รีวิว OPPO A76 สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ในซีรี่ย์ยอดนิยม OPPO A Series ชูจุดเด่นเน้นแบตอึด ความจุ 5000mAh มีเทคโนโลยีชาร์จไว 33W SUPERVOOC ให้ใช้งานยาวๆ ควบข้ามวันแบบไร้กังวล มาพร้อมหน้าจอ 90Hz Punch-Hole ขนาด 6.56 นิ้ว อัตราการรีเฟรชหน้าจอ 90Hz การแสดงผลลื่นไหล ทัชไวด้วยอัตราการตอบสนองทัชสกรีน 180Hz หน่วยความจำขนาดใหญ่ 6GB + 128GB พร้อมด้วย RAM expansion ทำงานร่วมกับชิป Qualcomm Snapdragon 680 ที่ทรงพลังและมีประสิทธิภาพ ในราคา 7,999 บาท

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

OPPO A76 มีการออกแบบที่ดูเรียบง่ายมีสไตล์ ขนาดตัวเครื่อง 164.4 x 75.7 x 8.4 มิลลิเมตร น้ำหนัก 189 กรัม ถือจับได้พอดีกับมือ ไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป ใช้งานมือเดียวได้

จอแสดงผล OPPO A76 เป็นแบบ 90Hz Punch-Hole ความกว้าง 6.56 นิ้ว คมชัดระดับ HD+ (720 x 1612 พิกเซล) พร้อมอัตราส่วนหน้าจอต่อเครื่อง 89.9% ทำให้มองเห็นได้กว้างชัดเต็มตา รองรับอัตราการรีเฟรชหน้าจอ 90Hz และอัตราการตอบสนองทัชสกรีน 180Hz ไม่ว่าจะเป็นความลื่นไหล หรือการทัชสกรีนใดๆ จึงทำได้ไว ไม่มีสะดุด มีความหนาแน่นต่อพิกเซล 269ppi ดังนั้นการสู้แสงกลางแจ้งจึงทำออกมาได้ค่อนข้างชัดเจนดี

ส่วนบนของหน้าจอที่มุมซ้ายใช้ดีไซน์รอยเจาะแบบ Punch-Hole Display เป็นตำแหน่งของกล้องหน้า ความละเอียด  8 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสง f/2.0 ส่วนเหนือขึ้นไปตรงกลางมีลำโพงเสียงอยู่

ส่วนล่างของหน้าจอ OPPO A76 เป็นระบบนำทางแบบซอร์ฟแวร์ เข้าไปปรับเปลี่ยนได้ภายหลังที่การตั้งค่า

ตัวเครื่องด้านบนมีไมโครโฟนตัดเสียยงอยู่ที่ทางขวามือ

ด้านซ้ายของเครื่อง OPPO A76 เป็นช่องใส่ซิมการ์ดแบบ 3 ช่อง รองรับ Nano SIM จำนวน 2 ช่อง และรองรับ MicroSD Card สูงสุด 1TB อีกช่อง ถัดลงมาเป็นปุ่มเพิ่ม - ลดระดับเสียง

ส่วนทางขวาจะมีปุ่ม Power ที่ไว้สำหรับเปิด ปิด และปลุกหน้าจอเครื่อง อีกทั้งยังมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดลล็อคอยู่ด้วย

ตัวเครื่องด้านล่างมีช่องเสียบแบบ USB C ตรงกลาง ทางฝั่งขวาเป็นลำโพงเสียง ส่วนทางซ้ายนั้น จะมีไมโครโฟนตัวที่ 1 รวมไปถึงช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม.

เมื่อผลิกมาทางด้านหลัง OPPO A76 จะเห็นฝาเครื่องที่มีความระยิบระยับด้วยกระบวนการผลิตของ OPPO Glow Design ที่ใช้เทคนิคการเจียระไนเพชรจาก Reno Glow มามอบความสวยสะดุดตาให้กับตัวเครื่อง ผิวสัมผัสแบบด้านที่เรียบลื่น ให้ความรู้สึกดีเมื่อหยิบจับ ทั้งยังทนต่อรอยขีดข่วน การเกิดรอยนิ้วมือ และสิ่งสกปรกต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

ในส่วนของกล้องถ่ายภาพ ติดตั้งกล้องหลังคู่มาให้ ประกอบด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 13MP และกล้องโบเก้ ความละเอียด 2MP ทำงานร่วมกับ AI ช่วยให้การถ่ายภาพมีความสมบูรณ์มากขึ้น

สเปคเบื้องต้นของ OPPO A76

  • ระบบปฏิบัติการ : ColorOS 11.1 บนพื้นฐานแอนดรอยด์ 11
  • ขนาดตัวเครื่อง : 164.4 x 75.7 x 8.4 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 189 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : 6.56 นิ้ว ความละเอียด 1612x720 พิกเซล มีอัตรารีเฟรชเรท 60Hz/90Hz และอัตราการตอบสนองทัชสกรีน 180 มีความหนาแน่นต่อพิกเซล 269ppi
  • ชิปเซ็ต : Snapdragon 680
  • GPU : Adreno 610
  • RAM : 6GB LPDDR4X
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 128GB UFS 2.2
  • MicroSD Card : สูงสุด 1TB
  • กล้องหลัง 2 เลนส์
    • เลนส์หลัก ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล มุมมอง 80 องศา รูรับแสง f/2.2 ออโต้โฟกัส ประกอบด้วยชุดเลนส์ 6 ชิ้น
    • เลนส์ Bokeh ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล มุมมอง 89.1 องศา รูรับแสง f/2.4 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 3 ชิ้น
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มุมมอง 79 องศา รูรับแสง f/2.0 ประกอบด้วยชุดเลนส์ 5 ชิ้น
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4GHz/5GHz, Bluetooth 5.0, พอร์ต USB Type-C, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, GPS, Glonass, USB OTG
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนนิ้วมือ, สแกนใบหน้า
  • แบตเตอรี่ : 5000mAh รองรับชาร์จไว 33W SUPERVOOC
  • สี : มีมาให้เลือก 2 สี คือ สีฟ้า Glowing Blue และ สีดำ Glowing Black

 

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน่วยประมวลผลและหน่วยความจำ

OPPO A76 ใช้หน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon 680 4G มาพร้อมกับหน่วยความจำและพื้นที่จัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ RAM 6GB + ROM 128GB อีกทั้งยังมีเทคโนโลยร RAM expansion ขยายพื้นที่หน่วยความจำจาก 6GB เพิ่มขึ้นอีก 2GB, 3GB, 5GB นั่นเท่ากับว่าสามารถขยายได้สูงสุดถึง 11GB ช่วยให้การทำงานรวมถึงการประมวลผลต่างๆ รวดเร็วยิ่งขึ้น และหากคุณต้องการพื้นที่เพื่อใช้เก็บข้อมูลอื่นๆ อีก OPPO A76 ยังรองรับการขยายพื้นที่จัดเก็บข้อมูล microSD ได้สูงสุด 1TB เลยทีเดียว รันบนระบบปฎิบัติการ ColorOS 11.1 บนพื้นฐาน Android 11 ที่มีความลื่นไหล ผสานงานกับฮาร์ดแวร์ได้อย่างทรงพลัง

 

การปรับเปลี่ยนในรูปแบบของคุณ

OPPO A76 มาพร้อมกับธีม, วอลเปเปอร์, รูปแบบของไอคอน, การจัดวาง รวมไปถึงแบบของตัวอักษรได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจากรูปแบบที่มีมาให้ตั้งแต่เริ่มต้น หรือการดาวน์โหลดเพิ่มเติมที่ร้านค้าออนไลน์ ช่วยให้หน้าตา UI ของคุณ ตรงกับสไตล์ความชอบของแต่ละบุคคลมากขึ้น

 

 

 

 

 

โหมดสีหน้าจอ

นอกจากความคมชัดโดยตรงจากพาเนลของจอ OPPO A76 แล้ว ยังสามารถปรับความคมชัดของสีสันได้ตามความชอบจาก "โหมดสีสันหน้าจอ" โดยเลือกได้ด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ เจิดจ้า (Vivid Mode) ซึ่งจะให้สีที่สดและเจิดจ้า และ อ่อนโยน (Gentle Mode) ซึ่งจะให้สีที่ดูซอร์ฟ สบายตา แต่ยังคงความคมชัด

 

 

Flexdrop

เป็นการย่อขนาดแอปพลิเคชันให้มีขนาดเล็กลงมา สลับหน้าต่างและการใช้งานต่างๆ ได้อย่างราบรื่น เปิดแอปฯที่เป็นการแสดงคลิปวิดีโอในแบบหน้าต่างขนาดเล็กกว่าเพื่อใช้ดูเท่านั้น หรือแบบหน้าต่างขนาดเล็กที่ยังคงสามารถโต้ตอบได้อยู่

 

 

แปลข้อความอย่างง่าย

OPPO A76 สามารถแปลข้อความต่างๆ ด้วยการทำงานร่วมกันระหว่าง ColorOS กับ Google Lens โดยผู้ใช้งานสามารถเปิดใช้งาน Google Translate ได้อย่างง่ายดาย เมื่อปัดสามนิ้วเพื่อแคปภาพหน้าจอบางส่วนหรือใน Smart Sidebar หรือการถ่ายภาพ และใช้ Google Lens เพื่อแปลข้อความดังกล่าวออกมา

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง OPPO A76

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v8.5.2 ได้ 269,149 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 386 และคะแนน Multi-Core ที่ 1 670 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย 3DMark (Sling Shot) ได้ 452 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

OPPO Glow Design สะกดตาดุจเพชรที่เจียระไน

OPPO A76 มีดีไซน์ที่สวยงาม เรียบแต่หรู ด้วยรูปทรงเครื่องที่ดูกระทัดรัด ถือจับสะดวก มีความบางและน้ำหนักกำลังพอดี ฝาหลังของตัวเครื่องเป็นกระบวนการผลิตของ OPPO Glow Design ที่ก้าวไปอีกขั้น ด้วยการใช้เทคนิคการเจียระไนเพชรจาก Reno Glow มอบความสวยสะดุดตา ฝาหลังมีความระยิบระยับเบาๆ พื้นผิวน่าสัมผัส ทั้งยังปกป้องการเกิดรอยนิ้วมือ ทนต่อรอยขีดข่วน และสิ่งสกปรกที่อาจเกิดขึ้นบนสมาร์ทโฟน โดยมีมาให้เลือก 2 เฉดสีที่สวยงาม ได้แก่

  • สีฟ้า Glowing Blue เฉดสีฟ้าที่งดงามมีสไตล์ เหมาะสำหรับผู้ใช้งานทุกคน
  • สีดำ Glowing Black สีมาตรฐานที่ดูคลาสสิค มอบความลึกซึ้งและน่าหลงใหล ให้ความรู้สึกราวกับจ้องมองเข้าไปในจักรวาล และจินตนาการถึงความลึกลับ

จอใหญ่มีคุณภาพ ลื่นไหลในแบบ 90Hz Punch-Hole

OPPO A76 ใช้จอแสดงผลแบบ 90Hz Punch-Hole ขนาด 6.56 นิ้ว มีความคมชัดระดับ HD+ (720 x 1612 พิกเซล) มาพร้อมอัตราส่วนหน้าจอต่อเครื่องที่สูงถึง 89.9% ช่วยให้การมองชัดเต็มตาเต็มมุมมอง รองรับอัตราการรีเฟรชหน้าจอ 90Hz และอัตราการตอบสนองทัชสกรีน 180Hz ที่ช่วยให้การแสดงผลลื่นไหล การทัชสกรีนไว ไม่มีสะดุด ตอบโจทย์การเล่นเกมต่างๆ รวมถึงการรับชมคอนเทนต์ได้อย่างมีคุณภาพ มีความหนาแน่นต่อพิกเซล 269ppi การสู้แสงกลางแจ้งของเมืองไทยทำออกมาได้ดี สีสันคมชัด มีโหมด All-day AI Eye Comfort ที่จะช่วยปรับค่าความสว่างของหน้าจอได้อย่างอัตโนมัติ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพแสงโดยรอบ

ประสิทธิภาพรอบด้าน

OPPO A76 มาพร้อมกับชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 680 มีหน่วยความจำและพื้นที่จัดเก็บข้อมูลขนาด 6GB + 128GB ซึ่งให้มาค่อนข้างเยอะ มากพอสำหรับการใช้งานทั่วไป และยังมีเทคโนโลย RAM expansion ซึ่งจะใช้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายในที่มีเหลืออยู่ เพื่อสร้าง RAM ชั่วคราวเพิ่มเติม ขยายพื้นที่หน่วยความจำจาก 6GB + 5GB ทำให้ได้แรมเสมือนสูงสุดถึง 11GB ช่วยให้การทำงานและการประมวลผลรวดเร็วยิ่งขึ้น และยังรองรับการขยายพื้นที่จัดเก็บข้อมูล microSD ได้สูงสุด 1TB อีกด้วย ช่วยให้การทำงานของแอปพลิเคชั่นมีความราบลื่นมากยิ่งขึ้น

มี System Booster ที่เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพทางเทคนิคขั้นพื้นฐานซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีพื้นฐาน เช่น Super Touch, System Guard และ Memory Deep Clean ทำให้ใช้งานสมาร์ทโฟนได้ลื่นไหล การตอบสนองของแอปและเกมเร็วขึ้น ช่วยให้เล่นเกมได้ไม่กระตุก ดูวิดีโอได้โดยไม่ดีเลย์ และไม่หน่วงช้าเวลาเปิดปิดแอปพลิเคชั่น

ให้แบตเตอรี่เต็มแม็ค ใช้งานได้อย่างยาวนาน

OPPO A76 ให้ความจุแบตเตอรี่มาที่ 5,000mAh สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานแบบข้ามวัน รวมไปถึงมีเทคโนโลยี 33W SUPERVOOC ให้ชาร์จแบตเตอรี่อย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาในการชาร์จ 0 - 100 เปอร์เซ็นต์ประมาณ 1 ชั่วโมง และเมื่อชาร์จเพียง 5 นาที สามารถใช้งานในโหมดสแตนบายได้นาน 3 ชั่วโมง 47 นาที, วิดีโอคอล WhatsApp ได้นาน 62 นาที และเล่น YouTube นาน 2 ชั่วโมง 10 นาที เรียกได้ว่าสะดวก ประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดี รวมทั้งมีการป้องกันการชาร์จเกินและการคายประจุเกินของแบตเตอรี่ มอบความปลอดภัยไร้กังวลในการชาร์จแต่ละครั้ง

ไม่เพียงเท่านี้ OPPO A76 ยังมาพร้อมการจัดการพลังงานที่มีประสิทธิภาพ ด้วยการทำงานร่วมกับระบบ AI อัจฉริยะ ดังนี้

  • Super Power Saving Mode ในเวลาที่คุณลืมชาร์จแบตเตอรี่ หรือมีความจำเป็นเร่งด่วนจนไม่มีเวลาชาร์จแบต จนระดับแบตเตอรี่ลดลงเหลือ 10% โหมด Super Power Saving Mode จะเด้งขึ้นมาทันที เพื่อให้ผู้ใช้งานเลือกแอปสูงสุด 6 แอปที่จำเป็น เพื่อการใช้งานในโหมดนี้ ช่วยยืดระยะเวลาการใช้งานได้นานขึ้น และเมื่อแบตเตอรี่เหลือน้อยมากเพียง 5% ผู้ใช้งานจะยังสามารถส่งข้อความบน WhatsApp ได้นานถึง 80 นาทีหรือโทรออกได้ 109 นาทีอีกด้วย
  • Super Nighttime Standby ที่ระบบ AI จะทำการเรียนรู้พฤติกรรมการนอนหลับของผู้ใช้งาน และช่วยลดการใช้พลังงานตามลำดับ โดยจะจัดระบบให้แบตเตอรี่ลดลงประมาณ 2% เท่านั้นในเวลากลางคืนที่คุณหลับอยู่
  • Optimized Night Charging เรียนรู้พฤติกรรมของคุณในการชาร์จขณะหลับ โดยจะชาร์จแบตเตอรี่ไปถึง 80% ในขณะที่คุณกำลังนอนอยู่ และจะชาร์จอีก 20% ที่เหลือภายใน 1 ชั่วโมงก่อนที่คุณตื่นได้โดยอัตโนมัตินั่นเอง

ระบบความปลอดภัย

OPPO A76 ยังมีระบบป้องกันความปลอดภัยของข้อมูลในเครื่อง ด้วยการล็อคตัวเครื่อง และรองรับการปลดล็อคด้วยลายนิ้วมือด้านข้าง เพื่ออำนวยความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นระหว่างการใช้งานในแต่ละวัน โดยสามารถลงทะเบียน และใช้งานลายนิ้วมือได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ

กล้องถ่ายภาพ

OPPO A76 มาพร้อมกับกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และเลนส์โบเก้ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล  รวมถึงยังมี AI Natural Retouching ให้ได้ภาพที่ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น พร้อมด้วยฟีเจอร์ที่ปรับแต่งได้มากมาย ได้คมชัดในระดับดี ดูชัดเจน เก็บรายละเอียดต่างๆ ในภาพได้อย่างสวยงาม

 

 

นอกจากนี้ OPPO A76 ยังมี AI Palette ให้ภาพที่โดดเด่นขึ้นและสามารถบันทึกเก็บเป็นฟิลเตอร์เพื่อใช้ในอนาคตได้อีกด้วย

 

กล้องหน้า

ด้วยกล้องหน้าเซลฟี่ ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ของ OPPO A76 เก็บรายละเอียดใบหน้าด้วย Natural skin retouching และ HDR ได้คมชัดยิ่งขึ้น ทำให้ภาพเซลฟี่มีความสวยงามและดูเป็นธรรมชาติ

 

ราคาวางจำหน่าย

OPPO A76 มีให้เลือกด้วยกัน 2 สี ได้แก่ สีฟ้า Glowing Blue และ สีดำ Glowing Black วางจำหน่ายในราคา 7,999 บาท สามารถไปลองทดสอบตัวเครื่องหรือเป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้ ณ OPPO Brand Shop ทุกสาขา และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3KHPXKQ

ขอขอบคุณ : OPPO

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : OPPO A76

https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=466529

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : OPPO A76

https://www.siamphone.com/spec/oppo/a76.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 22 มีนาคม 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน