รีวิว Samsung Galaxy M23 5G

Samsung Galaxy M23 5G สมาร์ทโฟนระดับกลางที่ออกมาเอาใจสายตี้ ให้คอเกมได้มันส์ไม่สะดุด ด้วยหน้าจอใหญ่ชัด 6.6 นิ้ว 120Hz ชิปเซ็ต Snapdragon 750G ที่ให้ความเร็วแรงกว่าเดิม รองรับการเชื่อมต่อแบบ 5G ทำงานหลายอย่างพร้อมๆ กันได้อย่างลื่นไหลไม่สะดุด เป็นภาคต่อของมือถือแบตเยอะ ด้วยแบตเตอรี่ 5,000mAh และยังรองรับการชาร์จไว 25 วัตต์ เคาะราคาแล้วอยู่ที่ 8,999 บาท

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่อง Samsung Galaxy M23 5G มีขนาด 165.5 x 77.0 x 8.4 มม. น้ำหนัก 198 กรัม เมื่อดูที่ตัวเลขอาจรู้สึกว่าน่าจะหนัก แต่เมื่อจับเครื่องจริงๆ ก็ถือว่าทำมาได้ค่อนข้างเบา เมื่อเทียบกับขนาดแบตเตอรี่ที่มากถึง 5,000mAh มุมเครื่องโค้งมน ดีไซน์เรียบง่ายสวยงาม

จอแสดงผลเป็นแบบ Infinity-V Display กว้าง 6.6 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (1080 x 2408 พิกเซล) รองรับอัตรารีเฟรชเรท 120Hz แสงสีของหน้าจอสว่างคมชัด สู้กับแดดช่วงกลางวันได้ดี

ส่วนบนของหน้าจอ Samsung Galaxy M23 5G เป็นดีไซน์ Infinity-V Display ซึ่งเป็นตำแหน่งของกล้องหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล เหนือขึ้นไปมีลำโพงเสียง

หน้าจอส่วนล่างไม่มีปุ่มการใช้งานใดๆ ใช้เป็นระบบนำทาง ซึ่งตั้งค่าเป็นแบบ 3 ปุ่มมาในคราวแรก สามารถปรับเปลี่ยนได้ในภายหลัง

ตัวเครื่องด้านบนมีไมโครโฟนแบบตัดเสียงอยู่ ไม่ห่างจากลำโพงเสียงมากนัก

ตัวเครื่องฝั่งขวาเป็นปุ่มปรับระดับเสียง ถัดลงมาเป็นปุ่ม Power ใช้สำหรับเปิดปิดเครื่อง อีกทั้งยังมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคด้วย

ทางซ้ายของตัวเครื่องมีช่องใส่ถาดซิมการ์ดแบบ 3 ช่อง รองรับ Nano SIM จำนวน 2 ช่อง และเพิ่ม MicroSD Card ได้อีกจำนวน 1 ช่อง

ตัวเครื่องด้านล่างมีพอร์ต USB-C อยู่ตรงกลาง มอบความสะดวกในเวลาเสียบสายใช้งาน ที่อยู่ขนาบข้างจะเป็นลำโพงเสียง และมีไมโครโฟน พร้อมช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม. มาให้อีกด้วย

สำหรับฝาหลัง Samsung Galaxy M23 5G จะเผยให้เห็นดีไซน์อันเรียบง่าย โมดูลกล้องที่เชื่อมต่อไปกับฝาหลังและมีสีเดียวกัน ติดตั้งกล้อง 3 เลนส์ ประกอบด้วย เลนส์ Ultra Wide ความละเอียด 8MP (F2.2) + เลนส์หลัก ความละเอียด 50MP (F1.8) และ เลนส์มาโคร ความละเอียด 2MP (F2.4) พร้อมไฟแฟลช

สเปคเบื้องต้นของ Samsung Galaxy M23 5G

  • ระบบปฏิบัติการ : Android 12 ครอบทับ One UI 4.1
  • ขนาดตัวเครื่อง : 165.5 x 77.0 x 8.4 มม.
  • น้ำหนัก : 198 กรัม
  • หน้าจอ : Infinity-V Display ขนาด 6.6 นิ้ว ความละเอียด FullHD+ (1080 x 2408 พิกเซล)
  • หน่วยประมวลผล : Snapdragon 750G
  • GPU : Adreno 619
  • RAM : 4GB (LPDDR4X)
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 128GB
  • MicroSD Card : สูงสุด 1TB
  • ระบบเชื่อมต่อ : 5G, 4G, Wi-Fi Direct, Wi-Fi 802.11a/b/g/n/ac 2.4GHz+5GHz, Bluetooth 5.0, GPS, Glonass, Beidou, Galileo, QZSS, NFC
  • ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร
  • ระบบปลดล็อคด้วยใบหน้า และเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านข้างตัวเครื่อง
  • พอร์ต : USB Type-C
  • กล้องหลัง : แบ่งเป็น 3 เลนส์ รายละเอียดดังนี้
    • กล้องหลัก : ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส รูรับแสง f/1.8
    • เลนส์มุมกว้าง : มุมมอง 123 องศา ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
    • เลนส์มาโคร : 4 ซม. ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
  • แบตเตอรี่ : 5000 mAh มีเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 25 วัตต์
  • สี : มีมาทั้งหมด 3 สี คือ Orange Copper (ที่รีวิว), Light Blue และ Deep Green

