็กๆ ที่ตามองไม่เห็น ขยายความงามออกสู่ภาพนอกได้ดีทีเดียว

  • ภาพถ่ายบุคคล

ด้วยการที่มีเลนส์กล้องที่สามารถถ่ายภาพชัดลึกชัดตื้นได้โดยตรง ไม่ได้ใช้ซอร์ฟแวร์ จึงทำให้การถ่ายภาพบุคคลของ Smaung Galaxy A53 5G ทำได้ออกมาค่อนข้างที่จะสมบูรณ์ ตัดขอบบุคคลกับพื้นหลังได้คม เติมลูกเล่นให้กับแสงโบเก้ด้านหลังได้หลากหลาย ชูความโดดเด่นของบุคคลในภาพได้เป็นอย่างดี

 

  • ภาพกลางคืน

ในส่วนของการถ่ายภาพเวลากลางคืนหรือพื้นที่แสงน้อย ทำออกมาได้ดี สามารถเห็นรายละเอียดต่างๆ ในภาพได้ชัดเจน ส่วนดวงไฟอาจมีความฟุ้งบ้าง แต่ไม่น่าเกลียด เป็นมาตรฐานทั่วไปของมือถือระดับกลางที่รับได้ นอยส์น้อยมากๆ โดยรวมถือว่าใช้ได้

ภาพวิดีโอ

Samsung Galaxy A53 5G สามารถบันทึกภาพวิดีโอ UHD 4K 30fps ได้ทั้งในกล้องหน้าและกล้องหลัง มีความสมูทของภาพ ลดการสั่นไหวด้วย OIS ที่มีอยู่ใน Galaxy A53 5G คลิปที่ได้จึงค่อนข้างนิ่งมาก จับโฟกัสได้ดี แม้บุคคลในภาพจะเคลื่อนที่ ให้ความสว่างชัดเจนในระดับดี แม้ถ่ายในที่แสงน้อย หรือในสภาวะย้อนแสง

ราคาวางจำหน่าย

Samsung Galaxy A53 5G จะมาพร้อมกันทั้งหมด 3 เฉดสีสดใส ได้แก่ AWESOME BLUE, AWESOME BLACK (เครื่องรีวิว) และ AWESOME PEACH วางจำหน่ายในราคา 14,499บาท (รุ่นความจุ 8GB + 128GB) เปิดให้จองแล้วตั้งแต่วันนี้ - 24 มีนาคม 65 พร้อมรับเครื่องและวางจำหน่ายทางการในวันที่ 25 มีนาคมนี้ 

และสำหรับผู้ที่สั่งจองในช่วงวันที่ 18 - 24 มีนาคม 65 จะได้รับความพิเศษมากกว่าใครๆ ถึง 3 ต่อด้วยกัน

  • ต่อที่ 1 : รับความจุเพิ่มเป็น 2 เท่า เป็น 256GB มูลค่า 2,000 บาท (ความจุ 256GB มีเฉพาะช่วงจองเท่านั้น)
  • ต่อที่ 2 : เคลมฟรีเมื่อจอแตก 3 ครั้งต่อปี จาก Samsung Care+
  • ต่อที่ 3 : ผ่อนเพียงเดือนละ 967 บาท 0% นาน 15 เดือน ณ samsung.com , Samsung Experience Store และร้านค้าที่ร่วมรายการ

Samsung

รีวิวโทรศัพท์มือถือ Samsung Galaxy A53 5G - ซัมซุง

ขอขอบคุณ : บริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด โทร. 0 2689 3232

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : Samsung Galaxy A53 5G

https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=466726

แคตตาล็อกตัวเครื่อง Samsung Galaxy A53 5G

https://www.siamphone.com/spec/samsung/galaxy_a53_5g.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 18 มีนาคม 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน