HUAWEI MateBook 14s (2022) ถูกอัปเกรดใหม่ให้น่าใช้กว่าเดิม ด้วยระบบ HUAWEI Mobile App Engine ซึ่งมาช่วยให้เครื่องแล็ปท็อป สามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นมือถือได้ทันที โดยไม่ต้องพึ่งซอฟแวร์ตัวอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีระบบ Ecosystem เสริมการทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ ของ HUAWEI ได้แบบไร้รอยต่อ ด้วยระบบ Super Device และระบบ PC Manager ส่วนสเปคก็ยังอัดแน่นเน้นการทำงานพื้นฐานเหมือนเดิม ด้วยขุมพลัง Intel รุ่นที่ 11 การ์ดจอ Intel Iris Xe และหน้าจอแสดงผล HUAWEI FullView Display ซึ่งเป็นหน้าจอสัมผัส กว้าง 14.2 นิ้ว ความละเอียดระดับ 2K พร้อมอัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

HUAWEI MateBook 14s (2022) ยังมีขนาดตัวเครื่องเหมือนเดิม โดยเน้นไปที่ขนาดเล็กพกพาได้สะดวก จากขนาดรอบตัวเครื่อง 313.82x229.76x16.7 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักเพียง 1.43 กิโลกรัม ส่วนวัสดุใช้เป็นอะลูมิเนียมทนทานพอตัว

ฝาพับด้านนอกจะมีดีไซน์พื้นผิวแบบด้าน ดูพรีเมี่ยมมากขึ้น และตรงกลางเป็นโลโก้ HUAWEI สลักลึกสะท้อนเงา

เปิดมาด้านในตรงหน้าจอแสดงผล เป็นหน้าจอสัมผัส HUAWEI FullView Display กว้าง 14.2 นิ้ว อัตราส่วน 3:2 ความละเอียด 2.5K (2520x1680 พิกเซล) ความหนาแน่นพิกเซล 213ppi ปรับความสว่างได้สูงสุด 400nits มีอัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz และเปิดได้กว้างถึง 178 องศา

เหนือหน้าจอแสดงผล มีกล้องหน้าความละเอียด 720p พร้อมรองรับการปลดล็อกด้วยใบหน้า หรือ Face Unlock

ต่อกันที่ส่วนแป้นพิมพ์ โดยเป็นแบบ TKL Keyboard ซึ่งไม่มีปุ่มตัวเลขทางด้านขวา และไม่มีแป้นพิมพ์ภาษาไทย แต่ความพิเศษจะอยู่ที่การดีไซน์ปุ่มที่พิมพ์ได้สะดวกสบาย เพราะเป็นปุ่มสูงแบบ 1.5-mm Key Travel นอกจากนี้ยังมีไฟ backlight ปรับได้ 3 ระดับอัตโนมัติ

 

ตรงบนขวาของแป้นพิมพ์ มีปุ่มเพาเวอร์ และปุ่มนี้ยังเป็นที่สแกนลายนิ้วมือ

ด้านล่างแป้นพิมพ์ ยังมี TouchPad ใช้ในการควบคุมแทนเมาส์ และเป็นที่แตะ NFC เพื่อใช้งาน Huawei Share ส่วนทางขวาเป็นโลโก้ Intel Core i5 และ Intel iRISx

ทางซ้ายตัวเครื่อง จะพบกับพอร์ต USB Type-C 2 ช่อง พร้อมไฟแจ้งเตือนสถานะ ถัดมาเป็นพอร์ต HDMI และช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร

ทางขวาตัวเครื่อง มีเพียงพอร์ต USB Type-A 3.2 จำนวน 1 ช่อง

ตรงด้านหน้า หรือบริเวณที่เปิดฝาพับ จะมีรูเล็กๆ อยู่ 4 รู นั้นก็คือไมโครโฟนทั้งหมด 4 ตัว โดยเป็นไมโครโฟนแบบ 360 องศา รับแสงพูดได้ไกลถึง 5 เมตร และยังมีระบบตัดเสียงรบกวน AI Noise Cancellation พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพด้านเสียงในระหว่างการคุยสาย หรือวิดีโอ Call

พลิกมาที่ใต้ตัวเครื่อง ในตะแกรงจะเป็นช่องระบายอากาศ ในนั้นมีฮีทซิงค์ทองแดง 2 เส้น และมีพัดลม 2 ตัวเป็นใบพัดแบบบางโค้งตัว S และใบพัด Shark fin ทั้งนี้มุมล่างซ้ายและขวา เป็นช่องลำโพงเสียง

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ HUAWEI MateBook 14s (2022)

  • ขนาดตัวเครื่อง : 313.82x229.76x16.7 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 1.43 กิโลกรัม
  • หน้าจอแสดงผล : หน้าจอสัมผัส HUAWEI FullView Display กว้าง 14.2 นิ้ว อัตราส่วน 3:2 ความละเอียด 2.5K (2520x1680 พิกเซล) อัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz
  • ชิปเซ็ต : Intel i5-11300H รุ่นที่ 11 ความเร็ว 3.11Ghz
  • ชิปกราฟฟิก : Intel Iris xe
  • RAM : 8GB LPDDR4x
  • ROM : 512 GB NVMe PCIe SSD
  • ระบบปฏิบัติการ : Windows 10 Home
  • กล้องหน้า ความละเอียด 720p
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 6, Bluetooth 5.1, พอร์ต USB Type-C x2, USB Type-C 3.2, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือ
  • ระบบเสียง : ไมโครโฟน 4 ตัว, ลำโพง 4 ตัว (Huawei Sound)
  • แบตเตอรี่ : Lithium polymer ชาร์จแบตเตอรี่ขนาด 65W

ผลทดสอบประสิทธิภาพต่างๆ

  • Geekbench 5 คะแนน Single-Core 1019 คะแนน และ Multi-Core 4368 คะแนน
  • Cinebence Release 23 (CPU) แบบ Multi-Core ได้คะแนน 5262 คะแนน และ Single-Core ได้คะแนน 1089
  • CrystalDiskMark มีการอ่านอยู่ที่ 3418.45 MB/s และเขียน 2985.93 MB/s

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ใช้แอพฯ มือถือได้ทันที จากระบบ HUAWEI Mobile App Engine
ใครที่ใช้งานสมาร์ทโฟนของ HUAWEI มาก่อน ก็จะรู้จัด AppGallery เป็นอย่างดี ซึ่งตอนนี้ทาง HUAWEI ก็จับ AppGallery ให้มาใช้งานกับแล็ปท็อปได้เป็นที่เรียบร้อย ทำให้ HUAWEI MateBook 14s (2022) สามารถดาวน์โหลดแอพฯ ของมือถือมาใช้งานได้ทันที โดยระบบนี้มีชื่อเรียกว่า HUAWEI Mobile App Engine ซึ่งในนั้นก็มีแอพพลิเคชั่นยอดนิยมอยู่มากมายกว่า 30 แอพฯ และสามารถค้นหาเพิ่มเติมได้อีก 10,000 แอพฯ

แน่นอนว่าตรงเพิ่มความสะดวกสบายเป็นอย่างมาก เพราะบางแอพพลิเคชั่น ถ้าใช้งานบนเบราเซอร์จะถูกตัดบางฟังก์ชั่นออกไป แต่บนระบบ HUAWEI Mobile App Engine ช่วยให้เหมือนนำแอพฯ บนมือถือมาเปิดใช้งานบนแล็ปท็อปได้จริงๆ และใช้งานทุกฟังก์ชั่นได้ครบ เหมือนกับใช้บนสมาร์ทโฟนเลยทีเดียว

  • แอพพลิเคชั่นเกม
    การเล่นเกมถือว่าเพิ่มความเป็นต่อให้ได้มากทีเดียว เพราะสามารถใช้งานร่วมกับเมาส์ คีบ์บอร์ด หรือแม้แต่ JoyStick ก็นำมาใช้ได้เลย เพื่อเพิ่มความแม่นยำในเกมแนวยิงปืน และควบคุมการเล่นเกมได้ง่ายขึ้น ส่วนเกมอื่นๆ ที่ปกติการใช้งานบน Windows จะต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเสริมมาใช้งานเช่น Bluestacks / Emulator / Nox เป็นต้น ซึ่งค่อนข้างกินสเปคเครื่อง แต่ HUAWEI MateBook 14s ไม่ต้องพึ่งแอพพลิเคชั่นเหล่านี้เลย เพราะมีบริการอย่าง HUAWEI Mobile App Engine มาให้แล้ว โดยเกมที่แนะนำก็จะมี Free Fire ,Worms Zone, Mobile Legend

นอกจากนี้การ Live Steaming ก็ทำได้ทันทีจาก HUAWEI MateBook 14s (2022) และมีความเสถียรมากกว่าใช้สมาร์ทโฟน เพราะสมาร์ทโฟนต้องมีการส่งสัญญาณมาอีกต่อ เพื่อทำการสตีมบนคอมพิวเตอร์ แต่หากใช้งาน HUAWEI MateBook 14s (2022) ที่สามารถติดตั้งแอพฯ จากแล็ปท็อปได้โดยตรง ก็ไม่ต้องส่งสัญญาณไปๆ มาๆ ทำการ Steaming จากเครื่องได้เลย

  • แอพพลิเคชั่นความบันเทิงทั่วไป
    หลายๆ แอพพลิเคชั่นมักจะมีข้อจำกัด เมื่อใช้งานบน Windows เพราะต้องเปิดใช้งานผ่านเบราว์เซอร์ ทำให้ฟังก์ชั่นหลายๆ อย่างถูกตัดออกไป อย่างเช่น Joox Music ที่ไม่มีฟังก์ชั่นร้องคาราโอเกะ, Tiktok ไม่สามารถบันทึกวิดีโอแบบ real-time รวมไปถึง Lineman และ Comico ก็มีการตัดฟังก์ชั่นออกไปเมื่อใช้งานบนเบราว์เซอร์ แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปเมื่อใช้งานกับ HUAWEI MateBook 14s (2022) สามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ได้ เหมือนกับใช้บนสมาร์ทโฟน แถมยังใช้งานได้ลื่นๆ ผ่านหน้าจอใหญ่ๆ และมีโหมดถนอมสายตาอีก เมื่อใช้งานกับแอพฯ E-book อย่างเช่น Tunwalai, Comico เป็นต้น

ส่วนการดูซีรี่ย์ออนไลน์ก็มีให้ดาวน์โหลดมาใช้งาน เช่น iQIY, WeTV เป็นต้น สามารถใช้งานแบบ Multitasking ได้เลย อีกจอก็เปิดซีรี่ย์ไป อีกจอก็ประชุมผ่าน Zoom หรือ Google Meet ไป ระหว่างรอประชุมก็มาเปิดดูซีรี่ย์ไปพลางๆ ก็ได้ ซึ่งหากเป็นการใช้งานบนสมาร์ทโฟน จะต้องสลับแอพฯ ไปๆ มาๆ หรือเปิดใช้งานแบบ Picture in picture แทน

  • แอพพลิเคชั่นสำหรับปรับแต่งภาพ และตัดต่อวิดีโอ
    การที่มี HUAWEI Mobile App Engine ก็เป็นการเพิ่มทางเลือกในการตัดต่อได้มากขึ้น เพราะใน AppGallery จะมีแอพพลิเคชั่นตัดต่อให้เลือกมากขึ้น เช่น Youcut เป็นต้น และเมื่อนำแอพฯ นั้นมาใช้งานบน HUAWEI MateBook 14s ที่มีคีย์บอร์ด และต่อเมาส์แยกได้ ก็ช่วยให้ควบคุมการตัดต่อได้ง่ายขึ้น

  • แอพพลิเคชั่นช้อปปิ้งออนไลน์
    ใน AppGallery ก็มีร้านค้าออนไลน์ให้ดาวน์โหลดมาใช้งานทั้งหมด 3 แอพฯ ซึ่งเป็นร้านค้าออนไลน์เจ้าใหญ่ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น Shopee, Lazada และ JD Central โดยตรงนี้มองเผินๆ อาจจะบอกว่าใช้งานผ่านเบราเซอร์ก็ได้นิ แต่ที่จริงแล้วการใช้งานแบบแอพฯ มือถือ จะมีฟังก็ชั่นที่มากกว่า อย่างเช่นการเก็บเหรียญเก็บรางวัล การแจ้งเตือนเมื่อไม่ได้เปิดแอพฯ และการใช้ข้อมูลสินค้าที่มากกว่า ทั้งหมดนี้จะใช้งานผ่านเบราเซอร์ไม่ได้

    ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น หากใครเคยใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน เวลาจะเทียบสินค้าก็ค่อนข้างลำบาก ต้องสลับแอพฯ ไปๆ มาๆ แต่หากใช้งานบน HUAWEI MateBook 14s ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพราะสามารถเปิดใช้งาน 2 หน้าจอได้ทันที ช่วยให้เปรียบเทียบราคาสินค้าที่ต้องการได้ง่ายๆ โดยหน้าจอหนึ่งเปิดแอพฯ มือถือ และอีกหน้าจอหนึ่งเปิดเบราว์เซอร์

*** เบื้องต้น HUAWEI Mobile App Engine ยังเป็นเวอร์ชั่น Beta หรือเวอร์ชั่นทดสอบเท่านั้น ยังไม่สามารถทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพในบางฟีเจอร์

HUAWEI Control Panel
นี้คือแผงแอพฯ ด่วน ที่ถูกจับมาไว้ในแล็ปท็อป โดยการเปิดถาด HUWEI Control Panel จะอยู่ทางมุมล่างขวา เมื่อเปิดขึ้นมาในนั้นจะมีเครื่องมือต่างๆ ให้ใช้งานทั้ง แคปหน้าจอ, บันทึกหน้าจอ, Huawei Shard, เปิด Notepad, AI Search, Multi-Screen, Multi-Device Files, และเปิดระบบ Super Device

Super Device เป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อไร้สายกับอุปกรณ์อื่นๆ
Super Device เป็นการเชื่อมต่อกับอุปกณ์อื่นแบบไร้สาย ซึ่งแต่ละอุปกรณ์ที่จะมาเชื่อมต่อกับ HUAWEI MateBook 14s (2022) ต้องรันบนระบบปฏิบัติการ HarmonyOS และมีการล็อกอินด้วยบัญชี HUAWEI บัญชีเดียวกัน และต้องเชื่อมต่อกับ Pc Manager เป็นครั้งแรกก่อนจนได้เป็น Trust Device จากนั้นจะสามารถกดเปิด Super Device เพื่อลากมาเชื่อมต่อแบบง่ายๆ ในครั้งถัดไป โดยเบื้องต้น HUAWEI MateBook 14s จะเป็นศูนย์กลางได้ 3 อุปกรณ์

  • สมาร์ทโฟน : จะเป็นการนำหน้าจอของสมาร์ทโฟน มาแสดงใน HUAWEI MateBook 14s และสามารถ Back Up รูปภาพ และวิดีโอได้ทันที

  • แท็บเล็ต : อุปกรณ์แท็บเล็ตเมื่อเชื่อมต่อกับ HUAWEI MateBook 14s จะทำงานได้ค่อนข้างหลากหลายทั้ง โหมด Mirror คือการนำหน้าจอแล็ปท็อปไปแสดงบนแท็บเล็ต, โหมด Extend ใช้หน้าจอแท็บเล็ตเป็นจอที่ 2 ให้แล็ปท็อป, และโหมด Collaborate เพื่อการโอนย้ายไฟล์ด้วยการ Drag & Drop
  • หน้าจอมอนิเตอร์ : หากเชื่อมต่อกับจอมอนิเตอร์จะมีให้ใช้งาน 2 โหมดด้วยกันคือ โหมด Mirror คือการนำหน้าจอแล็ปท็อปไปแสดงบนจอมอนิเตอร์ และโหมด Extend ใช้หน้าจอมอนิเตอร์เป็นจอที่ 2 ให้กับแล็ปท็อป

หน้าจอสัมผัส 90Hz และความละเอียด 2.5K
HUAWEI MateBook 14s (2022) จะมีหน้าจอแสดงผลเป็นแบบสัมผัส ซึ่งสามารถใช้นิ้วในการสั่งการได้ ทั้งนี้ยังมีความกว้าง 14.2 นิ้ว อัตราส่วน 3:2 ความละเอียดสูงถึง 2.5K (2520x1680 พิกเซล) ปรับความสว่างได้สูงสุด 400nits ขอบเขตสี 100% sRGB และความลึกของสี 1.07 พันล้านสี ตรงนี้ถือว่าใช้ทำงาน หรือดูหนัง ดูซีรี่ย์ได้แบบสบายๆ มีการแสดงสีที่สวย ให้ความละเอียดที่คมชัดดีทีเดียว

แต่ไม่พอแค่นั้นยังมีระบบปรับความสว่างอัตโนมัติ เพื่อให้ความสว่างที่เหมาะสมกับการใช้งาน พน้อมกับได้มาตรฐาน TÜV Rheinland Flicker Free ช่วยให้หน้าจอไม่กระพริบ และ TÜV Rheinland Low Blue Light ที่ช่วยกรองแสงสีฟ้าออก เพื่อปกป้องสายตาเมื่อใช้งานผ่านหน้าจอ

ส่วนอีกอย่างคือ อัตรา Refresh Rate สูงสุด 90Hz ซึ่งเป็นแบบ Adaptive Sync มีการปรับอัตรา Refresh Rate ให้แบบอัตโนมัติ เหมาะสมกับการใช้งานในขณะนั้น อย่างเช่นเล่นเกม ต้องการ Refresh Rate ระดับสูงสุด ก็จะปรับเป็น 90Hz ให้ หากใช้งานธรรมดาอาจจะปรับลงมาเหลือ 60Hz หรือจะปรับด้วยตนเองก็สามารถกดปุ่ม FN+R ได้เลย

ชิปเซ็ต Intel รุ่น 11 มาตรฐาน Intel EVO และการ์ดจอแยก Intel Iris Xe
การทำงานบน HUAWEI MateBook 14s (2022) ถือว่ารวดเร็วไร้ปัญหา เพราะได้ชิปเซ็ต Intel รุ่น 11 (รุ่นที่ได้มารีวิวคือ Intel i5-11300H) ซึ่งจากที่ทดสอบใช้งาน ก็ถือว่ามีความลื่นเป็นอย่างมาก ใครที่ทำงานแบบพิมพ์งาน งานเอกสาร หรือดูกราฟดูหุ้น ก็ใช้งานได้สบายไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งนี้ HUAWEI MateBook 14s (2022) ยังได้มาตรฐาน Intel EVO มั่นใจทุกหารใช้งานตั้งแต่ สเปค, ระบบความปลอดภัย, การเชื่อมต่อ, และอายุการใช้งานของแบตเตอรี่

ส่วนชิปกราฟฟิกของ HUAWEI MateBook 14s (2022) จะได้การ์ดจอแยกอย่าง Intel Iris Xe ซึ่งประสิทธิภาพการแสดงผลถือว่าทำงานด้านกราฟฟิกได้ดีพอสมควร และสามารถใช้เล่นเกมได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งเกมอย่าง Valorant ก็เล่นบนความละเอียด 2K ปรับกราฟฟิกเป็น Low ก็ทำเฟรมเรตได้ 100fps กว่าๆ

สรุปราคา HUAWEI MateBook 14s (2022)
สำหรับ HUAWEI MateBook 14s (2022) ก็เป็นรุ่นอัปเกรดใหม่ ทั้งระบบ Super Device และ HUAWEI Mobile App Engine แต่ยังมีสเปค และรูปร่างหน้าตาที่เหมือนเดิน ซึ่งมีให้เลือกทั้ง Intel i7 Gen 11 และ Intel i5 Gen 11 แถมราคายังเหมือนเดิมไปแต่ในส่วนของระบบเพิ่มขึ้นมา

****โปรโมชั่นพิเศษเมื่อสั่งซื้อ HUAWEI MateBook 14s ทุกรุ่น ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมจนถึง 30 มิถุนายน  2565 รับฟรีทันทีกระเป๋าเป้สะพายหลัง HUAWEI Backpack มูลค่า 1,090 บาท

  • HUAWEI MateBook 14s gen11th intel core i7 (16+1TB) Touch Screen , Space Gray ราคา 55,990 บาท รับประกัน 2 ปี
  • HUAWEI MateBook 14s gen11th intel core i7 (16+512) Touch Screen , Space Gray ราคา 49,990 บาท รับประกัน 2 ปี
  • HUAWEI MateBook 14s gen11th intel core i7 (8+512) Touch Screen , Spurce Green ราคา 40,990 บาท รับประกัน 2 ปี และโปรโมชั่นพิเศษเพิ่มเติมสำหรับรุ่นนี้ ลดทันที 4,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม จนถึง 30 มิถุนายน 2565

ช่องทางการจัดจำหน่าย

Huawei store https://bit.ly/3w7xsuA

Shoppee https://bit.ly/39bzb9l

Lazada https://bit.ly/3L6gAJg

JD Central https://bit.ly/3l1gmsf

อ่าน

แบ่งปันบทความ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 17 พฤษภาคม 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน