OPPO A96 สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ กับสโลแกน "เพิ่มความจุ เติมความจอย" หน้าจอ 90Hz Colour-Rich Punch-Hole ลื่นไหลสีสด ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 680 จัดหน่วยความจำสูงขึ้นเป็น 2 เท่า เก็บได้เยอะจุใจกับ RAM 8GB และ ROM 256GB เติมเต็มความแรงอย่างทรงประสิทธิภาพ แค่นั้นไม่พอยังจัดแบตจุกๆ 5000mAh พร้อมชาร์จไว 33W SuperVOOC  ในราคาหมื่นนึงมีทอน

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่อง OPPO A96 มีขนาด 164.4 x 75.7 x 8.4 มม. น้ำหนัก 190.9 กรัม รูปทรงเพรียวบางแบบ 3D ถือจับกระชับมือ

มาพร้อมจอแสดงผล IPS LCD ขนาด 6.59 นิ้ว ความละเอียด FHD รองรับอัตรา Refresh rate 90Hz และรองรับ Touch sampling rate สูงสุดที่ 180Hz ให้ความคมชัด สีสันสดสมจริง การแสดงผลลื่นไหล

ส่วนบนของจอ OPPO A96 เป็นดีไซน์หน้าจอแบบ 90Hz Colour-Rich Punch-Hole ติดตั้งกล้องหน้า ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล f/2.0 อยู่ตรงมุมด้านซ้าย ขยับมาตรงกลางเป็นลำโพงเสียง

ส่วนล่างของหน้าจอเป็นการนำทางแบบระบบซอร์ฟแวร์ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ในภายหลังที่การตั้งค่า

ตัวเครื่องด้านบน OPPO A96 มีไมโครโฟนอยู่

ทางซ้ายของเครื่อง OPPO A96 มีช่องใส่ถาดซิมอยู่ด้านบน เป็นแบบ 3 ช่อง รองรับ Nano SIM จำนวน 2 และสามารถเพิ่มหน่วยความจำ SD Card สูงสุด 1TB ได้อีกช่อง ถัดลงมาจากช่องใส่ซิมจะเป็นในส่วนของปุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียง

ทางขวาของเครื่องจะมีปุ่ม Power ซึ่งมีดีไซน์แบบเว้าลงไป ซึ่งนอกจากจะใช้เปิด ปิด และล็อคหน้าจอแล้ว ยังมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือข้างเครื่องฝังอยู่ด้วย

ตัวเครื่องด้านล่าง OPPO A96 มีพอร์ตแบบ USB Type C ตรงกลาง ฝั่งขวามือเป็นลำโพงเสียง ส่วนฝั่งซ้ายเป็นไมโครโฟน และรุ่นนี้ยังให้ช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม. มาให้ด้วย

สำหรับด้านหลังของ OPPO A96 ติดตั้งกล้องหลังมาให้ด้วยกัน 2 เลนส์ ประกอบด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 50MP ค่ารูรับแสง f/1.8 และกล้อง Depth ความละเอียด 2MP ค่ารูรับแสง f/2.4 พร้อมไฟแฟลช

OPPO A96 มาพร้อมดีไซน์ OPPO Glow Design ที่เป็นเอกลักษณ์ ที่จะมีความระยิบระยับสวยงาม สายแฟชั่นต้องถูกใจ มีมาให้เลือก 2 สีคือ Pearl Pink และ Starry Black

สเปคเบื้องต้นของ OPPO A96

  • ระบบปฏิบัติการ : ColorOS 11.1 บนพื้นฐาน Android 11
  • ขนาดตัวเครื่อง : 164.4 x 75.7 x 8.4 มม.
  • น้ำหนัก : ประมาณ 190.9 กรัม
  • จอแสดงผล : หน้าจอ 90Hz Colour-Rich Punch-Hole พาเนล IPS LCD กว้าง 6.59 นิ้ว ความละเอียด FHD (2400x1080 พิกเซล) รองรับอัตรา Refresh rate 90Hz และรองรับ Touch sampling rate สูงสุด 180Hz
  • ชิปเซ็ต : Qualcomm Snapdragon 680 4G
  • GPU : Adreno 610
  • RAM : 8GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 256GB
  • MicroSD Card : เพิ่มหน่วยความจำได้สูงสุด 1TB
  • กล้องหลัง 2 เลนส์
    • เลนส์หลัก : ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8
    • เลนส์ Depth : ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0
  • เครือข่าย : 4G / 3G และรองรับซิม Nano SIM 2 ช่อง
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4 / 5G, Bluetooth 5.0, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, พอร์ต USB Type-C
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนลายนิ้วมือข้างตัวเครื่อง และระบบปลดล็อคด้วยใบหน้า
  • แบตเตอรี่ : ความจุ 5000mAh รองรับชาร์จเร็ว 33W SuperVOOC
  • สี : มีให้เลือก 2 สี คือ Pearl Pink (เครื่องรีวิว) และ Starry Black

 

 

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน่วยประมวลผลและหน่วยความจำ

OPPO A96 มาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon 680 4G มีหน่วยความจำและพื้นที่จัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ RAM 8GB + ROM 256GB ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากรุ่นก่อน เก็บรูปภาพ วิดีโอ และไฟล์ต่างๆ ได้เยอะจุใจโดยไม่ต้องลบบ่อย อีกทั้งยังมีเทคโนโลยร RAM expansion ขยายพื้นที่หน่วยความจำจาก 8GB เพิ่มขึ้นอีก 2GB, 3GB, 5GB ได้ตามความเหมาะสมของการใช้งาน และช่วยให้การทำงานรวมถึงการประมวลผลต่างๆ รวดเร็วยิ่งขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น ยังสามารถเพิ่มพื้นที่จัดเก็บข้อมูลด้วย MicroSD Card ได้สูงสุดถึง 1TB อีกด้วย รันบนระบบปฎิบัติการ ColorOS 11.1 บนพื้นฐาน Android 11 ที่มีความลื่นไหล ผสานงานกับฮาร์ดแวร์ได้อย่างทรงพลัง

 

 

การปรับเปลี่ยนในรูปแบบของคุณ

สามารถปรับเปลี่ยนธีม, วอลเปเปอร์, รูปแบบของไอคอน, การจัดวาง รวมไปถึงแบบของตัวอักษรใน OPPO A96 ได้อย่างหลากหลาย ด้วยรูปแบบต่างๆ ที่มีมารให้ในตัวเครื่องเอง หรือจะดาวน์โฟลดเพิ่มเติมจากร้านค้าออนไลน์ก็ได้ มีให้เลือกทั้งแบบที่ฟรี และต้องเสียเงิน ช่วยเพิ่มความสวยงามของหน้าตา UI ให้ตรงกับความชอบมากขึ้น ซึ่งคงถูกใจสายแฟชั่นที่ต้องตามเทรนด์ไปเรื่อยๆ อย่างแน่นอน

 

 

โหมดสีหน้าจอ

OPPO A96 สามารถปรับความคมชัดของสีสันได้ตามความชอบ โดยมี "โหมดสีสันหน้าจอ" ให้เลือกด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ เจิดจ้า (Vivid Mode) ซึ่งจะให้สีที่สดและเจิดจ้า อีกหนึ่งทาง คือ อ่อนโยน (Gentle Mode) ซึ่งจะให้สีที่ดูซอร์ฟ สบายตา แต่ยังคงความคมชัดเชื่นเคย

 

โหมดกลางคืน

การตั้งค่าโหมดกลางคืนของ OPPO A96 สามารถเลือกความเข้มของธีมได้ถึง 3 รูปแบบ "ขั้นสูง" ซึ่งจะให้พื้นหลังเข้มมากดำสนิท "ปานกลาง" จะมีสีเข้มปานกลาง และ "อ่อนโยน" ซึ่งจะออกเป็นสีเทาๆ ช่วยให้ตรงกับความต้องการใช้งานมากขึ้น เพราะบางคนก็ไม่ชอบที่จะให้โหมดกลางคืนมืดสนิทนั่นเอง

 

 

การใช้งานแบบไร้สัมผัส Hands-Free Control

Air Gestures เป็นการตั้งค่าเพื่อให้คุณสามารถควบคุม OPPO A96 ได้โดยไม่ต้องสัมผัสกับหน้าจอ ทำการควบคุมแอปโซเชียลและวิดีโอที่รองรับ เช่น YouTube, Tiktok ซึ่งกำลังดูอยู่ ให้เลื่อนขึ้นและลงได้จากระยะไกล ด้วยการโบกมือปัดขึ้น-ลง หรือรับสายโทรศัพท์ รวมถึงปิดเสียงเรียกเข้า โดยไม่ต้องสัมผัสโทรศัพท์

 

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง OPPO A96

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 378 และคะแนน Multi-Core ที่ 1 600 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย 3DMark (Sling Shot) ได้ 448 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

สีสันเปล่งประกาย ดีไซน์สายแฟชั่น

OPPO A96 มีรูปลักษณ์และเฉดสีที่สะดุดตาน่าใช้ ด้วยดีไซน์ตัวเครื่องที่เพรียวบางแบบ 3D แม้จะมีหน้าจอที่ใหญ่ และความจุแบตเตอรี่ที่เยอะ ก็ยังสามารถถือจับเล่นได้สบายมือ ทำน้ำหนักได้ดี ถือนานๆ ได้ไม่เมื่อย เพิ่มความโดดเด่นด้วย OPPO Glow Design เทคนิคการเจียระไนเพชร ที่ทำให้ฝาหลังของเครื่องนั้นเปล่งประกาย และดูเหมือนว่ารอบนี้เราจะพบเท็กซ์เจอร์ (Texture) ที่มีเกล็ดใหญ่ขึ้น สร้างความแปลกตาจากรุ่นอื่นๆ ได้ไม่ใช่น้อย อีกทั้งยังให้สัมผัสดี พร้อมป้องกันรอยขีดข่วนและรอยนิ้วมือที่อาจเกิดขึ้นได้อีกด้วย โดย OPPO A96 มีมาให้เลือก 2 สี ได้แก่ สีชมพู Pearl Pink (เครื่องรีวิว) และสีดำ Starry Black

นอกจากนี้ OPPO A96 ยังมาพร้อมการปลดล็อคด้วยลายนิ้วมือที่ด้านข้าง เพิ่มความสะดวกสบาย เพราะเพียงแค่วางนิ้วลงที่เซ็นซอร์ตรงปุ่ม Power ซึ่งวางอยู่ด้านข้างของตัวเครื่อง ก็ปลดล็อคได้อย่างรวดเร็ว มอบความปลอดภัยกับข้อมูลส่วนตัวในเครื่อง และยังดูสวยงามแม้ใส่เคส เพราะไม่ต้องมีรอยเว้าด้านหลังอย่างรุ่นที่มีเซ็นเซอร์อยู่ด้านหลังนั่นเอง

จอ 90Hz Colour-Rich Punch-Hole

OPPO A96 มาพร้อมจอแสดงผล 90Hz Colour-Rich Punch-Hole ที่ให้ทั้งความลื่นไหล สีสันสดสวยด้วยขอบเขตสี NTSC 96%รับชมคอนเทนต์ต่างๆ ได้อย่างเต็มมุมมอง ความกว้าง 6.56 นิ้ว ความคมชัดระดับ FHD (1080 x 2412 พิกเซล) มาพร้อมอัตราส่วนหน้าจอต่อเครื่องสูงถึง 90.8%  รองรับอัตราการรีเฟรชหน้าจอ 90Hz และอัตราการตอบสนองทัชสกรีน 180Hz วางใจได้ในเรื่องของการตอบสนองที่รวดเร็ว ทั้งการใช้งานพื้นฐาน หรือการเล่นเกมที่จะต้องใช้ความเร็วในการเอาชนะแมชนั้น มีโหมด All-day AI Eye Comfort ช่วยปรับค่าความสว่างของหน้าจอได้อย่างอัตโนมัติ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพแสงโดยรอบ การมองเห็นหน้าจอเมื่อเอาออกไปใช้ข้างนอกเวลากลางวันทำได้ดี มีความสว่างชัด

 

สวยจัด พร้อมประสิทธิภาพรอบด้าน

นอกจากความสวยงามของรูปลักษณ์แล้ว ด้าน Performance ของ OPPO A96 ก็ให้มาอย่างน่าสนใจ เพราะมาพร้อมหน่วยความจำมากขึ้น 2 เท่า เก็บได้จุใจถึง 256GB ซึ่งการที่สมาร์ทโฟนของคุณมีความจุเยอะ ยิ่งทำให้คุณสามารถเก็บไฟล์ต่างๆ ได้เยอะขึ้น ไม่ว่าจะเป็น แอปพลิเคชั่น, รูปภาพ และวิดีโอ เก็บได้แบบจุใจลืมลบกันไปเลย แต่ถ้าคิดว่ายังไม่พอ ยังสามารถเพิ่มหน่วยความจำด้วย MicroSD Card ได้สูงสุดถึง 1TB ได้ด้วย

เร็วแรงด้วยชิป Qualcomm Snapdragon 680 4G ที่ทรงประสิทธิภาพ การใช้งานพื้นฐานลื่นไหล ไม่พบความหน่วงช้า หรือการกระตุกค้างเมื่อเล่นเกม และยังมี RAM 8GB ที่มาพร้อมเทคโนโลยี RAM Expansion ขยายพื้นที่หน่วยความจำจาก 8GB เพิ่มขึ้นอีก 2GB, 3GB, 5GB ได้ตามความเหมาะสม ณ ขณะนั้น ระบบนี้มีข้อดีตรงที่จะช่วยลดการทำงานเบื้องหลังที่ไม่จำเป็น โดยแอปฯ ที่เราไม่ค่อยใช้งานจะถูกบีบอัด เพื่อเพิ่มพื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายในให้แอปฯ ซึ่งมีความจำเป็นมากกว่า เช่น เวลาเปิดแอปพลิเคชั่นค้างไว้หลายๆ อัน พร้อมกับเล่นเกม พื้นที่จัดเก็บข้อมูลจะโยกมาใช้ในการเล่นเกมขณะนั้น ช่วยให้ประมวลผลได้เร็วขึ้น การตอบสนองต่างๆ ก็จะรวดเร็ว ไม่เกิดการกระตุกหรือค้าง เป็นต้น

ชาร์จไว 33W SuperVOOC ชาร์จ 5 นาที คุยไปเลย 3 ชั่วโมง

แบตเตอรี่ของ OPPO A96 มีความจุ 5,000mAh เรียกว่าให้มาเยอะมากพอสมควร ใช้งานได้ยาวๆ ตลอดทั้งวัน เมื่อมีแบตฯใหญ่ ทางออปโปกลัวว่าจะใช้เวลาชาร์จนาน เลนจัดเทคโนโลยี 33W SUPERVOOC ให้ชาร์จแบตเตอรี่รวดเร็วขึ้น โดยใช้เวลาในการชาร์จ 0 - 100 เปอร์เซ็นต์ ภายในเวลา 71 นาที และเมื่อชาร์จเพียง 5 นาที สามารถคุยโทรศัพท์ต่อได้ถึง 3 ชั่วโมง 38 นาที ส่วนสายคอนเทนต์อย่างใช้งานดู YouTube ก็อยู่ได้นานถึง 1 ชั่วโมง 34 นาที อีกทั้งยังมาพร้อมระบบป้องกันการชาร์ประจุไฟแบตเตอรี่เกินปริมาณ ป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร และการป้องกันอัคคีภัยระดับ VO โดยการใช้หมึกทนไฟ มอบความปลอดภัยให้ผู้ใช้ ยืดอายุแบตเตอรี่ของเครื่องให้ยาวนานขึ้น

 

ในเวลาที่คุณลืมชาร์จแบตเตอรี่ หรือมีความจำเป็นเร่งด่วนจนไม่มีเวลาชาร์จแบต จนระดับแบตเตอรี่ลดลงเหลือ 10% ยังสามารถเปิดโหมด Super Power Saving Mode เพื่อเป็นการประหยัดพลังงานสูงสุด ให้ผู้ใช้งานเลือกแอปสูงสุด 6 แอปที่จำเป็น ยืดระยะเวลาการใช้งานได้นานขึ้น และเมื่อแบตเตอรี่เหลือน้อยมากเพียง 5% ผู้ใช้งานจะยังสามารถส่งข้อความบน WhatsApp ได้นานถึง 58 นาทีหรือโทรออกได้ถึง 1 ชั่วโมง 43 นาทีอีกด้วย

กล้องถ่ายภาพ

กล้องหลังคู่

OPPO A96 ติดตั้งกล้องหลังมาให้ด้วยกัน 2 เลนส์ ประกอบด้วย กล้องหลัก ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล รองรับการถ่ายภาพแบบต่อเนื่องได้มากถึง 20 ช็อต มีดิจิตอลซูมที่ 5X ไว้ซูมถ่ายภาพระยะไกล ส่วนอีกเลนส์เป็นเลนส์โบเก้ ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล เข้ามาช่วยให้การถ่ายภาพบุคคลมีมิติยิ่งขึ้น

และยังคงมาพร้อมกับ AI Natural Retouching ที่ช่วยให้ภาพดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น พร้อมด้วยฟีเจอร์ที่ปรับแต่งเพิ่มลูกเล่นอีกมากมาย ภาพมีความชัดเจน สีสันดูสดขึ้น

  • Bokeh Flare Portrait

สามารถถ่ายภาพบุคคล พร้อมฉากหลังที่มีแสงโบเก้สวยๆ ได้อย่างง่ายดาย เพียงเปิด Bokeh Flare Portrait ในกล้องถ่าย "รูปคน" ภาพที่ได้มีความชัดเจนดี ตัดขอบของบุคคล และพื้นหลังได้ค่อนข้างเนียน แม้ถ่ายในเวลากลางคืน

กล้องหน้า

OPPO A96 มาพร้อมกล้องหน้าเซลฟี่ ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ถ่ายภาพเซลฟี่ได้อย่างคมชัด และมี Selfie HDR ที่ปรับความสว่างชัดของใบหน้าให้ดียิ่งขึ้น เมื่อต้องถ่ายในสภาวะย้อนแสง หรือแสงเข้าไม่เต็มที่

 

 

ราคาวางจำหน่าย

OPPO A96 มีมาให้เลือกด้วยกัน 2 สี ได้แก่ สีชมพู Pearl Pink (เครื่องรีวิว) และสีดำ Starry Black วางจำหน่ายในราคา 9,999 บาท สามารถจองได้ตั้งแต่วันที่ 1 - 9 มิถุนายน 2565 นี้ โดยจะได้รับของสมนาคุณไม่ว่าจะเป็น E-VIP Card รับประกันจอแตก และ MINI SUIT CASE มูลค่ารวม 5,299 บาท และจะเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 มิถุนายน 65 เป็นต้นไป

ขอขอบคุณ : OPPO

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : OPPO A96

https://www.siamphone.com/spec/oppo/a96.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 1 มิถุนายน 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน