OPPO สานต่อกระแสตอบรับที่ดีของ OPPO A Series เปิดตัวน้องเล็ก OPPO A16k สมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้น ที่จัดสเปคมาให้อย่างคุ้มค่า ด้วยจอใหญ่ 6.52 นิ้ว HD+ พร้อม All-day Eye Care ปกป้องสายตาจากการใช้งาน ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง MediaTek Helio G35 ผสานกับระบบปฏิบัติการ ColorOS 11.1 ที่ทรงพลัง กล้องถ่ายภาพบุคคลสวยเด่นเป็นธรรมชาติ แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 4,230mAh ดีไซน์สวย ฝาหลัง 3D มันวาว บางเบาถือสบายมือ ครอบคลุมทุกความต้องการพื้นฐาน

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่องมีขนาด 164 × 75.4 × 7.85 มิลลิเมตร กรอบเฟรมบวกกับวัสดุแผ่น 3D ที่ฝาหลังที่มีความบาง จึงทำให้ตัวเครื่องเพรียวลง มีความบางเพียง 7.85 มม. และน้ำหนักเพียง 175 กรัม จับถือได้ถนัดมือขึ้น ไม่รู้สึกหนักแม้ใช้งานมือเดียวในระยะเวลานาน ขนาดกระทัดรัดพกพาง่าย มาพร้อมสีสันที่ทันสมัย 2 สี ได้แก่ สีน้ำเงินและสีดำ ในสไตล์ความรู้สึกที่ต่างกันออกไป

จอแสดงผลเป็น LCD ขนาด  6.52 นิ้ว HD+ (1600 x 720 พิกเซล) อัตรา Refresh Rate อยู่ที่ 60Hz ตามมาตรฐานปกติ แต่มีอัตราส่วนขนาดหน้าจอต่อเครื่อง 88.70% ซึ่งถือว่าเยอะพอสมควร มองได้เต็มตาขึ้น ความชัดเจนและสีสันถือว่าสวยงามดี

ส่วนบนของจอเป็นดีไซน์หยดน้ำแบบใหม่ เล็กกว่าเดิม 31.4% ติดตั้งกล้องหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล เหนือขึ้นไปด้านบนมีลำโพงเสียงอยู่

ส่วนหน้าจอด้านล่าง เป็นปุ่มนำทางระบบ สามารถปรับเปลี่ยนได้ที่การตั้งค่า ขอบเครื่องด้านล่างมีความหนากว่าด้านอื่นๆ เล็กน้อย

ตัวเครื่องด้านบนไม่มีการใช้งานใดๆ แต่ใช้เฟรมชิ้นกลางแบบด้านและบาง ช่วยให้ตัวเครื่องดูบางเบาขึ้น

ด้านซ้ายของเครื่องมีช่องใส่ถาดซิมการ์ดแบบ 3 ช่อง รองรับ Nano SIM ได้จำนวน 2 ช่อง และใส่ MicroSD Card ได้อีก 1 ช่อง สามารถรองรับพื้นที่จัดเก็บพิเศษได้ถึง 1TB 

ด้านขวาของตัวเครื่องมีปุ่มเพิ่ม-ลด ระดับเสียง ถัดลงมาเป็นปุ่ม Power ใช้สำหรับเปิด-ปิด และล็อคหน้าจอของเครื่อง

ตัวเครื่องด้านล่างมีพอร์ตแบบ Micro USB มาให้ที่ตรงกลาง ขนาบข้างไปด้วยลำโพงเสียงฝั่งขวา และไมโครโฟน พร้อมช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม. ที่ฝั่งซ้าย

สำหรับด้านหลัง 3D มีความมันวาว แต่ให้สีสันที่ดูดีมีระดับ ไม่จัดจ้านมากจนสะท้อนแสบตา ติดตั้งกล้องหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซลมาให้ พร้อมไฟแฟลช วางไว้บนโมดูลกล้องทรงสี่เหลี่ยมที่ดูทันสมัย