 

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

Samsung Galaxy M23 5G มาพร้อมกับขุมพลัง Qualcomm Snapdragon 750G 5G ทำงานร่วมกับ RAM 6GB + ROM 128GB อีกทั้งยังมีฟังก์ชั่น RAM Plus ที่สร้าง RAM เสมือนได้จากพื้นที่เก็บข้อมูลที่เหลืออยู่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผลของเครื่องให้รวดเร็วชั่วขณะ สามารถรองรับการใช้งานที่ต้องการในระหว่างนั้นให้เหมาะสมได้ อย่างเช่นการเปิดแอปพลิเคชั่นหลายๆ แอปฯ พร้อมกัน หรือแม้กระทั้งการเล่นเกมหนักๆ พร้อมสตรีมมิ่งไปด้วย ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างเหมาะสม สายเกมต้องชื่นชอบ ด้วยชิปเซ็ตที่เร็วแรงกว่าเดิมถึง 79% มาพร้อมกับการรองรับการเชื่อมต่อแบบ 5G และหากใครยังไม่จุใจ ก็ยังสามารถเพิ่มหน่วยความจำจาก MicroSD Card ได้อีก 1TB

 

 

หน้าจอล็อค

 

หน้าจอหลัก

 

หน้าจอแอปพลิเคชั่น

 

แถบการใช้งานด้านบน

 

แถบการนำทาง

เป็นเสมือนปุ่มซอร์ฟแวร์ที่จะช่วยควบคุมทิศทางการทำงานของเครื่อง โดยเริ่มแรกจะมาในรูปแบบปุ่ม มีปุ่มย้อนกลับ ปุ่มHome และแอปพลิเคชั่นล่าสุด สามารถเลือกตำแหน่งการจัดวางปุ่มได้ตามมือข้างที่ถนัด หรือบางคนไม่ชอบให้มีปุ่มมาเกะกะสายตา ก็สามารถตั้งค่าเป็นการนำทางระบบแบบ ท่าทางการปัด ได้

 

 

ภาพพักหน้าจอ

แม้ Samsung Galaxy M23 5G ไม่มีฟังก์ชั่น AOD มาให้ แต่ก็สามารถพักหน้าจอเพื่อประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ หรือตั้งเป็นภาพสุดโปรดของคุณบนหน้าจอได้ใน ภาพพักหน้าจอ

 

โหมดใช้งานง่าย

สำหรับผู้ที่ต้องการนำไปให้ญาติผู้ใหญ่ หรือเหล่า สว. ทั้งหลายใช้งาน ก็มีโหมดใช้งานง่าย ที่จะช่วยอำนวยความสะดวก ให้การใช้งานของผู้สูงวัยเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ทั้งขนาดตัวอักษร และไอคอนเมนูต่างๆ ที่ปรับรูปแบบให้ใหญ่ ดูได้ง่าย และชัดเจนขึ้นนั่นเอง

 

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v9.3.3 ได้  261,064 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 421 และคะแนน Multi-Core ที่ 1 552 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark Wild Life ได้คะแนน 1 079 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก
  • Pressure Sensor เซ็นเซอร์วัดความดัน

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ฝาหลังโฉมใหม่ ดีไซน์มินิมอล 

Samsung Galaxy M23 5G มีตัวเครื่องที่ออกแบบมาอย่างเรียบง่าย แต่มีการปรับรูปโฉมของฝาหลังเล็กน้อย ให้ดูมีความมินิมิลยิ่งขึ้น ด้วยโมดูลกล้องที่เชื่อมเป็นแผ่นเดียวกันกับฝาหลัง ลดความหนาลงมา ช่วยให้การใช้งานหรือวางไว้บนโต๊ะสะดวกยิ่งขึ้น พื้นผิวแบบด้าน ลดการเกิดรอยนิ้วมือ ทั้งยังมอบสีสันที่ดูคลาสสิค ขนาดกระทัดรัดจับถือง่าย น้ำหนักกำลังพอดีที่ 198 กรัม แม้จะมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่า 500mAh อยู่ภายใน โดยมีให้เลือกทั้งหมด 3 สี ได้แก่ สีฟ้า (Light Blue), สีเขียวเข้ม (Deep Green) และสีออเรนจ์คอปเปอร์ (Orange Copper) ที่เราได้เครื่องมารีวิวนี่เอง

จอกว้าง

Samsung Galaxy M23 5G มาพร้อมกับดีไซน์หน้าจอแบบ Infinity-V Display ขนาดความกว้าง 6.6 นิ้ว คมชัดระดับ FHD+ รองรับอัตรา Refresh Rate ระดับสูงสุด 120Hz นอกจากที่หน้าจอจะมีความกว้าง มองได้ชัดเต็มตาแล้ว การแสดงผลยังดูสมูลไหลลื่น ลดความกระตุกของภาพที่เกิดขึ้น และสามารถสู้แสงกลางแจ้งได้ค่อนข้างดี

 

นอกจากนี้ Samsung Galaxy M23 5G ยังมีระบบเสียง Dolby Atmos ที่ตอบโจทย์ความบันเทิงได้เป็นอย่างดี เพราะให้เสียงที่ดึงฟังชัดจากลำโพงทั้ง 2 ด้าน ไม่ว่าจะเล่นเกมหรือรับชมคอนเทนต์อะไร ก็สนุกได้อย่างเต็มอรรถรส ในราคาที่คุ้มค่ากับสเปคที่จัดเต็ม

ประสิทธิภาพ

Samsung Galaxy M23 5G ใช้ชิป Qualcomm Snapdragon 750G 5G ซึ่งเป็นชิปเซ็ตตัวใหม่ของที่ทางแบรนด์นำมาใช้งาน รองรับการเชื่อมต่อแบบ 5G เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ CPU มากขึ้นกว่าเดิมถึง 79% เมื่อเปรียบเทียบกับชิปเซ็ต MediaTek Helio G80 ซึ่งอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน ซึ่งขุมพลังตัวนี้เน้นที่การใช้งานพื้นฐานทั่วไป รวมไปถึงการเล่นเกมที่จัดแบบเต็มประสิทธิภาพ มีการจัดการระบบ และพลังงานได้อย่างสมดุลดี ทำงานร่วมกับ RAM 6GB + ROM 128GB อีกทั้งยังมีฟังก์ชั่น RAM Plus ที่สร้าง RAM เสมือนได้จากพื้นที่เก็บข้อมูล ไม่ว่าจะเป็น 2GB และ 6GB ให้เหมาะสมกับการใช้งานในขณะนั้น ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกม การเปิดแอปพลิเคชั่นหลายๆ แอปฯค้างไว้ หรือสลับการใช้งาน และยังสามารถเพิ่มหน่วยความจำจาก MicroSD Card ได้อีก 1TB

นอกจากนี้ Samsung Galaxy M23 5G ยังมาพร้อมกับฟังก์ชั่น Game Booster ที่น่าสนใจ โดยคุณสามารถใช้โหมดนี้เพื่อบริหารจัดการทรัพยากรภายในเครื่อง เพิ่มประสิทธิภาพการเล่นเกมให้ลื่นไหลและรวดเร็วยิ่งขึ้น

ระบบความปลอดภัย

Samsung Galaxy M23 5G รองรับการสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคอยู่ที่ข้างตัวเครื่อง ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับข้อมูลภายใน อีกทั้งยังปลดล็อคได้รวดเร็ว เพียงรอยนิ้วมือสัมผัส สามารถรองรับลายนิ้วมือได้ 3 ลายนิ้วมือ ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานสำหรับบุคคลนึงแล้ว

  

แบตใหญ่ ชาร์จไว

Samsung Galaxy M23 5G ถือเป็นสมาร์ทโฟนอีกหนึ่งรุ่นที่มาสานต่อเรื่องแบตใหญ่ โดยมาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 5000mAh รองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 25W Fast Charge สามารถชาร์จจาก 0 - 50 เปอร์เซ็นต์ได้ภายในเวลา 30 นาที ให้คุณใช้งานได้อย่างยาวนานต่อเนื่องตลอดทั้งวัน และยังมีการจัดการพลังงานที่ดีด้วย จากการทดสอบเปิดดูคอนเทนต์ Disney+ ความละเอียด 4K ระยะเวลาชั่วโมงกว่าๆ จำนวนแบตเตอรี่ลดลงไปประมาณเกือบ 20% จับดูแล้วตัวเครื่องไม่ร้อน แม้จะปรับหน้าจอให้สว่างสุดก็ตาม

กล้องถ่ายภาพ

Samsung Galaxy M23 5G ติดตั้งกล้องหลังมาให้ทั้งหมด 3 เลนส์ด้วยกัน ประกอบด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8, กล้อง Ultra Wide ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 และกล้อง Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4 สามารถถ่ายภาพตามสมัยนิยมได้อย่างครบครัน ทั้งภาพที่มีความคมชัดสูง ภาพมุมมองกว้าง ภาพซูมระยะใกล้ หรือถาพพอร์ตเทรต ที่ต้องมีความชัดลึกชัดตื้น ก็ถ่ายได้อย่างสวยงาม

กล้อง Ultra Wide มุมกว้างพิเศษ 123 องศา ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล เก็บภาพได้อย่างครบองค์ประกอบ ความบิดเบี้ยวมีน้อย ให้มุมมองที่กว้างขึ้น ความคมชัด และแสงในภาพทำได้สว่างชัดดี

กล้อง Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ถ่ายภาพระยะใกล้ 4 ซม. ได้ระเอียดคมชัดในระดับใช้ได้

  • ภาพกลางคืน

สำหรับการถ่ายภาพกลางคืน หรือในที่แสงน้อย ทำออกมาได้เกือบสมบูรณ์ อาจมีความฟุ้งของภาพเล็กน้อย ดวงไปยังไม่เป็นรูปร่างที่กลมชัด แต่ก็ถือว่าสามารถนำไปเก็บภาพกลางคืนสวยๆ อวดลงโซเชี่ยลได้แบบไม่ต้องเขินใคร

  • ภาพบุคคล

Samsung Galaxy M23 5G สามารถถ่ายภาพบุคคลแบบหน้าชัดหลังเบลอได้ค่อนข้างดี มีการตัดขอบของตัวบุคคลกับพื้นหลังได้เนียน เป็นธรรมชาติ ทั้งยังนำมาปรับรูปแบบของการเบลอ หรือระดับความเบลอจาก 0 -7 ระดับได้ในภายหลังด้วย

 

 

 

กล้องหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 ถ่ายภาพเซลฟี่ออกมาได้สวยงามชัดเจนดี สามารถปรับแต่งความสวยและเนียนของใบหน้าได้เป็นธรรมชาติ อีกทั้งยังถ่ายเซลฟี่แบบหน้าชัดหลังเบลอได้ด้วย

 

 

ราคาและโปรโมชั่นจำหน่าย

Samsung Galaxy M23 5G มีให้เลือก 3 สี ได้แก่ สีฟ้า (Light Blue), สีเขียวเข้ม (Deep Green) และสีออเรนจ์คอปเปอร์ (Orange Copper) ในราคา 8,999 บาทเท่านั้น พร้อมดีลสุดพิเศษจาก Lazada และ Shopee ดังนี้

พบกับโปรดียืน 1 เมื่อซื้อ Samsung Galaxy M23 5G ผ่าน Shopee ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม – 20 เมษายน 2565

  • ผ่อนเริ่มต้นเพียง 900 บาท นานสูงสุดถึง 10 เดือน พร้อมรับคอยน์คืนสูงสุด 500 Shopee Coins
  • สำหรับผู้ที่สั่งซื้อ Samsung Galaxy M23 5G เป็นลำดับที่ 23 ในวันที่ 21 มีนาคม 2565 รับทันที Nintendo Switch OLED Model มูลค่า 19,990 บาท! ของแถมจะจัดส่งให้ภายใน 20 วัน หลังจากลูกค้ากดยืนยันรับสินค้า
  • โค้ดลดพิเศษอีก 300 บาทเพียงกรอกโค้ดช้อปปี้ ”SAMM23TP” จำกัด 160 โค้ด เฉพาะวันที่ 21 มีนาคม 2565
  • สำหรับผู้ที่สั่งซื้อ Samsung Galaxy M23 5G เป็นคนแรกใน Shopee Live! ในวันที่ 21 มีนาคม 2565 เวลา 16.00-17.00 น. รับฟรี! Marshall Unbridge มูลค่า 7,990 ลำโพงบลูทูธ ถูกใจสายบันเทิงอย่างแน่นอน

Samsung

รีวิวโทรศัพท์มือถือ Samsung Galaxy M23 5G - ซัมซุง

ขอขอบคุณ : บริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด โทร. 0 2689 3232

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : Samsung Galaxy M23 5G

https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=466657

แคตตาล็อกตัวเครื่อง Samsung Galaxy M23 5G

https://www.siamphone.com/spec/samsung/galaxy_m23.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 14 เมษายน 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน