ถือว่า HUAWEI Watch Fit รุ่นแรก ก็ทำออกมาได้ดีแล้ว ด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานที่ตอบโจทย์รอบด้าน ซึ่ง HUAWEI Wactch Fit 2 ก็ถูกส่งออกมาให้ดียิ่งขึ้น จัดการปิดจุดบอดของรุ่นแรก ด้วยการขยายหน้าจอให้ใหญ่ถึงขึ้นเป็น 1.74 นิ้ว พาแนล AMOLED สีสดคมชัดความละเอียด 480x336 พิกเซล พร้อมรองรับโหมด Always On Display นอกจากนี้ยังรันบนระบบปฏิบัติการ HarmonyOS มีแอพฯ ให้ใช้งานกว่า 30 แอพฯ  รองรับการใช้งานทั้งด้านสุขภาพ และการออกกำลังกาย สามารถใส่ลุยกับสถาการณ์ต่างๆ ได้ดี ด้วยการกันน้ำมาตรฐาน 5ATM และมีระบบ GPS ติดตั้งมาให้ในตัว บอกเลยชั่วโมงนี้ HUAWEI Wactch Fit 2 คุ้มเกินใคร ส่วนการใช้งานจริงจะเป็นเช่นไร มาติดตามการรีวิวได้เลย

การดีไซน์ และสายรัดข้อมือซิลิโคน ใส่สบาย
HUAWEI Wactch Fit 2 เป็นสมาร์ทวอทช์หน้าปัดแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า ตัวเรือนมีขนาด 46x33.5x10.8 มิลลิเมตร น้ำหนัก 26 กรัม (ไม่รวมสาย) ใช้วัสดุพอลิเมอร์ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง ซึ่งจากที่สัมผัสลองใช้งาน ก็ถือว่าดูทนทานในระดับหนึ่งเหมาะสมกับราคาดี ส่วนด้านขวาตัวเครื่อง จะมีปุ่มโฮม หรือปุ่มเปิดแอพฯ ทั้งหมด และรูแนวยาวจะเป็นช่องลำโพง และไมโครโฟน นอกจากนี้ด้านหลังตัวเรือน ยังมีแผงเซนเซอร์ พร้อมเซนเซอร์วัดการเต้นของหัวใจแบบ Optical Heart rate ช่วยให้วัดการเต้นของหัวใจได้แม่นยำขึ้น

 

สายรัดข้อมือ เป็นแบบซิลิโคน สวมใส่ได้ทุกกิจกรรม และยังสวมใส่ในเวลานอนได้แบบสบาย โดยสายรัดมีให้เลือก 3 สีคือ Midnight Black, Isle Blue และ Sakura Pink

หน้าปัดใหญ่ใช้งานง่ายขึ้น ด้วยจอ AMOLED กว้าง 1.74 นิ้ว
มารอบนี้ HUAWEI Wactch Fit 2 จัดหน้าปัดให้ใหญ่ขึ้น ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกเวลาจะดูข้อมูลต่างๆ โดยเป็นหน้าจอ AMOLED กว้าง 1.74 นิ้ว ความละเอียด 480x336 พิกเซล อัตราส่วนหน้าจอกับตัวเครื่องอยู่ที่ 72.2% หากเทียบกับรุ่นก่อนถือว่าใหญ่กว่าเดิมถึง 18.6% ทั้งนี้หน้าปัดยังรองรับการสั่งการด้วยการสัมผัส และปุ่มด้านขวา ซึ่งการสั่งการต่างๆ มีดังต่อไปนี้

  • ปุ่มด้านขวา
    - กด 1 ครั้ง = เปิดหน้าแอพฯ ทั้งหมด หรือกลับสู่หน้าจอหลัก
    - กดค้าง = รีสตาร์ทเครื่อง หรือปิดเครื่อง

  • การสัมผัส
    - ที่หน้าจอหลัก ปัดลง = เปิดแผงเครื่องมือด่วน
    - ที่หน้าจอหลัก ปัดขึ้น = ดูการแจ้งเตือน
    - ที่หน้าจอหลักปัดซ้าย หรือขวา = เพื่อดูแอพฯ ตั้งที่ตั้งค่าไว้ทันที
    - กดค้างที่หน้าจอหลัก = เลือกรูปแบบหน้าจอหลัก
    - เวลาอยู่ในแอพฯ หรือเครื่องมืออื่นๆ ปัดขวา = ย้อนกลับ

 

เริ่มด้วยเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน ผ่านแอพฯ HUAWEI Health
การเริ่มต้นใช้งานก็ง่ายๆ เพียงดาวน์โหลดแอพฯ HUAWEI Health มายังสมาร์ทโฟน โดยรองรับระบบปฏิบัติการตั้งแต่ Android 6.0 และ iOS 9.0 ขึ้นไป จากนั้นเลือกเมนู อุปกรณ์ ทางด้านล่าง และกดเพิ่ม ระบบจะทำการสแกนหา HUAWEI Wactch Fit 2 และให้กดเชื่อมต่อได้เลย

โดยการปรับแต่งต่างๆ การดูข้อมูลของด้านสุขภาพ และด้านการออกกำลังกาย รวมไปถึงการอัปเดต ก็สามารถมาดูได้ที่แอพฯ HUAWEI Health ทั้งหมด ทั้งนี้ในอนาคตยังสามารถดาวน์โหลดแอพฯ มาเสริมได้ด้วย เพราะมี AppGallery รอให้ดาวน์โหลดแอพฯ อื่นๆ มากขึ้น แต่ตอนนี้ยังมีเพีบงแอพฯ เดียวเท่านั้น

หน้าปัดนาฬิกาเปลี่ยนได้ มีให้เลือกหลากแบบ
ในส่วนหน้าปัดนาฬิกา ก็มีหน้าปัดมาให้เลือกเปลี่ยนถึง 12 แบบ ซึ่งแต่ละแบบก็มีความแตกต่างที่ออกไป จะเน้นไปทางสวยงาม บอกค่าสถานะต่างๆ บนหน้าปัด หรือแบบจัดเต็มมีทั้ง Widget บอกค่าสถานะต่างๆ ในหน้าจอหลัก สามารถเลือกปรับแต่งได้ตามสะดวกแบบ DIY Watch Face อย่างไรก็ตาม HUAWEI Wactch Fit 2 สามารถดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้มากกว่า 12 แบบ แต่จะเป็นการเลือกซื้อเพิ่มผ่าน Store โดยมีราคาเริ่มต้น 59.99 บาท สามารถไปเลือกซื้อได้ที่แอพฯ HUAWEI Health > อุปกรณ์ > HUAWEI Watch Fit 2 > หน้าปัดนาฬิกา

 

 

รองรับโหมด Always On Display
HUAWEI Watch Fit 2 จะรองรับการใช้งาน Always On Display ด้วย เวลาไม่ได้ใช้งาน HUAWEI Watch Fit 2 จะแสดงข้อมูลเวลา และวันที่ เป็นต้น เพื่อไม่ต้องปลุกนาฬิกาเพื่อมาดูข้อมูลเหล่านี้ ทั้งนี้รูปแบบของ Always On Display จะเปลี่ยนไปตามหน้าปัดที่เลือกไว้ สามารถไปเปิดใช้งานได้ที่ เฟืองการตั้งค่า > หน้าปัดนาฬิกา และหน้าหลัก > AOD

ฟังก์ชั้นการออกกำลังกายเต็มอิ่ม 97 โหมด ภายในติดตั้ง GPS ในตัว
ฟังก์ชั่นการออกกำลังกายก็มาเต็มตามฉบับ HUAWEI Watch Fit 2 ซึ่งมีให้เลือกมากกว่า 97 โหมด ซึ่งการออกกำลังกายพื้นฐานเช่น วิ่ง, เดิน, ปั่นจักรยาน, และ ว่ายน้ำ ก็มีมาให้ครบ โดยในระหว่างการใช้โหมดออกกำลังกาย (ทดลองใช้ในโหมดเดินกลางแจ้ง) ตัว HUAWEI Watch Fit 2 ก็มีบอกค่าสถานะต่างๆ แบบ Real time ไม่ว่าจะเป็น ระยะทาง, ระยะเวลา, แคลอรี่, อัตราการเต้นของหัวใจ, ค่าเฉลี่ยการเต้นของหัวใจ, การเต้นของหัวใจสูงสุด, จำนวนก้าว, ความเร็ว เป็นต้น ทั้งนี้ HUAWEI Watch Fit 2 ยังมีโหมดการออกกำลังกายแบบอัตโนมัติ ออกกำลังกายได้เลยโดยไม่ต้องเปิดโหมดเอง แต่ต้องเข้าไปเปิดใช้งานในการตั้งค่าการออกกำลังกาย

 

ความพิเศษของ HUAWEI Watch Fit 2 ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น เพราะมีการติดตั้ง GPS ภายในตัวทันที ทำให้ทราบถึงทางแผนที่ในการออกกำลังกาย โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนในระหว่างออกกำลังกาย นอกจากนี้ข้อมูลทั้งหมดยังสามารถซิงค์ไปยัง HUAWEI Health เพื่อเก็บข้อมูล และบันทึกสถิติในการออกกำลังกายแต่ละครั้ง

มาตรฐานกันน้ำ 5ATM กันน้ำได้ 50 เมตร
HUAWEI Watch Fit 2 มาพร้อมาตรฐานกันน้ำ 5ATM สามารถกันน้ำได้ลึก 50 เมตร แน่นอนว่าสามารถใช้ร่วมกับโหมดออกกำลังกายอย่าง ว่ายน้ำ ได้สบายๆ

โค้ช AR ช่วยสอนอบอุ่นร่างกาย ก่อนออกกำลังกาย
ฟังก์ชั่นนี้เป็นฟังก์ชั่นที่อยู่มาตั้งแต่รุ่นแรก ซึ่งในรุ่นที่ 2 ก็มีมาให้ใช้เช่นเดิม ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ได้อบอุ่นร่างกาย ก่อนออกกำลังกายประเภทต่างๆ โดยมีโค้ช AR เป็นรูปขึ้น ช่วยให้ทำตามได้ง่ายขึ้น และถูกวิธี

ฟังก์ชั่นติดตามสุขภาพครบเครื่อง
การติดตามสุขภาพก็มาครบ ตามฉบับสมาร์วอทช์ของ HUAWEI มีมาให้ครบ ทั้ง HUAWEI TruSeen 5.0 ติดตามการเต้นของหัวใจอย่างแม่นยำตลอด 24 ชั่วโมง, วัดค่า SpO2 หรือวัดค่าความอื่มตัวของออกซิเจนในเลือด (สามารถเปิดวัดแบบ 24 ชั่วโมงได้แต่จะสิ้นเปลืองแบตเตอรี่), HUAWEI TruSleep ตามตามการนอนกลับ ซึ่งจะบอกสถาระต่างๆ ในระหว่างนอนหลับ ไม่ว่าจะเป็น หลับลึก, นอนน้อย, และ REM, ทั้งนี้ยังมีการติดตามรอบเดือนของสุภาพสตรี และ HUAWEI TruRelax ช่วยให้รู้สภาพร่างกาย และจิตใจของผู้ใช้งานแบบอัตโนมัติ หากความเครียดสูง ระบบจะมีโหมดให้ฝึกลมหายใจ หรือนั่งนานเกินไประบบจะแจ้งเตือนให้ลุกขยับร่างกายบ้าง โดยข้อมูลทั้งหมดจะมีการซิงค์มายังแอพฯ HUAWEI Health เพื่อดูข้อมูลในเชิงลึก และเก็บเป็นสถิติ

 

รับสายโทรศัพท์พร้อมคุย และรับการแจ้งเตือนได้ทันที เมื่อเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน
เมื่อมีสายเรียกเข้า ก็สามารถใช้ HUAWEI Watch Fit 2 รับสาย พร้อมคุยสายได้ทันที เพราะภายในมีการติดตั้งไมโครโฟน และลำโพงมาให้ ซึ่งจากที่ใช้ก็พอคุยได้อยู่ แต่อยู่ในที่เสียงดังๆ อาจจะไม่ค่อยได้ยิน นอกจากนี้ยังสามารถรับการแจ้งเตือน พร้อมตอบข้อความกลับแบบสั่นๆ ได้ด้วย แต่จากที่ลองใช้ไม่สามารถตอบกลับในแอพฯ Line ได้ อย่างไรก็ตามทั้ง 2 ฟังก์ชั่น จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน เพื่อรับสายเรียกเข้า และการแจ้งเตือน

เก็บเพลงในเครื่องได้กว่า 500 เพลง
สามารถฟังเพลงผ่าน HUAWEI Watch Fit 2 ได้ทันที โดยเป็นการซิงค์เพลงมาลงเครื่องจาก HUAWEI Music และจัดการนำเพลงมาลงผ่านแอพฯ HUAWEI Health โดยสามารถนำเพลงใส่ในเครื่องได้กว่า 500 เพลง ใช้ฟังในระหว่างการออกกำลังกายได้ทันที โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน

แบตเตอรี่อึดเป็นอาทิตย์ ใช้งานเรื่อยๆ เสาร์อาทิตย์ค่อยชาร์จ
HUAWEI Watch Fit 2 มีแบตเตอรี่ขนาด 292mAh ซึ่งทาง HUAWEI เคลมไว้ว่าสามารถใช้งานได้สูงสุด 10 วันในการใช้งานแบบเบาๆ จากที่ลองใช้งานก็ถือว่าอึดจริงอะไรจริง เพราะใช้มาเกือบอาทิตย์ แบตเตอรี่ก็ยังเหลือๆ และเป็นการใช้งานแบบไม่หนักมาก เปิดติดตามการเต้นของหัวใจ 24 ชั่วโมง ใส่นอน และมีออกกำลังกายนิดหน่อย ในขณะที่การชาร์จ จะเป็นการชาร์จแบบแม่เหล็ก ซึ่งแท่นชาร์จจะมีแถมให้ในกล่อง โดยเป็นการชาร์จเร็ว ชาร์จเพียง 5 นาที ก็กลับมาใช้ได้อีก 1 วัน

ภาพรวม
ก็ถือว่า HUAWEI Watch Fit 2 มีการใช้งานที่ดีเกินราคาพอสมควร และยังใช้งานได้ลื่น ด้วยระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ติดตั้งแอพฯ มาให้กว่า 30 แอพฯ และ RAM 4GB แถมยังมีการเชื่อมต่อที่รวดเร็ว และไกล ด้วย Bluetooth 5.2 ใครที่มองหาสมาร์ทวอทช์แบบคุ้ม ราคาไม่แรงมาก ก็ไม่ควรพลาดทีเดียว

อ่าน

แบ่งปันบทความ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 18 พฤษภาคม 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน