Redmi

รีวิวโทรศัพท์มือถือ Redmi 10A - เรดหมี่

สำหรับ Redmi 10A ฝาหลังจะเป็นพลาสติก มีลวดลายเท็กเจอร์เป็นเส้น ทั้งมีมาตรฐานป้องกันละอองน้ำ P2i ด้านฟังก์ชั่นการเพิ่ม RAM ระบบจะรองรับการสร้างเพิ่มอีก 1GB เมื่อรวมกับสเปคเครื่องแล้ว จะมี RAM สูงสุด 4GB กับ 5GB ตามลำดับ พร้อมแบตเตอรี่ความจุ 5000 mAh รองรับระบบการชาร์จที่ 10 วัตต์ หน้าจอไร้ขอบแบบ DitDrop Display ขนาด 6.53 นิ้ว คมชัดระดับ HD+ ส่วนอุปกรณ์ภายในกล่องมีครบเช่นกันให้คุณเริ่มต้นใช้งานได้เลยทันที ฟังก์ชั่นเพิ่มเติมที่น่าสนใจ คือ ระบบสแกนลายนิ้วมือ, ระบบปลดล็อคด้วยใบหน้า, รองรับการใช้งานสองซิมการ์ดที่เชื่อมต่อเครือข่าย 4G ได้พร้อมกัน และยังใส่หน่วยความจำภายนอกได้ด้วย เนื่องจากเป็นถาดซิมการ์ด Triple-Slot, Bluetooth 5.0 รายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวต้องบอกว่ามีน้ำหนักเบามาก ใช้งานได้สะดวกคล่องตัวทั้งผู้ชายและผู้หญิง มีขนาดตัวเครื่องเพียง  164.9x77x9 มม. น้ำหนัก 194 กรัม

ดีไซน์ตัวเครื่องพลาสติก ลวดลายเส้นตรง เมื่อจับมีลักษณะนูนเล็กน้อย เพื่อให้ฝืด จับถือไม่ลื่นนั่นเอง กระชับมากยิ่งขึ้น มี 3 เฉดสีให้เลือก ได้แก่ Charcoal Black, Sea Blue และ Slate Grey

หน้าจอแสดงผลมีขนาด 6.53 นิ้ว แบบหยดน้ำ (Dot Drop Display) โดยขอบจอด้านข้างมีความบาง เหมาะแก่การเล่นเกม หรือรับชมคอนเทนต์ เพราะไม่มีเกะกะสายตา ความละเอียด HD+

เหนือหน้าจอขึ้นไปมีเซนเซอร์ต่าง ๆ และกล้องเซลฟี่ในหยดน้ำ ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2

ด้านบนตัวเครื่องมีเพียงช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตรเท่านั้น ไม่มีรูไมโครโฟนตัดเสียงรบกวนและช่องยิงคลื่นสัญญาณ IR BLASTER สำหรับควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้า ถือว่าน่าเสียดาย

ด้านล่างของเครื่องเป็นช่อง MicroUSB 2.0 ตรงกลาง ถัดมาทางด้านขวาเป็นลำโพงเสียง ส่วนทางด้านซ้ายเป็นรูไมโครโฟนสนทนา

ฝั่งซ้ายตัวเครื่องมีช่องใส่ถาดซิมประเภท Triple-SIM Slot สามารถรองรับช่องเสียบการ์ด 2+1 คือ ซิมการ์ดนาโน + ซิมการ์ดนาโน และ microSD เพิ่มได้สูงสุด 512GB

ตัวเครื่องฝั่งขวามีปุ่มควบคุม แบ่งเป็น ปุ่ม Power สำหรับล็อค/ปลดล็อค/เปิด-ปิดเครื่อง และปุ่มเพิ่มเสียง/ลดเสียง โดยสามารถเปิดใช้งานฟังก์ชั่นกดปุ่ม Power ติดต่อกันสองครั้งเพื่อเรียกใช้งานถ่ายภาพด่วน หรือกดปุ่ม Power พร้อมปุ่มลดเสียง เพื่อแคปหน้าจอ ตามการตั้งค่า

ด้านหลังตัวเครื่องมีเลนส์กล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2 และไฟแฟลชบริเวณโมดูลกล้องมีจุดสแกนลายนิ้วมือ จดจำได้สูงสุด 5 ลายนิ้วมือ โดยจุดเซนเซอร์สามารถสแกนง่าย

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง Redmi 10A
  • สาย MicroUSB 2.0
  • เคสซิลิโคน
  • อะแดปเตอร์ จ่ายไฟ
  • หูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • คู่มือและใบรับประกัน

สเปคเบื้องต้นของ Redmi 10A

  • ระบบปฏิบัติการ : MIUI 13 บนพื้นฐาน Android 11
  • ขนาดตัวเครื่อง : 164.9×77×9 มม.
  • น้ำหนัก : 194 กรัม
  • หน้าจอ : IPS-LCD 6.53 นิ้ว ความละเอียด HD+
  • ชิปเซ็ต : MediaTek Helio G25
  • ชิปกราฟฟิก : PowerVR GE8320
  • RAM : 3GB/4GB LPDDR4x
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 32GB/64GB
  • MicroSD Card : สูงสุด 512GB
  • กล้องหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
  • กล้องหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนลายนิ้วมือด้านหลังตัวเครื่อง และระบบปลดล็อคด้วยใบหน้า
  • การเชื่อมต่อ : 4G, Wi-Fi 2.4GHz, Bluetooth 5.0, GPS, GLONASS, พอร์ต USB Type-C, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร
  • แบตเตอรี่ : 5000mAh รองรับชาร์จเร็ว 10 วัตต์

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน้าจอหลักและหน้าเมนูการใช้งาน

 

 

 

 

 

 

การแสดงผล

เมนูสำหรับตั้งค่าการแสดงผลของหน้าจอ โดยสามารถปรับระดับความสว่าง, สี หรือเลือกโหมดการใช้งานได้ อาทิ โหมดอ่านทำให้โทนสีอุ่นขึ้น เพื่อความสบายตาในการใช้งาน และตั้งเวลาได้ด้วย นอกจากนี้ยังเปลี่ยนขนาดตัวอักษรภายในเครื่องได้ ถ้าใครต้องการตัวเล็ก ตัวใหญ่ก็เปลี่ยนในเมนูขนาดอักษรได้เลย รวมถึงการเปิดใช้งานแตะหน้าจอสองครั้งติดกันเพื่อปลุกหน้าจอ หรือเปิดใช้งานโหมดแสงทึบ, โหมดฟิลเตอร์แสงสีฟ้า, การซูมหน้าจอ เป็นต้น

 

 

 

การปรับแต่งรอยบากและสถานะ

เป็นดีไซน์ที่บางคนอาจชอบ หรือไม่ชอบ แต่ก็สบายใจได้ เพราะคุณสามารถปรับแต่งการแสดงผลได้ รวมถึงการแสดงผลของแอปพลิเคชั่นด้วย นอกจากนี้ยังปรับแต่งการแสดงผลต่างๆ ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น เปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่, ความเร็วในการเชื่อมต่อ เป็นต้น

 

การปรับแต่งหน้าจอหลักและหน้าแอปพลิเคชั่น

การปรับแต่งหน้าจอหลักและหน้าแอปพลิเคชั่นสามารถเลือกได้แบบที่ต้องการ เช่น 4x6 หรือ 5x6 เป็นต้น รวมถึงฟีเจอร์ปรับแต่งขนาดของแอปพลิเคชั่น เล็ก, กลาง, ใหญ่ และใหญ่สุดๆ

 

การเลือกธีม/วอลเปเปอร์/ไอคอน

ปรับแต่งอินเทอร์เฟชสมาร์ทโฟนของคุณให้มีความหลากหลาย จะเท่ จะน่ารัก หรือจะแบบสบายตา ก็ปรับแต่งได้ดั่งใจ มีทั้งแบบเสียเงินกับฟรี ก็ไม่มีทางจำเจเลยละ

 

การตั้งค่าปุ่มทางลัด

สะดวกในการใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยคุณสามารถตั้งค่าการใช้งานต่างๆ ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น เริ่มต้นใช้งาน Google Assistant, การเปิดไฟฉาย, เปิดใช้งานกล้องด่วน, การเลือกวิธีแคปหน้าจอ เป็นต้น

 

 

ฟังก์ชั่นยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน

สำหรับการยืนยันตัวตนจะมีแบบเดียว ระบบสแกนใบหน้า แค่คุณยกขึ้นให้พอดีกับใบหน้า ก็ปลดล็อคตัวเครื่องแล้ว ทั้งยังมีฟีเจอร์อื่นๆ ที่น่าสนใจด้วย

 

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ฟีเจอร์เพิ่ม RAM 1GB

สำหรับใช้เปิดการใช้งานสร้าง RAM เสมือนขึ้นมา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลของตัวเครื่องได้สูงสุด 1GB

โหมด VR

หากใครมีอุปกรณ์ VR อยากจะใช้งานก็จัดไปเลย เพราะ Redmi 10A มีฟังก์ชั่นช่วยลดความเบลอกับลดการกะพริบ เพื่อให้การแสดงผลไหลลื่นมากที่สุด

ระบบเสียงที่ปรับแต่งได้หลากหลาย

เพิ่มประสบการณ์ความบันเทิงของคุณอย่างมีคุณภาพเสียงทุกท่วงทำนอง และหากคุณยังไม่ชื่นชอบกับจังหวะก็สามารถปรับแต่งได้ด้วยตนเอง

 

ฟังก์ชั่น SOS (ฉุกเฉิน)

หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดสามารถกดปุ่ม Power ติดต่อกัน 5 ครั้ง ระบบก็จะทำการส่งข้อความให้รายชื่อผู้ติดต่อที่คุณลงทะเบียนไว้ให้คนคนนั้นทราบว่าเราตกอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

โหมดประหยัดแบตเตอรี่

โดยจะช่วยให้คุณยืดเวลาการใช้งานสมาร์ทโฟนให้นานยิ่งขึ้นไปอีก หากแบตเตอรี่ใกล้หมด ซึ่งระบบจะปิดการทำงานในส่วนของระบบที่ไม่จำเป็นออกไป

 

การดูแลอุปกรณ์

โดยระบบจะทำการบริหารจัดการทรัพยากรระบบสำคัญๆ เพื่อให้การทำงานของคุณไหลลื่นและเป็นปกติ จะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อการใช้งานเป็นเวลานาน โดยที่ไม่ได้ทำการลบข้อมูลต่างๆ เลย

 

การโคลนแอปพลิเคชั่น

เลือกใช้ได้สองบัญชี เพื่อสลับเปลี่ยนระหว่าง User ส่วนตัว หรือ User สำหรับการทำงานได้ง่าย ๆ ในตัวเครื่อง ไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นอื่นเพิ่มเติมให้ยุ่งยาก

 

กล้องดิจิตอล

แม้ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟนเลนส์เดียวความละเอียด 13 ล้านพิกเซล แต่ทาง Redmi ก็จัดลูกเล่นมาเยอะ ไม่ว่าจะเป็นโฟกัสอัตโนมัติ, HDR, ซอฟต์แวร์ AI ทั้งการปรับภาพให้สวยเป็นธรรมชาติและมีฟีเจอร์ปรับแต่งใบหน้าให้สวยหล่อ AI Beautify 5.0 ทั้งมีโหมดถ่ายภาพแบบ พอร์ตเทรต AI สามารถบันทึกวิดีโอความละเอียด FullHD ส่วนกล้องหน้าก็มีความละเอียด 5 ล้านพิกเซล จุดพิกเซลขนาด 1.12µm รูรับแสง f/2.2 พร้อมฟังก์ชั่นโหมดถ่ายภาพของซอฟต์แวร์ AI ครบครัน

คุณสมบัติการบันทึกวิดีโอ

  • ความละเอียดของภาพวีดีโอจากกล้องหลังและกล้องหน้า
    • บันทึกวิดีโอความละเอียด : 1080p 30fps
    • บันทึกวิดีโอความละเอียด : 720p 30fps

ตัวอย่างภาพจากกล้องSample & Photo

 

Redmi

ขอขอบคุณ : Xiaomi Thailand

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ : Redmi 10A

https://community.siamphone.com/viewtopic.php?t=466832

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/redmi/10a.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

รีวิวโดย: อภิศักดิ์ อาจนันท์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 27 มิถุนายน 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน