รีวิวโทรศัพท์มือถือ Doogee S98 Pro - ดูจี

Doogee S98 Pro สมาร์ทโฟนพลังความอึด เหมาะใช้งานร่วมกับงานประเภทลุยๆ โดยตัวเครื่องผ่านการทดสอบมาตรฐานทางทหาร MIL-STD-810H และกันน้ำกันฝุ่นได้ระดับ IP68 กับ IP69K แต่ Doogee S98 Pro ไม่ได้มีดีแค่ความอึดเท่านั้น ยังมาพร้อมชิปเซ็ต MediaTek Helio G96 หน้าจอ 6.3 นิ้ว ความละเอียด FHD+ และแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 6,000mAh สนับสนุนชาร์จเร็ว 33W แบบ Power Delivery ทั้งนี้ยังมีอีกไฮไลท์เด่นก็คือ กล้องจับความร้อน และ โหมดกล้อง Night Vision ที่สามารถใช้งานได้ทั้งภาพนิ่ง และวิดีโอ

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

ขนาดตัวเครื่อง Doogee S98 Pro จะใหญ่พอสมควร โดยมีขนาดรอบตัวเครื่องที่ 172x82x15.5 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 320 กรัม ก็ถือว่าเป็นขนาดใหญ่ตามฉบับ Rugged Phone ที่เน้นความอึดเป็นหลัก

หน้าจอแสดงผล LCD กว้าง 6.3 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2340x1080 พิกเซล) อัตราส่วน 19:9 ครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass

เหนือหน้าจอแสดงผล Doogee S98 Pro ใช้รอยแหว่งแบบทรงหยดน้ำ ในนั้นมีกล้องหน้า ความละเอียด 16MP ทางขวากล้องหน้าเป็นช่องไฟแจ้งเตือนสถานะ และขอบบนหน้าจอเป็นช่องลำโพงเสียงสำหรับการสนทนา

ล่างหน้าจอแสดงผล ไม่มีปุ่มใช้งานแบบฮาร์ดแวร์ ซึ่งปุ่มนำทางมาในรูปแบบซอฟแวร์ในหน้าจอแสดงผล

ข้างซ้ายตัวเครื่อง Doogee S98 Pro มีช่องใส่ถาดซิมกาดอยู่ด้านบน โดยเป็นถาดแบบ 3 ช่อง รองรับ Nano SIM 2 ช่อง และอีกช่องเป็น TF Card (MicroSD Card) รองรับความจุสูงสุด 512GB ถัดลงมาเป็นปุ่มปรับแต่ง กดเพื่อเรียกใช้งานฟังก์ชั่นที่ตั้งค่าไว้

ข้างขวาตัวเครื่อง มีปุ่มยาวสำหรับเพิ่มเสียงลดเสียง และปุ่มเล็กเป็นปุ่มเพาเวอร์ นอกจากนี้ล่างสุดยังมีที่สแกนลายนิ้วมือ ซึ่งที่สแกนจะแยกจากปุ่มเพาเวอร์

ส่วนบนตัวเครื่อง Doogee S98 Pro ไม่มีปุ่มหรือพอร์ตการใช้งาน

ส่วนล่างตัวเครื่อง ตรงกลางเป็นพอร์ต USB Type-C โดยมีที่ปิดซิลิโคนปิดไว้ และ 2 ข้างซ้ายขวา เป็นลำโพงเสียง

ต่อกันที่ฝาหลัง โดยฝาหลัง Doogee S98 Pro มีลวดลายได้แรงบันดาลใจจากยานเอเลี่ยน ซึ่งจะดูล้ำๆ โดยเฉพาะโมดูลกล้องที่ให้ความรู้สึกเหมือนประตูฉายแสงรับส่งผู้โดยสาร ส่วนกล้องหลังจะมี 3 ตัวด้วยกัน ซ้ายสุดเป็นกล้อง Night Vision ความละเอียด 20MP ตรงกลางเป็นกล้องตรวจจับความร้อน และขวาสุดเป็นกล้องหลัก ความละเอียด 48MP ในขณะที่ไฟแฟลชจะอยู่รอบๆ กล้องหลัก

อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง Doogee S98 Pro
  • อะแดปเตอร์จ่ายไฟ 33W พอร์ต Type-C
  • สาย USB Type-C To Type-C
  • เคสพลาสติก
  • แท่งเปิดถาดซิม
  • ฟิลม์ติดหน้าจอ และเครื่องมีการติด
  • คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

สเปคของ Doogee S98 Pro

  • รอบตัวเครื่อง : 172x82x15.5 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 320 กรัม
  • หน้าจอแสดงผล : TFT-LCD กว้าง 6.3 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2340x1080 พิกเซล) อัตราส่วน 19:9 ครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass
  • ชิปเซ็ต : MediaTek Helio G96 ขนาด 12 มิลลิเมตร Octa-Core ความเร็ว 2.1GHz
  • ชิปกราฟฟิก : ARM Mali-G57
  • RAM : 8GB
  • ROM : 256GB UFS 2.2 เพิ่ม TF Card ได้สูงสุด 512GB
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 12
  • กล้องหลัง 3 ตัว พร้อมไฟแฟลช
    - กล้องหลัก Sony IMX582 ความละเอียด 48MP รูรับแสง f/1.8
    - กล้อง Night Vision ความละเอียด 20MP รูรับแสง f/1.8
    - กล้องจับความร้อน
  • กล้องหน้า ความละเอียด 16MP รูรับแสง f/2.0
  • เครือข่าย : 4G / 3G / 2G รองรับ Nano SIM 2 ช่อง
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4/5GHz, Bluetooth 5.1, NFC, พอร์ต USB Type-C
  • ระบุตำแหน่ง : GPS | Glonass | Galileo | Beidou
  • มาตรฐานกันน้ำกันฝุ่น : IP68 กับ IP69K
  • ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก : สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือข้างตัวเครื่อง
  • แบตเตอรี่ : 6,000mAh สนับสนุนชาร์จเร็ว 33W

RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน
ตัวเลือก RAM + ROM จะมีตัวเลือกเดียวคือ 8GB + 256GB แบบ UFS 2.2 ก็ถือว่าเป็นขนาดกำลังดี ใช้งานได้ลื่นๆ และเก็บข้อมูลได้เยอเพอสมควร แต่หากยังไม่พอก็สามารถหา TF Card (MicroSD Card) มาใส่ได้ ซึ่งรองรับความจุสูงสุด 512GB

ระบบปฏิบัติการ
Doogee S98 Pro รันบนระบบปฏิบัติการ Android 12 ตั้งแต่แกะออกจากกล่อง ซึ่งมี UI แบบใหม่ดูใช้งานง่ายๆ และระบบความปลอดภัยที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังรองรับฟังก์ชั่นอื่นๆ มากมาย เพื่อการใช้งานที่ราบรื่น

หน้าจอหลัก
หน้าจอหลักจะมีการเก็บแอพฯ ไว้ในหน้าจอหลักทั้งหมด ส่วนไอคอนต่างๆ ก็สามารถปรับแต่งได้เองที่ การตั้งค่า > การแสดงผล > การตั้งค่าหน้าแรก ส่วนความโดดเด่นจะเป็นถาดเครื่องมือด่วน ซึ่งมีไอคอนที่ใหญ่ใช้งานง่าย

ปุ่มนำทาง
ปุ่มนำทางเริ่มต้นจะเป็นแบบ 3 ปุ่ม ประกอบไปด้วย ปุ่มย้อนกลับ, ปุ่มโฮม และปุ่มแอพฯ ก่อนหน้า แต่ผู้ใช้งานก็สามารถสลับตำแหน่งได้ หรือจะเปลี่ยนไปใช้ปุ่มนำทางแบบท่าทาง ก็ได้เช่นกัน โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > แถบนำทาง

แป้นพิมพ์
การใช้งานแป้นพิมพ์ก็หายห่วง เพราะมี Gboard ของทาง Google เป็นแป้นพิมพ์เริ่มต้น และรองรับภาษาไทย

โหมดมืด
โหมดมืด เมื่อเปิดใช้งานจะเป็นการปรับเปลี่ยนธีมเป็นสีดำ และใช้ตัวหนังสือสีขาว ช่วยให้ใช้งานในที่มืด หรือที่แสงน้อยได้สบายตามาขึ้น สามารถเปิดใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > การแสดงผล > Dark

โหมดถุงมือ
กลุ่มคนที่เหมาะใช้งาน Doogee S98 Pro จะเป็นคนแบบลุยๆ หรือทำงานปนะเภท งานก่อสร้าง, งานอุตสาหกรรม, หรืองานช่างเป็นต้น แน่นอนว่าบางครั้งต้องใส่ถุงมือในการทำงาน ซึ่ง Doogee S98 Pro ก็มีโหมดถึงมือมารองรับในจุดนี้ ช่วยให้ใส่ถุงมือ พร้อมสัมผัสหน้าจอได้ปกติ โดยเปิดใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > ผู้ช่วยอัจฉริยะ > โหมดถุงมือ

คีย์สมาร์ท ปุ่มปรับแต่ง
ปุ่มปรับแต่งทางด้านซ้ายของตัวเครื่อง เป็นปุ่มที่ไว้เรียกใช้เครื่องมือด่วนต่างๆ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ที่ การตั้งค่า > คีย์สมาร์ท โดยมีให้เลือก 3 แบบคือ กด 1 ครั้ง, กด 2 ครั้ง และกดค้าง

การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพความเร็ว AnTuTu Benchmark : 296,433 คะแนน
  • ผลการทดสอบประสิทธิภาพโดยรวม Geekbench 5 ได้คะแนน Single-Core : 494 คะแนน และ Multi-Core : 1152 คะแนน
  • ผลการทดสอบกราฟิกด้วย 3D MARK (Wild Life) :  1153 คะแนน
  • ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด

ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

  • Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
  • Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง
  • Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
  • Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู
  • Gyroscope Sensor เซ็นเซอร์ตรวจจับลักษณะการหมุนของสมาร์ทโฟน
  • Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง
  • Magnetic Sensor ตรวจวัดความเข้มสนามแม่เหล็ก

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

มั่นใจความอึด ด้วยมาตรฐานทางทหาร
Doogee S98 Pro เป็น Rugged Phone แน่นอนว่าความถึกทนต้องเป็นจุดเด่นของรุ่นนี้ โดยเฟรมรอบตัวเครื่องใช้วัสดุอะลูมิเนียม อัลลอย ผสมกับ TPU และมีการอัดกรอบที่แข็งแกร่ง เรียกว่าทนมือทนการกระแทกได้ดีเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ยังผ่านการทดสอบในสภาพอากาศที่ย่ำแย่ และทำการ Drop Testing ด้วยมาตรฐานทางทหารอย่าง MIL-STD-810H  กันการตกจากที่สูงได้ถึง 1.5 เมตร

จัดเต็มมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่น
ด้านการกันน้ำกันฝุ่น Doogee S98 Pro จะมาพร้อมมาตราฐาน IP68 กับ IP69K สามารถอยู่ในน้ำลึก 1.5 เมตรได้ 30 นาที และกันฝุ่นได้ระดับ PM 2.5 ถือว่าเป็นอีก Rugged Phone ที่พร้อมทุกสภานการณ์

ใช้งานกล้องจับความร้อน ด้วยแอพฯ InfiRay
กล้องตรวจจับความร้อน เป็นไฮไลท์เด่นของ Doogee S98 Pro โดยสามารถใช้งานผ่านแอพฯ InfiRay ซึ่งภายในก็มีเครื่องวัดความร้อนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการวัดแบบภาพรวม หรือวัดเป็นจุดๆ สามารถเลือกใช้งานได้ที่ไอคอนรูปคนทางด้านบนขวา นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกมุมมองการจับความร้อนเป็นแบบต่างๆ ถึง 11 แบบ ไปปรับแต่งได้ที่ไอคอนทางมุมล่างซ้าย และแอพฯ IndiRay ยังสามารถจับภาพแบบภาพนิ่ง หรือวิดีโอก็ได้

ส่วนความแม่นยำจะคลาดเคลื่อนเพียง +- 2 องศาเท่านั้น นอกจากนี้ยังวัดค่าได้ตั้งแต่ -15 องศา ไปถึง 550 องศา ไม่พอแค่นั้นการถ่ายวิดีโอก็ยังทำได้ดีด้วยความละเอียด 256x192 พิกเซล เฟรมเรต 25Hz

หน้าจอแสดงผล 6.5 นิ้ว
หน้าจอแสดงผลก็สามารถแสดงผลได้ดี โดยเป็นหน้าจอ TFT-LCD กว้าง 6.3 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2340x1080 พิกเซล) อัตราส่วน 19:9 ครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass สามารถใช้ดูหนังดูซีรี่ย์ได้สวยๆ หรือการเล่นเกมก็ทำได้ดีเช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถใส่ถุงมือสัมผัสหน้าจอได้สบายๆ ด้วยการเปิดโหมดถุงมือ

กล่องเครื่องมือ
ในการทำงานก็สามารถใช้ Doogee S98 Pro ช่วยทำงานได้ โดยแอพฯ ติดตั้งมาจากโรงงานจะมีแอพฯ ที่ชื่อว่า กล่องเครื่องมือ ภายในมีเครื่องมือต่างๆ สำหรับงานช่างรองรับไว้อยู่ ไม่ว่าจะเป็น ลูกดิ่งช่วยวัดระดับน้ำทะเล, ไม้วัดมุม, เครื่องวัดความดัง, เครื่องวัดระนาบ, เข็มทิศ เป็นต้น

 

ตัวเรียกใช้ หรือโหมดง่าย
ตัวเรียกใช้ หรือโหมดง่าย จะเป็นการปรับเปลี่ยน UI ให้ใช้งานง่ายๆ ช่วยในการใช้งานแบบด่วน หรือต้องหยิบ Doogee S98 Pro ใช้งานในระหว่างทำงานยุ่งๆ สามารถเริ่มใช้งานได้จากแอพฯ ตัวเรียกใช้ในหน้าจอหลัก และเป็นแอพฯ ที่ติดตั้งมาจากโรงงาน

ชิปเซ็ต MediaTek Helio G96 รองรับ 4G
ปกติ Rugged Phone จะใช้ชิปเซ็ตที่ไม่แรงมามากนัก เน้นใช้งานทั่วไปมากกว่า แต่ Doogee S98 Pro ใช้ชิปเซ็ตที่แรงในระดับหนึ่ง โดยเป็น MediaTek Helio G96 ขนาด 12 นาโนเมตร ซึ่งใช้งานพื้นฐานได้ราบรื่น และยังสามารถใช้เล่นเกมที่ต้องการสเปคในกราฟฟิกระดับกลางๆ ได้ด้วย นอกจากนี้ยังรองรับสัญญาณ 4G

ทดสอบการเล่นเกม
Doogee S98 Pro เป็น Rugged Phone ก็จริง แต่การเล่นเกมก็สามารถทำได้ดี โดยมีชิปเซ็ต MediaTek Helio G96 พร้อมกับเทคโนโลยี MediaTek HyperEngine 2.0 Lite ช่วยในการเล่นเกมได้ดีขึ้น และดันเฟรมเรตให้นิ่งๆ

  • PUBG Mobile : สามารถปรับกราฟฟิกได้ที่ HD เฟรมเรตระดับสูง ซึ่งการเล่นก็ลื่นพอสมควร ไม่มีปัญหาใดๆ

  • ROV : สำหรับเกม ROV ปรับกราฟฟิกระดับสูงสุดได้ และดันเฟรมเรตระดับสูงได้เช่นกัน แต่การเล่นจะได้เฟรมเรตที่ 45fps ดันไม่ถึง 60fps แต่ในระดับ 45fps ก็สามารถเล่นได้แบบลื่นๆ แล้ว

ระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก
Doogee S98 Pro มาพร้อมระบบความปลอดภัยไบโอเมตริก 2 แบบคือ สแกนใบหน้า และสแกนลายนิ้วมือข้างตัวเครื่อง สำหรับสแกนลายนิ้วมือข้างตัวเครื่อง ที่สแกนไม่ได้อยู่ที่ปุ่มเพาเวอร์เหมือนสมาร์ทโฟนทั่วไป แต่จะมีที่สแกนแยกออกมา ถัดลงมาจากปุ่มเพาเวอร์ ซึ่งการสแกนก็ทำได้ดี แต่การใช้งานแรกๆ แตะสแกนอาจไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่

แบตเตอรี่ 6,000mAh ชาร์จเร็ว 33W
นอกจากตัวเครื่องที่อึดถึกทน เรื่องของแบตเตอรี่ก็อึดไม่แพ้กัน โดย Doogee S98 Pro มีขนาดแบตเตอรี่ใหญ่ถึง 6,000mAh ซึ่งจากที่ทดสอบใช้งานเล่นเกม PUBG Mobile กราฟฟิก HD เฟรมเรตสูง และเกม ROV ปรับสุดทุกอย่าง เป็นระยะเวลา 1 ชั่วโมง มีการกินแบตเตอรี่จาก 24% ลดมาเหลือ 12%

นอกจากนี้เรื่องการชาร์จ จะสนับสนุนการชาร์จเร็วผ่านสาย 33W ในการทดสอบจากแบตเตอรี่ 15% ใช้เวลา 1.40 ชั่วโมงก็กลับมาเต็ม 100%

การใช้งานกล้องถ่ายรูป ทำงานร่วมกับ AI
กล้องถ่ายรูปของ Doogee S98 Pro มีความโดดเด่นจากกล้องทั่วไปคือ กล้อง Night Vision ซึ่งสามารถถ่ายภาพนิ่ง และวิดีโอแบบฉบับ Night Vision ส่วนกล้องถ่ายรูปปกติ จะมีความละเอียด 48MP และมีกล้องหน้าความละเอียด 16MP ยังมีตัวช่วยอย่างระบบ AI จดจำซีน ช่วยให้ภาพออกมาสวยงามมากขึ้น เพียงกดปุ่มชัตเตอร์เพียงปุ่มเดียวเท่านั้น

โหมดความละเอียดสูง
โหมดความละเอียดสูง เป็นการใช้กล้องความละเอียด 48MP ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งภาพที่ออกมาจะมีความละเอียดสูงถึง 10816x8112 พิกเซล เรียกว่าเป็นภาพขนาดใหญ่ ความละเอียดสูง ทำให้ทุกส่วนของภาพมีความชัดอย่างมาก

โหมดกลางคืน
การถ่ายภาพในโหมดกลางคืน ก็ทำได้ดีพอสมควร ให้แสงสีในตอนกลางคืนที่สวยงาม และยังให้รายละเอียดที่ดีใช้ได้

โหมดภาพมนุษย์ หรือโหมด Portrait
การถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอจากโหมดภาพมนุษย์ ก็ถือว่าดีพอสมควร แม้ว่าจะไม่มีเลนส์ Depth มาช่วย แต่การเบลอของซอฟแวร์ก็มีการตัดส่วนหลัง และส่วนหน้าได้สวยงามอยู่ นอกจากนี้ยังสามารถปรับความเบลอ และปรับแต่งหน้าสวยได้เช่นกัน

โหมด Night Vision
โหมด Night Vision คือไฮไลท์เด่นของ Doogee S98 Pro ซึ่งสามารถถ่ายภาพ หรือบันทึกวิดีโอในมุมมองตอนกลางคืนได้ เนื่องจากใช้กล้อง Night Vision ความละเอียด 20MP และสนับสนุนกล้อง Infrared 2 ตัว โดยภาพในที่มืดจะออกมาเป็นภาพขาวดำ หรือการบันทึกวิดีโอก็ทำความละเอียดได้ถึง 2K ที่ 30fps

ถ่ายภาพจากกล้องหน้า
กล้องหน้ามีความละเอียด 16MP ถือว่ามีความสวยงามพอสมควร ใช้เซลฟี่ หรือวิดีโอคอลได้ดีพอสมควร แต่หากต้องการปรับแต่งหน้าสวย ต้องปรับไปใช้งานในโหมดภาพมนุษย์แทน

 

ราคา และการจัดจำหน่าย
Doogee S98 Pro สุดยอด Rugged Phone พลังกล้องจับความร้อน ราคาในตอนนี้ก็ถือว่าน่าสนใจไปอีก ด้วยราคาราวๆ 11,000 บาท (อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามโปรโมชั่นแต่ละช่วงเวลา) มีให้เลือกสีดำเพียงสีเดียว สามารถหาซื้อผ่านทาง AliExpress หรือตามลิ้งค์ตรงนี้ https://bit.ly/3bqZjy4

ดูจี

ข้อมูลผู้ใช้ ร่วมแสดงความเห็นกับ : Doogee S98 Pro

แคตตาล็อกตัวเครื่อง : https://www.siamphone.com/spec/doogee/s98_pro.htm

อ่าน

แบ่งปันบทความ

ข้อมูลมือถือ

รีวิวโดย: ปิตุภูมิ นันทวิทยา ภาพโดย: สิรภพ ผิวทอง
วันที่ 5 กรกฎาคม 2565

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน