รีวิว Samsung Galaxy M53 5G

Samsung Galaxy M53 5G สมาร์ทโฟน 5G ระดับกลาง น้องใหม่ในซีรีย์ M จาก Samsung ตัวเครื่องบางเบา แต่จอกว้างมาก แถมคมชัดแบบฉบับ Super AMOLED Plus พร้อมรีเฟรชเรทสูง ขับเคลื่อนด้วยชิป MediaTek Dimensity 900 พกกล้องหลังความละเอียดสูงถึง 108MP มาให้ด้วย จัดสเปคมาแบบจัดเต็ม สายเกมมิ่ง สายโซเชี่ยลต้องเหลียว เพราะมาในราคาเบากรุบ ไม่แพงอย่างที่คิด ซื้อได้เฉพาะช่องทางออนไลน์เท่านั้น

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่อง Samsung Galaxy M53 5G มีขนาด 164.7 x 77.0 x 7.4 มิลลิเมตร น้ำหนักเบาเพียง 176 กรัม แม้จะมีความเบาบาง แต่ก็ได้หน้าจอที่ใหญ่กว้าง ทั้งยังมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ด้วย

จอแสดงผล Samsung Galaxy M53 5G ใช้พาเนล Super AMOLED Plus ขนาด 6.7 นิ้ว ความละเอียด FHD+ มีอัตรารีเฟรชเรทสูงสุดที่ 120Hz ความคมชัดของจอเรียกได้ว่าหายห่วง การแสดงผลลื่นไหลดีมาก

ส่วนบนของจอมีดีไซน์แบบ Infinity-O เจาะรูตรงกลางสำหรับวางกล้องหน้า ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสง f/2.2 เหนือขึ้นไปเป็นลำโพงเสียง ถูกออกแบบให้ซ่อนไว้เนียนไปกับขอบจอ ช่วยให้รูปลักษณ์ดูสวยงามขึ้น

ส่วนล่างของจอเป็นปุ่มนำทางแบบซอร์ฟแวร์ สามารถตั้งค่าเพื่อปรับเปลี่ยนได้ภายหลัง

ด้านบนของตัวเครื่อง Samsung Galaxy M53 5G เป็นไมโครโฟนตัดเสียง

ตัวเครื่องด้านซ้ายมีถาดใส่ซิมแบบ Hybrid รองรับ Nano SIM แบบ 2 ช่อง หรือ Nano SIM 1 ช่อง และใส่ MicroSD Card อีก 1 ช่อง

ตัวเครื่องด้านขวา Samsung Galaxy M53 5G เป็นปุ่มปรับระดับเสียง ถัดลงมาเป็นปุ่ม Power ใช้สำหรับเปิดปิดเครื่อง อีกทั้งยังมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคด้วย

ตัวเครื่องด้านล่างมีพอร์ต USB-C อยู่ตรงกลาง มอบความสะดวกในเวลาเสียบสายใช้งาน ที่อยู่ขนาบข้างจะเป็นลำโพงเสียง และมีไมโครโฟน ในรุ่นนี้ไม่มีช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม. มาให้แล้ว

สำหรับฝาหลัง Samsung Galaxy M53 5G มีดีไซน์ที่ดูเรียบง่ายแต่คลาสสิก โมดูลกล้องรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส เชื่อมต่อไปกับฝาหลังและมีสีเดียวกัน ติดตั้งกล้องหลังมาให้ 4 เลนส์ ประกอบด้วย เลนส์หลัก ความละเอียด 108MP (f/1.8) + กล้อง Ultrawide ความละเอียด 8MP (f/2.2) + กล้อง Depth ความละเอียด 2MP (f/2.4) + กล้อง Macro ความละเอียด 2MP (f/2.4) พร้อมไฟแฟลช

สเปคเบื้องต้นของ Samsung Galaxy M53 5G

  • ระบบปฏิบัติการ : Android 12 ครอบทับ One UI 4.1
  • ขนาดตัวเครื่อง : 164.7 x 77.0 x 7.4 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 176 กรัม
  • หน้าจอ : พาเนล sAMOLED+ ดีไซน์ Infinity-O Display ขนาด 6.7 นิ้ว FHD+ (1080 x 2408 พิกเซล) รองรับอัตรารีเฟรชเรท 120Hz
  • หน่วยประมวลผล : MediaTek D900 
  • GPU : Mali-G68 MC4
  • RAM : 8GB (RAM Plus 8GB)
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 128GB
  • MicroSD Card : สูงสุด 1TB
  • ระบบเชื่อมต่อ : 5G, 4G, Wi-Fi Direct, Wi-Fi 802.11a/b/g/n/ac 2.4GHz+5GHz, Bluetooth 5.0, GPS, Glonass, Beidou, Galileo, QZSS, NFC
  • ระบบปลดล็อคด้วยใบหน้า และเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านข้างตัวเครื่อง
  • พอร์ต : USB Type-C
  • กล้องหลัง : แบ่งเป็น 4 เลนส์ รายละเอียดดังนี้
    • กล้องหลัก : ความละเอียด 108 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส รูรับแสง f/1.8
    • เลนส์มุมกว้าง : มุมมอง 123 องศา ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
    • เลนส์มาโคร : 4 ซม. ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
    • กล้องจับความลึก : ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
  • แบตเตอรี่ : 5000 mAh รองรับชาร์จเร็ว 25W Super Fast Charging
  • สี : มีทั้งหมด 3 สี คือ  Blue (เครื่องรีวิว), Green และ Brown

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

Samsung Galaxy M53 5G เป็นสมาร์ทโฟน 5G ที่ถูกขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 900 ขนาด 6 นาโนเมตร สนับสนุนเครือข่าย 5G จับคู่กับ RAM 8GB มีฟังก์ชั่น RAM Plus ที่สร้าง RAM เสมือนได้จากพื้นที่เก็บข้อมูลที่เหลืออยู่ 2, 4, 6, 8GB เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผลของเครื่องให้รวดเร็วชั่วขณะ และมี ROM 128GB องรับ microSD card ได้สูงสุด 1TB ส่วนระบบปฏิบัติการเป็น One UI 4.1 บนพื้นฐาน Android 12

 

 

หน้าจอล็อค

หน้าจอหลัก

 

หน้าจอแอปพลิเคชั่น

 

แถบการใช้งานด้านบน

 

แถบการใช้งานด้านข้าง

 

วิดเจ็ด

สามารถแตะค้างที่นาฬิกา เพื่อเรียกใช้งานวิดเจ็ด (Widget) ใช้ในการดูข้อมูลซึ่งเราต้องการทราบแบบเร่งด่วน โดยไม่ต้องเข้าไปในหน้าหลัก หรือหน้าจอแอปฯ นั่นเอง

 

 

Multi-Active Windows ที่ใช้งานง่าย

ใครที่ชอบใช้งาน Multi-Active Windows บ่อยๆ คุณสามารถตั้งค่าคู่แอพในแผงขอบได้แบบง่ายๆ ด้วยการเปิดแอปพลิเคชั่นทั้ง 2 แอปฯ จากนั้นกดแตะที่บริเวณจุด ... ในมุมมองหน้าจอแยก จากนั้นเลือกแตะไอคอน 'การเพิ่มคู่แอพ' เท่านี้ แอปที่คุณใช้ในมุมมองหน้าจอแยกจะถูกบันทึกไว้บนแผงขอบเป็นคู่แอป มอบความสะดวกในการเรียกใช้งาน

 

แปลง่ายผ่าน Samsung Internet

สำหรับผู้ที่ชอบค้นหาข้อมูลใน Samsung Internet สามารถแปลข้อความภาษาต่างประเทศได้ง่ายๆ เพียงกดดาวน์โหลดฟังก์ชั่นนี้เพิ่มเข้ามา เลือกข้อความที่ต้องการแปลแล้วคัดลอก จากนั้นกดสัญลักษณ์ "เครื่องแปล" วางข้อความลงบนพื้นที่ จากนั้นกดแปล

 

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v9.3.3 ได้  427,414 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 502 และคะแนน Multi-Core ที่ 2219 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพกราฟิกด้วย 3DMark Wild Life ได้คะแนน 2 209 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensors เซ็นเซอร์ตรวจจับแม่เหล็ก
  • Pressure Sensor เซ็นเซอร์วัดความดัน

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

จอใหญ่เต็มตา

Samsung Galaxy M53 5G มีดีไซน์ตัวเครื่องที่บางเฉียบ ถือจับได้สบายมือ และแม้จะบาง แต่ก็ไม่ได้ทำให้ขนาดหน้าจอเล็กลง มาพร้อมจอ Infinity-O Display ขนาด 6.7 นิ้ว FHD+ และยังใช้พาเนล sAMOLED+ ที่ช่วยให้สีสันที่สวยสดสมจริง มอบการมองเห็นในแสงจ้าได้อย่างคมชัด ออกไปใช้งาน Outdoor ด้านนอกเวลากลางวันได้สบายๆ เพราะสู้แสงได้ดี รองรับอัตรารีเฟรชเรทที่ 120Hz แสดงผลได้ลื่นไหลคมชัดแบบช็อตต่อช็อต แม้จะเป็นการแข่งกีฬาที่ใช้ความเร็วในการเคลื่อนไหวภาพแบบตัดสลับไปมา อย่างการแข่งบาสเก็ตบอล หรือฟุตบอล เป็นต้น

ในส่วนของความบันเทิง Samsung Galaxy M53 ก็ให้มาอย่างไม่น้อยหน้า ด้วยระบบเสียงแบบ Dolby Atmos ที่ให้อรรถรสของเสียงอย่างมีคุณภาพเมื่อคุณสวมหูฟัง ดื่มด่ำไปกับหนังเรื่องโปรด หรือมันส์ไปกับสนามเกมสุดฮอตได้อย่างเต็มสตรีม

ประสิทธิภาพ

Samsung Galaxy M53 5G มาพร้อมชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 900 ขนาด 6 นาโนเมตร ที่สนับสนุนเครือข่าย 5G จับคู่กับความจุ RAM 8GB และมี ROM 128GB ทั้งยังมีเทคโนโลยี RAM Plus ที่สร้าง RAM เสมือนได้จากพื้นที่เก็บข้อมูลที่เหลืออยู่ 2, 4, 6, 8GB ตามลำดับ ซึ่งความจุที่เยอะที่สุดมีขนาดเป็น 2 เท่าของ RAM เลยทีเดียว ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการประมวลผลให้เร็วขึ้น เพื่อความเหมาะสมกับการใช้งานในขณะนั้น และยังเพิ่มหน่วยความจำภายนอก MicroSD card ได้สูงสุดถึง 1TB มีพื้นที่ในการประมวลผล จัดเก็บไฟล์ต่างๆ ทั้งภาพ, วิดีโอ, เอกสาร หรือเสียงกันแบบเหลือๆ ใช้งานได้อย่างลื่นไหลไม่สะดุดบนระบบปฏิบัติการเป็น One UI 4.1 พื้นฐาน Android 12 ใหม่ล่าสุด

รองรับ 5G

ในสมัยนี้ ความเร็วระดับ 5G เริ่มจะกลายมาเป็นพื้นฐานของความเร็วเน็ตที่หลายๆ คนใช้งาน ซึ่งใน Samsung Galaxy M53 ก็รองรับการใช้งาน 5G เช่นเดียวกัน ให้ความเร็วเต็มสปีด ไม่ว่าจะ Live Streaming เล่นเกม ดูวิดีโอ หรือดาวน์โหลดไฟล์ใหญ่ๆ ก็ทำได้อย่างรวดเร็ว เล่นเกมไม่สะดุด สนุกได้ทุกสนาม เป็นการจัดสเปคมาให้เพื่อสายเกมมิ่ง และสายโซเชี่ยลโดยเฉพาะเลย

ระบบความปลอดภัย

Samsung Galaxy M53 5G รองรับการสแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคอยู่ที่ข้างตัวเครื่อง ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับข้อมูลภายใน ปลดล็อคได้อย่างรวดเร็ว เพียงประทับรอยนิ้วมือที่ได้ลงทะเบียนไว้บริเวณเซ็นเซอร์ ซึ่งอยู่ที่เดียวกันกับปุ่ม Power นั่นเอง

แบตใหญ่ ชาร์จไว

Samsung Galaxy M53 5G มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 5000mAh สานต่อความเป็นตระกูล Galaxy ที่เน้นแบตใหญ่แบตอึด สามารถใช้งานได้ยาวนานข้ามวัน รองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 25W Fast Charge สามารถชาร์จจาก 0 - 50 เปอร์เซ็นต์ได้ภายในเวลา 30 นาที ใช้งานอินเตอร์เน็ตได้สูงสุด 17 ชั่วโมง ดูวิดีโอยาวๆ 19 ชั่วโมง ทั้งยังสนทนาได้ยาวนานสูงสุด 39 ชั่วโมง กันไปเลย และหากแบตเตอรี่ใกล้หมด แต่ยังไม่มีเวลาที่จะชาร์จ ก็สามารถปรับโหมด Power Saving เพื่อประหยัดพลังงานให้ใช้ยาวนานขึ้นได้เมื่อต้องการ

กล้องหลัก 108MP

ไฮไลท์ที่ต้องเน้นของ Samsung Galaxy M53 5G คือกล้องหลังที่มีความละเอียดสูง 108MP ถ่ายภาพได้อย่างคมชัด เก็บรายละเอียดต่างๆ ได้อย่างสมบูรณ์ และยังมีกล้องเลนส์ต่างๆ ที่พกมาให้ถ่ายรูปฟินๆ อย่างครบครัน ทั้งกล้อง Ultra-Wide ความละเอียด 8MP, กล้อง Depth ความละเอียด 2MP และกล้อง Macro ความละเอียด 2MP

  • ภาพมุมกว้าง

โหมดมุมกว้าง กล้อง Ultra-Wide ความละเอียด 8MP สามารถถ่ายภาพในมุมมอง 123 องศา เก็บวิวทิวทัศน์กว้างๆ ได้สบาย หรือหากอยู่ในมุมที่แคบ ไม่สามารถถอยหลังได้แล้ว ก็ใช้เลนส์มุมกว้างเก็บภาพได้ครบ สวยงามคมชัดดี

  • ภาพมาโคร

กล้อง Macro ความละเอียด 2MP ถ่ายภาพระยะใกล้ที่ 4 เซนติเมตร ซูมเก็บรายละเอียดเล็กๆ ให้ขยายชัดขึ้น

  • ภาพ Portrait

ด้วยเลนส์ Wide + Depth ที่มีอยู่ใน Samsung Galaxy M53 ช่วยให้การถ่ายภาพบุคคลมีมิติ และตัดจุดโฟกัสและเบลอฉากหลังได้เนียนเป็นธรรมชาติ สร้างความโดดเด่นของบุคคลได้ราวกับถ่ายในสตูดิโอ

  • Objective Eraser

ในเวลาที่คุณถ่ายติดภาพของคน หรือจุดที่ไม่ต้องการมาในรูปภาพ Samsung Galaxy M53 จะมีฟังก์ชั่น Photo Remaster หรือ Objective Eraser จาก AI อัจฉริยะที่จะช่วยลบวัตถุที่ไม่ต้องการในภาพ เช่น คนที่อยู่ด้านหลัง และปรับภาพให้สวยสดและคมชัดขึ้น

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

 

 

 

กล้องหน้า

ในรอยแหว่ง Infinity-O ที่ไม่เกะกะสายตาบนหน้าจอนั้น มีการติดตั้งกล้องหน้า ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล ถ่ายภาพเซลฟี่ได้อย่างคมชัด แต่ก็สามารถปรับแต่งใบหน้าให้ดูสวยงามเป็นธรรมชาติได้อย่างง่ายดาย

 

 

ราคาวางจำหน่าย

Samsung Galaxy M53 5G มีมาให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 3 สี ได้แก่ สีฟ้า (เครื่องรีวิว), สีน้ำตาล และสีเขียว วางจำหน่ายในราคา 13,999 บาท ซึ่งจะวางจำหน่าย 3 ช่องทางได้แก่ Samsung Shop , Lazada และ Shopee

Samsung

รีวิวโทรศัพท์มือถือ Samsung Galaxy M53 5G - ซัมซุง

ขอขอบคุณ : บริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด โทร. 0 2689 3232

ข้อมูลผู้ใช้ร่วมแสดงความเห็นกับ : Samsung Galaxy M53 5G

https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=466894

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : Samsung Galaxy M53 5G

https://www.siamphone.com/spec/samsung/galaxy_m53.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 30 พฤษภาคม 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์