POCO X4 GT เรือธงเกมมิ่งราคาเบา แต่สเปคจัดหนัก หน้าจอสุดลื่นด้วยอัตรารีเฟรชสูงถึง 144Hz ความชัดระดับ FHD+ องรับเทคโนโลยี Dolby Vision แสดงผลได้ในระดับพันล้านสี มาพร้อมขุมพลังรุ่นล่าสุด MediaTek Dimensity 8100 หน่วยความจำแบบ LPDDR5 ขนาด 8GB รองรับการเล่นเกมอัตราเฟรมสูง มีระบบระบายความร้อน LiquidCool Technology 2.0 ให้เหล่าเกมมิ่งได้เพลิดเพลินกันแบบไม่ต้องหัวร้อน และยังให้ความจุแบตมาเต็มแม็กที่ 5080mAh แถมมี 67W turbo charging ให้ชาร์จกันได้เร็วขึ้น มันส์กันแบบไม่มีขีดจำกัด

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ตัวเครื่อง POCO X4 GT มีดีไซน์ที่ดูแข็งแกร่งทนทาน ขนาด 163.64 x 74.29 x 8.87 มม. น้ำหนัก 200 กรัม อาจดูว่าทำน้ำหนักมาเยอะซักเล็กน้อย แต่เมื่อเทียบกับความจุของแบตฯ ที่มีขนาดใหญ่ ถือว่ากำลังพอดี ทั้งยังช่วยให้การคอนโทรลทิศทางในการเล่นเกมได้สะดวกขึ้นด้วย

จอแสดงผลเป็นจอ LCD True Display กว้าง 6.6 นิ้ว ความละเอียด FHD+ มีอัตรารีเฟรชสูงถึง 144Hz รองรับเทคโนโลยี Dolby Vision ที่แสดงผลได้ในระดับพันล้านสี ค่าความสว่างสูงสุด 650 nits ครอบทับด้วยกระจกกันรอย Gorilla Glass 5 ที่ทนทาน

ส่วนบนของจอ POCO X4 GT มีดีไซน์แบบรอยเจาะ วางกล้องหน้า ความละเอียด 20MP ค่ารูรับแสง f/2.45 ไว้ตรงกลาง เหนือขึ้นไปจะมีช่องลำโพงขนาดเล็ก

ส่วนล่างของหน้าจอเป็นการนำทางระบบแบบซอร์ฟแวร์ สามารถปรับรูปแบบตามความต้องการได้ที่การตั้งค่า

ด้านบนของตัวเครื่องมีการติดตั้งลำโพงเสียง ไมโครโฟน และ IR Blaster เพื่อใช้เป็นรีโมทคอนโทรลมาให้เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มม. ที่ไม่มีในรุ่นก่อน

ตัวเครื่องด้านซ้าย POCO X4 GT ไม่มีการใช้งานใดๆ

ตัวเครื่องด้านขวาเป็นปุ่มเพิ่ม-ลดระดับเสียง ถัดลงมาเป็นปุ่ม Power ซึ่งมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อคอยู่ด้วย

ด้านล่างของเครื่อง POCO X4 GT มีพอร์ตแบบ USB Type C ตรงกลาง ส่วนฝั่งขวาจะเป็นลำโพงเสียง และฝั่งซ้ายเป็นไมโครโน และช่องใสถาดซิมแบบ 2 ช่อง ที่รองรับ Nano SIM

สำหรับด้านหลังของตัวเครื่อง ติดตั้งกล้องหลังมาด้วยกัน 3 เลนส์ ประกอบด้วย กล้องหลัง ความละเอียด 64MP (f/1.89) + เลนส์ ultra-wide ความละเอียด 8MP (f/2.2) มุมมอง 120° + กล้อง macro ความละเอียด 2MP (f/2.4) และไฟแฟลช ส่วนพื้นผิวของฝาหลังมีความเรียบลื่นแบบด้าน เฉดสีออกเทาเมทัลลิค ดูพรีเมี่ยมและแข็งแกร่ง

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง POCO X4 GT
  • สาย USB Type-C
  • อะแดปเตอร์ 67W
  • เข็มนำถาดซิมออก
  • เคสซิลิโคนกันรอย
  • คู่มือและใบรับประกัน

สเปคเบื้องต้นของ POCO X4 GT

  • ระบบปฏิบัติการ : MIUI 13 บนพื้นฐานแอนดรอยด์ 11
  • ขนาดตัวเครื่อง : ขนาด 163.64 x 74.29 x 8.87 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 200 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : LCD True Display กว้าง 6.6 นิ้ว ความละเอียด FHD+ รองรับอัตรารีเฟรชสูงสุด 144Hz กับอัตราการตอบสนองทัชสกรีน 270Hz ให้ความสว่างสูงสุด 650nits มีโหมดกลางแจ้ง และโหมดอ่านหนังสือ
  • ชิปเซ็ต : MediaTek Dimensity 8100 ความเร็ว 2.85Gz
  • GPU : Mali-G610 GPU MC6
  • RAM : 8GB LPDDR5
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 128/256GB UFS 3.1
  • ไม่รองรับ MicroSD Card 
  • การเชื่อมต่อ : 5G, 4G, Wi-Fi 2.4GHz/5GHz, Bluetooth 5.1, GPS, Glonass, USB OTG, IR Blaster, NFC
  • พอร์ต USB Type-C
  • กล้องหลัง 3 เลนส์ ดังนี้
    • กล้องหลัก : ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล ขนาดเซนเซอร์ 1.6µm รูรับแสง f/1.89
    • กล้องสอง : เลนส์มุมกว้าง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มุมมอง 120 องศา รูรับแสง f/2.2
    • กล้องสาม : เลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4
  • ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร (ระบบเสียง Hi-Res)
  • ระบบความปลอดภัย : สแกนนิ้วมือด้านข้างตัวเครื่อง, สแกนใบหน้า
  • แบตเตอรี่ : 5,080mAh รองรับชาร์จเร็ว 67 วัตต์

 

 

 

 

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

หน่วยประมวลผล

POCO X4 GT มาพร้อมกับชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 8100 ทำงานบน TSMC 5nm ผ่านกระบวนการผลิตขั้นสูง จึงทำให้การประมวลผลมีความรวดเร็ว เต็มประสิทธิภาพการทำงาน รองรับการเชื่มต่อ 5G แบบ Dual 5G ทำงานผสานกับหน่วยความจำ RAM 8GB แบบ LPDDR5 และ UFS 3.1 ROM ซึ่งจะมีให้เลือก 2 ความจุ คือ 128GB และ 256GB ซึ่ง POCO X4 GT เป็นรุ่นที่มีหน่วยความจำและที่เก็บข้อมูลที่เร็วที่สุดของ POCO เลยทีเดียว ช่วยให้เล่นเกมอัตราเฟรมสูงได้แบบไม่กระตุก อีกทั้งยังประหยัดพลังงานมากขึ้น และมีความร้อนที่ต่ำลง เหมาะสำหรับคนที่ชอบเล่นเกมหรือสตรีมเกมเป็นอย่างมาก

 

ระบบปฏิบัติการ

POCO X4 GT ให้เป็นระบบปฏิบัติการ MIUI 13 บนพื้นฐาน Android 11 มาตั้งแต่แกะกล่อง ซึ่งมีทั้งหน้าตา UI ใหม่ ที่ถูกปรับปรุงให้ดูทันสมัยสวยงาม และฟีเจอร์ใหม่ต่างๆ ที่เข้ามารองรับการใช้งานให้ง่ายมากขึ้น เช่น การเพิ่มสัญลักษณ์ของ NFC บนแถบสเตตัสและแถบการใช้งานด่วน เมื่อสไลด์จอลง และส่วนของ Control Panel ที่เปลี่ยนหน้าตาไป การแบ่งแยกสไลด์ด้านซ้ายหรือขวา เพื่อการเรียกดูข้อมูลซึ่งจะใช้งานที่ชัดเจนขึ้น เป็นต้น

หน้าจอล็อค

หน้าจอหลัก

 

หน้าจอลิ้นชัก (แอปฯ)

 

การแสดงผล

แม้ว่า POCO X4 GT จะใช้จอแบบ IPS LCD แต่การแสดงผลเรียกว่าไม่ธรรมดาเลย เพราะให้มาพร้อมกับเทคโนโลยี Dolby Vision ที่แสดงผลได้ในระดับพันล้านสี บนความสว่างสูงสุด 650 nits อีกทั้งยังสามารถตั้งค่าของการแสดงผลให้รองรับกับความต้องการใช้งานของเราอย่างหลากหลาย

โดยใน "หน้าจอแบบปกติ" ก็สามารถปรับระดับของแสงสว่างหน้าจอได้ทั้งปรับอง หรือปรับอัตโนมัติ ตามสภาพแสงภายนอก อีกทั้งยังมี "โหมดการอ่าน" ที่จะปรับแสงให้เป็นโทนอุ่นๆ ช่วยให้ไม่ปวดตาเวลาต้องจ้องอ่านตัวอักษรบนหน้าจอนานๆ ช่วยให้นักอ่านใช้งานได้อย่างสบายตามากขึ้น

ส่วนใน "ธีมมืด" ก็จะปรับธีมพื้นหลังให้มีความมืดลง สีพื้นหลังมีความดำสนิท แม้จะไม่ใช้จอ AMOLED สามารถตั้งค่าเวลาของการเปิดปิดการใช้งานโหมดนี้ได้ตามความต้องการด้วย

 

โทนสี

สำหรับโทนสีของการแสดงผลก็มีมาให้เลือกถึง 4 รูปแบบ ได้แก่ สดใส, อิ่มสี (สีสันจะเข้มขึ้น), สีดั้งเดิม และการตั้งค่าขั้นสูง ซึ่งจะให้เราเลือกระดับขอบเขตสีที่เราต้องการ รวมถึงโทนได้ตามความต้องการนั่นเอง

 

 

การแสดงผลกับ VR

สำหรับสายเกมมิ่งโฟน คงไม่พลาดที่จะนำสมาร์ทโฟนไปใช้ร่วมกับแว่น VR ต่างๆ เพื่อเพิ่มมิติของการเล่นเกมให้มากขึ้น ใน POCO X4 GT จึงมีฟังก์ชั่นการแสดงผลกับ VR เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการรับชมจอภาพที่คมชัดยิ่งขึ้น ลดความเบลอ ลดการกระพริบ เพิ่มความมันส์และความสมจริงให้กับภาพที่เห็นจากจอผ่านแว่น VR ยิ่งขึ้น

 

รูปแบบศูนย์ควบคุม

บนระบบปฏิบัติการ MIUI 13 มีการปรับเปลี่ยนส่วนของรูปแบบศูนย์ควบคุม (Control Panel) ให้มีหน้าตาที่เปลี่ยนไป เป็นการแบ่งการสไลด์ด้านซ้ายหรือขวา เพื่อแยกการใช้งานระหว่าง "การตั้งค่าพื้นฐาน" และการ "แจ้งเตือน" ออกจากกัน เพื่อความชัดเจนของข้อมูล

 

 

คุณลักษณะพิเศษ

  • แถบด้านข้าง เป็นการติดตั้งแถบการใช้งานด้านข้าง เพื่อให้เรียกใช้งานเครื่องมือพื้นฐาน รวมถึงแอปพลิเคชั่นที่ใช้งานประจำได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น
  • ผู้ช่วยกล้องหน้า ช่วยในการปรับแต่งใบหน้าให้มีความฟรุ้งฟริ้ง และเพิ่มความสว่างขึ้น เมื่อมีการใช้กล้องหน้าเมื่อมีการใช้งาน VDO นั่นเอง
  • หน้าต่างลอย เป็นการย่อขนาดของหน้าต่างแอปพลิเคชั่นให้เล็กลง เพื่อการใช้งานมือเดียวที่คล่องตัวขึ้น
  • พื้นที่ทับซ้อน ช่วยให้ผู้ที่ต้องการแบ่งแยกการใช้งานระหว่าง 2 ส่วนให้ชัดเจน ในสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว เช่น เรื่องส่วนตัวและการทำงาน หรือ การใช้งานของผู้ปกครองกับเด็ก เป็นต้น

 

 

 

 

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง POCO X4 GT

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็วด้วย AnTuTu Benchmark v9.4.0 ได้ 804,284 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core ที่ 922 และคะแนน Multi-Core ที่ 3 601 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมด้วย 3DMark (Sling Shot) ได้ 5 850 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

 

 

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

ดีไซน์คลาสสิค สวยทุกมุม มองไม่เบื่อ

POCO X4 GT มาพร้อมกับดีไซน์พิมพ์นิยมที่ดูคลาสสิค เรียบง่าย ทำให้มองไม่เบื่อ ตัวเครื่องมีความเป็นเหลี่ยม เบาและบางเพียง 74.29 มม. ถือจับใช้งานได้สะดวกสบายมือ วัสดุทำมาจากพลาสติกเกรดพรีเมี่ยม สีที่ได้มารีวิวเป็นสีเงิน Silver ฝาหลังมีความเปล่งประกาย เงางาม ให้สัมผัสที่ดี รูปลักษณ์ดูแข็งแกร่งทนทาน โดย POCO X4 GT จะมีมาให้เลือกทั้งหมด 3 สี ได้แก่ Black, Silver และ Blue

หน้าจอใหญ่คมชัด

ถึงแม้ว่า POCO X4 GT จะใช้พาเนลจอ LCD แต่ก็พกความโดดเด่นที่ให้มากกว่าทั้งอัตราการรีเฟรช 144Hz และ DynamicSwitch 7 ขั้น ปรับเปลี่ยนอัตราการรีเฟรชแบบอัตโนมัติ ช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ และมอบการใช้งานหน้าจอที่ลื่นไหล รองรับเทคโนโลยี Dolby Vision ที่แสดงผลได้ในระดับ 1 พันล้านสี ให้สีสันที่สดสมจริง สีดำดูดำสนิท ทำให้หน้าจอมีความคมชัดที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น อัตราส่วนจอภาพ LCD 20.5:9 ให้มุมมองที่กว้างเต็มตา รับชมคอนเทนต์ต่างๆ ได้อย่างเต็มตายิ่งขึ้น

POCO X4 GT มีโหมดที่รองรับการใช้งานสำหรับคอนเทนต์ซึ่งแตกต่างกัน ทั้งการอ่านหนังสือ, การเล่นเกม และดูคลิป ได้แก่ โหมด Paper Texture, DC Dimming และ True Display ที่จะช่วยปกป้องดวงตา ด้วยการปรับอุณหภูมิสีของจอแสดงผลตามสภาพแสงแวดล้อมภายนอก ทำให้ใช้งานได้สบายตาในทุกสถานการณ์

นอกจากนี้ POCO X4 GT ยังมาพร้อมลำโพงแบบสเตอริโอ รองรับระบบเสียง Dolby Atmos ที่ให้เสียงดังกระหึ่มรอบด้าน เพื่อความบันเทิงอย่างเต็มอิ่ม

ประสิทธิภาพสูง

POCO X4 GT มาพร้อมหน่วยประมวลผล MediaTek Dimensity 8100 ทำงานบน TSMC 5nm ผ่านกระบวนการผลิตขั้นสูง จึงทำให้การประมวลผลมีความรวดเร็ว เต็มประสิทธิภาพการทำงาน รองรับการเชื่มต่อ 5G แบบ Dual 5G ทำงานผสานกับหน่วยความจำ RAM 8GB แบบ LPDDR5 และ UFS 3.1 ROM ซึ่งจะมีให้เลือก 2 ความจุ คือ 128GB และ 256GB ซึ่งเป็นรุ่นที่มีหน่วยความจำและที่เก็บข้อมูลที่เร็วที่สุดของ POCO

ในการทดสอบการเล่นเกม เรียกได้ว่าทำออกมาได้ดี มีความลื่นไหล ไม่สะดุด สามารถปรับประสิทธิภาพ และเฟรมเรทของแต่ละเกมได้ในระดับสูง มีระบบระบายความร้อน LiquidCool Technology 2.0 ช่วยให้ SoC เย็นและคงประสิทธิภาพการทำงานที่ราบรื่น รวมถึงกราไฟต์เจ็ดชั้นที่ช่วยกระจายความร้อนออกจากหน้าจอได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการเกิดความร้อนได้ดีขึ้น เมื่อต้องเล่นเกมหนักๆ เป็นเวลานาน เป็นสมาร์ทโฟนที่เหมาะกับสำหรับสายเกมมิ่ง และสายเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ในราคาคุ้มๆ เลยทีเดียว

แบตเตอรี่

POCO X4 GT ให้แบตเตอรี่มาที่ความจุ 5,080mAh สามารถใช้งานได้ยาวนานตลอดทั้งวัน ทั้งยังชาร์จเต็มได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัยด้วยระบบชาร์จเร็ว 67W turbo charging ใช้เวลาเพียง 46 นาที ในการชาร์จให้เต็ม และชาร์จเพียง 6 นาที สามารถชาร์จได้ถึง 25% และหลังจาก 30 นาที ชาร์จขึ้นไปได้ถึง 85%

กล้องถ่ายภาพ

แม้ POCO X4 GT จะจัดหนักทางสเปคเพื่อการเล่นเกม แต่ในเรื่องของการถ่ายภาพก็ไม่น้อยหน้า ทั้งยังให้มาแบบไม่หวง ด้วยกล้องหลัง 3 ตัว ประกอบด้วย กล้องหลัก ความละเอียดสูง 64MP + กล้อง Ultra-Wide ความละเอียด 8MP ถ่ายภาพมุมมองกว้าง 120 องศา และกล้องมาโคร 2MP ให้ใช้งานถ่ายภาพได้หลากหลาย ครบครัน อีกทั้งให้ความละเอียดคมชัดที่สูง ภาพออกมาสวยงามสมบูรณ์ รองรับการถ่ายวีดีโอความละเอียด 4K ได้อีกด้วย

กล้องหน้า

POCO X4 GT กล้องหน้า มีความละเอียด 20 ล้านพิกเซล ถ่ายภาพเซลฟี่ได้อย่างสวยงามคมชัด ทั้งกลางวันและกลางคืน

 

 

ราคาวางจำหน่าย

POCO X4 GT มีให้เลือกด้วยกัน 3 สี ได้แก่ Black, Silver และ Blue โดยมีความจุให้เลือก 2 ขนาด ได้แก่ 8GB+128GB ในราคา 10,990 บาท และ 8GB+256GB ในราคา 12,990 บาท

พิเศษ! เมื่อสั่งจอง POCO X4 GT ล่วงหน้า จะได้ราคาพิเศษเพียง 9,990 บาท (จากราคาปกติ 10,990 บาท) สำหรับรุ่นความจุ 8GB+128GB และ 11,990 บาท (จากราคาปกติ 12,990 บาท) สำหรับรุ่นความจุ 8GB+256GB ในระหว่างวันที่ 5-15 กรกฎาคม 2565 ผ่านช่องทางจำหน่ายออนไลน์ของ JD Central เท่านั้น!2 นอกจากนี้ พิเศษสุดสำหรับลูกค้าที่สั่งจองเป็น 100 คนแรก จะได้รับชุดของสมนาคุณพิเศษ มูลค่ารวม 7,298 บาท และจะเริ่มวางจำหน่าย POCO X4 GT อย่างเป็นทางการในวันที่ 16 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป ทาง JD Central

POCO

ขอขอบคุณ : POCO Thailand

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ : POCO X4 GT

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปภัสสร อมรประสิทธิ์ ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 7 กรกฎาคม 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์