ข้อมูลสเปคพื้นฐาน OPPO A16k

  • ขนาดตัวเครื่อง :  164 × 75.4 × 7.85 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 175 กรัม
  • จอแสดงผล : LCD ขนาด  6.52 นิ้ว HD+ (1600 x 720 พิกเซล) อัตรา Refresh Rate 60Hz, 269 PPI
  • ชิปประมวลผล : MediaTek Helio G35
  • RAM : ความจุ 3GB
  • ROM : ความจุ 32GB
  • สามารถเพิ่มหน่วยความจำ MicroSD Card ได้สูงสุด 1TB
  • ระบบปฏิบัติการ : ColorOS 11.1 บนพื้นฐาน Android 11 
  • กล้องหลัง : ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • กันน้ำกันฝุ่น :  ระดับ IPX4
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4GHz/5GHz, Bluetooth 5.0, พอร์ต MicroUSB 2.0, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, GPS, Glonass, USB OTG
  • แบตเตอรี่ : ความจุ 4,230 mAh ชาร์จไว 10W Fast Charge
  • สี : มีทั้งหมด 2 สี คือ สีน้ำเงิน และสีดำ

 

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน่วยประมวลผลและหน่วยความจำ

OPPO A16k ใช้ชิปเซ็ต MediaTek Helio G35 octa-core มีหน่วยความจำ RAM 3GB + ROM 32GB หากดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นพื้นฐาน รวมถึงเกมขนาดใหญ่อย่าง ROV และ PUBG มาแล้ว จะใช้พื้นที่หน่วยความจำไปถึง 25.4GB สำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการพื้นที่จัดเก็บเพิ่มเติม จะสามารถเพิ่มหน่วยความจำด้วย MicroSD Card ได้ถึง 1TB ซึ่งช่วยให้มีพื้นที่การจัดเก็บเพียงพอ มี System Booster ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบ ให้สมาร์ทโฟนมีระบบการทำงานได้อย่างลื่นไหล ทำให้การตอบสนองของแอปและเกมเร็วขึ้น รันบนระบบปฎิบัติการ ColorOS 11.1 บนพื้นฐาน Android 11 ฟังก์ชั่นการทำงานครบครันและลื่นไหลดี

 

หน้าจอล็อค

หน้าจอหลัก

 

แถบด้านข้างอัจฉริยะ

สำหรับแถบด้านข้างอัจฉริยะ มีไว้เพื่อการเรียกใช้งานแอปพลิเคชั่น และเครื่องมือต่างๆ ที่เราใช้งานอยู่เป็นประจำได้อย่างสะดวกขึ้น โดยจะมีแถบแบบโปร่งใสอยู่ที่ขอบข้างหน้าจอ สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งของแถบนี้ได้ตามความถนัด

 

 

 

โหมดกลางคืน

การตั้งค่าโหมดกลางคืน มีความพิเศษแตกต่างจากสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้น คือ สามารถเลือกความเข้มของธีมได้ถึง 3 รูปแบบ จะให้พื้นหลังเข้มมาก เข้มปานกลาง หรือออกแค่สีเทาๆ ก็ทำได้ แต่ด้วยพาเนลหน้าจอของ OPPO A16k ที่เป็น LCD ความเข้มของสีดำจึงอาจไม่มืดสนิท เมื่อเทียบกับจอแบบ AMOLED นั่นเอง

 

 

 

FlexDrop

ช่วยให้สามารถใช้งานแอปพร้อมกันได้หลายๆ อย่าง ทั้งในรูปแบบ "หน้าต่างแบบลอย" หรือ "หน้าต่างขนาดเล็ก" โดยสามารถเปิดใช้งานได้ด้วยการปัดขึ้นจากด้านล่างของหน้าจอแอปพลิเคชัน จากนั้นให้ปัดไปทางซ้าย (หน้าต่างลอย) หรือขวา (หน้าต่างขนาดเล็ก)

 

 

Photo Translator

OPPO A16k สามารถแปลภาษาได้อย่างง่ายดาย ผ่านทาง Google Lens โดยสามารถแปลข้อความได้ด้วยการเข้าใช้งานกล้อง เลือก Google Lens หรือบันทึกหน้าจอโดยการปัดนิ้วลง 3 นิ้ว หรือ แตะ "Translate" บน Smart Sidebar เพื่อแปลข้อความทั้งหน้าจอ

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง OPPO A16k

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v8.5.2 ได้ 113,227 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 167 และคะแนน Multi-Core ที่ 945 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย 3DMark (Sling Shot) ได้ 464 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ดีไซน์ฝาหลัง 3D บางเบา มันวาวสวยงาม

OPPO A16k เป็นสมาร์ทโฟนระดับต้นที่ออกแบบมาได้อย่างสวยงาม ด้วยฝาหลังดีไซน์ 3 มิติ ที่ทำให้ตัวเครื่องมีความมันวาว ดูหรูหราไม่ฉูดฉาด อีกทั้งวัสดุของฝาหลังและเฟรมที่มีความบาง จึงช่วยให้ตัวเครื่องมีความเพรียวลง ด้วยความบาง 7.85 มม. และน้ำหนักเพียง 175 กรัม เมื่อลองได้สัมผัสก็รู้สึกได้ถึงความเบาบาง จับถือใช้งานมือเดียวได้สบายมือ ขนาดกระทัดรัดพกพาง่าย มาพร้อมสีสันที่ทันสมัย 2 สี ได้แก่

  • สีน้ำเงิน ให้ความรู้สึกสดชื่น ได้รับแรงบันดาลใจจากสีน้ำเงินธรรมชาติของท้องฟ้าและมหาสมุทร ให้ความรู้สึกน่าเชื่อถือ น่าไว้วางใจ ตอกย้ำถึงเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมภายในของ OPPO A16k ซึ่งให้มาอย่างครบครัน
  • สีดำ ที่มีความคลาสสิก แต่ก็ดูโฉบเฉี่ยวในทุกมุมมอง ให้ความรู้สึกกระฉับกระเฉงที่ไม่ควรมองข้าม เหมาะกับคนที่ชอบความเรียบง่าย แต่ดูแล้วมีอะไรซ่อนอยู่

สำหรับการให้เฉดสีของ OPPO A16k แม้จะดูเรียบง่าย แต่ก็ซ่อนไปด้วยความน่าค้นหา สัมผัสเรียบลื่น เมื่อจับแล้วอาจเกิดรอยนิ้วมือขึ้นเล็กน้อย แต่มองเห็นได้ไม่ค่อยชัดเท่าไหร่ถ้าไม่สังเกตดีๆ เพราะความมันวาวจากดีไซน์แบบ 3 มิติ อีกทั้งสามารถเช็ดออกได้ง่าย ปกป้องรอยขีดข่อวนได้ดีอีกด้วย

จอดีไซน์หยดน้ำ คมชัดระดับ HD+

OPPO A16k มาพร้อมกับหน้าจอกว้าง 6.52 นิ้ว คมชัดระดับ HD+ มีอัตราส่วนขนาดหน้าจอต่อเครื่องสูงถึง 88.70% และมีดีไซน์หน้าจอหยดน้ำ ซึ่งได้รับการออกแบบใหม่ให้เล็กกว่าเดิม 31.4% เพื่มพื้นที่การแสดงผลบนหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม มีความคมชัด มีสีสันที่สวยสมจริง

มีฟีเจอร์ All-day AI Eye Care ที่จะช่วยปรับแสงของหน้าจออัตโนมัติ เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานในแต่ละสถานการณ์ได้ดียิ่งขึ้น

  • โหมด Sunlight Display สามารถเพิ่มความสว่างของจอแสดงผลได้ถึง 550 nit ช่วยให้มองเห็นหน้าจอได้ชัดขึ้น เมื่อใช้งานในที่แสงจ้า
  • โหมด Moonlight Display สามารถปรับความมืดหน้าจอลง 2 nit เพื่อความสบายตา เมื่อต้องมองหน้าจอเพื่ออ่านหรือดูคอนเทนต์ในสภาพแวดล้อมที่มืด และมีแสงน้อย
  • AI Smart Backlight สามารถปรับค่าความสว่างอัตโนมัติได้อย่างชาญฉลาด เพื่อให้พอดีกับระดับความสว่างที่สบายที่สุดของคุณ โดยเรียนรู้จากการปรับความสว่างของหน้าจอในสภาพแสงต่างๆ ของผู้ใช้งานด้วยตนเอง 

คุ้มค่าทุกการใช้งาน

OPPO A16k มาพร้อมกับชิปประมวลผล MediaTek Helio G35 octa-core ที่ทรงพลัง มอบประสบการณ์การใช้งานที่ลื่นไหลดี มีหน่วยความจำ RAM 3GB + ROM 32GB หากดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นพื้นฐาน รวมถึงเกมที่มีขนาดใหญ่มาไว้ อาจทำให้พื้นที่ภายในเหลือน้อยไปหน่อย ก็สามารถเพิ่มหน่วยความจำเสริมพิเศษด้วย MicroSD Card ได้ถึง 1TB ซึ่งช่วยให้มีพื้นที่การจัดเก็บเพียงพอ สำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการพื้นที่จัดเก็บเพิ่มเติม ช่วยให้การประมวลผลต่างๆ ไม่มีปัญหา และยังรองรับการใช้งานแบบซิมคู่อีกด้วย

นอกจากนี้ System Booster ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบ ออกแบบมาเพื่อให้สมาร์ทโฟนมีระบบการทำงานได้อย่างลื่นไหล ทำให้การตอบสนองของแอปและเกมเร็วขึ้น ช่วยให้เล่นเกมได้ไม่กระตุก และดูวิดีโอได้โดยไม่ดีเลย์นั่นเอง

แบตใหญ่ ใช้ได้เต็มสตรีม

ลดความกังวลเรื่องแบตเตอรี่หมดระหว่างวัน ด้วยแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ความจุ 4,230mAh ของ OPPO A16k ที่สามารถใช้งานได้ยาวนานเกือบตลอดทั้งวัน แม้ไม่ได้มีเทคโนโลยีชาร์จเร็วเหมือนรุ่นใหญ่ๆ แต่ก็ใช้เวลาในการชาร์จเต็มไม่นาน ประมาณ 2 ชั่วโมง และหากลืมชาร์จแบตในเวลากลางคืน ก็สามารถใช้ Super Power Saving Mode และ Super Nighttime Standby ที่ช่วยให้สมาร์ทโฟนอยู่ในโหมดสแตนด์บายได้ประมาณ 8 ชั่วโมง โดยใช้พลังงานแบตเตอรี่เพียง 2% เท่านั้น

อีกทั้ง OPPO A16k ยังสามารถเรียนรู้พฤติกรรมของคุณในการชาร์จขณะหลับ โดยจะชาร์จแบตเตอรี่ไปถึง 80% ในขณะที่คุณกำลังนอนอยู่ และจะชาร์จอีก 20% ที่เหลือภายใน 60 นาทีก่อนที่คุณตื่นได้อย่างชาญฉลาด เพื่อยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ให้ไม่เสื่อมเร็ว

กันน้ำระดับ IPX4

บางครั้งเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงที่จะให้มือถือของเราโดนน้ำได้ แต่มือถือหลายๆ รุ่นก็ไม่ได้ใส่คุณสมบัติการกันน้ำมาให้ ยิ่งเป็นมือถือในระดับเริ่มต้นยิ่งหาได้อยาก แต่ใน OPPO A16k รองรับการทนน้ำกระเซ็นตามมาตรฐาน IPX4 คือ สามารถป้องกันสมาร์ทโฟนจากการกระเซ็นของน้ำที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่ไม่ถึงขั้นตกหล่นจมลงไปในน้ำ หรือฉีดน้ำใส่ตัวเครื่องโดยตรงนั่นเอง

กล้องถ่ายภาพ

OPPO A16k มาพร้อมกล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล ถ่ายภาพได้คมชัดในระดับดี ดูชัดเจน เก็บรายละเอียดต่างๆ ในภาพได้ค่อนข้างสวยงาม มีฟีเจอร์การใช้งานที่หลากหลาย อีกทั้งยังมีฟิลเตอร์มาให้ถึง 15 แบบ โดยมี Night Filters ไว้ถ่ายภาพสวยๆ ตอนกลางคืนอีก 3 รูปแบบใหม่ ได้แก่ Cosmopolitan, Astral และ Dazzle ซึ่งเปิดให้ใช้งานเป็นครั้งแรกของสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้นใน OPPO

นอกจากนี้ ยังถ่ายภาพบุคคลแบบย้อนแสงได้สวยงาม ใบหน้าดูสว่างชัด ด้วย Backlit HDR จับภาพวัตถุและพื้นหลังได้อย่างสมบูรณ์แบบ ถ่ายภาพคอนทราสต์สูงได้ โดยไม่ทำให้ส่วนใดส่วนหนึ่งของภาพสว่างหรือมืดเกินไป

 

 

 

กล้องหน้า

สำหรับกล้องหน้าเซลฟี่ ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ของ OPPO A16k เก็บรายละเอียดใบหน้าด้วย Natural skin retouching และ HDR ได้คมชัดยิ่งขึ้น แต่ยังคงมีความสวยงามเป็นธรรมชาติ ไม่หลอกตา

 

 

ราคาวางจำหน่าย

OPPO A16k มีมาให้เลือกด้วยกัน 2 สี ได้แก่ สีน้ำเงิน(เครื่องรีวิว) และสีดำ วางจำหน่ายในราคา 4,999 บาท สามารถไปลองทดสอบตัวเครื่องหรือเป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้ ณ OPPO Brand Shop ทุกสาขา และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3t8swnX 

ขอขอบคุณ : OPPO

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : OPPO A16k

https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=466738

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : OPPO A16k

https://www.siamphone.com/spec/oppo/a16k.htm

 

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 21 มีนาคม 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน