รีวิวโน๊ตบุ๊ค Huawei MateBook 16s

ถ้าหากใครกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คสเปคระดับท็อป ใช้งานง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ตัวเลือกอย่าง Huawei MateBook 16s เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ พัฒนาภายใต้คอนเซ็ปต์ To Bigger Ideas หรือเพื่อไอเดียที่ยิ่งใหญ่ มาพร้อมสเปคเร็วแรงจะทำงานหรือเล่นเกมก็ลื่นไหล ขุมพลัง 12th Gen Intel Core i7-12700H และ LPDDR5 16GB (Dual Channel) มีพื้นที่เก็บข้อมูล 1TB แบบ SSD เก็บข้อมูลจุใจ ไม่หน่วง ประมวลผลเร็ว พร้อมเต็มอิ่มด้วยหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ 16 นิ้ว แบบทับสกรีนได้สูงสุด 10 จุดพร้อมกัน รองรับการพรีเซ็นต์เต็มรูปแบบ ทั้งมีมาตรฐานการันตีความปลอดภัยการแสดงผลของหน้าจอจาก TÜV Rheinland รายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้

รูปลักษณ์ภายนอกLook & Design

สำหรับโน๊ตบุ๊ค Huawei MateBook 16s ใช้วัสดุโลหะทั้งหมด แต่น้ำหนักอาจเป็นอุปสรรคหนึ่ง เพราะมีน้ำหนักค่อนข้างมาก 1.99 กิโลกรัม ทว่าก็แลกมาด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานที่จัดเต็มคุ้มค่าและแบตเตอรี่ใช้งานได้เป็นระยะเวลานานนั่นเอง

ขนาดตัวเครื่องอยู่ที่ (กxสxล) อยู่ที่ 351x17.8x254.9 มิลลิเมตร มีเพียงเฉดสี Space Gray ให้เลือกเท่านั้น

หน้าจอแสดงผลขนาด 16 นิ้ว ประเภท IPS อัตราส่วน 3:2 ความละเอียด 2520x1680 พิกเซล มีความหนาแน่นต่อพิกเซล 189ppi กับมาตรฐานสี sRGB 100% ให้ความสว่างสูงสุด 300nits มุมมองกว้าง 178 องศา รองรับการทัชสกรีนบนหน้าจอพร้อมกันสูงสุด 10 จุด

เหนือหน้าจอขึ้นไป มีเลนส์กล้องหน้า ใช้วิดีโอคอลได้ มีความละเอียดสูงสุด FullHD (1080p)

แผงคีย์บอร์ดแบบมาตรฐานทั่วไป แต่หัวเว่ยระบุว่ามีการออกแบบปุ่มใหม่ มีความแข็งแรงทนทาน และเด้งสู้มือ ไม่ต้องกดลึก ไม่ต้องกดจม กดเบาๆ ก็พอแล้ว

สำหรับแผงไฟคีย์บอร์ด มีอยู่นะ (Blacklighting) เลือกปรับระดับความสว่างได้สูงสุด 3 ระดับ กด F3 เพื่อเลือกปรับระดับความสว่าง

ความน่าสนใจของรุ่นนี้คือ ลำโพงเป็นแบบสเตอริโอ แต่เสียงถือว่าทั่วไป ไม่เด่นด้านใดด้านหนึ่ง แต่มีดีที่อยู่ด้านหน้า ฝั่งซ้ายและขวาของแผงคีย์บอร์ด ไม่ไปหลบอยู่มุมใดมุมหนึ่ง

อีกหนึ่งไฮไลท์ของรุ่นนี้คือ TouchPad ขนาดใหญ่กว่าโน๊ตบุ๊คทั่วไป เพื่ออิสระในการใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยมีความแข็งแรงทนทาน ปกป้องรอยขีดข่วนจากรอยนิ้วมือได้ดี เพราะมีกระจกบางๆ ครอบทับไว้

ด้านหน้าทัชแพดมีรูไมโครโฟนสองตัวทำหน้าที่รับเสียงและตัดเสียงรบกวน แต่น่าเสียดายที่ครั้งนี้ไม่มี NFC แล้ว จะเชื่อมต่อได้แค่ Bluetooth กับ WiFi เท่านัน้

ส่วนปุ่ม Power ไม่ได้มีไว้เพื่อเปิดปิดเครื่องเท่านั้น แต่ทำหน้าที่เป็นเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้วย ซึ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นดังกล่าว มีระบบยืนยันตัวตนหลายแบบ อาทิ ลายนิ้วมือ, ปลดล็อคด้วยใบหน้า, รหัสผ่าน, PIN หรือใช้รูปภาพ เป็นต้น

ในส่วนของพอร์ตเชื่อมต่อ ประกอบไปด้วย ฝั่งซ้ายตัวเครื่อง USB Type-C, Thunderbolt 4, HDMI และช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ด้านขวาตัวเครื่องมีเพียงสองพอร์ต เป็น USB 3.2 Gen 1

ใกล้ๆ พอร์ต USB Type-C จะทำหน้าที่ใช้ถ่ายโอนข้อมูลด้วย และเป็นพอร์ตชาร์จในตัว หากแบตเตอรี่เต็มจะแสดงแสงไฟสีขาวค้างไว้ ถ้าขณะชาร์จจะเป็นกะพริบ

ด้านหลังตัวเครื่องโน๊ตบุ๊ค ทางหัวเว่ยได้ทำแนวเส้นวัสดุยางโพลิเมอร์ไว้ จำนวนสองเส้น เพื่อป้องกันการลื่นไถลของตัวเครื่อง และไม่ทำให้ตัวเครื่องสัมผัสกับพื้นผิว ป้องกันรอยขีดข่วนนั่นเอง อีกทั้งด้านล่างตัวเครื่อง มีแนวรังผึ้ง ทำหน้าที่เป็นช่องระบายอากาศ ระบายความร้อนจากตัวเครื่อง

สเปคเบื้องต้นของ Huawei MateBook 16s

  • ขนาดตัวเครื่อง : 351x17.8x254.9 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 1.99 กิโลกรัม
  • หน้าจอแสดงผล : หน้าจอสัมผัส IPS ขนาด 16 นิ้ว อัตราส่วน 3:2 ความละเอียด (2520x1680 พิกเซล)
  • ชิปเซ็ตหน่วยประมวลผล : 12th Gen Intel® Core™ i7-12700H
  • ชิปกราฟฟิก : Intel Iris xe
  • RAM : 16GB LPDDR5
  • ROM : 1TB NVMe PCIe SSD
  • ระบบปฏิบัติการ : Windows 10 Home
  • กล้องหน้า ความละเอียด 720p
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 6, WiFi 2x2 MIMO และ Bluetooth 5.2
  • แบตเตอรี่ : Lithium polymer ชาร์จแบตเตอรี่ขนาด 84Wh

ทดสอบประสิทธิภาพการประมวลผลของพื้นที่เก็บข้อมูล

เมนู & ฟังก์ชันMenu & Function

Huawei PC Manager

ศูนย์กลางการควบคุมเมนูการใช้งานสำคัญของ MateBook ทุกรุ่น ช่วยให้ดูแลระบบการทำงานอย่างง่าย เช่น การเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่น, การตั้งค่าโน๊ตบุ๊ค, การแชร์ข้อมูล, การปรับแต่งการทำงาน

การปรับแต่งการใช้งาน

ฟังก์ชั่น Optimisation เลือกปรับได้ระหว่าง การทำงานเต็มประสิทธิภาพ (Performance-Balanced) เช่น ต้องเล่มเกม หรือทำงานกราฟิก/ตัดต่อวิดีโอ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นกดเพื่อสแกนตรวจหาการ error กับไวรัส/มัลแวร์ต่างๆ ด้วย คุณไม่ต้องไปดาวน์โหลดโปรแกรมอื่นเพิ่มเติมและมีค่าใช้จ่ายเลย

จุดเด่นน่าสนใจSpecial & Features

หน้าจอที่ออกแบบมาทุกคอนเทนต์

หน้าจอกว้าง กว้างมากจริงๆ ขนาด 16 นิ้ว แบบ Huawei FullView ที่ทัชสกรีนได้อีก มีขอบเขตสี sRGB 100% เต็มอิ่มไปด้วยสีสันมากกว่า 1.07 พันล้านสี ทำงานคู่กับเทคโนโลยี HUAWEI Real Color FullView Display ซึ่งมีค่าโดยเฉลี่ยอยู่ที่ ΔE<1 นั่นหมายความว่าสีจะแสดงผลได้แม่นยำ ผิดเพี้ยนน้อย หรือแทบมองไม่เห็นเลย เหมาะแก่งานกราฟิกและตัดต่อวิดีโอ นอกจากนี้มีการออกแบบให้ลดแสงสีฟ้าและลดการกะพริบ การันตีมาตรฐานจาก TÜV Rheinland

 

Huawei Super Device

ช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับการทำงานร่วมกัน เป็นการประสานการทำงาน เช่น สมาร์ทโฟนและโน๊ตบุ๊ค สามารถควบคุมได้สองอุปกรณ์เลย ส่วนการเชื่อมต่อก็ง่าย ผ่าน Control Panel แค่ลากเพื่อเชื่อมต่อ ส่งรูปภาพหรือไฟล์ได้ง่าย ซึ่งฟีเจอร์นี้ถูกออกแบบมาส่งเสริมการใช้งานของทุกอุปกรณ์หัวเว่ยภายใต้ระบบ Huawei Ecosystem

 

หน่วยประมวลผลคุณภาพสูง นวัตกรรมที่ทรงพลังและปราดเปรียว

Huawei MateBook 16s ประมวลผลด้วยชิปเซ็ต 12th Gen Intel® Core™ i7-12700H ได้รับการรับรองจาก Intel Evo ซึ่งมีการจัดการการประมวลผลอย่างแม่นยำในทุกลักษณะการใช้งาน

แบตเตอรี่ชาร์จเร็วจัด แถมใช้งานได้นานๆ

แบตเตอรี่ของโน๊ตบุ๊คส่วนใหญ่จะหมดเร็ว แถมชาร์จได้ช้า จะต้องชาร์จไปใช้งานไป ส่งผลให้แบตเตอรี่เสื่อมไว ทว่าโน๊ตบุ๊ค Huawei MateBook 16s หายห่วงไปเลย เพราะมีความจุ 84Wh รองรับการชาร์จเร็วแบบ Huawei SuperCharge 135W ไม่ต้องรอนาน แปปเดียวแบตฯ เต็ม

การประชุมออนไลน์ หรือเรียนออนไลน์ ก็โดดเด่น

Huawei MateBook 16s จะมอบประสบการณ์เหล่านี้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยกล้องคมชัดความละเอียดสูง ทำงานร่วมกับ AI ช่วยปรับเสียงและภาพให้คมชัด มีไมโครโฟนสองตัวรับเสียงไกลสูงสุด 5 เมตร และมีเทคโนโลยี AI ตัดเสียงรบกวนอีกด้วย นอกจากนี้ยังเลือกเปิด Personal Voice Enhancement เพื่อขับเสียงของคุณให้ดังฟังชัดมากยิ่งขึ้น

การตั้งค่ากล้องหน้า

กล้องหน้ามีความละเอียด FullHD สามารถสนทนาได้คมชัด โดยตั้งค่าเพิ่มเติมได้ผ่าน Huawei PC Manager - My Devices - Camera แบ่งเป็น การเลือกภาพพื้นหลัง (ลงภาพพื้นหลังเพิ่มเติมได้) และการตั้งค่าให้มุมภาพนั้นอยู่ตรงกลางเสมอ (Auto Centring)

หัวเหว่ย

ขอขอบคุณ : Huawei Technologies (Thailand) Co., Ltd. โทร 0-2654-3622

อ่าน

แบ่งปันบทความ

VIEWS

แบ่งปันบทความ

สินค้าออนไลน์

ขึ้นด้านบน